Top 5 Giáo án thơ Em yêu nhà em cho trẻ mầm non hay nhất
Bài thơ “Em yêu nhà em” là một trong những tác phẩm quen thuộc, giàu cảm xúc, giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ và nuôi dưỡng tình yêu gia đình. Việc xây ... xem thêm...dựng giáo án phù hợp sẽ giúp giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn. Dưới đây là tuyển chọn những giáo án thơ “Em yêu nhà em” hay nhất, sáng tạo và dễ áp dụng dành cho giáo viên mầm non.
-
Giáo án thơ Em yêu nhà em - mẫu 1
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Chủ đề: Gia đình
Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi
Số lượng: 20 – 25 trẻ
Thời gian: 25 – 30 phút I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ “Em yêu nhà em”, cảm nhận được tình cảm yêu thương, tự hào của bạn nhỏ với ngôi nhà của mình.
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ thuộc bài thơ và đọc diễn cảm theo nhịp điệu.
- Kỹ năng
- Phát triển khả năng ghi nhớ, phát âm chuẩn và mở rộng vốn từ.
- Rèn kỹ năng đọc thơ, trả lời câu hỏi, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
- Tăng khả năng cảm thụ văn học, phát triển ngôn ngữ nói.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
- Biết yêu quý, giữ gìn ngôi nhà của mình.
- Mạnh dạn giao tiếp, chia sẻ cảm nhận.
- Sân khấu thơ được trang trí với hình ảnh ngôi nhà, cây chuối, đàn chim, ao sen.
- Bài hát “Ngôi nhà thân yêu”.
- Bảng quay hai mặt, tranh ảnh cây và con vật trong bài thơ.
- Thẻ hình ảnh để tổ chức trò chơi “Đội nào giỏi nhất”.
- Máy hát, loa (nếu có).
- Bài hát nói về điều gì?
- Ngôi nhà trong bài hát như thế nào?
- Em bé có yêu ngôi nhà của mình không?
Cô giới thiệu tên bài thơ và tên tác giả. Cô đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện tình cảm nhẹ nhàng, tự nhiên. Trẻ lắng nghe và cảm nhận. b. Cô đọc thơ – Lần 2
Cô đọc lần hai kết hợp với sân khấu thơ. Khi cô đọc đến đâu, hình ảnh trên sân khấu được hiện ra đến đó: đàn chim sẻ, cây chuối, ao sen, gà mái hoa mơ… giúp trẻ dễ hình dung nội dung thơ. c. Đàm thoại – Trích dẫn thơ
Cô trò chuyện cùng trẻ để khắc sâu nội dung bài thơ:- Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Qua câu “Chẳng đâu bằng chính nhà em”, bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với ngôi nhà?
-
Quanh nhà bạn nhỏ có những con vật nào?
Trẻ nhắc lại câu thơ: “Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo – Có nàng gà mái hoa mơ…” -
Ngoài con vật, nhà bạn nhỏ còn có cây gì?
Trẻ trả lời theo nội dung thơ: “Có bà chuối mật lưng ong – Có ông ngô bắp râu hồng như tơ.” -
Bạn nhỏ tưởng tượng mình là ai để chờ Bống lên?
Trẻ trả lời: “Em là chị Tấm đợi chờ Bống lên.” -
Nhà bạn nhỏ còn có cảnh vật gì khác?
Trẻ trả lời: “Có đầm ngào ngạt hương sen – Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ.”
- Qua bài thơ, bạn nhỏ có tình cảm như thế nào với ngôi nhà?
- Các con có yêu ngôi nhà của mình không? Làm thế nào để thể hiện điều đó?
- Cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần.
- Tổ đọc: chia 2 tổ, mỗi tổ đọc một lượt.
- Nhóm đọc: nhóm bạn trai, nhóm bạn gái.
- Cá nhân đọc: 1-2 trẻ xung phong đọc.
- Nối tiếp: cô chỉ định từng trẻ đọc nối nhau từng câu, tạo không khí sinh động.
- Lớp chia làm 3 đội.
- Mỗi đội có một bức tranh ngôi nhà gắn trên bảng và các hình ảnh cây, con vật.
- Khi có hiệu lệnh, từng bạn sẽ đi theo đường đã vạch sẵn, chọn một hình ảnh phù hợp với nội dung bài thơ và dán vào tranh ngôi nhà của đội mình.
- Khi bạn quay về cuối hàng, người tiếp theo mới được đi.
- Trò chơi diễn ra trong vòng một bản nhạc.
- Gắn đúng hình ảnh mới được tính điểm.
- Không chen lấn, xô đẩy.
- Cô nhận xét chung tiết học: trẻ đọc thơ tốt, trả lời nhanh, tích cực tham gia trò chơi.
- Cả lớp hát và vận động lại bài “Ngôi nhà thân yêu”.
- Trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng, ra về nhẹ nhàng, trật tự.
- Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung cơ bản.
- Kỹ năng: Trẻ đọc tương đối thuộc, phát âm rõ ràng, trả lời đúng trọng tâm.
- Thái độ: Trẻ hứng thú, tích cực, thể hiện tình cảm yêu quý ngôi nhà.

-
Giáo án thơ Em yêu nhà em - mẫu 2
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Chủ đề: Gia đình
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
Số lượng trẻ: 20 – 25 trẻ
Thời gian: 25 – 30 phút I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ “Em yêu nhà em” nói về tình cảm yêu thương, niềm tự hào của bạn nhỏ với ngôi nhà thân yêu.
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, thuộc thơ và biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nghe – hiểu nội dung thơ qua hình thức kể chuyện nhập vai.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt mạch lạc, nhớ có chủ định.
- Tăng khả năng tự tin khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Thái độ
- Hứng thú với tiết học, mạnh dạn thể hiện bản thân.
- Biết yêu quý, trân trọng ngôi nhà của mình.
- Có ý thức giữ gìn ngôi nhà sạch đẹp.
- Mô hình sân khấu nhỏ với phông cảnh ngôi nhà, cây chuối, ao sen, đàn chim, gà mái hoa mơ.
- Trang phục đơn giản để trẻ nhập vai bạn nhỏ, chị Tấm, các con vật (mũ đội, áo choàng nhẹ…).
- Bài hát “Ngôi nhà thân yêu” để tạo không khí đầu giờ và kết thúc.
- Bảng quay 2 mặt, tranh ảnh minh họa cho trò chơi.
- Thẻ hình ảnh nhân vật và cảnh vật trong bài thơ.
- Bài hát nói về điều gì?
- Trong bài hát, ngôi nhà của bạn nhỏ có đẹp không?
- Các con có yêu ngôi nhà của mình không? Vì sao?
“Cô biết có một bạn nhỏ cũng yêu ngôi nhà của mình như thế đấy. Bạn ấy đã kể cho cô nghe một câu chuyện rất đặc biệt. Hôm nay cô sẽ đóng vai người dẫn chuyện, còn một số bạn sẽ giúp cô đóng vai để cùng kể lại câu chuyện này nhé. Câu chuyện được viết thành một bài thơ mang tên ‘Em yêu nhà em’ của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến.” 2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện sân khấu hóa – Dạy thơ (15 phút) a. Cô kể chuyện minh họa bằng sân khấu (Lần 1)- Cô đóng vai người dẫn chuyện, kể lại câu chuyện của “một bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình”.
-
Khi cô kể đến đoạn nào, trẻ hóa thân nhập vai nhân vật xuất hiện trên sân khấu.
Ví dụ:
- Khi kể về đàn chim sẻ líu lo, nhóm trẻ đội mũ chim sẻ bước ra múa minh họa.
- Khi kể về cây chuối, cây ngô, trẻ khác đóng vai “bà chuối mật” và “ông ngô bắp” bước ra.
- Khi đến đoạn “Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”, một bé đóng vai chị Tấm bước ra cạnh ao giả.
- Cuối cùng, cảnh đầm sen ngào ngạt, ếch và dế xuất hiện minh họa vui nhộn.
- Sau khi kể chuyện, cô giới thiệu: “Bây giờ cô sẽ đọc bài thơ để chúng mình cảm nhận rõ hơn lời kể của bạn nhỏ nhé.”
- Cô đọc diễn cảm toàn bài thơ “Em yêu nhà em” theo nhịp điệu, kết hợp với sự hỗ trợ của nhóm trẻ minh họa.
- Trẻ ngồi yên lắng nghe.
Cô hỏi trẻ để khắc sâu nội dung:- Bài thơ có tên là gì? Ai sáng tác?
-
Trong bài thơ, quanh nhà bạn nhỏ có những con vật nào?
→ Trẻ trả lời: có chim sẻ, gà mái hoa mơ. -
Ngoài ra còn có những cây gì?
→ Trẻ nhắc lại: có cây chuối, cây ngô. -
Bạn nhỏ tưởng tượng mình là ai?
→ Là chị Tấm đợi chờ Bống lên. -
Nhà bạn nhỏ còn có cảnh vật gì?
→ Có đầm sen, ếch con, dế mèn.
- Bạn nhỏ có yêu ngôi nhà của mình không? Vì sao?
- Các con có yêu nhà của mình không? Khi yêu nhà, các con sẽ làm gì?
- Cả lớp đọc thơ theo cô 2–3 lần.
- Tổ đọc: chia thành 2 tổ, lần lượt đọc.
- Nhóm đọc: nhóm bạn trai, nhóm bạn gái đọc so le.
- Cá nhân: 1–2 trẻ xung phong đọc.
- Nối tiếp: mỗi trẻ đọc một câu, lần lượt nối nhau đến hết bài thơ.
- Lớp chia làm 3 đội.
- Mỗi đội có một bảng và các hình ảnh con vật, cây cối, cảnh vật trong bài thơ.
- Khi có hiệu lệnh, từng bạn lên bảng chọn một hình ảnh đúng và gắn vào vị trí tương ứng trên bức tranh ngôi nhà.
- Bạn này gắn xong, bạn tiếp theo mới được lên.
- Thời gian chơi là một bản nhạc.
- Gắn đúng hình ảnh mới được tính điểm.
- Không chen lấn, xô đẩy.
- Đội nào gắn nhiều và đúng nhất sẽ chiến thắng.
- Cô nhận xét toàn tiết học: tinh thần tham gia, khả năng đọc thơ, nhập vai và trò chơi của trẻ.
- Trẻ cùng cô hát và vận động lại bài “Ngôi nhà thân yêu”.
- Thu dọn đồ dùng, kết thúc hoạt động trong không khí vui vẻ.
- Kiến thức: Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung thơ thông qua hoạt động nhập vai kể chuyện.
- Kỹ năng: Trẻ đọc thuộc thơ khá tốt, mạnh dạn thể hiện trước lớp, trả lời câu hỏi rõ ràng.
- Thái độ: Trẻ hứng thú, tích cực, biết yêu quý ngôi nhà của mình.

-
Giáo án thơ Em yêu nhà em - mẫu 3
I. MỤC TIÊU- Kiến thức
- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ “Em yêu nhà em” nói về tình cảm yêu thương và niềm tự hào của bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình.
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu được một số từ mới trong bài thơ.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nghe và đọc thơ diễn cảm theo nhịp điệu.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định, vốn từ ngữ phong phú hơn qua nội dung thơ.
- Trả lời được các câu hỏi của cô rõ ràng, đủ ý.
- Thái độ
- Trẻ tích cực, hứng thú trong giờ học.
- Biết yêu quý ngôi nhà, gia đình của mình, biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ gọn gàng.
- Mô hình ngôi nhà nhỏ bằng giấy bìa, có cửa mở để tạo yếu tố bất ngờ khi giới thiệu bài.
- Tranh minh họa lớn về khung cảnh ngôi nhà trong bài thơ (cây chuối, ao cá, chim sẻ, đầm sen...).
- Thẻ từ ghi tên bài thơ, tên tác giả.
- Bài hát “Nhà của tôi” để gây hứng thú.
- Thẻ hình ảnh con vật, cây cối, cảnh vật để chơi trò chơi sau bài học.
- Bảng lật 2 mặt.
- Cô cùng trẻ hát bài “Nhà của tôi” và vận động đơn giản theo nhịp.
-
Sau khi hát, cô trò chuyện với trẻ:
- Con đang sống ở đâu?
- Trong nhà con có những ai?
- Con có yêu ngôi nhà của mình không? Vì sao?
- Cô đưa ra mô hình ngôi nhà nhỏ. Gõ nhẹ vào cửa và nói: “Hôm nay, bên trong ngôi nhà này có một điều rất thú vị đang chờ đợi các con. Hãy cùng cô mở cửa ngôi nhà để khám phá nhé!”
- Khi mở cửa, cô lấy ra tấm bìa có ghi tên bài thơ “Em yêu nhà em”.
- Cô giới thiệu: “Đây là một bài thơ rất hay của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến. Chúng ta sẽ cùng nhau nghe cô đọc bài thơ này nhé.”
- Cô đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, nhấn nhá ở những câu thể hiện cảm xúc yêu mến ngôi nhà.
- Khi đọc, cô kết hợp chỉ vào các tranh minh họa.
- Cô đọc lại, đồng thời chỉ vào từng hình ảnh: đàn chim sẻ líu lo, gà mái hoa mơ, cây chuối mật, cây ngô bắp, ao muống, đầm sen, ếch con, dế mèn...
- Giúp trẻ liên hệ hình ảnh thực tế với nội dung thơ.
-
Cô đặt câu hỏi giúp trẻ ghi nhớ nội dung:
- Bài thơ có tên là gì? Do ai sáng tác?
- Quanh nhà bạn nhỏ có những con vật nào?
- Nhà bạn nhỏ có những loại cây gì?
- Ao nhà bạn nhỏ có gì đặc biệt?
- Cảnh đầm sen, ếch con, dế mèn được miêu tả ra sao?
- Tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà thể hiện ở câu nào?
- Cô giải thích từ “ngào ngạt” là hương thơm lan tỏa khắp nơi.
- Cô khẳng định: Bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu ngôi nhà của mình. Dù có đi xa, bạn vẫn nhớ về ngôi nhà với tất cả tình cảm.
- Cả lớp đọc 2 lần theo cô.
- Tổ đọc nối tiếp từng đoạn.
- Nhóm nam – nhóm nữ thi đọc.
- Cá nhân xung phong đọc.
- Cô chú ý sửa phát âm, giọng đọc cho trẻ, khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc khi đọc.
- Ngôi nhà là nơi gia đình sum họp, vì vậy các con cần yêu quý ngôi nhà, giúp đỡ bố mẹ, giữ gìn vệ sinh để nhà luôn sạch sẽ và ấm cúng.
- Lớp chia làm 3 đội.
- Mỗi đội có bảng lật 2 mặt và các thẻ hình ảnh (cây chuối, ao cá, đầm sen, chim sẻ, gà mái, dế mèn, các hình không có trong bài như mèo, xe đạp, bông hoa cúc...).
- Khi nghe hiệu lệnh, từng bạn lên chọn nhanh những hình ảnh có trong bài thơ và gắn lên bảng đội mình.
- Mỗi lượt chỉ chọn một hình, sau đó chạy về cho bạn tiếp theo lên.
- Hết thời gian, đội nào chọn được nhiều hình đúng nhất sẽ thắng.
- Cô cùng trẻ kiểm tra, nhận xét kết quả từng đội.
- Cô nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ tích cực.
- Trẻ cùng cô hát lại một đoạn bài hát đầu giờ, vừa hát vừa cất đồ dùng học tập.
- Cô nhắc trẻ về nhà kể lại bài thơ cho bố mẹ nghe.
- Trẻ hào hứng, tập trung, đa số nắm được nội dung bài thơ.
- Một số trẻ còn phát âm chưa rõ, cần luyện đọc cá nhân thêm.
- Trò chơi thu hút trẻ, giúp củng cố kiến thức hiệu quả.
- Tiết học đạt mục tiêu đề ra.

-
Giáo án thơ Em yêu nhà em - mẫu 4
I. MỤC TIÊU- Kiến thức
- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ “Em yêu nhà em” nói về tình yêu thương tha thiết của bạn nhỏ đối với ngôi nhà.
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, nắm được các hình ảnh tiêu biểu trong bài thơ.
- Kỹ năng
- Luyện kỹ năng nghe có chủ đích, đọc thơ rõ ràng, mạch lạc, có cảm xúc.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, tư duy ngôn ngữ và mở rộng vốn từ.
- Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi đầy đủ ý.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động học.
- Biết yêu quý, giữ gìn ngôi nhà của mình.
- Có thái độ trân trọng những tình cảm gia đình gắn bó.
- Câu chuyện ngắn “Bé Thảo nhớ nhà” do cô kể để dẫn nhập vào bài thơ.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ (đàn chim sẻ, gà mái hoa mơ, cây chuối, cây ngô, ao cá, đầm sen, dế mèn...).
- Sân khấu thơ nhỏ.
- Bảng lật, thẻ hình ảnh phục vụ trò chơi “Đúng hay sai”.
- Bài hát “Ngôi nhà thân yêu” để chuyển tiếp nhẹ nhàng.
- Thẻ từ ghi tên bài thơ và tác giả.
-
Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện ngắn “Bé Thảo nhớ nhà”:
“Bé Thảo được bố mẹ cho về quê ngoại chơi. Ở đó có rất nhiều người thân, có cánh đồng xanh và những trò chơi thú vị. Nhưng chỉ sau hai ngày, bé Thảo bắt đầu nhớ ngôi nhà nhỏ của mình, nhớ góc sân có cây chuối, nhớ ao cá sau vườn, nhớ căn phòng ấm áp. Buổi tối, bé nhìn ra sân, thấy đàn đom đóm bay lập lòe, Thảo khẽ nói: ‘Con nhớ nhà quá!’…” -
Sau khi kể xong, cô trò chuyện cùng trẻ:
- Vì sao Thảo nhớ nhà?
- Khi đi xa, các con có nhớ ngôi nhà của mình không?
- Cô dẫn dắt: “Giống như Thảo, có một bạn nhỏ cũng rất yêu ngôi nhà của mình. Tình cảm ấy được nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến viết thành một bài thơ rất hay mang tên ‘Em yêu nhà em’. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nghe và học bài thơ này nhé.”
- Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
- Cô đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, ấm áp, thể hiện tình yêu của bạn nhỏ với ngôi nhà.
- Trong khi đọc, cô sử dụng sân khấu thơ minh họa sinh động để trẻ dễ hình dung.
- Cô vừa đọc vừa chỉ vào các hình ảnh trong tranh: đàn chim sẻ líu lo, gà mái hoa mơ, cây chuối mật, cây ngô bắp, ao muống với cá cờ, đầm sen ngào ngạt, ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ...
-
Nhấn mạnh hai câu thơ cuối thể hiện tình cảm của bạn nhỏ:
“Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em”
-
Cô đặt câu hỏi theo trình tự nội dung:
- Bài thơ có tên là gì? Ai sáng tác?
- Trong bài thơ, quanh nhà bạn nhỏ có những con vật nào?
- Nhà bạn nhỏ có những cây gì?
- Ao muống trong bài thơ có điều gì thú vị?
- Cảnh đầm sen, ếch con, dế mèn được miêu tả ra sao?
- Qua hai câu thơ cuối, con hiểu tình cảm của bạn nhỏ như thế nào?
- Cô giải thích thêm nghĩa từ “ngào ngạt” để trẻ hiểu rõ hơn.
- Cô khẳng định: “Bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình. Dù đi xa, bạn vẫn thấy không nơi nào vui bằng ngôi nhà thân yêu.”
- Cả lớp đọc thơ 2 lần theo cô.
- Tổ đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Nhóm nam – nhóm nữ thi đọc.
- Cá nhân xung phong đọc.
- Cô khuyến khích trẻ đọc tự nhiên, thể hiện cảm xúc, chỉnh sửa phát âm khi cần.
- Ngôi nhà là nơi gia đình sum họp, vì vậy các con cần biết giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ, yêu thương những người thân trong gia đình.
-
Cô nêu luật chơi:
- Cô sẽ giơ từng thẻ hình ảnh lên.
- Nếu hình ảnh có trong bài thơ, trẻ vỗ tay thật to và nói “Đúng rồi!”.
- Nếu hình ảnh không có trong bài thơ, trẻ khoanh tay trước ngực và nói “Sai rồi!”.
- Hình ảnh đúng gồm: chim sẻ, gà mái, cây chuối, cây ngô, ao muống, cá cờ, đầm sen, dế mèn, ếch con.
- Hình ảnh sai gồm: mèo, xe đạp, bông hoa cúc, đèn đường…
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lượt.
- Khen ngợi trẻ phản ứng nhanh và đúng.
- Cô cùng trẻ nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả.
- Nhận xét tinh thần học tập của trẻ, tuyên dương những bạn đọc thơ tốt và tham gia trò chơi tích cực.
- Cô và trẻ cùng hát lại bài “Ngôi nhà thân yêu” để kết thúc hoạt động, sau đó cùng nhau thu dọn đồ dùng học tập.
- Dặn trẻ về nhà kể cho bố mẹ nghe nội dung bài thơ.
- Trẻ tập trung nghe kể chuyện dẫn nhập, dễ dàng bị cuốn vào hoạt động học thơ.
- Đa số trẻ nhớ được tên bài thơ, tác giả và nội dung chính.
- Một số trẻ còn chậm phản ứng trong trò chơi, cần luyện tập thêm.
- Tiết học tạo không khí gần gũi, sinh động, đạt mục tiêu đề ra.

-
Giáo án thơ Em yêu nhà em - mẫu 5
I. Mục tiêu- Kiến thức
- Trẻ nghe, hiểu và nhớ được tên bài thơ “Em yêu nhà em”, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về tình cảm yêu mến, gắn bó của bé với ngôi nhà của mình.
- Trẻ thuộc bài thơ, biết đọc diễn cảm cùng cô.
- Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động nghe, đọc và trả lời câu hỏi về bài thơ.
- Luyện kỹ năng ghi nhớ có chủ định, khả năng chú ý trong giờ học.
- Rèn luyện cách phát âm rõ ràng, nhịp điệu khi đọc thơ.
- Thái độ
- Trẻ yêu quý ngôi nhà, gia đình và những người thân trong gia đình.
- Hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và đọc thơ.
- Biết giữ trật tự, giơ tay phát biểu khi muốn nói.
- Đồ dùng của cô
- Tranh minh họa ngôi nhà xinh xắn, sân vườn, cây cối để giới thiệu bài thơ.
- Bảng có chữ bài thơ “Em yêu nhà em”.
- Nhạc bài “Cả nhà thương nhau” để tạo không khí đầu giờ.
- Một số mô hình nhà nhỏ xinh để tổ chức trò chơi cuối giờ.
- Đồ dùng của trẻ
- Ghế ngồi hình bán nguyệt.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
- Ổn định, gây hứng thú
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cả nhà thương nhau” và vận động minh họa theo nhạc.
- Sau khi hát xong, cô hỏi trẻ:
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về ai trong gia đình?
- Gia đình các con thường sống ở đâu?
- Cô dẫn dắt: Mỗi bạn nhỏ đều có một ngôi nhà thân yêu, nơi chúng ta sống cùng ông bà, cha mẹ. Hôm nay, cô sẽ cùng các con làm quen một bài thơ rất hay nói về ngôi nhà đáng yêu của bạn nhỏ nhé.
- Hoạt động nhận biết – Làm quen bài thơ
- Cô giới thiệu tên bài thơ “Em yêu nhà em” của tác giả Đoàn Thị Lam Luyến.
- Cô đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện sự yêu thương đối với ngôi nhà.
- Trong khi đọc, cô có thể chỉ vào tranh minh họa để giúp trẻ dễ hình dung.
- Cô hỏi trẻ:
- Bài thơ có tên là gì? Ai là tác giả?
- Trong bài thơ, bạn nhỏ sống trong ngôi nhà như thế nào?
- Bạn nhỏ có yêu ngôi nhà của mình không? Vì sao con biết?
- Trẻ trả lời, cô gợi mở, khen ngợi, bổ sung ý đúng.
- Cô khẳng định: Ngôi nhà chính là nơi thân thương nhất, nơi ta được sống bên gia đình yêu thương.
- Cô đọc lại bài thơ lần hai, vừa đọc vừa minh họa bằng cử chỉ nhẹ nhàng.
- Trẻ lắng nghe, chú ý cách ngắt nhịp và nhấn giọng của cô.
- Cô đọc từng đoạn, cho trẻ đọc theo cô theo hình thức:
- Cả lớp đọc theo.
- Nhóm đọc theo (chia làm 2 - 3 nhóm).
- Cá nhân đọc (gọi vài trẻ tự tin).
- Khi trẻ đọc, cô lắng nghe, sửa cách ngắt nhịp và phát âm cho trẻ.
- Khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc khi đọc, không đọc đều đều.
- Trò chơi củng cố – “Ngôi nhà của ai đây?”
- Cô đưa ra các mô hình ngôi nhà khác nhau (nhà có vườn hoa, nhà có hàng rào, nhà mái ngói đỏ…).
- Trẻ lần lượt chọn mô hình ngôi nhà mình thích và nói 1-2 câu về ngôi nhà đó, vận dụng từ ngữ trong bài thơ.
- Ví dụ: “Con chọn ngôi nhà có mái ngói đỏ vì nhà con cũng có mái ngói như vậy”, “Con yêu ngôi nhà này vì nó có nhiều hoa”.
- Cô nhận xét, khích lệ trẻ nói mạch lạc, rõ ràng.
- Kết thúc
- Cô và trẻ cùng đọc lại bài thơ một lần nữa.
- Cô nhận xét chung giờ học: khen các bạn đọc tốt, biết giơ tay phát biểu, chú ý nghe cô.
- Dặn trẻ về nhà đọc lại thơ cho bố mẹ nghe và quan sát ngôi nhà của mình để kể cho cô nghe trong buổi học sau.
- Đa số trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả và nội dung chính.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, có ngắt nhịp, nhiều trẻ thể hiện cảm xúc tốt.
- Trẻ tích cực tham gia trò chuyện và trò chơi, hứng thú với bài học.
- Một số trẻ còn rụt rè khi đọc cá nhân, cô sẽ hỗ trợ thêm trong các buổi sau.



















