Top 5 giáo án dạy hát Trường chúng cháu là trường mầm non hay nhất
Giáo án dạy hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” là tài liệu quan trọng giúp giáo viên mầm non tổ chức tiết học âm nhạc sinh động, gần gũi và hiệu quả. ... xem thêm...Thông qua các giáo án chi tiết, trẻ không chỉ rèn luyện kỹ năng ca hát mà còn nuôi dưỡng tình yêu trường lớp, bạn bè và cô giáo. Cùng khám phá những giáo án hay nhất được tổng hợp trong bài viết dưới đây.
-
giáo án dạy hát Trường chúng cháu là trường mầm non - mẫu 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả: “Trường chúng cháu là trường mầm non” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Trẻ hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, thể hiện được sắc thái tươi vui, hồn nhiên của bài hát.
- Trẻ hiểu nội dung: Bài hát nói về ngôi trường mầm non thân yêu – nơi các bé được học tập, vui chơi cùng thầy cô, bạn bè.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nghe – hát: nghe cô hát, nghe nhạc và hát theo.
- Biết hát theo nhịp, đúng cao độ và phát âm rõ lời.
- Biết hát theo nhiều hình thức: đồng ca, tổ, nhóm, cá nhân.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, tai nghe âm nhạc và kỹ năng biểu diễn trước tập thể.
3. Thái độ
- Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.
- Biết yêu trường, lớp, thầy cô, bạn bè.
- Trẻ có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp, ngoan ngoãn khi đến lớp.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô- Nhạc bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” (file mp3).
- Nhạc cụ: đàn Organ hoặc piano điện tử.
- Laptop, loa, tivi để trình chiếu lời bài hát.
- Tranh ảnh về trường mầm non (sân trường, lớp học, cô giáo, các bạn nhỏ).
- Một số đạo cụ minh họa: mũ hoa, cờ nhỏ, trống lắc.
2. Đồ dùng của trẻ
- Một số nhạc cụ gõ nhỏ: thanh phách, trống nhỏ, xúc xắc.
- Trang phục gọn gàng.
3. Địa điểm
- Trong lớp học, bố trí ghế ngồi hình vòng cung để trẻ dễ quan sát cô.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)- Cô và trẻ cùng vận động nhẹ theo bài hát “Con chim non” để khởi động giọng hát.
-
Cô trò chuyện:
- Các con đi học ở trường mầm non có vui không?
- Ở trường, các con được làm gì?
- Ai dạy dỗ và chăm sóc các con hằng ngày?
- Cô giới thiệu: “Có một bài hát rất hay nói về tình cảm của chúng mình với ngôi trường thân yêu. Bài hát có tên là Trường chúng cháu là trường mầm non, do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác. Hôm nay, cô sẽ dạy chúng mình hát bài này nhé!”
→ Trẻ hào hứng, chờ đợi.
Hoạt động 2: Dạy hát (20 phút)
1. Cô hát mẫu- Lần 1: Cô hát kết hợp đàn và cử chỉ minh họa, giọng hát trong sáng, rõ ràng.
-
Lần 2: Cô hát không nhạc để trẻ nghe rõ lời ca.
→ Hỏi: “Cô vừa hát bài hát gì? Do ai sáng tác?”
Trẻ trả lời: “Trường chúng cháu là trường mầm non – Phạm Tuyên.”
2. Dạy trẻ hát từng đoạn
- Cô chia bài hát thành 4 đoạn ngắn.
-
Lần lượt dạy từng đoạn:
- Cô hát mẫu một đoạn.
- Cả lớp hát theo.
- Tổ, nhóm, cá nhân hát.
- Khi dạy, cô chú ý sửa sai về giai điệu, phát âm, nhấn nhá chỗ quan trọng.
- Cô khuyến khích trẻ dùng cử chỉ minh họa: giơ tay, vẫy chào, nắm tay bạn.
3. Hát hoàn chỉnh bài hát
- Sau khi tập xong từng đoạn, cô đàn cho cả lớp hát nối từ đầu đến cuối.
- Lần 1: Cả lớp hát không nhạc.
- Lần 2: Cả lớp hát có nhạc đệm.
- Tổ – nhóm – cá nhân thể hiện.
- Trẻ sử dụng nhạc cụ gõ để đệm theo nhịp.
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút)
Trò chơi: “Tiếng hát ở đâu?”-
Cách chơi:
- Một bạn bịt mắt ngồi giữa lớp.
- Một bạn khác bất kỳ đứng lên hát một đoạn bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Bạn bịt mắt phải đoán xem ai vừa hát.
- Luật chơi: Đoán đúng thì được đổi chỗ cho bạn khác, đoán sai thì bạn hát lại lần nữa để dễ nhận ra.
- Cả lớp cổ vũ nhiệt tình.
→ Trò chơi giúp rèn tai nghe, tạo không khí sôi nổi.
Hoạt động 4: Nghe hát (5 phút)
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài hát chúng ta vừa học, cô sẽ tặng các con một bài hát rất cảm động, nói về ngày đầu tiên đi học.”
-
Cô hát bài “Ngày đầu tiên đi học” (Nguyễn Ngọc Thiện).
- Lần 1: Cô hát kết hợp đàn.
- Lần 2: Cô hát có động tác minh họa, nét mặt diễn cảm.
- Hỏi trẻ: “Bài hát có tên gì? Nói về điều gì?”
→ Trẻ cảm nhận tình cảm yêu thương của cô giáo và kỷ niệm đầu tiên đến trường.
Hoạt động 5: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
-
Hỏi trẻ:
- Hôm nay, chúng mình học hát bài gì?
- Ai sáng tác bài hát này?
- Cả lớp cùng hát lại một lần cuối thật vui tươi.
- Cô nhận xét: khen ngợi sự cố gắng, động viên trẻ chưa hát tốt.
- Cho trẻ vận động theo nhạc “Trường chúng cháu là trường mầm non” và ra sân chơi.
IV. ĐÁNH GIÁ
- Đa số trẻ hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, thể hiện tự tin.
- Một số trẻ còn nhút nhát, cô cần khuyến khích thêm.
- Trẻ thể hiện được tình cảm yêu trường, lớp, bạn bè.

-
giáo án dạy hát Trường chúng cháu là trường mầm non - mẫu 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài hát, nhớ tên tác giả.
- Hát thuộc lời, đúng nhạc, rõ lời, tự nhiên.
- Hiểu được ý nghĩa: ca ngợi ngôi trường mầm non – mái nhà thứ hai của các bé.
2. Kỹ năng
- Luyện khả năng nghe nhạc, bắt nhịp nhanh.
- Biết phối hợp hát và vận động minh họa.
- Biết hát theo nhiều hình thức: đồng ca, nhóm, đơn ca.
- Phát triển kỹ năng biểu diễn trước tập thể, tăng tự tin khi thể hiện.
3. Thái độ
- Yêu trường, lớp, cô giáo, bạn bè.
- Hứng thú, tích cực khi tham gia vào tiết học.
- Biết đoàn kết, hợp tác khi hát cùng nhóm bạn.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô- Nhạc nền bài hát (có và không lời).
- Đàn Organ để đệm hát.
- Máy chiếu trình chiếu hình ảnh về trường mầm non: lớp học, sân chơi, cô giáo dạy trẻ, các bạn vui chơi.
- Thẻ hình ảnh minh họa từng đoạn lời bài hát (ví dụ: trường học, cô giáo, các bé).
- Một số đạo cụ: khăn tay, hoa, bóng nhỏ.
2. Đồ dùng của trẻ
- Nhạc cụ gõ: song loan, phách tre, trống nhỏ.
- Mũ hoặc vòng hoa đội đầu.
3. Địa điểm
- Trong lớp học, sắp xếp không gian rộng rãi để dễ vận động.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Ổn định – Tạo hứng thú (5 phút)- Cô bật một đoạn nhạc vui nhộn, cả lớp cùng vỗ tay theo nhịp.
-
Cô trò chuyện:
- Các con đến trường có vui không?
- Ai là người chăm sóc, dạy dỗ các con ở trường?
- Ở trường, các con được làm gì cùng bạn bè?
- Cô cho trẻ xem tranh ảnh ngôi trường, lớp học, sân chơi.
- Cô dẫn dắt: “Có một bài hát rất hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên viết về ngôi trường mầm non của chúng mình. Bài hát có tên là Trường chúng cháu là trường mầm non. Hôm nay, cô sẽ dạy chúng mình hát nhé!”
Hoạt động 2: Dạy hát (20 phút)
1. Nghe cô hát mẫu- Cô hát lần 1: Hát trọn vẹn, có nhạc đệm.
- Cô hát lần 2: Hát kết hợp động tác minh họa (tay giơ cao, vẫy chào, vòng tay ôm bạn).
- Cô hỏi: “Các con thấy giai điệu bài hát thế nào? Vui tươi hay buồn?” → Trẻ trả lời: Vui tươi.
- Cô nhấn mạnh tên bài hát, tên tác giả.
2. Dạy trẻ hát theo từng đoạn
- Cô chia bài hát thành 4 đoạn nhỏ.
-
Lần lượt:
- Cô hát mẫu 1 đoạn → Trẻ nghe.
- Cả lớp hát theo.
- Chia nhóm hát.
- Cá nhân thể hiện.
- Khi trẻ hát, cô vừa đàn vừa quan sát, sửa sai về nhịp và phát âm.
3. Luyện hát hoàn chỉnh
- Cả lớp hát nối từ đầu đến cuối, giọng vui tươi.
- Lần 1: Hát chậm, rõ lời.
- Lần 2: Hát kết hợp nhạc cụ gõ (trẻ gõ phách, trống nhỏ theo nhịp 2/4).
- Lần 3: Biểu diễn theo nhóm, có vận động minh họa.
Hoạt động 3: Vận động minh họa (10 phút)
-
Cô hướng dẫn vài động tác đơn giản:
- Đoạn 1: Giơ tay chào, đưa tay chỉ về phía trường.
- Đoạn 2: Vỗ tay theo nhịp, lắc vai nhịp nhàng.
- Đoạn 3: Nắm tay bạn bên cạnh, đưa qua đưa lại.
- Đoạn 4: Cùng xoay vòng tròn vui vẻ.
- Cho trẻ tập luyện từng đoạn với động tác.
-
Cả lớp cùng đứng thành vòng tròn, vừa hát vừa vận động.
→ Không khí lớp học sôi nổi, trẻ vui tươi, hào hứng.
Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc (8 phút)
Trò chơi: “Nghe nhạc đoán lời”-
Cách chơi:
- Cô đàn hoặc bật nhạc một đoạn bất kỳ trong bài hát.
- Nhiệm vụ của trẻ: Đoán đó là đoạn nào và hát tiếp đúng lời ca.
- Luật chơi: Nếu hát sai, bạn khác có quyền trả lời.
-
Cho trẻ chơi 2 – 3 lượt.
→ Trẻ vừa rèn trí nhớ lời ca, vừa luyện phản xạ âm nhạc nhanh.
Hoạt động 5: Nghe hát (5 phút)
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài hát mà chúng ta vừa học, cô còn một bài hát khác cũng rất quen thuộc. Bài này tên là Cô và mẹ của nhạc sĩ Phạm Tuyên.”
-
Cô hát 2 lần:
- Lần 1: Hát có đàn, giọng tình cảm.
- Lần 2: Hát kết hợp nét mặt, cử chỉ âu yếm.
- Trẻ lắng nghe và cảm nhận tình cảm của cô giáo, của mẹ dành cho bé.
Hoạt động 6: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
-
Cô hỏi trẻ:
- Hôm nay các con học hát bài gì?
- Ai là tác giả bài hát?
- Cả lớp hát lại một lần cuối “Trường chúng cháu là trường mầm non” với nhạc và vận động minh họa.
- Cô khen ngợi, động viên.
- Kết thúc: Cho trẻ ra sân chơi, vừa đi vừa hát lại bài học.
IV. ĐÁNH GIÁ
- Trẻ nắm được nội dung, hát đúng nhạc, rõ lời.
- Đa số trẻ hứng thú, tự tin thể hiện.
- Trẻ biết phối hợp vận động minh họa nhịp nhàng.
- Một số trẻ còn rụt rè, cô cần tiếp tục khuyến khích trong các buổi học sau.

-
giáo án dạy hát Trường chúng cháu là trường mầm non - mẫu 3
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Hát đúng giai điệu, rõ lời, nhịp nhàng.
- Hiểu ý nghĩa: Trường mầm non là ngôi nhà thứ hai, nơi trẻ học tập, vui chơi, yêu thương.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nghe – hát, biết điều chỉnh giọng phù hợp.
- Phát triển trí nhớ âm nhạc và khả năng cảm thụ giai điệu.
- Biết hát kết hợp biểu diễn với cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi trình bày trước tập thể.
3. Thái độ
- Yêu trường, lớp, cô giáo, bạn bè.
- Có ý thức giữ gìn lớp học sạch đẹp.
- Thể hiện sự tự hào, hạnh phúc khi đến trường.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô- Nhạc nền bài hát (phiên bản không lời).
- Đàn organ, loa.
- Tranh ảnh trường mầm non (sân trường, phòng học, cô giáo chăm sóc bé).
- Video ngắn về hoạt động vui chơi, học tập của trẻ trong trường.
- Một số đạo cụ biểu diễn: hoa giấy, mũ chóp, cờ nhỏ.
2. Đồ dùng của trẻ
- Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, phách tre, xúc xắc.
- Một vài bộ trang phục hóa trang: váy múa, áo đồng phục.
3. Địa điểm
- Trong lớp học, kê gọn bàn ghế, tạo không gian thoáng.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Khởi động – Tạo hứng thú (5 phút)- Cô bật nhạc không lời vui nhộn, cho trẻ vận động theo nhạc: giơ tay, vỗ tay, nhún nhảy.
-
Cô trò chuyện:
- Các con có thích đi học không?
- Ai đưa các con đến trường mỗi sáng?
- Ở trường, chúng mình thường làm những gì?
- Cô chiếu video ngắn cảnh các bạn đang học và chơi trong trường mầm non.
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay, chúng mình sẽ học một bài hát rất hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên, viết về ngôi trường thân yêu – Trường chúng cháu là trường mầm non.”
Hoạt động 2: Nghe hát mẫu – Làm quen bài hát (7 phút)
- Cô hát mẫu lần 1: Giọng trong sáng, kết hợp đàn organ.
- Cô hát mẫu lần 2: Hát kết hợp động tác minh họa, ví dụ: đưa tay về phía trường, ôm vai bạn, vỗ tay.
-
Cô hỏi trẻ:
- Cô vừa hát bài gì?
- Bài hát do ai sáng tác?
-
Nội dung bài hát nói về điều gì?
→ Trẻ trả lời theo cảm nhận: bài hát ca ngợi ngôi trường mầm non, nơi có cô giáo và bạn bè thân yêu.
Hoạt động 3: Dạy hát (20 phút)
1. Học từng đoạn- Cô chia bài hát thành 4 đoạn ngắn.
-
Với mỗi đoạn:
- Cô hát mẫu.
- Cả lớp lắng nghe.
- Cả lớp hát theo.
- Chia tổ, nhóm, cá nhân thể hiện.
- Cô khuyến khích trẻ vừa hát vừa dùng động tác minh họa đơn giản.
2. Luyện hát hoàn chỉnh
- Sau khi trẻ hát từng đoạn, cô đàn cho cả lớp hát liền mạch từ đầu đến cuối.
- Lần 1: Hát chậm, rõ lời.
- Lần 2: Hát nhanh hơn, có nhạc đệm.
- Lần 3: Biểu diễn theo nhóm, kết hợp nhạc cụ gõ.
- Cô động viên trẻ mạnh dạn thể hiện cá nhân trước lớp.
Hoạt động 4: Trải nghiệm – Biểu diễn (10 phút)
-
Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm chọn hình thức trình bày:
- Nhóm 1: Hát kết hợp nhạc cụ gõ.
- Nhóm 2: Hát kết hợp vận động minh họa.
- Nhóm 3: Hát kết hợp đạo cụ (hoa, cờ nhỏ).
- Các nhóm lần lượt biểu diễn.
- Cả lớp cùng cổ vũ, vỗ tay khích lệ.
- Cô nhận xét: khen ngợi sự cố gắng, nêu điểm hay, góp ý nhẹ nhàng.
Hoạt động 5: Trò chơi âm nhạc (8 phút)
Trò chơi: “Ghép tranh – Hát đúng đoạn”- Cô chuẩn bị 4 bức tranh, mỗi bức gắn với một đoạn lời bài hát.
- Chia lớp thành 2 đội.
- Nhiệm vụ: Khi nghe cô hát một đoạn bất kỳ, đội nào nhanh tay giơ bức tranh đúng với đoạn đó và hát tiếp lời ca.
- Luật chơi: Đội trả lời nhanh và đúng sẽ được 1 bông hoa thưởng.
- Cả lớp cùng hò reo cổ vũ.
→ Trò chơi giúp trẻ nhớ lời ca, hiểu nội dung bài hát gắn liền với hình ảnh cụ thể.
Hoạt động 6: Nghe hát (5 phút)
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài hát chúng mình vừa học, cô muốn tặng các con một ca khúc khác cũng viết về mái trường – bài Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân.”
-
Cô hát 2 lần:
- Lần 1: Hát có nhạc đệm.
- Lần 2: Hát kết hợp động tác nhẹ nhàng.
- Trẻ lắng nghe, cảm nhận tình yêu trường lớp qua âm nhạc.
Hoạt động 7: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
-
Cô hỏi:
- Hôm nay, chúng mình đã học hát bài gì?
- Ai là tác giả?
- Bài hát nói lên tình cảm gì?
- Cả lớp cùng hát lại một lần cuối, giọng vui tươi, kết hợp vận động.
- Cô khen ngợi, dặn dò: “Mai đến lớp, các con nhớ hát tặng cô và các bạn nữa nhé!”
- Trẻ ra sân chơi, vừa đi vừa ngân nga bài hát.
IV. ĐÁNH GIÁ
- Trẻ đa số hát đúng giai điệu, rõ lời.
- Một số trẻ còn rụt rè khi biểu diễn, nhưng đã cố gắng.
- Trẻ hứng thú, tự tin, yêu trường lớp nhiều hơn qua bài hát.

-
giáo án dạy hát Trường chúng cháu là trường mầm non - mẫu 4
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả.
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời, rõ ràng.
- Hiểu được nội dung: Bài hát ca ngợi ngôi trường mầm non – nơi gắn bó thân thiết của trẻ.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng ca hát, nghe nhạc và bắt nhịp chính xác.
- Biết hát kết hợp vận động sáng tạo.
- Phát triển khả năng biểu diễn trước tập thể, mạnh dạn tự tin.
- Biết phối hợp hài hòa khi hát theo nhóm.
3. Thái độ
- Hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Thêm yêu quý trường, lớp, cô giáo, bạn bè.
- Biết chia sẻ, động viên bạn khi cùng hát.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô- Đàn organ, loa, nhạc nền bài hát.
- Micro (tạo cảm giác biểu diễn cho trẻ).
- Thẻ tranh về các hoạt động ở trường (ăn, ngủ, học, chơi).
- Đạo cụ nhỏ: hoa giấy, bóng bay, băng rôn “Trường mầm non thân yêu”.
2. Đồ dùng của trẻ
- Một số nhạc cụ gõ: song loan, xúc xắc, trống nhỏ.
- Trang phục gọn gàng.
3. Địa điểm
- Trong lớp học, sắp xếp ghế vòng cung để dễ tương tác.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Ổn định – Khởi động giọng (7 phút)- Cô cho trẻ chơi trò “Vỗ tay theo nhịp”: cô đàn vài nốt nhạc, trẻ vỗ tay theo tiết tấu nhanh – chậm.
- Cô cho trẻ luyện thanh bằng âm “la la la” theo cao độ đi lên rồi đi xuống.
-
Trò chuyện:
- Các con có vui khi mỗi sáng được ba mẹ đưa đến trường không?
- Ở trường, chúng mình thường được học hát, học múa, chơi với bạn. Các con có yêu ngôi trường mầm non của mình không?
- Cô giới thiệu: “Hôm nay, cô sẽ dạy chúng mình hát một bài hát rất vui tươi, có tên là Trường chúng cháu là trường mầm non do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác.”
Hoạt động 2: Nghe hát mẫu – Làm quen (5 phút)
-
Cô hát mẫu 2 lần:
- Lần 1: Hát kết hợp đàn, giọng vui vẻ.
- Lần 2: Hát có động tác minh họa (vẫy tay, giơ cao, vòng tay ôm bạn).
-
Cô hỏi:
- Cô vừa hát bài gì?
- Do ai sáng tác?
-
Bài hát mang đến cho chúng ta cảm xúc như thế nào?
→ Trẻ trả lời: Vui, yêu trường lớp.
Hoạt động 3: Dạy hát (20 phút)
1. Học từng đoạn- Cô chia bài hát thành 4 đoạn.
-
Quy trình:
- Cô hát mẫu đoạn → Trẻ nghe.
- Cả lớp hát theo.
- Chia tổ hát.
- Cá nhân hát.
- Trong quá trình dạy, cô khuyến khích trẻ tự nghĩ ra động tác minh họa phù hợp (ví dụ: đoạn nói về cô giáo thì giơ tay vòng ôm, đoạn về trường thì chỉ về phía bảng).
2. Hát trọn bài
- Cả lớp hát liền mạch bài hát từ đầu đến cuối.
- Lần 1: Hát không nhạc.
- Lần 2: Hát có nhạc đệm.
- Lần 3: Biểu diễn theo nhóm, kết hợp nhạc cụ gõ.
Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc (10 phút)
Trò chơi: “Ca sĩ nhí tài năng”-
Cách chơi:
- Cô chọn một vài bạn làm “ca sĩ nhí”, lần lượt lên hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” với micro.
- Các bạn còn lại là khán giả, vừa nghe vừa vỗ tay theo nhịp.
- Luật chơi: Ca sĩ nào hát to, rõ ràng, đúng nhạc sẽ được nhận một bông hoa từ cô.
- Cho 3 – 4 lượt ca sĩ nhí tham gia.
→ Trò chơi giúp trẻ mạnh dạn, rèn sự tự tin khi đứng trước tập thể.
Hoạt động 5: Vận động sáng tạo (8 phút)
- Cô chia lớp thành 2 nhóm.
- Giao nhiệm vụ: Khi hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”, mỗi nhóm phải nghĩ ra một cách vận động minh họa riêng (giơ tay, xoay vòng, nắm tay, nhảy nhịp nhàng).
- Sau 2 phút chuẩn bị, các nhóm lần lượt biểu diễn.
-
Cả lớp cùng bình chọn nhóm vận động sáng tạo nhất.
→ Trẻ học cách phối hợp, sáng tạo trong âm nhạc.
Hoạt động 6: Nghe hát (5 phút)
- Cô giới thiệu: “Bây giờ, cô sẽ tặng các con một bài hát khác rất nổi tiếng cũng viết về tuổi thơ đến trường – Đi học của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo.”
-
Cô hát 2 lần:
- Lần 1: Hát có nhạc, giọng tình cảm.
- Lần 2: Hát kết hợp cử chỉ nhẹ nhàng.
- Trẻ lắng nghe, cảm nhận không khí bồi hồi của ngày đầu tiên đi học.
Hoạt động 7: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
-
Cô hỏi:
- Hôm nay, chúng mình học hát bài gì?
- Ai là tác giả?
- Khi hát, chúng mình cảm thấy như thế nào?
- Cả lớp hát lại một lần cuối cùng, vừa hát vừa vận động sáng tạo.
- Cô nhận xét, khen ngợi, động viên.
- Kết thúc: Trẻ vừa đi ra sân vừa hát ngân nga giai điệu bài học.
IV. ĐÁNH GIÁ
- Trẻ đa số hát đúng nhạc, thuộc lời ca.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia trò chơi và vận động sáng tạo.
- Một số trẻ còn rụt rè, cần được động viên nhiều hơn.
- Trẻ thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó với trường lớp.

-
giáo án dạy hát Trường chúng cháu là trường mầm non - mẫu 5
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả.
- Hát đúng giai điệu, rõ lời, có sắc thái vui tươi.
- Hiểu nội dung: Tình cảm yêu mến dành cho ngôi trường mầm non.
2. Kỹ năng
- Hát kết hợp vận động minh họa tự nhiên.
- Biết tham gia các hoạt động âm nhạc theo nhóm.
- Tập kỹ năng biểu diễn: Tư thế, cử chỉ, ánh mắt khi hát.
- Rèn khả năng ghi nhớ qua trò chơi âm nhạc.
3. Thái độ
- Hứng thú, tích cực, tự tin thể hiện bản thân.
- Biết yêu quý, giữ gìn trường lớp, cô giáo, bạn bè.
- Hợp tác, đoàn kết khi hát cùng nhau.
II. CHUẨN BỊ
1. Của cô- Đàn organ, nhạc nền, loa.
- Video ngắn quay cảnh sân trường mầm non (giờ ăn, giờ học, giờ chơi).
- Một số bông hoa giấy để tặng thưởng.
- Sân khấu nhỏ trong lớp (trải thảm, treo băng rôn “Trường mầm non thân yêu”).
2. Của trẻ
- Trang phục gọn gàng.
- Một số nhạc cụ gõ nhỏ (xắc xô, song loan, trống lắc).
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Khởi động – Trải nghiệm (7 phút)- Cô chiếu một đoạn video ngắn về hoạt động thường ngày ở trường mầm non.
-
Đàm thoại:
- Các con thấy trong video có những hoạt động gì?
- Ở trường, các con thích nhất hoạt động nào?
- Cô dẫn dắt: “Các con biết không, có một bài hát rất vui tươi, nói về tình yêu trường lớp. Đó là bài Trường chúng cháu là trường mầm non của nhạc sĩ Phạm Tuyên.”
Hoạt động 2: Nghe hát mẫu – Cảm nhận (5 phút)
-
Cô hát mẫu 2 lần:
- Lần 1: Hát kết hợp đàn organ.
- Lần 2: Hát cùng vài động tác minh họa (ôm bạn, vẫy tay chào, nắm tay xoay vòng).
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về ai, về điều gì?
- Nghe bài hát, con thấy tâm trạng như thế nào?
Hoạt động 3: Dạy hát (20 phút)
1. Luyện giai điệu- Cô hát từng câu → trẻ hát nhắc lại.
- Cả lớp hát đồng thanh.
- Chia nhóm: nhóm nam – nhóm nữ.
- Cá nhân: mời từng bạn tự tin hát trước lớp.
2. Luyện lời ca
- Cô giải thích ngắn gọn từng ý trong lời bài hát.
- Yêu cầu trẻ hát rõ ràng, không nuốt chữ.
3. Hát cả bài
- Lần 1: Cả lớp hát liền mạch, cô đàn đệm.
- Lần 2: Trẻ vừa hát vừa dùng nhạc cụ gõ theo nhịp.
- Lần 3: Tổ chức biểu diễn theo nhóm nhỏ, kết hợp vận động minh họa.
Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc (10 phút)
Trò chơi: “Nghe nhạc đoán hành động”-
Cách chơi:
- Cô bật một đoạn nhạc ngắn trong bài.
- Nhóm trẻ phải đoán đó là đoạn nào và minh họa bằng một động tác phù hợp.
-
Ví dụ:
- Đoạn nói về cô giáo → trẻ khoanh tay lễ phép.
- Đoạn nói về trường lớp → trẻ giơ tay chỉ quanh lớp.
- Luật chơi: Nhóm nào đoán đúng nhanh và minh họa đẹp sẽ được tặng hoa.
Hoạt động 5: Biểu diễn sân khấu hóa (8 phút)
-
Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị biểu diễn bài hát như một tiết mục văn nghệ:
- Nhóm 1: Hát kết hợp nhạc cụ gõ.
- Nhóm 2: Hát kết hợp múa minh họa.
- Nhóm 3: Hát đối đáp nam – nữ.
- Cô quay video để sau cho trẻ xem lại, tạo cảm giác tự hào.
Hoạt động 6: Nghe hát mở rộng (5 phút)
- Cô giới thiệu bài hát Em yêu trường em của Hoàng Vân.
- Cô hát tình cảm, trẻ lắng nghe và cảm nhận tình yêu thương tha thiết với ngôi trường.
Hoạt động 7: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
-
Cô hỏi lại:
- Hôm nay, chúng mình học hát bài gì?
- Do ai sáng tác?
- Con thấy như thế nào khi hát về trường mầm non của mình?
- Trẻ hát lại bài một lần cuối, kết hợp động tác đơn giản.
- Cô nhận xét, khen ngợi, dặn dò trẻ giữ gìn trường lớp sạch đẹp để xứng đáng là “trường mầm non thân yêu”.
IV. ĐÁNH GIÁ
- Trẻ hát đúng, rõ lời, có nhạc điệu vui tươi.
- Biết phối hợp khi hát nhóm, biểu diễn tự tin.
- Hứng thú, tích cực trong trò chơi và hoạt động trải nghiệm.
- Trẻ thêm yêu quý trường lớp, bạn bè, cô giáo.



















