Top 5 giáo án bài thơ Bé ơi cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 53 0 Báo lỗi

Bạn đang tìm kiếm những giáo án bài thơ Bé ơi cho trẻ mầm non vừa sáng tạo, vừa dễ áp dụng trong giảng dạy? Bài viết này sẽ tổng hợp các giáo án hay nhất, được ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 1

    I. Mục đích yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Bé ơi” và tên tác giả.
    • Trẻ nhớ, đọc thuộc thơ với giọng đọc tự nhiên, mạch lạc.
    • Hiểu nội dung: Bài thơ nhắc nhở các bạn nhỏ biết giữ vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khỏe và chăm sóc cơ thể.
    1. Kỹ năng
    • Trẻ rèn kỹ năng lắng nghe, trả lời câu hỏi, phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
    • Luyện khả năng đọc diễn cảm, nhấn nhá đúng chỗ.
    • Kỹ năng quan sát, nhận xét tranh minh họa.
    1. Thái độ
    • Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh: rửa tay trước khi ăn, đánh răng buổi sáng và buổi tối, không chơi đất cát bẩn.
    • Hình thành thói quen sinh hoạt gọn gàng, sạch sẽ, biết yêu thương và chăm sóc cơ thể.
    II. Chuẩn bị
    • Tranh minh họa từng đoạn thơ: bé rửa tay, bé đánh răng, bé chơi ngoài sân…
    • Rối tay hình nhân vật “bé ngoan” để cô kể chuyện.
    • Nhạc bài hát “Rửa mặt như mèo”, “Tay thơm tay ngoan”.
    • Khăn mặt, bàn chải, cốc nước nhỏ để minh họa.
    III. Tiến trình hoạt động 1. Ổn định, gây hứng thú (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng chơi trò “Chiếc hộp bí mật”: trong hộp có chiếc khăn, bàn chải đánh răng, xà phòng rửa tay.
    • Cô hỏi:
      • Đây là đồ dùng gì?
      • Con thường dùng để làm gì?
    • Dẫn dắt: “Để giữ cơ thể luôn sạch sẽ, các con phải biết dùng khăn mặt, bàn chải, xà phòng… Điều này cũng giống như lời nhắn nhủ trong một bài thơ rất hay mà hôm nay cô sẽ dạy cho các con – bài thơ ‘Bé ơi’.”
    2. Làm quen bài thơ (15 phút) a. Cô đọc thơ mẫu
    • Cô đọc lần 1 diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, gần gũi.
    • Hỏi trẻ: “Cô vừa đọc bài thơ gì? Của ai sáng tác?”
    b. Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa
    • Khi đọc đến đâu, cho trẻ quan sát tranh đến đó.
    • Khuyến khích trẻ lắng nghe nhạc điệu và nhớ câu thơ.
    c. Đàm thoại – khai thác nội dung
    • Bài thơ nói về ai? (Bé nhỏ)
    • Bé được nhắc nhở điều gì?
    • Vì sao không nên nghịch đất cát?
    • Sau khi ăn, bé cần làm gì?
    • Buổi sáng ngủ dậy bé cần làm gì?
    • Ngoài buổi sáng, bé nên đánh răng lúc nào nữa?
      → Cô chốt: Bài thơ khuyên các con phải giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ, đánh răng đều đặn, không nghịch bẩn để cơ thể luôn khỏe mạnh.
    3. Trẻ đọc thơ (15 phút)
    • Cả lớp đọc đồng thanh 2 – 3 lần.
    • Theo tổ – nhóm – cá nhân: từng nhóm nhỏ thi đọc với nhau.
    • Cô lắng nghe, sửa lỗi phát âm, nhấn nhá nhịp điệu.
    • Trò chơi “Nghe nhạc đọc thơ”: Khi cô bật nhạc vui, trẻ vỗ tay; khi nhạc dừng, một bạn sẽ đọc một đoạn thơ.
    • Cho trẻ đọc theo nhiều hình thức: đọc to – đọc nhỏ, đọc nối tiếp từng câu, đọc diễn cảm kết hợp động tác minh họa (rửa tay, đánh răng, che nắng).
    4. Củng cố – giáo dục (10 phút)
    • Cô hỏi nhanh:
      • Con phải làm gì trước khi ăn cơm?
      • Nếu trời nắng to, con nên chơi ở đâu?
      • Sáng dậy, con phải làm gì?
    • Giáo dục: Các con phải biết yêu quý cơ thể mình, giữ vệ sinh sạch sẽ để luôn khỏe mạnh, xinh đẹp.
    5. Trò chơi vận động (10 phút)
    • Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
      • Cô chia lớp thành 2 nhóm.
      • Khi cô hô “Đánh răng”, nhóm nào làm động tác minh họa đúng và nhanh sẽ thắng.
      • Các động tác khác: “Rửa tay”, “Đội mũ”, “Uống nước”, “Che nắng”.
    • Trò chơi: “Mũi – cằm – tai” để chuyển hoạt động.
    IV. Kết thúc
    • Cô nhận xét: Hôm nay các con đã học thuộc và hiểu bài thơ “Bé ơi”.
    • Dặn dò: Ở nhà các con nhớ đọc lại thơ cho bố mẹ nghe, đồng thời thực hiện những điều bài thơ dạy.
    V. Hoạt động góc (sau giờ học)
    • Góc nghệ thuật: Vẽ, tô màu tranh “bé rửa tay”, “bé đánh răng”.
    • Góc phân vai: Đóng vai bác sĩ khuyên các bạn giữ vệ sinh.
    • Góc thiên nhiên: Quan sát cây xanh, trò chuyện về lợi ích của bóng mát khi trời nắng.
    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 2

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Bé ơi”, tên tác giả.
    • Nhớ, đọc thuộc các khổ thơ đơn giản, bước đầu biết thể hiện giọng đọc tình cảm.
    • Hiểu ý nghĩa: Bài thơ khuyên bé giữ gìn vệ sinh, rửa tay, đánh răng, không nghịch bẩn, biết che nắng để bảo vệ sức khỏe.
    1. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng nghe – nói, khả năng nhập vai nhân vật.
    • Luyện ngôn ngữ biểu cảm qua hoạt động đọc thơ và kể lại bằng lời của mình.
    • Phát triển khả năng quan sát, sáng tạo qua trò chơi đóng vai, vẽ tranh minh họa.
    1. Thái độ
    • Trẻ có ý thức giữ vệ sinh thân thể hằng ngày.
    • Trẻ thêm yêu quý cơ thể, biết tự chăm sóc bản thân và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
    II. Chuẩn bị
    • Tranh minh họa từng đoạn thơ.
    • Một số đạo cụ đơn giản: mũ che nắng, bàn chải, khăn mặt, chậu rửa tay, cốc uống nước.
    • Hình rối tay nhân vật “bé ngoan” và “ông mặt trời”.
    • Giấy vẽ, bút màu cho trẻ sáng tạo sau hoạt động.
    • Nhạc nền vui nhộn: “Rửa tay sạch sẽ”, “Em đi mẫu giáo”.
    III. Tiến trình tổ chức 1. Ổn định, gây hứng thú (5 phút)
    • Cô cùng trẻ hát và vận động bài “Rửa tay sạch sẽ”.
    • Sau khi hát xong, cô đưa ra tình huống:
      “Có một bạn nhỏ vừa chơi ngoài sân về, tay rất bẩn mà lại muốn ăn bánh ngay. Các con nghĩ xem bạn nên làm gì trước khi ăn?”
    • Trẻ trả lời → cô dẫn dắt: “Đúng rồi, bạn phải rửa tay sạch. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một bài thơ rất hay nhắc nhở về những điều này. Bài thơ có tên là ‘Bé ơi’.”
    2. Khám phá bài thơ (15 phút) a. Cô đọc thơ lần 1
    • Giọng nhẹ nhàng, gần gũi, diễn cảm.
    • Hỏi: “Cô vừa đọc bài thơ gì? Ai sáng tác?”
    b. Cô đọc thơ lần 2 kết hợp đạo cụ
    • Khi đọc đến đoạn rửa tay, cô cầm chậu và xà phòng minh họa.
    • Khi đọc đến đoạn che nắng, cô đội mũ che nắng.
    • Trẻ được quan sát và lắng nghe, hình dung nội dung rõ ràng.
    c. Đàm thoại – tìm hiểu nội dung
    • Bài thơ khuyên bé điều gì?
    • Vì sao không nên nghịch đất cát?
    • Sau khi ăn xong, bé cần làm gì?
    • Buổi sáng ngủ dậy bé nên nhớ điều gì?
    • Con rút ra được bài học gì cho mình?
      → Cô chốt: “Bài thơ dạy chúng ta biết giữ cơ thể sạch sẽ, không chơi bẩn, rửa tay trước khi ăn, đánh răng sáng – tối, che nắng khi ra ngoài trời.”
    3. Trẻ đọc thơ – nhập vai (20 phút)
    • Cả lớp đọc theo cô 2 – 3 lần.
    • Theo nhóm: Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, kết hợp làm động tác minh họa.
    • Đọc nối tiếp cá nhân: Mỗi bạn đọc 1 câu.
    • Cô tổ chức trò chơi “Ai là bé ngoan?”
      • Một trẻ cầm rối tay đóng vai “bé ngoan” đọc thơ.
      • Các bạn khác đọc đối đáp, ví dụ: khi “bé ngoan” đọc “Bé này bé ơi, đừng chơi đất cát”, các bạn cùng đồng thanh “Vì sẽ làm tay bẩn!”.
    • Trò chơi “Ông mặt trời hỏi – bé trả lời”: Cô dùng rối tay “ông mặt trời” đọc 1 câu thơ, trẻ đọc câu tiếp theo.
    4. Hoạt động mở rộng sáng tạo (10 phút)
    • Cô mời trẻ vẽ hoặc tô màu hình ảnh “bé rửa tay, đánh răng, che nắng”.
    • Khi trẻ vẽ, cô hỏi: “Con đang vẽ bé làm gì? Vì sao phải làm như vậy?”
    • Trẻ trình bày tranh → củng cố thêm ý nghĩa bài thơ.
    5. Củng cố – giáo dục (5 phút)
    • Cô hỏi nhanh:
      • Trước khi ăn con phải làm gì?
      • Khi trời nắng, con phải thế nào?
      • Trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy con nên làm gì?
    • Cô nhấn mạnh: Muốn khỏe mạnh, xinh đẹp thì các con phải giữ vệ sinh như lời bài thơ dạy.
    6. Kết thúc (5 phút)
    • Cho trẻ cùng đọc lại bài thơ với nhạc nền vui nhộn.
    • Nhận xét giờ học: tuyên dương các bạn đọc tốt, biết trả lời câu hỏi.
    • Dặn dò: Ở nhà đọc lại bài thơ cho bố mẹ nghe và nhớ thực hiện những điều trong bài thơ.
    IV. Hoạt động góc
    • Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xà phòng, bàn chải, cái mũ…
    • Góc phân vai: Đóng vai bác sĩ – bệnh nhân, bác sĩ nhắc nhở bé giữ vệ sinh.
    • Góc xây dựng: Xây “ngôi nhà sạch đẹp” có chỗ rửa tay, phòng tắm, bàn ăn.
    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 3

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
    • Trẻ đọc thuộc và thể hiện được giọng đọc rõ ràng, mạch lạc.
    • Hiểu nội dung: Bài thơ khuyên các bạn nhỏ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, che nắng, rửa tay, đánh răng để cơ thể luôn khỏe mạnh.
    1. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng đọc thơ kết hợp động tác vận động.
    • Phát triển khả năng cảm thụ ngôn ngữ qua nhạc và vận động minh họa.
    • Kỹ năng giao tiếp nhóm, hợp tác trong trò chơi.
    1. Thái độ
    • Trẻ hứng thú học thơ, yêu thích vận động, âm nhạc.
    • Hình thành thói quen tự giác giữ vệ sinh cơ thể mỗi ngày.
    II. Chuẩn bị
    • Nhạc bài hát “Tay thơm tay ngoan”, “Rửa mặt như mèo”.
    • Đạo cụ: khăn mặt, bàn chải, chậu rửa tay, mũ che nắng.
    • Thẻ tranh minh họa từng nội dung thơ.
    • Không gian rộng để tổ chức vận động.
    III. Tiến trình tổ chức 1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô mở nhạc bài “Tay thơm tay ngoan”, vừa hát vừa vận động minh họa.
    • Mời trẻ cùng hát và làm động tác.
    • Hỏi:
      • Chúng ta vừa hát bài gì?
      • Bàn tay sạch để làm gì?
      • Muốn tay luôn sạch thì chúng ta cần làm gì?
    • Cô dẫn dắt: “Có một bài thơ rất hay cũng nói về việc giữ vệ sinh, chăm sóc bản thân. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con – bài thơ ‘Bé ơi’.”
    2. Khám phá bài thơ (15 phút) a. Cô đọc thơ lần 1
    • Giọng nhẹ nhàng, truyền cảm.
    • Hỏi trẻ: “Cô vừa đọc bài thơ gì? Ai sáng tác?”
    b. Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa và động tác
    • Đọc đến đoạn rửa tay: cô làm động tác rửa tay.
    • Đọc đến đoạn đánh răng: cô cầm bàn chải minh họa.
    • Đọc đến đoạn che nắng: cô đội mũ.
      → Trẻ vừa nghe vừa quan sát, vừa vận động theo cô.
    c. Đàm thoại – gợi mở
    • Bài thơ khuyên bé điều gì?
    • Vì sao không được chơi đất cát?
    • Sau khi ăn, bé cần làm gì?
    • Buổi sáng ngủ dậy bé phải làm gì?
    • Ngoài buổi sáng, bé cần đánh răng lúc nào nữa?
      → Cô chốt: Bài thơ nhắc nhở các con biết giữ gìn vệ sinh để khỏe mạnh, vui chơi an toàn.
    3. Trẻ đọc thơ – kết hợp vận động (20 phút)
    • Cả lớp đọc đồng thanh 2 lần, cô hướng dẫn nhấn nhá.
    • Chia nhóm: Mỗi nhóm đọc 1 khổ, vừa đọc vừa diễn tả bằng động tác (rửa tay, đánh răng, che nắng).
    • Cá nhân: Mời từng bạn tự tin đọc.
    • Trò chơi “Thơ và nhạc”:
      • Cô bật nhạc, trẻ nhảy múa tự do.
      • Khi nhạc dừng, cô giơ tranh (ví dụ: tranh bé rửa tay), trẻ đọc câu thơ liên quan và làm động tác minh họa.
    • Trò chơi “Ghép tranh – đọc thơ”:
      • Chia trẻ thành 2 đội.
      • Mỗi đội nhận một bộ tranh rời (bé rửa tay, bé đánh răng, bé che nắng…).
      • Khi ghép đúng tranh, đội phải đọc câu thơ tương ứng.
      • Đội nào ghép và đọc nhanh, đúng sẽ thắng.
    4. Hoạt động tích hợp âm nhạc (10 phút)
    • Cô cho trẻ hát bài “Rửa mặt như mèo” kết hợp động tác.
    • Liên hệ: Bài hát cũng giống như bài thơ “Bé ơi”, đều nhắc chúng ta giữ vệ sinh hằng ngày.
    • Khuyến khích trẻ vừa hát, vừa đọc thơ xen kẽ (hát 1 câu – đọc 1 câu thơ).
    5. Củng cố – Giáo dục (5 phút)
    • Hỏi nhanh:
      • Con sẽ làm gì trước khi ăn cơm?
      • Khi đi chơi nắng, con cần nhớ gì?
      • Sáng ngủ dậy con phải làm gì?
    • Giáo dục: Các con nhớ rửa tay, đánh răng, đội mũ che nắng và giữ cơ thể luôn sạch sẽ.
    6. Kết thúc (5 phút)
    • Cho trẻ đọc lại cả bài thơ một lần nữa với nhạc nền nhẹ nhàng.
    • Nhận xét giờ học: khen các bạn chăm chỉ, mạnh dạn đọc thơ và tham gia trò chơi.
    • Dặn dò: Ở nhà nhớ đọc thơ cho ông bà, bố mẹ nghe và thực hiện những điều thơ dặn.
    IV. Hoạt động góc
    • Góc vận động: Chơi trò “Thi đánh răng nhanh”, “Rửa tay đúng cách”.
    • Góc nghệ thuật: Vẽ tranh bé đánh răng, rửa mặt.
    • Góc đóng vai: Chơi “Gia đình nhỏ” – mẹ nhắc con đánh răng, rửa tay.
    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 4

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Bé ơi”, tên tác giả.
    • Nhớ và đọc thuộc một số đoạn thơ ngắn, bước đầu biết đọc liền mạch cả bài.
    • Hiểu nội dung: Bài thơ nhắc nhở các con giữ vệ sinh cơ thể: không nghịch đất cát, rửa tay sạch, đánh răng sáng – tối, che nắng khi ra ngoài.
    1. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng thực hành: rửa tay, đánh răng, lau mặt đúng cách.
    • Phát triển kỹ năng hợp tác nhóm qua các trò chơi trải nghiệm.
    • Bồi dưỡng kỹ năng ngôn ngữ: diễn đạt, đọc thơ, trả lời câu hỏi.
    1. Thái độ
    • Trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân tốt, biết tự chăm sóc bản thân.
    • Yêu thích thơ ca, hứng thú khi tham gia các hoạt động trải nghiệm.
    II. Chuẩn bị
    • Đồ dùng thực hành: xà phòng, chậu nước, khăn, bàn chải, cốc nước.
    • Tranh minh họa bài thơ.
    • Nhạc bài “Tay thơm tay ngoan”.
    • Một số thẻ hình tình huống: bé chơi đất cát, bé rửa tay, bé đánh răng, bé che nắng.
    III. Tiến trình tổ chức 1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô cho trẻ chơi trò “Chiếc ba lô kỳ diệu”: Trong ba lô có bàn chải, khăn mặt, cục xà phòng.
    • Lần lượt trẻ lấy ra đồ vật → cô hỏi:
      • Đây là gì? Con thường dùng để làm gì?
    • Cô dẫn dắt: “Để cơ thể luôn sạch sẽ, chúng ta phải biết rửa tay, đánh răng, lau mặt… Có một bài thơ rất hay nhắc về điều này. Bài thơ có tên là ‘Bé ơi’.”
    2. Khám phá bài thơ (15 phút) a. Cô đọc thơ lần 1
    • Giọng truyền cảm, nhẹ nhàng.
    • Hỏi trẻ: “Cô vừa đọc bài thơ gì? Ai sáng tác?”
    b. Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa
    • Khi đọc đến đoạn “đừng chơi đất cát” → giơ tranh bé nghịch đất.
    • Đoạn “ăn xong rửa tay” → giơ tranh bé rửa tay.
    • Đoạn “sáng dậy đánh răng” → giơ tranh bé đánh răng.
    c. Đàm thoại – tìm hiểu nội dung
    • Bài thơ khuyên bé không nên làm gì?
    • Khi ăn xong, bé cần nhớ điều gì?
    • Buổi sáng bé cần làm gì để sạch sẽ?
    • Con rút ra bài học gì từ bài thơ?
      → Kết luận: Giữ vệ sinh là việc làm hằng ngày, giúp chúng ta luôn khỏe mạnh, sạch sẽ, đáng yêu.
    3. Trẻ đọc thơ (15 phút)
    • Đọc theo cô 2 – 3 lần.
    • Theo nhóm: mỗi nhóm đọc 1 đoạn.
    • Cá nhân: một số trẻ mạnh dạn lên đọc.
    • Cô khuyến khích: “Con có thể vừa đọc thơ vừa làm động tác minh họa nhé!”
    4. Hoạt động trải nghiệm kỹ năng sống (20 phút)
    • Trải nghiệm 1: Rửa tay sạch sẽ
      • Cô chuẩn bị chậu nước, xà phòng.
      • Mời từng nhóm thực hành 6 bước rửa tay.
      • Cả lớp quan sát, cô hướng dẫn đúng cách.
      • Trẻ vừa thực hành vừa đọc câu thơ “Ăn xong rửa tay, cho tay sạch nhé”.
    • Trải nghiệm 2: Đánh răng buổi sáng
      • Cô đưa bàn chải và cốc nước (không có kem để đảm bảo an toàn).
      • Trẻ tập động tác chải răng theo vòng tròn, vừa đọc thơ.
      • Cô nhắc: “Chúng ta phải đánh răng buổi sáng và buổi tối nữa nhé!”.
    • Trải nghiệm 3: Che nắng khi ra ngoài
      • Cô đưa mũ cho trẻ đội khi “ông mặt trời xuất hiện” (cô giơ tranh mặt trời).
      • Trẻ vừa đội mũ vừa đọc câu thơ có nội dung che nắng.
    5. Trò chơi củng cố (10 phút)
    • Trò chơi “Ai đúng ai sai”
      • Cô giơ tranh tình huống: bé chơi đất cát, bé rửa tay, bé quên đánh răng, bé đội mũ che nắng.
      • Trẻ nói nhanh: “Đúng” – “Sai”, rồi đọc câu thơ minh họa.
    • Trò chơi “Làm nhanh theo lệnh”
      • Cô hô: “Rửa tay!” – trẻ làm động tác rửa tay.
      • Cô hô: “Đánh răng!” – trẻ làm động tác chải răng.
      • Cô hô: “Che nắng!” – trẻ đội mũ giả vờ.
    6. Củng cố – Giáo dục (5 phút)
    • Hỏi nhanh:
      • Con sẽ làm gì trước khi ăn?
      • Khi trời nắng, con cần nhớ gì?
      • Buổi sáng ngủ dậy, con phải làm gì?
    • Cô nhắc lại: Bài thơ “Bé ơi” khuyên chúng ta biết giữ gìn vệ sinh, rửa tay sạch, đánh răng sáng – tối, che nắng khi ra ngoài.
    7. Kết thúc (5 phút)
    • Trẻ cùng đọc đồng thanh bài thơ một lần nữa.
    • Cô nhận xét, khen ngợi.
    • Dặn dò: Về nhà nhớ đọc thơ cho người thân nghe và thực hiện các thói quen sạch sẽ như bài thơ dạy.
    IV. Hoạt động góc
    • Góc kỹ năng: Thực hành rửa tay, đánh răng với đồ chơi mô hình.
    • Góc nghệ thuật: Vẽ tranh “bé sạch sẽ – bé khỏe mạnh”.
    • Góc phân vai: Đóng vai bác sĩ nhắc nhở bé rửa tay, đánh răng.
    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 5

    I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài thơ “Bé ơi”, biết tác giả sáng tác.
    • Trẻ đọc thuộc lòng và cảm nhận được nhịp điệu, lời thơ nhẹ nhàng.
    • Trẻ hiểu được nội dung bài thơ: Nhắc nhở các bé phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết rửa tay, đánh răng, không nghịch bẩn để cơ thể luôn sạch đẹp.
    2. Kỹ năng
    • Trẻ luyện kỹ năng đọc thơ rõ ràng, ngắt nghỉ đúng nhịp, đọc diễn cảm.
    • Trẻ trả lời được câu hỏi của cô về nội dung bài thơ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
    • Rèn kỹ năng quan sát tranh, so sánh và rút ra bài học qua tình huống.
    • Rèn khả năng hợp tác qua trò chơi tập thể và đọc thi đua theo nhóm.
    3. Thái độ
    • Giáo dục trẻ biết yêu quý cơ thể mình, luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
    • Hình thành cho trẻ thói quen tốt: đánh răng buổi sáng và tối, rửa tay trước khi ăn, không nghịch đất cát.
    • Trẻ hào hứng, tự tin tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
    II. Chuẩn bị
    • Tranh minh hoạ nội dung bài thơ (bé rửa tay, bé đánh răng, bé không nghịch đất cát…).
    • Nhạc bài hát “Rửa mặt như mèo” và “Em đi mẫu giáo”.
    • Thẻ tranh rời minh họa các hành vi vệ sinh đúng/sai để chơi trò chơi.
    • Sân khấu nhỏ hoặc bục đứng để trẻ tham gia biểu diễn đọc thơ.
    III. Tiến trình tổ chức hoạt động 1. Hoạt động 1: Khởi động – Tạo hứng thú (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát bài “Rửa mặt như mèo”, vừa hát vừa vận động theo nhạc.
    • Sau khi hát xong, cô hỏi:
      • Bài hát vừa nhắc đến ai?
      • Các con thấy mèo rửa mặt có sạch không?
      • Muốn cơ thể mình sạch sẽ thì các con cần làm gì?
    • Cô dẫn dắt: “Có một bài thơ rất hay cũng nói với chúng mình về việc giữ cơ thể sạch sẽ, đó chính là bài thơ ‘Bé ơi’ mà hôm nay cô sẽ dạy cho lớp mình.”
    2. Hoạt động 2: Làm quen bài thơ (10 phút)
    • Cô giới thiệu tên bài thơ: “Bé ơi”, tác giả: …
    • Cô đọc thơ lần 1 với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
    • Hỏi trẻ:
      • Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì?
      • Trong bài thơ, cô khuyên bé những điều gì?
    • Cô đọc thơ lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa từng đoạn.
    • Cho trẻ nghe thơ qua giọng đọc thu âm (nếu có) để cảm nhận nhịp điệu.
    3. Hoạt động 3: Đàm thoại – Khai thác nội dung (15 phút)
    • Cô đặt câu hỏi gợi mở:
      • Vì sao cô lại khuyên bé không được nghịch đất cát?
      • Khi trời nắng to thì các con nên làm gì?
      • Buổi sáng ngủ dậy, bé cần làm gì để cơ thể sạch sẽ?
      • Trước khi ăn cơm chúng ta phải làm gì?
    • Cô khẳng định: Bài thơ giúp chúng mình nhớ rằng bé ngoan phải biết giữ vệ sinh cơ thể, không chơi bẩn, ăn uống sạch sẽ để khỏe mạnh.
    4. Hoạt động 4: Trẻ đọc thơ – Luyện tập (15 phút)
    • Cả lớp đọc thơ đồng thanh 2 – 3 lần cùng cô.
    • Chia lớp thành 3 nhóm, cho từng nhóm đọc thi đua.
    • Cho trẻ đọc nối tiếp theo câu, theo tổ, hoặc theo tranh cô giơ.
    • Mời cá nhân trẻ tự tin đọc thơ trước lớp, khuyến khích giọng đọc diễn cảm.
    • Cô nhận xét, khen ngợi những bạn đọc hay, sửa sai cho những bạn chưa rõ ràng.
    5. Hoạt động 5: Trò chơi củng cố (10 phút) Trò chơi 1: “Đúng hay sai?”
    • Cô đưa ra các tranh tình huống: bé rửa tay trước khi ăn, bé nghịch đất, bé đánh răng buổi tối, bé vừa ăn vừa chạy…
    • Trẻ giơ thẻ xanh (đúng) hoặc đỏ (sai).
    • Cả lớp cùng nhận xét, cô giải thích thêm.
    Trò chơi 2: “Chiếc ghế vệ sinh ngoan”
    • Cô xếp 5 chiếc ghế. Khi nhạc vang lên, trẻ đi xung quanh ghế, nhạc dừng, trẻ ngồi vào ghế và trả lời 1 câu hỏi liên quan đến vệ sinh cá nhân.
    • Ai trả lời đúng sẽ được cả lớp vỗ tay khen.
    6. Hoạt động 6: Liên hệ – Giáo dục (5 phút)
    • Cô nhấn mạnh: Muốn khỏe mạnh và xinh đẹp, các bé cần biết giữ gìn vệ sinh.
    • Nhắc trẻ mỗi ngày: sáng dậy đánh răng, rửa mặt; trước khi ăn rửa tay sạch; không nghịch đất cát; đi chơi nắng to phải đội mũ.
    • Khuyến khích trẻ áp dụng ngay tại lớp: trước bữa ăn trưa, cả lớp cùng rửa tay sạch.
    7. Kết thúc hoạt động (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát bài “Em đi mẫu giáo”, vừa hát vừa đi thành vòng tròn.
    • Cô nhận xét buổi học, khen các bé chăm ngoan, đọc thơ hay.
    • Chuyển sang hoạt động góc: Góc nghệ thuật – trẻ có thể vẽ hình bé đánh răng, bé rửa tay để trang trí lớp.
    IV. Hoạt động mở rộng trong ngày
    • Trong giờ chơi ngoài trời: cô quan sát nhắc trẻ không nghịch đất cát.
    • Trong giờ ăn: cô nhắc trẻ rửa tay trước khi ăn, ăn xong súc miệng.
    • Trong giờ ngủ: trẻ ngủ dậy nhớ rửa mặt, chải đầu gọn gàng.
    giáo án bài thơ Bé ơi - mẫu 5



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy