Top 5 giáo án thơ Con cá vàng cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm những giáo án thơ Con cá vàng hay nhất dành cho trẻ mầm non? Bộ sưu tập dưới đây tổng hợp nhiều giáo án được biên soạn công phu, sáng tạo, ... xem thêm...giúp trẻ hứng thú khám phá thế giới dưới nước thông qua nhịp thơ nhẹ nhàng, sinh động. Đây là tài liệu hữu ích cho giáo viên muốn tổ chức hoạt động học hấp dẫn và hiệu quả hơn.
-
giáo án thơ Con cá vàng - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Con cá vàng”.
- Nhận biết con cá là con vật sống dưới nước và có cách di chuyển bằng cách bơi.
- Hiểu nội dung bài thơ: hình ảnh chú cá vàng bơi khoan thai, nhẹ nhàng trong bể.
- Trẻ đọc thơ theo cô với giọng rõ ràng, chậm rãi.
- Trẻ trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung bài thơ như: “Con cá làm gì?”, “Cá bơi ở đâu?”.
- Rèn kỹ năng quan sát thật và so sánh với thơ.
- Trẻ thích thú, tự tin tham gia giờ học.
- Biết yêu quý và chăm sóc con vật nuôi.
- Một bể cá thật có cá vàng.
- Nhạc bài “Cá vàng bơi”.
- Hình ảnh minh họa về cá vàng và bể cá.
- Bài thơ in to, trang trí sinh động.
- Thìa nhỏ để cho cá ăn sau tiết học.
- Mặt nạ cá vàng cho trẻ đeo khi đọc thơ (nếu muốn).
- Tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng.
- Cô mở nhạc “Cá vàng bơi”, mời trẻ cùng vận động nhẹ nhàng.
-
Sau khi vận động, cô hỏi:
- “Các con vừa nghe bài hát gì?”
- “Trong bài hát có con vật nào?”
- Cô chỉ vào bể cá thật: “Hôm nay cô có một điều thú vị muốn tặng các con… đó là bài thơ nói về chính chú cá vàng đang bơi trong bể này.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, kết hợp cử chỉ tay mô phỏng cá bơi.
- Lần 2: Cô đứng gần bể cá, vừa đọc vừa chỉ vào chú cá thật để trẻ liên hệ.
- Giải thích ngắn: “Chú cá vàng trong bài thơ bơi rất nhẹ nhàng, giống như các con đang thấy ở đây.”
- “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
-
“Trong bài thơ nhắc đến con vật nào?”
- Trích dẫn: Con cá vàng / Bơi nhẹ nhàng
-
“Cá vàng bơi ở đâu?”
- Trích dẫn: Trong bể nước
- “Theo con, cá vàng bơi như thế nào?”
- Cô khen trẻ trả lời tốt và nhấn mạnh nội dung thơ.
- Mời cả lớp đọc 2–3 lần.
- Cho tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân đọc.
- Cô chỉnh sửa phát âm, nhịp điệu cho trẻ.
- Mời trẻ đeo mặt nạ cá vàng để đọc theo vai, giúp tăng hứng thú.
- Cô mở lại nhạc “Cá vàng bơi”, cho trẻ lấy thìa và nhẹ nhàng cho cá ăn.
- Nhắc trẻ không nghịch nước, không thò tay vào bể cá.
- Nhận xét – tuyên dương – chuyển hoạt động.

-
giáo án thơ Con cá vàng - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Ghi nhớ tên bài thơ “Con cá vàng”.
- Hiểu cá vàng là loài vật sống dưới nước, di chuyển bằng cách bơi.
- Nắm ý chính: bài thơ miêu tả chú cá bơi đẹp, mềm mại và đáng yêu.
- Trẻ có thể đọc thơ theo nhóm tương tác.
- Trẻ biết tham gia trả lời câu hỏi mở rộng.
- Rèn khả năng quan sát hình ảnh và so sánh với cá thật.
- Trẻ hứng thú, tích cực, không ngại phát biểu.
- Biết yêu thiên nhiên, yêu con vật.
- Video ngắn 15–20 giây cá vàng đang bơi.
- Một bể cá thật.
- Thẻ hình cá vàng, bể nước, bong bóng, giọt nước.
- Nhạc vận động.
- Bài thơ trang trí trên bảng.
- Cô cho trẻ xem video cá bơi.
-
Cô hỏi:
- “Các con thấy con gì trong video?”
- “Con cá bơi như thế nào?”
- “Hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe một bài thơ thật hay nói về chú cá vàng đó.”
- Lần 1: Đọc diễn cảm, nhấn nhá từ “bơi nhẹ nhàng”.
- Lần 2: Đọc kết hợp thẻ hình minh họa để trẻ dễ hiểu.
- Cô hỏi lại trẻ tên bài thơ.
-
“Trong bài thơ có con gì?”
- Trích dẫn: Con cá vàng
-
“Cá vàng đang làm gì?”
- Trích dẫn: Bơi nhẹ nhàng
-
“Cá bơi ở đâu?”
- Trích dẫn: Trong bể nước
- Cô cho trẻ giơ thẻ hình phù hợp theo câu trả lời.
- Cô phát âm mẫu từng dòng ngắn.
- Trẻ đọc nối tiếp: tổ 1 đọc dòng 1, tổ 2 đọc dòng 2…
- Cô mời trẻ giơ thẻ hình lên khi đọc đến từ tương ứng.
- Khích lệ trẻ đọc to, rõ, tự tin.
- Chơi trò: “Bé hóa cá vàng” – trẻ làm động tác bơi theo nhạc.
- Cho trẻ quan sát cá thật lần nữa và cho cá ăn.
- Nhận xét – chuyển hoạt động.

-
giáo án thơ Con cá vàng - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Con cá vàng” và nhận diện được đặc điểm của cá qua quan sát thực tế.
- Biết rằng cá vàng sống dưới nước, di chuyển bằng cách bơi nhẹ nhàng và cần được chăm sóc.
- Hiểu nội dung bài thơ nói về chú cá vàng bơi trong bể nước và sự uyển chuyển của nó.
- Rèn kỹ năng quan sát qua hoạt động khám phá bể cá, nhận biết chuyển động của cá thật so với hình ảnh trong thơ.
- Luyện kỹ năng trả lời câu hỏi mở, diễn đạt câu đơn giản.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ đích qua việc lắng nghe và đọc lại bài thơ.
- Trẻ yêu thích các hoạt động trải nghiệm, mạnh dạn tiếp xúc với môi trường xung quanh.
- Hình thành thái độ yêu quý động vật, có ý thức chăm sóc cá.
- Một bể cá có từ 1–2 chú cá vàng để trẻ quan sát.
- Kính lúp đồ chơi cho trẻ.
- Hình ảnh phóng to các bộ phận của cá: vây, đuôi, thân.
- Bài thơ trình bày trên giấy A3.
- Nhạc “Cá vàng bơi”.
- Khăn lau tay.
- Kính lúp mini (nếu có).
- Trạng thái vui vẻ, sẵn sàng khám phá.
- Cô cho trẻ đứng thành nhóm nhỏ và mời trẻ tiến lại gần bể cá.
- Cô hỏi: “Các con nhìn xem, trong bể này có gì đang chuyển động?”
- Trẻ trả lời, cô khuyến khích: “Hôm nay cô và các con sẽ khám phá cá vàng và cùng nghe một bài thơ thật xinh xắn về chú cá này.”
- Cô đưa kính lúp để trẻ quan sát cá.
- Gợi ý trẻ mô tả: “Con thấy cá bơi thế nào?”, “Đuôi cá có hình gì?”.
- Cô nhận xét, kết nối: “Cá vàng bơi rất nhẹ nhàng đúng không nào? Trong bài thơ cô sắp đọc cũng nói về điều đó.”
- Lần 1: Đọc chậm rãi, rõ ràng, giọng kể như đang mô tả cảnh vật.
- Lần 2: Đọc kết hợp chỉ tay vào bể cá, giúp trẻ liên hệ trực tiếp.
- “Bài thơ cô vừa đọc tên là gì?”
- “Trong bài thơ nhắc đến con vật nào?”
- Trích dẫn: Con cá vàng / Bơi nhẹ nhàng
- “Cá bơi ở đâu?” – Cô chỉ hình ảnh và trích dẫn: Trong bể nước
- “Cô đọc câu: ‘Đố ai bơi được như con cá vàng’. Theo các con, có ai bơi đẹp như cá không?”
- Trẻ trả lời tự do, cô khuyến khích sự sáng tạo.
- Trẻ đọc theo từng dòng cô đọc mẫu.
- Chia nhóm theo bàn để thi đọc.
- Trẻ dùng động tác tay mô phỏng cá bơi khi đọc thơ để tăng hứng thú.
- Cô khen những trẻ đọc rõ, đúng nhịp.
- Trẻ được thử cho cá ăn bằng thìa nhỏ.
- Cô nhắc trẻ không thò tay vào nước, giữ gìn môi trường sống của cá.
- Nhận xét – tuyên dương – chuyển hoạt động.

-
giáo án thơ Con cá vàng - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ thuộc tên bài thơ “Con cá vàng”.
- Biết hình ảnh cá vàng bơi đẹp, nhẹ nhàng và sống dưới nước.
- Hiểu nội dung thơ thông qua cảm xúc, giai điệu và hình ảnh nghệ thuật.
- Trẻ biết đọc thơ theo nhịp điệu nhẹ nhàng, truyền cảm.
- Rèn khả năng lắng nghe, cảm nhận vẻ đẹp của nhịp thơ.
- Tăng khả năng thể hiện bằng điệu bộ, động tác mềm mại.
- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu quý loài cá.
- Mạnh dạn thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật: vận động, biểu cảm.
- Sân khấu nhỏ trang trí giấy bóng xanh mô phỏng bể nước.
- Đèn ánh sáng nhẹ màu lam.
- Bài thơ trình bày trên bảng.
- Nhạc nền nhẹ nhàng.
- Rối tay hình cá vàng.
- Vòng kim tuyến nhỏ đeo tay để múa theo thơ.
- Trang phục thoải mái.
- Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, ánh sáng dịu nhẹ.
- Cô đưa rối cá vàng ra và cho cá “bơi” quanh vòng trẻ.
- Hỏi: “Cá vàng của cô vừa làm gì thế nhỉ?”
- Cô nói: “Cô có một bài thơ rất dịu dàng dành tặng các con.”
- Lần 1: Đọc với chất giọng mềm mại, kéo nhẹ ở từ “nhẹ nhàng” để nhấn mạnh vẻ uyển chuyển.
- Lần 2: Vừa đọc vừa cho rối tay cá vàng bơi theo từng câu thơ.
- “Chúng mình vừa nghe bài thơ có tên là gì?”
-
“Bài thơ nhắc đến con nào?”
- Trích dẫn: Con cá vàng
-
“Cá vàng bơi ra sao?”
- Trích dẫn: Bơi nhẹ nhàng
-
“Cá đang ở đâu?”
- Trích dẫn: Trong bể nước
- Cô mời 3–4 trẻ đứng lên làm động tác cá bơi theo cảm xúc của mình.
- Trẻ đọc theo cô bằng giọng dịu dàng.
- Cô cho trẻ bắt nhịp bằng tay theo nhịp thơ.
- Tổ 1 đọc to – tổ 2 đọc nhỏ, tạo độ tương phản để tăng sự thú vị.
- Cá nhân thể hiện, cô động viên trẻ rụt rè.
- Trẻ múa tự do với vòng kim tuyến theo giai điệu “Cá vàng bơi”.
- Cô nhận xét, động viên trẻ yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên.
- Chuyển sang hoạt động tiếp theo.

-
giáo án thơ Con cá vàng - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Con cá vàng”.
- Hiểu nội dung thơ: cá vàng bơi trong bể nước, bơi nhẹ và uyển chuyển.
- Nhận biết đặc điểm của cá qua trò chơi vận động.
- Trẻ đọc thơ to, rõ, đúng nhịp.
- Phát triển kỹ năng vận động mô phỏng cá bơi.
- Luyện nhanh tay, nhanh mắt qua trò chơi.
- Trẻ hứng thú vận động, mạnh dạn tham gia hoạt động nhóm.
- Yêu thích con vật và muốn chăm sóc cá vàng.
- Thẻ hình cá vàng to nhỏ khác nhau.
- Bể cá thật.
- Nhạc tiết tấu vừa phải cho hoạt động vận động.
- Bài thơ in trang trọng.
- Vòng thể dục nhỏ.
- Khăn lau tay.
-
Cô đưa ra nhiều thẻ hình cá vàng và hỏi:
“Các con có muốn biến thành cá vàng để chơi cùng cô không?” - Trẻ đồng ý, cô bật nhạc và cho trẻ khởi động bằng động tác cá bơi.
- Lần 1: Đọc rõ ràng, tiết tấu rộn ràng để phù hợp với phong cách vận động.
- Lần 2: Vừa đọc vừa kết hợp mô phỏng cá bơi bằng vòng thể dục.
- “Bài thơ tên gì?”
- “Trong bài thơ nhắc đến con gì?”
-
Cô trích dẫn từng dòng:
- Con cá vàng
- Bơi nhẹ nhàng
- Trong bể nước
- Cô hỏi: “Theo con, bơi nhẹ nhàng là bơi như thế nào?”
- Trẻ làm mẫu, cô khen.
- Cô chia trẻ thành 3 đội: Đội Cá Đuôi Dài – Đội Cá Bong Bóng – Đội Cá Vây Nhỏ.
- Mỗi đội đọc 1 lượt, đội nào đọc đều và rõ được thưởng 1 thẻ cá.
- Trẻ đọc cá nhân, đọc nhóm đôi, đọc kết hợp động tác.
- Cô hướng dẫn cách thể hiện giọng đọc linh hoạt.
-
Trò chơi: “Ai nhanh hơn cá vàng?”
- Cô rải thẻ cá vàng trên sàn.
- Khi nghe hiệu lệnh, trẻ chạy nhẹ nhàng nhặt đúng thẻ theo yêu cầu.
- Cho trẻ ra bể cá thật, quan sát và cho cá ăn.
- Nhận xét – khen ngợi – kết thúc giờ học.



















