Top 5 giáo án truyện Thỏ trắng đi học cho trẻ mầm non hay nhất
Cùng khám phá bộ giáo án truyện Thỏ trắng đi học dành cho trẻ mầm non, được biên soạn chi tiết và sáng tạo. Bộ giáo án không chỉ giúp trẻ nhớ tên nhân vật, ... xem thêm...hiểu nội dung câu chuyện mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, quan sát, sáng tạo và giáo dục đạo đức. Đây là tài liệu hữu ích cho giáo viên và phụ huynh muốn đồng hành cùng trẻ trong những giờ học vui nhộn, bổ ích.
-
giáo án truyện Thỏ trắng đi học - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện: “Thỏ trắng đi học”.
- Trẻ nhận biết các nhân vật trong truyện: Thỏ trắng, mẹ thỏ, cô giáo Họa Mi, Sóc nâu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Thỏ trắng ban đầu khóc nhè, nhưng nhờ cô giáo và bạn bè quan tâm, đã biết nhận lỗi và thích đi học.
- Kỹ năng
- Lắng nghe câu chuyện, quan sát hình ảnh minh họa.
- Trả lời câu hỏi về cảm xúc, hành vi của các nhân vật.
- Diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của bản thân liên quan đến câu chuyện.
- Giáo dục
- Trẻ học cách nhận lỗi, dũng cảm xin lỗi khi làm sai.
- Biết chia sẻ, cảm thông với bạn bè, hòa nhập trong lớp.
- Máy tính, loa, tranh minh họa câu chuyện.
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại.
- Nhạc bài hát: “Cô và mẹ”.
- Ổn định tổ chức
- Cô cho lớp hát bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
-
Câu hỏi khởi động:
- Bài hát nói về điều gì?
- Khi đến trường, các con được gặp ai?
-
Bài mới
a. Giới thiệu bài:
- “Hôm nay, cô kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay về bạn Thỏ trắng đi học. Các con hãy lắng nghe thật chăm chú nhé!”
- Lần 1: Cô kể không dùng hình ảnh, kết hợp cử chỉ, điệu bộ, nhấn nhá giọng đọc.
- Lần 2: Cô vừa kể vừa cho trẻ xem tranh minh họa, từng nhân vật, từng hành động.
- Khi Thỏ trắng được mẹ đưa vào lớp, Thỏ trắng đã làm gì?
- Sóc nâu đã rủ Thỏ trắng làm gì?
- Khi Thỏ trắng làm vỡ chậu cây, bạn ấy cảm thấy như thế nào?
- Thỏ trắng đã nhận lỗi ra sao?
- Cô hướng dẫn trẻ đóng vai Thỏ trắng, mẹ thỏ, cô giáo Họa Mi, Sóc nâu, diễn lại một số cảnh.
- Trẻ chia sẻ cảm xúc của mình khi thấy bạn khóc, vui, hay nhận lỗi.
- Kết thúc
- Học sinh hát bài: “Đi học về”.
- Cô nhắc: “Các con ơi, khi đi học, chúng ta hãy dũng cảm, biết nhận lỗi và luôn yêu thương bạn bè nhé!”

-
giáo án truyện Thỏ trắng đi học - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên câu chuyện: “Thỏ trắng đi học”.
- Nhận biết các nhân vật trong truyện: Thỏ trắng, mẹ thỏ, cô giáo Họa Mi, Sóc nâu.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Thỏ trắng ban đầu khóc nhè khi mẹ đưa đến lớp, nhưng nhờ sự quan tâm của cô giáo và bạn bè, Thỏ trắng biết nhận lỗi và dần hòa nhập lớp học.
2. Kỹ năng
- Lắng nghe câu chuyện, quan sát tranh minh họa, ghi nhớ chi tiết.
- Trả lời câu hỏi về cảm xúc và hành vi của các nhân vật.
- Diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của bản thân liên quan đến câu chuyện.
3. Giáo dục
- Học cách nhận lỗi, dũng cảm xin lỗi khi làm sai.
- Biết chia sẻ, cảm thông với bạn bè, hòa nhập trong lớp.
- Hình thành thái độ yêu thương bạn bè, tôn trọng cô giáo và lớp học.
II. Chuẩn bị
- Máy tính, loa, hình ảnh minh họa từng cảnh trong truyện.
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại, thẻ cảm xúc (vui, buồn, sợ hãi, ngạc nhiên).
- Nhạc bài hát: “Cô và mẹ”, bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Đồ chơi, chậu cây giả, bộ trang phục nhỏ để trẻ đóng vai Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo.
III. Tổ chức hoạt động
1. Ổn định tổ chức (5 phút)- Cô cho lớp hát bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non” để khởi động.
-
Câu hỏi khởi động:
- “Bài hát hôm nay nói về điều gì các con nhỉ?”
- “Khi đến trường, các con được gặp những ai?”
- “Các con có thấy vui không khi gặp bạn bè và cô giáo?”
- Giáo dục: Nhấn mạnh cảm xúc vui vẻ, háo hức khi đến trường.
2. Bài mới (35 – 40 phút)
a. Giới thiệu bài (3 phút)- Cô: “Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay về bạn Thỏ trắng đi học. Các con hãy chăm chú nghe nhé, bởi câu chuyện này sẽ giúp chúng ta học cách biết nhận lỗi và yêu thương bạn bè.”
b. Kể chuyện
Lần 1 – Kể diễn cảm không tranh (5 phút)- Cô kể bằng giọng đọc thay đổi theo nhân vật: giọng vui khi Thỏ trắng vui, giọng buồn khi Thỏ trắng khóc.
- Nhấn nhá hành động: vừa kể vừa làm cử chỉ Thỏ trắng nhún nhảy, lau nước mắt, Sóc nâu rủ bạn, cô giáo vỗ về.
Nội dung tóm tắt
- Một buổi sáng trời trong xanh, Thỏ trắng mặc chiếc áo mới tung tăng đến trường.
- Mẹ đưa Thỏ trắng vào lớp của cô giáo Họa Mi.
-
Thỏ trắng chào các bạn:
- “Mình chào các bạn!” – Thỏ trắng vừa nhún nhảy vừa nói.
- Cả lớp đồng thanh: “Chào Thỏ trắng!”
- Khi mẹ định về, Thỏ trắng kêu: “MẸ đứng lại!” và khóc.
- Cô Họa Mi vỗ về: “Nào, mình cùng mẹ vào lớp xem các bạn nhảy múa nhé!”
- Sóc nâu đến rủ Thỏ trắng chơi chung, Thỏ trắng dần hòa nhập.
- Ngày thứ hai, Thỏ trắng làm vỡ chậu cây trong lớp, sợ quá khóc oà.
- Mẹ khuyên: “Con phải dũng cảm, biết lỗi và nhận lỗi con sẽ tự tin hơn.”
- Sáng hôm sau, Thỏ trắng xin lỗi cô Họa Mi: “Thưa cô, con đã làm vỡ chậu hoa!”
- Cô Họa Mi ôm Thỏ trắng, trao quà nhỏ, Thỏ trắng vui vẻ chăm sóc chậu hoa cùng bạn bè.
Lần 2 – Kể kết hợp tranh minh họa (10 phút)
- Cô vừa kể vừa chiếu tranh từng cảnh: Thỏ trắng đi học, khóc nhè, chơi cùng Sóc nâu, làm vỡ chậu cây.
- Trẻ quan sát chi tiết hành động và biểu cảm của Thỏ trắng.
c. Đàm thoại trích dẫn, giúp trẻ hiểu nội dung (10 phút)
Câu hỏi gợi ý:- “Câu chuyện hôm nay nói về bạn nào?”
- “Trong lớp có những nhân vật nào?”
- “Khi Thỏ trắng được mẹ đưa vào lớp, bạn ấy chào các bạn như thế nào?”
- “Thỏ trắng kêu mẹ đứng lại khi nào?”
- “Cô Họa Mi đã làm gì để an ủi Thỏ trắng?”
- “Bạn Sóc nâu rủ Thỏ trắng chơi ra sao?”
- “Khi Thỏ trắng làm vỡ chậu cây, bạn ấy cảm thấy như thế nào?”
- “Thỏ trắng đã nhận lỗi ra sao?”
- “Các bạn và cô giáo đối xử với Thỏ trắng như thế nào sau khi bạn ấy nhận lỗi?”
- “Qua câu chuyện này, các con học được điều gì về việc nhận lỗi và yêu thương bạn bè?”
Trích dẫn một số đoạn để trẻ đọc lại hoặc nhắc lại:
- “Một buổi sáng trời trong xanh, Thỏ trắng mặc chiếc áo mới tung tăng đến trường. Cậu được mẹ đưa vào lớp của cô giáo Họa Mi.”
- “– Mình chào các bạn! – Thỏ trắng vừa nói vừa nhún nhảy đôi chân.”
- “– Chào Thỏ trắng! Cả lớp đồng thanh nói.”
- “– MẸ đứng lại!” – Thỏ trắng kêu to khi mẹ định ra về.”
- “– Nào, mình sẽ cùng mẹ vào lớp để xem các bạn nhảy múa nhé! – Cô Họa Mi vỗ về.”
- “Bạn Sóc chạy đến rủ Thỏ trắng: ‘Mình cũng chơi chung nhé!’”
- “Ngày thứ hai, Thỏ trắng rụt rè nhìn vào lớp và làm vỡ chậu cây cảnh.”
- “Sáng hôm sau, Thỏ trắng nói: ‘Thưa cô, con đã lỡ tay làm vỡ chậu hoa!’”
d. Hoạt động mở rộng cảm xúc – Đóng vai (10 phút)
- Trẻ chia thành nhóm, đóng vai: Thỏ trắng, cô Họa Mi, Sóc nâu, mẹ thỏ.
- Trẻ diễn lại các cảnh: chào bạn, khóc nhè, xin lỗi, giúp nhau.
- Cô hướng dẫn trẻ quan sát cảm xúc của nhân vật và mô tả bằng lời.
- Trẻ trả lời câu hỏi: “Khi thấy bạn khóc, con sẽ làm gì?”
3. Kết thúc (5 phút)
- Cô cho lớp hát bài: “Đi học về”.
-
Cô nhắc lại bài học:
- “Các con ơi, khi đi học, chúng ta cần vâng lời cô giáo, không khóc nhè, không đánh bạn, biết nhận lỗi và chăm sóc bạn bè.”
- Trẻ nhắc lại các hành động tốt của Thỏ trắng và Sóc nâu.
Hoạt động mở rộng tại lớp hoặc ở nhà
- Trẻ kể lại câu chuyện cho bố mẹ hoặc bạn cùng lớp nghe.
- Vẽ tranh về các hành động của Thỏ trắng và bạn bè.
- Thảo luận về cảm xúc: khi vui, buồn, sợ hãi hoặc hạnh phúc tại lớp học.

-
giáo án truyện Thỏ trắng đi học - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên truyện: “Thỏ trắng đi học”.
- Nhận biết các nhân vật chính: Thỏ trắng, mẹ thỏ, cô giáo Họa Mi, Sóc nâu.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Thỏ trắng ban đầu khóc nhè, nhưng nhờ sự quan tâm của cô giáo và bạn bè, đã biết nhận lỗi, hòa nhập lớp học và giao tiếp tốt với mọi người.
2. Kỹ năng
- Luyện tập giao tiếp: trả lời câu hỏi, hỏi lại cô và bạn.
- Thể hiện cảm xúc bằng lời nói, cử chỉ, biểu cảm gương mặt.
- Thực hành chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn, bày tỏ ý kiến khi tham gia trò chơi hoặc làm nhiệm vụ.
3. Giáo dục
- Trẻ biết tôn trọng bạn bè, lắng nghe và nhường lời.
- Giáo dục kỹ năng sống: giao tiếp lịch sự, biết nhận lỗi và hòa đồng.
II. Chuẩn bị
- Máy tính, loa, hình ảnh minh họa câu chuyện.
- Bộ thẻ cảm xúc (vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi).
- Nhạc bài hát: “Cô và mẹ”, bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Bộ đồ dùng nhỏ để đóng vai: Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo.
- Trò chơi “Ai nói lời chào?”: thẻ có lời chào, câu hỏi ngắn để trẻ thực hành giao tiếp.
III. Tổ chức hoạt động
1. Ổn định tổ chức (5 phút)- Cô cho lớp hát bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non” để khởi động.
- Trò chơi nhỏ: “Ai nói lời chào?” – mỗi trẻ chào bạn bên cạnh theo thẻ gợi ý.
- Giáo dục: Nhấn mạnh tầm quan trọng của lời chào, hỏi thăm, và lắng nghe bạn bè.
2. Bài mới (35 – 40 phút)
a. Giới thiệu câu chuyện (3 phút)- Cô: “Các con ơi, hôm nay chúng ta sẽ nghe câu chuyện Thỏ trắng đi học. Qua câu chuyện, các con sẽ học cách giao tiếp tốt với cô giáo và bạn bè, biết xin lỗi khi làm sai và biết giúp bạn hòa nhập lớp.”
b. Kể chuyện
Lần 1 – Kể diễn cảm (5 phút)- Cô kể bằng giọng đọc thay đổi theo nhân vật: giọng vui khi Thỏ trắng vui, giọng buồn khi Thỏ trắng khóc.
- Hướng dẫn trẻ quan sát cử chỉ: Thỏ trắng nhún nhảy khi chào bạn, lau nước mắt khi khóc, Sóc nâu rủ Thỏ trắng chơi.
Nội dung tóm tắt
- Sáng hôm đó, Thỏ trắng mặc áo mới đến trường, mẹ đưa vào lớp.
- Thỏ trắng chào các bạn: “Mình chào các bạn!” – cả lớp đồng thanh: “Chào Thỏ trắng!”
- Khi mẹ định về, Thỏ trắng khóc: “MẸ đứng lại!”
- Cô Họa Mi vỗ về, Sóc nâu rủ Thỏ trắng chơi cùng.
- Ngày thứ hai, Thỏ trắng làm vỡ chậu cây, sợ quá khóc.
- Mẹ khuyên: “Con phải dũng cảm, biết nhận lỗi.”
- Thỏ trắng sáng hôm sau xin lỗi cô Họa Mi, nhận quà và vui vẻ chăm sóc chậu hoa cùng bạn.
Lần 2 – Kể kết hợp tranh minh họa (10 phút)
- Cô chiếu tranh từng cảnh: Thỏ trắng đi học, khóc nhè, chơi cùng Sóc nâu, làm vỡ chậu cây.
- Trẻ quan sát chi tiết hành động và biểu cảm của Thỏ trắng, Sóc nâu và cô giáo.
c. Hoạt động giao tiếp và đàm thoại (10 phút)
Câu hỏi gợi mở:- “Khi Thỏ trắng đến lớp, bạn ấy chào các bạn thế nào?”
- “Khi mẹ định về, Thỏ trắng đã làm gì?”
- “Cô Họa Mi đã nói gì với Thỏ trắng để an ủi?”
- “Bạn Sóc nâu rủ Thỏ trắng chơi ra sao?”
- “Khi làm vỡ chậu cây, Thỏ trắng đã nói gì với cô?”
- “Sau khi xin lỗi, Thỏ trắng đã làm gì để hòa nhập lớp?”
- “Các con nếu là Thỏ trắng, sẽ nói gì với cô và bạn bè?”
Trích dẫn đoạn hội thoại:
- “– Mình chào các bạn! – Thỏ trắng vừa nhún nhảy vừa nói.”
- “– Chào Thỏ trắng! Cả lớp đồng thanh nói.”
- “– MẸ đứng lại! – Thỏ trắng kêu to khi mẹ định ra về.”
- “– Nào, mình sẽ cùng mẹ vào lớp để xem các bạn nhảy múa nhé! – Cô Họa Mi vỗ về.”
- “Bạn Sóc chạy đến rủ Thỏ trắng: ‘Mình cũng chơi chung nhé!’”
- “Sáng hôm sau, Thỏ trắng nói: ‘Thưa cô, con đã lỡ tay làm vỡ chậu hoa!’”
d. Hoạt động thực hành giao tiếp – Đóng vai (10 phút)
- Trẻ đóng vai: Thỏ trắng, cô giáo, Sóc nâu, mẹ thỏ.
- Diễn lại cảnh Thỏ trắng chào bạn, khóc nhè, xin lỗi, được bạn giúp.
-
Cô hướng dẫn trẻ:
- Dùng giọng nói rõ ràng, biểu cảm.
- Hỏi bạn: “Bạn có vui không khi được chào?”
- Thực hành nói lời xin lỗi, cảm ơn.
- Trò chơi “Đổi vai”: trẻ luân phiên đóng vai để học giao tiếp đa dạng.
e. Hoạt động mở rộng – Thảo luận nhóm (5 phút)
- Trẻ chia nhóm 3 – 4 bạn.
- Câu hỏi: “Nếu bạn thấy Thỏ trắng khóc, con sẽ làm gì?”
- Trẻ thảo luận và trình bày trước lớp.
- Cô nhận xét, bổ sung: “Khi bạn khóc, chúng ta nên an ủi, chia sẻ và chơi cùng bạn.”
3. Kết thúc (5 phút)
- Cô cho lớp hát bài: “Đi học về”.
-
Nhấn mạnh:
- “Đi học là cơ hội để các con giao tiếp, hỏi han và giúp bạn bè.”
- “Biết xin lỗi khi làm sai và bày tỏ cảm xúc giúp các con trở thành bạn tốt và hòa nhập lớp.”
- Cô yêu cầu trẻ kể lại 1 hành động giao tiếp tốt của Thỏ trắng hoặc Sóc nâu.
Hoạt động mở rộng tại lớp hoặc ở nhà
- Trẻ kể lại câu chuyện cho bố mẹ hoặc bạn cùng lớp nghe.
- Thực hành chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi khi ở nhà và lớp.
- Vẽ tranh mô tả cảnh Thỏ trắng chào bạn, xin lỗi cô giáo, chơi cùng Sóc nâu.

-
giáo án truyện Thỏ trắng đi học - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức- Nhận biết chi tiết trong tranh minh họa: quần áo Thỏ trắng, lớp học, chậu cây, đồ chơi.
- Hiểu diễn biến câu chuyện thông qua hình ảnh và lời kể.
- Nhận diện cảm xúc và hành vi của các nhân vật: Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo Họa Mi, mẹ Thỏ.
2. Kỹ năng
- Quan sát cẩn thận và chú ý đến chi tiết: màu sắc, hành động, biểu cảm.
- Kể lại câu chuyện dựa trên tranh minh họa và các trích dẫn.
- Trả lời câu hỏi về chi tiết trong tranh và lời thoại.
3. Giáo dục
- Giáo dục tính kiên nhẫn, chú ý trong học tập.
- Biết chia sẻ quan sát và suy nghĩ của mình với bạn bè.
- Hình thành thói quen chú ý đến chi tiết, giúp trẻ tập trung và học tốt hơn.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa chi tiết từng cảnh: Thỏ trắng đi học, khóc nhè, chơi cùng Sóc nâu, làm vỡ chậu cây, nhận lỗi và chăm sóc cây.
- Máy tính, loa để trình chiếu hình ảnh.
- Nhạc bài hát: “Cô và mẹ”, “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Thẻ câu hỏi gợi ý quan sát: “Thỏ trắng đang mặc gì?”, “Bạn Sóc nâu đang làm gì?”, “Cô Họa Mi đứng ở đâu?”.
- Bộ đồ dùng để trẻ đóng vai: Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo.
III. Tổ chức hoạt động
1. Ổn định tổ chức (5 phút)- Hát bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Trò chơi khởi động: “Tìm chi tiết” – cô giấu một đồ vật nhỏ trong lớp hoặc tranh, trẻ quan sát và tìm ra.
- Giáo dục: Nhấn mạnh việc quan sát giúp hiểu chuyện và học tốt hơn.
2. Bài mới (35 – 40 phút)
a. Giới thiệu câu chuyện (3 phút)- Cô: “Các con ơi, hôm nay chúng ta sẽ nghe câu chuyện Thỏ trắng đi học, nhưng đặc biệt, các con sẽ quan sát thật kỹ tranh minh họa và chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong lớp học và hành động của các bạn.”
b. Kể chuyện
Lần 1 – Kể diễn cảm không tranh (5 phút)- Cô kể bằng giọng đọc thay đổi theo nhân vật.
- Nhấn nhá hành động: Thỏ trắng nhún nhảy khi chào bạn, lau nước mắt khi khóc, Sóc nâu rủ chơi, cô giáo vỗ về.
Nội dung tóm tắt
- Thỏ trắng mặc áo mới đến lớp, mẹ đưa vào lớp cô giáo Họa Mi.
- Chào bạn: “Mình chào các bạn!” – cả lớp đồng thanh: “Chào Thỏ trắng!”
- Khi mẹ định ra về, Thỏ trắng khóc: “MẸ đứng lại!”
- Cô Họa Mi vỗ về, Sóc nâu rủ Thỏ trắng chơi chung.
- Ngày thứ hai, Thỏ trắng làm vỡ chậu cây, sợ quá khóc.
- Mẹ khuyên: “Con phải dũng cảm, biết nhận lỗi.”
- Thỏ trắng sáng hôm sau xin lỗi cô Họa Mi, nhận quà và chăm sóc chậu hoa cùng bạn.
Lần 2 – Kể kết hợp tranh minh họa (10 phút)
- Cô chiếu tranh từng cảnh: Thỏ trắng đi học, khóc nhè, chơi cùng Sóc nâu, làm vỡ chậu cây.
- Trẻ quan sát chi tiết hành động, màu sắc quần áo, vị trí bạn bè, chậu cây, đồ chơi.
c. Hoạt động quan sát – Trả lời câu hỏi (10 phút)
Câu hỏi quan sát gợi ý:- “Thỏ trắng đang mặc áo màu gì?”
- “Bạn Sóc nâu đang cầm gì trong tay?”
- “Cô Họa Mi đứng ở đâu khi an ủi Thỏ trắng?”
- “Trong lớp có những vật gì?”
- “Khi Thỏ trắng khóc, các bạn khác làm gì?”
- “Chậu cây bị vỡ, Thỏ trắng cảm thấy thế nào?”
- “Sau khi nhận lỗi, Thỏ trắng và Sóc nâu làm gì?”
- Cô khuyến khích trẻ chỉ vào tranh khi trả lời, giúp phát triển khả năng quan sát trực quan.
- Trẻ chia sẻ cảm nhận và quan sát của mình, cô giáo bổ sung chi tiết để trẻ học cách quan sát tỉ mỉ hơn.
d. Hoạt động kể lại câu chuyện theo tranh (10 phút)
- Chia lớp thành nhóm 4 – 5 trẻ, mỗi nhóm nhận một tranh minh họa.
- Nhiệm vụ: kể lại nội dung của tranh theo nhóm.
- Trẻ kể: “Thỏ trắng đang…”, “Bạn Sóc nâu đang…”
- Các nhóm luân phiên trình bày trước lớp.
- Cô nhận xét, bổ sung chi tiết và khuyến khích trẻ quan sát kỹ hơn từng chi tiết nhỏ.
e. Hoạt động đóng vai (10 phút)
- Trẻ chọn nhân vật để đóng vai: Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo, mẹ thỏ.
- Diễn lại các cảnh: chào bạn, khóc nhè, xin lỗi, chơi chung, chăm sóc chậu hoa.
- Cô hướng dẫn trẻ làm đúng hành động theo tranh, chú ý từng chi tiết: cách nhún chân, lau nước mắt, cầm chậu cây, v.v.
- Trẻ luyện tập cách quan sát và diễn tả chính xác hành động của nhân vật.
3. Kết thúc (5 phút)
- Hát bài: “Đi học về”.
-
Cô tổng kết:
- “Khi quan sát cẩn thận, các con sẽ hiểu câu chuyện và hành động của bạn bè.”
- “Quan sát cũng giúp chúng ta học tốt, biết chia sẻ và giúp bạn.”
- Trẻ nhắc lại các hành động của Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo Họa Mi trong từng cảnh.
Hoạt động mở rộng tại lớp hoặc ở nhà
- Trẻ kể lại câu chuyện dựa vào tranh cho bố mẹ hoặc bạn cùng lớp nghe.
- Vẽ tranh minh họa thêm các chi tiết mới trong lớp học.
- Thảo luận về cảm xúc: khi vui, buồn, sợ hãi, hạnh phúc tại lớp học.

-
giáo án truyện Thỏ trắng đi học - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức- Nhận biết các nhân vật chính: Thỏ trắng, mẹ Thỏ, cô giáo Họa Mi, Sóc nâu.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Thỏ trắng ban đầu khóc nhè, được cô và bạn bè giúp, biết nhận lỗi, hòa nhập lớp học.
- Nhận biết các chi tiết trong lớp học: chậu cây, đồ chơi, trang phục, hành động.
2. Kỹ năng
- Phát triển khả năng sáng tạo: tưởng tượng tình huống mới cho Thỏ trắng.
- Vẽ tranh, kể chuyện, đóng vai, sáng tạo lời thoại mới cho các nhân vật.
- Phối hợp với bạn bè để tạo ra các trò chơi, cảnh vật hoặc câu chuyện phụ.
3. Giáo dục
- Khuyến khích trẻ tự tin thể hiện ý tưởng sáng tạo.
- Biết tôn trọng ý tưởng của bạn và phối hợp khi chơi nhóm.
- Hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua sáng tạo.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa từng cảnh: Thỏ trắng đi học, khóc nhè, chơi cùng Sóc nâu, làm vỡ chậu cây, nhận lỗi.
- Máy tính, loa để trình chiếu tranh minh họa.
- Nhạc bài hát: “Cô và mẹ”, “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Giấy vẽ, bút màu, keo dán, giấy bìa, vật liệu thủ công để trẻ làm đồ dùng, đồ chơi.
- Bộ đồ dùng đóng vai: Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo, mẹ Thỏ.
III. Tổ chức hoạt động
1. Ổn định tổ chức (5 phút)- Cô cho lớp hát bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non” để khởi động.
- Trò chơi khởi động: “Tạo hình vui nhộn” – cô đưa ra hình tròn, vuông, tam giác, trẻ tưởng tượng thành nhân vật hoặc vật dụng trong lớp.
- Giáo dục: Nhấn mạnh sáng tạo giúp trẻ vui vẻ, học tập hiệu quả và phát triển trí tưởng tượng.
2. Bài mới (35 – 40 phút)
a. Giới thiệu câu chuyện (3 phút)- Cô: “Hôm nay chúng ta sẽ nghe câu chuyện Thỏ trắng đi học, và cùng nhau sáng tạo thêm các tình huống thú vị, vẽ tranh và đóng vai theo tưởng tượng của mình.”
b. Kể chuyện
Lần 1 – Kể diễn cảm (5 phút)- Cô kể bằng giọng đọc thay đổi theo từng nhân vật.
- Nhấn nhá hành động: Thỏ trắng nhún nhảy, lau nước mắt, Sóc nâu rủ chơi, cô giáo vỗ về.
Lần 2 – Kể kết hợp tranh minh họa (10 phút)
- Cô chiếu tranh minh họa: Thỏ trắng đi học, khóc nhè, chơi cùng Sóc nâu, làm vỡ chậu cây.
- Trẻ quan sát chi tiết: trang phục, đồ chơi, chậu cây, biểu cảm gương mặt.
c. Hoạt động sáng tạo – Vẽ và kể chuyện (10 phút)
- Trẻ nhận giấy và bút màu.
- Nhiệm vụ: vẽ thêm cảnh mới cho Thỏ trắng: Thỏ trắng tham gia trò chơi mới, trang trí lớp, chăm sóc bạn bè.
- Sau khi hoàn thành, trẻ kể câu chuyện dựa trên tranh của mình: “Thỏ trắng đang…”, “Bạn Sóc nâu làm gì?”.
- Cô ghi nhận, động viên trẻ, khuyến khích mô tả chi tiết cảm xúc, hành động và lời thoại.
d. Hoạt động đóng vai sáng tạo (10 phút)
- Trẻ chia nhóm, chọn nhân vật: Thỏ trắng, Sóc nâu, cô giáo, mẹ Thỏ.
- Nhiệm vụ: sáng tạo tình huống mới: Thỏ trắng giúp bạn mới, Sóc nâu chơi trò mới, cô Họa Mi tổ chức hoạt động thú vị.
- Trẻ diễn lại cảnh mới, dùng cử chỉ, giọng nói, lời thoại tự sáng tạo.
- Cô hỗ trợ, nhắc trẻ chú ý đến cảm xúc và hành động đúng tình huống.
e. Hoạt động trò chơi tưởng tượng (5 phút)
- Trò chơi: “Ai là Thỏ trắng?” – trẻ tưởng tượng tình huống: Thỏ trắng đi picnic, Thỏ trắng trang trí lớp học, Thỏ trắng tổ chức sinh nhật cho bạn.
- Trẻ kể lại, các bạn đoán hành động, cảm xúc và lời thoại của Thỏ trắng.
- Cô kết hợp giáo dục: sáng tạo giúp giải quyết vấn đề, hợp tác và chia sẻ cảm xúc.
3. Kết thúc (5 phút)
- Hát bài: “Đi học về”.
-
Cô tổng kết:
- “Sáng tạo giúp các con vui, tự tin và học tốt hơn.”
- “Qua câu chuyện, chúng ta học cách vừa chơi vừa học, vừa tưởng tượng vừa quan sát chi tiết.”
- Trẻ nhắc lại những ý tưởng sáng tạo mình đã thể hiện qua tranh và đóng vai.
Hoạt động mở rộng tại lớp hoặc ở nhà
- Trẻ kể câu chuyện sáng tạo thêm cho bố mẹ hoặc bạn cùng lớp nghe.
- Vẽ tranh minh họa tiếp theo cho các tình huống Thỏ trắng tưởng tượng.
- Thảo luận nhóm về cách phối hợp, giúp bạn và tổ chức lớp học vui vẻ.



















