Top 5 giáo án thơ cô giáo của con cho trẻ mầm non hay nhất

Bài thơ “Cô giáo của con” là tác phẩm quen thuộc trong chương trình mầm non, giúp trẻ cảm nhận tình yêu thương và lòng biết ơn với cô giáo. Bài viết này tổng ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ nhớ tên bài thơ “Cô giáo của con” – tác giả Hà Quang.
    • Hiểu nội dung: Bài thơ thể hiện tình yêu thương, sự chăm sóc, tận tụy của cô giáo với học trò nhỏ.
    • Mở rộng vốn từ cho trẻ: cô giáo, say sưa, ấm áp, cần thiết, hoa rừng…
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng ghi nhớ, đọc thơ rõ ràng, diễn cảm.
    • Phát triển khả năng ngôn ngữ, biểu cảm qua giọng đọc, nét mặt.
    • Tập cho trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi, mạnh dạn giao tiếp với cô và bạn.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng, lễ phép với cô giáo.
    • Hứng thú tham gia các hoạt động, biết chia sẻ và hợp tác với bạn.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô:
    • Tranh minh họa từng đoạn thơ, video clip cô giáo dạy học – vui chơi cùng trẻ.
    • Máy tính, loa, nhạc bài “Em yêu cô giáo”.
    • Bảng từ, hoa tươi, giấy màu, keo dán, bút màu.
    2. Đồ dùng của trẻ:
    • Thẻ hình cô giáo, học sinh, đồ dùng học tập.
    • Trang phục hóa trang (khăn quàng, nơ, mũ, váy).
    • Hoa giấy cho hoạt động “Bé tặng hoa cho cô”.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô bật nhạc “Bụi phấn” cho trẻ nghe, cùng trò chuyện:
      • Các con nghe thấy bài hát gì vậy?
      • Trong bài hát nhắc đến ai?
    • Cô dẫn dắt: “Cô giáo là người luôn yêu thương, dạy dỗ chúng mình. Hôm nay, cô sẽ dạy chúng mình một bài thơ rất hay nói về cô giáo – đó là bài ‘Cô giáo của con’ của tác giả Hà Quang.”
    Trẻ hát cùng cô 1 đoạn và cùng ngồi thành vòng tròn. 2. Dạy nội dung chính (20 phút) Hoạt động 1: Cô đọc thơ diễn cảm
    • Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả.
    • Cô đọc mẫu lần 1 diễn cảm, kết hợp cử chỉ, nét mặt, giọng điệu.
    • Lần 2, cô chiếu video minh họa trên màn hình để trẻ vừa nghe vừa quan sát hình ảnh.
    → Cô hỏi trẻ:
    • Bài thơ tên là gì?
    • Ai sáng tác bài thơ này?
    • Bài thơ nói về ai?
    → Cô tóm tắt: “Bài thơ kể về cô giáo hiền hậu, luôn say sưa dạy học, yêu thương các bạn nhỏ như chính con của mình.” Hoạt động 2: Đàm thoại – Giải nghĩa – Cảm nhận
    • Cô đọc đoạn 1:
      “Mỗi khi đến lớp
      Cô cười thật tươi
      Say sưa giảng bài
      Giọng cô ấm áp.”
    → Cô hỏi:
    • Khi đến lớp, cô giáo có thái độ thế nào?
    • “Say sưa” nghĩa là gì?
      → Cô giảng: “Say sưa” tức là tập trung, say mê, hứng thú trong việc giảng bài.
    • Cô đọc đoạn 2:
      “Bạn nào hay nghịch
      Cô chẳng thích đâu
      Bạn nào chăm ngoan
      Cô yêu lắm đấy.”
    → Trẻ trả lời câu hỏi: Bạn nào thì được cô yêu quý?
    → Cô giáo dục: “Chúng mình muốn được cô yêu thì phải ngoan ngoãn, nghe lời, chăm học nhé!”
    • Cô đọc đoạn 3:
      “Cần như hạt muối
      Đẹp như hoa rừng.”
    → Cô hỏi: Tác giả ví cô giáo với hình ảnh gì?
    → Giảng ý: Cô giáo quan trọng như hạt muối làm món ăn đậm đà, và đẹp như hoa rừng giữa thiên nhiên.
    Hoạt động 3: Trẻ luyện đọc
    • Cô cho trẻ đọc theo nhóm – tổ – cá nhân.
    • Trẻ đọc nối tiếp các đoạn, đọc theo cử chỉ tay cô (khi cô giơ tay phải – tổ 1 đọc, tay trái – tổ 2 đọc).
    • Cô khen nhóm đọc diễn cảm, rõ ràng.
    • Trẻ đọc đồng thanh 1 lần toàn bài với nhạc nền nhẹ.
    Hoạt động 4: Trò chơi củng cố – “Gắn hoa tặng cô”
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm.
    • Nhiệm vụ: Khi nghe cô đọc 1 câu thơ, nhóm nào tìm đúng bức tranh minh họa câu thơ đó sẽ được gắn 1 bông hoa lên “Giỏ hoa tặng cô”.
    • Cô đọc và hướng dẫn trẻ tham gia.
      → Kết thúc, đội nào có nhiều hoa nhất thắng.
    Cô nhận xét: “Các con đã rất giỏi và hiểu bài thơ rồi đấy. Cô tin rằng các con cũng luôn yêu quý cô giáo như trong bài thơ nhé!” 3. Kết thúc (5 phút)
    • Trẻ cùng hát bài “Em yêu cô giáo” và tặng hoa cho cô.
    • Cô khen ngợi, động viên trẻ: “Cảm ơn các con đã học rất ngoan, cô tin các con sẽ luôn là những học trò ngoan ngoãn, đáng yêu.”
    • Nhận xét tiết học – cho trẻ về nhóm nhỏ tô màu bức tranh “Cô và bé”.
    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức:
    • Trẻ nhớ tên bài thơ “Cô giáo của con” và tác giả Hà Quang.
    • Hiểu nội dung bài thơ: ca ngợi tình cảm yêu thương, sự chăm sóc của cô giáo dành cho các con.
    • Hiểu và biết một số từ mới: “say sưa”, “ấm áp”, “chăm ngoan”.
    1. Kỹ năng:
    • Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm, rõ ràng, thể hiện cảm xúc.
    • Biết lắng nghe cô đọc mẫu, ghi nhớ lời thơ.
    • Rèn kỹ năng hợp tác, giao tiếp trong các hoạt động nhóm.
    1. Thái độ:
    • Biết yêu quý, kính trọng và nghe lời cô giáo.
    • Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động học thơ.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô:
    • Giáo án điện tử, tivi hoặc máy chiếu.
    • Video hình ảnh cô giáo và các bé trong lớp.
    • Nhạc bài hát “Cô giáo em”.
    • Tranh minh họa các đoạn thơ.
    • Hoa và quà nhỏ để thưởng cho đội thắng.
    1. Đồ dùng của trẻ:
    • Mũ cài tóc có hình hoa, nơ hoặc hình cô giáo.
    • Bảng nhỏ để trả lời câu hỏi.
    • Dụng cụ cho trò chơi “Gắn hoa tặng cô”.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (3 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát “Cô giáo em” và múa minh họa.
    • Sau khi hát xong, cô hỏi:
      • Các con vừa hát bài gì?
      • Bài hát nói về ai?
    • Cô dẫn dắt: “Ngoài bài hát, còn có một bài thơ rất hay cũng nói về tình cảm cô trò. Hôm nay, chúng mình cùng học bài thơ Cô giáo của con nhé!”
    2. Cô đọc thơ diễn cảm – Trẻ cảm nhận (5 phút)
    • Cô đọc diễn cảm bài thơ kết hợp cử chỉ, nét mặt, giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm.
    • Trong khi đọc, cô chiếu video minh họa hình ảnh cô giáo và các bé học tập, vui chơi.
    • Sau khi đọc, cô hỏi trẻ:
      • Các con nghe thấy bài thơ tên là gì?
      • Ai là tác giả bài thơ?
      • Bài thơ nói về ai?
    → Cô chốt: Bài thơ “Cô giáo của con” nói về tình yêu thương của cô giáo dành cho các bạn nhỏ. 3. Đàm thoại – Hiểu nội dung (8 phút) Cô trích dẫn từng đoạn thơ, hỏi trẻ:
    • Đoạn 1:
      “Mỗi khi đến lớp
      Cô cười thật tươi
      Say sưa giảng bài
      Giọng cô ấm áp”
      → Cô hỏi: Khi đến lớp, cô giáo như thế nào? Giọng cô ra sao?
      → Giải thích: “Say sưa” nghĩa là chăm chú, rất thích làm việc gì đó.
    • Đoạn 2:
      “Bạn nào hay nghịch
      Cô chẳng thích đâu
      Bạn nào chăm ngoan
      Cô yêu lắm đấy”
      → Cô hỏi: Cô giáo yêu những bạn như thế nào?
    • Đoạn 3:
      “Cần như hạt muối
      Đẹp như hoa rừng”
      → Cô giải thích: Cô giáo rất cần thiết như hạt muối, làm cho cuộc sống thêm đậm đà, và cô đẹp như bông hoa giữa rừng xanh.
    • Cô tóm tắt: Bài thơ nói lên tình cảm yêu thương, chăm sóc của cô giáo với học trò. Các con phải biết yêu quý, ngoan ngoãn và nghe lời cô nhé.
    4. Luyện đọc thơ – Trò chơi học tập (10 phút) a. Cô và trẻ đọc thơ cùng nhau:
    • Cô đọc 1 dòng – trẻ đọc lại.
    • Cả lớp đọc đồng thanh, theo nhóm và cá nhân.
    b. Trò chơi 1: “Tai ai tinh hơn”
    • Cô đọc thơ, nhưng đọc sai một vài từ.
    • Trẻ lắng nghe và phát hiện chỗ sai, sửa lại cho cô.
      → Giúp trẻ ghi nhớ từ chính xác.
    c. Trò chơi 2: “Gắn hoa tặng cô”
    • Mỗi bông hoa có ghi 1 câu thơ.
    • Nhiệm vụ của các đội là gắn hoa lên bảng theo đúng thứ tự câu thơ trong bài.
      → Đội nào gắn nhanh và đúng sẽ chiến thắng.
    5. Củng cố – Giáo dục – Kết thúc (4 phút)
    • Cô hỏi lại:
      • Bài thơ có tên là gì?
      • Ai sáng tác?
      • Bài thơ nói về điều gì?
    • Cô khen trẻ: “Các con hôm nay học rất ngoan, đọc thơ rất hay. Cô tin rằng lớp mình là những bé ngoan biết yêu thương cô giáo.”
    • Cả lớp cùng hát lại “Cô giáo em” và tặng hoa cho cô giáo.
    • Cô nhận xét, tuyên dương và kết thúc tiết học bằng lời cảm ơn các con.
    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài thơ “Cô giáo của con” – tác giả Hà Quang.
    • Trẻ hiểu được nội dung: Bài thơ nói về tình yêu thương, sự chăm sóc dịu dàng của cô giáo dành cho học trò.
    • Mở rộng vốn từ liên quan đến chủ đề “Cô giáo – trường lớp – tình yêu thương”.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển khả năng cảm thụ ngôn ngữ qua việc nghe – đọc – diễn cảm thơ.
    • Rèn kỹ năng diễn đạt cảm xúc, đọc to rõ ràng, tự tin.
    • Luyện kỹ năng hợp tác, chia sẻ và thể hiện cảm xúc tích cực với cô và bạn.
    1. Thái độ
    • Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng và vâng lời cô giáo.
    • Biết thể hiện tình cảm của mình bằng lời nói, hành động và việc làm cụ thể.
    • Hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học tập, nghệ thuật.

    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Máy chiếu hoặc tivi để trình chiếu video minh họa.
    • Giáo án điện tử có hình ảnh lớp học, cô giáo, học sinh.
    • Nhạc bài hát “Em yêu cô giáo”.
    • Hoa tươi, bảng “Ngày hội yêu thương cô giáo”.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Khăn quàng nhỏ, nơ hoặc bông hoa cài áo.
    • Phách tre, trống lắc.
    • Bảng chữ cái ghép từ khóa trong bài thơ.

    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG1. Ổn định tổ chức – Gây hứng thú
    • Cô mở nhạc bài “Em yêu cô giáo” và mời trẻ cùng hát, vận động minh họa.
    • Sau khi hát, cô hỏi:
      • Các con vừa hát bài gì nhỉ?
      • Trong bài hát nói về ai?
      • Các con có yêu cô giáo của mình không?
    • Cô giới thiệu: “Có một bài thơ rất hay nói về tình cảm của cô giáo dành cho học sinh – đó là bài ‘Cô giáo của con’ của nhà thơ Hà Quang. Hôm nay chúng mình cùng khám phá nhé!”
    2. Dạy học – Khám phá nội dung bài thơa. Cô đọc diễn cảm
    • Cô đọc lần 1, kết hợp video hình ảnh minh họa (hình ảnh cô giáo giảng bài, học sinh chăm ngoan, lớp học thân thiện).
    • Cô đọc lần 2 với giọng nhẹ nhàng, ấm áp, thể hiện cảm xúc yêu thương.
    “Mỗi khi đến lớp
    Cô cười thật tươi
    Say sưa giảng bài
    Giọng cô ấm áp…”
    • Sau khi đọc, cô hỏi:
      • Bài thơ có tên là gì?
      • Ai là tác giả?
      • Cô giáo trong bài thơ là người như thế nào?

    Cô gợi mở: “Cô giáo trong bài thơ giống như người mẹ hiền, luôn quan tâm, dạy dỗ và yêu thương các con.”b. Đàm thoại – Trích dẫn – Giải nghĩa
    • Cô hỏi: “Khi cô giảng bài, giọng của cô ra sao?”
      → Giúp trẻ hiểu cụm từ “say sưa” nghĩa là giảng bài rất tập trung, hứng thú và đầy yêu thương.
    • Cô đọc trích đoạn:
    “Bạn nào hay nghịch
    Cô chẳng thích đâu
    Bạn nào chăm ngoan
    Cô yêu lắm đấy.”
    • Cô giải thích: “Cô giáo luôn dạy chúng ta ngoan ngoãn, biết nghe lời. Khi các con chăm học, cô rất vui và yêu thương nhiều hơn.”
    • Cho trẻ nhắc lại đoạn thơ ngắn theo cô, theo nhóm, theo tổ.
    • Cô tiếp tục hỏi: “Cô giáo được ví như gì trong bài thơ?”
      → Trẻ trả lời: “Cần như hạt muối, đẹp như hoa rừng.”
    • Cô giảng: “Hạt muối làm món ăn thêm đậm đà, còn cô giáo làm cuộc sống của chúng mình thêm ý nghĩa và tươi đẹp hơn.”
    3. Luyện đọc – Biểu cảm
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm: nhóm Hoa Hồng, nhóm Hoa Cúc, nhóm Hoa Lan.
    • Mỗi nhóm đọc theo cách riêng: đọc nối tiếp, đọc đồng thanh, đọc theo nhịp phách.
    • Cô khuyến khích: “Nhóm nào đọc thể hiện tình cảm nhất sẽ nhận được bông hoa ‘Tình yêu cô giáo’.”
    • Cho cá nhân trẻ lên thể hiện.
    • Cô nhận xét, khen ngợi và động viên trẻ tự tin, biểu cảm.
    4. Trò chơi củng cố – “Gửi hoa cho cô”
    • Cô giới thiệu: “Bây giờ chúng mình cùng chơi trò ‘Gửi hoa cho cô’ nhé!”
    • Trên bảng có hình giỏ hoa, mỗi bông hoa có một câu hỏi. Trẻ chọn hoa và trả lời:
      • Ai là tác giả bài thơ?
      • Cô giáo trong bài thơ được ví với gì?
      • Cô yêu những bạn như thế nào?
    • Trẻ trả lời đúng được gắn hoa vào giỏ của đội mình.
    • Kết thúc trò chơi, đội có giỏ hoa nhiều nhất chiến thắng.
    5. Giáo dục – Liên hệ thực tế
    • Cô hỏi: “Ở lớp mình, cô giáo làm những việc gì cho chúng ta?”
    • Cô khuyến khích trẻ chia sẻ: “Con yêu cô vì cô dạy con học chữ, cô giúp con chơi ngoan…”
    • Giáo dục trẻ: Phải biết lễ phép, kính trọng, giúp đỡ cô và bạn.
    6. Kết thúc – Nhận xét
    • Cô nhận xét tinh thần học tập, khen trẻ đọc thơ hay, hiểu ý nghĩa.
    • Cho trẻ cùng hát lại bài “Em yêu cô giáo” và tặng hoa cho cô.
    • Cô chào tạm biệt, khép lại giờ học trong không khí vui tươi, ấm áp.

    => Kết quả mong đợi:
    Trẻ hứng thú học thơ, biết thể hiện tình yêu thương với cô giáo, hiểu được nội dung và hình ảnh đẹp của bài “Cô giáo của con”, đồng thời phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và kỹ năng giao tiếp.
    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ thuộc và nhớ tên bài thơ “Cô giáo của con” của tác giả Hà Quang.
    • Hiểu nội dung bài thơ: Thể hiện tình yêu thương, lòng kính trọng của học trò với cô giáo hiền hậu, tận tụy.
    • Nhận biết hình ảnh so sánh độc đáo trong thơ: “Cần như hạt muối, đẹp như hoa rừng”.
    1. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng nghe, ghi nhớ, diễn đạt có cảm xúc.
    • Phát triển khả năng thể hiện thơ qua diễn kịch, cử chỉ và điệu bộ.
    • Luyện kỹ năng làm việc nhóm, biểu diễn tự tin trước tập thể.
    1. Thái độ
    • Hình thành tình cảm yêu quý, biết ơn cô giáo.
    • Trẻ hứng thú, mạnh dạn thể hiện cảm xúc qua hoạt động nghệ thuật.
    • Biết phối hợp, chia sẻ và khích lệ nhau trong các phần biểu diễn.

    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Trang phục sân khấu (váy, nón, khăn, hoa).
    • Màn chiếu, loa, nhạc nền dịu nhẹ.
    • Hình ảnh minh họa bài thơ, phông nền “Góc nghệ sĩ nhí”.
    • Thẻ tên nhóm (Nhóm Mặt Trời, Nhóm Cầu Vồng, Nhóm Ngôi Sao).
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Đạo cụ: bảng nhỏ, bông hoa, quyển vở, phấn, giỏ hoa tặng cô.
    • Phách, trống lắc, khăn voan.
    • Một số bức tranh trẻ vẽ tặng cô giáo.

    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG1. Ổn định – Gây hứng thú
    • Cô mở bài hát “Ngày đầu tiên đi học”.
    • Cô trò chuyện:
      • Khi đến lớp, ai là người đón các con đầu tiên?
      • Các con thấy cô giáo của mình như thế nào?
    • Cô giới thiệu: “Có một bài thơ rất hay nói về cô giáo hiền – đó là bài ‘Cô giáo của con’. Hôm nay, chúng mình cùng trở thành những nghệ sĩ nhí để thể hiện bài thơ này nhé!”
    2. Hoạt động 1: Nghe cô đọc thơ – Cảm nhận âm điệu
    • Cô mời trẻ ngồi thành vòng tròn, bật nhạc nhẹ.
    • Cô đọc diễn cảm bài thơ một lần với giọng ấm áp, kết hợp cử chỉ minh họa.
    • Cô đọc lần 2, vừa đọc vừa chiếu hình ảnh cô giáo đang dạy học, học sinh chăm ngoan, lớp học tươi sáng.

    Sau khi nghe, cô hỏi:
    • Các con vừa nghe bài thơ gì?
    • Trong bài thơ, cô giáo được miêu tả như thế nào?
    • Cô giáo yêu ai nhất?

    → Cô khái quát: “Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương của cô giáo dành cho học sinh, giống như tình mẹ hiền.”3. Hoạt động 2: Đàm thoại – Khám phá nội dung thơ
    • Cô hỏi:
      • Khi đến lớp, cô giáo cười như thế nào?
        → Trẻ: “Cô cười thật tươi.”
      • Khi cô giảng bài thì giọng của cô ra sao?
        → Trẻ: “Giọng cô ấm áp, say sưa.”
    • Cô giải thích: “Say sưa nghĩa là cô rất tập trung, yêu thích và dạy các con bằng tất cả tấm lòng.”
    • Cô trích dẫn:
    “Bạn nào hay nghịch
    Cô chẳng thích đâu
    Bạn nào chăm ngoan
    Cô yêu lắm đấy.”
    • Cô đàm thoại: “Cô yêu bạn nào? Vậy các con sẽ làm gì để cô yêu?”
      → Trẻ trả lời: “Con sẽ ngoan, học giỏi, lễ phép.”
    • Cô nói: “Tác giả ví cô giáo như hạt muối, như hoa rừng – nghĩa là cô rất cần thiết và đẹp đẽ, mang lại hương vị và niềm vui cho mọi người.”
    4. Hoạt động 3: Sân khấu hóa – “Góc nghệ sĩ nhí”
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm:
      • Nhóm Mặt Trời: Diễn hoạt cảnh “Cô dạy học trò chăm ngoan”.
      • Nhóm Cầu Vồng: Đóng vai cô giáo và học trò đọc thơ xen kẽ.
      • Nhóm Ngôi Sao: Thể hiện bài thơ kết hợp múa minh họa.
    • Cô hướng dẫn:
      • Khi đọc, các con chú ý giọng nhẹ nhàng, rõ ràng.
      • Dùng động tác minh họa phù hợp với từng đoạn thơ.
      • Thể hiện nét mặt tươi vui, lễ phép.
    • Mỗi nhóm lần lượt biểu diễn, cô quay video để chiếu lại.
    • Sau mỗi phần thi, cô nhận xét: “Nhóm nào đọc diễn cảm? Nhóm nào phối hợp nhịp nhàng?”
    • Trẻ cổ vũ, vỗ tay cho các bạn.

    → Cô khen: “Tất cả chúng mình đều là những nghệ sĩ nhí tài năng!”5. Hoạt động 4: Trò chơi củng cố – “Ai nhanh hơn”
    • Cô tổ chức trò chơi ghép chữ: Mỗi nhóm nhận một bộ thẻ chữ cái, nhiệm vụ là ghép đúng các từ xuất hiện trong bài thơ (ví dụ: “ấm áp”, “ngoan”, “hạt muối”, “hoa rừng”).
    • Nhóm ghép đúng và đọc to, rõ, diễn cảm nhất sẽ được tặng một bông hoa.
    • Cô mở nhạc vui, khích lệ tinh thần nhóm.
    6. Hoạt động 5: Giáo dục – Liên hệ
    • Cô trò chuyện: “Ở lớp mình, cô giáo đã làm gì cho chúng ta?”
      → Trẻ kể: “Cô dạy con học chữ, dạy con hát, dạy con chơi ngoan…”
    • Cô khuyến khích: “Chúng ta có thể tặng cô điều gì để bày tỏ lòng biết ơn?”
      → Trẻ: “Tặng hoa, vẽ tranh, chào cô thật ngoan.”
    • Cô chốt: “Đó chính là những món quà ý nghĩa nhất dành cho cô.”
    7. Kết thúc – Biểu diễn tổng kết
    • Tất cả trẻ cùng lên sân khấu, cầm hoa tươi và đọc đồng thanh:
    “Cô cần như hạt muối
    Đẹp như hoa rừng
    Cô là người mẹ hiền
    Dạy con bao điều đúng.”
    • Cô nhận xét, tuyên dương sự cố gắng của các nhóm.
    • Trẻ hát tập thể “Em yêu cô giáo” và tặng hoa cho cô.
    • Cô cảm ơn và kết thúc: “Giờ học hôm nay thật ý nghĩa. Chúng mình hãy luôn ngoan ngoãn và yêu cô giáo của mình nhé!”

    => Kết quả mong đợi:
    Trẻ hứng thú với giờ học, thuộc và hiểu bài thơ “Cô giáo của con”, biết thể hiện cảm xúc qua diễn kịch, đọc thơ và hành động. Trẻ biết kính trọng, yêu quý cô giáo, mạnh dạn tự tin trước tập thể.
    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài thơ “Cô giáo của con” của tác giả Hà Quang.
    • Hiểu được nội dung bài thơ: Cô giáo hiền hậu, tận tâm chăm sóc và yêu thương học trò.
    • Nhận biết các từ ngữ, hình ảnh đẹp trong bài thơ như “say sưa giảng bài”, “giọng cô ấm áp”, “cần như hạt muối, đẹp như hoa rừng”.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển khả năng ngôn ngữ: nghe, đọc, trả lời câu hỏi rõ ràng.
    • Rèn kỹ năng hợp tác, giao tiếp, làm việc nhóm qua các trò chơi.
    • Rèn khả năng ghi nhớ, phán đoán và diễn đạt mạch lạc.
    1. Thái độ
    • Giáo dục trẻ tình yêu thương, biết ơn và kính trọng cô giáo.
    • Hứng thú học tập, chủ động khám phá và thể hiện cảm xúc tích cực.
    • Biết động viên, cổ vũ bạn trong hoạt động nhóm.

    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Mô hình bản đồ “Hành trình tìm hiểu bài thơ” gồm 3 trạm:
      • Trạm 1: “Bí mật của cô giáo”.
      • Trạm 2: “Nhà ngôn ngữ tí hon”.
      • Trạm 3: “Tặng hoa yêu thương”.
    • Video minh họa bài thơ, nhạc nền nhẹ nhàng.
    • Các thẻ câu hỏi, hình ảnh minh họa, hoa thưởng, cờ cho đội thắng.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Mũ đội nhóm (Hoa Hồng – Hoa Cúc – Hoa Sen).
    • Bảng mini để trả lời câu hỏi.
    • Phách tre, chuông nhỏ, thẻ hoa.

    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG1. Ổn định tổ chức – Gây hứng thú
    • Cô mở nhạc bài “Em yêu cô giáo” và mời trẻ cùng vận động theo nhạc.
    • Sau đó, cô trò chuyện:
      • Các con thấy cô giáo trong bài hát như thế nào?
      • Các con có yêu cô giáo của mình không?
    • Cô giới thiệu: “Hôm nay, chúng mình sẽ cùng tham gia Hành trình tìm hiểu bài thơ ‘Cô giáo của con’ của nhà thơ Hà Quang. Trên đường đi, các con sẽ vượt qua 3 trạm thử thách để tìm hiểu nội dung bài thơ nhé!”
    2. Khám phá bài thơ qua hành trìnhTrạm 1: Bí mật của cô giáo
    • Cô đọc diễn cảm bài thơ lần đầu, kết hợp hình ảnh minh họa chiếu trên màn hình.
    • Cô đọc lần hai với nhịp điệu chậm rãi, nhấn mạnh các câu:
    “Mỗi khi đến lớp
    Cô cười thật tươi
    Say sưa giảng bài
    Giọng cô ấm áp.”
    • Cô hỏi:
      • Cô giáo trong bài thơ có nụ cười như thế nào?
      • “Say sưa” có nghĩa là gì?
      • Khi giảng bài, giọng cô như thế nào?

    → Trẻ trả lời, cô khích lệ bằng cách dán hoa lên bản đồ cho đội trả lời đúng.
    → Cô giải thích: “Cô giáo luôn vui vẻ, tận tâm và giảng bài bằng cả tấm lòng.”
    Trạm 2: Nhà ngôn ngữ tí hon
    • Cô phát cho mỗi nhóm một bộ thẻ chữ, yêu cầu ghép thành các cụm từ trong bài thơ: “chăm ngoan”, “ấm áp”, “hạt muối”, “hoa rừng”.
    • Khi ghép đúng, trẻ phải đọc lại câu thơ chứa từ đó.
    • Cô gợi ý:
    “Bạn nào hay nghịch
    Cô chẳng thích đâu
    Bạn nào chăm ngoan
    Cô yêu lắm đấy.”
    • Cô đàm thoại:
      • Cô yêu những bạn như thế nào?
      • Khi cô không thích điều gì, chúng mình nên làm sao?
        → Trẻ trả lời: “Con sẽ ngoan ngoãn, nghe lời cô.”
    • Cô khen ngợi và cho các nhóm thêm 1 bông hoa điểm thưởng.
    Trạm 3: Tặng hoa yêu thương
    • Cô đọc trích đoạn cuối:
    “Cần như hạt muối
    Đẹp như hoa rừng.”
    • Cô hỏi: “Tại sao tác giả lại ví cô giáo như hạt muối và hoa rừng?”
      → Trẻ trả lời: “Vì cô cần thiết như muối trong món ăn, và đẹp như hoa rừng nở rộ.”
    • Cô chốt: “Cô giáo là người mang lại niềm vui, kiến thức và yêu thương cho chúng mình. Các con hãy luôn biết ơn và yêu cô.”
    • Sau đó, cô mời mỗi nhóm tự chọn một bông hoa giấy và viết lời chúc, rồi gắn lên bảng “Vườn hoa tặng cô”.
    • Mỗi nhóm đọc to lời chúc của mình, ví dụ: “Con chúc cô luôn xinh đẹp, khỏe mạnh, dạy giỏi!”
    3. Luyện đọc diễn cảm – Giao lưu
    • Cô mời các nhóm thi đọc thơ:
      • Lần 1: Đọc đồng thanh.
      • Lần 2: Đọc nối tiếp từng đoạn.
      • Lần 3: Cá nhân thể hiện (bé nào tự tin nhất).
    • Cô hướng dẫn cách đọc: giọng nhẹ nhàng, thể hiện sự yêu thương, tôn kính.
    • Cô khích lệ: “Nhóm nào đọc hay, diễn cảm và thể hiện được tình cảm yêu cô giáo sẽ được tặng hoa đặc biệt.”
    • Trẻ biểu diễn, cô nhận xét, tuyên dương.
    4. Trò chơi củng cố – “Chiếc ghế bí mật”
    • Trên mỗi ghế có gắn câu hỏi:
      • Ai là tác giả bài thơ?
      • Cô giáo trong bài thơ được ví như gì?
      • Cô yêu những bạn như thế nào?
      • Khi cô giảng bài, giọng cô ra sao?
    • Trẻ ngồi vào ghế, trả lời nhanh.
    • Mỗi câu trả lời đúng, trẻ nhận được 1 bông hoa gắn vào giỏ “Tặng cô giáo yêu thương”.
    5. Giáo dục – Liên hệ thực tế
    • Cô trò chuyện:
      • Các con đã bao giờ nói lời cảm ơn cô giáo chưa?
      • Chúng mình có thể làm gì để cô vui?
        → Trẻ chia sẻ: “Con sẽ chào cô mỗi sáng, học ngoan, giúp cô dọn đồ chơi.”
    • Cô giáo dục: “Yêu thương cô giáo không chỉ bằng lời nói mà còn bằng việc làm hằng ngày nhé!”
    6. Kết thúc – Tổng kết hành trình
    • Cô nhận xét, tuyên dương cả 3 nhóm đã hoàn thành hành trình.
    • Cho trẻ hát lại bài “Em yêu cô giáo” và cùng tặng hoa thật cho cô.
    • Cô kết thúc bằng lời nhẹ nhàng: “Cô rất vui vì các con đã học được bài thơ thật hay và biết yêu thương cô giáo. Hành trình của chúng ta hôm nay đã đầy hoa rồi đấy!”

    => Kết quả mong đợi:
    Trẻ tích cực, chủ động, hứng thú trong giờ học; hiểu và ghi nhớ nội dung bài thơ; thể hiện được tình cảm yêu thương với cô giáo; biết sử dụng ngôn ngữ biểu cảm và làm việc nhóm hiệu quả.
    giáo án thơ cô giáo của con - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy