Top 5 giáo án dạy hát cô và mẹ cho trẻ mầm non hay nhất
Các giáo án dạy hát “Cô và mẹ” cho trẻ mầm non là tài liệu hữu ích giúp giáo viên tổ chức hoạt động âm nhạc sinh động, ý nghĩa. Qua bài hát, trẻ học cách yêu ... xem thêm...thương, biết ơn cô giáo và mẹ hiền. Dưới đây là tổng hợp những giáo án dạy hát Cô và mẹ hay nhất, giúp giờ học thêm hứng thú, nhẹ nhàng và tràn đầy cảm xúc.
-
giáo án dạy hát cô và mẹ - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu a. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài hát “Cô và mẹ”, biết tác giả là nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Hiểu nội dung bài hát thể hiện tình cảm yêu thương giữa cô giáo và mẹ – hai người luôn chăm sóc, dạy dỗ, yêu thương trẻ.
- Trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu, rõ ràng.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, biết thể hiện cảm xúc qua giọng hát.
- Biết hát theo nhóm, cá nhân và kết hợp vận động minh họa đơn giản.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.
- Biết yêu quý cô giáo, vâng lời cô và mẹ.
- Nhạc nền và lời bài hát “Cô và mẹ”.
- Hình ảnh cô giáo chăm sóc trẻ, mẹ bế con, lớp học vui tươi.
- Máy nghe nhạc, loa, trang phục gọn gàng, không gian trong lớp sạch đẹp.
-
Cô mở đầu bằng trò chuyện nhẹ:
Cô: Sáng nay ai đưa các con đến lớp nào?
Trẻ: Mẹ ạ!
Cô: Ở lớp ai là người yêu thương, chăm sóc các con như mẹ?
Trẻ: Cô giáo ạ! - Cô: Đúng rồi, cô giáo cũng giống như người mẹ thứ hai của chúng mình. Hôm nay, cô sẽ dạy các con một bài hát thật hay nói về tình cảm đó, bài hát “Cô và mẹ”.
- Cô giới thiệu bài hát và tên tác giả.
- Cô hát mẫu lần 1 – không nhạc, giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-
Cô hỏi trẻ:
- Cô vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát, ai là người yêu thương con?
- Cô giáo chăm sóc con giống ai?
- Cô hát lại lần 2 cùng nhạc, khuyến khích trẻ lắng nghe giai điệu.
- Giải thích: Bài hát cho thấy cô giáo hiền hậu, chăm sóc các con như mẹ ở nhà.
- Cô hướng dẫn trẻ hát theo từng câu ngắn.
- Hát theo nhóm, tổ, cá nhân.
- Cô lắng nghe và sửa lỗi phát âm, nhịp cho trẻ.
-
Tổ chức cho trẻ hát kết hợp vận động tay minh họa:
- Khi hát “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo” – tay chỉ về mình.
- Khi hát “Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” – dang tay, mỉm cười.
- Cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- Cô nói: Các con hát rất hay, cô sẽ hát tặng một bài khác nhé!
- Hát “Cô giáo” – nhạc Đỗ Mạnh Cường.
- Trẻ nghe, cảm nhận, có thể vận động nhẹ nhàng.
- Cô nhận xét: Hôm nay các con học rất ngoan, hát rất hay.
- Cùng hát lại bài “Cô và mẹ” để kết thúc buổi học.
- Dặn dò: Ở nhà, các con hãy hát tặng mẹ và nói lời yêu cô nhé.

-
giáo án dạy hát cô và mẹ - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu a. Kiến thức:- Trẻ thuộc lời và giai điệu bài hát “Cô và mẹ”.
- Biết kết hợp động tác minh họa phù hợp với từng câu hát.
- Biết thể hiện cảm xúc bằng nét mặt, động tác.
- Rèn kỹ năng biểu diễn tự tin trước nhóm.
- Yêu quý cô giáo, kính trọng mẹ, biết thể hiện tình cảm qua bài hát.
- File nhạc “Cô và mẹ”.
- Hình ảnh minh họa: cô giáo, mẹ, bé đi học.
- Không gian thoáng, sắp xếp theo hình vòng cung.
- Cô cho trẻ nghe đoạn nhạc đầu bài “Cô và mẹ”.
- Hỏi: Các con có biết đây là bài hát gì không? Ai sáng tác?
- Giới thiệu chủ đề: “Cô và mẹ đều yêu thương con rất nhiều”.
- Cô hát mẫu lần 1, sau đó hỏi trẻ cảm nhận.
-
Cô dạy từng câu:
- “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo” – tay chỉ về mình.
- “Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” – dang tay, mỉm cười.
- Trẻ hát lặp lại từng câu, cô chỉnh nhịp và lời.
- Cả lớp hát cùng nhạc.
-
Cô hướng dẫn động tác minh họa:
- Đưa tay ôm ngực thể hiện tình yêu.
- Xoay nhẹ người, tay dang khi hát về cô giáo.
- Chia nhóm nhỏ biểu diễn trước lớp.
- Cô khuyến khích trẻ mạnh dạn, thể hiện cảm xúc tự nhiên.
- Cô mở nhạc một số bài quen thuộc: “Cô và mẹ”, “Lý cây xanh”, “Bé yêu cô giáo”.
- Trẻ nghe và đoán tên bài hát.
- Nhóm đoán đúng được tặng một tràng pháo tay.
- Cô nhận xét, khen ngợi nhóm biểu diễn tốt.
- Cả lớp cùng hát lại bài “Cô và mẹ”.

-
giáo án dạy hát cô và mẹ - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu a. Kiến thức:- Trẻ nhận biết được bài hát “Cô và mẹ” có giai điệu dịu dàng, tình cảm.
- Hiểu rằng cô giáo và mẹ đều yêu thương con, luôn chăm sóc cho con lớn khôn.
- Hát rõ lời, đúng nhịp, phát âm chuẩn.
- Biết vận động nhẹ nhàng theo nhạc.
- Trẻ biết bày tỏ tình cảm yêu thương, biết nói lời “con yêu cô, yêu mẹ”.
- Đàn organ, file nhạc “Cô và mẹ”.
- Tranh mẹ bế con, cô dạy bé, hoa tặng cô giáo.
- Không gian yên tĩnh, ánh sáng nhẹ.
-
Cô mở nhạc nhẹ, hỏi trẻ:
Con có yêu mẹ không? Con có yêu cô giáo không?
Hôm nay, cô sẽ dạy con một bài hát thật hay nói về cả hai người đó nhé!
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Cô hát mẫu lần 1, giọng ấm áp.
- Giải thích ý nghĩa bài hát.
- Cô dạy từng câu, nhấn nhá rõ lời.
- Trẻ hát nối tiếp cô, sau đó hát đồng ca.
- Cô đàn nhạc, trẻ tự vận động theo cảm xúc: đưa tay, nghiêng đầu, cười tươi.
- Cô gợi ý: “Nếu con muốn thể hiện tình cảm với mẹ, con làm gì?”
- Trẻ trả lời, thể hiện bằng động tác (ôm, hôn gió...).
- Cô hát tặng bài “Cô giáo em”.
- Trẻ lắng nghe, nhận xét xem bài này khác “Cô và mẹ” ở điểm nào.
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp cùng hát lại bài “Cô và mẹ” trong không khí vui vẻ.

-
giáo án dạy hát cô và mẹ - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu a. Kiến thức:- Trẻ biết bài hát “Cô và mẹ” do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác.
- Hiểu nội dung bài hát nói về tình cảm yêu thương giữa mẹ và cô giáo dành cho trẻ.
- Trẻ biết lời ca, hiểu được ý nghĩa giáo dục của bài hát.
- Trẻ hát đúng giai điệu, rõ lời.
- Biết kết hợp cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung bài hát.
- Phát triển khả năng nghe nhạc và phản ứng nhanh qua trò chơi.
- Biết yêu thương, kính trọng mẹ và cô giáo.
- Tự tin khi biểu diễn, hứng thú khi tham gia các hoạt động âm nhạc.
- Nhạc bài “Cô và mẹ” (bản có lời và không lời).
- Tranh minh họa mẹ, cô giáo, bé đến lớp.
- Rối tay hoặc búp bê để kể chuyện minh họa.
- Dụng cụ: trống nhỏ, xúc xắc, hoa tặng cô.
-
Cô và trẻ cùng chơi trò “Đoán xem ai đây”: Cô giấu tranh mẹ, cô giáo và bé sau tấm khăn.
Cô: Ai là người hằng ngày đưa con đến lớp?
Trẻ: Mẹ ạ!
Cô: Còn ai ở trường luôn chăm con học, chơi, ăn, ngủ ngoan ngoãn?
Trẻ: Cô giáo ạ! - Cô gật đầu mỉm cười: “Đúng rồi! Có một bài hát rất hay nói về tình cảm của hai người tuyệt vời ấy. Đó là bài hát ‘Cô và mẹ’ của nhạc sĩ Phạm Tuyên.”
-
Cô kể một mẩu chuyện ngắn:
“Sáng nay, bạn Thỏ Trắng đi học. Mẹ đưa Thỏ đến lớp, cô giáo đón bằng nụ cười dịu dàng. Cô dạy Thỏ hát, dạy Thỏ vẽ. Khi về nhà, mẹ lại ân cần nấu cơm, kể chuyện cho Thỏ nghe. Thỏ thấy rằng cả cô và mẹ đều rất yêu mình.”
- Cô hỏi: “Theo các con, bạn Thỏ thấy ai yêu thương mình nhất?” → Trẻ trả lời.
- Cô: “Cả hai đều yêu Thỏ thật nhiều, giống như cô và mẹ của các con đấy!”
- Cô giới thiệu bài hát và tác giả.
- Cô hát mẫu lần 1 với cảm xúc nhẹ nhàng, trìu mến.
- Cô dạy từng câu hát ngắn, hướng dẫn trẻ đọc chậm lời ca trước khi hát để phát âm chuẩn.
- Cho trẻ hát theo cô, sau đó hát đồng ca cùng nhạc.
- Cô chỉnh giọng, sửa lỗi phát âm và khuyến khích trẻ biểu cảm tự nhiên.
- Cô mở nhạc bài “Cô và mẹ” cùng các bài khác như “Cháu yêu bà”, “Bé quét nhà”.
- Khi nghe đúng bài “Cô và mẹ”, trẻ phải chạy lại bắt tay một bạn và cùng hát 1 câu trong bài.
- Cô khen trẻ phản xạ nhanh và nhớ nhạc tốt.
- Cô chia lớp thành 3 nhóm: nhóm hát, nhóm vận động minh họa, nhóm cổ vũ.
- Cho trẻ biểu diễn trước lớp như một buổi “mini show âm nhạc”.
- Cô khuyến khích trẻ tự tin thể hiện trước bạn bè.
- Cô nhận xét, tuyên dương tinh thần học tập của trẻ.
- Cả lớp cùng hát lại bài “Cô và mẹ” để kết thúc tiết học.
- Cô nhắn nhủ: “Khi về nhà, các con hãy hát tặng mẹ nhé, mẹ sẽ rất vui đấy!”

-
giáo án dạy hát cô và mẹ - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu a. Kiến thức:- Trẻ biết bài hát “Cô và mẹ” và thuộc lời ca.
- Nhận biết nội dung bài hát thể hiện tình cảm cô giáo – mẹ hiền cùng yêu thương bé.
- Trẻ biết hát đúng giai điệu, rõ lời, thể hiện cảm xúc qua nét mặt.
- Biết phối hợp nhóm trong hoạt động biểu diễn.
- Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin trước đám đông.
- Trẻ hứng thú, yêu thích âm nhạc.
- Biết nói lời yêu thương với cô giáo, mẹ, biết ngoan ngoãn, lễ phép.
- Nhạc bài “Cô và mẹ”, bản karaoke.
- Trang phục biểu diễn: váy, nơ, hoa giấy.
- Đạo cụ: búp bê, hoa, cặp sách, bảng mini.
- Sân khấu nhỏ trang trí: phông có dòng chữ “Cô và mẹ yêu thương”.
- Cô mở video ngắn về “Ngày đầu tiên đi học”.
-
Cô hỏi:
Con thấy trong video có ai đưa bé đi học?
Bé có yêu cô giáo không? - Cô nói: “Các con biết không, mẹ và cô giáo đều là những người rất yêu thương chúng ta. Bài hát hôm nay sẽ nói về tình cảm đó.”
- Cô hát mẫu 1 lần, dùng động tác nhẹ nhàng.
- Giới thiệu tác giả, ý nghĩa bài hát.
- Cô dạy từng câu, khuyến khích trẻ hát theo giọng tự nhiên.
- Trẻ hát cùng cô, sau đó hát nhóm, hát cá nhân.
- Cô chỉnh sửa cao độ, nhịp điệu.
- Cô nói: “Giờ chúng mình sẽ trở thành những diễn viên nhí nhé!”
-
Chia lớp thành nhóm biểu diễn nhỏ.
- Nhóm 1: Đóng vai mẹ và con.
- Nhóm 2: Đóng vai cô giáo và học sinh.
- Trẻ vừa hát vừa thể hiện cử chỉ minh họa (mẹ dắt con đi học, cô dạy bé viết…).
- Cô mở nhạc, trẻ biểu diễn kết hợp động tác, cử chỉ, nụ cười tự nhiên.
- Cô động viên trẻ mạnh dạn đứng trước lớp, khuyến khích sáng tạo động tác.
- Cô mời vài bé hát đơn ca hoặc song ca.
- Các bạn khác cổ vũ bằng vỗ tay.
- Cô khen ngợi: “Các con đã hát rất hay, cô tin rằng mẹ và cô giáo đều sẽ rất tự hào.”
- Cô cho trẻ hát đồng ca “Cô và mẹ” lần cuối, kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con hát thật tuyệt, biết yêu thương cô và mẹ.”
- Dặn dò: “Chiều về, con hãy kể cho mẹ nghe về bài hát hôm nay nhé!”


















