Top 5 giáo án bài thơ ăn quả cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm giáo án bài thơ “Ăn quả” cho trẻ mầm non hay nhất, dễ áp dụng và giúp bé hứng thú với hoạt động làm quen văn học? Bài viết dưới đây sẽ tổng ... xem thêm...hợp những giáo án sáng tạo, sinh động, bám sát mục tiêu phát triển ngôn ngữ – thẩm mỹ – kỹ năng cho trẻ. Mỗi giáo án đều có hoạt động kể thơ, trò chơi và giáo dục dinh dưỡng hiệu quả.
-
giáo án bài thơ ăn quả - mẫu 1
I. Kết quả mong đợi 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Ăn quả”, biết tác giả/sưu tầm.
- Trẻ hiểu nội dung: Mỗi loại quả có hương vị và lợi ích riêng.
- Trẻ bước đầu biết thêm một số vitamin có trong các loại quả.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, thể hiện ngắt nhịp đúng.
- Khả năng quan sát, so sánh màu sắc – đặc điểm của từng loại quả.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc: trả lời câu hỏi, diễn đạt suy nghĩ về lợi ích khi ăn trái cây.
- Yêu thích các loại quả, mạnh dạn thử nhiều loại trái cây.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh khi ăn, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Rổ quả thật: na, mận, đào, bưởi, lê.
- Mũ mô phỏng các loại quả.
- Máy chiếu trình chiếu PowerPoint hình ảnh minh họa từng câu thơ.
- Nhạc bài “Quả” – Xanh Xanh.
- Thẻ số từ 1–5 để chơi trò chơi.
- Cô mang vào lớp một giỏ quả được phủ khăn.
- Cô hát “Quả” và mời trẻ vận động minh họa.
-
Cô hỏi:
“Trong giỏ của cô có gì đây? Chúng mình đoán xem nhé!” - Trẻ đoán tên các loại quả.
- Cô mở khăn: “Các loại quả này sẽ xuất hiện trong… một bài thơ rất hay!”
- Giọng nhẹ nhàng, nhấn mạnh vào tên từng loại quả.
- Cô dùng cử chỉ như ăn, nhai, cảm nhận vị ngọt để trẻ hình dung.
- “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
- “Bài thơ do ai sưu tầm?”
- Mỗi câu hiện lên cùng hình ảnh quả tương ứng.
- Trẻ quan sát tranh và mô tả: màu sắc, hình dáng.
- “Trong bài thơ, bạn nhỏ ăn quả na và cảm thấy thế nào?”
- “Quả mận mang đến điều gì cho cơ thể?”
- “Quả đào giúp ích gì?”
- “Bưởi chứa nhiều sinh tố C. Theo các con, sinh tố C giúp ta điều gì?”
- “Ăn quả lê đem lại cảm giác ra sao?”
- “Cuối bài thơ khuyên chúng mình điều gì?”
- Cô đọc mẫu lại 1 lượt, nhấn nhịp theo từng câu.
-
Trẻ đọc:
- Cả lớp
- Theo tổ (đội Na, đội Mận, đội Lê…)
- Cá nhân trẻ xung phong
- Cô sửa phát âm, khuyến khích thể hiện nét mặt vui tươi khi đọc.
- Cô đưa giỏ quả.
- Nhiệm vụ: đếm số quả từng loại, chọn thẻ số phù hợp gắn vào rổ.
- Có thể đổi luật: cô đưa số → trẻ chọn đúng loại quả tương ứng.
- Tuyên dương đội nhanh nhất.
- Trẻ vận động theo nhạc.
- Cô nhắc trẻ: “Mỗi ngày nhớ ăn thêm một loại quả nhé!”

-
giáo án bài thơ ăn quả - mẫu 2
I. Mục tiêu 1. Kiến thức- Biết tên bài thơ, tên tác giả.
- Hiểu từng loại quả trong bài thơ và công dụng của chúng.
- Trẻ thể hiện bài thơ qua hình thức đóng vai: cử chỉ, giọng đọc, nét mặt.
- Kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp khi biểu diễn.
- Hứng thú với hoạt động đọc thơ.
- Biết yêu quý thiên nhiên, ăn quả không vứt rác bừa bãi.
- 5 mũ quả để trẻ đóng vai.
- Rối tay từng loại quả.
- Hình ảnh rừng cây – vườn quả tạo sân khấu mini.
- PowerPoint bài thơ.
- Cô dùng rối quả na xuất hiện và chào trẻ.
- Rối hỏi: “Các bạn nhỏ có thích ăn quả không?”
- Rối giới thiệu: “Hôm nay, cô sẽ đọc cho chúng mình bài thơ nói về rất nhiều người bạn quả dễ thương!”
- Giọng vui tươi, kết hợp rối minh họa.
- “Qua bài thơ chúng mình thấy có những loại quả nào?”
- “Bạn nhỏ khi ăn quả mận cảm nhận ra sao?”
- Chiếu PowerPoint – rối diễn theo từng câu.
- “Tại sao ăn quả lại giúp cơ thể khỏe mạnh?”
- “Quả bưởi chứa sinh tố C, sinh tố này giúp chống cảm, làm cơ thể khỏe hơn.”
- “Tác giả muốn nhắn nhủ gì ở cuối bài thơ?”
- Cô chia lớp thành 5 nhóm: nhóm Na – Mận – Đào – Bưởi – Lê.
- Mỗi nhóm đội mũ và đọc đoạn thơ có hình quả của mình.
- Trẻ thể hiện cảm xúc phù hợp: vui – phấn khởi – ngon miệng.
- Cô nhận xét, khen những bạn đọc tự tin.
- Cô đọc một câu trong bài → trẻ phải chọn mũ loại quả tương ứng và chạy về đúng vị trí.
- Luật chơi thay đổi 2–3 lượt cho sinh động.
- Cả lớp nắm tay nhau đọc lại 1 đoạn thơ cuối và hứa sẽ ăn nhiều quả.

-
giáo án bài thơ ăn quả - mẫu 3
I. Kết quả mong đợi 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Ăn quả” và tên người sưu tầm.
- Trẻ hiểu các loại quả trong bài thơ và lợi ích: quả giàu vitamin, giúp cơ thể khỏe mạnh.
- Biết mỗi loại quả có màu sắc – mùi vị – đặc điểm khác nhau.
- Phát triển kỹ năng cảm nhận qua giác quan (nhìn – ngửi – sờ – nếm nhẹ).
- Rèn kỹ năng diễn đạt: mô tả hương vị, cảm nhận sau khi ăn quả.
- Đọc thơ trôi chảy, đúng nhịp, không ê a.
- Hứng thú khi khám phá trái cây.
- Hình thành thói quen ăn trái cây mỗi ngày.
- Có ý thức giữ gìn cơ thể sạch sẽ khi ăn và vứt rác đúng chỗ.
- Đĩa quả cắt miếng nhỏ: na, mận, đào, bưởi, lê (đảm bảo an toàn vệ sinh).
- Khăn lau tay, khay đựng hạt – vỏ.
- Thẻ tranh minh họa từng loại quả.
- Máy chiếu trình chiếu hình ảnh bài thơ.
- Nhạc bài “Trái cây”.
- Cô đưa ra một miếng quả na nhỏ và hỏi trẻ muốn thử không.
- Một vài trẻ được nếm nhẹ để đoán xem đó là quả gì.
-
Cô giới thiệu:
“Những loại quả thơm ngon này sẽ xuất hiện trong bài thơ mà hôm nay chúng mình được học!”
- Cô đứng trước lớp, dùng động tác ăn – nhai – cảm nhận để truyền cảm xúc.
- Trẻ lắng nghe trong im lặng.
- “Bài thơ có tên là gì?”
- “Do ai sưu tầm?”
- Hình ảnh quả hiện lên theo từng câu thơ.
-
Cô khuyến khích trẻ mô tả:
“Quả này màu gì? Vỏ thế nào? Khi ăn cảm giác ra sao?”
- “Ăn quả na giúp cơ thể chúng mình như thế nào?”
- “Quả mận mang đến điều gì?”
- “Quả đào có vị gì đặc biệt?”
- “Bưởi chứa nhiều sinh tố C – giúp tăng sức đề kháng.”
- “Còn quả lê thì mang lại cảm giác gì khi ăn?”
- “Cuối bài, tác giả khuyên chúng mình điều gì?”
→ Hằng ngày nên ăn trái cây để khỏe mạnh, cao lớn, không ăn nhiều đồ ngọt gây sâu răng. 3. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ- Cô đọc mẫu, nhấn nhịp 2/2, 3/3 ở từng câu.
-
Trẻ đọc theo hình thức:
- Cả lớp
- Nhóm 5 trẻ
- Bạn xung phong
- Cô sửa giọng những trẻ nói lí nhí, khuyến khích trẻ đọc rõ ràng.
- Cô cho trẻ quan sát và nếm nhẹ (từng loại, từng bàn).
-
Trẻ nói cảm nhận:
“Con thấy na ngọt / mận giòn / lê mát / bưởi thơm…” - Cô liên hệ lại câu thơ tương ứng.
- Trẻ phân loại miếng quả đúng vào rổ tranh.
- Cô và trẻ cùng đọc lại 1 đoạn thơ yêu thích.
- Nhắc lại khẩu hiệu: “Ăn quả mỗi ngày – cơ thể khỏe ngay!”

-
giáo án bài thơ ăn quả - mẫu 4
I. Mục tiêu 1. Kiến thức- Nhớ tên bài thơ – tên tác giả.
- Hiểu nội dung từng câu thơ và lợi ích sức khỏe của mỗi loại quả.
- Rèn kỹ năng tưởng tượng thông qua trò chơi nhập vai “bé đi thăm vườn”.
- Trẻ đọc thơ theo nhịp điệu, tự tin thể hiện ngôn ngữ.
- Phát triển kỹ năng quan sát – ghi nhớ có chủ định.
- Hứng thú hoạt động tập thể.
- Yêu thiên nhiên – bảo vệ cây cối – bỏ rác vào thùng.
- Mô hình vườn quả mini (cây dán hình quả).
- Túi hái quả cho từng trẻ.
- Loa – nhạc nền.
- PowerPoint bài thơ.
- Thẻ nhận biết từng loại quả.
- Nhạc vang lên (âm thanh chim hót).
-
Cô dẫn trẻ thành hàng, nói:
“Hôm nay, chúng mình cùng đi dã ngoại vào khu vườn thần tiên để gặp các loại quả nhé!” - Trẻ bước theo hàng, đến mô hình vườn.
- Đọc như đang kể chuyện về từng loại quả trong vườn.
- “Ở vườn có những loại quả nào xuất hiện trong bài thơ?”
- “Quả na giúp gì cho cơ thể?”
- “Vì sao quả bưởi chứa nhiều sinh tố C?”
- Trẻ chỉ vào mô hình quả tương ứng khi nghe tên quả.
-
Cô hỏi trẻ liên hệ bản thân:
“Ở nhà con hay ăn quả gì nhất? Nó giúp con khỏe mạnh như thế nào?” - Nhắc trẻ ăn trái cây thay vì bánh kẹo ngọt.
- Trẻ đứng thành vòng tròn trong “khu vườn”.
- Cô chia thành 5 nhóm: đội Na – đội Mận – đội Đào – đội Bưởi – đội Lê.
- Mỗi đội đọc đoạn thơ có tên quả của đội mình.
- Cô nhận xét: đội rõ nhất – đội diễn cảm nhất – đội to nhất.
- Cô đọc 1 câu thơ → trẻ chạy đến cây có loại quả phù hợp → hái quả bỏ vào túi.
- Lượt 2: Cô đọc công dụng → trẻ phải chọn đúng quả.
- Lượt 3: Cô đưa hình quả → trẻ đọc câu thơ tương ứng.
- Trẻ cầm “quả hái được” và đọc một câu thơ yêu thích.
- Cô tổng kết: ăn quả tươi hàng ngày giúp con khỏe – thông minh – ít bệnh.

-
giáo án bài thơ ăn quả - mẫu 5
I. Kết quả mong đợi 1. Kiến thức- Trẻ biết bài thơ “Ăn quả”, nhớ tên các loại quả.
- Hiểu cơ bản về vitamin trong từng loại quả (vitamin C, chất xơ, nước…).
- Biết trái cây rất quan trọng cho sức khỏe.
- Kỹ năng suy luận – so sánh khi tham gia hoạt động STEAM nhỏ.
- Đọc thơ rõ, biết lên giọng – xuống giọng.
- Hợp tác nhóm, chia sẻ vật liệu, thể hiện ý kiến.
- Hứng thú với việc ăn trái cây.
- Biết trân trọng thực phẩm, giữ gìn vệ sinh khi ăn.
- Bảng STEAM: “Quả chứa vitamin gì?”
- Tranh 5 loại quả + thẻ vitamin: A, C, E, chất xơ.
- Rổ quả nhựa phân loại theo màu.
- PowerPoint.
- Nhạc bài “Ăn trái cây”.
-
Cô đặt trước lớp 1 khay chứa thẻ vitamin và hỏi:
“Vitamin giúp chúng mình khỏe mạnh đến từ đâu?” - Trẻ đoán: “Từ trái cây!”
- Cô giới thiệu bài thơ.
- Giọng nhẹ nhàng, thu hút.
- “Cô vừa đọc bài gì?”
- “Trong bài thơ xuất hiện những loại quả nào?”
- Trẻ quan sát hình ảnh từng quả.
-
Cô đặt câu hỏi gợi mở:
- “Quả bưởi có nhiều vitamin C không? Vitamin C giúp cơ thể làm gì?”
- “Quả lê có nhiều nước, ăn vào cảm thấy sao?”
- “Quả na giúp cơ thể rắn chắc – điều này có nghĩa gì?”
- Trẻ lấy thẻ vitamin ghép vào đúng quả trên bảng STEAM.
- Trẻ đọc theo nhịp vỗ tay.
- Cô cho trẻ tự chọn tư thế đọc: đứng – ngồi – cầm tranh.
- Các nhóm thi đọc: nhóm 1 đọc đoạn đầu, nhóm 2 đoạn giữa, nhóm 3 đoạn cuối.
-
Cô đưa “đơn hàng” của khách (thẻ thông điệp):
- “Mình muốn ăn quả có nhiều vitamin C”
- “Mình muốn quả ăn vào thấy mát”
- “Mình cần quả giúp cơ thể rắn chắc”
- Trẻ phải chọn đúng loại quả.
- Cô khen những trẻ tư duy nhanh.
- Trẻ cùng đọc câu cuối bài thơ.
- Cô nhắc lại thông điệp: “Muốn khỏe đẹp – nhớ ăn quả mỗi ngày!”



















