Top 5 giáo án thơ Rước đèn tháng tám cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 135 0 Báo lỗi

Bạn đang tìm kiếm các giáo án thơ “Rước đèn tháng tám” cho trẻ mầm non đầy sáng tạo, sinh động và hấp dẫn? Bài viết tổng hợp 5 giáo án chi tiết, kết hợp đọc ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 1

    1. Kết quả mong đợi Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài thơ “Rước đèn tháng tám” sưu tầm, hiểu nội dung cơ bản về đêm Trung Thu, bao gồm các hoạt động rước đèn, phá cỗ, ca hát, chơi trò chơi.
    • Nhận biết các hình ảnh đặc trưng trong bài thơ: trăng rằm, lồng đèn, các bạn nhỏ vui chơi, những món quà Trung Thu.
    • Trẻ biết kể lại một vài hình ảnh và hoạt động trong bài thơ bằng lời của mình, góp phần rèn khả năng quan sát và ghi nhớ.
    Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng đọc thơ theo cô, phát âm rõ, nhấn nhịp đúng.
    • Phát triển ngôn ngữ, khả năng chú ý và ghi nhớ.
    • Trẻ thực hành tương tác: trả lời câu hỏi, kể lại hình ảnh, hoạt động trong bài thơ.
    • Thực hành kỹ năng phối hợp vận động khi rước đèn, tham gia trò chơi nhóm.
    Thái độ:
    • Trẻ yêu quý bạn bè, cô giáo, gia đình và biết chia sẻ niềm vui.
    • Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống, biết giữ gìn và tôn trọng phong tục Trung Thu.
    • Trẻ biết hợp tác, giúp đỡ bạn bè khi tham gia hoạt động nhóm.
    2. Chuẩn bị
    • Hình ảnh, slide: minh họa từng câu thơ, hình ảnh các bạn nhỏ rước đèn, phá cỗ, trăng rằm, lồng đèn nhiều màu sắc.
    • Máy chiếu, máy tính, loa: trình chiếu slide và bật nhạc.
    • Bài hát: “Gác trăng”, “Rước đèn ông sao” để tạo không khí hứng thú.
    • Đồ dùng: lồng đèn nhỏ, mặt nạ, nhạc cụ cầm tay (trống, chuông), giấy màu, bút màu cho hoạt động minh họa.
    • Không gian lớp: sắp xếp đủ chỗ cho trẻ rước đèn và chơi trò chơi vận động.
    • Giáo án in sẵn: để cô theo dõi các bước tiến hành, câu hỏi gợi mở, bài thơ.
    3. Tiến hành a. Tạo hứng thú
    1. Cô bật nhạc bài “Gác trăng” và hát cùng trẻ.
    2. Cô hỏi:
      • “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về điều gì?”
      • “Các con đã từng tham gia Tết Trung Thu chưa? Khi nào rước đèn, phá cỗ, ca hát?”
    3. Trẻ trả lời, kể lại trải nghiệm của mình, cô bổ sung chi tiết về truyền thống Trung Thu: đêm trăng rằm, lồng đèn nhiều màu, mâm cỗ Trung Thu.
    4. Cô kết nối: “Hôm nay chúng ta sẽ đọc một bài thơ nói về đêm Trung Thu, tên là ‘Rước đèn tháng tám’.”
    b. Nội dung trọng tâm
    1. Giới thiệu bài thơ
      • Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả (nếu có), nguồn sưu tầm.
      • Giải thích các từ khó: lồng đèn, phá cỗ, trăng rằm.
    2. Đọc diễn cảm lần 1
      • Cô đọc từng câu, nhấn nhịp, kết hợp cử chỉ minh họa (giơ tay như cầm đèn, di chuyển như rước đèn).
    3. Đọc kết hợp hình ảnh lần 2
      • Chiếu slide minh họa từng câu.
      • Hỏi trẻ:
        • “Trong câu thơ này, các con thấy gì thú vị?”
        • “Ai đang tham gia rước đèn?”
        • “Các con có thấy hình ảnh trăng tròn trong thơ không?”
    4. Đọc kết hợp đàm thoại lần 3
      • Cô đọc từng câu và hỏi trẻ:
        • “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
        • “Trong Tết Trung Thu, các con được làm gì?”
        • “Các con thích nhất hoạt động nào?”
      • Trẻ trả lời, cô bổ sung: Trung Thu không chỉ vui chơi mà còn là dịp đoàn tụ gia đình, chia sẻ yêu thương.
    c. Dạy trẻ đọc thơ
    1. Đọc đồng thanh: Cả lớp đọc theo cô 2 lần, cô nhấn nhịp từng câu, trẻ bắt chước.
    2. Đọc theo tổ: Mỗi tổ đọc một đoạn, các tổ khác theo dõi và nhận xét.
    3. Đọc theo nhóm nhỏ: 3–4 trẻ một nhóm, vừa đọc vừa minh họa bằng hành động.
    4. Đọc cá nhân: Một số trẻ đọc trước lớp, cô sửa phát âm, nhấn nhịp câu.
    5. Củng cố: Cô hỏi: “Tên bài thơ là gì?” Cả lớp đọc lại bài thơ một lần nữa.
    6. Giáo dục kỹ năng sống: Trong quá trình đọc, nhấn mạnh yêu thương, giúp đỡ bạn bè, nghe lời cô giáo.
    d. Hoạt động mở rộng
    1. Rước đèn:
      • Trẻ cầm lồng đèn nhỏ, rước quanh lớp theo nhịp bài hát “Rước đèn ông sao”.
      • Cô hướng dẫn cách đi đều, không chen lấn, giữ trật tự.
    2. Trò chơi vận động:
      • “Ai rước đèn nhanh hơn?” – trẻ rước đèn từ điểm A đến B, vừa đọc câu thơ vừa đi.
      • “Đoán hình ảnh trong thơ” – cô mô tả câu thơ, trẻ đoán từ khóa hoặc hình ảnh.
    3. Hoạt động sáng tạo:
      • Trẻ vẽ hoặc tô màu lồng đèn, trăng rằm, bạn bè rước đèn.
      • Cô gợi ý cách dùng màu sắc, trang trí theo trí tưởng tượng của trẻ.
    4. Kể chuyện mở rộng:
      • Trẻ kể lại hình ảnh yêu thích trong bài thơ bằng lời của mình, cô ghi nhận, bổ sung từ vựng.
      • Giáo dục tình cảm: chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, biết cảm thông.
    e. Kết thúc hoạt động
    1. Cả lớp hát lại bài “Rước đèn ông sao”.
    2. Cô hỏi trẻ: “Các con thích câu nào trong bài thơ nhất? Vì sao?”
    3. Nhấn mạnh giáo dục đạo đức: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương bạn bè và gia đình.
    4. Cô tổng kết: “Chúng ta vừa học bài thơ, vừa chơi trò chơi, vừa rước đèn. Ai cũng vui và biết yêu thương, chia sẻ, đúng không các con?”
    5. Trẻ chào cô và kết thúc buổi học.
    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 2

    1. Kết quả mong đợi Kiến thức:
    • Trẻ ghi nhớ tên bài thơ “Rước đèn tháng tám” sưu tầm và nội dung cơ bản.
    • Trẻ nhận biết các hình ảnh đặc trưng của Trung Thu: trăng rằm, lồng đèn, bạn bè rước đèn, mâm cỗ Trung Thu, các trò chơi vui nhộn.
    • Trẻ biết kể lại những hoạt động trong bài thơ bằng lời của mình, rèn khả năng quan sát và ghi nhớ.
    Kỹ năng:
    • Phát triển ngôn ngữ, kỹ năng đọc thơ theo cô, nhấn nhịp, phát âm đúng.
    • Rèn kỹ năng chú ý, tương tác, trả lời câu hỏi, kể chuyện bằng lời của trẻ.
    • Trẻ thực hành kỹ năng vận động kết hợp đọc thơ, rước đèn và tham gia trò chơi nhóm.
    Thái độ:
    • Trẻ biết yêu quý bạn bè, cô giáo và các thành viên gia đình.
    • Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống và biết tôn trọng phong tục Trung Thu.
    • Trẻ biết chia sẻ niềm vui với bạn bè, hợp tác trong các trò chơi tập thể.
    2. Chuẩn bị
    • Slide minh họa: hình ảnh các câu thơ, bạn bè rước đèn, trăng rằm, lồng đèn nhiều màu sắc, mâm cỗ Trung Thu.
    • Máy chiếu, loa, máy tính: trình chiếu slide, bật nhạc.
    • Bài hát: “Gác trăng”, “Rước đèn ông sao” để tạo không khí vui nhộn.
    • Đồ dùng: lồng đèn nhỏ, mặt nạ, nhạc cụ cầm tay (trống, chuông), giấy màu, bút màu cho hoạt động minh họa.
    • Không gian lớp: sắp xếp đủ chỗ cho trẻ rước đèn và chơi trò chơi vận động, có đường đi an toàn.
    • Giáo án in sẵn: câu hỏi gợi mở, hướng dẫn đọc thơ, hướng dẫn trò chơi, hoạt động nhóm và cá nhân.
    3. Tiến hành a. Tạo hứng thú
    1. Cô mở nhạc bài “Gác trăng”, cùng trẻ hát và vỗ tay theo nhịp.
    2. Hỏi trẻ:
      • “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về điều gì?”
      • “Trong Tết Trung Thu, các con thường làm những gì?”
    3. Trẻ kể về trải nghiệm rước đèn, phá cỗ, vui chơi với bạn bè.
    4. Cô kết nối: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng học một bài thơ tên là ‘Rước đèn tháng tám’. Bài thơ sẽ giúp các con cảm nhận niềm vui và không khí rộn ràng của đêm Trung Thu.”
    b. Nội dung trọng tâm
    1. Giới thiệu bài thơ:
      • Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả nếu biết, nguồn sưu tầm.
      • Giải thích từ khó: lồng đèn, phá cỗ, trăng rằm.
      • Gợi ý trẻ tưởng tượng hình ảnh trăng tròn, lồng đèn nhiều màu sắc, tiếng cười nói của bạn bè.
    2. Đọc diễn cảm lần 1:
      • Cô đọc từng câu, nhấn nhịp, minh họa bằng hành động: cầm lồng đèn, vẫy tay, mô phỏng bước đi rước đèn.
    3. Đọc kết hợp hình ảnh lần 2:
      • Chiếu slide minh họa từng câu thơ.
      • Hỏi trẻ:
        • “Trong câu thơ này các con thấy gì?”
        • “Ai đang tham gia rước đèn?”
        • “Các con có thích hoạt động này không? Tại sao?”
    4. Đọc kết hợp đàm thoại lần 3:
      • Cô đọc từng câu, hỏi trẻ trả lời:
        • “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
        • “Trong đêm Trung Thu các con làm gì vui nhất?”
        • “Các con có thấy hình ảnh trăng tròn trong bài thơ không?”
      • Trẻ trả lời, cô bổ sung: Trung Thu không chỉ là vui chơi mà còn là dịp đoàn tụ gia đình, chia sẻ niềm vui.
    c. Dạy trẻ đọc thơ
    1. Đọc đồng thanh:
      • Cả lớp đọc theo cô 2 lần, nhấn nhịp, cử chỉ minh họa.
    2. Đọc theo tổ:
      • Mỗi tổ đọc một đoạn, tổ khác theo dõi và nhận xét.
    3. Đọc theo nhóm nhỏ:
      • 3–4 trẻ một nhóm, vừa đọc vừa minh họa bằng hành động rước đèn, phá cỗ, vẫy tay.
    4. Đọc cá nhân:
      • Một số trẻ đọc cá nhân trước lớp, cô sửa phát âm, nhấn nhịp câu.
    5. Củng cố:
      • Hỏi trẻ: “Tên bài thơ là gì?”
      • Cả lớp đọc lại bài thơ một lần nữa.
    6. Giáo dục kỹ năng sống:
      • Trong quá trình đọc, nhấn mạnh yêu thương, giúp đỡ bạn bè, lắng nghe cô giáo.
      • Khuyến khích trẻ khen ngợi bạn khi đọc tốt, tạo môi trường tương tác tích cực.
    d. Hoạt động mở rộng
    1. Rước đèn:
      • Trẻ cầm lồng đèn nhỏ, rước quanh lớp theo nhạc bài “Rước đèn ông sao”.
      • Cô hướng dẫn cách đi đều, không chen lấn, giữ trật tự.
      • Kết hợp đọc câu thơ theo nhịp, rèn kỹ năng vận động kết hợp ngôn ngữ.
    2. Trò chơi vận động:
      • “Ai rước đèn nhanh hơn?” – trẻ rước đèn từ điểm A đến B, vừa đọc câu thơ vừa di chuyển.
      • “Đoán hình ảnh trong thơ” – cô mô tả câu thơ, trẻ đoán từ khóa hoặc hình ảnh.
      • “Ghép tranh câu thơ” – chia nhóm, mỗi nhóm ghép tranh minh họa theo đoạn thơ.
    3. Hoạt động sáng tạo:
      • Trẻ tự vẽ hoặc tô màu lồng đèn, trăng rằm, bạn bè rước đèn theo trí tưởng tượng.
      • Cô gợi ý sử dụng màu sắc, trang trí theo ý tưởng của trẻ.
    4. Kể chuyện mở rộng:
      • Trẻ kể lại hình ảnh yêu thích trong bài thơ bằng lời của mình.
      • Cô ghi nhận, bổ sung từ vựng, khuyến khích trẻ sử dụng các từ mới.
    5. Cảm xúc và giáo dục đạo đức:
      • Cô hỏi trẻ: “Các con cảm thấy vui khi làm gì nhất trong bài thơ?”
      • Dạy trẻ biết chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ bạn bè khi tham gia hoạt động nhóm.
    e. Kết thúc hoạt động
    1. Cả lớp hát lại bài “Rước đèn ông sao” cùng cô.
    2. Cô hỏi trẻ:
      • “Các con thích câu nào trong bài thơ nhất? Vì sao?”
      • “Trong Tết Trung Thu, các con sẽ làm gì để vui và an toàn?”
    3. Nhấn mạnh giáo dục đạo đức: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương bạn bè và gia đình.
    4. Tổng kết: “Chúng ta vừa học bài thơ, vừa chơi trò chơi, vừa rước đèn. Ai cũng vui và biết yêu thương, chia sẻ.”
    5. Trẻ chào cô và kết thúc buổi học.
    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 3

    1. Kết quả mong đợi Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài thơ “Rước đèn tháng tám” sưu tầm và hiểu nội dung cơ bản, đặc biệt là hình ảnh trăng rằm, lồng đèn, bạn bè rước đèn, mâm cỗ Trung Thu.
    • Trẻ nhận biết các trò chơi, hoạt động vui chơi trong Tết Trung Thu và liên hệ với chính trải nghiệm của mình.
    • Trẻ hiểu ý nghĩa của việc giữ gìn văn hóa truyền thống, biết trân trọng niềm vui chung và tình bạn.
    Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng đọc thơ theo cô, phát âm rõ, nhấn nhịp đúng.
    • Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, phối hợp vận động và ngôn ngữ.
    • Thực hành đọc thơ kết hợp cử chỉ minh họa, rước đèn và tham gia các trò chơi vận động.
    Thái độ:
    • Trẻ biết yêu thương, chia sẻ niềm vui với bạn bè và người thân.
    • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tập thể, vui vẻ trong quá trình học, biết hợp tác và tuân theo nội quy lớp.
    2. Chuẩn bị
    • Slide minh họa: Hình ảnh bài thơ, các bạn nhỏ rước đèn, trăng rằm, lồng đèn màu sắc rực rỡ, mâm cỗ Trung Thu.
    • Máy chiếu, máy tính, loa: Trình chiếu slide và bật nhạc bài hát Trung Thu.
    • Bài hát: “Rước đèn ông sao”, “Gác trăng” để tạo không khí hứng thú và vận động.
    • Đồ dùng: Lồng đèn giấy, mặt nạ, nhạc cụ cầm tay, giấy màu, bút màu cho hoạt động vẽ, tô màu.
    • Không gian lớp: Sắp xếp đủ chỗ cho trẻ rước đèn, chơi trò chơi vận động, có đường đi an toàn.
    • Giáo án in sẵn: Hướng dẫn từng bước, câu hỏi gợi mở, trò chơi vận động và hoạt động sáng tạo.
    3. Tiến hành a. Tạo hứng thú
    1. Cô mở nhạc bài “Gác trăng”, cùng trẻ vỗ tay theo nhịp và hát.
    2. Hỏi trẻ:
      • “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về điều gì?”
      • “Các con đã từng rước đèn hoặc chơi trò chơi gì trong Tết Trung Thu chưa?”
    3. Trẻ chia sẻ trải nghiệm, cô khen ngợi và bổ sung:
      • Trung Thu là dịp các bạn nhỏ được rước đèn, phá cỗ, tham gia các trò chơi vui nhộn.
      • Trăng rằm, lồng đèn nhiều màu sắc và tiếng cười rộn rã tạo nên không khí đặc biệt.
    4. Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng học bài thơ ‘Rước đèn tháng tám’ để vừa đọc vừa cảm nhận không khí Trung Thu và tham gia các hoạt động vận động thú vị.”
    b. Nội dung trọng tâm
    1. Giới thiệu bài thơ:
      • Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả nếu biết, nguồn sưu tầm.
      • Giải thích từ khó: lồng đèn, phá cỗ, trăng rằm.
      • Gợi ý trẻ tưởng tượng hình ảnh trăng tròn, lồng đèn nhiều màu sắc, tiếng cười nói của bạn bè.
    2. Đọc diễn cảm lần 1:
      • Cô đọc từng câu, nhấn nhịp, kết hợp cử chỉ minh họa: cầm lồng đèn, mô phỏng bước đi rước đèn.
      • Khuyến khích trẻ nhại theo cử chỉ, tạo sự tương tác.
    3. Đọc kết hợp hình ảnh lần 2:
      • Chiếu slide minh họa từng câu thơ.
      • Hỏi trẻ:
        • “Các con thấy hình ảnh gì trong câu thơ này?”
        • “Ai đang vui đón Trung Thu?”
        • “Các con có muốn rước đèn giống trong tranh không?”
      • Trẻ trả lời, cô bổ sung thông tin về phong tục và các trò chơi truyền thống.
    4. Đọc kết hợp đàm thoại lần 3:
      • Cô đọc từng câu, hỏi trẻ trả lời:
        • “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
        • “Các con thích hoạt động nào nhất trong Tết Trung Thu?”
        • “Trong đêm rằm, các con vui đón ai?”
      • Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh ý nghĩa đoàn kết, chia sẻ, vui chơi an toàn.
    c. Dạy trẻ đọc thơ
    1. Đọc đồng thanh:
      • Cả lớp đọc theo cô 2 lần, vừa đọc vừa kết hợp cử chỉ minh họa.
    2. Đọc theo tổ:
      • Mỗi tổ đọc một đoạn, các tổ khác theo dõi, nhận xét và cổ vũ.
    3. Đọc theo nhóm nhỏ:
      • 3–4 trẻ đọc một nhóm, vừa đọc vừa minh họa bằng hành động rước đèn, phá cỗ.
    4. Đọc cá nhân:
      • Một số trẻ đọc trước lớp, cô sửa phát âm, nhấn nhịp câu, khen ngợi các bạn đọc tốt.
    5. Củng cố:
      • Cô hỏi: “Tên bài thơ là gì?”
      • Cả lớp đọc lại toàn bộ bài thơ một lần.
      • Nhấn mạnh tình yêu thương, giúp đỡ bạn bè, hợp tác khi chơi.
    d. Hoạt động mở rộng
    1. Rước đèn kết hợp vận động:
      • Trẻ cầm lồng đèn nhỏ, rước quanh lớp theo nhạc bài “Rước đèn ông sao”.
      • Cô hướng dẫn đi đều, không chen lấn, vừa đi vừa đọc câu thơ theo nhịp.
    2. Trò chơi vận động:
      • “Ai rước đèn nhanh hơn?” – Trẻ rước đèn từ điểm A đến B, vừa đọc thơ vừa di chuyển.
      • “Ghép tranh câu thơ” – Mỗi nhóm ghép tranh minh họa theo đoạn thơ.
      • “Tìm hình ảnh Trung Thu” – Cô giấu các vật dụng (lồng đèn, trăng, mặt nạ), trẻ tìm và đặt vào đúng vị trí trong slide minh họa.
    3. Hoạt động sáng tạo:
      • Vẽ hoặc tô màu lồng đèn, trăng rằm, bạn bè rước đèn.
      • Khuyến khích trẻ sáng tạo màu sắc, trang trí theo trí tưởng tượng.
    4. Kể chuyện mở rộng:
      • Trẻ kể lại hình ảnh yêu thích trong bài thơ bằng lời của mình, cô ghi nhận, bổ sung từ vựng mới.
      • Dạy trẻ biết chia sẻ cảm xúc, khen ngợi bạn bè, hợp tác trong nhóm.
    5. Cảm xúc và giáo dục đạo đức:
      • Cô hỏi: “Các con cảm thấy vui nhất khi làm gì trong bài thơ?”
      • Nhấn mạnh: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương bạn bè và gia đình.
    e. Kết thúc hoạt động
    1. Hát lại bài “Rước đèn ông sao” cùng trẻ.
    2. Cô hỏi:
      • “Câu thơ nào các con thích nhất? Vì sao?”
      • “Trong Tết Trung Thu, các con sẽ làm gì để vui và an toàn?”
    3. Cô nhắc lại ý nghĩa: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương, chia sẻ niềm vui với gia đình và bạn bè.
    4. Tổng kết: “Hôm nay chúng ta vừa học bài thơ, vừa rước đèn, vừa chơi trò chơi, ai cũng vui và biết yêu thương, chia sẻ.”
    5. Trẻ chào cô và kết thúc buổi học.
    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 4

    1. Kết quả mong đợi Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài thơ “Rước đèn tháng tám” sưu tầm và hiểu nội dung cơ bản, hình ảnh trăng rằm, lồng đèn, các bạn nhỏ rước đèn, mâm cỗ Trung Thu.
    • Nhận biết các hoạt động vui chơi trong Tết Trung Thu và có thể liên hệ với trải nghiệm của bản thân.
    • Trẻ hiểu ý nghĩa của phong tục Trung Thu, biết trân trọng văn hóa truyền thống và niềm vui chung.
    Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng đọc thơ theo cô, phát âm rõ, nhấn nhịp đúng.
    • Phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo khi kể chuyện và minh họa bài thơ.
    • Kết hợp ngôn ngữ và vận động qua hoạt động rước đèn, trò chơi nhóm và vẽ tranh minh họa.
    Thái độ:
    • Trẻ yêu quý bạn bè, cô giáo và người thân.
    • Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động tập thể, vui vẻ trong quá trình học, biết hợp tác và tuân theo nội quy lớp.
    • Biết chia sẻ niềm vui, khen ngợi bạn bè và tôn trọng ý tưởng sáng tạo của nhau.
    2. Chuẩn bị
    • Slide minh họa: Hình ảnh các câu thơ, bạn bè rước đèn, trăng rằm, lồng đèn nhiều màu sắc, mâm cỗ Trung Thu.
    • Máy chiếu, máy tính, loa: Trình chiếu slide, bật nhạc bài hát Trung Thu.
    • Bài hát: “Rước đèn ông sao”, “Gác trăng” để tạo không khí vui vẻ và sáng tạo.
    • Đồ dùng: Lồng đèn giấy, mặt nạ, nhạc cụ cầm tay, giấy màu, bút màu, giấy vẽ để trẻ minh họa câu thơ theo tưởng tượng.
    • Không gian lớp: Sắp xếp đủ chỗ cho trẻ rước đèn, vẽ tranh và chơi trò chơi.
    • Giáo án in sẵn: Hướng dẫn từng bước, câu hỏi gợi mở, hướng dẫn trò chơi vận động và hoạt động sáng tạo.
    3. Tiến hành a. Tạo hứng thú
    1. Cô bật nhạc bài “Gác trăng”, cùng trẻ hát và vỗ tay theo nhịp.
    2. Hỏi trẻ:
      • “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về điều gì?”
      • “Các con đã từng rước đèn hoặc tham gia trò chơi gì trong Tết Trung Thu chưa?”
    3. Trẻ kể về trải nghiệm cá nhân, cô khen ngợi và bổ sung:
      • Trung Thu là dịp các bạn nhỏ rước đèn, phá cỗ, chơi trò chơi, hát hò.
      • Trăng rằm, lồng đèn nhiều màu sắc và tiếng cười rộn rã tạo không khí đặc biệt.
    4. Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ ‘Rước đèn tháng tám’, vừa đọc vừa tưởng tượng và sáng tạo minh họa câu thơ.”
    b. Nội dung trọng tâm
    1. Giới thiệu bài thơ:
      • Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả nếu biết, nguồn sưu tầm.
      • Giải thích từ khó: lồng đèn, phá cỗ, trăng rằm.
      • Gợi ý trẻ tưởng tượng hình ảnh trăng tròn, lồng đèn nhiều màu sắc, các bạn nhỏ rước đèn và các hoạt động vui chơi.
    2. Đọc diễn cảm lần 1:
      • Cô đọc từng câu thơ, nhấn nhịp, kết hợp cử chỉ minh họa: cầm lồng đèn, di chuyển như rước đèn.
      • Trẻ nhại theo cử chỉ, tạo sự tương tác.
    3. Đọc kết hợp hình ảnh lần 2:
      • Chiếu slide minh họa từng câu thơ.
      • Hỏi trẻ:
        • “Các con thấy hình ảnh gì trong câu thơ này?”
        • “Các con muốn thêm gì vào tranh minh họa theo tưởng tượng của mình?”
      • Trẻ trả lời, cô bổ sung: các hình ảnh và màu sắc đều có thể sáng tạo theo trí tưởng tượng.
    4. Đọc kết hợp đàm thoại lần 3:
      • Cô đọc từng câu, hỏi trẻ:
        • “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
        • “Các con thích hình ảnh nào nhất trong Tết Trung Thu?”
        • “Nếu các con là nhân vật trong bài thơ, sẽ làm gì vui nhất?”
      • Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh niềm vui, đoàn kết, chia sẻ.
    c. Dạy trẻ đọc thơ
    1. Đọc đồng thanh:
      • Cả lớp đọc theo cô 2 lần, vừa đọc vừa kết hợp cử chỉ minh họa.
    2. Đọc theo tổ:
      • Mỗi tổ đọc một đoạn, tổ khác theo dõi, nhận xét, cổ vũ.
    3. Đọc theo nhóm nhỏ:
      • 3–4 trẻ đọc một nhóm, vừa đọc vừa minh họa hành động rước đèn, phá cỗ.
    4. Đọc cá nhân:
      • Một số trẻ đọc cá nhân trước lớp, cô sửa phát âm, nhấn nhịp câu, khen ngợi các bạn đọc tốt.
    5. Củng cố:
      • Cô hỏi: “Tên bài thơ là gì?”
      • Cả lớp đọc lại toàn bộ bài thơ một lần.
      • Nhấn mạnh yêu thương, giúp đỡ bạn bè, hợp tác khi tham gia nhóm.
    d. Hoạt động mở rộng
    1. Rước đèn và tưởng tượng:
      • Trẻ cầm lồng đèn nhỏ, rước quanh lớp theo nhạc bài “Rước đèn ông sao”.
      • Cô hướng dẫn đi đều, vừa đi vừa tưởng tượng mình là nhân vật trong bài thơ, vừa đọc câu thơ theo nhịp.
    2. Trò chơi vận động:
      • “Ai rước đèn nhanh nhất?” – Trẻ rước đèn từ điểm A đến B, vừa đọc thơ vừa di chuyển.
      • “Ghép tranh sáng tạo” – Mỗi nhóm ghép tranh minh họa đoạn thơ theo trí tưởng tượng riêng.
      • “Tìm đồ vật Trung Thu” – Cô giấu lồng đèn, mặt nạ, trăng nhỏ, trẻ tìm và đặt đúng vị trí trong tranh minh họa.
    3. Hoạt động sáng tạo:
      • Trẻ vẽ hoặc tô màu lồng đèn, trăng rằm, bạn bè rước đèn theo trí tưởng tượng.
      • Cô khuyến khích sáng tạo màu sắc, thêm chi tiết, kể câu chuyện riêng dựa trên bài thơ.
    4. Kể chuyện mở rộng:
      • Trẻ kể lại hình ảnh yêu thích trong bài thơ bằng lời của mình, cô ghi nhận, bổ sung từ vựng mới.
      • Dạy trẻ biết chia sẻ cảm xúc, khen ngợi bạn bè, hợp tác nhóm.
    5. Cảm xúc và giáo dục đạo đức:
      • Cô hỏi: “Các con cảm thấy vui nhất khi làm gì trong bài thơ?”
      • Nhấn mạnh: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương bạn bè và gia đình.
    e. Kết thúc hoạt động
    1. Cả lớp hát lại bài “Rước đèn ông sao” cùng cô.
    2. Cô hỏi trẻ:
      • “Câu thơ nào các con thích nhất? Vì sao?”
      • “Các con sẽ làm gì để vui và an toàn trong Tết Trung Thu?”
    3. Cô nhắc lại ý nghĩa: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương và chia sẻ niềm vui với gia đình, bạn bè.
    4. Tổng kết: “Hôm nay chúng ta vừa học bài thơ, vừa rước đèn, vừa sáng tạo minh họa, ai cũng vui và biết yêu thương, chia sẻ.”
    5. Trẻ chào cô và kết thúc buổi học.
    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 5

    1. Kết quả mong đợi Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài thơ “Rước đèn tháng tám” sưu tầm và hiểu nội dung cơ bản, hình ảnh trăng rằm, lồng đèn, bạn bè rước đèn, mâm cỗ Trung Thu.
    • Nhận biết các bài hát, nhịp điệu, âm thanh liên quan đến Trung Thu và rước đèn.
    • Trẻ hiểu ý nghĩa phong tục Trung Thu, trân trọng niềm vui chung và tinh thần đoàn kết.
    Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng đọc thơ theo cô, nhấn nhịp đúng, phát âm rõ.
    • Phát triển kỹ năng cảm thụ âm nhạc, vận động kết hợp đọc thơ, biểu diễn và minh họa câu thơ.
    • Trẻ thực hành đọc thơ kết hợp cử chỉ, rước đèn, nhịp điệu âm nhạc và trò chơi biểu diễn.
    Thái độ:
    • Trẻ biết yêu quý bạn bè, cô giáo, người thân.
    • Hứng thú tham gia các hoạt động tập thể, vui vẻ trong quá trình học, biết hợp tác và tuân theo nội quy lớp.
    • Biết chia sẻ niềm vui, tôn trọng bạn bè và khen ngợi bạn khi biểu diễn tốt.
    2. Chuẩn bị
    • Slide minh họa: Hình ảnh các câu thơ, bạn bè rước đèn, trăng rằm, lồng đèn nhiều màu sắc, mâm cỗ Trung Thu.
    • Máy chiếu, máy tính, loa: Trình chiếu slide, bật nhạc bài hát Trung Thu.
    • Bài hát: “Rước đèn ông sao”, “Gác trăng”, nhạc cụ cầm tay (trống, chuông, phách).
    • Đồ dùng: Lồng đèn giấy, mặt nạ, nhạc cụ cầm tay, giấy màu, bút màu.
    • Không gian lớp: Sắp xếp đủ chỗ cho trẻ rước đèn, biểu diễn và chơi trò chơi vận động.
    • Giáo án in sẵn: Hướng dẫn từng bước, câu hỏi gợi mở, hướng dẫn trò chơi biểu diễn và hoạt động nhóm.
    3. Tiến hành a. Tạo hứng thú
    1. Cô bật nhạc bài “Gác trăng”, cùng trẻ vỗ tay theo nhịp và hát.
    2. Hỏi trẻ:
      • “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về điều gì?”
      • “Các con đã từng rước đèn hoặc biểu diễn gì trong Tết Trung Thu chưa?”
    3. Trẻ kể về trải nghiệm, cô khen ngợi và bổ sung:
      • Trung Thu là dịp các bạn nhỏ rước đèn, phá cỗ, chơi trò chơi, hát hò.
      • Trăng rằm, lồng đèn nhiều màu sắc và tiếng cười rộn rã tạo không khí đặc biệt.
    4. Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ ‘Rước đèn tháng tám’ kết hợp âm nhạc, vừa đọc thơ, vừa biểu diễn và rước đèn.”
    b. Nội dung trọng tâm
    1. Giới thiệu bài thơ:
      • Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả nếu biết, nguồn sưu tầm.
      • Giải thích từ khó: lồng đèn, phá cỗ, trăng rằm.
      • Gợi ý trẻ tưởng tượng hình ảnh trăng tròn, lồng đèn nhiều màu sắc, các bạn nhỏ rước đèn, nhịp điệu vui nhộn.
    2. Đọc diễn cảm lần 1:
      • Cô đọc từng câu thơ, nhấn nhịp, minh họa cử chỉ: cầm lồng đèn, di chuyển như rước đèn.
      • Trẻ nhại theo cử chỉ, tạo sự tương tác.
    3. Đọc kết hợp hình ảnh lần 2:
      • Chiếu slide minh họa từng câu thơ.
      • Hỏi trẻ:
        • “Các con thấy hình ảnh gì trong câu thơ này?”
        • “Các con muốn thêm gì vào phần biểu diễn của mình?”
      • Trẻ trả lời, cô bổ sung: các hình ảnh, nhịp điệu và màu sắc đều có thể sáng tạo theo trí tưởng tượng.
    4. Đọc kết hợp đàm thoại lần 3:
      • Cô đọc từng câu, hỏi trẻ:
        • “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
        • “Các con thích hình ảnh nào nhất trong Tết Trung Thu?”
        • “Nếu các con là nhân vật trong bài thơ, sẽ làm gì vui nhất?”
      • Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh ý nghĩa vui chơi, đoàn kết và chia sẻ.
    c. Dạy trẻ đọc thơ
    1. Đọc đồng thanh:
      • Cả lớp đọc theo cô 2 lần, vừa đọc vừa minh họa bằng cử chỉ, nhịp điệu.
    2. Đọc theo tổ:
      • Mỗi tổ đọc một đoạn, tổ khác theo dõi, nhận xét và cổ vũ.
    3. Đọc theo nhóm nhỏ:
      • 3–4 trẻ đọc một nhóm, vừa đọc vừa biểu diễn rước đèn, nhảy theo nhịp điệu.
    4. Đọc cá nhân:
      • Một số trẻ đọc cá nhân trước lớp, cô sửa phát âm, nhấn nhịp câu, khen ngợi bạn đọc tốt.
    5. Củng cố:
      • Cô hỏi: “Tên bài thơ là gì?”
      • Cả lớp đọc lại toàn bộ bài thơ một lần.
      • Nhấn mạnh yêu thương, giúp đỡ bạn bè, hợp tác khi biểu diễn.
    d. Hoạt động mở rộng
    1. Rước đèn kết hợp nhạc cụ:
      • Trẻ cầm lồng đèn nhỏ, rước quanh lớp theo nhạc bài “Rước đèn ông sao”.
      • Một số trẻ gõ nhạc cụ tạo nhịp điệu, cả lớp vừa rước đèn vừa đọc thơ theo nhịp.
    2. Trò chơi vận động – biểu diễn:
      • “Ai rước đèn nhịp nhàng?” – Trẻ rước đèn từ điểm A đến B, vừa đọc thơ, vừa nhún nhịp theo nhạc.
      • “Ghép động tác – câu thơ” – Mỗi nhóm sáng tạo động tác minh họa câu thơ, biểu diễn trước lớp.
      • “Đoán nhạc và hình ảnh” – Cô bật nhạc cụ, trẻ đoán câu thơ hoặc hình ảnh liên quan.
    3. Hoạt động sáng tạo:
      • Trẻ sáng tạo động tác minh họa, vẽ hoặc tô màu lồng đèn, trăng rằm, bạn bè rước đèn theo trí tưởng tượng.
      • Khuyến khích thêm nhịp điệu, tiếng vỗ tay, tiếng hát nhỏ, kết hợp với biểu diễn.
    4. Kể chuyện mở rộng:
      • Trẻ kể lại hình ảnh yêu thích trong bài thơ bằng lời của mình, cô ghi nhận, bổ sung từ vựng mới.
      • Dạy trẻ biết chia sẻ cảm xúc, khen ngợi bạn bè, hợp tác nhóm.
    5. Cảm xúc và giáo dục đạo đức:
      • Cô hỏi: “Các con cảm thấy vui nhất khi làm gì trong bài thơ?”
      • Nhấn mạnh: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương bạn bè và gia đình.
    e. Kết thúc hoạt động
    1. Cả lớp hát lại bài “Rước đèn ông sao” cùng cô, kết hợp rước đèn và biểu diễn các động tác đã học.
    2. Cô hỏi:
      • “Câu thơ nào các con thích nhất? Vì sao?”
      • “Các con sẽ làm gì để vui và an toàn trong Tết Trung Thu?”
    3. Cô nhắc lại ý nghĩa: Trung Thu là dịp vui chơi, đoàn kết, yêu thương và chia sẻ niềm vui với gia đình, bạn bè.
    4. Tổng kết: “Hôm nay chúng ta vừa học bài thơ, vừa rước đèn, vừa biểu diễn âm nhạc, ai cũng vui và biết yêu thương, chia sẻ.”
    5. Trẻ chào cô và kết thúc buổi học.
    giáo án thơ Rước đèn tháng tám - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy