Top 5 giáo án bài thơ Làm anh cho trẻ mầm non hay nhất
Các giáo án bài thơ Làm anh của tác giả Phan Thị Thanh Nhàn là nguồn tài liệu hữu ích dành cho giáo viên mầm non. Bài viết tổng hợp 5 giáo án sáng tạo, kết hợp ... xem thêm...đọc thơ, vận động, âm nhạc, kể chuyện và thảo luận, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và tình cảm anh – em. Đây là gợi ý hay nhất để áp dụng trong giảng dạy mầm non
-
giáo án bài thơ Làm anh - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tên bài thơ “Làm anh” và tác giả là Phan Thị Thanh Nhàn.
- Nhớ được nội dung, biết ngữ điệu và tình cảm được thể hiện qua giọng đọc.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Người anh biết yêu thương, nhường nhịn, chăm sóc em nhỏ.
- Kỹ năng
- Trẻ đọc thuộc bài thơ, thể hiện giọng đọc vui tươi, hóm hỉnh.
- Rèn khả năng trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.
- Biết sử dụng nét mặt, cử chỉ phù hợp khi thể hiện tình cảm anh – em.
- Thái độ
- Hứng thú tham gia giờ học.
- Biết yêu thương, chia sẻ và nhường nhịn với các em nhỏ, bạn bè.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm: Trong lớp học, không gian thoáng, sạch sẽ.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh minh họa bài thơ “Làm anh”.
- Máy chiếu, loa, nhạc bài “Cả nhà thương nhau”, “Nhà mình rất vui”.
- PowerPoint có hiệu ứng hình ảnh vui nhộn.
- Bảng, que chỉ, khăn trải bàn nhỏ để tạo góc “Bé yêu thơ”.
- Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi theo hình bán nguyệt.
- Một vài mô hình búp bê “Anh – Em” để hoạt động nhóm.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG1. Hoạt động 1: Ổn định, tạo hứng thú (3 phút)- Cô mở bài hát “Nhà mình rất vui”, mời trẻ cùng hát và vận động minh họa.
- Sau khi kết thúc, cô trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có ai yêu thương nhau?
- Cô nói: “Gia đình mình ai cũng yêu thương nhau, và đặc biệt, anh luôn biết chăm sóc em nhỏ. Hôm nay cô và các con cùng nghe một bài thơ thật dễ thương nói về tình cảm anh – em nhé! Bài thơ có tên là Làm anh của cô Phan Thị Thanh Nhàn.”
a. Cô đọc mẫu lần 1:- Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, pha chút hóm hỉnh, thể hiện tình yêu thương của người anh với em bé.
- Kết hợp nét mặt, cử chỉ phù hợp (ôm búp bê, xoa đầu em nhỏ).
b. Đàm thoại:- Cô hỏi:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Ai là tác giả bài thơ?
- Trong bài thơ, người anh đã làm gì cho em bé?
c. Cô đọc lần 2 kết hợp hình ảnh PowerPoint:- Hình ảnh minh họa từng khổ thơ giúp trẻ dễ hiểu nội dung.
d. Giải thích và trò chuyện theo đoạn thơ:-
“Làm anh khó đấy / Phải đâu chuyện đùa…”
→ Làm anh phải biết cư xử như người lớn, biết chăm sóc và nhường nhịn em nhỏ. -
“Khi em bé khóc / Anh phải dỗ dành…”
→ Khi em buồn hoặc ngã, người anh cần an ủi, đỡ em dậy. -
“Mẹ cho quà bánh / Chia em phần hơn…”
→ Anh biết nhường cho em phần nhiều hơn để em vui. -
“Làm anh thật khó / Nhưng mà thật vui…”
→ Dù có lúc vất vả, nhưng nếu yêu em thì việc làm anh rất hạnh phúc.
→ Cô chốt lại nội dung:
“Bài thơ giúp ta hiểu rằng làm anh không chỉ là hơn tuổi mà còn phải biết yêu thương, chăm sóc và chia sẻ với em bé trong nhà.”3. Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ – thể hiện cảm xúc (8 phút)- Cô và trẻ đọc đồng thanh 2 lần.
- Chia tổ: tổ 1, tổ 2 đọc nối tiếp từng khổ.
- Cho một vài cá nhân đọc thể hiện giọng vui, tự nhiên.
- Cô khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc bằng động tác (xoa đầu, bế búp bê).
- Cô nhận xét, khen ngợi, động viên.
Trò chơi củng cố: “Ai đọc nhanh – đúng – hay”- Cô đọc nửa câu, trẻ đọc tiếp nửa còn lại.
- Cả lớp cổ vũ bạn đọc đúng và nhanh nhất.
- Cô hỏi:
- Các con vừa đọc bài thơ gì?
- Ai là tác giả?
- Bài thơ dạy chúng ta điều gì?
- Cô giáo dục: “Các con ở nhà cũng hãy biết yêu thương, giúp đỡ và nhường nhịn em nhỏ, như người anh trong bài thơ nhé!”
- Cho trẻ xem video minh họa bài thơ bằng hoạt hình ngắn.
- Cùng hát “Cả nhà thương nhau”, cô và trẻ nắm tay nhau đi thành vòng tròn.
- Cô nhận xét, khen những bé đọc tốt, chăm ngoan.
→ Kết luận:
Bài thơ “Làm anh” giúp trẻ hiểu rằng tình cảm anh – em trong gia đình là điều quý giá. Làm anh không dễ, nhưng nếu biết yêu thương, mọi việc đều trở nên vui vẻ và hạnh phúc.
TỔNG THỜI LƯỢNG: 25 phút
Phương pháp chính: Trực quan – đàm thoại – luyện đọc – trò chơi học tập.
Hình thức tổ chức: Cá nhân – nhóm – tập thể.
Kết quả mong đợi: Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung và thể hiện được tình cảm anh – em qua lời nói, cử chỉ.
-
giáo án bài thơ Làm anh - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tên bài thơ “Làm anh”, tác giả Phan Thị Thanh Nhàn.
- Hiểu nội dung bài thơ: người anh yêu thương, nhường nhịn, chăm sóc em nhỏ.
- Biết cảm nhận ngữ điệu, giọng đọc, sắc thái vui tươi, hóm hỉnh của bài thơ.
- Kỹ năng
- Trẻ đọc diễn cảm, kết hợp điệu bộ, cử chỉ phù hợp.
- Rèn khả năng hợp tác khi đóng vai anh, em, mẹ trong tình huống nhỏ.
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ, tư duy tình huống.
- Thái độ
- Hứng thú, mạnh dạn thể hiện cảm xúc.
- Biết yêu thương, nhường nhịn và giúp đỡ em nhỏ.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm: Phòng học rộng, tạo góc “Sân khấu nhỏ của bé”.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh minh họa từng khổ thơ.
- Mô hình gia đình: anh – em – mẹ (búp bê hoặc rối tay).
- Nhạc bài “Cả nhà thương nhau”, “Nhà mình rất vui”.
- Máy chiếu chiếu nền cảnh ngôi nhà nhỏ.
- Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục đơn giản: áo sơ mi nhỏ cho “anh”, váy cho “em”.
- Một vài món đồ chơi, bánh giả để thực hành tình huống.
III. CÁCH TIẾN HÀNH1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (3 phút)- Cô mở bài hát “Cả nhà thương nhau”, mời trẻ hát và vận động nhẹ.
- Cô trò chuyện:
- Trong gia đình, ai là người thương em nhỏ nhất?
- Khi em bé buồn, ai sẽ dỗ dành?
- Cô: “Có một bài thơ rất dễ thương kể về một người anh biết yêu em nhỏ, tên là Làm anh của cô Phan Thị Thanh Nhàn. Hôm nay cô và các con sẽ nghe, đọc và còn đóng vai để biểu diễn nữa đấy!”
a. Cô đọc lần 1:- Giọng đọc diễn cảm, chậm rãi, thể hiện sự yêu thương.
- Kết hợp nét mặt và cử chỉ: xoa đầu, dỗ em bé, chia bánh.
b. Đàm thoại:- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Ai sáng tác bài thơ?
- Người anh trong bài thơ làm gì khi em bé khóc?
- Khi có bánh, anh có làm gì với em không?
c. Cô đọc lần 2 kết hợp trình chiếu hình ảnh:- Trẻ quan sát hình ảnh minh họa từng khổ thơ.
- Cô giải thích từ “người lớn” nghĩa là biết quan tâm, biết chia sẻ, cư xử đúng mực.
d. Cô chốt ý:
“Làm anh không chỉ là hơn tuổi mà còn là người biết nhường nhịn, yêu thương, và giúp đỡ em bé.”3. Hoạt động 3: Bé hóa thân thành nhân vật – Sân khấu hóa (10 phút)
a. Cô chia trẻ thành 3 nhóm:- Nhóm 1: Đóng vai “Anh”
- Nhóm 2: Đóng vai “Em”
- Nhóm 3: Đóng vai “Mẹ”
b. Hướng dẫn diễn:- Cô đọc từng khổ thơ, nhóm “Anh” và “Em” thể hiện bằng hành động minh họa.
- Khi em bé khóc → Anh dỗ em bằng cử chỉ xoa đầu, âu yếm.
- Khi mẹ cho bánh → Anh chia phần nhiều hơn cho em.
- Khi em ngã → Anh đỡ em đứng dậy.
c. Cho trẻ luân phiên đổi vai:- Lần 1: Nhóm 1 diễn, nhóm khác quan sát.
- Lần 2: Đổi vai để ai cũng được trải nghiệm cảm xúc “Làm anh”.
d. Cô khen ngợi:
“Các anh nhỏ của chúng ta thật giỏi, biết dỗ em, chia quà và nhường đồ chơi. Như vậy là các con đã làm anh thật tốt rồi đó!”4. Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ (7 phút)- Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2 lần.
- Chia tổ đọc nối tiếp từng khổ.
- Một vài trẻ thể hiện cá nhân (đọc kết hợp cử chỉ, nét mặt).
- Cô khuyến khích trẻ dùng giọng đọc tươi vui, nhấn nhá ở từ “khó đấy”, “thật vui”.
- Cho chơi trò: “Đọc thơ tiếp sức”
- Chia lớp thành 2 đội, cô đọc 1 câu, đội tiếp đọc câu tiếp theo.
- Đội nào đọc nhanh, đúng và diễn cảm là đội thắng.
- Cô hỏi:
- Bài thơ tên gì? Ai sáng tác?
- Người anh trong bài thơ là người như thế nào?
- Nếu con là anh/chị, con sẽ làm gì cho em nhỏ?
- Cô giáo dục: “Làm anh tuy khó, nhưng khi chúng ta biết yêu thương, nhường nhịn, niềm vui sẽ nhiều hơn. Các con ở nhà hãy luôn là những anh chị ngoan nhé!”
- Cho trẻ xem đoạn video ngắn minh họa bài thơ bằng hoạt hình.
- Cô cùng trẻ hát và vận động theo bài “Nhà mình rất vui”.
- Khen ngợi lớp, nhận xét buổi học, khuyến khích trẻ về kể lại cho bố mẹ nghe bài thơ hôm nay.
TỔNG THỜI LƯỢNG: 30 phút
Phương pháp: Trực quan – nhập vai – trò chơi – luyện đọc.
Hình thức: Cá nhân – nhóm – tập thể.
Kết quả mong đợi:
Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung, biết thể hiện cảm xúc qua giọng nói và hành động. Trẻ học được cách yêu thương, giúp đỡ và nhường nhịn em nhỏ – đúng như tinh thần “Làm anh thật khó nhưng mà thật vui”.
-
giáo án bài thơ Làm anh - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Làm anh” và tác giả Phan Thị Thanh Nhàn.
- Cảm nhận được nhịp điệu, giai điệu vui tươi, hóm hỉnh của bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa: Làm anh là phải biết yêu thương, quan tâm, nhường nhịn em nhỏ.
- Kỹ năng
- Đọc diễn cảm, biết thể hiện cảm xúc qua giọng nói và cử chỉ.
- Phối hợp lời thơ với vận động minh họa nhịp nhàng theo nhạc nền.
- Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định, kỹ năng làm việc nhóm.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia, biết chia sẻ, giúp đỡ bạn.
- Có tình cảm yêu thương em bé, biết cư xử nhẹ nhàng, nhường nhịn.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm: Trong lớp học, sắp xếp không gian thoáng, để trẻ có thể vận động.
- Đồ dùng của cô:
- Bài thơ “Làm anh” in lớn dán trên bảng.
- Nhạc nền nhẹ, vui tươi (giai điệu thiếu nhi, piano nhẹ).
- Hình ảnh minh họa từng khổ thơ.
- PowerPoint trình chiếu video minh họa.
- Đồ dùng của trẻ:
- Búp bê nhỏ tượng trưng cho “em bé”.
- Khăn, bánh giả, đồ chơi để minh họa trong vận động.
III. CÁCH TIẾN HÀNH1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (3 phút)- Cô mở bài hát “Nhà mình rất vui”, mời trẻ cùng hát và vận động theo nhạc.
- Sau bài hát, cô hỏi:
- Trong gia đình, ai thường chơi và chăm sóc em nhỏ?
- Khi em bé khóc thì ai dỗ dành?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô có một bài thơ rất dễ thương kể về người anh biết yêu thương em bé. Bài thơ tên là Làm anh của cô Phan Thị Thanh Nhàn. Chúng mình cùng nghe nhé!”
a. Cô đọc lần 1:- Giọng đọc rõ ràng, nhịp điệu nhẹ nhàng, vui tươi, thể hiện sự trìu mến.
- Khi đọc, cô kết hợp với nhạc nền du dương để tạo cảm xúc.
- Cô dùng động tác minh họa: dỗ em, chia bánh, nhường đồ chơi.
b. Trò chuyện – đàm thoại:- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Ai là tác giả?
- Người anh trong bài thơ làm những việc gì cho em bé?
- Khi có đồ chơi, anh làm thế nào?
c. Cô đọc lần 2 kết hợp trình chiếu hình ảnh:- Trẻ vừa nghe, vừa quan sát tranh minh họa để hiểu nội dung.
- Cô giải thích từ “người lớn”: nghĩa là người biết yêu thương, biết quan tâm người khác.
→ Cô chốt:
“Làm anh không chỉ là người lớn tuổi hơn mà còn phải biết nhường nhịn, chăm sóc em nhỏ, giúp em vui vẻ và hạnh phúc.”3. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ kết hợp vận động (10 phút)
a. Cô đọc mẫu có vận động:- Khi đọc từng khổ, cô thực hiện động tác minh họa đơn giản:
- Khổ 1: Hai tay đưa ra phía trước, lắc nhẹ đầu thể hiện “khó đấy – chuyện đùa”.
- Khổ 2: Đưa tay như dỗ em, cúi người nâng em dậy.
- Khổ 3: Hai tay chia bánh, đưa phần lớn về phía “em bé”.
- Khổ 4: Cười tươi, tay dang rộng, thể hiện “thật vui”.
b. Cho trẻ tập đọc theo nhịp:- Lần 1: Cô đọc – trẻ lặp lại.
- Lần 2: Trẻ đọc theo nhạc nền piano (cô bấm nhạc nhẹ nhàng, có nhịp 2/4).
- Lần 3: Cả lớp cùng đọc, kết hợp vận động minh họa theo cô.
c. Chia nhóm đọc nối tiếp:- Mỗi nhóm thể hiện một khổ thơ kèm động tác.
- Cô khuyến khích trẻ tự nghĩ thêm động tác phù hợp với nội dung (ôm em, cười, vỗ tay).
Trò chơi “Nghe nhạc – Đoán khổ thơ”- Cô bật nhạc nền, đọc xen một vài câu trong bài thơ.
- Khi nhạc dừng, trẻ đoán đó là khổ thơ nào.
- Trẻ nào trả lời đúng được tặng một ngôi sao nhỏ.
Trò chơi “Thi tài làm anh”- Cô đặt tình huống: “Em bé khóc – con sẽ làm gì?” / “Nếu mẹ cho bánh, con sẽ chia sao?”
- Trẻ trả lời và thể hiện bằng hành động.
- Cô khen trẻ biết cư xử đúng như người anh trong bài thơ.
- Cô hỏi:
- Bài thơ tên gì, ai sáng tác?
- Làm anh phải làm gì cho em nhỏ?
- Cô giáo dục: “Làm anh không chỉ khó mà còn vui. Khi con yêu em, biết giúp đỡ, con chính là anh trai ngoan đấy!”
- Cô mở nhạc “Cả nhà thương nhau”, cho trẻ nắm tay thành vòng tròn, cùng hát và vận động.
- Cô nhận xét, tuyên dương những bé đọc hay, diễn cảm tốt.
- Khuyến khích trẻ về nhà đọc lại bài thơ cho bố mẹ nghe.
TỔNG THỜI LƯỢNG: 30 phút
Phương pháp: Trực quan – vận động theo nhạc – đàm thoại – trò chơi.
Hình thức: Cá nhân – nhóm – tập thể.
Kết quả mong đợi:
Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung, biết đọc kết hợp vận động theo nhạc, thể hiện cảm xúc vui tươi, tình cảm yêu thương anh – em trong gia đình.
-
giáo án bài thơ Làm anh - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tên bài thơ “Làm anh”, tác giả Phan Thị Thanh Nhàn.
- Hiểu nội dung: Làm anh phải biết yêu thương, chăm sóc, nhường nhịn em nhỏ.
- Nhận biết được những hành động tốt của người anh trong bài thơ qua câu chuyện minh họa.
- Kỹ năng
- Phát triển khả năng nghe, nói, ghi nhớ, đọc diễn cảm.
- Rèn kỹ năng kể lại nội dung bằng ngôn ngữ của trẻ.
- Biết thể hiện tình cảm qua lời nói, nét mặt, cử chỉ.
- Thái độ
- Hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động kể và đọc.
- Biết yêu thương, chia sẻ với em nhỏ, bạn bè xung quanh.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm: Trong lớp học, bố trí khu vực “Góc kể chuyện thơ”.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh minh họa câu chuyện “Anh Nam và bé Linh”.
- Rối tay hoặc búp bê (Anh, Em, Mẹ).
- Nhạc nền nhẹ nhàng, vui tươi.
- PowerPoint trình chiếu khổ thơ xen kẽ hình ảnh minh họa.
- Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi hình bán nguyệt.
- Một vài búp bê nhỏ tượng trưng cho “em bé”.
III. CÁCH TIẾN HÀNH1. Hoạt động 1: Ổn định và tạo hứng thú (3 phút)- Cô mở bài hát “Cả nhà thương nhau”, cho trẻ cùng hát và vận động.
- Sau đó cô trò chuyện:
- Trong nhà con có em bé không?
- Con thường làm gì khi em khóc?
- Cô giới thiệu: “Có một bài thơ rất hay nói về người anh biết yêu thương và nhường nhịn em nhỏ. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện nhỏ có tên Anh Nam và bé Linh, trong đó có chứa bài thơ Làm anh đấy!”
a. Cô kể chuyện lần 1:
Giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, có nhạc nền.Ngày xưa có hai anh em: Anh Nam và bé Linh. Bé Linh còn nhỏ, hay khóc nhè, còn Nam thì đã đi học mẫu giáo lớn. Một hôm, mẹ đi chợ, bé Linh bị ngã khóc òa. Nam vội chạy lại đỡ em dậy, dỗ dành em cười. Mẹ về, thấy vậy liền khen: “Nam của mẹ ngoan quá, biết làm anh rồi!”
Cô dừng lại, đọc khổ thơ đầu tiên:“Làm anh khó đấy
Phải đâu chuyện đùa
Với em bé gái
Phải người lớn cơ!”
b. Tiếp tục kể chuyện:Hôm khác, mẹ cho hai anh em kẹo bánh. Nam biết em nhỏ nên chia phần nhiều hơn cho Linh. Cậu còn đưa em đồ chơi mà mình thích nhất.
Cô đọc khổ thơ:“Mẹ cho quà bánh
Chia em phần hơn
Có đồ chơi đẹp
Cũng nhường em luôn.”
c. Cô kể tiếp đoạn cuối:Từ đó, bé Linh rất yêu anh. Hai anh em chơi đùa vui vẻ mỗi ngày. Nam thấy làm anh thật khó nhưng cũng thật hạnh phúc.
Cô đọc khổ kết:“Làm anh thật khó
3. Hoạt động 3: Trò chuyện cùng trẻ (8 phút)
Nhưng mà thật vui
Ai yêu em bé
Thì làm được thôi.”- Cô hỏi:
- Câu chuyện cô vừa kể tên là gì?
- Trong câu chuyện, ai là người anh?
- Anh Nam đã làm gì khi em ngã?
- Khi có bánh, Nam có nhường cho em không?
- Con thấy anh Nam là người thế nào?
→ Cô chốt: “Nam là người anh ngoan, biết quan tâm, chia sẻ và nhường nhịn em nhỏ. Đó chính là điều bài thơ Làm anh muốn dạy chúng ta.”4. Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ (5 phút)- Cô cho cả lớp đọc đồng thanh bài thơ Làm anh 2 lần.
- Chia tổ đọc nối tiếp từng khổ.
- Một vài trẻ đọc cá nhân, thể hiện giọng vui, tự nhiên.
- Cô động viên, sửa lỗi phát âm nếu có.
Trò chơi nhỏ: “Đọc thơ cùng nhân vật”- Cô giơ búp bê “Anh Nam”, trẻ đọc câu nói của Nam.
- Giơ “Bé Linh”, trẻ đọc phần tương ứng.
- Cả lớp cùng đọc lại khổ cuối thật to và vui tươi.
- Cô hỏi:
- Bài thơ tên là gì?
- Ai sáng tác?
- Bài thơ dạy chúng ta điều gì?
- Cô giáo dục: “Làm anh là biết giúp đỡ, chăm sóc và nhường nhịn em nhỏ. Các con ở nhà cũng hãy là anh, chị ngoan như Nam nhé!”
- Cho trẻ xem đoạn video minh họa câu chuyện “Anh Nam và bé Linh”.
- Cùng hát bài “Nhà mình rất vui”, cô và trẻ nắm tay thành vòng tròn.
- Cô khen trẻ chăm ngoan, đọc hay và dặn dò về kể lại cho bố mẹ nghe.
TỔNG THỜI LƯỢNG: 30 phút
Phương pháp: Kể chuyện – đàm thoại – trực quan – luyện đọc.
Hình thức: Cá nhân – nhóm – tập thể.
Kết quả mong đợi:
Trẻ hiểu bài thơ qua câu chuyện, biết đọc diễn cảm, biết yêu thương và giúp đỡ em nhỏ; phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng và khả năng biểu cảm.
-
giáo án bài thơ Làm anh - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tên bài thơ và tác giả.
- Hiểu nội dung: làm anh phải biết yêu thương, nhường nhịn, quan tâm em nhỏ.
- Kỹ năng
- Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, kết hợp cử chỉ, nét mặt.
- Tham gia thảo luận nhóm, lắng nghe ý kiến bạn và trình bày ý kiến của mình.
- Rèn kỹ năng hợp tác nhóm và khả năng lập luận đơn giản.
- Thái độ
- Hứng thú tham gia hoạt động nhóm.
- Biết yêu thương, nhường nhịn, quan tâm em nhỏ và bạn bè.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm: Lớp học, bàn ghế xếp thành nhóm 4-5 trẻ.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh minh họa bài thơ “Làm anh”.
- Bài thơ in lớn.
- Máy chiếu, nhạc nền nhẹ.
- Búp bê hoặc đồ chơi minh họa tình huống.
- Đồ dùng của trẻ:
- Ghế, giấy, bút màu để ghi ý kiến nhóm.
- Búp bê để minh họa khi thảo luận.
III. CÁCH TIẾN HÀNH1. Hoạt động 1: Ổn định và tạo hứng thú (3 phút)- Cô mở bài hát “Nhà mình rất vui”, cho trẻ cùng hát và vận động.
- Cô trò chuyện:
- Trong nhà con ai là anh/chị?
- Con có giúp gì cho em không?
- Giới thiệu: “Hôm nay, các con sẽ cùng cô đọc thơ Làm anh và tham gia thảo luận nhóm để hiểu hơn về tình cảm anh – em nhé!”
a. Cô đọc mẫu:- Giọng đọc diễn cảm, nhấn nhá từ “khó đấy”, “thật vui”.
- Kết hợp cử chỉ: dỗ em, chia quà, nâng em dậy.
b. Trò chuyện:- Cô hỏi:
- Bài thơ tên gì, tác giả là ai?
- Người anh trong bài thơ làm gì khi em khóc, khi có đồ chơi?
- Cô chốt ý: Làm anh là yêu thương, nhường nhịn, chăm sóc em nhỏ.
a. Chia nhóm:- 4-5 trẻ 1 nhóm, mỗi nhóm có 1 búp bê “em bé” và 1 món đồ chơi.
b. Tình huống thảo luận:- Cô đưa ra các câu hỏi:
- Nếu con là anh/chị, khi em khóc con sẽ làm gì?
- Khi có đồ chơi mới, con sẽ chia như thế nào cho em?
- Khi em ngã, con sẽ giúp em thế nào?
c. Thảo luận và trình bày:- Trẻ thảo luận trong nhóm, ghi ra ý tưởng.
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến và minh họa bằng hành động với búp bê.
d. Cô nhận xét:- Khen nhóm biết chia sẻ, biết yêu thương em nhỏ, sửa những hành động chưa đúng.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ 2 lần, kết hợp cử chỉ minh họa: dỗ em, chia bánh, nâng em dậy.
- Một số trẻ đọc cá nhân hoặc nhóm đọc nối tiếp từng khổ.
- Cô khuyến khích đọc to, rõ, vui tươi, nhấn nhá từ ngữ diễn cảm.
- Cô hỏi:
- Bài thơ tên gì, tác giả là ai?
- Làm anh phải làm gì cho em nhỏ?
- Cô giáo dục: “Làm anh tuy khó nhưng vui. Nếu các con biết yêu thương, nhường nhịn, các con sẽ là những anh chị ngoan, giống như trong bài thơ Làm anh.”
- Cho trẻ xem video minh họa bài thơ.
- Cùng hát bài “Cả nhà thương nhau”, vận động theo vòng tròn.
- Cô nhận xét, khen những nhóm đọc và trình bày tốt, nhắc trẻ về kể lại bài thơ cho bố mẹ nghe.
TỔNG THỜI LƯỢNG: 35 phút
Phương pháp: Trực quan – thảo luận nhóm – luyện đọc – trò chơi tình huống.
Hình thức: Cá nhân – nhóm – tập thể.
Kết quả mong đợi:
Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung, biết đọc diễn cảm và minh họa cảm xúc. Trẻ biết lắng nghe, thảo luận và áp dụng tình cảm yêu thương, nhường nhịn với em nhỏ trong đời sống hằng ngày.


















