Top 5 giáo án dạy hát Đêm trung thu cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm những giáo án dạy hát “Đêm Trung Thu” cho trẻ mầm non hay nhất, sinh động và dễ áp dụng? Bài viết tổng hợp các giáo án được thiết kế chi ... xem thêm...tiết, kết hợp âm nhạc, vận động minh họa và trò chơi vui nhộn, giúp trẻ vừa học vừa chơi, phát triển kỹ năng nghe – hát – vận động, đồng thời cảm nhận không khí rộn ràng của Tết Trung Thu truyền thống.
-
giáo án dạy hát Đêm trung thu - mẫu 1
I. Mục đích - Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên bài hát “Đêm Trung Thu”.
- Trẻ biết nội dung bài hát: các hoạt động vui chơi, rước đèn, phá cỗ đêm trung thu.
- Trẻ cảm nhận được giai điệu bài hát vui tươi, sôi động.
- Kỹ năng:
- Trẻ lắng nghe cô hát.
- Trẻ biết vận động theo nhịp điệu bài hát: lắc lư, vỗ tay, nhún nhảy.
- Trẻ nhận biết âm thanh của một số nhạc cụ cơ bản thông qua trò chơi.
- Thái độ:
- Trẻ mạnh dạn tham gia hoạt động.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trong ngày Tết Trung Thu.
- Nhạc bài hát “Đêm Trung Thu”
- Đàn ghi nhạc hoặc nhạc cụ hỗ trợ
- Mũ sư tử, mũ chóp kín
- Đèn lồng, đồ chơi minh họa
- Cô và trẻ chơi trò “Trốn cô – Trốn cô” và “Cô đâu – Cô đâu”.
- Cô hỏi: “Các con biết đèn trung thu xuất hiện trong ngày nào không?”
- Trẻ trả lời, cô dẫn dắt vào chủ đề: “Vào đêm trung thu, các bạn nhỏ cùng rước đèn, phá cỗ và múa hát. Hôm nay cô mời các con nghe bài hát ‘Đêm Trung Thu’ nhé!”
- Lần 1: Cô hát nguyên bài, thể hiện giai điệu vui tươi.
- Lần 2: Cô mở nhạc không lời, hát cùng trẻ, kết hợp vận động minh họa.
- Lần 3: Cô giải thích: bài hát do nhạc sĩ Trương Pháp sáng tác, nhấn mạnh hình ảnh các bạn nhỏ vui chơi, rước đèn, phá cỗ.
- Lần 4: Cô mở các bản thu của ca sĩ khác, khuyến khích trẻ lắng nghe và nhận xét: “Các con cảm nhận bài hát thế nào?”
- Trẻ lắc lư, nhún nhảy theo nhịp nhạc.
- Trẻ mô phỏng các hoạt động trung thu: cầm đèn ông sao, múa, dậm chân, vỗ tay theo nhịp.
-
Trò chơi “Hãy lắng nghe”:
- Cô mời 1 trẻ đội mũ chóp kín, phát ra tiếng nhạc cụ.
- Trẻ đoán tên nhạc cụ và nói ra.
- Nếu đoán sai, trẻ phải hát hoặc đọc 1 bài thơ ngắn.
- Cô tổ chức trò chơi 2 – 3 lần, khuyến khích tất cả trẻ tham gia.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ tham gia tích cực.
- Cô nhắc lại bài hát, gợi ý trẻ hát cho cha mẹ nghe tại nhà.

-
giáo án dạy hát Đêm trung thu - mẫu 2
I. Mục đích - Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát và nội dung.
- Trẻ nhận biết các hoạt động vui trong đêm trung thu.
- Kỹ năng:
- Trẻ lắng nghe và bắt nhịp bài hát.
- Trẻ vận động minh họa các hành động: cầm đèn, múa hát, phá cỗ.
- Trẻ nhận biết một số nhạc cụ đơn giản qua trò chơi.
- Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia hát và vận động.
- Trẻ yêu thích các hoạt động văn hóa trong ngày trung thu.
- Nhạc bài “Đêm Trung Thu”
- Đàn ghi nhạc
- Mũ sư tử, mũ chóp kín
- Đèn lồng giấy, đồ chơi âm nhạc
- Cô chơi các trò chơi “Trốn cô – Trốn cô” và “Cô đâu – Cô đâu”.
- Cô hỏi: “Đêm trung thu các con thường làm gì?”
- Dẫn dắt vào bài hát “Đêm Trung Thu”.
- Lần 1: Cô hát mẫu, thể hiện giai điệu vui tươi.
- Lần 2: Cô mở nhạc không lời, trẻ hát cùng.
-
Lần 3: Trẻ vận động minh họa:
- Cầm đèn đi vòng, nhún nhảy, vỗ tay theo nhịp.
- Lần 4: Nghe bản thu của ca sĩ, trẻ nhận xét về giai điệu, nhịp điệu.
-
Cô tổ chức trò “Hãy lắng nghe”:
- Trẻ đoán nhạc cụ, nếu đoán sai phải hát một đoạn.
- Cô khuyến khích trẻ mạnh dạn, cổ vũ nhau.
- Nhận xét, khen ngợi trẻ tham gia tích cực.
- Nhắc trẻ hát bài hát cho người thân nghe.

-
giáo án dạy hát Đêm trung thu - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát “Đêm Trung Thu”.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát: các hoạt động vui chơi, rước đèn, phá cỗ trong đêm trung thu.
- Trẻ cảm nhận được giai điệu vui tươi, phấn khởi, nhịp điệu sôi động của bài hát.
- Kỹ năng:
- Trẻ lắng nghe cô hát và hát theo nhịp.
- Trẻ vận động minh họa: lắc lư, vỗ tay, nhún nhảy theo nhịp điệu bài hát.
- Trẻ nhận biết âm thanh của một số nhạc cụ cơ bản thông qua trò chơi “Hãy lắng nghe”.
- Thái độ:
- Trẻ mạnh dạn tham gia hoạt động, tự tin biểu hiện cảm xúc.
- Trẻ yêu thích các hoạt động âm nhạc và các lễ hội truyền thống, đặc biệt là Tết Trung Thu.
- Nhạc bài hát “Đêm Trung Thu” (cả bản có lời và nhạc không lời).
- Đàn ghi nhạc hoặc nhạc cụ hỗ trợ khác.
- Mũ sư tử, mũ chóp kín.
- Đèn lồng, đồ chơi minh họa (búp bê, mặt nạ, đồ chơi phá cỗ).
- Không gian phòng học trang trí trung thu: đèn lồng, trăng giấy, hình ông sao.
- Cô dẫn dắt trẻ chơi các trò chơi “Trốn cô – Trốn cô” và “Cô đâu – Cô đâu” để trẻ tập trung.
- Cô hỏi: “Các con có biết đèn trung thu xuất hiện trong ngày nào không?”
- Cô tiếp: “Đúng rồi! Đèn trung thu xuất hiện trong ngày Tết Trung Thu. Vào đêm trung thu, các bạn nhỏ thường cùng nhau rước đèn, phá cỗ, múa hát dưới ánh trăng rằm. Hôm nay cô mời các con nghe một bài hát rất hay về đêm trung thu mang tên ‘Đêm Trung Thu’ nhé!”
- Trẻ tham gia trò chơi tập trung.
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô.
- Trẻ háo hức lắng nghe giới thiệu về bài hát.
- Cô hát toàn bộ bài “Đêm Trung Thu” thể hiện giai điệu vui tươi, phấn khởi, nhấn mạnh các từ ngữ mô tả hoạt động trung thu như: rước đèn, phá cỗ, múa hát.
- Cô nhún nhảy, vỗ tay theo nhịp để trẻ quan sát.
- Trẻ lắng nghe cô hát, quan sát cử chỉ minh họa.
- Trẻ bắt đầu cảm nhận nhịp điệu và giai điệu của bài hát.
- Cô mở nhạc không lời, hướng dẫn trẻ hát theo từng câu, nhấn nhịp các đoạn vui nhộn.
- Cô hỏi: “Các con nghe bài hát gì?” → Trẻ trả lời: “Đêm Trung Thu.”
- Cô hỏi: “Bài hát này nói về điều gì?” → Trẻ trả lời: “Về các hoạt động vui chơi trong đêm trung thu.”
- Trẻ hát theo nhạc, quan sát nhịp điệu.
- Trẻ vận động minh họa: lắc lư, vỗ tay, nhún nhảy, cầm đèn giấy đi vòng.
- Cô giải thích: “Bài hát do nhạc sĩ Trương Pháp sáng tác. Các con nghe thấy không khí vui tươi trong đêm trung thu, hình ảnh các bạn nhỏ rước đèn, phá cỗ dưới ánh trăng. Cô sẽ hát lại và các con hãy nhún nhảy minh họa theo lời bài hát nhé!”
- Trẻ vận động minh họa: mô phỏng cầm đèn ông sao, đi vòng tròn, dậm chân, vỗ tay theo nhịp.
- Trẻ bắt chước biểu cảm khuôn mặt vui vẻ, hào hứng.
- Cô mở bản thu của các ca sĩ thể hiện bài hát để trẻ nhận biết cách hát và giai điệu khác nhau.
- Cô hỏi: “Các con cảm nhận bài hát thế nào?” → Trẻ trả lời: “Vui, sôi động, thích hát cùng bạn bè.”
Hoạt động của cô:- Cô mời 1 trẻ đội mũ chóp kín.
- Cô phát ra âm thanh của một nhạc cụ: trống, kèn, tambourine, chũm chọe.
- Trẻ đoán tên nhạc cụ và nói ra.
- Nếu đoán sai, trẻ sẽ hát hoặc đọc một bài thơ ngắn.
- Cô nhắc trẻ: “Các con phải lắng nghe thật kỹ để đoán đúng nhạc cụ nhé!”
- Cô tổ chức trò chơi 2–3 lần, khuyến khích tất cả trẻ tham gia.
- Trẻ lắng nghe âm thanh, cố gắng đoán đúng nhạc cụ.
- Trẻ cổ vũ bạn đoán đúng, hát hoặc đọc thơ nếu đoán sai.
- Trẻ mạnh dạn tham gia, hào hứng, phấn khích.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ tham gia tích cực, hát hay, vận động đẹp.
- Cô nhắc lại tên bài hát và giai điệu: “Bài hát ‘Đêm Trung Thu’ thật vui, các con hãy hát cho ba mẹ nghe và minh họa ở nhà nhé!”
- Cô dọn dẹp đồ dùng, kết thúc buổi học.
- Trẻ chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia: “Con thích bài hát”, “Con muốn múa rước đèn với bạn bè”.
- Trẻ tham gia dọn dẹp, chuẩn bị chuyển sang hoạt động khác.
- Cô nên lặp lại nhịp điệu, câu hát nhiều lần để trẻ ghi nhớ.
- Khuyến khích trẻ tự sáng tạo cử chỉ minh họa.
- Duy trì không khí vui vẻ, sôi động, tạo cảm giác thích thú khi hát.

-
giáo án dạy hát Đêm trung thu - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát “Đêm Trung Thu”.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát: các hoạt động vui chơi, rước đèn, phá cỗ trong đêm trung thu.
- Trẻ nhận biết hình ảnh minh họa qua các động tác vận động theo bài hát.
- Kỹ năng:
- Trẻ biết hát theo nhịp bài hát và lặp lại câu hát nhiều lần.
- Trẻ vận động minh họa các hoạt động trung thu: cầm đèn, đi vòng, múa hát, dậm chân, vỗ tay theo nhịp.
- Trẻ tham gia trò chơi âm nhạc: đoán nhạc cụ và hát theo hiệu lệnh.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc kết hợp vận động.
- Trẻ mạnh dạn thể hiện cảm xúc qua cử chỉ, điệu bộ.
- Trẻ yêu thích các hoạt động trong ngày Tết Trung Thu và muốn chia sẻ cùng bạn bè.
- Nhạc bài hát “Đêm Trung Thu” (có lời và nhạc không lời).
- Đàn ghi nhạc hoặc nhạc cụ hỗ trợ (trống nhỏ, chũm chọe, tambourine).
- Mũ sư tử, mũ chóp kín.
- Đèn lồng giấy, mặt nạ trung thu, đồ chơi minh họa.
- Phòng học trang trí: đèn lồng, ông sao giấy, trăng giấy.
- Cô chơi trò “Trốn cô – Trốn cô” để trẻ tập trung.
- Cô hỏi: “Các con có biết đèn trung thu xuất hiện vào ngày nào không?”
- Cô tiếp: “Đúng rồi! Vào đêm trung thu, các bạn nhỏ thường cùng nhau rước đèn, phá cỗ, múa hát dưới ánh trăng rằm. Hôm nay cô mời các con cùng hát bài ‘Đêm Trung Thu’ và vận động minh họa nhé!”
- Trẻ tham gia trò chơi, tập trung quan sát cô.
- Trẻ trả lời câu hỏi, chuẩn bị tinh thần tham gia hát và vận động.
- Cô hát toàn bộ bài, nhấn nhịp các từ mô tả hoạt động: rước đèn, phá cỗ, múa hát.
- Cô kết hợp cử chỉ minh họa: đưa tay lên cao, nhún nhảy theo nhịp, đi vòng tròn, vỗ tay.
- Trẻ lắng nghe, quan sát cử chỉ cô minh họa.
- Trẻ bắt chước các động tác, biểu cảm vui tươi.
- Cô mở nhạc không lời, hướng dẫn trẻ hát từng câu theo nhịp.
- Cô nói: “Các con cầm đèn ông sao, đi vòng theo nhạc, dậm chân, vỗ tay, nhún nhảy theo nhịp nhé!”
- Trẻ hát theo nhạc, thực hiện các động tác minh họa.
- Trẻ lắc lư, múa tay, đi vòng tròn theo nhịp điệu.
- Trẻ biểu hiện cảm xúc vui tươi qua nét mặt và cử chỉ.
- Cô chia nhóm nhỏ, mỗi nhóm mô phỏng một hoạt động: rước đèn, phá cỗ, múa hát.
-
Cô hướng dẫn trẻ kết hợp các động tác:
- Rước đèn: đi vòng, giơ cao đèn giấy.
- Phá cỗ: giả vờ chia bánh, đưa tay lên.
- Múa hát: lắc lư, vỗ tay, nhún nhảy.
- Cô hát bài hát chậm rãi, khuyến khích trẻ biểu diễn minh họa.
- Trẻ thực hành minh họa theo nhóm, phối hợp với nhạc.
- Trẻ tự sáng tạo thêm động tác phù hợp với lời bài hát.
- Trẻ hứng thú, cổ vũ nhau.
- Cô mở bản thu của ca sĩ khác thể hiện bài hát, nhấn mạnh nhịp điệu vui tươi.
- Cô hỏi: “Các con cảm nhận bài hát thế nào?”
- Trẻ trả lời: “Vui, nhịp điệu nhanh, thích vận động theo bài hát.”
- Cô mời 1 trẻ đội mũ chóp kín.
- Cô phát ra âm thanh của một nhạc cụ: trống, kèn, tambourine, chũm chọe.
- Trẻ đoán tên nhạc cụ và nói to.
- Nếu đoán sai, trẻ sẽ hát hoặc đọc một bài thơ ngắn.
- Cô tổ chức trò chơi 2–3 lần, khuyến khích tất cả trẻ tham gia.
- Cô nhấn mạnh: “Hãy lắng nghe thật kỹ và quan sát âm thanh để đoán đúng nhé!”
- Trẻ lắng nghe và đoán nhạc cụ.
- Trẻ cổ vũ bạn đoán đúng, hát nếu đoán sai.
- Trẻ mạnh dạn, hào hứng, tham gia trò chơi tích cực.
- Nhận xét, khen ngợi trẻ: “Các con hát rất hay, minh họa rất đẹp, các con làm cô rất vui!”
- Cô nhắc lại bài hát, khuyến khích trẻ hát và minh họa tại nhà cho ba mẹ và bạn bè xem.
- Cô dọn dẹp đồ dùng, chuyển sang hoạt động khác.
- Trẻ chia sẻ cảm xúc: “Con thích bài hát”, “Con muốn múa rước đèn với bạn bè.”
- Trẻ tham gia dọn dẹp, chuẩn bị chuyển sang hoạt động khác.
- Cô lặp lại nhịp điệu và lời nhiều lần để trẻ ghi nhớ.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo thêm động tác minh họa theo lời bài hát.
- Duy trì không khí vui tươi, sôi động, để trẻ luôn hứng thú.
- Có thể kết hợp thêm đèn lồng, mặt nạ để tăng sinh động cho hoạt động.

-
giáo án dạy hát Đêm trung thu - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát “Đêm Trung Thu”.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát: rước đèn, phá cỗ, múa hát trong đêm trung thu.
- Trẻ cảm nhận được giai điệu vui tươi, sôi động, nắm bắt được nhịp điệu bài hát.
- Kỹ năng:
- Lắng nghe cô hát và hát theo nhịp.
- Tham gia vận động minh họa nhẹ nhàng: vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư.
- Nhận biết âm thanh nhạc cụ thông qua trò chơi “Hãy lắng nghe”.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, phối hợp cảm xúc với giai điệu.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc.
- Trẻ mạnh dạn thể hiện cảm xúc qua cử chỉ, điệu bộ, biểu cảm khuôn mặt.
- Trẻ yêu thích văn hóa Tết Trung Thu, sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm với bạn bè và gia đình.
- Nhạc bài hát “Đêm Trung Thu” (có lời và nhạc không lời).
- Đàn ghi nhạc hoặc nhạc cụ hỗ trợ: trống, chũm chọe, tambourine.
- Mũ sư tử, mũ chóp kín.
- Đèn lồng giấy, mặt nạ trung thu, đồ chơi minh họa.
- Không gian phòng học trang trí trung thu: đèn lồng, trăng giấy, ông sao giấy.
- Cô chơi trò “Trốn cô – Trốn cô” để trẻ tập trung.
- Cô hỏi: “Các con có biết ngày Tết Trung Thu diễn ra khi nào không?”
- Cô dẫn dắt: “Đúng rồi! Đêm trung thu các bạn nhỏ thường rước đèn, phá cỗ, múa hát. Hôm nay cô mời các con cùng lắng nghe bài hát ‘Đêm Trung Thu’ và cảm nhận giai điệu nhé!”
- Trẻ tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ chuẩn bị tinh thần lắng nghe, quan sát.
- Cô hát toàn bộ bài hát với giai điệu vui tươi, nhấn mạnh các từ mô tả hoạt động: rước đèn, phá cỗ, múa hát.
- Cô minh họa bằng cử chỉ: giơ tay, đi vòng tròn, nhún nhảy theo nhịp.
- Trẻ lắng nghe cô hát, quan sát cử chỉ minh họa.
- Trẻ thử vận dụng các động tác đơn giản theo nhịp: vỗ tay, lắc lư, nhún nhảy.
- Cô mở nhạc không lời, hướng dẫn trẻ hát từng câu.
- Cô hỏi: “Các con nghe bài hát gì?” → Trẻ trả lời: “Đêm Trung Thu.”
- Cô hỏi: “Bài hát này nói về điều gì?” → Trẻ trả lời: “Về các hoạt động vui chơi trong đêm trung thu.”
- Cô nhấn nhịp và giải thích: “Các con hãy vỗ tay, nhún nhảy theo nhịp bài hát để cảm nhận giai điệu vui tươi nhé!”
- Trẻ hát theo nhạc, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư.
- Trẻ biểu hiện cảm xúc vui vẻ qua nét mặt và cử chỉ.
- Cô hát chậm rãi từng câu, nhấn nhịp từng từ khóa: rước đèn, phá cỗ, múa hát.
- Cô giải thích: “Các con nghe thấy giai điệu vui nhộn và các bạn nhỏ trong bài hát làm gì nhé?”
- Trẻ trả lời, cô kết hợp hỏi: “Các con có thể mô phỏng hành động đó không?”
- Trẻ vận động minh họa: đi vòng, giơ đèn, lắc lư, nhún nhảy.
- Trẻ tham gia sáng tạo thêm động tác minh họa cho mỗi câu hát.
- Cô mở bản thu của ca sĩ để trẻ cảm nhận cách biểu diễn khác nhau.
- Cô hỏi: “Các con cảm nhận giai điệu và nhịp điệu bài hát thế nào?”
- Trẻ trả lời: “Vui nhộn, nhanh, thích nhún nhảy theo nhạc.”
- Cô mời 1 trẻ đội mũ chóp kín.
- Cô phát âm thanh của một nhạc cụ: trống, kèn, tambourine, chũm chọe.
- Trẻ đoán tên nhạc cụ và nói to.
- Nếu đoán sai, trẻ hát một đoạn bài hát hoặc đọc một bài thơ ngắn.
- Cô nhắc: “Hãy lắng nghe thật kỹ và đoán đúng nhé!”
- Thực hiện trò chơi 2–3 lần, khuyến khích tất cả trẻ tham gia.
- Trẻ lắng nghe âm thanh và đoán tên nhạc cụ.
- Trẻ cổ vũ bạn đoán đúng, hát hoặc đọc thơ nếu đoán sai.
- Trẻ tham gia tích cực, hào hứng, mạnh dạn thể hiện bản thân.
- Nhận xét, khen ngợi trẻ: “Các con hát rất hay, cảm thụ giai điệu rất tốt, minh họa đẹp và tự tin.”
- Cô nhắc lại bài hát, gợi ý trẻ hát tại nhà và minh họa cho gia đình và bạn bè xem.
- Cô dọn dẹp đồ dùng, kết thúc buổi học.
- Trẻ chia sẻ cảm xúc: “Con thích bài hát”, “Con muốn múa rước đèn với bạn bè.”
- Trẻ tham gia dọn dẹp, chuẩn bị sang hoạt động khác.
- Lặp lại nhịp điệu, câu hát nhiều lần để trẻ ghi nhớ.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo các động tác minh họa.
- Duy trì không khí vui tươi, phấn khởi.
- Có thể kết hợp đèn lồng, mặt nạ để tăng sinh động cho hoạt động.


















