Top 5 giáo án dạy hát Bé quét nhà cho trẻ mầm non hay nhất
Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển kỹ năng của trẻ mầm non. Bài hát “Bé quét nhà” là một trong những tác phẩm quen ... xem thêm...thuộc, giúp trẻ thêm yêu lao động và biết phụ giúp người thân. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ những giáo án dạy hát “Bé quét nhà” hay nhất, dễ áp dụng cho các cô giáo mầm non.
-
giáo án dạy hát Bé quét nhà - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài hát “Bé quét nhà” và tên tác giả Hà Hữu Huân.
- Trẻ thuộc lời, hát đúng giai điệu, rõ ràng, diễn cảm, thể hiện sự hồn nhiên vui tươi của bài hát.
- Hiểu nội dung bài hát ca ngợi bạn nhỏ biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ ông bà, cha mẹ công việc hàng ngày.
- Trẻ hát đúng nhạc, không ngọng, không sai nhịp.
- Trẻ biết phối hợp lời ca với các động tác minh họa sinh động.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia biểu diễn cá nhân, nhóm, tập thể.
- Giáo dục trẻ biết yêu lao động, biết chia sẻ công việc với người thân.
- Trẻ có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng.
- Hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động âm nhạc.
- Tranh minh họa ngôi nhà, hình ảnh bà và cháu quét sân.
- Một cây chổi tre to để cô sử dụng minh họa.
- Đàn organ hoặc loa nhạc có sẵn bài “Bé quét nhà”.
- Trang phục hóa thân thành bà.
- Một số thẻ hình ảnh (cái chổi, sân nhà, em bé, ông bà…).
- Mỗi trẻ có một chiếc chổi nhỏ bằng nhựa hoặc tre.
- Một số nhạc cụ gõ: trống lắc, thanh gõ, mõ dừa.
- Khăn quàng đỏ, mũ, micro đồ chơi để trẻ biểu diễn.
- Cô vào lớp với chiếc chổi trên tay, vừa quét sân vừa hát khe khẽ một đoạn trong bài “Bé quét nhà”.
-
Dừng lại, cô giả giọng bà:
“Ôi, bà mệt quá, ai sẽ giúp bà quét nhà đây?” - Cả lớp cùng trả lời: “Chúng con!”
- Cô mỉm cười: “Các con giỏi quá. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con một bài hát rất hay nói về một bạn nhỏ biết giúp bà quét nhà. Các con có muốn học không?”
- Trẻ: “Có ạ!”
- Cô hát mẫu lần 1: Không nhạc, hát rõ ràng, tình cảm.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa hát bài gì?
- Ai sáng tác bài hát?
- Bài hát nói về ai?
- Cô hát lần 2: Hát kết hợp động tác quét nhà, miệng cười tươi.
- Trẻ nghe và bắt chước động tác.
- Cô đàn từng câu, hát chậm, cho trẻ nhắc lại.
- Chia lớp thành 3 nhóm: nhóm 1 hát câu 1, nhóm 2 hát câu 2, nhóm 3 hát câu cuối.
- Hát nối tiếp rồi hát cả bài.
- Cả lớp hát cùng nhạc cụ đệm.
- Tổ 1 hát – tổ 2 nghe, sau đó đổi ngược lại.
- Mời 1-2 cá nhân hát trước lớp, khuyến khích trẻ tự tin.
- Cô hướng dẫn động tác đơn giản: tay cầm chổi đưa qua đưa lại, bước nhịp nhàng theo nhạc.
- Trẻ hát và vừa làm động tác minh họa theo vòng tròn, lần 2 đứng thành hàng ngang.
-
Trò chơi “Nghe nhạc đoán lời”
- Cô mở nhạc ngắn một đoạn bất kỳ trong bài “Bé quét nhà”.
- Trẻ nghe xong đoán đó là câu nào trong bài.
- Bạn đoán đúng sẽ lên làm “người quét nhà” và cả lớp hát theo.
-
Trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có một chổi.
- Khi nhạc vang lên, đội nào vừa hát vừa thực hiện động tác quét sân nhanh và đẹp thì thắng.
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài hát ‘Bé quét nhà’, còn một bài hát cũng nói về bà rất hay, đó là ‘Bà còng đi chợ trời mưa’ của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Bây giờ cô sẽ hát cho các con nghe nhé.”
- Cô hát lần 1, diễn cảm, kết hợp động tác gánh hàng, che mưa.
- Lần 2 mời trẻ hát phụ họa theo nhạc, có 2 bạn đóng vai bạn Tôm và bạn Tép đi theo bà.
-
Sau khi nghe xong, cô đàm thoại:
- Bài hát nhắc đến ai?
- Bạn nhỏ trong bài hát đã giúp bà như thế nào?
- Cô cùng trẻ hát lại bài “Bé quét nhà” lần cuối, vừa hát vừa quét nhà cho gọn gàng.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con hát rất hay, biết giúp bà quét nhà. Cô tin rằng ở nhà các con cũng sẽ giúp ông bà, bố mẹ làm việc nhé!”
- Phát thưởng tượng trưng: mỗi trẻ một nhãn dán hình cái chổi nhỏ để ghi nhớ.
- Chia tay trong giai điệu vui nhộn.

-
giáo án dạy hát Bé quét nhà - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên bài hát “Bé quét nhà” và tên tác giả Hà Hữu Huân.
- Trẻ hát đúng giai điệu, đúng nhịp điệu, rõ lời và thể hiện sự vui tươi, hồn nhiên.
- Trẻ cảm nhận được ý nghĩa của bài hát: biết yêu thương và giúp đỡ ông bà, bố mẹ bằng những việc nhỏ bé hằng ngày.
- Trẻ rèn luyện khả năng ca hát, phối hợp nhịp nhàng giữa hát và vận động minh họa.
- Trẻ biết lắng nghe, chờ lượt, tham gia tích cực vào hoạt động nhóm.
- Trẻ phát triển khả năng biểu diễn trước tập thể.
- Trẻ hình thành tình yêu lao động, biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
- Biết kính trọng, quan tâm và chia sẻ công việc cùng người thân.
- Tích cực, hứng thú, chủ động khi tham gia vào các hoạt động.
- Mô hình “Ngôi nhà nhỏ của bà” (làm bằng bìa cứng hoặc tranh ảnh).
- Đàn organ/loa phát nhạc, có sẵn giai điệu bài “Bé quét nhà”.
- Một cây chổi rơm thật để minh họa.
- Một số tranh ảnh về bé quét nhà, bé nhặt rau, bé rửa bát để liên hệ thực tế.
- Trang phục hóa thân thành bà và một chiếc khăn mỏ quạ.
- Chổi nhỏ bằng nhựa hoặc tre (mỗi trẻ một cái).
- Micro đồ chơi, trống lắc, thanh gõ, xắc xô.
- Mỗi tổ có một giỏ nhỏ chứa hoa giấy để dùng trong phần trò chơi.
-
Cô hóa trang thành bà, ngồi trên ghế, tay phe phẩy quạt, giọng nói trầm ấm:
“Ôi bà mệt quá, bà phải quét nhà mà chẳng có ai giúp bà cả.” - Trẻ nghe xong liền trả lời: “Chúng con sẽ giúp bà!”
- Cô mỉm cười, dẫn dắt: “Ngoan quá! Có một bài hát rất hay kể về một bạn nhỏ biết giúp bà quét nhà. Hôm nay chúng ta cùng học nhé!”
- Cô hát mẫu lần 1: Hát diễn cảm, nhẹ nhàng, pha chút vui tươi.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa hát bài hát gì?
- Ai sáng tác bài hát?
- Trong bài, bạn nhỏ đã giúp bà làm gì?
- Cô hát lần 2: Hát kết hợp động tác minh họa động tác quét nhà, vừa quét vừa mỉm cười.
- Trẻ làm theo động tác của cô để tạo hứng thú.
- Cô đàn từng câu, hát chậm, rõ lời.
- Trẻ nghe rồi hát lại, lần lượt từng câu.
- Cả lớp hát ghép dần từng đoạn cho đến hết bài.
- Tổ 1 hát câu 1, tổ 2 hát câu 2, tổ 3 hát câu cuối.
- Các tổ đổi lượt cho nhau.
- Mời 1-2 trẻ tự tin lên hát với micro đồ chơi.
- Cả lớp cổ vũ cho bạn bằng tràng pháo tay.
- Cô hướng dẫn động tác đơn giản: tay cầm chổi đưa sang trái – sang phải theo nhạc, chân bước nhịp nhàng.
- Trẻ đứng thành vòng tròn, vừa hát vừa quét nhà, tạo không khí vui tươi.
- Lần 2, cô cho trẻ đứng thành hai hàng đối diện, hát đối đáp.
-
Trò chơi “Bé nhanh tay”
- Cô chia lớp thành 3 đội.
- Khi nhạc bật, các đội vừa hát vừa dùng chổi quét sạch hoa giấy rải trên sàn.
- Đội nào vừa hát to, vừa quét nhanh và sạch hơn thì thắng.
-
Trò chơi “Ai nhớ giỏi”
- Cô ngắt nhạc ở một chỗ bất kỳ, trẻ phải hát tiếp câu bị bỏ dở.
- Bạn hát đúng và rõ lời sẽ được tặng một chiếc nhãn dán hình ngôi nhà sạch đẹp.
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài ‘Bé quét nhà’, các con còn biết không, bà của chúng ta còn xuất hiện trong một bài hát khác rất nổi tiếng. Đó là bài ‘Bà còng đi chợ trời mưa’ của nhạc sĩ Phạm Tuyên.”
- Cô hát mẫu 1 lần, diễn cảm, kết hợp động tác gánh hàng.
- Lần 2 mời trẻ cùng hát phụ họa theo nhạc, một số bạn đóng vai Tôm, Tép che mưa cho bà.
-
Đàm thoại:
- Bà đi đâu?
- Bạn Tôm và bạn Tép đã làm gì để giúp bà?
- Cô và trẻ cùng hát lại bài “Bé quét nhà” lần cuối, kết hợp động tác minh họa.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con hát rất hay, vừa hát vừa biết giúp bà quét nhà. Cô mong rằng khi về nhà các con cũng sẽ chăm chỉ giúp bố mẹ, ông bà nhé.”
- Phát thưởng: Mỗi trẻ một sticker hình chổi nhỏ.
- Cả lớp vỗ tay hát vang giai điệu vui tươi, kết thúc tiết học.

-
giáo án dạy hát Bé quét nhà - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên bài hát “Bé quét nhà”, thuộc lời ca, biết tác giả là nhạc sĩ Hà Hữu Huân.
- Trẻ hát đúng giai điệu, nhịp điệu, rõ lời, thể hiện được sự vui tươi hồn nhiên của bé trong bài hát.
- Hiểu ý nghĩa nội dung: ca ngợi bạn nhỏ chăm ngoan, biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ bằng công việc quét nhà.
- Trẻ rèn kỹ năng hát tập thể, hát cá nhân, hát theo nhóm.
- Trẻ biết kết hợp vận động minh họa và thể hiện cảm xúc phù hợp khi hát.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin trước tập thể, phối hợp với bạn bè trong các hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng và sẻ chia với ông bà, bố mẹ.
- Hình thành ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
- Tạo cho trẻ niềm vui, hứng thú khi tham gia các hoạt động âm nhạc.
- Hình ảnh minh họa chủ đề “Ngày chủ nhật ở nhà bé” (bé quét nhà, bé trông em, bé nhặt rau…).
- Đàn organ hoặc loa phát nhạc có sẵn bài “Bé quét nhà”.
- Một cây chổi to để cô minh họa.
- Trang phục cô hóa thân thành “mẹ của bé”.
- Chổi nhỏ cho mỗi trẻ.
- Một số nhạc cụ gõ: mõ dừa, thanh gõ, trống lắc.
- Micro đồ chơi để trẻ hát đơn ca hoặc song ca.
- Giỏ nhựa đựng hoa giấy (dùng cho phần trò chơi).
-
Cô bước vào lớp trong vai “mẹ”, tay cầm giỏ đồ, miệng nói:
“Hôm nay là ngày chủ nhật, mẹ muốn dọn dẹp nhà cửa thật sạch. Các con có muốn cùng mẹ làm không?” - Trẻ trả lời: “Có ạ!”
- Cô: “Rất giỏi! Nhưng để dọn nhà vui hơn, mẹ sẽ dạy các con một bài hát thật hay về việc bé giúp bà quét nhà. Các con có muốn nghe không?”
- Trẻ đồng thanh: “Muốn ạ!”
- Cô hát mẫu lần 1: Hát mộc mạc, tình cảm, kết hợp động tác quét nhà.
-
Đàm thoại:
- Các con vừa nghe mẹ hát bài gì?
- Ai là tác giả bài hát?
- Bài hát kể về điều gì?
- Cô hát lần 2: Vừa hát vừa cầm chổi quét, nét mặt vui tươi.
- Trẻ làm theo động tác của cô.
- Cô đàn câu 1, hát mẫu, sau đó cho trẻ hát nhắc lại.
- Tương tự với các câu sau, hát chậm rãi, rõ ràng.
- Ghép từng đoạn, rồi cả bài.
-
Cả lớp chia thành 3 nhóm:
- Nhóm 1 hát câu 1.
- Nhóm 2 hát câu 2.
- Nhóm 3 hát câu cuối.
- Hát nối tiếp, rồi đổi vai cho nhau.
- Mời 2-3 trẻ tự tin lên cầm micro đồ chơi hát trước lớp.
- Cả lớp cổ vũ, nhận xét bạn hát đúng chưa.
- Cô hướng dẫn: tay cầm chổi quét sang trái – phải, chân bước nhịp nhàng.
- Trẻ hát kết hợp làm động tác trong vòng tròn.
- Lần 2, trẻ hát đối diện theo hai hàng, vừa quét vừa mỉm cười.
-
Trò chơi “Quét nhà sạch sẽ”
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có một giỏ giấy vụn (hoa giấy).
- Khi nhạc vang lên, các đội vừa hát vừa quét giấy vụn vào giỏ.
- Đội nào hát to, đúng lời và quét sạch nhanh hơn sẽ thắng.
-
Trò chơi “Đoán hình ảnh”
- Cô đưa ra tranh (bé nhặt rau, bé quét nhà, bé trông em).
- Trẻ đoán tranh nào liên quan đến bài “Bé quét nhà”.
- Bạn đoán đúng sẽ được cầm micro hát một đoạn trong bài.
- Cô nói: “Ngoài bài ‘Bé quét nhà’, còn một bài hát rất quen thuộc về bà, đó là ‘Bà còng đi chợ trời mưa’ của nhạc sĩ Phạm Tuyên.”
- Cô hát lần 1: Hát diễn cảm, kết hợp động tác gánh hàng, che mưa.
- Lần 2: Mời 2-3 trẻ đóng vai bạn Tôm, bạn Tép che mưa cho bà, cô và lớp cùng hát phụ họa.
-
Đàm thoại:
- Bài hát nói về ai?
- Bạn Tôm, bạn Tép đã làm gì để giúp bà?
- Cô và trẻ cùng hát lại “Bé quét nhà” lần cuối, vừa hát vừa làm động tác.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con hát rất hay, biết giúp đỡ bà và mẹ quét nhà. Cô mong rằng khi ở nhà, các con cũng sẽ làm như vậy để nhà cửa luôn sạch sẽ.”
- Phát thưởng: mỗi trẻ một sticker hình ngôi nhà sạch đẹp.
- Cả lớp vỗ tay hát vang, kết thúc tiết học trong niềm vui.

-
giáo án dạy hát Bé quét nhà - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ thuộc lời, nhớ tên bài hát “Bé quét nhà” và tác giả Hà Hữu Huân.
- Trẻ hát đúng giai điệu, rõ lời, diễn cảm, biết kết hợp vận động minh họa.
- Hiểu nội dung bài hát ca ngợi bé ngoan biết giúp đỡ bà.
- Rèn kỹ năng hát tập thể, hát nhóm, cá nhân.
- Phát triển khả năng trình diễn trước tập thể, tự tin cầm micro, kết hợp đạo cụ.
- Biết phối hợp nhịp nhàng khi tham gia thi đua.
- Trẻ hứng thú tham gia “hội thi văn nghệ”.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng và giúp đỡ ông bà, bố mẹ.
- Trẻ có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch đẹp.
- Phông nền ghi chữ: “Hội thi văn nghệ – Bé hát hay” (làm từ giấy bìa).
- Đàn organ, loa nhạc.
- Một chiếc micro thật hoặc micro đồ chơi.
- Một số chổi nhỏ để làm đạo cụ minh họa.
- Phiếu hoa điểm thưởng (dán ngôi sao).
- Mỗi trẻ một chổi nhỏ.
- Một số nhạc cụ gõ: trống lắc, thanh gõ, mõ dừa.
- Trang phục xinh xắn (váy, áo, khăn quàng).
-
Cô mở nhạc vui nhộn, thông báo:
“Hôm nay lớp chúng ta sẽ tổ chức một Hội thi văn nghệ thật đặc biệt mang tên Ai hát hay hơn. Các con có muốn tham gia không?” - Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”
- Cô: “Trong hội thi, chúng ta sẽ hát một bài hát nói về bạn nhỏ ngoan ngoãn biết giúp bà quét nhà. Đó là bài gì nhỉ?”
- Trẻ trả lời: “Bé quét nhà.”
- Cô hát mẫu lần 1: Hát rõ ràng, tình cảm, pha chút vui tươi.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa hát bài gì?
- Ai sáng tác?
- Bài hát nói về việc gì?
- Cô hát lần 2: Hát kết hợp động tác quét nhà.
- Trẻ làm động tác theo.
- Cả lớp hát theo cô từng câu, dần dần ghép cả bài.
- Cô đàn organ, trẻ hát to, rõ ràng.
- Chia lớp thành 3 đội: Hoa Hồng, Hoa Cúc, Hoa Sen.
- Mỗi đội cử đại diện cầm micro lên hát.
- Đội nào hát to, rõ lời, đúng giai điệu được cô tặng hoa điểm thưởng.
- Mời 2-3 trẻ tự tin lên biểu diễn cá nhân.
- Trẻ cầm micro, bạn khác dùng nhạc cụ gõ đệm.
- Cả lớp vỗ tay cổ vũ.
- Cô hướng dẫn động tác: tay cầm chổi đưa sang trái – phải, chân bước theo nhạc.
- Các đội lần lượt vừa hát vừa biểu diễn động tác.
- Cô cùng trẻ bình chọn đội biểu diễn hay nhất.
-
Trò chơi “Hát nối tiếp”
- Cô hát 1 câu, dừng lại.
- Trẻ phải hát tiếp câu còn lại.
- Bạn hát đúng sẽ nhận hoa điểm thưởng.
-
Trò chơi “Nghe nhạc đoán bài”
- Cô bật giai điệu ngắn của “Bé quét nhà”.
- Trẻ đoán tên bài hát, ai đoán đúng được mời hát.
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài ‘Bé quét nhà’, còn một bài hát khác rất hay về bà là ‘Bà còng đi chợ trời mưa’ của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Cô sẽ hát cho các con nghe nhé.”
- Cô hát lần 1: Hát diễn cảm, minh họa động tác gánh hàng.
- Lần 2: Một số trẻ nhập vai bạn Tôm, bạn Tép che mưa cho bà, cả lớp hát phụ họa.
- Cô hỏi trẻ: “Bài hát kể về ai? Bạn Tôm, bạn Tép đã làm gì cho bà?”
- Cô công bố kết quả: “Tất cả các đội đều rất giỏi, đều xứng đáng là ca sĩ nhí của lớp.”
- Phát thưởng: Mỗi trẻ một nhãn dán hình ngôi sao.
- Cả lớp cùng đứng hát vang “Bé quét nhà” lần cuối, vừa hát vừa làm động tác minh họa.
- Cô dặn dò: “Về nhà, các con nhớ giúp bố mẹ, ông bà quét nhà sạch sẽ nhé.”

-
giáo án dạy hát Bé quét nhà - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài hát “Bé quét nhà”, biết tác giả là Hà Hữu Huân.
- Trẻ thuộc lời, hát đúng giai điệu, rõ ràng, diễn cảm.
- Hiểu nội dung bài hát: ca ngợi bạn nhỏ biết ngoan ngoãn, yêu thương và giúp đỡ bà.
- Trẻ rèn kỹ năng hát tập thể, hát cá nhân.
- Biết phối hợp lời ca với vận động minh họa đơn giản.
- Tự tin khi biểu diễn trước lớp, phối hợp cùng bạn bè trong trò chơi âm nhạc.
- Trẻ yêu quý ông bà, bố mẹ, có ý thức giúp đỡ người thân.
- Hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh, nhà cửa sạch sẽ.
- Tích cực tham gia hoạt động âm nhạc với tinh thần vui vẻ.
- Một câu chuyện ngắn do cô sáng tác để dẫn dắt vào bài hát.
- Đàn organ hoặc loa phát nhạc.
- Hình ảnh minh họa: bà, cháu, ngôi nhà, cây chổi.
- Một cây chổi rơm thật để minh họa.
- Trang phục hóa thân thành bà.
- Chổi nhỏ cho mỗi trẻ.
- Một số nhạc cụ gõ: trống lắc, xắc xô, thanh gõ.
- Micro đồ chơi.
- Hoa giấy (dùng cho trò chơi).
-
Cô hóa trang thành bà, kể chuyện:
“Ngày xưa, có một bà sống trong ngôi nhà nhỏ. Mỗi sáng bà đều phải quét nhà, quét sân. Một hôm, bà mệt, không đủ sức quét nữa. Nhưng may thay, có một bạn nhỏ rất ngoan đã chạy đến cầm chổi giúp bà. Từ đó, bà vui lắm và ngày nào bà cũng hát một bài hát để khen cháu ngoan. Các con có muốn nghe bà hát không?” - Trẻ: “Có ạ!”
- Cô hát mẫu lần 1: Hát rõ lời, nhẹ nhàng, vui tươi.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa hát bài gì?
- Ai sáng tác bài hát?
- Bài hát kể về điều gì?
- Cô hát lần 2: Hát kết hợp động tác quét nhà, mỉm cười tươi.
- Trẻ lắng nghe và bắt chước động tác.
- Cô đàn câu đầu, hát mẫu, cho trẻ hát nhắc lại.
- Tiếp tục với các câu sau.
- Ghép thành từng đoạn, rồi cả bài.
- Nhóm 1 hát câu 1.
- Nhóm 2 hát câu 2.
- Nhóm 3 hát câu cuối.
- Hát nối tiếp rồi đổi lượt.
- Mời 2-3 trẻ tự tin cầm micro đồ chơi hát trước lớp.
- Cả lớp cổ vũ, nhận xét.
- Cô hướng dẫn động tác: tay cầm chổi quét, chân bước theo nhạc, mặt vui tươi.
- Trẻ hát vừa làm động tác, đi vòng tròn quanh lớp.
- Lần 2, trẻ đứng thành hai hàng đối diện, vừa hát vừa quét.
-
Trò chơi “Quét sạch rác”
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có giỏ và hoa giấy.
- Khi nhạc vang lên, trẻ vừa hát vừa quét hoa giấy vào giỏ.
- Đội nào hát to, đúng lời, quét nhanh và sạch hơn thì thắng.
-
Trò chơi “Hát tiếp lời”
- Cô hát một câu, dừng lại.
- Trẻ hát tiếp câu còn lại.
- Bạn hát đúng được thưởng hoa điểm.
- Cô nói: “Ngoài bài ‘Bé quét nhà’, còn một bài hát cũng nói về bà rất nổi tiếng, đó là ‘Bà còng đi chợ trời mưa’ của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Bây giờ cô sẽ hát cho các con nghe.”
- Cô hát lần 1: Hát diễn cảm, kết hợp động tác gánh hàng, che mưa.
- Lần 2: Mời 2-3 trẻ đóng vai bạn Tôm, bạn Tép che mưa cho bà, lớp phụ họa theo nhạc.
-
Đàm thoại:
- Bài hát kể về ai?
- Các bạn nhỏ đã làm gì để giúp bà?
- Cô và trẻ cùng hát lại bài “Bé quét nhà” lần cuối, vừa hát vừa làm động tác.
- Cô nhận xét: “Các con hôm nay rất giỏi, vừa hát hay vừa biết giúp bà quét nhà. Về nhà, các con hãy làm việc tốt giống như bạn nhỏ trong bài hát nhé.”
- Cả lớp vỗ tay hát vang, chia tay trong giai điệu vui tươi.


















