Top 5 giáo án thơ Em làm thợ xây cho trẻ mầm non hay nhất
Tổng hợp các giáo án thơ “Em làm thợ xây” cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng tổ chức hoạt động thơ hấp dẫn, phát triển ngôn ngữ và cảm xúc thẩm ... xem thêm...mỹ cho trẻ. Bài thơ nhẹ nhàng, mang ý nghĩa giáo dục, giúp trẻ hiểu và yêu quý những người lao động xây dựng, hình thành ước mơ đẹp trong cuộc sống.
-
giáo án thơ Em làm thợ xây - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Em làm thợ xây”, tác giả Hoàng Dân.
- Hiểu nội dung bài thơ: Bạn nhỏ yêu thích công việc xây dựng, mong muốn xây nhà cho ông bà, cha mẹ.
- Cảm nhận được âm điệu vui tươi, nhịp nhàng trong bài thơ.
- Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng qua hoạt động đọc thơ.
- Trẻ biết đọc thơ diễn cảm, thể hiện cảm xúc yêu nghề xây dựng.
- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ và trả lời câu hỏi theo nội dung thơ.
- Thái độ:
- Biết yêu quý, kính trọng những người thợ xây dựng.
- Hứng thú tham gia hoạt động học tập.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ công trình xung quanh.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Bộ đồ nghề xây dựng thật: viên gạch nhẹ, thước, bay nhựa, mũ bảo hộ.
- Máy nghe nhạc, file nhạc nền “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Thẻ từ, câu hỏi gợi mở.
- Cô mang theo chiếc mũ bảo hộ và hỏi: “Các con đoán xem cô làm nghề gì nào?”
- Trẻ trả lời: “Thợ xây ạ!”
- Cô giới thiệu: “Đúng rồi, hôm nay cô là cô thợ xây đến lớp chúng mình để cùng khám phá một bài thơ thật hay về nghề này nhé!”
- Cô đọc lần 1: đọc kết hợp cử chỉ minh họa.
-
Trò chuyện:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Ai là tác giả?
- Bạn nhỏ trong bài thơ muốn làm nghề gì?
- Cô đọc lần 2: có nhạc nền, kết hợp chỉ vào tranh minh họa.
- Giải thích từ “thoăn thoắt”: làm việc nhanh, khéo léo.
- Bạn nhỏ trong bài thơ muốn xây nhà cho ai?
- Câu thơ nào nói bạn làm việc chăm chỉ?
-
Khi làm việc, bạn nhỏ cảm thấy như thế nào?
→ Giáo dục trẻ: yêu quý, biết ơn cô chú công nhân.
- Cả lớp đọc đồng thanh 2 lần.
- Đọc nhóm: tổ 1, tổ 2, tổ 3 thi nhau đọc.
- Cá nhân: 2–3 trẻ xung phong lên đọc.
- Cô động viên, khen ngợi trẻ đọc diễn cảm.
- Cô mời trẻ thử “xây nhà” bằng khối gỗ trong góc xây dựng, vừa đọc câu thơ minh họa.
- Cô hướng dẫn trẻ làm việc khéo léo, biết phối hợp cùng bạn.
- Cô nhận xét tinh thần học tập.
- Cùng hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Dặn trẻ: biết giữ gìn ngôi nhà, lớp học sạch đẹp.

-
giáo án thơ Em làm thợ xây - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ ghi nhớ tên bài thơ và hiểu nội dung nói về ước mơ làm chú thợ xây.
- Biết được ý nghĩa công việc của người thợ xây.
- Kỹ năng:
- Luyện phát âm chuẩn, rõ tiếng.
- Biết đọc thơ theo nhạc nền vui tươi.
- Phát triển cảm thụ âm nhạc và khả năng biểu cảm khi đọc.
- Thái độ:
- Trẻ hào hứng, tự tin thể hiện trước tập thể.
- Biết quý trọng sức lao động.
- Tranh minh họa các ngôi nhà đang xây.
- Nhạc nền bài thơ phối nhẹ.
- Một số đạo cụ múa minh họa (bay, gạch xốp, mũ công nhân).
- Cho trẻ nghe bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
-
Cô trò chuyện: “Các con thấy cô chú trong bài hát làm nghề gì?”
→ Dẫn dắt: “Hôm nay, chúng mình sẽ học một bài thơ thật hay về nghề xây nhà nhé!”
- Lần 1: đọc diễn cảm, kết hợp cử chỉ tay nhịp nhàng.
- Lần 2: đọc trên nền nhạc, nhấn mạnh nhịp điệu.
- Bạn nhỏ trong bài thơ làm nghề gì?
- Bạn ấy muốn xây nhà cho ai?
-
Câu thơ nào thể hiện bạn làm việc nhanh nhẹn?
→ Cô chốt lại nội dung: Bài thơ nói về ước mơ làm thợ xây, niềm vui khi lao động.
- Cô chia lớp thành 3 nhóm, cho thi đọc thơ trên nhạc nền.
- Mỗi nhóm đọc và có động tác minh họa tay “xây tường”.
- Cô và trẻ nhận xét, cổ vũ.
- Trò chơi “Nghe nhạc đoán nghề”: cô mở nhạc các nghề khác, trẻ đoán nghề thợ xây.
- Trò chuyện về nghề của bố mẹ.
- Hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Nhận xét buổi học – khen trẻ đọc tốt.

-
giáo án thơ Em làm thợ xây - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Em làm thợ xây” và biết tác giả là Hoàng Dân.
- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ nói về bạn nhỏ yêu thích công việc xây dựng, mong muốn trở thành chú thợ xây để xây những ngôi nhà đẹp tặng ông bà, cha mẹ, anh chị.
- Cảm nhận được âm điệu vui tươi, trong sáng, giàu tình yêu lao động của bài thơ.
- Biết trả lời các câu hỏi theo nội dung, nhận biết hành động “thoăn thoắt”, “xây nhà” trong bài.
- Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm, biết ngắt nghỉ theo nhịp thơ, thể hiện cảm xúc vui tươi.
- Phát triển vốn từ, khả năng ghi nhớ, tư duy ngôn ngữ.
- Tăng khả năng quan sát, nhận biết nghề nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm.
- Biết phối hợp nhóm, biết lắng nghe và bày tỏ ý kiến khi cô đặt câu hỏi.
- Thái độ:
- Hình thành tình cảm yêu mến, kính trọng những người lao động, đặc biệt là cô chú thợ xây.
- Trẻ tích cực, tự tin, chủ động tham gia hoạt động.
- Biết giữ gìn lớp học, ngôi nhà của mình sạch sẽ, ngăn nắp, không vẽ bẩn lên tường.
- Tranh minh họa bài thơ “Em làm thợ xây” (cảnh bạn nhỏ đội mũ bảo hộ, xây nhà).
- Một số đồ dùng xây dựng thật hoặc mô phỏng bằng nhựa: gạch xốp, bay, dao xây, thước đo, mũ bảo hộ.
- Nhạc nền bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, nhạc nền nhẹ cho cô đọc thơ.
- Giáo án chi tiết, thẻ từ, các câu hỏi gợi mở để đàm thoại với trẻ.
- Sân khấu nhỏ hoặc khu vực mô phỏng góc xây dựng trong lớp học.
- Cô bước vào lớp trong trang phục người thợ xây, đội mũ bảo hộ và cầm bay.
- Cô vui vẻ nói: “Xin chào các bé! Hôm nay, cô là cô thợ xây. Cô mang đến lớp một chiếc hộp bí mật, trong đó có những vật dụng mà cô dùng hằng ngày. Chúng mình đoán xem trong hộp có gì nhé!”
- Cô lần lượt lấy ra thước, viên gạch, dao xây…
-
Trò chuyện:
- “Các con có biết những đồ dùng này của ai không?”
- “Có bạn nào có bố làm thợ xây không?”
-
“Thợ xây dùng những dụng cụ này để làm gì nhỉ?”
→ Trẻ trả lời, cô gợi ý thêm và dẫn dắt: “Nhờ có cô chú thợ xây mà chúng ta có những ngôi nhà đẹp để ở, có lớp học khang trang để học đấy!”
→ Giáo dục trẻ biết trân trọng và giữ gìn ngôi nhà, lớp học.
- Cô giới thiệu: “Hôm nay, cô mang đến cho các con một bài thơ rất hay viết về một bạn nhỏ có ước mơ làm thợ xây, bài thơ mang tên ‘Em làm thợ xây’ của tác giả Hoàng Dân. Bây giờ, chúng mình cùng lắng nghe nhé!”
- Cô đọc lần 1: đọc diễn cảm, giọng vui tươi, kết hợp cử chỉ minh họa.
-
Cô hỏi:
- “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
- “Ai là tác giả của bài thơ?”
-
“Bạn nhỏ trong bài thơ thích làm nghề gì?”
→ Trẻ trả lời, cô chốt lại: “Bài thơ nói về bạn nhỏ rất yêu thích nghề thợ xây, bạn muốn xây nhà cho ông bà, bố mẹ, anh chị.”
- Cô đọc lần 2: đọc trên nền nhạc, kết hợp chỉ vào tranh minh họa từng đoạn.
-
Cô giảng từ “thoăn thoắt”: làm việc nhanh, khéo léo, chăm chỉ.
→ Trẻ đọc lại từ “thoăn thoắt” để ghi nhớ.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ trong bài thơ xây nhà cho ai?”
- “Khi xây nhà, bạn nhỏ làm việc như thế nào?”
- “Bạn nhỏ cảm thấy ra sao khi được làm chú thợ xây?”
-
“Câu thơ nào thể hiện niềm vui của bạn ấy?”
→ Trẻ trả lời, cô gợi ý câu: “Em làm chú thợ, xây nhà vui ghê.”
-
Cô khuyến khích trẻ đọc lại câu thơ đó với giọng vui, tự hào.
→ Giáo dục trẻ yêu quý cô chú công nhân, biết giữ gìn công trình xung quanh.
- Lần 1: Cả lớp đọc đồng thanh, cô đọc cùng để dẫn nhịp.
- Lần 2: Các tổ thi đua đọc thơ, tổ nào đọc rõ, đều, có cảm xúc sẽ được thưởng hoa điểm tốt.
-
Lần 3: Cá nhân 2–3 trẻ xung phong đọc thơ.
→ Cô khen trẻ tự tin, đọc hay, khuyến khích trẻ còn rụt rè cùng tham gia. - Cô nhận xét: “Các con đọc rất tốt! Bài thơ sẽ hay hơn nữa nếu mình đọc chậm rãi, rõ tiếng và thể hiện niềm vui nhé!”
- Cô chia lớp thành nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm bộ “gạch xốp và bay nhựa”.
-
Cô hướng dẫn trẻ xếp gạch làm “bức tường nhỏ”, vừa đọc thơ vừa thực hành.
→ Trẻ hứng thú, vừa xếp gạch vừa đọc nhịp điệu: “Tay cầm dao gạch – tay nhanh thoăn thoắt”. - Cô động viên: “Các con làm việc khéo quá! Giống như chú thợ xây thật rồi đấy!”
-
Cô hỏi lại:
- “Hôm nay, chúng mình học bài thơ gì?”
- “Ai là tác giả bài thơ?”
-
“Bài thơ nói về điều gì?”
→ Trẻ trả lời.
- Cô nhận xét, tuyên dương các nhóm làm việc chăm chỉ, biết hợp tác.
-
Cả lớp cùng hát “Cháu yêu cô chú công nhân” và giơ tay chào tạm biệt “cô thợ xây”.
→ Dặn dò: “Các con hãy biết yêu quý công việc của mọi người xung quanh và luôn giữ gìn ngôi nhà của mình thật sạch đẹp nhé!”

-
giáo án thơ Em làm thợ xây - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Em làm thợ xây” và tên tác giả Hoàng Dân.
- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ: bạn nhỏ yêu thích công việc của chú thợ xây, ước mơ được xây nhà cho mọi người thân yêu.
- Nhận biết được những từ ngữ chỉ hành động, cảm xúc trong bài như “tay nhanh thoăn thoắt”, “xây nhà vui ghê”.
- Cảm nhận được nhịp điệu, âm hưởng tươi sáng, rộn ràng như một bài hát của bài thơ.
- Kỹ năng:
- Trẻ đọc thơ diễn cảm theo nhịp điệu âm nhạc, biết thể hiện sắc thái vui vẻ, hứng khởi.
- Rèn kỹ năng nghe – hiểu, ghi nhớ lời thơ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và khả năng cảm thụ văn học kết hợp với vận động theo nhạc.
- Biết phối hợp nhóm, thể hiện tự tin trước tập thể.
- Thái độ:
- Trẻ yêu quý, kính trọng công việc của cô chú công nhân, đặc biệt là thợ xây dựng.
- Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động học tập, biết lắng nghe và làm việc nhóm.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh ngôi nhà, lớp học, yêu quý nơi mình sống.
- Tranh minh họa bài thơ “Em làm thợ xây”.
- File nhạc nền cho bài thơ (âm hưởng vui tươi).
- Bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Một số đạo cụ: mũ công nhân, bay nhựa, viên gạch xốp, áo phản quang nhỏ cho trẻ.
- Giáo án chi tiết, bảng từ khóa và câu hỏi đàm thoại.
- Máy chiếu hoặc TV để chiếu hình ảnh công trình xây dựng.
- Cô mở bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
-
Khi nhạc dừng, cô hỏi:
- “Các con vừa nghe bài hát gì?”
-
“Trong bài hát, cô chú công nhân làm nghề gì?”
→ Trẻ trả lời, cô dẫn dắt: “Đúng rồi, các cô chú công nhân làm rất nhiều nghề khác nhau. Trong đó có một nghề đặc biệt giúp chúng ta có nhà ở, có trường học, đó là nghề thợ xây.”
-
Cô chỉ vào bức tranh một chú thợ xây đang làm việc và hỏi: “Các con có muốn trở thành chú thợ xây giỏi như thế không?”
→ Trẻ hào hứng giơ tay. - Cô giới thiệu: “Bây giờ, cô mời các con cùng nghe một bài thơ rất hay kể về một bạn nhỏ yêu nghề thợ xây – bài thơ có tên ‘Em làm thợ xây’ của tác giả Hoàng Dân nhé!”
- Cô bật nhạc nền nhẹ, đọc diễn cảm bài thơ.
- Giọng đọc nhẹ nhàng, vui tươi, thể hiện nhịp điệu công việc nhanh nhẹn, thoăn thoắt.
-
Sau khi đọc xong, cô hỏi:
- “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
- “Ai là tác giả của bài thơ?”
-
“Bạn nhỏ trong bài thơ thích làm nghề gì?”
→ Trẻ trả lời, cô nhận xét: “Rất giỏi! Bạn nhỏ muốn làm chú thợ xây để xây nhà cho ông bà, bố mẹ và anh chị, đúng không nào?”
- Cô đọc lại lần 2 trên nền nhạc vui nhộn hơn, kết hợp chỉ vào tranh minh họa từng câu.
- Cô giải thích từ “thoăn thoắt”: là làm việc nhanh, đều tay và rất khéo léo.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ trong bài thơ xây nhà cho những ai?”
- “Khi xây nhà, bạn nhỏ cảm thấy thế nào?”
-
“Câu thơ nào thể hiện niềm vui đó?”
→ Trẻ trả lời: “Em làm chú thợ – Xây nhà vui ghê.”
-
Cô gợi mở: “Chúng mình có thấy vui khi được làm những việc giúp đỡ ông bà, bố mẹ không?”
→ Trẻ trả lời, cô khen ngợi: “Các con thật ngoan, biết yêu lao động, giống như bạn nhỏ trong bài thơ vậy.” - Giáo dục trẻ: yêu quý người lao động, giữ gìn công trình, không nghịch phá tường, bàn ghế, sàn nhà.
- Cô bật nhạc nền có tiết tấu nhẹ, hướng dẫn trẻ đọc thơ theo nhịp.
- Lần 1: Cả lớp cùng đọc theo cô, cô điều chỉnh nhịp tay để trẻ đọc đều.
- Lần 2: Chia lớp thành 3 nhóm – mỗi nhóm đọc một đoạn của bài thơ theo nhạc nền.
-
Lần 3: Tổ chức trò chơi “Đọc thơ tiếp sức”: mỗi bạn đọc một câu, truyền micro cho bạn khác.
→ Trẻ cười nói vui vẻ, hào hứng tham gia. - Cô nhận xét: “Các con đọc đều, rõ lời và biết thể hiện cảm xúc rất tốt! Bài thơ nghe như một bài hát vậy.”
-
Cô khuyến khích: “Giờ chúng mình cùng thi đua xem tổ nào đọc hay nhất nhé!”
→ Các tổ lần lượt đọc, cô chấm điểm thi đua.
- Cô chọn một vài bạn thể hiện bài thơ trên sân khấu nhỏ, kết hợp động tác minh họa: cầm bay, xếp gạch, lau mồ hôi, chỉ tay về ngôi nhà.
- Trẻ còn lại cổ vũ, hát theo điệu nhạc.
- Cô khen ngợi: “Các con thật khéo léo và tự tin, giống như những nghệ sĩ nhỏ tuổi vậy!”
-
Cô hỏi lại:
- “Tên bài thơ hôm nay là gì?”
- “Ai là tác giả bài thơ?”
-
“Bài thơ nói về bạn nhỏ như thế nào?”
→ Trẻ trả lời, cô chốt nội dung: “Bài thơ kể về bạn nhỏ yêu nghề xây dựng, muốn làm chú thợ xây để xây nhà cho mọi người.”
- Cô mở lại bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” để cả lớp vừa hát vừa vỗ tay nhịp nhàng.
- Nhận xét: “Hôm nay các con học rất giỏi, biết đọc thơ, biết thể hiện cảm xúc và hiểu thêm về công việc của chú thợ xây. Cô mong rằng chúng mình sẽ luôn yêu quý người lao động và chăm giữ lớp học sạch đẹp nhé!”

-
giáo án thơ Em làm thợ xây - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ “Em làm thợ xây”, tên tác giả Hoàng Dân.
- Hiểu nội dung: ca ngợi ước mơ đẹp của bạn nhỏ được làm thợ xây, xây nhà cho người thân.
- Biết được các dụng cụ và công việc của chú thợ xây.
2. Kỹ năng:- Rèn khả năng nghe – hiểu, đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc qua lời thơ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và khả năng tưởng tượng phong phú.
- Biết phối hợp nhóm trong trò chơi và thi đọc.
3. Thái độ:- Trẻ yêu quý, kính trọng người lao động, đặc biệt là chú thợ xây.
- Hứng thú tham gia hoạt động, biết giữ gìn nhà cửa, trường lớp sạch đẹp.
- Tranh ảnh về công trình xây dựng, chú thợ xây đang làm việc.
- Dụng cụ: bay, dao xây, gạch nhựa, mũ bảo hộ.
- Thẻ chữ, mô hình nhà mini.
- Nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Phần thưởng nhỏ (huy hiệu, sticker).
- Cô đeo mũ bảo hộ, tay cầm bay và hỏi:
“Các con xem cô giống ai đây?”
Trẻ đáp: “Cô là chú thợ xây ạ!” - Cô dẫn dắt: “Đúng rồi, hôm nay cô sẽ cùng các con làm thợ xây. Nhưng trước khi xây nhà, cô muốn tặng các con một bài thơ rất hay – Em làm thợ xây của Hoàng Dân.”
- Lần 1: Cô đọc chậm, rõ ràng, kết hợp cử chỉ minh họa.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Tác giả là ai?
- Bạn nhỏ trong bài thơ muốn làm nghề gì?
- Bạn ấy xây nhà cho ai?
- Bạn cảm thấy như thế nào khi làm thợ xây?
- Cô tóm tắt: Bài thơ thể hiện tình yêu lao động và niềm vui khi bạn nhỏ được xây nhà cho ông bà, bố mẹ.
- Lần 2: Cô mở nhạc nền và đọc lại, trẻ vừa nghe vừa quan sát tranh minh họa.
- Cô và trẻ cùng đọc lại từng đoạn thơ, kết hợp động tác minh họa:
- “Tay cầm dao gạch” – trẻ làm động tác cầm dao xây.
- “Tay nhanh thoăn thoắt” – trẻ làm động tác xây tường.
- “Em làm chú thợ, xây nhà vui ghê” – trẻ dang tay thể hiện niềm vui.
- Cô hỏi: “Khi xây nhà xong, con cảm thấy thế nào?” → Trẻ trả lời.
- Giải thích từ “thoăn thoắt”: Làm việc nhanh và khéo léo.
- Giáo dục trẻ: Biết yêu lao động, giữ gìn thành quả của người thợ xây.
- Cô chia lớp thành nhóm 3 – 4 trẻ, thi đọc theo khổ thơ.
- Trẻ đọc cá nhân, đọc nhóm, đọc cả lớp.
- Cô sửa lỗi phát âm, nhịp điệu, khích lệ trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên.
- Thi “Ai là thợ xây giỏi”: Trẻ vừa đọc thơ vừa làm động tác minh họa.
Trò chơi 1: “Xây nhà bằng gạch nhựa”- Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội phải vận chuyển gạch và xếp thành ngôi nhà nhỏ. Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng.
Trò chơi 2: “Ghép chữ tài năng”- Trẻ tìm và ghép đúng các chữ cái để tạo thành tên bài thơ: “EM LÀM THỢ XÂY”.
- Cô hỏi:
- Hôm nay chúng mình học bài thơ gì?
- Của ai sáng tác?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Nhận xét tinh thần học tập của trẻ, tuyên dương nhóm, cá nhân tích cực.
- Cả lớp cùng hát “Cháu yêu cô chú công nhân”, vỗ tay theo nhịp.
- Cô kết luận: “Nhờ có những chú thợ xây mà chúng ta có ngôi nhà đẹp, lớp học khang trang. Chúng mình hãy cùng nhau giữ gìn thật sạch sẽ nhé!”



















