Top 5 giáo án dạy thơ Bập bênh cho trẻ mầm non hay nhất
Việc dạy trẻ mầm non làm quen với thơ ca không chỉ giúp các em phát triển ngôn ngữ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và tình cảm. Bài thơ “Bập bênh” là lựa chọn tuyệt ... xem thêm...vời để trẻ vừa học, vừa chơi, vừa rèn kỹ năng giao tiếp. Trong bài viết này, Toplist xin giới thiệu những giáo án dạy thơ Bập bênh cho trẻ mầm non hay nhất, chi tiết và dễ áp dụng.
-
giáo án dạy thơ Bập bênh - mẫu 1
1. Mục đích – Yêu cầu a) Kiến thức- Trẻ nhớ và gọi đúng tên bài thơ: “Bập bênh”.
- Trẻ biết tên tác giả bài thơ.
- Hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ ca ngợi niềm vui khi các bạn nhỏ cùng nhau chơi bập bênh. Qua đó trẻ nhận ra bài học về tình bạn, sự đoàn kết, biết nhường nhịn và hợp tác khi chơi với bạn.
- Trẻ thuộc lòng bài thơ, biết đọc diễn cảm với nhịp điệu rõ ràng, vui tươi.
- Rèn kỹ năng đọc thơ to, rõ ràng, phát âm chuẩn.
- Phát triển khả năng lắng nghe, ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ biết trả lời câu hỏi mạch lạc, đủ câu, rõ lời.
- Rèn kỹ năng hợp tác: đọc thơ theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Rèn kỹ năng vận động kết hợp lời thơ và hành động, giúp trẻ phát triển cả ngôn ngữ lẫn thể chất.
- Trẻ yêu thích giờ học thơ, tích cực tham gia hoạt động.
- Hình thành ở trẻ tinh thần đoàn kết, biết chờ đợi, nhường nhịn khi chơi với bạn.
- Biết giữ gìn đồ chơi, không chen lấn, xô đẩy để đảm bảo an toàn.
- Trẻ cảm nhận được niềm vui khi chơi tập thể.
- Máy tính, loa, máy chiếu hoặc ti vi để trình chiếu hình ảnh minh họa.
- File PowerPoint/ảnh minh họa các bạn nhỏ đang chơi bập bênh.
- Nhạc nền nhẹ nhàng (không lời) để đọc thơ diễn cảm.
- Một số bài hát liên quan: “Trường mẫu giáo yêu thương”, “Chơi bập bênh”, “Bạn ơi lắng nghe”.
- Đồ chơi bập bênh thật ngoài sân (nếu có).
- Thẻ hình ảnh về hành động chơi đoàn kết – nhường nhịn.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
- Mỗi trẻ một chỗ ngồi ngay ngắn.
- Có thể chuẩn bị vài chiếc ghế nhỏ để mô phỏng bập bênh khi chơi trò chơi.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Trường mẫu giáo yêu thương”.
-
Sau đó, cô trò chuyện:
- Chúng mình vừa hát bài hát gì?
- Đến trường, các con được làm gì? (được gặp cô, bạn, được học, được chơi)
- Con thích chơi trò chơi nào nhất ở trường?
- Cô dẫn dắt: Ở trường mầm non, có rất nhiều đồ chơi. Hôm nay cô có một món đồ chơi đặc biệt, đó là bập bênh. Các con có thích chơi bập bênh không?
- Cô chiếu hình ảnh các bạn nhỏ chơi bập bênh.
- Cô nói: Có một bài thơ rất hay nói về trò chơi này. Bài thơ có tên là “Bập bênh”.
- Trẻ cùng hát, trả lời theo hiểu biết.
- Trẻ kể tên các trò chơi mình thích.
- Trẻ quan sát hình ảnh, bày tỏ sự thích thú.
- Cô giới thiệu: Bây giờ, các con hãy lắng nghe cô đọc bài thơ “Bập bênh”.
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, kết hợp nhạc nền. Giọng đọc vui tươi, nhịp nhàng.
- Lần 2: Cô đọc kết hợp trình chiếu hình ảnh minh họa, chỉ vào từng bức tranh để trẻ dễ hiểu.
- Cô nhấn mạnh các từ: lên – xuống, bập… bênh, thích ơi là thích để tạo cảm xúc.
- Ngồi ngay ngắn, lắng nghe cô đọc thơ.
- Quan sát hình ảnh, cảm nhận nội dung thơ.
-
Cô đặt câu hỏi:
- Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Trong bài thơ, các bạn nhỏ chơi trò gì?
- Khi chơi bập bênh, bạn lên thì thế nào? Bạn xuống thì ra sao?
-
Cô trích dẫn các câu thơ:
“Bạn lên – tôi xuống
Bạn xuống – tôi lên
Bập… bênh, bập… bênh
Thích ơi là thích” -
Cô hỏi:
- Muốn chơi bập bênh được đều nhịp, các con cần làm gì?
- Làm thế nào để bập bênh lên cao rồi lại xuống thấp?
-
Cô trích dẫn đoạn thơ:
“Bàn chân đạp xuống
Là lượt tôi lên
Cứ thế hai bên
Chẳng ai sau trước
Chẳng ai thua được
Cùng chơi cơ mà” -
Giáo dục trẻ:
- Khi chơi bập bênh phải chú ý điều gì để không bị ngã?
- Nếu có nhiều bạn muốn chơi cùng lúc, chúng mình sẽ làm gì?
- Nếu có em nhỏ hơn, các con sẽ ra sao?
- Trẻ trả lời câu hỏi theo hiểu biết.
- Nhắc lại một số câu thơ cô vừa đọc.
- Bày tỏ suy nghĩ: phải đoàn kết, nhường nhịn, biết chờ đợi.
- Cô mời cả lớp đọc thơ 2–3 lần, cô đọc cùng và chỉnh sửa phát âm.
- Cô khen ngợi, động viên trẻ.
- Cho trẻ đọc theo tổ (tổ 1, tổ 2, tổ 3).
- Cho nhóm bạn trai đọc, nhóm bạn gái đọc.
- Cho từng cá nhân đọc, cô hỗ trợ trẻ nhút nhát.
- Nâng cao: Cô cho trẻ đọc nối tiếp theo tay cô chỉ (tổ nào được chỉ thì đọc).
- Cô tổ chức trò chơi “Bập bênh đọc thơ”: trẻ vừa ngồi trên ghế mô phỏng động tác bập bênh, vừa đọc thơ theo nhịp điệu.
- Cả lớp đọc thơ to, rõ ràng.
- Từng tổ, nhóm, cá nhân đọc.
- Trẻ tham gia trò chơi, vừa đọc vừa vận động.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay các con vừa học bài thơ gì?
- Bài thơ nói về trò chơi nào?
- Khi chơi bập bênh, chúng mình cần nhớ điều gì?
- Nhận xét, khen ngợi tinh thần học tập của cả lớp.
- Dặn dò: Khi ra sân trường, nếu được chơi bập bênh hãy nhớ nhường nhịn bạn, chơi an toàn.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Chơi bập bênh”, sau đó chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- Trẻ trả lời câu hỏi củng cố.
- Trẻ hát và vận động minh họa cùng cô.
- Trẻ thuộc thơ, đọc đúng nhịp điệu, giọng đọc tự nhiên.
- Trẻ hiểu nội dung: chơi vui khi biết đoàn kết, nhường nhịn.
- Trẻ tích cực tham gia, mạnh dạn trả lời.
- Trẻ biết vận động minh họa kết hợp lời thơ.
- Lồng ghép với môn Âm nhạc: Hát bài “Chơi bập bênh”.
- Lồng ghép với môn Tạo hình: Vẽ tranh “Trò chơi bập bênh”.
- Lồng ghép với môn Khám phá: Trò chuyện về các trò chơi ngoài trời trong sân trường.
- Cần điều chỉnh tốc độ đọc thơ để trẻ dễ bắt nhịp.
- Khuyến khích nhiều trẻ nhút nhát tham gia đọc thơ cá nhân.
- Kết hợp thêm vận động ngoài sân nếu điều kiện cho phép.
- Tăng cường hình ảnh minh họa sinh động để gây hứng thú.

-
giáo án dạy thơ Bập bênh - mẫu 2
1. Mục đích – Yêu cầu a) Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Bập bênh” và tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung: Bài thơ miêu tả trò chơi bập bênh vui nhộn của các bạn nhỏ, qua đó nhắc nhở trẻ biết đoàn kết, nhường nhịn và giúp đỡ nhau.
- Trẻ thuộc thơ, biết đọc diễn cảm theo nhạc nền và hình ảnh minh họa.
- Rèn kỹ năng đọc thơ mạch lạc, phát âm rõ ràng, có ngữ điệu.
- Phát triển kỹ năng nghe – nhìn thông qua việc theo dõi PowerPoint và video.
- Kỹ năng giao tiếp: Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, biết nêu cảm nhận về hình ảnh/video đã xem.
- Kỹ năng hợp tác khi đọc thơ theo nhóm.
- Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động học thơ nhờ sự kết hợp công nghệ.
- Hình thành thái độ vui vẻ, biết nhường nhịn bạn khi chơi trò chơi ngoài trời.
- Yêu quý trường lớp, bạn bè, biết giữ gìn đồ chơi.
- Máy tính, máy chiếu, màn hình hoặc TV.
- File PowerPoint thiết kế sinh động, có chèn hình ảnh minh họa từng khổ thơ.
- Video ngắn (1–2 phút) về các bạn nhỏ chơi bập bênh.
- Nhạc nền nhẹ nhàng (không lời) để cô đọc thơ.
- Một số trò chơi tương tác bằng PowerPoint: “Đoán hình ảnh”, “Ghép tranh bập bênh”.
- Thẻ câu thơ in màu (tách rời từng câu).
- Ghế ngồi ngay ngắn.
- Trang phục thoải mái.
- Một vài đồ chơi nhỏ mô phỏng bập bênh (có thể làm bằng giấy, nhựa).
- Cô bật video “Các bạn nhỏ chơi ngoài sân trường” (trong đó có cảnh chơi bập bênh).
-
Hỏi trẻ:
- Các con vừa xem video gì?
- Trong video, các bạn nhỏ đang chơi trò gì?
- Các con có thích trò chơi này không?
- Cô dẫn dắt: Trò chơi bập bênh rất vui, nhịp nhàng khi có hai bạn cùng chơi. Có một bài thơ rất hay viết về trò chơi này, đó là bài thơ “Bập bênh”.
- Trẻ quan sát video, trả lời câu hỏi theo hiểu biết.
- Một số trẻ giơ tay chia sẻ cảm nhận.
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm trên nền nhạc nhẹ nhàng, giọng vui tươi.
- Lần 2: Cô mở slide PowerPoint hiển thị hình ảnh minh họa cho từng đoạn thơ. Khi đọc đến đâu, cô chỉ vào hình ảnh tương ứng.
- Cô nhấn mạnh các từ: bập… bênh, thích ơi là thích, cùng chơi cơ mà.
- Giải thích từ khó: “nhịp nhàng”, “giúp đỡ nhau”.
- Ngồi ngay ngắn, lắng nghe và quan sát hình ảnh minh họa.
- Một vài trẻ lặp lại các từ nhấn mạnh theo cô.
-
Hỏi trẻ:
- Bài thơ có tên là gì?
- Ai sáng tác bài thơ?
- Trong bài thơ, các bạn nhỏ đang làm gì?
-
Cô trích dẫn:
“Bạn lên – tôi xuống
Bạn xuống – tôi lên
Bập… bênh, bập… bênh
Thích ơi là thích” -
Hỏi:
- Khi một bạn lên thì bạn kia thế nào?
- Chơi bập bênh có vui không? Vì sao?
- Cho trẻ xem lại một đoạn video ngắn minh họa động tác bập bênh.
-
Cô hỏi tiếp:
- Muốn chơi đều nhịp, các con phải làm gì?
- Nếu bạn nặng hơn thì sẽ xuống thế nào? Nếu nhẹ hơn thì sao?
-
Trích dẫn đoạn:
“Nặng thì xuống mau
Nhẹ thì lên chóng” -
Giáo dục:
- Khi chơi bập bênh, để an toàn, các con cần chú ý điều gì?
- Nếu có nhiều bạn muốn chơi cùng lúc, các con sẽ làm gì?
- Với các em nhỏ hơn, chúng mình nên ra sao?
- Trẻ trả lời câu hỏi, đưa ra ý kiến.
- Quan sát lại video, nhận xét.
- Trẻ nhắc lại một số câu thơ mà cô đọc.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 2–3 lần.
- Chia lớp thành hai tổ, mỗi tổ đọc một đoạn.
- Cho nhóm bạn trai đọc, nhóm bạn gái đọc.
- Cá nhân đọc: mời 4–5 trẻ lên đọc trước lớp.
- Tổ chức trò chơi PowerPoint: “Ghép tranh bập bênh” – trẻ chọn đúng hình ảnh minh họa cho câu thơ.
- Cho trẻ đọc nối tiếp: cô chiếu slide chứa từng câu thơ, mỗi tổ đọc nối tiếp theo chỉ định.
- Vận động: Trẻ ngồi thành cặp, mô phỏng động tác bập bênh bằng cách đẩy chân nhịp nhàng, vừa đọc thơ vừa vận động.
- Cả lớp đọc to, rõ ràng.
- Từng tổ, nhóm, cá nhân luân phiên đọc.
- Hứng thú tham gia trò chơi trên PowerPoint.
- Vừa đọc thơ vừa mô phỏng động tác bập bênh.
-
Hỏi trẻ:
- Bài thơ hôm nay tên là gì?
- Bài thơ nói về trò chơi nào?
- Khi chơi bập bênh, các con cần nhớ điều gì?
- Nhận xét tinh thần học tập của trẻ.
- Khen ngợi các bạn đọc tốt, tích cực.
- Cho trẻ hát bài “Chơi bập bênh” và kết thúc tiết học.
- Trả lời câu hỏi củng cố.
- Hát và vận động minh họa.
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả, nội dung.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, có nhịp điệu, biết phối hợp động tác minh họa.
- Trẻ hứng thú khi tham gia trò chơi, quan sát video, PowerPoint.
- Trẻ biết trả lời câu hỏi, nêu được ý nghĩa bài thơ: đoàn kết, nhường nhịn, chơi an toàn.
- Âm nhạc: Hát bài “Trường mẫu giáo yêu thương”, “Chơi bập bênh”.
- Tạo hình: Vẽ tranh “Bạn nhỏ chơi bập bênh”.
- Khám phá khoa học: Tìm hiểu nguyên lý bập bênh (một bên nặng, một bên nhẹ).
- Giáo dục kỹ năng sống: Chia sẻ đồ chơi, nhường nhịn khi chơi cùng bạn.
- Sử dụng công nghệ hợp lý, tránh làm trẻ bị phân tán.
- Tăng thêm trò chơi tương tác để lớp học sôi nổi hơn.
- Cần hướng dẫn kỹ thao tác mô phỏng bập bênh để trẻ không bị ngã.
- Khuyến khích trẻ nhút nhát mạnh dạn phát biểu và đọc thơ cá nhân.

-
giáo án dạy thơ Bập bênh - mẫu 3
1. Mục đích – Yêu cầu a) Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Bập bênh”, tên tác giả.
- Hiểu nội dung bài thơ: nói về niềm vui khi các bạn cùng chơi bập bênh, đồng thời khuyên trẻ biết nhường nhịn, hợp tác khi vui chơi.
- Trẻ thuộc thơ, có thể đọc diễn cảm kết hợp vận động.
- Phát triển kỹ năng đọc thơ to, rõ ràng, mạch lạc.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, phản xạ nhanh.
- Trẻ biết mô phỏng động tác bập bênh bằng cơ thể.
- Hình thành kỹ năng phối hợp nhóm khi tham gia trò chơi vận động.
- Trẻ hứng thú khi vừa học thơ vừa vận động ngoài trời.
- Biết chơi an toàn, biết chia sẻ, nhường nhịn bạn khi chơi.
- Hình thành ý thức giữ gìn đồ chơi tập thể.
- Sân trường thoáng mát, sạch sẽ.
- 2–3 chiếc bập bênh thật (hoặc ghế dài mô phỏng bập bênh).
- Loa phát nhạc bài “Chơi bập bênh”, “Trường mẫu giáo yêu thương”.
- Hình ảnh minh họa in khổ lớn (các bạn nhỏ chơi bập bênh).
- Một số đạo cụ: cờ màu, vòng tròn, bóng nhỏ để làm trò chơi vận động.
- Trang phục gọn gàng, đi giày dép phù hợp vận động.
- Mỗi trẻ ngồi theo hàng trật tự ban đầu trước khi vào trò chơi.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Trường mẫu giáo yêu thương” và vận động minh họa.
-
Cô hỏi:
- Con thích chơi trò chơi nào nhất ở sân trường?
- Các con có biết trò chơi nào cần hai bạn ngồi đối diện để nhún nhịp lên xuống không?
- Cô chỉ vào chiếc bập bênh thật trên sân: Đây chính là trò chơi bập bênh!
- Cô giới thiệu: Có một bài thơ rất hay viết về trò chơi này, đó là bài thơ “Bập bênh”.
- Trẻ hát, vận động cùng cô.
- Trẻ trả lời: cầu trượt, xích đu, bập bênh…
- Quan sát bập bênh thật, thể hiện sự thích thú.
- Lần 1: Cô đứng cạnh bập bênh, đọc thơ diễn cảm, vừa đọc vừa nhún nhẹ mô phỏng động tác.
- Lần 2: Cô chỉ cho trẻ 2 bạn ngồi bập bênh thật để minh họa động tác trong lúc cô đọc.
- Lần 3: Cô đọc lại kết hợp hình ảnh minh họa in khổ lớn để tất cả trẻ đều dễ nhớ.
- Ngồi ngay ngắn, lắng nghe, quan sát động tác minh họa.
- Một số trẻ hứng thú lặp lại từ “bập… bênh”.
-
Hỏi trẻ:
- Bài thơ có tên gì?
- Ai sáng tác?
- Trong bài thơ, các bạn đang chơi trò gì?
-
Trích dẫn:
“Bạn lên – tôi xuống
Bạn xuống – tôi lên
Bập… bênh, bập… bênh
Thích ơi là thích” -
Hỏi tiếp:
- Muốn bập bênh đều nhịp thì các con phải làm gì?
- Nếu bạn nặng hơn thì sẽ xuống nhanh hay chậm?
-
Trích dẫn:
“Nặng thì xuống mau
Nhẹ thì lên chóng” -
Giáo dục:
- Khi chơi bập bênh, cần ngồi vững, bám chắc tay.
- Nếu có nhiều bạn muốn chơi, chúng mình làm gì? (xếp hàng chờ lượt).
- Với các em nhỏ hơn, các con sẽ nhường em trước.
- Trẻ trả lời câu hỏi.
- Một số trẻ nhắc lại câu thơ ngắn.
- Bày tỏ suy nghĩ về cách chơi an toàn.
- Cho cả lớp đọc thơ 2–3 lần.
- Cho trẻ chia nhóm: mỗi nhóm 2 bạn ngồi bập bênh đọc thơ.
-
Cô tổ chức trò chơi “Đọc thơ theo nhịp chân”:
- Trẻ đứng thành vòng tròn, nhún chân lên xuống theo nhịp “bập bênh” trong lời thơ.
- Cá nhân đọc: mời một số trẻ mạnh dạn lên đọc thơ trước lớp.
- Nâng cao: Trò chơi “Truyền thơ” – cô bắt đầu đọc 1 câu, trẻ chuyền nhau đọc nối tiếp đến hết bài.
- Cả lớp đọc to, rõ ràng.
- Trẻ tham gia đọc thơ khi ngồi bập bênh.
- Trẻ nhún nhảy theo nhịp, kết hợp lời thơ.
- Từng cá nhân tự tin đọc trước lớp.
- Cô chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội 5–6 bạn.
- Nhiệm vụ: từng cặp chạy nhanh lên bập bênh, nhún 2–3 nhịp, vừa đọc 2 câu thơ rồi chạy về, bạn khác lên thay.
- Đội nào hoàn thành trước, đọc đúng thơ là thắng.
- Cô đọc một câu thơ, trẻ phải làm đúng động tác minh họa (ví dụ: “Bạn lên – tôi xuống” → một bạn giơ tay lên, một bạn ngồi xuống).
- Hứng thú tham gia trò chơi theo nhóm.
- Vừa vận động vừa đọc thơ vui vẻ.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay chúng mình đã học bài thơ gì?
- Bài thơ nói về trò chơi nào?
- Khi chơi bập bênh, chúng mình phải chú ý điều gì?
- Cô nhận xét, khen ngợi tinh thần học tập của trẻ.
- Cùng trẻ hát bài “Chơi bập bênh”, sau đó cho cả lớp đi dạo quanh sân trường để chuyển sang hoạt động khác.
- Trả lời câu hỏi.
- Hát và vận động theo nhạc.
- Trẻ thuộc và đọc được thơ.
- Biết kết hợp lời thơ với động tác vận động.
- Hiểu được nội dung: muốn chơi vui phải đoàn kết, nhường nhịn, an toàn.
- Trẻ tích cực tham gia các trò chơi vận động, hợp tác cùng bạn.
- Âm nhạc: Hát các bài “Bạn ơi lắng nghe”, “Trường mẫu giáo yêu thương”.
- Tạo hình: Vẽ hoặc tô màu tranh “Bạn chơi bập bênh”.
- Phát triển thể chất: Tổ chức thêm trò chơi vận động ngoài trời như nhảy bao bố, kéo co.
- Kỹ năng sống: Chia sẻ, nhường nhịn, biết chờ lượt khi chơi.
- Cần sắp xếp sân chơi an toàn, tránh chen lấn.
- Hướng dẫn kỹ động tác để tránh nguy hiểm.
- Phân chia thời gian hợp lý để vừa học thơ vừa vận động.
- Chú ý động viên những trẻ nhút nhát tham gia trò chơi.

-
giáo án dạy thơ Bập bênh - mẫu 4
1. Mục đích – Yêu cầu a) Kiến thức- Trẻ nhớ và gọi đúng tên bài thơ “Bập bênh”, biết tên tác giả.
- Hiểu nội dung bài thơ: miêu tả niềm vui khi bạn nhỏ chơi bập bênh, qua đó khuyên trẻ đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi chơi.
- Trẻ thuộc thơ, có thể đọc diễn cảm theo nhóm, biết phối hợp ăn ý.
- Rèn kỹ năng đọc thơ rõ ràng, giọng vui tươi, mạch lạc.
- Trẻ biết làm việc nhóm: cùng nhau luyện đọc, phân vai, phân câu thơ.
- Rèn kỹ năng hợp tác, biết lắng nghe, chờ lượt khi nhóm bạn trình bày.
- Phát triển kỹ năng vận động qua hoạt động chơi bập bênh thật ngoài sân.
- Trẻ hứng thú khi học thơ trong môi trường ngoài trời.
- Biết đoàn kết, nhường nhịn bạn.
- Yêu thích trò chơi bập bênh, biết chơi an toàn.
- Sân trường rộng rãi, có nhiều bập bênh (ít nhất 2–3 chiếc).
- Hình ảnh minh họa in khổ lớn: bạn nhỏ chơi bập bênh, cười vui vẻ.
- Nhạc bài “Chơi bập bênh”, “Trường mẫu giáo yêu thương”.
- Thẻ từ/câu thơ (cắt rời từng câu để chia cho các nhóm).
- Cờ màu, vòng tròn để tổ chức trò chơi nhóm.
- Trang phục gọn gàng, giày dép thoải mái.
- Mỗi nhóm ngồi thành vòng tròn dưới bóng mát.
- Trẻ được phân chia nhóm từ đầu để dễ tổ chức.
- Cô cho trẻ ra sân, vừa đi vừa hát bài “Trường mẫu giáo yêu thương”.
-
Hỏi trẻ:
- Hằng ngày ra sân trường, con thường chơi trò gì?
- Con đã từng chơi bập bênh với bạn chưa?
- Cô chỉ vào chiếc bập bênh ngoài sân: Đây là trò chơi bập bênh, rất vui khi có hai bạn cùng chơi.
- Giới thiệu: Hôm nay, cô sẽ dạy các con một bài thơ rất hay viết về trò chơi này, đó là bài thơ “Bập bênh”.
- Trẻ vừa đi vừa hát, cười vui vẻ.
- Trẻ kể tên các trò chơi mình thích.
- Quan sát bập bênh thật, hứng thú chờ đợi.
- Lần 1: Cô đứng cạnh bập bênh, đọc diễn cảm giọng vui nhộn, kết hợp động tác tay mô phỏng lên – xuống.
- Lần 2: Cô mời 2 trẻ ngồi chơi bập bênh thật, cô vừa đọc thơ vừa cho các bạn nhún nhịp.
- Lần 3: Cô cho cả lớp xem tranh minh họa lớn, đọc lại bài thơ lần cuối.
- Ngồi thành vòng tròn, lắng nghe cô đọc.
- Quan sát bạn chơi bập bênh khi cô đọc.
- Một số trẻ lặp lại các từ “bập… bênh”.
-
Hỏi trẻ:
- Bài thơ tên gì?
- Ai sáng tác?
- Trong bài thơ, các bạn nhỏ chơi trò gì?
-
Trích dẫn đoạn:
“Bạn lên – tôi xuống
Bạn xuống – tôi lên
Bập… bênh, bập… bênh
Thích ơi là thích” -
Đặt câu hỏi:
- Khi một bạn lên thì bạn kia thế nào?
- Chơi bập bênh có vui không? Vì sao?
-
Hỏi tiếp:
- Muốn bập bênh đều nhịp, con cần làm gì?
- Nếu một bạn nặng hơn, chuyện gì sẽ xảy ra?
-
Trích dẫn đoạn:
“Nặng thì xuống mau
Nhẹ thì lên chóng” -
Giáo dục:
- Khi chơi bập bênh phải ngồi chắc, không đùa nghịch.
- Nhiều bạn muốn chơi thì nhường nhịn, xếp hàng.
- Với em nhỏ hơn, nên nhường em chơi trước.
- Trẻ trả lời câu hỏi.
- Nhắc lại câu thơ ngắn.
- Nêu cách chơi an toàn.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 2–3 lần.
- Chia trẻ thành 3–4 nhóm, mỗi nhóm được phát thẻ câu thơ.
- Hướng dẫn nhóm phân vai: mỗi bạn đọc 1 câu thơ, cả nhóm nối tiếp đến hết bài.
- Cho từng nhóm lên đọc trước lớp, nhóm khác lắng nghe và vỗ tay.
- Mời nhóm bạn trai đọc, nhóm bạn gái đọc.
- Cô tổ chức trò chơi “Ghép thẻ thơ”: các nhóm ghép thẻ câu thơ thành bài hoàn chỉnh, sau đó cùng đọc.
- Cả lớp đọc to, rõ ràng.
- Làm việc nhóm: phân chia câu thơ, luyện đọc.
- Các nhóm luân phiên trình bày.
- Hứng thú tham gia trò chơi ghép thẻ thơ.
- Cô cho từng nhóm 2 bạn lên chơi bập bênh.
- Khi nhóm đang chơi, cả nhóm cùng đọc thơ cổ vũ.
- Cô khuyến khích: Nhóm nào phối hợp đều nhịp, đọc to rõ sẽ được tuyên dương.
- Hướng dẫn trẻ ngồi vững, bám chắc tay cầm khi chơi.
- Từng nhóm lên chơi bập bênh.
- Nhóm bạn còn lại đọc thơ để cổ vũ.
- Cười vui, chơi nhịp nhàng.
- Cô đọc câu đầu tiên, nhóm 1 đọc câu tiếp theo, nhóm 2 đọc tiếp… cho đến hết bài.
- Nhóm nào đọc nhanh, đều và không quên sẽ thắng.
- Cô đọc: “Bạn lên – tôi xuống” → một bạn giơ tay, bạn kia ngồi thấp.
- “Bạn xuống – tôi lên” → đổi vai.
- Các nhóm thi đua làm nhanh, đúng động tác.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay chúng mình học bài thơ gì?
- Bài thơ nói về trò chơi nào?
- Muốn chơi vui, an toàn chúng mình cần nhớ điều gì?
- Nhận xét, tuyên dương các nhóm hợp tác tốt.
- Cả lớp cùng hát “Chơi bập bênh”, sau đó xếp hàng ra về.
- Trẻ trả lời.
- Hát và vận động minh họa.
- Trẻ nhớ và thuộc bài thơ.
- Trẻ biết đọc thơ theo nhóm, phối hợp ăn ý.
- Hiểu nội dung: chơi bập bênh vui vẻ, đoàn kết, nhường nhịn.
- Biết vận động ngoài sân an toàn.
- Âm nhạc: Hát bài “Bạn ơi lắng nghe”.
- Tạo hình: Vẽ tranh nhóm “Chơi bập bênh”.
- Khám phá khoa học: Tìm hiểu vì sao bập bênh lên xuống được.
- Kỹ năng sống: Biết chờ lượt, hợp tác với bạn khi chơi.
- Cần chia nhóm đồng đều về số lượng để hoạt động công bằng.
- Điều chỉnh thời gian chơi bập bênh thật để tất cả trẻ đều được tham gia.
- Khuyến khích nhóm còn rụt rè cùng trình bày.
- Kết hợp khen thưởng nhỏ để khích lệ tinh thần hợp tác.

-
giáo án dạy thơ Bập bênh - mẫu 5
1. Mục đích – Yêu cầu a) Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Bập bênh”, biết tên tác giả.
- Hiểu nội dung bài thơ: miêu tả sự vui vẻ, nhịp nhàng của các bạn nhỏ khi chơi bập bênh, qua đó giáo dục tình bạn, sự đoàn kết, biết chia sẻ và nhường nhịn.
- Biết đọc thuộc thơ, kết hợp vận động minh họa, hát, và thể hiện cảm xúc qua tạo hình hoặc đóng vai.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm, rõ ràng, vui tươi.
- Rèn khả năng cảm thụ nghệ thuật thông qua âm nhạc (hát, gõ đệm, vận động), tạo hình (vẽ, tô màu), và kể chuyện (nhập vai nhân vật trong tình huống khi chơi bập bênh).
- Phát triển khả năng sáng tạo, sự tự tin khi trình bày trước nhóm, trước lớp.
- Trẻ hứng thú, tự tin, yêu thích học thơ.
- Hình thành thái độ biết chia sẻ, đoàn kết, chờ lượt, nhường nhịn bạn khi chơi bập bênh.
- Có ý thức giữ gìn đồ chơi ngoài sân.
- Tranh minh họa các bạn nhỏ chơi bập bênh.
- Nhạc nền: “Chơi bập bênh”, “Bạn ơi lắng nghe”.
- Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, phách tre, song loan.
- Bộ tranh vẽ phác thảo bập bênh, giấy A3, bút màu, sáp màu để trẻ tô vẽ.
- Đồ hóa trang đơn giản: mũ giấy, nơ, vòng tay cho trẻ đóng vai khi kể chuyện.
- Trang phục gọn gàng, thuận tiện vận động.
- Mỗi nhóm có bàn để vẽ tranh, có nhạc cụ gõ.
- Cô mở nhạc “Chơi bập bênh”, vừa hát vừa vận động minh họa, mời cả lớp hát theo.
-
Đặt câu hỏi:
- Con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát nhắc đến trò chơi nào?
- Cô dẫn dắt: Hôm nay, cô sẽ dạy các con một bài thơ rất hay về trò chơi đó – bài thơ “Bập bênh”.
- Trẻ hát và vận động cùng cô.
- Trẻ trả lời câu hỏi theo hiểu biết.
- Lần 1: Cô đọc trên nền nhạc nhẹ, giọng vui nhộn, rõ ràng.
- Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa và động tác tay mô phỏng bập bênh lên – xuống.
- Lần 3: Cô mời một số trẻ cùng nhún nhịp, cô đọc thơ để tạo không khí sinh động.
- Ngồi ngay ngắn, lắng nghe cô đọc.
- Một vài trẻ đọc theo cô những từ “bập… bênh”.
-
Đặt câu hỏi:
- Bài thơ tên là gì?
- Ai sáng tác?
- Trong bài thơ, các bạn nhỏ chơi trò gì?
-
Cô trích dẫn đoạn thơ:
“Bạn lên – tôi xuống
Bạn xuống – tôi lên
Bập… bênh, bập… bênh
Thích ơi là thích” -
Hỏi tiếp:
- Khi một bạn lên thì bạn kia thế nào?
- Chơi bập bênh có vui không? Vì sao?
-
Cô nhấn mạnh đoạn:
“Muốn cho đều nhịp
Phải giúp đỡ nhau
Nặng thì xuống mau
Nhẹ thì lên chóng” - Giáo dục: Khi chơi bập bênh phải phối hợp nhịp nhàng, biết nhường nhịn, không chen lấn.
- Trẻ trả lời câu hỏi.
- Trẻ nhắc lại câu thơ.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 2 lần.
-
Cô chia lớp thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: đọc thơ kết hợp gõ nhạc cụ (phách tre, song loan).
- Nhóm 2: đọc thơ kết hợp vận động tay mô phỏng bập bênh.
- Nhóm 3: đọc thơ kết hợp hát câu “bập… bênh, bập… bênh” theo giai điệu cô cho trước.
- Từng nhóm lên biểu diễn, nhóm khác lắng nghe.
- Cô tuyên dương nhóm phối hợp hài hòa, sáng tạo.
- Trẻ luyện đọc và tham gia biểu diễn.
- Hứng thú khi gõ nhạc cụ, vận động minh họa.
- Cô kể một mẩu chuyện nhỏ dựa trên nội dung bài thơ: hai bạn nhỏ ra sân chơi bập bênh, lúc đầu chưa phối hợp, sau cùng đã biết giúp nhau để bập bênh đều nhịp.
- Cô mời trẻ nhập vai: 2 bạn đóng vai “bạn lên – tôi xuống”, các bạn khác cổ vũ bằng việc đọc thơ.
-
Cô đặt câu hỏi:
- Nếu có thêm bạn muốn chơi, các con sẽ làm gì?
- Nếu bạn nhỏ hơn ngồi cùng, con phải thế nào?
- Trẻ nghe cô kể, sau đó nhập vai đóng kịch.
- Một số trẻ trả lời câu hỏi: nhường bạn, chờ lượt, giúp đỡ bạn nhỏ hơn.
- Cô đưa ra tranh vẽ mẫu: 2 bạn nhỏ chơi bập bênh dưới bóng cây.
- Hướng dẫn trẻ: có thể vẽ bạn trai – bạn gái, vẽ thêm mặt trời, chim chóc cho bức tranh sinh động.
- Trong lúc trẻ vẽ, cô mở nhạc nhẹ để tạo không khí.
- Sau 10 phút, cô mời từng nhóm mang tranh lên trưng bày, vừa chỉ tranh vừa đọc 2–3 câu thơ minh họa.
- Trẻ cầm bút, tô màu, vẽ theo ý thích.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm, giới thiệu tranh.
- Cô phát cho mỗi nhóm 4 bức tranh nhỏ, tương ứng với từng đoạn thơ.
- Nhiệm vụ: sắp xếp tranh đúng trình tự bài thơ và đọc to đoạn thơ kèm tranh.
- Cô bật nhạc, khi nhạc dừng, nhóm nào đọc tiếp câu thơ thì được thưởng cờ.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay chúng mình học bài thơ gì?
- Bài thơ nói về trò chơi nào?
- Muốn chơi bập bênh vui, an toàn cần nhớ điều gì?
- Nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Cả lớp cùng hát lại bài “Chơi bập bênh” và vận động ra sân.
- Trẻ trả lời.
- Hát và vận động.
- Trẻ thuộc thơ, biết đọc kết hợp âm nhạc, vận động.
- Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động kể chuyện, tạo hình.
- Trẻ biết chia sẻ, đoàn kết khi chơi.
- Âm nhạc: Gõ đệm, hát bài “Bạn ơi lắng nghe”.
- Tạo hình: Vẽ tranh “Sân chơi của em”.
- Kể chuyện: Sáng tạo thêm đoạn kết khác cho câu chuyện “Bạn chơi bập bênh”.
- Giáo dục kỹ năng sống: biết chờ lượt, biết quan tâm bạn nhỏ hơn.
- Khi tổ chức hoạt động tích hợp, cần phân chia thời gian hợp lý để trẻ không bị mệt.
- Chú ý khích lệ những trẻ nhút nhát tham gia.
- Linh hoạt thay đổi nhạc và cách tổ chức để tiết học sinh động.



















