Top 5 giáo án dạy hát Cháu yêu bà cho trẻ mầm non hay nhất
Âm nhạc luôn là cầu nối tuyệt vời giúp trẻ mầm non phát triển cảm xúc và tình yêu thương. Trong đó, bài hát “Cháu yêu bà” là lựa chọn lý tưởng để trẻ thể hiện ... xem thêm...lòng kính yêu, biết ơn với bà của mình. Dưới đây là tổng hợp các giáo án dạy hát Cháu yêu bà cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên tổ chức tiết học sinh động, ý nghĩa và đầy cảm xúc.
-
giáo án dạy hát Cháu yêu bà - mẫu 1
I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài hát “Cháu yêu bà” và biết tên tác giả nhạc sĩ Xuân Giao.
- Hiểu được nội dung bài hát thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng của cháu dành cho bà.
- Biết hát đúng nhịp, đúng giai điệu và lời ca, thể hiện cảm xúc nhẹ nhàng, tình cảm khi hát.
- Nhận biết được âm điệu tươi sáng, trong trẻo của bài hát và cảm nhận được tình yêu thương ấm áp trong gia đình.
- Luyện kỹ năng hát rõ lời, đúng tiết tấu, biết phối hợp động tác minh họa phù hợp với nội dung bài hát.
- Rèn khả năng nghe nhạc, phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi âm nhạc.
- Phát triển tai nghe âm nhạc, khả năng cảm thụ và diễn cảm qua giọng hát.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm, tinh thần hợp tác và tự tin biểu diễn trước tập thể.
- Trẻ yêu thích hoạt động âm nhạc, hứng thú tham gia vào các phần của tiết học.
- Giáo dục trẻ biết kính yêu, quan tâm, giúp đỡ và nghe lời ông bà, cha mẹ.
- Biết thể hiện tình cảm với người thân qua lời nói, hành động cụ thể như chào hỏi, thăm hỏi, giúp đỡ bà khi bà mệt.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà” (Xuân Giao) và “Cho con” (Phạm Trọng Cầu).
- Giáo án điện tử hoặc tranh ảnh minh họa: hình em bé bên bà, bà chăm cháu, cháu tặng quà bà...
- Máy tính, loa, máy chiếu hoặc tivi.
- Một số đạo cụ hỗ trợ như vòng thể dục, khăn voan, hoa giấy.
- Sân khấu nhỏ để trẻ biểu diễn, không gian rộng rãi, thoáng mát.
- Cô và trẻ cùng hát một đoạn bài hát quen thuộc “Cả nhà thương nhau” để tạo không khí vui tươi đầu giờ.
-
Cô trò chuyện:
- Các con ơi, trong gia đình ai cũng yêu thương nhau đúng không nào?
- Thế các con có yêu bà của mình không? Bà thường làm gì cho chúng mình?
-
Cô cho trẻ xem hình ảnh một em bé đang nắm tay bà đi dạo.
- Em bé và bà đang làm gì nhỉ?
- Khi bà mệt, các con sẽ làm gì để bà vui?
- Cô gợi mở: “Có một bài hát rất dễ thương nói về tình cảm của cháu dành cho bà, bài hát đó tên là ‘Cháu yêu bà’ của nhạc sĩ Xuân Giao. Bây giờ cô sẽ hát cho các con nghe nhé!”
-
Cô hát mẫu lần 1:
- Cô hát không nhạc, thể hiện tình cảm trìu mến, nhẹ nhàng.
- Hỏi trẻ: “Cô vừa hát bài hát gì? Bài hát nói về ai? Do ai sáng tác?”
-
Cô hát lần 2: Hát kết hợp nhạc, cử chỉ minh họa như nắm tay bà, ôm bà.
- Giải thích ngắn: “Bài hát nói về bạn nhỏ rất yêu bà của mình, luôn muốn ở bên bà, nắm bàn tay bà và làm bà vui bằng cách ngoan ngoãn, vâng lời.”
-
Luyện hát cùng cô:
- Cô dạy từng câu ngắn, trẻ hát theo.
- Cô lặp lại từng đoạn 2–3 lần, chú ý phát âm rõ chữ “bà ơi”, “cháu yêu bà”.
- Cho cả lớp hát 2 lần, nhóm hát 2 lần, cá nhân 1–2 trẻ hát thể hiện.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ hát hay, mạnh dạn.
-
Hát kết hợp vận động minh họa:
- Cô hướng dẫn trẻ minh họa: khi hát “Cháu yêu bà, cháu nắm tay bà” thì làm động tác nắm tay, “cháu chải tóc cho bà” thì giả động tác chải tóc.
- Cho trẻ hát kết hợp nhạc và vận động minh họa cùng cô.
- Mời từng nhóm thể hiện sáng tạo của mình.
- Cô trò chuyện: “Ngoài bà, chúng ta còn có ba mẹ luôn yêu thương, chăm sóc các con mỗi ngày. Cô có một bài hát rất cảm động về tình cảm của cha mẹ dành cho con, mang tên ‘Cho con’.”
- Cô hát lần 1: Thể hiện tình cảm sâu lắng, dịu dàng.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa hát bài gì? Của nhạc sĩ nào?
- Bài hát nói về ai?
- Cô hát lần 2: Hát giao lưu với trẻ, có thể cho vài bé hát đệm cùng cô.
- Cho trẻ nghe ca sĩ hát qua loa: Trẻ nhắm mắt, cảm nhận giai điệu.
- Cô trò chuyện: “Bài hát cho chúng ta thấy tình cảm ba mẹ dành cho con thật lớn lao. Vì vậy, các con phải biết yêu thương, nghe lời ông bà, cha mẹ nhé.”
- Cô giới thiệu: “Bây giờ chúng mình sẽ đến với phần chơi thú vị mang tên Nghe nhạc đoán nhanh.”
-
Cách chơi:
- Cô bật nhạc một đoạn ngắn trong các bài hát quen thuộc như “Cháu yêu bà”, “Cho con”, “Cả nhà thương nhau”.
- Khi nghe giai điệu, trẻ đoán tên bài hát thật nhanh.
- Luật chơi: Ai đoán sai hoặc chậm sẽ phải nhảy lò cò hoặc hát lại một đoạn bài hát.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lượt, khuyến khích cả lớp cùng hô vang tên bài hát đúng.
- Khen ngợi đội chiến thắng, cổ vũ tinh thần vui vẻ, đoàn kết.
- Cô và trẻ cùng hát lại bài “Cháu yêu bà” một lần thật tình cảm.
-
Cô trò chuyện:
- Các con thấy bài hát có hay không?
- Qua bài hát, con học được điều gì?
- Cô giáo dục: “Chúng mình hãy yêu thương, chăm sóc bà, giúp bà làm việc nhỏ, chúc bà ngủ ngon mỗi ngày nhé.”
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “Bà và cháu”, sau đó chuyển sang hoạt động nhẹ nhàng: đi vòng tròn, vẫy tay chào “bà”.
- Trẻ đạt yêu cầu: Biết tên bài hát, hát đúng giai điệu, thể hiện cảm xúc khi hát, tích cực tham gia trò chơi.
- Trẻ cần hỗ trợ: Một số trẻ hát chưa rõ lời, cô luyện thêm ở giờ góc âm nhạc.
- Tổng kết: Trẻ đều hào hứng, không khí vui tươi, nội dung bài học đạt mục tiêu đề ra.

-
giáo án dạy hát Cháu yêu bà - mẫu 2
I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài hát “Cháu yêu bà”, tên tác giả Xuân Giao.
- Hiểu nội dung bài hát nói về tình cảm ấm áp giữa cháu và bà, thể hiện sự kính yêu, quan tâm của cháu dành cho bà.
- Biết hát đúng giai điệu, lời ca, thể hiện được cảm xúc nhẹ nhàng, trong sáng, phù hợp với nội dung bài hát.
- Nhận biết được nhịp điệu vui tươi, dịu dàng, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo lớn.
- Rèn kỹ năng hát đúng nhịp, rõ lời, biết ngắt nghỉ đúng chỗ, hát theo tín hiệu của cô.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, biết kết hợp vận động minh họa tự nhiên, sáng tạo.
- Tăng khả năng phản ứng nhanh, phối hợp đồng đội khi tham gia trò chơi âm nhạc.
- Rèn kỹ năng tự tin, biểu diễn trước lớp.
- Hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc, chủ động thể hiện bản thân.
- Biết yêu quý, kính trọng và giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Biết thể hiện tình cảm yêu thương bằng lời nói và hành động, chẳng hạn như chào bà, chải tóc cho bà, kể chuyện cho bà nghe.
- Bài hát “Cháu yêu bà” – nhạc sĩ Xuân Giao.
- Bài hát nghe “Bà ơi bà” – nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.
- Nhạc cụ: song loan, trống lắc, xắc xô.
- Loa, máy tính, đĩa nhạc hoặc file mp3.
- Tranh ảnh minh họa về bà và cháu.
- Một số vòng tròn nhỏ, khăn voan dùng cho trò chơi.
- Trang phục đẹp cho trẻ biểu diễn (váy, áo đồng phục).
- Cô mở nhạc bài “Cả nhà thương nhau” để khởi động, cô và trẻ vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng.
-
Cô trò chuyện:
- Các con ơi, trong gia đình, ai là người thường kể chuyện, nấu cơm, chăm sóc mình khi bố mẹ bận?
- Bà là người như thế nào đối với các con?
- Các con có yêu bà của mình không?
-
Cô mở hình ảnh một bà cụ đang ngồi đan áo, bên cạnh là bé đang tặng hoa cho bà.
- Hỏi trẻ: “Bé đang làm gì thế nhỉ?”
- “Khi bà mệt, con sẽ làm gì để giúp bà?”
- Dẫn dắt: “Hôm nay, cô sẽ dạy cho các con một bài hát rất hay, nói về tình cảm yêu thương của cháu dành cho bà – bài hát ‘Cháu yêu bà’ của nhạc sĩ Xuân Giao.”
-
Cô hát mẫu lần 1:
- Cô hát không nhạc, giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hỏi trẻ: “Cô vừa hát bài gì? Bài hát nói về ai?”
- Giới thiệu bài: “Bài hát kể về tình cảm của bạn nhỏ rất yêu bà, muốn được ở bên bà, nắm tay bà, và bà vui nhất khi cháu biết ngoan ngoãn, vâng lời.”
- Cô hát lần 2 có nhạc: Cô kết hợp với động tác minh họa nhẹ nhàng, mời trẻ cùng lắc lư theo điệu nhạc.
-
Dạy trẻ hát từng câu:
- Cô chia bài hát thành 4 câu ngắn, đọc mẫu từng câu cho trẻ hát lại.
- Hướng dẫn trẻ hát rõ lời, nhấn ở từ “bà ơi”, “cháu yêu bà”.
- Sau khi trẻ thuộc từng câu, cô cho trẻ hát trọn bài.
-
Hát theo nhóm:
- Cả lớp hát 2 lần.
- Từng nhóm nhỏ (3–5 trẻ) hát nối tiếp nhau.
- Mời 2–3 cá nhân hát biểu diễn trước lớp, cô khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên.
-
Hát kết hợp vận động:
-
Cô hướng dẫn trẻ vận động minh họa:
- “Cháu yêu bà” – hai tay đặt lên ngực.
- “Cháu nắm tay bà” – làm động tác nắm tay.
- “Cháu chải tóc cho bà” – tay làm động tác chải tóc.
- Cả lớp hát và vận động cùng cô 2–3 lần.
- Mời từng nhóm sáng tạo thêm động tác theo ý thích.
-
Cô hướng dẫn trẻ vận động minh họa:
- Cô trò chuyện: “Các con biết không, ngoài bài ‘Cháu yêu bà’ còn có rất nhiều bài hát khác nói về tình cảm của cháu với bà. Bây giờ cô sẽ hát cho các con nghe bài ‘Bà ơi bà’ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý nhé!”
- Cô hát lần 1: Hát kết hợp cử chỉ âu yếm, tình cảm.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về tình cảm của ai?
- Cô hát lần 2: Cô hát cùng nhạc, khuyến khích trẻ lắc lư nhẹ nhàng theo giai điệu.
- Cho trẻ nghe ca sĩ hát: Trẻ nhắm mắt, cảm nhận giai điệu du dương.
- Cô nhận xét: “Bài hát ‘Bà ơi bà’ rất tình cảm, cho ta thấy tình yêu thương giữa cháu và bà thật ấm áp, gần gũi.”
-
Giới thiệu trò chơi:
- Cô nói: “Bây giờ chúng ta cùng chơi trò chơi rất vui có tên ‘Nghe tiếng hát tìm bà’ nhé!”
-
Cách chơi:
- Cô chọn 1 trẻ đóng vai “bà”, ngồi ở một góc lớp.
- 1–2 trẻ bịt mắt, khi nghe nhạc bài “Cháu yêu bà”, trẻ sẽ đi theo hướng có tiếng hát của cô để tìm “bà”.
-
Luật chơi:
- Nếu trẻ tìm đúng “bà” khi nhạc dừng, sẽ được thưởng một tràng pháo tay.
- Nếu đi nhầm hướng, trẻ sẽ hát lại một đoạn trong bài “Cháu yêu bà”.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lượt.
- Nhận xét, khen ngợi tinh thần chơi vui vẻ, khuyến khích trẻ tự tin tham gia.
- Cô và trẻ cùng hát lại bài “Cháu yêu bà” một lần thật tình cảm.
-
Trò chuyện:
- “Các con thấy bà của mình hiền không?”
- “Khi ở nhà, con sẽ làm gì để bà vui?”
- Cô giáo dục: “Bà đã lớn tuổi rồi, nên các con phải yêu thương, giúp bà, chải tóc cho bà, xoa tay cho bà khi trời lạnh nhé.”
- Cho trẻ vận động nhẹ theo nhạc bài “Cả nhà thương nhau” để kết thúc tiết học.
- Trẻ đạt yêu cầu: Biết tên bài hát, hát đúng giai điệu, mạnh dạn thể hiện, phối hợp vận động tự nhiên.
- Trẻ cần hỗ trợ: Một vài trẻ hát chưa đúng tiết tấu, cô hướng dẫn thêm ở giờ hoạt động góc.
- Kết quả: Trẻ hào hứng, yêu thích bài hát, không khí lớp học vui tươi, tràn đầy cảm xúc gia đình.

-
giáo án dạy hát Cháu yêu bà - mẫu 3
I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức- Trẻ biết bài hát “Cháu yêu bà” do nhạc sĩ Xuân Giao sáng tác.
- Trẻ hiểu được nội dung bài hát thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng của cháu dành cho bà, một tình cảm giản dị mà ấm áp.
- Trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu, thể hiện được cảm xúc nhẹ nhàng, âu yếm.
- Biết nghe và cảm nhận giai điệu vui tươi, gần gũi, chứa chan tình cảm gia đình.
- Biết hát rõ lời, nhịp nhàng theo nhạc, kết hợp vận động minh họa tự nhiên.
- Rèn khả năng cảm thụ âm nhạc, nghe giai điệu, đoán nội dung bài hát.
- Rèn luyện kỹ năng phối hợp nhóm, tự tin khi biểu diễn trước tập thể.
- Phát triển khả năng ghi nhớ giai điệu và tiết tấu.
- Trẻ hứng thú với tiết học, yêu thích hoạt động âm nhạc.
- Biết yêu thương, kính trọng, chăm sóc ông bà.
- Thể hiện tình cảm với người thân bằng lời nói, hành động đẹp.
- Trẻ biết giữ gìn truyền thống yêu thương trong gia đình Việt Nam.
- Bài hát “Cháu yêu bà” (Xuân Giao) – nhạc có lời và nhạc không lời.
- Bài nghe: “Lòng bà” (của nhạc sĩ Y Vân).
- Tranh ảnh: bà và cháu bên nhau, cháu chải tóc cho bà, cháu đưa bà đi dạo.
- Nhạc cụ nhỏ: song loan, trống lắc, trống nhỏ, xắc xô.
- Đạo cụ vận động: vòng thể dục, hoa nhỏ.
- Giáo án điện tử, máy chiếu, loa.
- Không gian thoáng, bố trí chỗ ngồi hình vòng cung để dễ tương tác.
- Cô cho trẻ khởi động nhẹ nhàng theo nhạc bài “Cả nhà thương nhau”.
-
Sau đó cô trò chuyện:
- “Các con có yêu bà của mình không?”
- “Bà thường làm gì cho các con mỗi khi các con ở nhà?”
- “Khi bà mệt, con có giúp bà không?”
-
Cô mở hình ảnh minh họa: Một em bé đang xoa vai cho bà.
- Cô gợi hỏi: “Em bé đang làm gì cho bà?”
- “Các con thấy bạn nhỏ có ngoan không?”
- Cô mỉm cười: “Có một bài hát rất dễ thương nói về tình cảm của bạn nhỏ dành cho bà, đó là bài ‘Cháu yêu bà’ của nhạc sĩ Xuân Giao. Bây giờ, cô sẽ hát cho các con nghe nhé!”
-
Cô hát mẫu lần 1:
- Hát không nhạc, giọng nhẹ, chậm rãi.
- Hỏi trẻ: “Bài hát cô vừa hát tên gì? Ai sáng tác?”
-
Cô hát lần 2:
- Hát cùng nhạc, thể hiện cảm xúc yêu thương.
- Cô vận động minh họa: đặt tay lên tim, nắm tay tưởng tượng của bà, xoa vai.
-
Giới thiệu nội dung:
“Bài hát kể về một bạn nhỏ rất yêu bà. Bạn luôn muốn được ở bên bà, nắm tay bà và làm bà vui bằng cách thật ngoan, biết nghe lời. Khi cháu ngoan, bà sẽ mỉm cười hạnh phúc.” -
Cô dạy trẻ hát từng câu:
- Cô chia bài thành các câu ngắn, hát mẫu từng câu, cho trẻ lặp lại.
- Cô sửa cho trẻ hát đúng cao độ, rõ chữ, nhất là những từ cuối câu như “bà ơi”, “cháu yêu bà”.
-
Hát toàn bài:
- Cho cả lớp hát cùng cô 2 lần không nhạc.
- Cho nhóm nam hát – nhóm nữ hát nối tiếp.
- Mời từng nhóm nhỏ lên biểu diễn.
- Mời 1–2 cá nhân thể hiện, khuyến khích sự tự tin.
-
Hát kết hợp vận động:
-
Cô hướng dẫn trẻ dùng động tác:
- “Cháu yêu bà” – hai tay ôm ngực.
- “Cháu nắm tay bà” – đưa hai tay ra phía trước nắm lại.
- “Cháu chải tóc cho bà” – đưa tay làm động tác chải tóc.
- Cho cả lớp hát kết hợp vận động cùng cô.
- Mời nhóm sáng tạo vận động riêng theo tưởng tượng.
-
Cô hướng dẫn trẻ dùng động tác:
- Cô giới thiệu: “Các con biết không, bà luôn dành cho chúng ta tình yêu thương vô bờ bến. Có một bài hát rất xúc động kể về tình yêu thương ấy, tên là ‘Lòng bà’ của nhạc sĩ Y Vân.”
- Cô hát lần 1: Giọng nhẹ, sâu lắng, chậm rãi.
-
Hỏi trẻ:
- “Bài hát nói về ai?”
- “Bà trong bài hát như thế nào?”
- Cô hát lần 2: Hát theo nhạc, mời trẻ lắc lư nhẹ theo nhịp.
-
Cho trẻ nghe ca sĩ hát:
- Trẻ nhắm mắt, cảm nhận giai điệu và lời ca da diết.
-
Trò chuyện:
“Bài hát nói rằng lòng bà bao la như biển cả. Bà thương cháu vô bờ bến, dù cháu lớn hay nhỏ, tình yêu của bà vẫn luôn dịu dàng như thế.”
- Giới thiệu trò chơi: “Bây giờ chúng ta cùng chơi trò chơi thật vui có tên là ‘Nghe nhạc đoán hình’.”
-
Cách chơi:
- Cô chiếu lên màn hình các hình ảnh: bà và cháu, cha và con, mẹ nấu ăn, ông đọc báo.
- Cô bật một đoạn nhạc ngắn của một bài hát quen thuộc như “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”, “Ba ngọn nến lung linh”.
- Khi nghe nhạc, trẻ phải đoán nhanh hình ảnh nào phù hợp với bài hát đó.
-
Luật chơi:
- Đội nào chọn đúng và nhanh nhất sẽ được một bông hoa.
- Đội thua phải hát lại một đoạn bài “Cháu yêu bà”.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3–4 lượt, tạo không khí sôi nổi, cười vui.
- Khen ngợi các đội chơi đoàn kết, chú ý lắng nghe, phản xạ nhanh.
- Cô mời cả lớp cùng hát lại bài “Cháu yêu bà” lần cuối.
-
Cô trò chuyện:
- “Các con thấy bà của mình như thế nào?”
- “Bà thường làm điều gì khiến con thấy vui?”
- “Con sẽ làm gì để bà hạnh phúc hơn?”
- Cô khuyến khích trẻ: “Từ hôm nay, chúng ta hãy luôn yêu thương, giúp đỡ và nói lời yêu với bà nhé. Vì bà luôn dành cho chúng ta tình yêu thương vô bờ bến.”
- Kết thúc bằng bài thơ ngắn “Bà và cháu”, cả lớp đọc cùng cô.
- Cho trẻ đi vòng tròn, tay cầm hoa, hát bài “Cả nhà thương nhau” để chuyển sang hoạt động khác.
-
Trẻ đạt yêu cầu:
- Nhớ tên bài hát, hát đúng giai điệu, thể hiện được tình cảm yêu thương.
- Biết vận động minh họa phù hợp, tự tin biểu diễn.
-
Trẻ chưa đạt:
- Một số trẻ hát chưa rõ lời hoặc còn ngại biểu diễn, cô khuyến khích thêm trong giờ chơi âm nhạc.
-
Tổng kết:
- Trẻ hào hứng, không khí lớp học vui tươi, đạt mục tiêu giáo dục: giúp trẻ thêm yêu bà, biết ơn tình cảm gia đình.

-
giáo án dạy hát Cháu yêu bà - mẫu 4
I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Cháu yêu bà” của nhạc sĩ Xuân Giao.
- Trẻ hiểu được nội dung bài hát nói về tình cảm yêu thương, kính trọng và biết ơn của cháu dành cho bà.
- Biết lắng nghe và cảm nhận được sự dịu dàng, trìu mến trong từng câu hát.
- Phát triển kỹ năng nghe – hát theo giai điệu, nhịp điệu và lời ca.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm khi hát qua giọng hát, nét mặt, và cử chỉ.
- Luyện kỹ năng chú ý, phản xạ nhanh qua trò chơi âm nhạc.
- Trẻ hào hứng, tự tin khi tham gia hoạt động âm nhạc.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc và kính trọng ông bà, người thân trong gia đình.
- Bản nhạc và lời bài hát “Cháu yêu bà” (nhạc Xuân Giao).
- Giáo án điện tử, máy chiếu, loa, nhạc cụ gõ đệm (song loan, trống nhỏ, thanh phách…).
- Một số hình ảnh minh họa: Bà đang kể chuyện, bà cho cháu ăn, cháu đấm lưng cho bà,…
- Trang phục biểu diễn, hoa cài đầu hoặc khăn choàng để trẻ hóa thân khi biểu diễn.
- Đạo cụ trò chơi âm nhạc: vòng tròn, hộp quà nhỏ, nhạc nền vui nhộn.
- Cô cùng trẻ hát bài “Lời chào buổi sáng” để tạo không khí vui tươi.
-
Cô trò chuyện với trẻ:
- Cô có hình ảnh ai đây? (Chiếu hình ảnh bà và cháu).
- Cháu nhỏ đang làm gì cho bà vậy?
- Ở nhà, con thường làm gì để thể hiện tình yêu với bà?
-
Cô khen trẻ biết giúp đỡ, yêu thương bà, sau đó dẫn dắt:
“Có một bài hát rất hay nói về tình cảm cháu dành cho bà, đó là bài ‘Cháu yêu bà’ của nhạc sĩ Xuân Giao. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng học bài hát này nhé!”
-
Cô hát lần 1: Hát không nhạc, thể hiện tình cảm trìu mến, nhẹ nhàng.
- Hỏi trẻ: Cô vừa hát bài gì? Bài hát nói về ai?
-
Cô hát lần 2: Kết hợp nhạc, động tác minh họa (ôm bà, nắm tay bà,…).
- Trẻ chia sẻ cảm nhận: “Bài hát có vui không?”, “Bé trong bài hát yêu bà như thế nào?”
- Cô hướng dẫn trẻ hát từng câu, chú ý phát âm rõ lời, đúng cao độ.
- Cô cho cả lớp hát cùng cô 2 lần (1 lần không nhạc, 1 lần có nhạc).
- Cô chia nhóm: nhóm 1 hát câu 1, nhóm 2 hát câu 2 → sau đó cùng hòa giọng.
- Mời cá nhân lên biểu diễn (cô khích lệ bằng hoa thưởng, lời khen).
- Cô cùng trẻ hát lại bài một lần nữa với cảm xúc vui tươi, trìu mến.
- Cô giới thiệu: “Các con vừa hát bài ‘Cháu yêu bà’, còn bây giờ cô mời các con cùng nghe một bài hát khác cũng nói về bà – bài ‘Bà ơi bà’ nhé!”
- Cô hát lần 1: Hát diễn cảm theo nhạc, kết hợp cử chỉ minh họa.
-
Hỏi trẻ:
- Cô hát bài gì?
- Bài hát nói về ai?
- Em bé trong bài hát đã làm gì cho bà?
- Cô hát lần 2: Cho trẻ hát theo điệu ru dịu dàng, khuyến khích trẻ lắc lư, cảm nhận nhịp điệu nhẹ nhàng.
- Cô cho trẻ nghe bản thu âm ca sĩ thể hiện (khoảng 1 phút).
- Cô giới thiệu: “Bây giờ, cô mời các con cùng đến với phần chơi vui nhộn nhé!”
-
Cách chơi:
- Trẻ đứng thành vòng tròn, nghe nhạc bài “Cháu yêu bà”.
- Khi nhạc to, trẻ vừa đi vừa hát quanh vòng tròn.
- Khi nhạc nhỏ hoặc dừng lại, trẻ phải nhanh chóng ngồi xuống vòng gần nhất.
-
Luật chơi:
- Ai không tìm được vòng hoặc ngồi sai chỗ sẽ phải hát lại một câu trong bài.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần, mỗi lần tăng tốc độ để tạo hứng thú.
- Cô nhận xét: khen các bạn nhanh nhẹn, nghe nhạc giỏi.
-
Cô hỏi lại trẻ:
- Hôm nay các con vừa học bài hát gì?
- Bài hát do ai sáng tác?
- Bài hát nói lên điều gì?
- Cô nhận xét tinh thần học tập của trẻ, tuyên dương những bạn hát hay, hát rõ lời.
- Cô và trẻ cùng hát lại bài “Cháu yêu bà” kết hợp động tác minh họa đơn giản.
- Kết thúc giờ học bằng bài thơ “Bà và cháu”, sau đó chuyển sang hoạt động nhẹ như đi dạo ngoài sân hoặc chơi tự do.
- Trẻ đạt tốt: Hát rõ lời, thể hiện cảm xúc, hiểu nội dung bài hát.
- Trẻ đạt: Hát đúng giai điệu nhưng còn chậm, cần cô hỗ trợ.
- Trẻ cần cố gắng: Chưa thuộc lời, chưa mạnh dạn biểu diễn.
- Cùng trẻ vẽ tranh “Bà và cháu”.
- Tổ chức góc “Gia đình yêu thương” cho trẻ đóng vai bà và cháu.
- Dạy trẻ lời nói lễ phép với ông bà: “Cháu chúc bà mạnh khỏe”, “Cháu yêu bà”.
- Cho trẻ nghe thêm các bài hát cùng chủ đề: “Lòng bà”, “Bà ơi bà”.

-
giáo án dạy hát Cháu yêu bà - mẫu 5
I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài hát “Cháu yêu bà”, biết tên tác giả là nhạc sĩ Xuân Giao.
- Hát đúng lời, rõ nhịp, thể hiện được tình cảm yêu thương bà qua giọng hát, nét mặt và động tác.
- Hiểu nội dung bài hát nói về tình cảm gắn bó, kính yêu giữa cháu và bà.
- Phát triển kỹ năng ca hát: hát đúng cao độ, tiết tấu, thể hiện cảm xúc tự nhiên.
- Biết phối hợp vận động minh họa phù hợp với giai điệu bài hát.
- Luyện phản xạ âm nhạc, khả năng tập trung và hợp tác khi biểu diễn cùng nhóm.
- Trẻ yêu thích âm nhạc, tự tin khi thể hiện bài hát trước tập thể.
- Hình thành tình yêu thương, biết quan tâm, giúp đỡ và kính trọng ông bà, cha mẹ.
- Tích cực tham gia trò chơi âm nhạc, biết chúc mừng, cổ vũ bạn bè.
- Bản nhạc và lời bài hát “Cháu yêu bà” – nhạc sĩ Xuân Giao.
- Máy chiếu, loa, micro, nhạc cụ gõ (song loan, trống lắc, phách tre...).
- Giáo án điện tử có hình ảnh minh họa: bà và cháu cùng chơi, cháu đấm lưng cho bà, bà kể chuyện cho cháu nghe...
- Trang phục biểu diễn (váy, nón, khăn, hoa đội đầu).
- Một số vòng thể dục, quà nhỏ cho phần trò chơi.
- Không gian rộng rãi, thoáng để trẻ hoạt động nhóm, di chuyển và biểu diễn.
- Cô mở nhạc bài “Bà ơi bà” để thu hút sự chú ý của trẻ, cho trẻ cùng vận động nhẹ theo nhạc.
-
Cô trò chuyện:
- Cô chiếu hình ảnh bà đang đọc sách cho cháu nghe, hỏi: “Các con thấy ai trong bức hình?”
- “Khi ở nhà, con thường làm gì với bà?”
- “Bà của con hay làm gì cho con?”
- Cô dẫn dắt: “Có một bài hát rất hay nói về tình cảm của bạn nhỏ dành cho bà kính yêu, đó là bài hát ‘Cháu yêu bà’ của nhạc sĩ Xuân Giao. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng học và hát thật hay bài hát này nhé!”
- Cô hát lần 1: Không nhạc, giọng nhẹ nhàng, tình cảm, có cử chỉ minh họa (ôm bà, nắm tay, cười hiền).
-
Cô hỏi trẻ:
- “Cô vừa hát bài gì?”
- “Bài hát nói về ai?”
- “Bạn nhỏ trong bài hát yêu bà như thế nào?”
-
Cô hát lần 2: Kết hợp nhạc, thể hiện rõ giai điệu tươi vui, trong sáng.
- Giải thích nội dung: “Bài hát nói rằng bạn nhỏ rất yêu bà, muốn được ở bên bà, làm bà vui bằng cách ngoan ngoãn, vâng lời.”
- Cô dạy trẻ hát từng câu, chú ý ngắt nghỉ đúng chỗ, phát âm rõ ràng.
-
Cho trẻ hát nối tiếp:
- Lớp hát câu 1, cô hát câu 2 → rồi hát cùng nhau.
- Chia nhóm nhỏ (3-4 trẻ) hát đối đáp với nhau.
-
Cô cho trẻ hát với nhạc 2 lần.
- Lần 1: Hát chậm, tập trung đúng lời.
- Lần 2: Hát kết hợp động tác minh họa (đưa tay, cười, chỉ vào tim khi hát “Cháu yêu bà”).
- Cô mời 2-3 cá nhân thể hiện bài hát trước lớp.
- Cô khen ngợi và động viên: “Bạn hát rất hay và thể hiện tình cảm thật dễ thương. Cô tin bà của bạn sẽ rất vui nếu được nghe con hát như thế này đấy!”
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài ‘Cháu yêu bà’, còn có một bài hát khác cũng nói về bà, đó là bài ‘Lòng bà’ của nhạc sĩ Hoàng Vân. Bài hát này kể về tấm lòng bao la, yêu thương của bà dành cho cháu.”
- Cô hát mẫu lần 1: Hát tình cảm, giọng chậm rãi, xúc động.
-
Hỏi trẻ:
- “Cô vừa hát bài gì?”
- “Bài hát nói về ai?”
- “Bà trong bài hát được miêu tả như thế nào?”
- Cô hát lại lần 2, khuyến khích trẻ lắc lư, vỗ tay nhẹ theo nhịp.
- Cho trẻ nghe bản thu âm ca sĩ thể hiện bài hát, kết hợp quan sát hình ảnh minh họa trên màn hình.
-
Cách chơi:
- Cô chia lớp thành 2 đội (Đội Hoa Hồng và Đội Mặt Trời).
- Khi cô bật nhạc bài “Cháu yêu bà”, trẻ vừa hát vừa chuyền một món quà tượng trưng (hộp nhỏ).
- Khi nhạc dừng, bạn nào đang cầm quà sẽ phải hát lại một câu trong bài hoặc nêu tên tác giả bài hát.
-
Luật chơi:
- Trả lời đúng được 1 ngôi sao.
- Đội nào nhiều sao hơn sẽ chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lượt, thay đổi tốc độ nhạc để tăng hứng thú.
- Cô tuyên dương cả hai đội vì đã nghe nhạc giỏi và hát hay.
-
Cô hỏi lại trẻ:
- “Hôm nay các con vừa học bài hát gì?”
- “Ai là người sáng tác bài hát đó?”
- “Bài hát nói lên điều gì?”
- Cô khuyến khích trẻ về nhà hát tặng bà, kể lại cho bố mẹ nghe nội dung bài hát.
- Cô và trẻ cùng hát lại “Cháu yêu bà” lần cuối, vừa hát vừa nắm tay nhau tạo thành vòng tròn.
-
Kết thúc tiết học bằng lời chúc:
“Cô chúc tất cả các con luôn ngoan ngoãn, biết yêu thương bà, cha mẹ và những người thân yêu của mình nhé!”
- Trẻ đạt tốt: Hát đúng giai điệu, thể hiện cảm xúc, tự tin biểu diễn.
- Trẻ đạt: Thuộc lời, hát rõ ràng nhưng biểu cảm còn hạn chế.
- Trẻ cần cố gắng: Chưa mạnh dạn, còn nhút nhát khi tham gia nhóm.
- Tổ chức buổi “Bé hát tặng bà” vào dịp 20/10 hoặc 8/3.
- Hướng dẫn trẻ làm thiệp tặng bà, vẽ chân dung bà hoặc làm quà nhỏ.
- Cho trẻ nghe thêm các bài hát chủ đề “Gia đình”: “Ba ngọn nến lung linh”, “Cả nhà thương nhau”, “Bà ơi bà”.
- Phối hợp với phụ huynh: khuyến khích trẻ hát tặng bà khi về nhà, quay lại video gửi lớp để cô và bạn cùng xem.


















