Top 5 giáo án bài thơ Đèn giao thông cho trẻ mầm non hay nhất

Giáo án bài thơ Đèn giao thông cho trẻ mầm non là nội dung quen thuộc, giàu ý nghĩa giáo dục an toàn giao thông ngay từ sớm. Bài viết này tổng hợp những giáo ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Đèn giao thông”, tác giả Mỹ Trang.
    • Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về ba tín hiệu đèn giao thông: đèn đỏ – đèn vàng – đèn xanh và ý nghĩa của từng tín hiệu khi tham gia giao thông.
    • Trẻ hiểu nghĩa các từ: tín hiệu, thông đường, tông nhau.
    • Trẻ bước đầu đọc thuộc bài thơ theo cô.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng ghi nhớ có chủ định.
    • Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi trọn câu, rõ ràng.
    • Rèn kỹ năng chú ý, lắng nghe và thể hiện cảm xúc khi đọc thơ.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, mạnh dạn tự tin.
    • Giáo dục trẻ ý thức chấp hành luật giao thông, biết đi cùng người lớn.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Trong lớp học mẫu giáo, không gian được trang trí theo chủ đề giao thông.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Tranh minh họa bài thơ, mô hình đèn giao thông.
    • Máy chiếu, slide hình ảnh.
    • Nhạc bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi, mũ đèn giao thông các màu.
    III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Gây hứng thú (1–2 phút) Cô mở nhạc bài “Em đi qua ngã tư đường phố”, vừa đi vừa làm động tác minh họa. Sau đó cô giới thiệu:
    “Hôm nay lớp mình sẽ đến với Câu lạc bộ Bé yêu thơ, nơi các con được nghe thơ hay và học cách đi đường an toàn.”
    Cô giới thiệu các phần thi:
    • Nghe thơ diễn cảm
    • Tìm hiểu nội dung
    • Bé đọc thơ hay
    Dẫn dắt vào bài thơ “Đèn giao thông” – Mỹ Trang. Hoạt động 2: Bài mới (20–21 phút) Phần 1: Nghe đọc thơ diễn cảm
    • Cô đọc thơ lần 1 bằng giọng diễn cảm, nhẹ nhàng.
    • Hỏi trẻ: “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
    • Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa, giúp trẻ hình dung nội dung.
    Cô khái quát nội dung: bài thơ nói về ba tín hiệu đèn giao thông giúp mọi người đi đường an toàn. Phần 2: Đàm thoại – hiểu nội dung
    • Bài thơ nhắc đến những đèn nào?
    • Khi đèn xanh bật thì các con được làm gì?
    • Khi đèn vàng thì sao?
    • Đèn đỏ báo hiệu điều gì?
    Cô trích dẫn từng đoạn thơ, giải thích từ khó:
    • Tín hiệu: dấu hiệu báo cho mọi người biết khi nào được đi hay phải dừng.
    • Thông đường: đường không bị tắc, xe cộ đi lại bình thường.
    • Tông nhau: xe va chạm gây nguy hiểm.
    👉 Giáo dục trẻ: khi đi đường phải tuân theo đèn tín hiệu, đi cùng người lớn. Phần 3: Bé đọc thơ hay
    • Trẻ đọc thơ cùng cô 2–3 lần.
    • Đọc theo tổ, theo nhóm, cá nhân.
    • Cô sửa sai, động viên trẻ.
    Củng cố:
    • Hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả.
    Hoạt động 3: Kết thúc (1–2 phút)
    • Trẻ đội mũ đèn giao thông, đóng vai đèn xanh – đỏ – vàng.
    • Cô nhận xét, khen ngợi, cho trẻ ra chơi.
    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Đèn giao thông”, tác giả Mỹ Trang.
    • Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về ba loại đèn tín hiệu giao thông: đèn đỏ, đèn vàng, đèn xanh và tác dụng của từng tín hiệu khi tham gia giao thông.
    • Trẻ hiểu nghĩa các từ: tín hiệu (dấu hiệu báo), thông đường (đường đi an toàn, không ùn tắc), tông nhau (xe va chạm gây nguy hiểm).
    • Trẻ bước đầu ghi nhớ và đọc thuộc bài thơ cùng cô.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ.
    • Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi trọn câu, rõ ràng.
    • Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm theo nhịp điệu.
    3. Thái độ
    • Trẻ tích cực tham gia hoạt động, mạnh dạn thể hiện bản thân.
    • Giáo dục trẻ ý thức chấp hành luật giao thông, biết đi cùng người lớn khi ra đường.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Trong lớp mẫu giáo, không gian gọn gàng, trang trí chủ đề giao thông.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Tranh minh họa nội dung bài thơ.
    • Mô hình đèn giao thông, mô hình ngã tư đường phố.
    • Máy chiếu, nhạc bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi, mũ đèn giao thông các màu.
    III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Gây hứng thú (1–2 phút) Cô mở nhạc bài “Em đi qua ngã tư đường phố”, vừa đi vừa làm động tác minh họa. Sau đó cô giới thiệu:
    “Hôm nay lớp mình sẽ tham gia Câu lạc bộ Bé yêu thơ, nơi các con được nghe một bài thơ rất hay nói về cách đi đường an toàn.”
    Cô giới thiệu chương trình gồm 3 phần:
    • Nghe thơ hay
    • Hiểu thơ đúng
    • Bé đọc thơ giỏi
    Cô dẫn dắt giới thiệu bài thơ “Đèn giao thông” của tác giả Mỹ Trang. Hoạt động 2: Dạy bài mới (20–21 phút) Phần 1: Cô đọc thơ diễn cảm
    • Cô đọc lần 1 bằng giọng nhẹ nhàng, rõ ràng.
    • Hỏi trẻ: “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
    • Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa.
    Cô khái quát nội dung bài thơ: nói về ba đèn giao thông giúp mọi người đi đường an toàn. Phần 2: Đàm thoại – hiểu nội dung bài thơ
    • Trong bài thơ có những đèn nào?
    • Khi đèn xanh bật, mọi người được làm gì?
    • Đèn vàng báo hiệu điều gì?
    • Khi đèn đỏ thì phải làm sao?
    Cô trích dẫn từng đoạn thơ để giảng giải từ khó, giúp trẻ hiểu sâu nội dung.
    👉 Giáo dục trẻ: đi đúng luật giao thông, không chạy nhảy khi qua đường.
    Phần 3: Bé đọc thơ hay
    • Trẻ đọc thơ cùng cô 2–3 lần.
    • Đọc theo tổ, theo nhóm, cá nhân.
    • Cô sửa sai phát âm, động viên trẻ.
    Củng cố:
    • Hỏi lại tên bài thơ, tác giả.
    Hoạt động 3: Kết thúc (1–2 phút)
    • Trẻ đội mũ đèn giao thông, đóng vai đèn xanh – đỏ – vàng.
    • Cô nhận xét, tuyên dương và cho trẻ chuyển hoạt động.
    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    • Trẻ chủ động nêu ý kiến về tín hiệu giao thông.
    • Hiểu nội dung, ý nghĩa giáo dục của bài thơ.
    • Rèn kỹ năng diễn đạt suy nghĩ bằng lời nói.
    • Hình thành thói quen chấp hành luật giao thông.
    II. CHUẨN BỊ
    • Tranh mở (không hoàn chỉnh) về ngã tư đường phố.
    • Thẻ câu hỏi mở.
    • Mô hình đèn giao thông.
    III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Quan sát – trò chuyện mở Cô đưa tranh chưa có đèn giao thông và hỏi:
    “Nếu không có đèn giao thông thì điều gì sẽ xảy ra?”
    Trẻ nêu ý kiến, cô dẫn dắt vào bài thơ.
    Hoạt động 2: Nghe thơ – suy nghĩ
    • Cô đọc thơ lần 1.
    • Trẻ đoán nội dung bài thơ.
    • Cô đọc lần 2 kết hợp tranh.
    Hoạt động 3: Hỏi đáp mở – hiểu thơ
    • Vì sao bài thơ nhắc đến đèn xanh trước?
    • Nếu không dừng lại khi đèn đỏ thì sẽ thế nào?
    • Các con đã từng thấy đèn giao thông ở đâu?
    Cô giải thích từ khó thông qua ví dụ gần gũi. Hoạt động 4: Luyện đọc sáng tạo
    • Trẻ đọc thơ theo cảm xúc.
    • Đọc theo vai đèn xanh – vàng – đỏ.
    Hoạt động 5: Củng cố – giáo dục Cô nhấn mạnh ý nghĩa bài thơ và cho trẻ nhắc lại luật giao thông cơ bản.
    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Đèn giao thông” và tên tác giả Mỹ Trang.
    • Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về các tín hiệu đèn giao thông quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày gồm: đèn đỏ, đèn vàng, đèn xanh.
    • Trẻ nhận biết được ý nghĩa của từng loại đèn khi tham gia giao thông:
      • Đèn xanh: được phép đi.
      • Đèn vàng: đi chậm lại, chuẩn bị dừng.
      • Đèn đỏ: dừng lại để đảm bảo an toàn.
    • Trẻ hiểu được nghĩa của một số từ khó trong bài thơ như:
      • Tín hiệu: là dấu hiệu báo cho mọi người biết phải làm gì khi đi đường.
      • Thông đường: đường đi an toàn, không bị ùn tắc, các phương tiện đi lại thuận lợi.
      • Tông nhau: các phương tiện va chạm vào nhau gây nguy hiểm.
    • Trẻ bước đầu ghi nhớ nội dung bài thơ và đọc thơ cùng cô.
    2. Kỹ năng
    • Rèn cho trẻ kỹ năng chú ý, lắng nghe và ghi nhớ có chủ định.
    • Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc trả lời câu hỏi, diễn đạt ý hiểu của mình.
    • Rèn kỹ năng đọc thơ rõ ràng, đúng nhịp điệu, thể hiện được cảm xúc vui tươi của bài thơ.
    • Phát triển kỹ năng phản xạ nhanh thông qua các hoạt động trải nghiệm theo tín hiệu đèn giao thông.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động do cô tổ chức.
    • Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ nhỏ.
    • Hình thành cho trẻ thói quen đi đúng luật, biết nghe theo tín hiệu đèn giao thông khi đi đường.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Tổ chức tại lớp học mẫu giáo, không gian được sắp xếp rộng rãi để trẻ dễ dàng tham gia vận động và nhập vai.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Mô hình đèn giao thông có đủ ba màu: đỏ – vàng – xanh.
    • Tranh minh họa nội dung bài thơ “Đèn giao thông”.
    • Mô hình ngã tư đường phố nhỏ.
    • Nhạc bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Xe đồ chơi hoặc vòng đeo tay tượng trưng cho các phương tiện giao thông.
    • Ghế ngồi đủ cho trẻ.
    III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Gây hứng thú – Trải nghiệm ban đầu (2–3 phút) Cô mở nhạc bài “Em đi qua ngã tư đường phố”, cho trẻ cầm xe đồ chơi và cùng nhau đóng vai làm người tham gia giao thông. Trẻ vừa đi vừa di chuyển theo nhịp nhạc. Khi nhạc dừng lại, cô lần lượt giơ mô hình đèn giao thông:
    • Đèn xanh: trẻ đi nhanh.
    • Đèn vàng: trẻ đi chậm lại.
    • Đèn đỏ: trẻ dừng hẳn.
    Cô hỏi trẻ:
    • “Khi cô giơ đèn đỏ thì các con làm gì?”
    • “Vì sao chúng mình phải dừng lại khi đèn đỏ?”
    Cô khen trẻ và dẫn dắt:
    “Hôm nay cô sẽ dạy các con một bài thơ rất hay nói về những chiếc đèn giao thông mà chúng mình vừa chơi, đó là bài thơ ‘Đèn giao thông’ của tác giả Mỹ Trang.”
    Hoạt động 2: Cô đọc thơ – trẻ nghe hiểu (7–8 phút)
    • Lần 1: Cô đọc bài thơ diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, rõ ràng, kết hợp cử chỉ minh họa.
    • Cô hỏi trẻ:
      “Cô vừa đọc bài thơ gì?”
      “Bài thơ nói về điều gì?”
    • Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa và mô hình đèn giao thông. Khi đọc đến câu thơ nói về đèn nào, cô bật đúng màu đèn đó để trẻ dễ quan sát.
    Cô khái quát nội dung:
    “Bài thơ nói về ba đèn tín hiệu giao thông giúp mọi người đi đường an toàn.”
    Hoạt động 3: Đàm thoại – hiểu nội dung bài thơ (8–9 phút) Cô cùng trẻ đàm thoại theo từng đoạn thơ:
    • Trong bài thơ có những đèn giao thông nào?
    • Khi đèn xanh bật thì chúng mình được làm gì?
    • Đèn vàng nhắc nhở điều gì khi đi đường?
    • Nếu đèn đỏ bật mà vẫn đi thì sẽ như thế nào?
    Cô giải thích từ khó:
    • Tín hiệu là dấu hiệu để báo cho mọi người biết phải dừng hay được đi.
    • Thông đường là khi các xe đi lại an toàn, không bị tắc.
    • Tông nhau là các xe va chạm vào nhau rất nguy hiểm.
    👉 Giáo dục trẻ: Khi tham gia giao thông phải luôn quan sát đèn tín hiệu, đi đúng luật, không nô đùa trên đường. Khi qua đường phải có người lớn dắt tay. Hoạt động 4: Bé đọc thơ hay (6–7 phút)
    • Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô 2–3 lần.
    • Cho trẻ đọc theo nhóm: nhóm đèn xanh, nhóm đèn vàng, nhóm đèn đỏ.
    • Mời 1–2 cá nhân đọc thơ.
    • Cô sửa sai phát âm, động viên và khen ngợi trẻ.
    Hoạt động 5: Kết thúc – Củng cố (2 phút) Cô hỏi:
    • “Hôm nay các con học bài thơ gì?”
    • “Khi đèn đỏ bật thì chúng mình phải làm gì?”
    Cô nhận xét tiết học, khen ngợi trẻ ngoan, học giỏi và cho trẻ chuyển sang hoạt động khác.
    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Đèn giao thông”, biết bài thơ do tác giả Mỹ Trang sáng tác.
    • Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về ba tín hiệu đèn giao thông quen thuộc trong cuộc sống: đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ.
    • Trẻ hiểu ý nghĩa của từng tín hiệu đèn giao thông khi tham gia giao thông trên đường phố.
    • Trẻ hiểu được một số từ khó trong bài thơ thông qua đàm thoại và ví dụ thực tế như:
      • Tín hiệu: dấu hiệu báo cho mọi người biết phải dừng hay được đi.
      • Thông đường: đường đi an toàn, không bị tắc nghẽn.
      • Tông nhau: các phương tiện va chạm vào nhau gây nguy hiểm.
    • Trẻ bước đầu ghi nhớ nội dung bài thơ và đọc thơ cùng cô.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng nghe, quan sát và suy nghĩ thông qua các câu hỏi mở của cô.
    • Rèn kỹ năng diễn đạt suy nghĩ bằng lời nói, trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý.
    • Rèn kỹ năng đọc thơ đúng nhịp điệu, phát âm rõ ràng.
    • Phát triển khả năng liên hệ giữa nội dung bài thơ với những tình huống giao thông thực tế mà trẻ đã từng quan sát.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, mạnh dạn chia sẻ suy nghĩ của mình.
    • Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ nhỏ.
    • Hình thành cho trẻ thói quen đi đúng luật, biết nghe theo tín hiệu đèn giao thông khi đi đường cùng người lớn.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Tổ chức tại lớp học mẫu giáo, không gian thoáng, trẻ ngồi theo hình chữ U để dễ quan sát và trao đổi.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Tranh minh họa ngã tư đường phố có đèn giao thông.
    • Mô hình đèn giao thông.
    • Thẻ hình đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ.
    • Nhạc nhẹ tạo không khí đầu giờ.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi đủ cho trẻ.
    • Một số thẻ màu đơn giản để trẻ tham gia trả lời.
    III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Gây hứng thú – Trò chuyện mở (3 phút) Cô cho trẻ quan sát bức tranh ngã tư đường phố nhưng chưa bật đèn giao thông và hỏi trẻ:
    • “Các con nhìn xem trong tranh có những gì?”
    • “Nếu trên đường có rất nhiều xe mà không có đèn giao thông thì chuyện gì sẽ xảy ra?”
    Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình. Cô lắng nghe, khuyến khích và khen trẻ đã mạnh dạn nêu ý kiến. Cô tiếp tục gợi mở:
    “Vậy để mọi người đi đường được an toàn thì cần có gì?”
    Khi trẻ trả lời “đèn giao thông”, cô dẫn dắt:
    “Hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe một bài thơ rất hay nói về đèn giao thông, đó là bài thơ ‘Đèn giao thông’ của tác giả Mỹ Trang.”
    Hoạt động 2: Nghe cô đọc thơ – cảm nhận nội dung (7 phút)
    • Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, giọng chậm rãi, rõ ràng, kết hợp nét mặt và cử chỉ phù hợp.
    • Sau khi đọc xong, cô hỏi trẻ:
      • “Các con vừa nghe bài thơ gì?”
      • “Bài thơ nói về điều gì?”
    • Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa và mô hình đèn giao thông. Khi đọc đến câu thơ nhắc đến đèn nào, cô giơ thẻ màu tương ứng để trẻ dễ ghi nhớ.
    Cô khái quát:
    “Bài thơ nhắc chúng mình nhớ phải quan sát đèn giao thông để đi đường an toàn.”
    Hoạt động 3: Đàm thoại mở – hiểu sâu nội dung bài thơ (10 phút) Cô đặt các câu hỏi mở, khuyến khích trẻ suy nghĩ:
    • Trong bài thơ có những đèn giao thông nào?
    • Vì sao tác giả lại nhắc đến cả ba đèn xanh, vàng và đỏ?
    • Khi đèn xanh bật, mọi người được làm gì?
    • Nếu đèn đỏ bật mà vẫn đi thì sẽ như thế nào?
    Cô trích dẫn từng câu thơ để giải thích:
    • “Đèn xanh tín hiệu đã thông đường rồi”
      → Giải thích cho trẻ hiểu “thông đường” là các xe được đi an toàn.
    • “Đèn đỏ dừng lại kẻo rồi tông nhau”
      → Giải thích “tông nhau” là xe va vào nhau rất nguy hiểm.
    👉 Giáo dục trẻ: Khi đi đường phải chú ý quan sát đèn tín hiệu, không chạy nhảy dưới lòng đường, luôn đi cùng người lớn. Hoạt động 4: Bé đọc thơ theo cách riêng (6–7 phút)
    • Trẻ đọc thơ cùng cô 2 lần.
    • Cho trẻ đọc thơ theo từng nhóm nhỏ.
    • Khuyến khích 1–2 trẻ khá mạnh dạn đọc thơ trước lớp.
    Cô sửa lỗi phát âm, khen ngợi sự cố gắng của trẻ, tạo không khí nhẹ nhàng, vui vẻ. Hoạt động 5: Củng cố – Kết thúc (3 phút) Cô hỏi trẻ:
    • “Hôm nay cô dạy các con bài thơ gì?”
    • “Khi đèn vàng bật thì chúng mình phải làm sao?”
    Cô nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ ngoan, học tốt và nhắc trẻ nhớ thực hiện đúng luật giao thông khi ra đường.
    giáo án bài thơ Đèn giao thông - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy