Top 5 giáo án thơ Tết đang vào nhà cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm những giáo án thơ “Tết đang vào nhà” cho trẻ mầm non được biên soạn bài bản, sáng tạo và dễ áp dụng trong lớp học? Bộ sưu tập dưới đây tổng hợp ... xem thêm...những giáo án hay nhất, đầy đủ mục tiêu – chuẩn bị – cách tiến hành, giúp trẻ cảm nhận không khí Tết, rèn kỹ năng đọc thơ và phát triển cảm xúc tích cực. Cùng khám phá để áp dụng hiệu quả ngay hôm nay.
-
giáo án thơ tết đang vào nhà - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Tết đang vào nhà”, tên tác giả Nguyễn Hồng Kiên.
- Hiểu nội dung bài thơ: không khí tết vui tươi với hoa mai, hoa đào, dọn nhà, mua áo mới, mọi người sum họp.
- Luyện khả năng đọc thơ diễn cảm theo nhịp điệu rộn ràng.
- Trẻ phát triển kỹ năng nghe – hiểu, ghi nhớ qua hình ảnh minh hoạ.
- Biết thể hiện cảm xúc về ngày tết.
- Trẻ yêu quý các phong tục tết cổ truyền.
- Biết gìn giữ nhà cửa sạch sẽ, biết lễ phép khi nhận lì xì.
- Hứng thú tham gia hoạt động học.
- Giáo án điện tử, bảng tương tác.
- Video 30s về cảnh phố phường ngày tết.
- Tranh minh hoạ hoa đào, hoa mai, câu đối, bánh chưng.
- Bộ thẻ hình hoạt động “Dọn nhà – mua áo – trang trí”.
- Nhạc không lời chủ đề tết.
- Ghế ngồi theo hình bán nguyệt.
- Một số nhãn dán hình hoa đào để tham gia trò chơi cuối bài.
- Cô mở video cảnh tết đang tới: đường phố rực rỡ, mọi người mua sắm.
-
Hỏi trẻ:
- Các con thấy điều gì trong video?
-
Vì sao mọi người lại háo hức như vậy?
=> Cô dẫn vào bài: “Ngày tết đang đến gần giống như trong bài thơ rất hay mà hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe – bài thơ Tết đang vào nhà của tác giả Nguyễn Hồng Kiên.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm với giọng vui tươi, nhấn nhịp ở các từ “lung linh”, “hoa mai”, “hoa đào”, “dọn dẹp”.
- Lần 2: Cô đọc kết hợp trình chiếu tranh minh hoạ từng đoạn.
- Tết đến, nhà nhà trang trí hoa đào hoa mai.
- Mẹ và ông dọn dẹp, bé giúp việc nhỏ.
- Khi tết đến, mọi người thêm 1 tuổi.
- Cả gia đình vui vẻ đón năm mới.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ tên là gì?
- Tác giả là ai?
- Trong bài thơ có những loại hoa nào?
- Khi tết đến mẹ và ông làm gì?
- Bé được thêm mấy tuổi?
- Con thích điều gì nhất vào ngày tết?
- Cô đọc mẫu từng đoạn → trẻ đọc lại theo cô.
- Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Thi đọc diễn cảm giữa 2 tổ: “Ai đọc hay hơn”.
- Khuyến khích trẻ thể hiện bằng nét mặt rạng rỡ.
- Cô chia 3 nhóm: Hoa đào – Hoa mai – Bé dọn nhà.
- Nhiệm vụ: dán nhãn hoa đúng vị trí trên tranh lớn.
- Nhóm nhanh và chính xác nhất thắng.
- Cả lớp đọc lại 1 lần với nhạc nhẹ.
- Cô nhận xét – khen trẻ.
- Cho trẻ bật nhạc tết và ra sân vận động.

-
giáo án thơ tết đang vào nhà - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Tết đang vào nhà”, tác giả Nguyễn Hồng Kiên.
- Hiểu khái quát nội dung bài thơ: bầu không khí rộn ràng của ngày tết, nhà cửa được trang hoàng, ông – mẹ – bé đều chuẩn bị đón năm mới.
- Biết đọc thơ theo nhịp 2/2, 3/3 với âm điệu tươi vui.
- Trẻ rèn kỹ năng diễn xuất: thể hiện động tác dọn nhà, treo câu đối, bày hoa… theo nội dung thơ.
- Phát triển kỹ năng quan sát tranh, ghi nhớ chuỗi sự kiện.
- Yêu quý những giá trị tết cổ truyền.
- Hào hứng tham gia hoạt động đọc thơ và đóng vai.
- Biết giữ gìn nhà cửa gọn gàng và cùng người thân chuẩn bị tết.
- Giáo án điện tử, máy chiếu, loa.
- Bộ tranh lớn thể hiện từng khổ thơ.
- Phụ kiện diễn xuất: chổi quét nhà, khăn lau, câu đối đỏ, cành đào giả, áo hoa.
- Nhạc nền vui tết.
- Khăn vải nhỏ để trẻ biểu diễn.
- Ghế ngồi.
- Thảm họa tiết mai – đào để tạo không khí tết.
- Cô bật nhạc “Ngày Tết quê em”, mời trẻ đứng lên vận động theo nhạc khoảng 1 phút.
-
Cô hỏi trẻ:
- Các con vừa nghe bài hát gì?
- Trong bài hát, tết có những điều gì đẹp?
-
Cô mang cành đào và câu đối ra:
- Các con nhìn xem đây là gì?
-
Những đồ vật này thường xuất hiện khi nào?
=> Cô chốt: “Khi tết sắp về, mọi thứ đều rộn ràng như trong bài thơ rất hay Tết đang vào nhà mà hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng vui rộn rã như không khí chuẩn bị tết, kết hợp động tác nhẹ: đưa tay chỉ hoa đào, chổi quét nhà, gương mặt phấn khởi khi bé thêm tuổi mới.
-
Lần 2: Cô đọc và chiếu tranh từng đoạn:
- Tranh 1: Hoa mai nở vàng.
- Tranh 2: Hoa đào khoe sắc.
- Tranh 3: Mẹ và ông dọn nhà.
- Tranh 4: Bé mặc áo mới, chờ đón tuổi mới.
- Bài thơ cô vừa đọc tên là gì?
- Ai sáng tác bài thơ?
- Bài thơ nhắc đến những loại hoa nào?
- Ông và mẹ làm gì khi tết đến?
- Bé trong bài thơ có thêm mấy tuổi?
- Các con có háo hức khi tết đến không? Vì sao?
-
Cô chia trẻ thành 3 nhóm nhỏ:
Nhóm 1: Diễn tả hoa đào – hoa mai nở rộ.
Nhóm 2: Diễn tả mẹ và ông dọn nhà.
Nhóm 3: Diễn tả bé mặc áo mới, khoe tuổi mới. - Cô đọc thơ, mỗi nhóm lên biểu diễn theo đoạn thơ tương ứng.
- Cả lớp cổ vũ bạn.
- Cô mời cả lớp đọc đồng thanh 1 lần.
- Đọc theo tổ (tổ hoa đào – tổ hoa mai – tổ bé thêm tuổi).
- Đọc theo nhóm 3 trẻ, nhóm bạn thân, nhóm bé trai – bé gái.
- Mời cá nhân đọc: cô khuyến khích, sửa âm, sửa giọng nhẹ nhàng.
- Trên màn hình có 6 hình ảnh: hoa đào, hoa mai, mẹ đang lau nhà, ông đang quét sân, áo mới, phong bao lì xì.
- Cô đọc câu hỏi: “Trong bài thơ có nhắc đến hình nào?”
- Trẻ bật dậy, chạy lên chạm vào hình đúng.
- Cô nhận xét – khen nhóm nhanh nhất.
-
Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, nhẹ nhàng hỏi lại:
- Con thích nhất chi tiết nào trong bài thơ?
- Con có muốn cùng gia đình chuẩn bị tết không?
- Cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần với nhạc nền.
- Cô khen trẻ, chuyển hoạt động: cho trẻ đi chuyển đội hình thành hai hàng ra sân.

-
giáo án thơ tết đang vào nhà - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Tết đang vào nhà”, tên tác giả Nguyễn Hồng Kiên.
- Hiểu nội dung chính: hoa đào – hoa mai nở rộ báo hiệu tết đến; gia đình chuẩn bị đón năm mới trong niềm vui và sự sum họp.
- Nhận biết một số biểu tượng đặc trưng của tết Việt Nam.
- Rèn khả năng lắng nghe, quan sát, ghi nhớ chi tiết.
- Tập đọc thơ rõ lời, phát âm chuẩn, ngắt nhịp phù hợp.
- Phát triển kỹ năng hợp tác khi tham gia hoạt động nhóm – trò chơi.
- Trẻ biết yêu quý truyền thống tết cổ truyền của dân tộc.
- Hứng thú với hoạt động học tập, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc.
- Biết giữ gìn vệ sinh nhà cửa cùng gia đình khi tết đến.
- PowerPoint minh họa đầy màu sắc.
- Bộ tranh ảnh theo chủ đề: hoa mai, hoa đào, dọn nhà, bánh chưng, áo mới.
- Nhạc “Heo đất”, “Mùa xuân ơi” không lời.
- Giỏ quà mini để làm đạo cụ trải nghiệm: khăn lau, cành đào giả, câu đối nhỏ.
- Thiết kế góc “Tết đang đến”: góc hoa – góc bếp – góc lời chúc.
- Mỗi trẻ một thảm ngồi.
- Một vài thẻ hình nhỏ để tham gia trò chơi “Bingo tết”.
- Cô mở nhạc “Mùa xuân ơi” nhẹ nhàng, mời trẻ nhắm mắt nghe một đoạn 10 giây.
-
Cô hỏi:
- Con nghe thấy âm thanh gì?
- Con có đoán chủ đề hôm nay là gì không?
-
Cô bất ngờ đưa ra giỏ quà bên trong có hoa đào, câu đối, khăn lau nhà.
-
“Những vật này thường xuất hiện khi nào?”
=> Dẫn dắt: “Đúng rồi, khi tết đến mọi thứ đều thay đổi rộn ràng. Điều đó được thể hiện trong bài thơ mà cô sẽ đọc cho các con nghe hôm nay.”
-
“Những vật này thường xuất hiện khi nào?”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, sử dụng giọng vui – nhẹ – nhấn nhịp ở những từ gợi tết như “mai vàng”, “đào thắm”, “mẹ và ông”, “thêm một tuổi”.
- Lần 2: Cô đọc theo từng đoạn, chiếu tranh tương ứng.
- Bài thơ có tên là gì?
- Ai sáng tác bài thơ?
- Hoa nào nở trong bài thơ?
- Khi tết đến, mẹ và ông làm việc gì?
- Bé trong bài thơ có niềm vui gì?
- Các con thích nhất điều nào trong bài thơ?
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm.
- Nhóm 1: Lau đồ chơi bằng khăn sạch (mô phỏng mẹ dọn nhà).
- Nhóm 2: Trang trí cây đào – mai bằng giấy màu.
- Nhóm 3: Treo câu đối nhỏ lên bảng (đã chuẩn bị trước).
- Cô đọc từng đoạn thơ, mỗi nhóm diễn hoạt động theo nội dung.
- Trẻ chọn một bức tranh (hoa đào/hoa mai/áo mới/dọn nhà).
- Từng trẻ nói 1 câu về tết của mình: “Con thích…”, “Con cảm thấy…”.
-
Trẻ đọc theo các hình thức:
- Cả lớp – đồng thanh.
- Theo tổ (tổ đỏ – tổ vàng).
- Theo nhóm 5 bạn.
- Cá nhân: ai muốn thể hiện thì giơ tay.
- Cô chỉnh sửa lỗi phát âm, khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc.
- Mỗi trẻ có một thẻ gồm 6 hình ảnh: hoa đào, hoa mai, ông quét nhà, mẹ lau bàn, áo mới, bánh chưng.
-
Cô đọc từng câu gợi ý:
- “Loại hoa có màu vàng xuất hiện trong bài thơ.”
- “Người giúp dọn nhà trong bài thơ.”
- “Một món đồ bé thích khi tết đến.”
- Trẻ tìm hình phù hợp và khoanh tròn.
- Trẻ nào khoanh đúng 3 hình liên tiếp sẽ hô “Bingo!” và chiến thắng.
-
Cô hỏi trẻ:
- Con nhớ điều gì nhất trong bài thơ?
- Con sẽ làm gì để giúp gia đình chuẩn bị tết?
- Cô mời cả lớp đứng thành vòng tròn, đọc lại bài thơ theo nhịp vỗ tay.
- Cô nhận xét – khen trẻ tích cực, tuyên dương tinh thần hợp tác của các nhóm.
- Chuyển hoạt động: Cho trẻ ra sân bằng bài hát “Tết đến rồi”.

-
giáo án thơ tết đang vào nhà - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Tết đang vào nhà”, do tác giả Nguyễn Hồng Kiên sáng tác.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: tết đến mang theo niềm vui, gia đình sum vầy, nhà cửa được trang hoàng và trẻ được thêm tuổi mới.
- Trẻ có khả năng nhận diện các biểu tượng tết trong đời sống.
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu, ghi nhớ chuỗi sự kiện.
- Rèn kỹ năng giao tiếp: nói thành câu, chia sẻ suy nghĩ cá nhân.
- Tập đọc thơ với giọng điệu vui tươi, mạnh dạn thể hiện cảm xúc.
- Rèn kỹ năng vận động tinh và vận động thô qua hoạt động trải nghiệm.
- Hình thành tình yêu với truyền thống tết của dân tộc.
- Biết hợp tác, làm việc nhóm, giữ gìn nề nếp lớp học.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động khám phá.
- Tranh ảnh mô phỏng không khí tết: chợ hoa, hoa đào, hoa mai, dọn nhà, treo câu đối.
- Một “góc tết thu nhỏ”: có cành đào giả, hộp bánh chưng mô hình, câu đối nhỏ, khăn lau, áo mới.
- Loa và nhạc nền “Ngày xuân long phụng sum vầy”.
- Thẻ hình để trẻ chọn hoạt động: “bé dọn nhà”, “bé tưới hoa”, “bé khoe áo mới”.
- Thảm ngồi, ghế.
- Một túi nhỏ đựng thẻ hình để chơi trò chơi cuối giờ.
- Cô mở nhạc xuân, mời trẻ đứng lên vận động nhẹ 30 giây.
-
Cô đưa trẻ đến “Góc tết thu nhỏ”.
- “Các con nhìn xem cô có gì ở đây?”
- Trẻ gọi tên các đồ vật.
-
Cô đặt câu hỏi mở:
- “Theo các con, những đồ này xuất hiện vào dịp nào?”
- “Nhà mình thường làm gì khi tết đến?”
- Cô dẫn dắt: “Tất cả những điều đó cũng xuất hiện trong một bài thơ rất đẹp. Hôm nay cô và các con sẽ cùng làm quen bài thơ Tết đang vào nhà.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng hân hoan, mô phỏng hành động: lau bàn, tưới cây, nâng áo mới.
- Lần 2: Cô đọc kết hợp chỉ vào tranh minh họa từng khổ thơ.
-
Cô hỏi trẻ theo trình tự mở – gợi – dẫn:
- Bài thơ tên là gì?
- Ai sáng tác bài thơ?
- Bài thơ nhắc đến hoa gì?
- Khi tết đến, mẹ và ông làm gì?
- Bé được thêm bao nhiêu tuổi?
-
Cô mở rộng:
- Con thích hình ảnh nào nhất?
-
Ở nhà tết đến con thường làm gì để giúp ba mẹ?
→ Cô kết luận: “Tết là lúc nhà mình sum họp, chuẩn bị thật nhiều điều mới mẻ. Tất cả mang theo niềm vui và hy vọng.”
- Trang trí cành đào – mai bằng giấy màu.
- Bước đầu nhận biết cách sắp xếp và thẩm mỹ.
- Trẻ dùng khăn lau đồ chơi hoặc lau bàn nhỏ.
- Rèn tính cẩn thận, biết giúp người lớn chuẩn bị tết.
- Trẻ chọn trong rổ thẻ hình: áo mới, bánh chưng, phong bao lì xì…
- Dán vào khung giấy theo ý muốn, tạo thành “bức tranh tết của con”.
Sau đó mời từng nhóm trưng bày sản phẩm. 4. Hoạt động 4: Luyện đọc thơ-
Trẻ đọc theo nhiều hình thức:
- Đọc đồng thanh 1 lần.
- Đọc theo tổ: tổ đào – tổ mai – tổ áo mới.
- Đọc theo nhóm bạn thân.
- Cá nhân mạnh dạn xung phong.
- Cô sửa giọng đọc, nhịp đọc, khuyến khích trẻ thể hiện gương mặt vui như tết thật.
- Mỗi trẻ có một túi thẻ hình.
-
Cô đọc yêu cầu:
- “Hãy tìm thẻ hình có loại hoa xuất hiện trong bài thơ.”
- “Tìm hình công việc ông làm trong bài thơ.”
- “Tìm vật bé thích nhất khi tết đến.”
- Trẻ tìm và giơ thẻ.
- Cô kiểm tra – tuyên dương những bạn chọn đúng và nhanh.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Con cảm thấy thế nào khi nghe bài thơ?”
- “Con thích làm gì nhất khi tết đến?”
- Cả lớp đọc lại bài thơ một lần cuối kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- Cô nhận xét – khen ngợi tinh thần hợp tác của trẻ trong suốt giờ học.
- Chuyển hoạt động: cho trẻ nhẹ nhàng đi ra ngoài theo nhạc xuân.

-
giáo án thơ tết đang vào nhà - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, ghi nhớ được các hình ảnh quen thuộc của ngày Tết: hoa đào, hoa mai, nhà cửa sạch sẽ, gia đình quây quần.
- Hiểu nội dung bài thơ nói về sự thay đổi trong ngôi nhà và trong chính các bé khi Tết đến.
- Rèn khả năng đọc thơ có nhịp điệu nhẹ nhàng, rõ ràng, biết thể hiện cảm xúc vui tươi.
- Phát triển khả năng quan sát hình ảnh, mô tả lại bằng lời của bé.
- Hình thành sự háo hức, mong chờ Tết cổ truyền.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương gia đình, giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp để đón Tết.
- Máy chiếu/TV trình chiếu giáo án điện tử.
- Nhạc “Ngày Tết quê em”.
- Tranh minh họa bài thơ (4–5 tranh): hoa đào, cây mai, bé mặc áo mới, gia đình sum vầy.
- Một số câu đối, lì xì thật để tạo không gian Tết.
- Ghế ngồi theo hình vòng cung.
- Mũ nón giấy hình hoa mai, hoa đào để tham gia trò chơi.
- Cô mở nhạc “Ngày Tết quê em”, cùng trẻ vận động theo nhạc.
-
Khi nhạc dừng, cô hỏi:
- Các con vừa vận động theo bài hát gì?
-
Trong bài hát có nói đến những điều gì của ngày Tết?
→ Dẫn dắt: “Tết đến nhà mình có nhiều thay đổi lắm! Hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe một bài thơ nói về những đổi thay ấy. Bài thơ có tên Tết đang vào nhà của tác giả Nguyễn Hồng Kiên.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, nhấn vào từ gợi hình: hoa đào, hoa mai, ông, mẹ…
- Lần 2: Cô đọc kết hợp chiếu tranh minh họa, chỉ vào từng hình ảnh tương ứng.
-
Cô hỏi trẻ để tìm hiểu bài thơ:
- Bài thơ có tên là gì?
- Tác giả là ai?
- Trong bài thơ, khi Tết đến thì hoa đào và hoa mai như thế nào?
- Bé trong bài thơ được mẹ chuẩn bị gì?
- Khi Tết đến, các con được thêm mấy tuổi?
-
Ở nhà các con, Tết đến có những gì vui?
→ Cô chốt: “Tết là thời gian cả gia đình sum họp, mọi thứ trở nên đẹp hơn, vui hơn, và các con cũng lớn thêm một tuổi nữa.”
- Cho cả lớp đọc 2 lần theo cô.
- Mời từng tổ, nhóm đôi và cá nhân lên đọc.
- Cô sửa phát âm, khích lệ trẻ đọc mạnh dạn.
- Cả lớp đọc nối tiếp từng câu theo hiệu lệnh của cô.
- Mỗi nhóm có 1 bông hoa bị tách rời (hình hoa đào, hoa mai).
- Trẻ chọn cánh hoa có nội dung phù hợp bài thơ (ví dụ: “hoa đào nở”, “bé mặc áo mới”, “ông treo câu đối”) và ghép vào bông hoa đúng loại.
- Nhóm ghép nhanh – đúng được khen.
- Cho trẻ đọc lại bài thơ cùng cô một lần nữa.
- Cô khen trẻ và nhắc nhở: “Tết đến rồi, các con nhớ giúp bố mẹ việc nhỏ vừa sức để nhà mình thêm sạch đẹp nhé!”
- Trẻ chuyển sang hoạt động khác.



















