Top 5 Giáo án truyện Hai anh em cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Hai anh em” là một trong những câu chuyện cổ tích giàu tính giáo dục, giúp trẻ hiểu về lòng nhân ái, sự chăm chỉ và tình cảm anh em. Việc xây dựng giáo ... xem thêm...án kể chuyện phù hợp sẽ giúp trẻ mầm non hứng thú hơn khi học. Dưới đây là tuyển chọn các giáo án truyện Hai anh em cho trẻ mầm non hay và ý nghĩa nhất, giúp giáo viên dễ dàng tham khảo và áp dụng.
-
Giáo án truyện Hai anh em - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện “Hai anh em”.
- Nhớ và nhận biết được các nhân vật trong truyện.
- Hiểu nội dung: Câu chuyện nói về hai anh em mồ côi cha mẹ, người anh chăm chỉ nên được đền đáp, còn người em lười biếng nên gặp khó khăn. Sau đó, nhờ anh giúp đỡ, người em thay đổi, trở nên chăm chỉ và hai anh em sống hạnh phúc.
- Rèn kỹ năng nghe, ghi nhớ và trả lời câu hỏi rõ ràng.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt cảm xúc.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ, siêng năng trong học tập và làm việc.
- Biết chăm chỉ giúp đỡ người khác.
- Tranh minh họa từng đoạn của truyện.
- Mô hình 3D (bí ngô, nhà, ruộng, hai nhân vật).
- Nhạc nền nhẹ nhàng, phim hoạt hình “Hai anh em”.
- Trang phục gọn gàng, tâm thế vui vẻ.
- Ngồi theo hình chữ U, dễ quan sát cô và tranh.
Cô mở nhạc vui nhộn chào trẻ, tạo không khí thân mật:
“Chào mừng các bé đến với chương trình kể chuyện ‘Vườn cổ tích’. Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện thật ý nghĩa về hai anh em nhà nọ nhé!” 2. Kể chuyện (25-30 phút)-
Lần 1: Cô kể diễn cảm toàn bộ câu chuyện, không dùng tranh, chỉ dùng giọng kể sinh động.
→ Trẻ nghe và trả lời: “Trong câu chuyện có những ai?” -
Lần 2: Cô kể lại, kết hợp tranh minh họa từng đoạn.
→ Trẻ cùng quan sát, gọi tên nhân vật, trả lời câu hỏi đàm thoại.
1️⃣ Vì sao hai anh em phải chia nhau mỗi người một nơi?
2️⃣ Người anh làm gì để sinh sống?
3️⃣ Người anh được thưởng quả bí như thế nào?
4️⃣ Người em đã làm gì sau khi được anh giúp? Củng cố nội dung:- Câu chuyện dạy chúng ta điều gì? → Phải chăm chỉ, siêng năng, không lười biếng.
Cô cho trẻ xem phim hoạt hình ngắn “Hai anh em”, sau đó hỏi lại tên truyện, nội dung.
👉 Kết thúc bằng bài hát “Em yêu làng em”.
-
Giáo án truyện Hai anh em - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức:-
Trẻ biết tên truyện và hiểu ý nghĩa: khuyên con người phải chăm chỉ, yêu thương nhau.
2. Kỹ năng: -
Rèn kỹ năng nghe – nói – đối thoại qua hoạt động với rối.
3. Thái độ: - Trẻ hào hứng tham gia, biết phân biệt việc tốt – xấu, chăm chỉ – lười biếng.
- Rối tay nhân vật anh, em, ông lão, quả bí ngô.
- Sân khấu nhỏ, phông nền “ngôi nhà và cánh đồng”.
- Nhạc nhẹ nhàng, câu hỏi đàm thoại.
Cô mở bài hát “Bé ngoan học giỏi”, dẫn dắt: “Các con có thích xem kịch rối không nào? Hôm nay, cô và các bạn rối sẽ kể cho con nghe câu chuyện ‘Hai anh em’ nhé!” 2. Kể chuyện bằng rối (25-30 phút)-
Lần 1: Cô điều khiển rối kể chuyện diễn cảm.
→ Sau khi kể, cô hỏi: “Trong câu chuyện có những ai?” - Lần 2: Trẻ cùng cô xem lại từng đoạn, cô dừng ở các chi tiết để đàm thoại.
- Người anh làm những công việc gì?
- Người em ban đầu như thế nào?
- Vì sao người anh được thưởng quả bí?
- Sau khi được anh giúp, người em ra sao?
Phải chăm chỉ làm việc thì mới có kết quả tốt, yêu thương và giúp đỡ người khác. 3. Trò chơi củng cố (5 phút)
👉 Trò “Ai nhanh hơn”: Trẻ chọn thẻ hình việc làm tốt (chăm chỉ, giúp đỡ anh em). 4. Kết thúc (3 phút)
Cô nhận xét, khen trẻ, cho cả lớp hát “Làm chú bộ đội” để chuyển tiết.
-
Trẻ biết tên truyện và hiểu ý nghĩa: khuyên con người phải chăm chỉ, yêu thương nhau.
-
Giáo án truyện Hai anh em - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức:-
Trẻ hiểu nội dung truyện và thông điệp “Chăm chỉ, biết yêu thương anh em sẽ được hạnh phúc”.
2. Kỹ năng: -
Rèn kỹ năng quan sát, nghe – hiểu nội dung qua hình ảnh.
3. Thái độ: - Trẻ biết yêu quý người thân, chia sẻ và giúp đỡ nhau.
- Máy chiếu, video hoạt hình “Hai anh em”.
- Câu hỏi gợi mở, hình ảnh tóm tắt nội dung.
- Thẻ “việc làm chăm chỉ” – “việc làm lười biếng”.
Cô tạo tình huống: “Hôm nay cô mang đến một bộ phim rất hay, kể về hai người anh em. Các con cùng xem nhé!” 2. Kể chuyện bằng phim (25 phút)- Chiếu phim, cô cùng trẻ xem từ đầu đến hết.
-
Sau khi xem xong, cô hỏi:
- Hai anh em sống thế nào sau khi cha mẹ mất?
- Người anh chăm chỉ ra sao?
- Người em đã thay đổi như thế nào?
- Câu chuyện dạy ta phải biết yêu thương, chăm chỉ, giúp đỡ người khác.
- Cho trẻ chia nhóm đóng vai lại một đoạn ngắn trong phim.
Cô khen trẻ, tặng nhãn “Bé chăm ngoan” cho các con trả lời tốt.
-
Trẻ hiểu nội dung truyện và thông điệp “Chăm chỉ, biết yêu thương anh em sẽ được hạnh phúc”.
-
Giáo án truyện Hai anh em - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức:-
Trẻ nắm được nội dung, hiểu tính cách từng nhân vật.
2. Kỹ năng: - Biết thể hiện lời thoại, cảm xúc nhân vật.
-
Phát triển khả năng hợp tác trong nhóm.
3. Thái độ: - Học được bài học về tình anh em và lòng chăm chỉ.
- Trang phục nhân vật: áo nâu, áo trắng, mũ, bí ngô giả.
- Lời thoại tóm tắt cho từng vai.
- Sân khấu mini, nhạc nền nhẹ.
Cô hỏi: “Các con có anh chị em không? Các con có yêu thương nhau không?” → dẫn dắt đến truyện “Hai anh em”. 2. Kể chuyện (20 phút)- Cô kể ngắn gọn nội dung truyện.
- Trẻ chia nhóm, chọn vai: anh, em, ông lão.
- Mỗi nhóm diễn lại 1 đoạn truyện, cô hướng dẫn cách thể hiện cảm xúc.
-
Khen nhóm diễn tốt, hỏi trẻ: “Con học được điều gì qua câu chuyện?”
→ Trẻ trả lời: “Phải chăm chỉ và yêu thương nhau.”
Cô hát cùng trẻ “Cả nhà thương nhau”.
-
Trẻ nắm được nội dung, hiểu tính cách từng nhân vật.
-
Giáo án truyện Hai anh em - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức:-
Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật, hiểu ý nghĩa câu chuyện.
2. Kỹ năng: - Biết nghe – hiểu – ghi nhớ chi tiết.
-
Phát triển tư duy, phản xạ nhanh qua trò chơi.
3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học tập, chăm chỉ, yêu thương bạn bè.
- Tranh minh họa truyện.
- Bảng ô chữ gồm các từ khóa: Anh, Em, Bí ngô, Chăm chỉ, Lười biếng.
- Phần thưởng nhỏ: sticker, kẹo.
Cô hát bài “Đi học” cùng trẻ, sau đó giới thiệu: “Cô có một câu chuyện kể về hai anh em thật dễ thương. Chúng mình cùng nghe nhé!” 2. Kể chuyện (20 phút)- Cô kể diễn cảm, sau đó kể lại bằng tranh.
-
Đàm thoại:
- Người anh được thưởng gì?
- Người em thay đổi ra sao?
👉 Trò “Giải ô chữ kỳ diệu”:
Cô đọc câu hỏi – trẻ chọn ô chữ tương ứng.
Ví dụ: “Ai là người chăm chỉ trong truyện?” → Trẻ trả lời “Người anh”. 4. Giáo dục – kết thúc (3 phút)
Cô tổng kết: “Các con thấy đấy, ai chăm chỉ thì sẽ có cuộc sống tốt đẹp.”
→ Hát bài “Em yêu cô giáo em”, kết thúc tiết học vui vẻ.
-
Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật, hiểu ý nghĩa câu chuyện.


















