Top 5 giáo án bài thơ đi dép cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm những giáo án bài thơ Đi dép cho trẻ mầm non hay nhất, dễ dạy và phù hợp với từng độ tuổi? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp đầy đủ các giáo ... xem thêm...án sáng tạo, đa dạng hoạt động, bám sát mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ. Mỗi giáo án đều được thiết kế sinh động, dễ áp dụng, hỗ trợ giáo viên tổ chức tiết học hiệu quả và thu hút trẻ ngay từ những phút đầu.
-
giáo án bài thơ đi dép - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Đi dép”, hiểu nội dung nói về sự đáng yêu của đôi dép và lợi ích của việc đi dép hằng ngày.
- Trẻ đọc thuộc và đọc diễn cảm được bài thơ theo nhịp điệu vui tươi.
- Rèn kỹ năng quan sát tranh, ghi nhớ có chủ đích và khả năng lắng nghe cô đọc thơ.
- Phát triển kỹ năng đọc thơ rõ tiếng, ngắt nghỉ đúng nhịp.
- Luyện kỹ năng giao tiếp, trả lời câu hỏi mạch lạc.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh đôi chân, luôn mang dép khi đi lại.
- Trẻ biết quý trọng đồ dùng cá nhân, không vứt dép bừa bãi.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ “Đi dép”.
- Một đôi dép màu đỏ thật.
- Nhạc bài hát “Đôi dép”, loa hoặc đàn organ.
- Thẻ hình ảnh các loại dép khác nhau (dép quai hậu, dép xốp, dép búp bê…).
- Mỗi trẻ một đôi dép đỏ để trải nghiệm.
- Ghế ngồi.
- PTTC-XH: Bài hát "Đôi dép".
- PTNT: Nhận biết màu đỏ.
- Cô bật bài hát "Đôi dép" để thu hút trẻ, cho trẻ vận động theo nhạc.
- Sau khi vận động xong, cô cho trẻ ngồi xuống thành vòng tròn.
-
Cô giơ một chiếc dép màu đỏ và hỏi:
- “Các con nhìn xem cô đang cầm gì đây?”
- “Đôi dép giúp ích gì cho chúng ta?”
- “Nếu không đi dép, chân sẽ như thế nào?”
- Cô giới thiệu: “Hôm nay, cô sẽ đọc cho các con nghe một bài thơ rất dễ thương nói về đôi dép. Bài thơ mang tên Đi dép.”
-
Lần 1: Cô đọc diễn cảm không sử dụng tranh.
Giọng đọc nhẹ nhàng, vui vẻ, nhấn mạnh những từ miêu tả cảm giác êm ái và sự vui sướng của đôi dép. - Lần 2: Cô đọc kết hợp chỉ vào tranh minh họa.
- Sau mỗi khổ thơ, cô dừng lại vài giây để trẻ có thời gian cảm nhận nhịp điệu.
-
Câu hỏi gợi mở:
- “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
- “Khi chân được đi dép thì cảm giác như thế nào?”
- “Dép có vui không? Vì sao dép lại vui?”
-
Cô trích dẫn câu thơ: “Chân được đi dép… êm êm là.”
Giảng giải: Khi đi dép, chân sẽ được bảo vệ, cảm giác mềm, êm, không bị đau. -
Cô trích: “Dép cũng vui… khắp nhà.”
Giảng tiếp: Dép như một người bạn nhỏ luôn theo chân chúng mình đi mọi nơi trong nhà. - Cô kết luận nội dung: Bài thơ nói về sự êm ái khi đi dép và đôi dép cũng rất vui khi được đồng hành cùng các bạn nhỏ.
- Cô đọc mẫu từng câu, trẻ lặp lại.
-
Đọc theo hình thức:
- Cả lớp đọc 2 lần.
- Từng tổ đọc.
- Nhóm bạn trai – nhóm bạn gái đọc.
- Cá nhân trẻ đọc.
- Cô lắng nghe và chỉnh sửa phát âm cho trẻ.
- Cô đưa ra nhiều thẻ hình dép với nhiều màu.
- Yêu cầu trẻ chọn dép màu đỏ và mang vào chân cho đúng.
- Trẻ vừa mang dép vừa đọc câu thơ mình thích.
- Cô hỏi lại tên bài thơ.
- Cho trẻ vận động theo nhạc bài “Đôi dép”.
- Nhắc trẻ: “Muốn đôi chân khỏe mạnh sạch sẽ, các con nhớ phải đi dép khi đi lại nhé!”

-
giáo án bài thơ đi dép - mẫu 2
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức- Trẻ hiểu ý nghĩa bài thơ “Đi dép”: đi dép giúp bảo vệ chân, giúp bước đi nhẹ nhàng.
- Trẻ đọc thuộc thơ theo nhịp chậm – rõ – tròn tiếng.
- Trẻ biết gọi tên đồ vật: đôi dép – màu dép – tác dụng của dép.
- Rèn kỹ năng quan sát đồ vật thật.
- Phát triển vốn từ và diễn đạt câu trọn ý.
- Tập trung lắng nghe, ghi nhớ nội dung văn học.
- Trẻ biết giữ gìn dép, không ném dép bừa bãi.
- Hình thành thói quen mang dép khi đi trong nhà và khi ra ngoài.
- Bộ dép thật nhiều màu (đỏ, xanh, vàng…).
- Hình ảnh các bạn nhỏ mang dép – không mang dép.
- Nhạc bài “Đôi dép”.
- Rổ đồ chơi, thẻ màu dùng trong trò chơi cuối giờ.
- Mỗi trẻ 1 đôi dép thật để luyện tập.
- Ghế ngồi theo nhóm 5 trẻ.
- PTNT: Nhận biết các màu qua dép.
- PTTC-XH: Thực hành kỹ năng tự mang dép đúng cách.
Cô gợi chuyện:- “Đây là gì?”
- “Dép có mấy màu?”
- “Các con có thích mang dép không?”
Cô hỏi cảm nhận:- “Đi dép thấy chân thế nào?”
- “Nếu đi chân đất sẽ ra sao?”
“Có một bài thơ rất hay nói về điều này, tên là Đi dép.” Hoạt động 2: Cô đọc thơ- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, kết hợp động tác bước nhẹ nhàng, mũi chân hướng thẳng để trẻ hình dung “êm êm”.
- Lần 2: Cô cho trẻ xem tranh, giải thích từng hình ảnh tương ứng với từng câu thơ.
-
“Trong bài thơ, chân được đi dép thì như thế nào?”
→ Trích: “Chân được đi dép… êm êm là.”
“Đi dép giúp chân không lạnh, không bị đá cám đâm vào.” Cô hỏi tiếp:- “Dép có vui không nào?”
- “Vì sao dép lại vui?”
“Bài thơ muốn nhắc chúng mình rằng đôi dép rất hữu ích và giúp chân khỏe mạnh.” Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ- Cả lớp đọc 2 lần.
- Từng tổ thi đọc.
- Nhóm trẻ tự chọn giọng đọc: nhẹ – to – nhấn nhịp.
-
Cá nhân xung phong đọc.
Cô sửa những từ trẻ đọc sai.
- Rèn kỹ năng tự phục vụ.
- Ghi nhớ tác dụng của dép qua hành động thực tế.
Nhắc trẻ: “Muốn bảo vệ đôi chân sạch – khỏe, chúng ta luôn phải mang dép.”
-
giáo án bài thơ đi dép - mẫu 3
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức- Trẻ hiểu nội dung bài thơ và nhớ tên bài thơ “Đi dép”.
- Trẻ đọc thuộc bài thơ, đọc nhịp nhàng, rõ ràng.
- Nhận biết dép là vật bảo vệ chân.
- Phát triển kỹ năng tham gia trò chơi có luật.
- Khả năng phản xạ nhanh qua các hoạt động vận động.
- Rèn luyện lời nói mạch lạc.
- Dạy trẻ biết giữ gìn dép sạch, để dép đúng nơi quy định.
- Thẻ hình dép màu đỏ, xanh, vàng.
- Tranh minh họa bài thơ.
- Nhạc bài “Đôi dép”.
- Sàn có dán các ký hiệu chiếc dép.
Trên sàn có nhiều hình dép khác màu.
Nhiệm vụ: Trẻ chạy đến đúng chiếc dép cùng màu thẻ. Cô dẫn dắt:
“Các con có biết đi dép giúp chân chúng mình khỏe và sạch không? Bài thơ hôm nay nói về đôi dép rất dễ thương.” Hoạt động 2: Cô đọc thơ- Lần 1: Đọc diễn cảm không tranh.
- Lần 2: Đọc kết hợp chỉ vào tranh minh họa.
- “Tên bài thơ là gì?”
- “Chân được đi dép cảm thấy như thế nào?”
- “Dép có vui không? Vì sao?”
“Đi dép giúp chân khỏe mạnh, còn dép thì vui vì được đưa chúng mình đi khắp nơi.” Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ- Đọc đồng thanh.
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc theo nhóm (nam – nữ).
- Thi đọc giữa các tổ.
Ai bước nhẹ, êm, không gây tiếng động lớn sẽ thắng. Trò chơi giúp trẻ:- Vận động có kiểm soát.
- Hiểu sâu ý của từ “êm êm” trong bài thơ.
Nhắc trẻ: “Muốn đi lại an toàn, lúc nào cũng cần mang dép.”
-
giáo án bài thơ đi dép - mẫu 4
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức- Nắm nội dung bài thơ “Đi dép”.
- Nhớ được trọn bài thơ, biết ngắt nhịp.
- Hiểu lợi ích của việc đi dép.
- Kỹ năng diễn đạt bằng ngôn ngữ và hành động.
- Kỹ năng làm việc nhóm khi phân vai.
- Phát triển trí tưởng tượng – sáng tạo.
- Trẻ biết quý trọng đồ dùng cá nhân, không làm mất dép.
- Mô hình nhân vật: “Đôi chân”, “Đôi dép đỏ”.
- Rối tay hai chiếc dép.
- Nhạc bài “Đôi dép”.
- Sân khấu nhỏ cho trẻ phân vai.
“Có một đôi dép đỏ lúc nào cũng muốn được bạn nhỏ mang đi khắp nơi…” Cô giới thiệu:
“Câu chuyện ấy cũng giống bài thơ mà hôm nay cô muốn dạy: Đi dép.” Hoạt động 2: Cô đọc thơ- Lần 1: Đọc diễn cảm bằng ngôn ngữ của “cô kể chuyện”.
- Lần 2: Cô dùng rối tay hai chiếc dép, mô phỏng cảnh dép vui khi được mang đi.
- “Chân đi dép thấy thế nào?”
- “Dép có vui không?”
- “Dép được đi đâu?”
- Nhóm “Đôi chân”.
- Nhóm “Đôi dép”.
- Nhóm “Đôi chân” đọc các câu nói về chân.
- Nhóm “Đôi dép” đọc các câu nói về dép.
Trẻ vẽ đôi dép theo ý mình: màu gì – hình dạng nào – trang trí ra sao. Trẻ giới thiệu sản phẩm của mình trước lớp. 4. Kết thúc Cô nhận xét, khen ngợi sự sáng tạo.
Cô nhắc: “Dép là bạn của chân, nhớ mang dép khi đi lại nhé!”
-
giáo án bài thơ đi dép - mẫu 5
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức- Trẻ hiểu bài thơ “Đi dép”.
- Trẻ đọc thuộc thơ, biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Nhận biết tác dụng của đôi dép.
- Rèn kỹ năng hợp tác nhóm qua hoạt động góc.
- Tự thực hành mang dép đúng cách.
- Phát triển vận động tinh (xếp dép – phân loại màu).
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng cá nhân sạch sẽ.
- Góc “Cửa hàng dép mini”.
- Tranh minh họa bài thơ.
- Thẻ phân loại: dép đỏ – dép xanh – dép vàng.
- Nhạc bài “Đôi dép”.
- Vạch đường đi cho hoạt động vận động.
Trẻ vào vai người mua – người bán, chọn dép – thử dép. Cô hỏi:- “Con chọn đôi dép nào?”
- “Vì sao con thích màu này?”
“Để tìm hiểu xem dép có cảm xúc gì, chúng mình nghe bài thơ Đi dép nhé.” Hoạt động 2: Cô đọc thơ- Lần 1: Đọc không tranh.
- Lần 2: Đọc kết hợp tranh và lời bình.
- “Chân được đi dép cảm thấy ra sao?”
- “Dép thích điều gì?”
- “Dép được đi khắp đâu?”
“Dép giúp chân chúng mình êm và sạch. Còn dép thì rất vui vì được đi cùng các con.” Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ- Đọc theo cô.
- Đọc theo nhóm nhỏ.
- Đọc theo cặp đôi.
- Thi đọc giữa các góc.
-
Góc phân loại dép:
Trẻ phân loại dép theo màu hoặc kích thước. -
Góc vận động “Đi dép qua đường zic zắc”:
Trẻ mang dép và bước qua đường zic zắc cô chuẩn bị. -
Góc kỹ năng sống:
Trẻ thực hành mang dép – cất dép – để dép đúng vị trí.
Nhắn trẻ: “Nhớ đi dép để bảo vệ đôi chân của mình thật khỏe mạnh.”


















