Top 5 Giáo án dạy thơ Bạn mới cho trẻ mầm non hay nhất
Bài viết tổng hợp các giáo án dạy thơ “Bạn mới” cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng triển khai tiết học sinh động và hiệu quả. Qua 5 giáo án chi ... xem thêm...tiết, trẻ được học đọc thuộc, hiểu nội dung bài thơ, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, cảm xúc, đồng thời rèn luyện tình bạn, sự đoàn kết và tinh thần chia sẻ với bạn bè trong lớp.
-
Giáo án dạy thơ Bạn mới - mẫu 1
1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bạn mới”, nhớ được tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Nói về một bạn nhỏ lần đầu đến lớp còn rụt rè, nhút nhát, được các bạn quan tâm, dạy hát, cùng chơi vui vẻ và được cô giáo khen.
- Qua bài thơ, trẻ biết thêm các từ ngữ mới: “nhút nhát”, “đoàn kết”, “dỗ dành”.
- Rèn luyện kỹ năng nghe – ghi nhớ có chủ đích, kỹ năng đọc thơ diễn cảm với ngữ điệu phù hợp.
- Trẻ có khả năng trả lời câu hỏi rõ ràng, câu nói đủ ý 4 – 5 từ.
- Phát triển vốn ngôn ngữ mạch lạc, khả năng giao tiếp và diễn đạt cảm xúc trước tập thể.
- Trẻ rèn kỹ năng hợp tác khi cùng bạn đọc thơ theo nhóm, cá nhân.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, đoàn kết, quan tâm giúp đỡ bạn bè trong lớp.
- Hình thành thói quen biết nhường nhịn, chia sẻ đồ chơi, biết nói lời yêu thương với bạn.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học, mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh minh họa nội dung bài thơ “Bạn mới” (ảnh bạn nhỏ nhút nhát, ảnh các bạn dạy hát, cùng chơi, cô giáo mỉm cười khen).
- Que chỉ, rối tay minh họa.
- Nhạc bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” để tạo hứng thú.
- Thẻ chữ có các từ mới: “Nhút nhát”, “Đoàn kết”, “Cùng chơi”.
- Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi ngay ngắn, khoảng trống để vận động.
- Một số đồ chơi nhỏ để tổ chức trò chơi sau tiết học.
- NDKH: Tích hợp với Âm nhạc – Kỹ năng sống – Làm quen văn học.
- Cô cho trẻ hát vang bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” kết hợp vỗ tay.
-
Sau khi hát, cô trò chuyện:
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát có nói đến ngôi trường mầm non thân yêu của chúng mình, nơi có rất nhiều bạn bè và cô giáo phải không?
- Cô dẫn dắt: Ở lớp học, mỗi khi có một bạn mới đến, chúng mình thường làm gì để bạn vui hơn? Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một bài thơ rất hay có tên “Bạn mới”.
- Cô giới thiệu: Bài thơ “Bạn mới” của nhà thơ … (tùy theo SGK hoặc tài liệu).
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, kết hợp cử chỉ, nét mặt phù hợp, giọng nhẹ nhàng, ân cần.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Trong bài thơ có những ai?
- Lần 2: Cô đọc lại, kết hợp que chỉ vào tranh minh họa.
- Cô giảng giải ngắn: Bạn nhỏ mới đến lớp lần đầu, còn rụt rè, nhút nhát. Các bạn trong lớp đã dạy hát, cùng chơi và cô giáo khen ngoan.
-
Cô hỏi:
- Bạn mới đến trường như thế nào? (→ Nhút nhát, lo sợ)
- Các bạn đã làm gì để giúp bạn? (→ Dạy hát, dỗ bạn cùng chơi)
- Cô giáo đã làm gì khi thấy các bạn chơi đoàn kết? (→ Cười và khen ngoan).
- Cô trích dẫn những câu thơ ngắn gọn để minh chứng cho lời giảng.
- Giáo dục: Ở lớp, chúng ta cần yêu thương, đoàn kết, không trêu chọc bạn mới, mà hãy giúp bạn tự tin, vui vẻ.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh theo cô 2 – 3 lần.
- Chia tổ: Tổ A, tổ B luân phiên đọc.
- Cá nhân: Mời từng trẻ lên đọc trước lớp, cô khuyến khích và khen ngợi.
- Cô chú ý sửa lỗi phát âm sai, hướng dẫn trẻ đọc đúng ngữ điệu.
- Luyện đọc theo hình thức: đọc nối tiếp từng câu, đọc theo nhóm bạn thân, đọc với rối tay.
- Cho trẻ thi đua: “Ai đọc to – rõ – hay nhất”.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ tên là gì?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Khi có bạn mới đến lớp, chúng mình phải làm sao?
- Cho trẻ cùng nhau thảo luận nhanh: “Việc làm tốt khi có bạn mới” (ví dụ: dắt bạn đi chơi, cho bạn mượn đồ chơi, dạy bạn hát).
- Lồng ghép: “Ở lớp, các con không tranh giành, không xô đẩy bạn, luôn đoàn kết cùng nhau”.
- Cả lớp đứng lên chơi trò vận động “Trời nắng, trời mưa” hoặc trò chơi “Ai nhanh hơn” với đồ chơi nhỏ.
- Cô nhận xét giờ học: Khen các bạn đọc tốt, ngoan, biết trả lời rõ ràng.
- Dặn dò: Khi có bạn mới vào lớp, các con hãy chào hỏi, chơi cùng để bạn thấy vui vẻ và yêu trường mầm non hơn.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia tiết học.
- Hầu hết trẻ đọc thuộc và nhớ nội dung bài thơ.
- Một số trẻ còn rụt rè cần được động viên thêm.
- Giáo dục đạt mục tiêu: trẻ biết yêu thương, đoàn kết với bạn mới.
- Trong giờ hoạt động góc: Khuyến khích trẻ đóng kịch bài thơ “Bạn mới” với vai bạn nhút nhát, bạn dạy hát, cô giáo.
- Trong giờ chơi ngoài trời: Trẻ quan sát, chơi cùng nhau, biết nhường nhịn.
- Tích hợp cùng hoạt động âm nhạc: Dạy trẻ hát bài “Bạn ơi lắng nghe” để gắn kết tinh thần bạn bè.
- Cần tăng thêm hoạt động vận động xen kẽ để trẻ hứng thú hơn.
- Nên chuẩn bị rối tay sinh động để trẻ dễ nhập vai.
- Giọng đọc thơ của cô cần rõ ràng, truyền cảm hơn nữa để trẻ dễ cảm nhận.
- Với trẻ nhút nhát, cần tạo cơ hội cho các con thể hiện cá nhân trong nhóm nhỏ trước khi đọc trước lớp.

-
Giáo án dạy thơ Bạn mới - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bạn mới”, ghi nhớ được nội dung chính: một bạn nhỏ lần đầu đến lớp còn rụt rè, được các bạn thân thiện, dạy hát, cùng chơi và được cô giáo khen ngoan.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: khi có bạn mới, các con cần đoàn kết, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ để bạn hòa nhập cùng tập thể.
- Nhận biết, hiểu nghĩa một số từ mới: “rụt rè”, “cười khen”, “đoàn kết”.
- Trẻ đọc thuộc bài thơ, đọc diễn cảm với giọng trong sáng, rõ ràng.
- Rèn kỹ năng lắng nghe, nhớ và trả lời câu hỏi theo nội dung thơ.
- Luyện cho trẻ kỹ năng giao tiếp, sử dụng câu đầy đủ 4 – 6 từ.
- Hình thành kỹ năng hợp tác qua trò chơi nhóm, thi đọc thơ.
- Giáo dục trẻ có thái độ thân thiện, chan hòa với bạn bè.
- Biết quan tâm, chia sẻ niềm vui với bạn mới, không trêu chọc, không xô đẩy.
- Khuyến khích trẻ tự tin, mạnh dạn phát biểu trong lớp.
-
Tranh minh họa 3 tình huống chính trong bài thơ:
- Bạn mới đến lớp còn nhút nhát.
- Các bạn dạy bạn hát và cùng chơi.
- Cô giáo cười khen đoàn kết.
- Máy chiếu hoặc thẻ tranh A3.
- Rối tay cô giáo và rối tay bạn nhỏ.
- Nhạc bài hát: “Em đi mẫu giáo”, nhạc không lời nhẹ nhàng.
- Một số đạo cụ nhỏ: vòng, bóng, đồ chơi bằng gỗ để chơi nhóm.
- Ghế ngồi hình chữ U để thuận tiện quan sát.
- Cô mở nhạc bài hát “Em đi mẫu giáo”, cho trẻ vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng.
-
Trò chuyện:
- Các con thấy trong lớp mình có nhiều bạn không?
- Nếu một hôm có một bạn mới đến lớp, chúng mình sẽ làm gì để bạn không buồn?
- Cô giới thiệu: Hôm nay cô mang đến cho các con một bài thơ thật dễ thương, tên là “Bạn mới”.
- Lần 1: Cô đọc mạch lạc, kết hợp nét mặt diễn tả sự nhút nhát của bạn nhỏ, niềm vui của các bạn và nụ cười cô giáo.
-
Hỏi:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ có những ai?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa và rối tay (cô giáo, bạn nhỏ).
- Giải thích ngắn gọn: Bạn mới đến lớp còn lo lắng, nhưng nhờ sự giúp đỡ của các bạn nên vui vẻ, cô giáo rất khen ngợi.
-
Cô hỏi – trẻ trả lời:
- Bạn mới đến lớp có thái độ thế nào? (→ Nhút nhát, lo lắng)
- Các bạn trong lớp đã làm gì? (→ Dạy hát, cùng chơi)
- Cô giáo phản ứng ra sao? (→ Cười và khen ngoan, đoàn kết).
- Cô nhấn mạnh các câu thơ quan trọng bằng cách trích dẫn.
-
Giảng giải:
- “Nhút nhát” nghĩa là còn rụt rè, chưa dám nói, chưa quen.
- “Đoàn kết” nghĩa là biết cùng nhau chơi, không chia rẽ.
- Giáo dục trẻ: Trong lớp học, khi có bạn mới, hãy nhẹ nhàng làm quen, mời bạn cùng chơi, không tranh giành, không bỏ bạn một mình.
- Cả lớp đọc theo cô 2 – 3 lần.
- Chia nhóm nhỏ: Nhóm trai – nhóm gái thi đọc.
- Cá nhân: Mời từng trẻ lên đọc. Khuyến khích những bạn còn rụt rè, cô động viên nhẹ nhàng.
- Hướng dẫn trẻ đọc đúng nhịp, ngắt nghỉ phù hợp.
-
Cho trẻ đọc theo hình thức:
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc theo kiểu “hỏi – đáp” (một nhóm đọc câu hỏi, nhóm khác đọc câu trả lời trong thơ).
- Tổ chức trò chơi: “Chiếc micro vui nhộn” – ai cầm micro sẽ đọc 1 câu thơ.
-
Cô hỏi lại:
- Tên bài thơ gì?
- Nội dung bài thơ ra sao?
- Khi có bạn mới, chúng ta cần làm gì?
- Cho trẻ thảo luận theo nhóm nhỏ: “Việc làm tốt dành cho bạn mới”. Mỗi nhóm đưa ra 2 – 3 ý (ví dụ: cầm tay bạn vào lớp, dạy bạn hát, mời bạn ăn cơm cùng).
- Cô chốt ý: Muốn có tình bạn đẹp, chúng ta phải biết chia sẻ, yêu thương và đoàn kết.
- Cô cho trẻ chơi vận động: “Kết bạn” – trẻ vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh sẽ tìm bạn để nắm tay.
- Nhận xét: Các bạn hôm nay học rất ngoan, biết trả lời nhanh, đọc thơ to rõ.
- Dặn dò: Ngày mai nếu lớp mình có bạn mới, chúng mình sẽ chào bạn, cùng chơi với bạn nhé.
- Trẻ hứng thú, tham gia đầy đủ hoạt động.
- Đa số trẻ đã thuộc thơ, đọc rõ, có cảm xúc.
- Một số trẻ nhút nhát cần được khuyến khích thêm.
- Tiết học đạt yêu cầu: Trẻ hiểu nội dung, biết yêu thương bạn mới.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời: Cho trẻ quan sát nhóm bạn chơi cùng nhau, rút ra bài học “Đoàn kết là vui”.
- Trong góc phân vai: Trẻ đóng vai bạn mới, cô giáo, các bạn để tái hiện bài thơ.
- Tích hợp âm nhạc: Học hát bài “Bạn ơi lắng nghe” để gắn kết tinh thần.
- Cần kết hợp thêm nhiều trò chơi để tiết học sinh động.
- Giọng đọc của cô cần phân biệt rõ cảm xúc từng nhân vật.
- Với trẻ ít nói, nên bố trí đọc theo nhóm đôi để tự tin hơn.
- Tranh minh họa cần đủ màu sắc sinh động để thu hút trẻ.

-
Giáo án dạy thơ Bạn mới - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bạn mới” và nhớ được nội dung cơ bản: Bạn mới lần đầu đến lớp còn e ngại, được các bạn quan tâm, dạy hát, cùng chơi và được cô giáo khen.
- Trẻ hiểu thông điệp của bài thơ: tình bạn, sự đoàn kết và quan tâm bạn bè.
- Nhận biết các từ mới: “rụt rè”, “vui vẻ”, “chia sẻ”, “cô giáo khen”.
- Rèn luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm, phát âm rõ, ngắt nghỉ đúng.
- Luyện kỹ năng nghe – hiểu – trả lời câu hỏi bằng câu 4 – 6 từ.
- Hình thành kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm khi cùng nhau đọc thơ và đóng vai minh họa.
- Trẻ biết biểu cảm cơ thể phù hợp với nội dung bài thơ.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương bạn mới, biết chia sẻ và nhường nhịn.
- Hình thành thói quen giúp đỡ bạn bè, tự tin tham gia các hoạt động lớp.
- Khuyến khích trẻ tích cực giao tiếp, trình bày cảm xúc trước tập thể.
- Tranh minh họa bài thơ “Bạn mới” (3 tình huống: bạn nhút nhát, các bạn chơi cùng, cô giáo khen).
- Que chỉ để chỉ tranh minh họa.
- Rối tay minh họa: 1 rối bạn nhỏ, 1 rối cô giáo.
- Nhạc nền: bài hát “Đi nhà trẻ” hoặc nhạc không lời vui tươi.
- Thẻ từ mới: “Nhút nhát”, “Vui vẻ”, “Đoàn kết”.
- Ghế xếp vòng tròn để trẻ dễ quan sát.
- Đồ chơi nhỏ: bóng, vòng, đồ chơi xếp hình để trò chơi cuối giờ.
- Cô mở nhạc bài “Đi nhà trẻ”, cho trẻ vừa hát vừa vận động tay chân nhẹ nhàng.
-
Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong lớp có nhiều bạn không? Khi có bạn mới đến lớp, chúng mình nên làm gì?
- Cô dẫn dắt: Hôm nay chúng ta học bài thơ “Bạn mới”, một bài thơ nói về tình bạn, sự quan tâm và đoàn kết trong lớp.
- Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả.
- Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, nhấn nhá giọng để thể hiện cảm xúc của các nhân vật: bạn nhút nhát, các bạn chơi cùng, cô giáo khen.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ kể về ai?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa, chỉ từng câu thơ bằng que chỉ, kết hợp rối tay minh họa.
- Giải thích: Bạn mới đến lớp còn rụt rè, các bạn dạy hát và chơi cùng, cô giáo khen ngợi sự đoàn kết.
-
Cô hỏi:
- Bạn mới đến trường có thái độ thế nào? (→ Rụt rè, nhút nhát)
- Các bạn trong lớp đã làm gì để giúp bạn? (→ Dạy hát, chơi cùng)
- Cô giáo phản ứng ra sao? (→ Cười và khen các bạn ngoan, đoàn kết)
-
Cô trích dẫn các câu thơ minh họa, đồng thời giảng giải nghĩa từ:
- “Nhút nhát”: còn e dè, chưa quen, chưa dám chơi.
- “Đoàn kết”: biết cùng nhau chơi, không chia rẽ, giúp đỡ bạn bè.
- “Chia sẻ”: sẵn sàng cho bạn mượn đồ chơi, giúp bạn hòa nhập.
- Giáo dục trẻ: Trong lớp, khi có bạn mới, chúng ta cần quan tâm, chia sẻ và giúp bạn vui vẻ.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh theo cô 2 – 3 lần.
- Chia nhóm nhỏ: mỗi nhóm đọc nối tiếp, các bạn hỗ trợ nhau.
- Cá nhân: Mời từng trẻ lên đọc trước lớp. Cô động viên trẻ nhút nhát.
-
Luyện đọc theo hình thức:
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc theo kiểu “hỏi – đáp” giữa hai nhóm.
- Đọc kết hợp rối tay minh họa.
- Trò chơi “Chiếc micro thần kỳ”: Trẻ nào cầm micro đọc một câu thơ, các bạn khác lắng nghe.
-
Cô hỏi lại:
- Bài thơ tên là gì?
- Nội dung bài thơ ra sao?
- Khi có bạn mới, chúng ta cần làm gì?
- Cho trẻ thảo luận nhóm: “Các việc làm tốt dành cho bạn mới” (ví dụ: dắt tay bạn vào lớp, dạy bạn hát, cùng chơi).
- Cô kết luận: Muốn có tình bạn đẹp, chúng ta phải đoàn kết, chia sẻ và yêu thương bạn bè.
- Cô cho trẻ chơi vận động: “Bạn mới cùng chơi” – trẻ cầm đồ chơi, đi vòng tròn, nghe hiệu lệnh tìm bạn mới để cùng chơi.
- Nhận xét: Khen trẻ ngoan, trả lời đúng, đọc thơ rõ ràng, mạnh dạn.
- Dặn dò: Khi lớp có bạn mới, các con hãy chào hỏi, cùng chơi để bạn cảm thấy vui vẻ.
- Trẻ hứng thú, tham gia đầy đủ các hoạt động.
- Hầu hết trẻ đã thuộc thơ, đọc rõ và diễn cảm.
- Một số trẻ còn rụt rè, cần động viên thêm trong các buổi học tiếp theo.
- Tiết học đạt mục tiêu: Trẻ hiểu nội dung, biết quan tâm và giúp đỡ bạn mới.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời: Trẻ thực hành chơi cùng bạn mới, rèn luyện tình bạn và kỹ năng xã hội.
- Trong góc phân vai: Trẻ đóng vai bạn mới, cô giáo, các bạn để tái hiện bài thơ.
- Tích hợp âm nhạc: Dạy trẻ hát bài “Bạn ơi lắng nghe”, kết hợp vận động.
- Nên chuẩn bị thêm rối tay sinh động để trẻ dễ nhập vai.
- Giọng đọc của cô cần truyền cảm, phân biệt cảm xúc từng nhân vật.
- Với trẻ nhút nhát, nên bố trí đọc theo nhóm đôi trước khi đọc cá nhân.
- Tranh minh họa cần đủ màu sắc và chi tiết để thu hút trẻ.

-
Giáo án dạy thơ Bạn mới - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bạn mới”, nắm được nội dung chính: một bạn nhỏ lần đầu đến lớp còn rụt rè, được các bạn thân thiện giúp đỡ, chơi cùng và được cô giáo khen.
- Trẻ hiểu ý nghĩa bài thơ: tình bạn, sự quan tâm, chia sẻ và đoàn kết.
- Nhận biết và hiểu nghĩa một số từ mới: “rụt rè”, “cười khen”, “đoàn kết”, “vui vẻ”.
- Trẻ đọc thuộc bài thơ, diễn cảm, phát âm rõ, nhấn nhá đúng nhịp điệu.
- Rèn kỹ năng nghe – ghi nhớ nội dung, trả lời câu hỏi 4 – 6 từ.
- Hình thành kỹ năng hợp tác khi đọc theo nhóm hoặc đóng vai minh họa.
- Trẻ biết sử dụng cử chỉ, nét mặt phù hợp với nội dung bài thơ.
- Giáo dục trẻ biết thân thiện, quan tâm bạn mới, nhường nhịn và chia sẻ đồ chơi.
- Khuyến khích trẻ tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động lớp học.
- Hình thành thái độ tôn trọng bạn bè và cô giáo.
- Tranh minh họa bài thơ “Bạn mới” (3 tình huống: bạn nhút nhát, các bạn cùng chơi, cô giáo khen ngợi).
- Rối tay minh họa: 1 rối bạn mới, 1 rối cô giáo.
- Que chỉ để chỉ tranh minh họa từng câu.
- Nhạc nền: bài hát “Em đi mẫu giáo” hoặc nhạc không lời vui tươi.
- Thẻ từ mới: “Nhút nhát”, “Vui vẻ”, “Chia sẻ”, “Đoàn kết”.
- Ghế xếp hình chữ U hoặc vòng tròn để quan sát cô và bạn.
- Một số đồ chơi nhỏ (bóng, vòng, xếp hình) để chơi nhóm cuối tiết học.
- Cô mở nhạc bài hát “Đi nhà trẻ”, cho trẻ vừa hát vừa vận động tay chân.
-
Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong lớp có nhiều bạn không? Khi có bạn mới, chúng ta nên làm gì?
- Cô dẫn dắt: Hôm nay chúng ta học bài thơ “Bạn mới”, nói về cách các con quan tâm, giúp đỡ bạn mới và vui chơi cùng nhau.
- Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả.
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, kết hợp nét mặt, cử chỉ thể hiện cảm xúc của bạn nhút nhát, các bạn chơi cùng, và nụ cười khen của cô giáo.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về ai?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa và rối tay minh họa.
- Giải thích: Bạn mới đến lớp còn rụt rè, các bạn dạy hát, chơi cùng, cô giáo khen.
-
Cô hỏi:
- Bạn mới đến lớp có thái độ như thế nào? (→ Rụt rè, nhút nhát)
- Các bạn trong lớp đã làm gì để giúp bạn? (→ Dạy hát, chơi cùng)
- Cô giáo phản ứng ra sao? (→ Cười khen các bạn ngoan, đoàn kết)
-
Cô trích dẫn các câu thơ quan trọng, giảng giải từ:
- “Nhút nhát”: còn e dè, chưa quen.
- “Vui vẻ”: hạnh phúc, cảm thấy thích thú.
- “Chia sẻ”: cho bạn mượn đồ chơi, giúp bạn hòa nhập.
- “Đoàn kết”: cùng nhau chơi, không chia rẽ.
- Giáo dục trẻ: Khi có bạn mới, hãy giúp bạn vui, cùng chơi, không để bạn cô đơn.
- Cả lớp đọc đồng thanh theo cô 2 – 3 lần.
- Chia nhóm nhỏ: mỗi nhóm đọc nối tiếp, hỗ trợ nhau.
- Cá nhân: Mời từng trẻ đọc trước lớp, cô khen ngợi trẻ nhút nhát.
-
Luyện đọc theo hình thức:
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc theo kiểu “hỏi – đáp” giữa hai nhóm.
- Đọc kết hợp rối tay minh họa.
- Trò chơi “Chiếc micro thần kỳ”: Trẻ cầm micro đọc một câu thơ, các bạn khác lắng nghe.
-
Cô hỏi lại:
- Tên bài thơ?
- Nội dung bài thơ?
- Khi có bạn mới, chúng ta làm gì?
- Cho trẻ thảo luận nhóm: “Việc làm tốt dành cho bạn mới” (ví dụ: dắt tay bạn vào lớp, dạy hát, cùng chơi).
- Cô chốt: Muốn có tình bạn đẹp, chúng ta phải đoàn kết, chia sẻ, yêu thương bạn bè.
- Cô cho trẻ chơi vận động: “Bạn mới cùng chơi”, đi vòng tròn, nghe hiệu lệnh tìm bạn mới để chơi cùng.
- Nhận xét: Khen trẻ ngoan, trả lời đúng, đọc thơ to rõ, mạnh dạn.
- Dặn dò: Ngày mai nếu lớp có bạn mới, hãy chào hỏi và chơi cùng bạn nhé.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia.
- Đa số trẻ đọc thuộc, diễn cảm tốt.
- Một số trẻ còn rụt rè cần động viên thêm.
- Tiết học đạt yêu cầu: Trẻ hiểu nội dung, biết quan tâm và giúp đỡ bạn mới.
- Hoạt động ngoài trời: Trẻ thực hành chơi cùng bạn mới, rèn kỹ năng xã hội.
- Góc phân vai: Trẻ đóng vai bạn mới, cô giáo, các bạn để minh họa bài thơ.
- Âm nhạc: Học hát bài “Bạn ơi lắng nghe”, kết hợp vận động.
- Nên chuẩn bị thêm rối tay sinh động để trẻ dễ nhập vai.
- Giọng đọc cần truyền cảm, phân biệt cảm xúc từng nhân vật.
- Với trẻ nhút nhát, bố trí đọc theo nhóm đôi trước khi đọc cá nhân.
- Tranh minh họa nên màu sắc sinh động, chi tiết để thu hút trẻ.

-
Giáo án dạy thơ Bạn mới - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bạn mới”, nắm được nội dung: bạn mới lần đầu đến lớp còn rụt rè, được các bạn thân thiện giúp đỡ, chơi cùng và được cô giáo khen ngợi.
- Trẻ hiểu ý nghĩa bài thơ: tình bạn, sự quan tâm và đoàn kết.
- Nhận biết các từ mới trong bài: “nhút nhát”, “vui vẻ”, “chia sẻ”, “cô giáo khen”, “đoàn kết”.
- Rèn kỹ năng đọc thuộc bài thơ, đọc diễn cảm, nhấn nhá đúng nhịp điệu và cảm xúc.
- Luyện kỹ năng nghe – hiểu – trả lời câu hỏi 4 – 6 từ.
- Hình thành kỹ năng hợp tác nhóm khi đọc thơ hoặc đóng vai minh họa.
- Trẻ biết biểu cảm nét mặt, cử chỉ phù hợp với nội dung bài thơ.
- Giáo dục trẻ yêu thương bạn mới, biết chia sẻ, nhường nhịn và đoàn kết.
- Khuyến khích trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động lớp.
- Hình thành thái độ tôn trọng bạn bè và cô giáo.
- Tranh minh họa bài thơ “Bạn mới” (3 tình huống: bạn nhút nhát, các bạn chơi cùng, cô giáo khen).
- Rối tay: 1 rối bạn mới, 1 rối cô giáo.
- Que chỉ để chỉ tranh minh họa từng câu.
- Nhạc nền: bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Thẻ từ mới: “Nhút nhát”, “Vui vẻ”, “Chia sẻ”, “Đoàn kết”, “Cô giáo khen”.
- Ghế ngồi vòng tròn, thuận tiện quan sát cô và bạn.
- Đồ chơi nhỏ (bóng, vòng, xếp hình) để chơi nhóm cuối giờ.
- Cô mở nhạc bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”, cho trẻ vừa hát vừa vận động tay chân.
-
Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong lớp có nhiều bạn không? Khi có bạn mới, chúng ta nên làm gì để bạn vui?
- Cô dẫn dắt: Hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ “Bạn mới”, nói về cách quan tâm, giúp đỡ và chơi cùng bạn mới.
- Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả.
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, nhấn nhá giọng để thể hiện cảm xúc của bạn nhút nhát, các bạn vui vẻ, cô giáo khen.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ kể về ai?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa và rối tay minh họa.
- Giải thích: Bạn mới lần đầu đến lớp còn rụt rè, các bạn dạy hát, chơi cùng, cô giáo cười khen các bạn ngoan.
-
Cô hỏi:
- Bạn mới đến lớp có thái độ thế nào? (→ Rụt rè, nhút nhát)
- Các bạn đã làm gì để giúp bạn? (→ Dạy hát, cùng chơi, mời bạn tham gia trò chơi)
- Cô giáo phản ứng ra sao? (→ Cười khen các bạn ngoan, đoàn kết)
-
Cô trích dẫn các câu thơ minh họa, giải thích từ:
- “Nhút nhát”: còn e dè, chưa quen lớp.
- “Vui vẻ”: cảm giác hạnh phúc, thích thú.
- “Chia sẻ”: cho bạn mượn đồ chơi, giúp bạn hòa nhập.
- “Đoàn kết”: cùng nhau chơi, không chia rẽ.
- “Cô giáo khen”: biểu hiện sự đánh giá tốt, khuyến khích.
- Giáo dục trẻ: Khi có bạn mới, hãy nhẹ nhàng giúp bạn vui, cùng chơi và không để bạn cô đơn.
- Cả lớp đọc đồng thanh 2 – 3 lần theo cô.
- Chia nhóm nhỏ: Mỗi nhóm đọc nối tiếp, hỗ trợ nhau.
- Cá nhân: Mời từng trẻ đọc trước lớp, cô khen ngợi trẻ nhút nhát.
-
Luyện đọc:
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc theo “hỏi – đáp” giữa hai nhóm.
- Đọc kết hợp rối tay minh họa.
- Trò chơi “Chiếc micro thần kỳ”: Trẻ cầm micro đọc 1 câu thơ, các bạn khác lắng nghe.
-
Cô hỏi:
- Tên bài thơ?
- Nội dung bài thơ?
- Khi có bạn mới, chúng ta nên làm gì?
- Cho trẻ thảo luận nhóm: “Các việc làm tốt dành cho bạn mới” (ví dụ: dắt tay bạn vào lớp, dạy hát, cùng chơi, chia sẻ đồ chơi).
- Cô kết luận: Để có tình bạn đẹp, chúng ta phải đoàn kết, chia sẻ, yêu thương bạn bè và vui vẻ cùng nhau.
- Cô cho trẻ chơi vận động: “Tìm bạn mới cùng chơi” – trẻ đi vòng tròn, nghe hiệu lệnh tìm bạn mới để chơi cùng.
- Nhận xét: Khen trẻ ngoan, đọc thơ rõ ràng, trả lời đúng, mạnh dạn.
- Dặn dò: Khi có bạn mới, hãy chào hỏi và chơi cùng để bạn thấy vui vẻ, yêu lớp học hơn.
- Trẻ hứng thú, tham gia đầy đủ hoạt động.
- Hầu hết trẻ đọc thuộc và diễn cảm tốt.
- Một số trẻ nhút nhát cần được khuyến khích thêm.
- Tiết học đạt yêu cầu: Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết quan tâm giúp đỡ bạn mới.
- Hoạt động ngoài trời: Thực hành chơi cùng bạn mới, rèn kỹ năng xã hội.
- Góc phân vai: Trẻ đóng vai bạn mới, cô giáo, các bạn để tái hiện bài thơ.
- Tích hợp âm nhạc: Dạy hát bài “Bạn ơi lắng nghe”, kết hợp vận động tay chân.
- Nên chuẩn bị rối tay sinh động, tranh minh họa màu sắc để thu hút trẻ.
- Giọng đọc của cô cần truyền cảm, phân biệt cảm xúc từng nhân vật.
- Trẻ nhút nhát nên đọc theo nhóm đôi trước khi đọc cá nhân.
- Lồng ghép trò chơi vận động xen kẽ để tiết học sinh động, hứng thú hơn.



















