Top 5 giáo án truyện Gấu con chia quà cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Gấu con chia quà” là một trong những câu chuyện ý nghĩa, giúp trẻ mầm non học được bài học về tình yêu thương, sự chia sẻ và đoàn kết trong gia đình. ... xem thêm...Dưới đây là tổng hợp các giáo án truyện Gấu con chia quà hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng tổ chức hoạt động kể chuyện sinh động và hấp dẫn cho trẻ.
-
giáo án truyện Gấu con chia quà - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu:- Kiến thức:
- Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện “Gấu con chia quà”.
- Nhận biết được các nhân vật trong truyện: Gấu bố, Gấu mẹ và Gấu con.
- Biết được ý nghĩa câu chuyện: trong gia đình, mọi người cần biết quan tâm và chia sẻ với nhau.
- Kỹ năng:
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định và ngôn ngữ mạch lạc khi kể lại truyện.
- Luyện phát âm các từ khó: “lanh chanh”, “khệ nệ”.
- Tăng khả năng diễn đạt và thể hiện cảm xúc khi kể chuyện.
- Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với người thân.
- Biết cảm ơn và lễ phép với ông bà, cha mẹ.
- Của cô: Rối tay nhân vật, tranh minh họa các đoạn truyện, nhạc nền nhẹ.
- Của trẻ: Mũ đội hình các nhân vật, ghế ngồi hình vòng cung.
- Cô cho trẻ chơi trò “Ai tặng quà cho bạn” để dẫn dắt vào bài.
-
Cô hỏi: “Các con có thích được tặng quà không?” “Khi được tặng quà, con cảm thấy thế nào?”
→ Cô dẫn: “Hôm nay cô có một câu chuyện rất hay kể về bạn Gấu con biết chia quà cho mọi người trong nhà, câu chuyện có tên là Gấu con chia quà.”
- Lần 1: Cô kể kết hợp cử chỉ, nét mặt và rối tay.
-
Đàm thoại:
- Câu chuyện kể về ai?
- Gấu con đã mua gì cho mọi người?
- Vì sao Gấu con bị thiếu quà?
- Bố mẹ Gấu con đã làm gì?
- Lần 2: Cô kể bằng máy chiếu, vừa kể vừa chỉ vào hình minh họa.
- Giải nghĩa từ: “lanh chanh” – nhanh nhảu, hiếu động; “khệ nệ” – mang vác nặng nhọc.
- “Ai nhanh hơn”: trẻ chọn tranh phù hợp với chi tiết cô nói.
- “Đoán xem ai nói”: cô đọc lời nhân vật, trẻ đoán ai nói trong truyện.
- Cô mời từng nhóm dùng rối tay kể lại theo đoạn.
- Khuyến khích trẻ thể hiện giọng điệu từng nhân vật.
- Nhận xét, khen ngợi nhóm kể tốt.
- Cô và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”.
- Nhắc nhở trẻ học tập tính tốt của Gấu con – biết chia sẻ và yêu thương.

-
giáo án truyện Gấu con chia quà - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu:- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật.
- Hiểu được nội dung: Gấu con biết đếm và chia quà cho cả nhà.
- Biết vận dụng kiến thức đếm trong cuộc sống hàng ngày.
- Hình thành tính chia sẻ và yêu thương trong gia đình.
- Tranh 3 đoạn truyện.
- Rối dẹt 3 nhân vật.
- Quà mô phỏng: bánh, táo, sữa, kẹo.
- Hát bài “Nhà của tôi”.
- Trò chuyện: “Trong gia đình con, ai hay tặng quà cho con?”, “Con có chia quà lại cho ai không?”
- Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp rối dẹt.
-
Đàm thoại:
- Ai đã dạy Gấu con học đếm?
- Khi biết đếm, Gấu con làm gì?
- Khi thiếu quà của mình, Gấu con có buồn không?
- Bố mẹ Gấu đã làm gì cho con?
- Lần 2: Trẻ xem tranh minh họa, cùng cô đọc từ khó.
- Trò chơi “Đếm quà cùng Gấu con”: Trẻ đếm số quà và chia cho đúng số người trong tranh.
- Thi giữa hai nhóm xem ai chia đúng và nhanh nhất.
- Cho trẻ kể lại truyện theo trí nhớ.
- Cô gợi ý lời kể: mở đầu, nội dung, kết thúc.
- Cùng hát “Cả nhà thương nhau”.
- Cô nhận xét, khuyến khích trẻ biết chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với bạn.

-
giáo án truyện Gấu con chia quà - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu:- Trẻ chú ý nghe kể, hiểu nội dung truyện.
- Biết kể lại từng đoạn theo tranh gợi ý.
- Phát triển vốn từ và cách diễn đạt.
- Học được bài học yêu thương, đoàn kết.
- 3 tranh nội dung truyện.
- Bảng từ mới.
- Nhạc nền nhẹ, rối tay.
- Hát “Nhà của tôi”.
- Trò chuyện: “Nếu con có 3 cái bánh, con chia cho ai?”
- Lần 1: Cô kể diễn cảm, kết hợp cử chỉ.
-
Đàm thoại:
- Nhân vật chính là ai?
- Gấu con đi chợ mua gì?
- Khi thiếu quà, bố mẹ Gấu con làm sao?
- Con rút ra điều gì từ câu chuyện?
- Lần 2: Cô kể lại bằng tranh.
- Trẻ chia nhóm, mỗi nhóm kể một đoạn.
- Cô gợi ý để trẻ nói trọn ý.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo lời thoại.
- Trò chơi “Kể tiếp lời cô”: cô đọc 1 phần, trẻ kể tiếp.
- Cô khen ngợi nhóm kể sinh động.
- Trẻ nói cảm nhận: “Con học được gì từ Gấu con?”
- Hát “Thật đáng yêu gia đình em”.

-
giáo án truyện Gấu con chia quà - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu:- Trẻ hiểu nội dung truyện, biết hành động tốt của Gấu con.
- Rèn kỹ năng nghe, nói, ghi nhớ và thể hiện cảm xúc.
- Biết ơn và yêu thương cha mẹ, người thân.
- Sân khấu nhỏ bằng giấy, rối tay.
- Quà tượng trưng.
- Nhạc nền và mũ nhân vật.
- Trò chơi “Quà tặng yêu thương”.
- Trẻ kể về món quà từng tặng cho cha mẹ.
- Cô kể bằng rối sân khấu mini.
-
Cùng trẻ đàm thoại:
- Vì sao Gấu con đi chợ?
- Gấu con quên phần quà của ai?
- Cuối cùng chuyện kết thúc thế nào?
- Trò chơi “Chọn quà cho người thân”: mỗi trẻ chọn 1 món quà và nói “Con tặng cho ai, vì sao?”
- Cô khen trẻ biết thể hiện tình cảm.
- Cho trẻ kể lại truyện bằng rối.
- Cô hỗ trợ trẻ yếu, khuyến khích trẻ khá kể sáng tạo hơn.
- Cùng hát “Ba ngọn nến lung linh”.
- Giáo dục: luôn biết ơn, giúp đỡ, chia sẻ với cha mẹ.

-
giáo án truyện Gấu con chia quà - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu:- Trẻ hiểu nội dung truyện, nhớ tên các nhân vật.
- Rèn kỹ năng làm việc nhóm, lắng nghe bạn.
- Phát triển ngôn ngữ, tư duy logic qua kể lại truyện.
- Biết sống yêu thương, chia sẻ.
- Thẻ nhân vật, mô hình khu rừng.
- Hình ảnh quả táo, bánh, kẹo.
- Nhạc nền, rối tay.
- Cô cho trẻ xem video ngắn “Gấu con đi chợ”.
- Đàm thoại: “Gấu con đang làm gì?” → dẫn vào bài.
- Kể lần 1: bằng cử chỉ sinh động.
- Kể lần 2: qua video minh họa.
- Trẻ nêu cảm xúc: vui, thương, ngạc nhiên.
-
Chia lớp thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: kể lại đoạn đầu.
- Nhóm 2: kể đoạn giữa.
- Nhóm 3: kể đoạn kết.
- Cô quan sát, hỗ trợ nhóm yếu.
- Mỗi nhóm biểu diễn lại bằng rối tay.
- Trò chơi “Ai kể giỏi nhất” – cả lớp bình chọn.
- Cô tóm tắt lại nội dung truyện.
- Hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”.
- Nhắc trẻ học Gấu con biết chia sẻ, yêu thương.



















