Top 5 giáo án dạy hát Mời bạn ăn cho trẻ mầm non hay nhất
Âm nhạc là phương tiện tuyệt vời giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và kỹ năng giao tiếp. Bài hát “Mời bạn ăn” với giai điệu vui tươi, lời ca lễ ... xem thêm...phép là lựa chọn lý tưởng trong các giờ học âm nhạc. Bài viết dưới đây tổng hợp những giáo án dạy hát Mời bạn ăn cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng áp dụng và mang đến giờ học đầy hứng thú.
-
giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 1
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức- Trẻ hát đúng giai điệu, rõ lời bài hát “Mời bạn ăn”.
- Hiểu nội dung bài hát thể hiện sự mời bạn bè cùng ăn, thể hiện tình cảm thân thiện, lễ phép.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi âm nhạc gắn với bài hát.
- Rèn khả năng lắng nghe và cảm nhận âm nhạc.
- Phát triển ngôn ngữ qua lời ca, rèn kỹ năng phát âm chuẩn.
- Luyện khả năng vận động nhịp nhàng theo nhạc, phối hợp linh hoạt tay – chân – giọng hát.
- Trẻ hào hứng, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động.
- Biết mời bạn, mời cô khi ăn, thể hiện sự lịch sự trong giao tiếp.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, chia sẻ và yêu thương bạn bè.
- Nhạc beat và nhạc có lời bài “Mời bạn ăn”.
- Đàn organ hoặc loa, ti vi.
- Nhạc cụ gõ: xắc xô, trống nhỏ, thanh phách.
- Một số hình ảnh, tranh minh họa bữa ăn, các bạn nhỏ ngồi ăn vui vẻ.
- Vòng thể dục nhỏ, khăn quàng.
- Một số nhạc cụ gõ đơn giản cho trẻ.
- Trong lớp học, không gian thoáng, sạch sẽ.
- Cô cho trẻ ngồi vòng tròn, cùng chơi trò “Kết bạn” theo nhạc.
-
Hỏi trẻ:
- Khi có bạn mới, các con thường làm gì?
- Trước khi ăn cơm, con sẽ nói gì với bạn, với cô?
- Giáo dục trẻ biết lễ phép, biết mời trước khi ăn.
- Cô mở giai điệu quen thuộc, hỏi trẻ: “Các con có đoán được đây là bài hát gì không?”
- Giới thiệu: “Hôm nay, chúng mình sẽ học hát bài Mời bạn ăn nhé!”.
- Cô hát mẫu bài “Mời bạn ăn” 1 lần với giọng tình cảm, tươi vui.
- Giới thiệu nội dung: Bài hát nói về sự lễ phép khi mời bạn, mời cô cùng ăn.
- Cô cho cả lớp nghe nhạc và hát theo 2 lần.
-
Từng bước dạy hát:
- Dạy trẻ đọc lời ca theo nhịp.
- Dạy từng câu ngắn, hát mẫu – trẻ hát nhắc lại.
- Ghép từng đoạn thành cả bài.
- Cho cả lớp hát 2 – 3 lần, chú ý sửa phát âm và nhấn nhá.
- Cô vận động mẫu theo lời ca.
- Giải thích từng động tác: “Khi hát ‘mời bạn ăn’ chúng ta đưa tay như mời bạn…”.
- Cho trẻ quan sát, sau đó làm cùng cô.
- Cho cả lớp đứng dậy hát kết hợp vận động 2 – 3 lần.
- Lần lượt mời từng tổ, nhóm nam – nhóm nữ, cá nhân thể hiện.
- Cô nhận xét, khen ngợi sự cố gắng của trẻ.
- Cách chơi: Trẻ vừa đi vừa hát theo nhạc, khi nghe hiệu lệnh (tiếng xắc xô) thì nhanh chóng tìm một chiếc vòng để đứng vào.
- Luật chơi: Ai không có vòng thì sẽ hát to một đoạn bài “Mời bạn ăn” để cả lớp cùng nghe.
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lượt, thay đổi tốc độ nhanh – chậm để tạo hứng thú.
- Cô gõ nhạc cụ (xắc xô, trống, phách), trẻ đoán xem là nhạc cụ nào.
- Khi nghe đúng nhạc cụ đã quy định, trẻ hát câu “Mời bạn ăn” và vận động.
-
Cô hỏi:
- Chúng mình vừa học hát bài gì?
- Nội dung bài hát nói về điều gì?
- Giáo dục: Trước khi ăn, cần biết mời bạn, mời cô, mời ông bà bố mẹ.
- Cô khen ngợi cả lớp, động viên những bạn hát hay, vận động đẹp.
- Kết thúc: Cho cả lớp hát lại 1 lần và đi nhẹ nhàng ra sân chơi.

-
giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 2
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài hát, hát đúng giai điệu và rõ lời.
- Hiểu được ý nghĩa bài hát: Trước khi ăn biết mời bạn bè, thầy cô, thể hiện sự lịch sự, tôn trọng.
- Biết chơi ít nhất một trò chơi âm nhạc liên quan đến bài hát.
- Rèn luyện kỹ năng cảm thụ âm nhạc, biết lắng nghe và bắt nhịp.
- Phát triển khả năng phối hợp tay, chân, mắt khi vừa hát vừa vận động.
- Tăng sự tự tin khi biểu diễn cá nhân và trước tập thể.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động.
- Hình thành thói quen tốt: mời bạn, mời cô trước khi ăn.
- Biết yêu thương, quan tâm và cùng vui với bạn bè.
- Nhạc beat + nhạc có lời bài “Mời bạn ăn”.
- Nhạc cụ: trống lắc, song loan, phách tre.
- Máy tính/loa, màn hình chiếu.
- Hình ảnh minh họa: bữa cơm gia đình, các bạn nhỏ ngồi cùng bàn ăn.
- Vòng thể dục nhỏ, mũ đội hình quả táo/quả cam (tạo hứng thú khi chơi).
- Một số nhạc cụ gõ bằng nhựa, gỗ.
- Trong lớp học, sắp xếp ghế vòng tròn cho dễ tham gia.
-
Cô và trẻ cùng chơi trò “Vỗ tay theo nhịp”.
- Cô gõ nhịp 1-2, trẻ vỗ tay theo.
- Khi cô gõ nhanh, trẻ vỗ nhanh; cô gõ chậm, trẻ vỗ chậm.
-
Cô hỏi:
- Con thấy khi vỗ tay theo nhịp thì thế nào? (Rất vui, nhịp nhàng).
- Ở lớp khi ăn cơm, chúng mình thường làm gì trước? (Mời cô, mời bạn).
- Cô giới thiệu: Hôm nay chúng mình sẽ học hát bài “Mời bạn ăn”, một bài hát rất hay và lễ phép.
- Cô hát mẫu 1 lần với cử chỉ minh họa (mời bạn, mời cô).
- Cho trẻ nghe lại bài qua nhạc.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa nghe bài hát gì?
- Trong bài hát bạn nhỏ đã làm gì trước khi ăn?
- Cô dạy từng câu ngắn: hát mẫu – trẻ hát lại.
- Khi trẻ đã hát rõ lời, cô ghép từng đoạn cho thành cả bài.
- Cho lớp hát đồng thanh 2 – 3 lần.
- Chia nhóm: nhóm trai – nhóm gái, từng tổ, rồi đến cá nhân.
- Cô chú ý sửa những chỗ trẻ hát sai hoặc chưa rõ.
-
Cô hướng dẫn các động tác vận động minh họa:
- Đưa tay ra phía trước khi hát “mời bạn ăn”.
- Cúi nhẹ người lễ phép khi hát “mời cô”.
- Đặt tay trước ngực mỉm cười khi hát “mời cả nhà”.
- Cô làm mẫu toàn bài.
- Cho trẻ vận động cùng cô.
- Tổ chức thi đua: tổ 1 vận động đẹp, tổ 2 hát hay…
- Chuẩn bị: thẻ hình cái bát, cái thìa, cái cốc.
- Cách chơi: Khi nghe hát đến “mời bạn ăn”, trẻ giơ thẻ cái bát; “mời cô” giơ thẻ cái thìa; “mời cả nhà” giơ thẻ cái cốc.
- Luật chơi: Giơ sai hoặc chậm thì phải hát lại 1 câu.
- Cô chia lớp thành 3 nhóm.
- Mỗi nhóm chọn 1 bạn đại diện hát câu “mời bạn ăn, mời cô, mời cả nhà”.
- Cả lớp cùng bình chọn nhóm mời lễ phép nhất, hay nhất.
-
Cô hỏi trẻ:
- Chúng mình vừa học hát bài gì?
- Bài hát dạy chúng ta điều gì?
- Nhận xét: Bạn nào hát tốt, bạn nào vận động đẹp.
- Giáo dục: Ở nhà cũng cần biết mời ông bà, bố mẹ trước khi ăn.
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn, vừa hát vừa đi nhẹ nhàng, sau đó ra sân chơi.
- Trong giờ ăn trưa, cô nhắc trẻ thực hành ngay việc mời cô, mời bạn.
- Có thể cho trẻ tô màu tranh “bữa ăn gia đình” để khắc sâu nội dung.

-
giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 3
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài hát và hát đúng giai điệu, rõ lời ca.
- Hiểu được nội dung: Trẻ em cần biết mời bạn, mời cô trước khi ăn để thể hiện sự lễ phép và tình bạn đẹp.
- Biết tham gia trò chơi âm nhạc, kết hợp lời ca với vận động.
- Rèn kỹ năng nghe nhạc và phản xạ nhanh theo hiệu lệnh.
- Phát triển khả năng làm chủ giọng hát, hát tự tin trước tập thể.
- Rèn luyện kỹ năng vận động minh họa khéo léo, uyển chuyển.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, biết hợp tác cùng bạn.
- Giáo dục lễ giáo: trước khi ăn biết mời ông bà, bố mẹ, cô giáo và bạn bè.
- Hình thành thói quen tốt: ăn uống lịch sự, biết chia sẻ niềm vui với bạn.
- Nhạc beat và nhạc mẫu bài “Mời bạn ăn”.
- Nhạc cụ gõ: song loan, trống lắc, xắc xô.
- Tranh ảnh hoặc video ngắn về một bữa cơm gia đình vui vẻ.
- Vòng thể dục, hoa cầm tay làm đạo cụ.
- Khăn quàng nhỏ, vòng tay bằng giấy màu.
- Một số nhạc cụ gõ đơn giản bằng nhựa/gỗ.
- Trong lớp, ghế kê theo hình vòng tròn, tạo không gian thoáng để vận động.
- Cô bật nhạc vui nhộn cho trẻ vận động tự do theo nhạc.
-
Cô cho trẻ ngồi xuống thành vòng tròn, hỏi:
- Buổi trưa ở lớp chúng mình thường làm gì?
- Trước khi ăn cơm, con nói gì với bạn và cô?
- Cô chốt: “Trước khi ăn, chúng ta cần mời bạn, mời cô, mời cả nhà. Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình một bài hát rất hay nói về điều này – bài Mời bạn ăn”.
- Cô mở nhạc bài “Mời bạn ăn” 1 lần.
-
Cô hỏi trẻ:
- Các con nghe được những lời gì trong bài?
- Giai điệu bài hát nhanh hay chậm? Vui hay buồn?
- Giải thích: Bài hát có giai điệu vui tươi, thể hiện sự lễ phép.
- Cô hát mẫu lần 1 với cử chỉ minh họa.
- Cả lớp hát theo nhạc 1 lần.
-
Cô dạy từng câu:
- Hát mẫu câu ngắn → trẻ nhắc lại.
- Ghép 2 câu thành 1 đoạn.
- Sau đó ghép cả bài, cho trẻ hát 2–3 lần.
- Chia lớp thành các nhóm: tổ 1, tổ 2, nhóm nam, nhóm nữ.
- Mời từng cá nhân thể hiện, cô động viên và sửa lỗi nếu có.
-
Cô làm mẫu các động tác:
- Đưa tay mời bạn khi hát “mời bạn ăn”.
- Cúi nhẹ người, tay đưa về phía trước khi hát “mời cô”.
- Xòe hai tay tạo vòng ôm khi hát “mời cả nhà”.
- Cho cả lớp tập vận động cùng cô.
- Tổ chức thi đua: nhóm vận động đẹp nhất, nhóm hát rõ nhất.
- Cách chơi: Trẻ vừa hát bài “Mời bạn ăn” vừa đi vòng tròn. Khi nhạc dừng, cô hô “Mời bạn”, trẻ nhanh chóng đổi chỗ với bạn gần mình.
- Luật chơi: Bạn nào đứng sai vị trí hoặc chậm đổi chỗ phải hát lại câu “Mời bạn ăn”.
- Chơi 2–3 lượt để tạo không khí vui vẻ.
- Chuẩn bị: vài chiếc ghế đặt ở giữa.
- Cách chơi: Trẻ đi vòng quanh ghế theo nhạc. Khi nhạc dừng, cô hô “Mời bạn ngồi”, trẻ nhanh chóng ngồi vào ghế.
- Luật chơi: Ai không có ghế phải đứng dậy hát 1 đoạn bài “Mời bạn ăn”.
- Cả lớp cổ vũ, tạo tinh thần đoàn kết.
-
Cô hỏi:
- Chúng mình vừa học bài hát gì?
- Bài hát dạy chúng ta điều gì?
- Giáo dục: Trước khi ăn ở nhà, hãy nhớ mời ông bà, bố mẹ. Ở lớp nhớ mời cô và các bạn.
- Cô khen ngợi, động viên các bạn đã hát tốt và mạnh dạn.
- Cả lớp cùng hát và vận động nhẹ nhàng bài “Mời bạn ăn” rồi chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- Trong bữa ăn hằng ngày, cô nhắc trẻ thực hành lời ca của bài hát: biết mời bạn, mời cô.
- Hoạt động góc: Trẻ có thể dùng búp bê, đồ chơi nấu ăn để đóng vai và hát “Mời bạn ăn” khi chơi.

-
giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 4
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức- Trẻ thuộc và hát đúng lời ca, giai điệu bài hát “Mời bạn ăn”.
- Hiểu được thông điệp: Trước khi ăn cần mời bạn, mời cô, mời cả nhà.
- Biết tham gia hoạt động âm nhạc với sự tự tin và vui vẻ.
- Phát triển kỹ năng lắng nghe, bắt nhịp theo nhạc.
- Rèn khả năng biểu cảm khi hát: giọng vui tươi, ánh mắt, cử chỉ.
- Biết phối hợp với bạn trong trò chơi và biểu diễn nhóm.
- Trẻ hào hứng, tích cực tham gia.
- Hình thành thói quen lễ phép trong giao tiếp, đặc biệt là trong bữa ăn.
- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, thân thiện.
- Nhạc beat và nhạc mẫu bài hát.
- Đàn organ, micro đồ chơi.
- Hình ảnh minh họa: bạn nhỏ mời bạn, bữa cơm gia đình, bàn ăn ở lớp.
- Thẻ hình “Mời bạn”, “Mời cô”, “Mời cả nhà”.
- Một số nhạc cụ gõ nhỏ: xắc xô, song loan.
- Vòng thể dục, hoa giấy.
- Lớp học, sắp xếp không gian để trẻ dễ vận động và biểu diễn.
- Cô cho trẻ chơi trò “Gõ theo nhịp”: cô gõ phách, trẻ vỗ tay theo.
-
Khi dừng, cô hỏi:
- Các con thường làm gì trước khi ăn cơm?
- Ở lớp, con nói gì với cô và bạn khi ngồi vào bàn ăn?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay, chúng mình cùng học hát bài Mời bạn ăn để nhớ lời lễ phép trước khi ăn nhé!”.
- Cô mở nhạc và hát mẫu 1 lần.
-
Hỏi trẻ:
- Các con nghe thấy bạn nhỏ mời ai trong bài hát?
- Giai điệu nhanh hay chậm?
-
Dạy theo phương pháp “móc xích”:
- Cô hát từng câu ngắn, trẻ nhắc lại.
- Ghép 2 câu thành một đoạn.
- Cuối cùng ghép cả bài.
- Cho lớp hát đồng thanh, sau đó chia tổ, nhóm, cá nhân.
- Cô chú ý sửa cách phát âm, khuyến khích trẻ hát to, rõ.
-
Cô gợi ý trẻ nghĩ ra động tác minh họa theo lời ca. Ví dụ:
- Đưa tay về phía bạn khi hát “mời bạn ăn”.
- Khoanh tay cúi đầu lễ phép khi hát “mời cô”.
- Xòe tay ra vòng tròn khi hát “mời cả nhà”.
- Cô và trẻ cùng luyện tập.
- Chia lớp thành 2 đội thi đua vận động minh họa đẹp.
- Chuẩn bị: micro đồ chơi.
- Cách chơi: Cả lớp hát bài “Mời bạn ăn”, khi nhạc dừng, micro dừng ở bạn nào thì bạn đó sẽ hát 1 câu bất kỳ trong bài.
- Luật chơi: Nếu hát chưa đúng, bạn phải vừa hát vừa vận động lại.
- Cô chia lớp thành 2 đội.
- Đội 1 hát câu đầu, đội 2 hát tiếp câu sau, lần lượt cho đến hết bài.
- Đội nào hát to, rõ và đúng sẽ thắng.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay chúng mình học bài hát gì?
- Bài hát dạy điều gì?
- Giáo dục: Khi ăn cơm ở lớp, ở nhà, luôn biết mời mọi người.
- Nhận xét: Bạn nào hát tốt, bạn nào vận động đẹp.
- Khen ngợi, động viên cả lớp.
- Kết thúc: Cả lớp cùng hát nhẹ nhàng bài “Mời bạn ăn” và đi thành vòng tròn ra ngoài.
- Trong giờ chơi góc, cô gợi ý trẻ đóng vai bữa ăn gia đình và hát bài “Mời bạn ăn”.
- Giờ ăn trưa: Cô khuyến khích trẻ thực hành lời ca trong thực tế, tạo thói quen lễ phép.

-
giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 5
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức- Trẻ thuộc lời ca, hát đúng giai điệu vui tươi của bài “Mời bạn ăn”.
- Hiểu được nội dung: Trước khi ăn, trẻ biết mời bạn, mời cô, mời cả nhà.
- Trẻ biết kết hợp lời ca với trò chơi, vận động sáng tạo.
- Rèn khả năng nghe nhạc, bắt nhịp nhanh.
- Phát triển kỹ năng vận động minh họa mềm mại, linh hoạt.
- Rèn tính mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn cá nhân hoặc nhóm.
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động, biết chia sẻ và hợp tác cùng bạn.
- Giáo dục trẻ lễ phép trong giao tiếp, đặc biệt trong bữa ăn.
- Hình thành thói quen sống văn minh, lịch sự.
- Nhạc beat và nhạc mẫu bài “Mời bạn ăn”.
- Đàn organ hoặc loa phát nhạc.
- Một đoạn video ngắn ghi cảnh các bạn nhỏ mời nhau trước bữa ăn.
- Các đạo cụ: khăn trải bàn, bát nhựa, thìa nhựa để dựng tiểu cảnh “bữa ăn”.
- Vòng thể dục nhỏ, hoa giấy.
- Một số nhạc cụ gõ đơn giản.
- Lớp học rộng rãi, sắp xếp bàn ghế gọn gàng, có không gian để dựng tiểu cảnh.
- Cô mở video ngắn về một bữa cơm gia đình, trong đó các bạn nhỏ biết mời bố mẹ, ông bà trước khi ăn.
-
Cô hỏi trẻ:
- Các bạn trong video làm gì trước khi ăn?
- Khi ở lớp, con sẽ nói gì trước khi ăn cơm?
- Cô giới thiệu: “Hôm nay, chúng mình sẽ học hát một bài hát rất hay, đó là bài Mời bạn ăn”.
- Cô hát mẫu bài “Mời bạn ăn” lần 1, kết hợp động tác minh họa.
-
Hỏi trẻ:
- Con nghe thấy những từ nào quen thuộc?
- Giai điệu bài hát nhanh hay chậm, có vui không?
- Cô chia lời ca thành từng câu ngắn: hát mẫu – trẻ hát nhắc lại.
- Ghép 2 câu thành đoạn, rồi ghép cả bài.
- Cho lớp hát đồng thanh 2–3 lần.
- Chia nhóm: nhóm trai – nhóm gái, từng tổ, cá nhân.
- Cô nhận xét, khuyến khích sự tự tin.
- Cô gợi ý trẻ sáng tạo động tác theo lời ca, không bắt buộc giống nhau.
-
Ví dụ:
- Khi hát “mời bạn ăn”: trẻ đưa tay về phía bạn.
- Khi hát “mời cô”: cúi nhẹ người, khoanh tay.
- Khi hát “mời cả nhà”: trẻ xòe tay ra, tạo thành vòng tròn.
- Tổ chức cho trẻ thi đua: đội 1 vận động đẹp, đội 2 sáng tạo nhất.
- Chuẩn bị: tiểu cảnh bàn ăn (khăn trải bàn, bát, thìa nhựa).
- Cách chơi: Trẻ chia thành nhóm 4–5 bạn, ngồi quanh “bàn ăn”. Vừa hát bài “Mời bạn ăn”, vừa làm động tác mời bạn, mời cô, mời cả nhà.
- Luật chơi: Nhóm nào hát hay, động tác tự nhiên và lễ phép nhất sẽ được cả lớp khen.
- Trẻ ngồi thành vòng tròn.
- Bạn đầu tiên hát câu “Mời bạn ăn”, bạn kế tiếp hát tiếp câu sau. Cứ thế lần lượt cho đến hết bài.
- Nếu bạn nào quên lời hoặc hát sai sẽ phải đứng lên vận động lại cả bài để cả lớp cùng cổ vũ.
-
Cô hỏi:
- Chúng mình vừa học hát bài gì?
- Bài hát dạy chúng mình điều gì?
- Cô chốt: Trước khi ăn cần mời cô, mời bạn, mời cả nhà để thể hiện sự lễ phép.
- Nhận xét, tuyên dương các bạn hát hay, vận động sáng tạo.
- Kết thúc: Cả lớp cùng hát lại bài “Mời bạn ăn” với giọng vui tươi và đi thành vòng tròn ra sân.
- Trong giờ ăn trưa: cô nhắc trẻ vận dụng lời bài hát để thực hành lễ phép.
- Trong hoạt động góc: trẻ có thể đóng vai gia đình, bạn bè và hát bài “Mời bạn ăn” khi cùng chơi nấu ăn.
- Cô khuyến khích trẻ hát bài cho bố mẹ nghe ở nhà, rèn thêm sự tự tin.


















