Top 5 giáo án truyện Chú vịt xám cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 14 0 Báo lỗi

Truyện “Chú vịt xám” là một trong những tác phẩm quen thuộc, giàu tính giáo dục dành cho trẻ mầm non. Để giúp các bé vừa học vừa chơi, nhiều giáo viên đã xây ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 1

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ được tên truyện là “Chú vịt xám”, biết các nhân vật trong truyện gồm: Vịt mẹ, Vịt xám và Cáo.
    • Hiểu nội dung câu chuyện: Vịt xám vì không nghe lời mẹ dặn nên suýt bị cáo ăn thịt, nhờ có mẹ cứu nên mới thoát nạn. Từ đó, trẻ biết nghe lời bố mẹ và người lớn.
    1. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng nghe có chủ đích, ghi nhớ trình tự sự kiện.
    • Trẻ biết trả lời câu hỏi bằng câu đầy đủ, rõ ràng.
    • Phát triển vốn từ, rèn kỹ năng diễn đạt và khả năng nhập vai khi kể chuyện.
    • Phát triển kỹ năng hợp tác khi tham gia hoạt động nhóm: xếp tranh, đóng kịch.
    1. Thái độ
    • Giáo dục trẻ biết nghe lời người lớn, không tự ý đi chơi một mình.
    • Bồi dưỡng tình yêu thương loài vật, biết chăm sóc, bảo vệ vật nuôi trong gia đình.
    • Hình thành thói quen mạnh dạn phát biểu, tự tin trước tập thể.
    II. Chuẩn bị
    1. Chuẩn bị của cô
    • Sa bàn mô phỏng cảnh ao, bụi rậm, nhân vật rối tay: vịt mẹ, vịt xám, cáo.
    • Tranh minh họa theo từng tình tiết của câu chuyện.
    • Máy tính/loa để bật nhạc các bài hát: “Một con vịt”, “Đàn vịt con”.
    • Thẻ tình huống để chơi trò chơi cuối giờ (ví dụ: “Đi chơi cùng bố mẹ, con bỏ chạy sang đường một mình” – trẻ đoán Đúng/Sai).
    1. Chuẩn bị của trẻ
    • Trang phục gọn gàng.
    • Một số mũ vịt nhỏ cho trẻ đội khi tham gia đóng vai.
    III. Tiến hành 1. Ổn định – Gây hứng thú (5–7 phút)
    • Cô cùng trẻ hát bài hát “Một con vịt” và vừa hát vừa làm động tác minh họa.
    • Sau khi hát, cô hỏi:
      • Các con vừa hát bài hát gì?
      • Trong bài hát nhắc đến con vật nào?
      • Con vịt biết bơi ở đâu nhỉ?
    • Cô chuyển ý: “Vịt là loài vật rất dễ thương và gần gũi với chúng mình. Nhưng có một chú vịt vì mải chơi, không nghe lời mẹ nên đã gặp nguy hiểm. Đó chính là Chú vịt xám trong câu chuyện hôm nay, các con có muốn nghe không?”
    2. Cô kể chuyện (10–12 phút)
    • Lần 1: Cô kể diễn cảm, kết hợp nét mặt, cử chỉ, giọng điệu phù hợp từng nhân vật.
    • Đàm thoại ngắn sau lần 1:
      • Câu chuyện có tên là gì?
      • Trong câu chuyện có những ai?
    • Lần 2: Cô kể kết hợp diễn rối trên sa bàn. Khi đến đoạn vịt xám kêu cứu, cô giả tiếng vịt “Quác! Quác!” để gây hứng thú.
    3. Đàm thoại – Khám phá nội dung (12–15 phút)
    • Cô hỏi:
      • Trước khi đi chơi, vịt mẹ dặn vịt con điều gì?
      • Trong các chú vịt con, ai đã không nghe lời?
      • Vịt xám đã lẻn đi đâu?
      • Khi đến ao, vịt xám làm gì?
      • Đang mải chơi, vịt xám nhận ra điều gì?
      • Vịt xám đã kêu cứu như thế nào?
      • Nghe thấy tiếng kêu của vịt xám, Cáo đã làm gì?
      • Vì sao cáo không bắt được vịt xám?
      • Sau chuyện đó, vịt xám đã thay đổi như thế nào?
    • Cô giải thích từ khó:
      • “Lẻn” nghĩa là trốn đi một mình, không cho ai biết.
      • “Hối hận” là cảm thấy sai và buồn vì hành động của mình.
    👉 Khái quát nội dung: Vịt xám vì không nghe lời mẹ, tự ý lẻn đi nên bị lạc và suýt rơi vào tay cáo. Nhờ mẹ kịp thời cứu giúp, chú thoát nạn và từ đó biết nghe lời mẹ hơn. 4. Giáo dục – Bài học (3–5 phút)
    • Cô nhắc nhở:
      • Các con còn nhỏ, khi đi chơi phải đi cùng bố mẹ hoặc người lớn.
      • Không được tự ý đi ra đường, không đi theo người lạ.
      • Ở lớp, các con cũng cần nghe lời cô giáo, chơi cùng các bạn, không chạy ra ngoài một mình.
    5. Hoạt động bổ sung – Trải nghiệm (12–15 phút) Hoạt động 1: Trẻ kể lại truyện theo tranh
    • Cô đưa ra 4–5 bức tranh theo trình tự nội dung truyện.
    • Chia trẻ thành 2 nhóm, mỗi nhóm xếp tranh theo đúng trình tự và cử một bạn đại diện kể lại.
    • Cả lớp nhận xét, cô khen nhóm sắp xếp đúng và kể hay.
    Hoạt động 2: Nhập vai nhân vật
    • Cô mời một nhóm trẻ đội mũ vịt, một bạn đóng vai cáo.
    • Cô tóm tắt lại nội dung truyện, hướng dẫn trẻ nhập vai và diễn lại bằng lời nói, cử chỉ.
    • Cả lớp cổ vũ, sau đó cô nhận xét, tuyên dương sự tự tin của trẻ.
    Hoạt động 3: Trò chơi củng cố “Việc làm đúng – sai”
    • Cô đọc tình huống, trẻ giơ thẻ “Đúng” hoặc “Sai”:
      • Đi chơi cùng mẹ, con chạy sang đường một mình. (Sai)
      • Đi chơi xin phép bố mẹ, luôn đi theo mẹ. (Đúng)
      • Thấy người lạ cho kẹo, đi theo họ. (Sai)
    • Cô nhấn mạnh: Các con cần làm theo việc đúng để an toàn như vịt xám sau khi hối hận.
    6. Kết thúc (5 phút)
    • Cô cùng trẻ hát lại bài “Đàn vịt con”, vừa hát vừa vận động minh họa.
    • Nhận xét chung: khen ngợi sự tích cực, chú ý lắng nghe và nhập vai của trẻ.
    • Dặn dò: “Qua câu chuyện hôm nay, cô mong các con luôn ngoan ngoãn, biết nghe lời ông bà, bố mẹ và cô giáo để luôn được an toàn.”
    • Trẻ chuyển sang hoạt động ngoài trời.
    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 2

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ được tên truyện, tên các nhân vật: Vịt mẹ, Vịt xám, Cáo.
    • Hiểu cốt truyện: Vịt xám vì nghịch ngợm, không nghe lời mẹ nên gặp nguy hiểm, nhưng nhờ mẹ cứu giúp đã thoát nạn.
    • Nắm được ý nghĩa câu chuyện: Phải biết nghe lời người lớn để an toàn.
    1. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng nghe, ghi nhớ có chủ định.
    • Phát triển ngôn ngữ: trả lời đủ câu, rõ ràng; biết kể lại câu chuyện theo cách hiểu.
    • Luyện sự tự tin khi tham gia trò chơi nhập vai, hoạt động nhóm.
    1. Thái độ
    • Giáo dục trẻ có ý thức nghe lời bố mẹ, cô giáo.
    • Bồi dưỡng tình yêu thương động vật, biết bảo vệ vật nuôi.
    • Khuyến khích trẻ mạnh dạn phát biểu, tự giác tham gia hoạt động tập thể.
    II. Chuẩn bị
    1. Chuẩn bị của cô
    • Tranh minh họa truyện (5–6 bức).
    • Rối tay: vịt mẹ, vịt xám, cáo.
    • Nhạc: “Một con vịt”, “Đàn vịt con”.
    • Thẻ màu đỏ – xanh để trẻ tham gia trò chơi Đúng – Sai.
    1. Chuẩn bị của trẻ
    • Trang phục thoải mái.
    • Một số mũ vịt cho trẻ tham gia nhập vai.
    III. Tiến hành 1. Gây hứng thú – Khởi động (7 phút)
    • Cô và trẻ cùng chơi trò “Đoán tiếng kêu con vật”: cô giả tiếng “meo meo”, “gâu gâu”, “ò ó o”, “quạc quạc”… Trẻ đoán đúng tên con vật.
    • Khi đến “quạc quạc”, trẻ trả lời “con vịt”, cô dẫn dắt:
      • Con vịt thường sống ở đâu?
      • Vịt có ích lợi gì cho con người?
    • Cô gợi mở: “Có một chú vịt vì mải chơi, không nghe lời mẹ nên suýt bị cáo ăn thịt. Đó chính là Chú vịt xám trong câu chuyện hôm nay.”
    2. Cô kể chuyện (12 phút)
    • Lần 1: Cô kể diễn cảm, sử dụng ngữ điệu phù hợp từng nhân vật.
    • Giải thích ngắn gọn từ khó: “lẻn” nghĩa là trốn đi chơi một mình.
    • Lần 2: Cô kể lại kết hợp diễn rối tay: vịt mẹ ân cần, vịt xám nghịch ngợm, cáo ranh ma.
    3. Đàm thoại – Khám phá nội dung (15 phút)
    • Câu hỏi gợi ý:
      • Câu chuyện có tên là gì?
      • Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
      • Trước khi đi chơi, vịt mẹ căn dặn gì?
      • Ai đã không nghe lời mẹ?
      • Vịt xám đã làm gì khi lẻn đi?
      • Khi thấy không có mẹ, vịt xám cảm thấy thế nào?
      • Cáo xuất hiện làm gì?
      • Nhờ đâu mà vịt xám được cứu thoát?
      • Sau chuyện đó, vịt xám đã thay đổi như thế nào?
    👉 Cô kết luận: Vịt xám vì mải chơi nên suýt gặp nguy hiểm, từ đó biết nghe lời mẹ. 4. Giáo dục – Rút bài học (3–5 phút)
    • Cô nhấn mạnh:
      • Các con còn nhỏ, không nên đi chơi một mình.
      • Khi đi chơi cần đi cùng bố mẹ hoặc cô giáo.
      • Ở lớp cũng cần nghe lời cô, chơi cùng bạn, không tự ý chạy ra ngoài.
    5. Hoạt động bổ sung – Trải nghiệm (15 phút) Hoạt động 1: Sắp xếp tranh theo trình tự
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm.
    • Mỗi nhóm được phát bộ tranh minh họa.
    • Nhiệm vụ: xếp tranh theo đúng thứ tự và kể lại nội dung.
    • Nhóm nào làm nhanh, đúng và kể hay sẽ được tuyên dương.
    Hoạt động 2: Nhập vai nhân vật
    • Một nhóm trẻ được mời đội mũ vịt, một bạn đội mũ cáo.
    • Cô làm người dẫn chuyện, trẻ nhập vai và diễn lại câu chuyện.
    • Sau khi diễn xong, cô hỏi: “Các con thấy vịt xám có đáng trách không? Nếu là vịt xám, con sẽ làm gì?”
    Hoạt động 3: Trò chơi “Đúng – Sai”
    • Cô đọc tình huống, trẻ giơ thẻ đỏ (Sai) hoặc xanh (Đúng).
      • Đi chơi cùng mẹ, không tự ý chạy ra ngoài. (Đúng)
      • Thấy bạn cho kẹo, đi theo bạn mà không xin phép mẹ. (Sai)
      • Luôn đi cùng người lớn khi ra ngoài. (Đúng)
    • Cô nhấn mạnh: Các con cần chọn việc đúng để được an toàn.
    6. Củng cố – Kết thúc (7 phút)
    • Cả lớp cùng hát và vận động bài “Đàn vịt con”.
    • Cô nhận xét: “Hôm nay các con rất giỏi, biết lắng nghe, trả lời câu hỏi rõ ràng và nhập vai rất hay.”
    • Dặn dò: “Khi đi chơi, các con nhớ luôn ở bên cạnh bố mẹ, không được tự ý đi một mình giống chú vịt xám nhé.”
    • Trẻ ra sân tham gia hoạt động ngoài trời.
    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 3

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ được tên truyện, nhân vật chính: Vịt mẹ, Vịt xám, Cáo.
    • Hiểu nội dung truyện: Vịt xám không nghe lời mẹ nên suýt gặp nguy hiểm, may nhờ mẹ cứu kịp thời.
    • Biết rút ra bài học: Phải biết nghe lời bố mẹ, không tự ý đi chơi một mình.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng nghe – ghi nhớ, quan sát tranh để kể lại sự việc.
    • Biết sử dụng câu đầy đủ để trả lời câu hỏi, rèn ngôn ngữ mạch lạc.
    • Luyện kỹ năng phân tích tình huống “an toàn – nguy hiểm”.
    1. Thái độ
    • Giáo dục trẻ biết nghe lời người lớn, giữ an toàn cho bản thân.
    • Hình thành tình cảm yêu thương, chăm sóc vật nuôi.
    • Khuyến khích trẻ mạnh dạn, tự tin khi nêu ý kiến.
    II. Chuẩn bị
    1. Chuẩn bị của cô
    • Máy chiếu/TV và slide hình ảnh minh họa từng đoạn truyện.
    • Các thẻ từ khó: “lẻn”, “hối hận”.
    • Bài hát: “Một con vịt”, “Đàn vịt con”.
    • Thẻ hình minh họa tình huống: an toàn (đi với bố mẹ, nghe lời cô giáo), nguy hiểm (đi theo người lạ, chơi một mình ngoài đường).
    1. Chuẩn bị của trẻ
    • Trang phục gọn gàng.
    • Một số mũ vịt cho trẻ khi nhập vai.
    III. Tiến hành 1. Ổn định – Gây hứng thú (7 phút)
    • Cô mở slide chiếu video ngắn cảnh đàn vịt con bơi trong ao.
    • Trò chuyện:
      • Các con thấy đàn vịt đang làm gì?
      • Vịt con thường đi với ai?
    • Cô dẫn dắt: “Trong số những chú vịt con ấy, có một chú vịt xám vì không nghe lời mẹ nên đã gặp nguy hiểm. Chúng mình hãy cùng lắng nghe câu chuyện ‘Chú vịt xám’ nhé.”
    2. Cô kể chuyện (12 phút)
    • Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp trình chiếu hình ảnh minh họa trên màn hình.
    • Khi đến đoạn “Vịt xám lẻn đi”, cô dừng lại giải thích:
      • “Lẻn” có nghĩa là trốn đi, không cho ai biết.
    • Khi đến đoạn “Vịt xám rất hối hận”, cô giải thích:
      • “Hối hận” nghĩa là cảm thấy buồn và tiếc vì mình làm sai.
    • Lần 2: Cô kể kết hợp cho trẻ quan sát slide, nhấn mạnh tình tiết gay cấn khi Cáo định bắt vịt xám.
    3. Đàm thoại – Khám phá nội dung (15 phút)
    • Câu hỏi gợi mở:
      • Câu chuyện có tên là gì?
      • Có những nhân vật nào?
      • Trước khi đi chơi, vịt mẹ đã dặn các con điều gì?
      • Vịt xám đã làm gì sai?
      • Khi mải chơi ở ao, vịt xám đã gặp chuyện gì?
      • Cáo định làm gì?
      • Ai đã cứu vịt xám?
      • Vịt xám cảm thấy thế nào sau đó?
    👉 Cô khái quát: Vịt xám không nghe lời mẹ, tự ý đi chơi và suýt bị cáo bắt. Nhờ mẹ kịp thời cứu, chú mới thoát nạn. Từ đó chú biết nghe lời mẹ hơn. 4. Giáo dục – Rút ra bài học (5 phút)
    • Cô trò chuyện:
      • Nếu chúng mình đi chơi mà không đi cùng bố mẹ, điều gì có thể xảy ra?
      • Các con có muốn gặp nguy hiểm như vịt xám không?
    • Cô kết luận: “Chúng mình còn nhỏ, phải biết nghe lời người lớn. Không được đi theo người lạ, không chạy đi chơi một mình để luôn an toàn.”
    5. Hoạt động bổ sung – Trải nghiệm (15 phút) Hoạt động 1: Phân tích tình huống “An toàn – Nguy hiểm”
    • Cô chiếu slide/tấm hình tình huống:
      • Bé đi chơi cùng bố mẹ, luôn nắm tay mẹ → An toàn.
      • Bé tự ý ra đường một mình → Nguy hiểm.
      • Bé nghe lời cô, chơi cùng bạn trong sân trường → An toàn.
      • Bé đi theo người lạ cho kẹo → Nguy hiểm.
    • Trẻ phân loại, giơ thẻ “Mặt cười” cho an toàn, “Mặt buồn” cho nguy hiểm.
    Hoạt động 2: Kể chuyện theo nhóm
    • Cô chia lớp thành 2 nhóm.
    • Mỗi nhóm được phát 3–4 tranh theo tình tiết truyện.
    • Nhiệm vụ: cùng nhau sắp xếp tranh và cử đại diện kể lại.
    • Cô khuyến khích trẻ diễn đạt bằng câu trọn vẹn.
    Hoạt động 3: Nhập vai nhân vật
    • Một nhóm trẻ đội mũ vịt, một bạn đóng cáo.
    • Cô là người dẫn chuyện, trẻ đóng kịch minh họa theo diễn biến.
    • Sau khi đóng xong, cô hỏi: “Nếu là vịt xám, con sẽ làm gì để không gặp nguy hiểm?”
    6. Củng cố – Kết thúc (6–7 phút)
    • Cô cùng trẻ hát bài “Một con vịt” vừa hát vừa vận động.
    • Nhận xét: khen trẻ chăm chú lắng nghe, trả lời câu hỏi rõ ràng, tham gia trò chơi hăng hái.
    • Dặn dò: “Qua câu chuyện hôm nay, cô mong các con sẽ luôn nghe lời bố mẹ, cô giáo để luôn được an toàn, không gặp nguy hiểm như chú vịt xám.”
    • Trẻ chuyển sang hoạt động ngoài trời.
    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu  3
  4. Top 4

    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 4

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ nắm được tên truyện, nhân vật chính: Vịt mẹ, Vịt xám, Cáo.
    • Hiểu nội dung truyện: Vịt xám không nghe lời mẹ, bỏ đi chơi một mình, suýt bị cáo bắt; nhờ mẹ kịp cứu mới an toàn.
    • Nhận ra ý nghĩa: Phải biết nghe lời người lớn, giữ an toàn cho bản thân.
    1. Kỹ năng
    • Rèn khả năng lắng nghe, ghi nhớ và kể lại theo tranh.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, biết dùng từ mới: “lẻn”, “hối hận”.
    • Phối hợp trong hoạt động nhóm, mạnh dạn thể hiện ý kiến.
    • Tăng cường kỹ năng vận động, hát múa theo nhạc.
    1. Thái độ
    • Hình thành ý thức nghe lời bố mẹ, cô giáo.
    • Yêu quý động vật, biết chơi an toàn.
    • Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
    II. Chuẩn bị
    1. Của cô
    • Bộ tranh minh họa 4–5 tình tiết chính của truyện.
    • Một số đạo cụ: mũ vịt, mũ cáo, mũ vịt mẹ.
    • Nhạc bài “Đàn vịt con”, “Một con vịt”.
    • Giấy màu, bút sáp, kéo, hồ dán cho hoạt động tạo hình.
    1. Của trẻ
    • Trang phục gọn gàng, sẵn sàng tham gia vận động.
    • Tâm thế hào hứng.
    III. Tiến hành 1. Ổn định – Khởi động (5 phút)
    • Cô mở nhạc “Đàn vịt con”, cho trẻ vừa hát vừa làm động tác tay như đàn vịt bơi lội.
    • Trò chuyện:
      • Các con vừa hát về con gì?
      • Vịt con thường đi đâu cùng mẹ?
    • Cô gợi mở: “Có một chú vịt xám nghịch ngợm, không chịu nghe lời mẹ. Vậy chuyện gì xảy ra với chú? Chúng mình nghe cô kể nhé.”
    2. Cô kể chuyện (12 phút)
    • Lần 1: Cô kể bằng lời, giọng truyền cảm, kết hợp cử chỉ minh họa.
    • Lần 2: Cô vừa kể vừa đưa tranh minh họa từng đoạn:
      1. Vịt mẹ dặn đàn con ở nhà.
      2. Vịt xám lén đi chơi một mình.
      3. Cáo xuất hiện định bắt vịt xám.
      4. Vịt mẹ kịp thời cứu.
      5. Vịt xám hối hận, hứa nghe lời.
    • Trong lúc kể, cô dừng lại hỏi trẻ đoán tiếp sự việc:
      • Nếu vịt xám đi chơi một mình thì điều gì có thể xảy ra?
      • Nếu cáo bắt được thì sao?
    3. Đàm thoại – Khai thác nội dung (15 phút)
    • Câu hỏi gợi ý:
      • Câu chuyện có tên gì?
      • Nhân vật chính gồm ai?
      • Vịt mẹ đã dặn gì trước khi đi?
      • Vịt xám đã làm gì sai?
      • Cáo muốn làm gì với vịt xám?
      • Ai cứu được vịt xám?
      • Sau sự việc, vịt xám cảm thấy thế nào?
    • Trẻ thảo luận nhóm nhỏ 2–3 bạn để trả lời.
    • Cô khẳng định ý nghĩa: Trẻ em cần nghe lời bố mẹ, cô giáo để không gặp nguy hiểm.
    4. Giáo dục – Rút kinh nghiệm (5 phút)
    • Cô hỏi:
      • Các con có bao giờ tự ý đi chơi một mình chưa?
      • Nếu có người lạ cho kẹo rủ đi theo, con nên làm gì?
    • Cô giáo dục: “Chúng mình còn nhỏ, cần luôn đi cùng bố mẹ, không đi theo người lạ. Phải nghe lời người lớn để luôn an toàn.”
    5. Hoạt động bổ sung – Học qua chơi (20 phút) Hoạt động 1: Vận động “Chạy về với mẹ”
    • Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 nhóm.
    • Khi có hiệu lệnh, trẻ đóng vai vịt con chạy tự do trong lớp (ao).
    • Khi nghe tiếng trống và cô hô “Cáo đến!”, trẻ nhanh chóng chạy về đứng sau “mẹ vịt” (cô giáo hoặc bạn đóng vai).
    • Nhóm nào về nhanh, đủ, không bị “cáo bắt” thì thắng.
    • Mục đích: Giúp trẻ nhớ phải chạy về với mẹ khi gặp nguy hiểm.
    Hoạt động 2: Kể chuyện theo tranh
    • Mỗi nhóm được phát 4 tranh minh họa.
    • Trẻ cùng nhau sắp xếp tranh đúng thứ tự và kể lại câu chuyện.
    • Cô nhận xét, khen nhóm kể sáng tạo.
    Hoạt động 3: Tạo hình “Vịt con dễ thương”
    • Cô phát giấy màu vàng, bút sáp, hồ dán.
    • Trẻ vẽ hoặc cắt dán hình chú vịt xám.
    • Sau khi hoàn thành, mỗi bạn giới thiệu sản phẩm: “Đây là vịt xám của con, con vẽ thêm … để vịt không buồn.”
    • Cô trưng bày sản phẩm vào “Góc truyện kể” để trẻ tự hào.
    6. Củng cố – Kết thúc (6–7 phút)
    • Cô cùng trẻ hát múa bài “Một con vịt”.
    • Nhận xét: “Hôm nay các con đã nghe chuyện chăm chú, biết kể lại, biết chơi an toàn.”
    • Dặn dò: “Cô mong tất cả các bạn nhỏ luôn ngoan ngoãn, nghe lời để không gặp nguy hiểm như vịt xám nhé.”
    • Chuyển sang hoạt động khác.
    IV. Nhận xét sau giờ học (ghi cho giáo viên)
    • Trẻ hứng thú, tham gia tích cực.
    • Đa số trẻ nhớ tên truyện, nhân vật, nội dung.
    • Một số trẻ còn nhút nhát khi kể lại, cần khuyến khích thêm.
    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 5

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ ghi nhớ tên truyện, tên nhân vật: Vịt mẹ, Vịt xám, Cáo.
    • Hiểu được diễn biến chính và ý nghĩa: Vịt xám không nghe lời mẹ nên suýt bị cáo bắt, từ đó biết hối hận và nghe lời.
    • Hiểu được bài học: Trẻ em cần nghe lời cha mẹ, cô giáo để đảm bảo an toàn.
    1. Kỹ năng
    • Luyện kỹ năng nghe – hiểu thông qua audio kể chuyện.
    • Biết diễn đạt lại câu chuyện bằng ngôn ngữ riêng.
    • Phát triển khả năng diễn xuất, nhập vai qua hoạt động kịch hóa.
    • Tăng kỹ năng làm việc nhóm, thỏa thuận phân vai.
    1. Thái độ
    • Hứng thú, tự tin khi tham gia các hoạt động tập thể.
    • Biết trân trọng, yêu thương loài vật, không trêu chọc chúng.
    • Có ý thức tuân thủ lời dặn của người lớn.
    II. Chuẩn bị
    1. Của cô
    • Máy chiếu/loa để phát file audio truyện “Chú vịt xám” (giọng kể sinh động, có nhạc nền).
    • Bộ trang phục đơn giản: mũ vịt con, mũ cáo, khăn choàng cho vịt mẹ.
    • Sa bàn mô phỏng ao cá, bụi rậm.
    • Nhạc bài “Một con vịt”, “Đàn vịt con”.
    1. Của trẻ
    • Trang phục thoải mái.
    • Tinh thần tham gia nhập vai, sáng tạo.
    III. Tiến hành 1. Gây hứng thú – Khởi động (5 phút)
    • Cô mở video ngắn cảnh đàn vịt bơi trên ao, vừa chiếu vừa trò chuyện:
      • Các con nhìn thấy gì trong đoạn phim này?
      • Vịt con thường đi đâu? Ai hay đi cùng vịt con?
    • Cô dẫn dắt: “Trong một đàn vịt có một bạn vịt xám rất nghịch ngợm. Bạn ấy đã gặp chuyện gì, chúng ta nghe cô kể nhé.”
    2. Cô kể chuyện qua audio – hình ảnh (12 phút)
    • Cô cho trẻ nghe audio kể chuyện “Chú vịt xám” (3–4 phút), có âm thanh phụ họa như tiếng nước, tiếng cáo.
    • Vừa nghe, trẻ vừa quan sát tranh minh họa trên màn chiếu.
    • Sau khi nghe xong, cô hỏi nhanh:
      • Các con vừa nghe truyện gì?
      • Nhân vật nào xuất hiện trong truyện?
    • Cô kể lại một lần nữa bằng giọng truyền cảm, kết hợp cử chỉ để khắc sâu nội dung.
    3. Đàm thoại nội dung (10 phút)
    • Cô đặt câu hỏi:
      • Vịt mẹ đã dặn đàn con điều gì?
      • Vịt xám đã làm gì sai?
      • Cáo xuất hiện thì chuyện gì xảy ra?
      • Ai đã cứu vịt xám?
      • Sau chuyện đó, vịt xám rút ra bài học gì?
    • Cô giải thích từ khó: “lẻn” nghĩa là trốn đi chơi một mình.
    • Cô khái quát: “Vịt xám vì nghịch ngợm, không nghe lời, suýt bị cáo ăn thịt. Nhờ có mẹ kịp cứu, vịt xám mới an toàn. Từ đó chú hối hận và hứa sẽ nghe lời mẹ.”
    4. Giáo dục hành vi (5 phút)
    • Cô trò chuyện:
      • Nếu đi siêu thị với bố mẹ, con có được bỏ đi chơi một mình không?
      • Nếu có người lạ rủ đi, con sẽ làm gì?
    • Cô nhấn mạnh: “Các con phải luôn đi cùng bố mẹ, cô giáo, không tự ý bỏ đi. Ngoài kia có nhiều điều nguy hiểm như cáo trong truyện.”
    5. Hoạt động bổ sung – Kịch hóa truyện (20 phút) Bước 1: Chia nhóm – phân vai
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm nhỏ. Mỗi nhóm chọn vai: Vịt mẹ, Vịt xám, Cáo, các vịt con.
    • Cô phát đạo cụ: mũ vịt, mũ cáo, khăn choàng.
    Bước 2: Tập luyện ngắn
    • Cô gợi ý các câu thoại:
      • Vịt mẹ: “Các con ở nhà ngoan ngoãn nhé!”
      • Vịt xám: “Con chỉ ra ao một lát thôi.”
      • Cáo: “Ha ha, có vịt xám bé nhỏ ở đây rồi!”
    • Trẻ thảo luận nhanh cách diễn.
    Bước 3: Biểu diễn trước lớp
    • Từng nhóm lên sân khấu nhỏ (góc lớp).
    • Các bạn khác làm khán giả, cổ vũ.
    • Sau mỗi lượt diễn, cô hỏi:
      • Vịt xám trong nhóm diễn có giống trong truyện không?
      • Con thích nhất chi tiết nào?
    Bước 4: Nhận xét – tuyên dương
    • Cô khen nhóm diễn sáng tạo, biết thay đổi lời thoại, có hành động minh họa.
    • Nhắc nhở nhẹ nhàng nếu nhóm còn nhút nhát.
    6. Trò chơi củng cố – “Ai nhanh hơn” (8 phút)
    • Cô chiếu 5 bức tranh rối loạn thứ tự tình tiết truyện.
    • Yêu cầu 2 đội sắp xếp lại nhanh đúng trình tự.
    • Đội nào xếp đúng, kể lại ngắn gọn thì thắng.
    7. Củng cố – Kết thúc (5 phút)
    • Cô cùng trẻ hát “Một con vịt” kết hợp động tác minh họa.
    • Nhận xét: “Hôm nay các con rất giỏi, vừa nghe chuyện, vừa diễn kịch rất hay.”
    • Dặn dò: “Chúng mình hứa với cô luôn nghe lời bố mẹ, không bỏ đi chơi một mình nhé.”
    • Chuyển hoạt động: ra sân chơi tự do.
    IV. Nhận xét sau giờ học (ghi cho giáo viên)
    • Hầu hết trẻ tập trung nghe audio, hứng thú khi được nhập vai.
    • Một số trẻ nhút nhát khi diễn kịch, cần động viên thêm.
    • Trẻ nhớ nội dung truyện, rút ra được bài học an toàn.
    giáo án truyện Chú vịt xám - mẫu 5



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy