Top 5 giáo án dạy hát Mời bạn ăn cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 70 0 Báo lỗi

Âm nhạc luôn là cầu nối tuyệt vời giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và kỹ năng giao tiếp. Trong đó, bài hát “Mời bạn ăn” của nhạc sĩ Trần Ngọc mang ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 1

    1. Mục đích – yêu cầu 1.1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ và gọi đúng tên bài hát “Mời bạn ăn” – sáng tác của nhạc sĩ Trần Ngọc.
    • Trẻ hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu cơ bản của bài hát.
    • Hiểu được nội dung bài hát nói về sự chia sẻ, mời bạn bè cùng ăn uống trong tinh thần vui vẻ, thân thiện.
    1.2. Kỹ năng
    • Trẻ rèn luyện kỹ năng lắng nghe và bắt chước âm thanh để hát đúng nhạc, đúng cao độ.
    • Biết thể hiện bài hát qua nhiều hình thức: hát theo nhóm, hát đối đáp, hát cá nhân.
    • Trẻ bước đầu cảm nhận được nhịp điệu nhanh – chậm, to – nhỏ trong âm nhạc và có thể thay đổi giọng hát theo yêu cầu.
    • Rèn sự tự tin khi trình bày trước tập thể, khuyến khích khả năng ứng xử âm nhạc linh hoạt.
    1.3. Thái độ
    • Hình thành cho trẻ sự hứng thú, vui vẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc.
    • Giáo dục trẻ biết yêu quý bạn bè, biết mời bạn, chia sẻ đồ ăn trong sinh hoạt hằng ngày.
    • Khuyến khích trẻ thể hiện tình cảm tích cực, biết động viên, khen ngợi bạn khi hát.
    2. Chuẩn bị 2.1. Đồ dùng của cô
    • Nhạc cụ: đàn organ, trống nhỏ, song loan.
    • Máy chiếu hoặc ti vi để chiếu video minh họa bài hát (nếu có).
    • Thẻ tranh minh họa món ăn: cơm, thịt, cá, tôm, rau xanh, hoa quả.
    • Đĩa nhạc bài “Mời bạn ăn” có nhạc đệm.
    2.2. Đồ dùng của trẻ
    • Trang phục gọn gàng, tâm thế vui vẻ.
    • Một số đồ chơi mô hình thức ăn bằng nhựa/giấy (cơm, rau, tôm, cá, trứng).
    2.3. Địa điểm
    • Trong lớp học, bố trí ghế ngồi hình chữ U hoặc vòng tròn để trẻ dễ quan sát cô và tham gia hoạt động.
    3. Tiến trình tổ chức hoạt động 3.1. Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô mỉm cười, vẫy tay chào trẻ, cùng hát một đoạn ngắn bài quen thuộc “Vui đến trường”.
    • Cho trẻ tham gia trò chơi khởi động “Chiếc thìa kỳ diệu”:
      • Cô cầm chiếc thìa to (mô hình) và giả vờ xúc cơm, hỏi:
        • “Cô có gì trong tay đây?”
        • “Nếu có cơm, con sẽ mời ai ăn cùng nào?”
      • Trẻ lần lượt trả lời: “Con mời bạn Lan ăn cùng”, “Con mời cô ăn cùng”…
    • Cô dẫn dắt: “Các con thật ngoan, biết mời bạn cùng ăn. Hôm nay cô sẽ dạy các con một bài hát rất hay, cũng nói về việc mời bạn ăn ngon miệng. Đó là bài Mời bạn ăn của nhạc sĩ Trần Ngọc”.
    3.2. Hoạt động 2: Khám phá – Dạy hát (20 phút) a. Cô hát mẫu
    • Lần 1: Cô hát trọn vẹn bài hát với nhạc đệm, kết hợp nét mặt vui tươi.
    • Hỏi trẻ:
      • “Bài hát tên là gì?”
      • “Ai là tác giả sáng tác bài hát?”
      • “Trong bài hát có nhắc đến những món ăn nào?”
    • Lần 2: Cô hát không nhạc, thể hiện rõ ngắt nghỉ và lời ca để trẻ chú ý.
    b. Dạy trẻ hát từng đoạn
    • Cô chia bài hát thành 4 đoạn ngắn:
      • Đoạn 1: “Mời bạn ăn… mịn da”
      • Đoạn 2: “Thịt… tôm”
      • Đoạn 3: “Mình cùng ăn… lớn nhanh”
      • Đoạn 4: “Được đi thi… bé ngoan”
    • Cách dạy:
      • Cô hát mẫu đoạn 1, gõ nhịp tay.
      • Cho cả lớp hát theo 2-3 lần.
      • Tiếp tục với đoạn 2, 3, 4 theo trình tự.
      • Sau khi dạy xong 2 đoạn đầu, cô ghép nối cho trẻ hát liên tục.
      • Khi đã học xong cả 4 đoạn, cô cho trẻ hát ghép trọn bài.
    c. Luyện tập đa dạng hình thức
    • Hát theo tổ: tổ A hát đoạn 1, tổ B hát đoạn 2, sau đó đổi vai.
    • Hát nối tiếp: mỗi nhóm 2-3 trẻ hát một đoạn, tạo sự hứng thú.
    • Hát cá nhân: một vài trẻ tự tin hát cả bài hoặc một đoạn.
    • Hát kết hợp vận động: trẻ giả vờ cầm bát cơm, xúc muỗng, mời bạn.
    3.3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút) Trò chơi 1: “Nghe nhạc đoán món ăn”
    • Cô chuẩn bị thẻ tranh các món ăn.
    • Khi nghe cô hát/đàn một câu hát trong bài, trẻ nhanh chóng giơ thẻ có món ăn tương ứng.
    • Ví dụ: khi nghe câu “rau xanh cho mịn da”, trẻ giơ tranh rau xanh.
    Trò chơi 2: “Hát to – hát nhỏ”
    • Cô quy ước: khi giơ trống nhỏ, cả lớp hát to; khi giơ song loan, cả lớp hát nhỏ nhẹ.
    • Cô tổ chức cho cả lớp chơi 2-3 lượt, sau đó mời từng nhóm nhỏ tham gia.
    3.4. Hoạt động 4: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
    • Cô hỏi lại trẻ:
      • “Hôm nay chúng ta đã học bài hát gì?”
      • “Ai sáng tác bài hát này?”
      • “Qua bài hát, con học được điều gì?”
    • Khuyến khích trẻ trả lời: “Con biết mời bạn ăn cùng”, “Con sẽ ăn rau để khỏe mạnh”…
    • Cả lớp cùng hát lại bài “Mời bạn ăn” một lần nữa, vừa hát vừa nắm tay nhau thành vòng tròn.
    • Cô khen ngợi, động viên: “Các con hát rất hay, cô mong rằng sau này các con luôn biết mời bạn bè cùng ăn để vui vẻ hơn”.
    4. Mở rộng – Ứng dụng thực tế
    • Trong giờ ăn trưa tại lớp, cô nhắc trẻ áp dụng bài hát: “Trước khi ăn, chúng ta cùng mời bạn, mời cô nhé”.
    • Khuyến khích trẻ chia sẻ phần ăn với bạn (ví dụ chia thêm miếng rau, quả trứng).
    • Tích hợp: Khi học chủ đề Thực vật – động vật – thực phẩm, cô có thể cho trẻ ôn lại bài hát để khắc sâu kiến thức.
    5. Nhận xét – Đánh giá sau hoạt động
    • Hầu hết trẻ hứng thú, hát đúng nhịp và nhớ lời ca.
    • Một số trẻ còn rụt rè khi hát cá nhân, cô cần động viên nhiều hơn.
    • Trẻ biết sử dụng lời ca để ứng xử thực tế: mời bạn, biết chia sẻ.
    6. Rút kinh nghiệm (dành cho giáo viên)
    • Cần hát mẫu rõ ràng, chú ý phát âm chuẩn, tránh hát nhanh quá.
    • Kết hợp nhiều trò chơi phong phú để duy trì sự tập trung.
    • Lồng ghép giáo dục dinh dưỡng: ăn đủ chất, thích ăn rau quả.
    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 2

    1. Mục đích – yêu cầu 1.1. Kiến thức
    • Trẻ gọi đúng tên bài hát “Mời bạn ăn” của nhạc sĩ Trần Ngọc.
    • Trẻ hát thuộc lời ca, rõ ràng, đúng nhịp điệu.
    • Hiểu ý nghĩa của bài hát: khuyến khích trẻ biết mời bạn bè, chia sẻ món ăn trong bữa cơm gia đình và lớp học.
    1.2. Kỹ năng
    • Luyện khả năng nghe và bắt nhịp âm nhạc.
    • Biết hát phối hợp: hát nhóm, hát đối đáp, hát xen kẽ.
    • Thực hiện vận động phụ họa theo lời ca (xúc cơm, đưa tay mời bạn, cười vui vẻ).
    • Phát triển kỹ năng hợp tác trong trò chơi âm nhạc.
    1.3. Thái độ
    • Giáo dục trẻ tình cảm yêu thương bạn bè, biết nhường nhịn, mời bạn cùng ăn.
    • Trẻ thể hiện sự tự tin, vui vẻ khi tham gia các hoạt động.
    • Khích lệ sự mạnh dạn thể hiện cá nhân.
    2. Chuẩn bị 2.1. Đồ dùng của cô
    • Đàn organ, trống lắc, phách tre.
    • Tranh ảnh minh họa bữa cơm gia đình, bữa cơm tập thể của trẻ em.
    • Thẻ hình món ăn: thịt, cá, tôm, rau xanh, cơm trắng, trái cây.
    • Nhạc nền bài “Mời bạn ăn”.
    2.2. Đồ dùng của trẻ
    • Trang phục gọn gàng.
    • Một số đồ chơi bằng nhựa hoặc giấy mô phỏng thức ăn.
    2.3. Địa điểm
    • Trong lớp học, sắp xếp chỗ ngồi theo hình vòng tròn để dễ giao lưu.
    3. Tiến trình tổ chức hoạt động 3.1. Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng chơi trò “Gõ nhạc chào bạn”: mỗi bạn gõ tay theo nhịp “bốp – bốp, bốp” rồi chào bạn bên cạnh.
    • Sau khi chơi, cô kể câu chuyện nhỏ:
      “Hôm qua, trong bữa ăn ở lớp, bạn Thỏ con mang cơm ra ăn. Nhưng Thỏ lại ăn một mình, không mời ai cả. Các bạn nhìn thì buồn lắm. Sau đó Thỏ nhớ ra, liền mời các bạn cùng ăn. Cả lớp vui vẻ, vừa ăn vừa cười nói. Câu chuyện làm cô nhớ đến một bài hát rất dễ thương, cũng nói về việc mời bạn ăn. Bài hát có tên là ‘Mời bạn ăn’ của nhạc sĩ Trần Ngọc.”
    • Cô giới thiệu: “Hôm nay, chúng ta sẽ học bài hát đó nhé.”
    3.2. Hoạt động 2: Khám phá – Dạy hát (20 phút) a. Cô hát mẫu
    • Lần 1: Cô hát kết hợp hình ảnh minh họa trên màn hình/tranh vẽ.
    • Hỏi trẻ:
      • “Con nghe thấy trong bài có món ăn gì?”
      • “Bài hát muốn nhắc chúng ta điều gì?”
    • Lần 2: Cô hát không nhạc, chú ý diễn cảm, mời bạn, đưa tay như thật.
    b. Dạy trẻ hát từng đoạn
    • Cô chia bài hát thành 4 đoạn nhỏ.
    • Trẻ tập theo trình tự:
      1. Cô hát mẫu một đoạn.
      2. Trẻ hát theo.
      3. Cả lớp hát kết hợp gõ phách hoặc vỗ tay theo nhịp.
    • Sau khi tập xong từng đoạn, cô cho trẻ ghép 2 đoạn, rồi cả bài.
    c. Luyện tập nhiều hình thức
    • Hát nhóm: nhóm A hát “Mời bạn ăn cơm ngon…”, nhóm B hát nối tiếp.
    • Hát đối đáp: một bạn hát “Mời bạn ăn rau xanh…”, cả lớp đáp lại “cho mịn da”.
    • Hát vận động: trẻ vừa hát vừa làm động tác xúc cơm, mời bạn, ăn rau, cười vui vẻ.
    3.3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút) Trò chơi 1: “Chiếc hộp bí mật”
    • Cô có một chiếc hộp chứa các thẻ món ăn.
    • Mỗi lượt, trẻ rút thẻ ra, nếu trong bài hát có nhắc đến món ăn đó, cả lớp cùng hát đoạn liên quan.
    • Ví dụ: trẻ rút thẻ “tôm”, cả lớp hát đoạn có chữ “tôm”.
    Trò chơi 2: “Nhanh tay gõ nhịp”
    • Cô đàn một đoạn nhạc, trẻ gõ trống lắc hoặc vỗ tay theo nhịp.
    • Khi đàn ngừng, trẻ ngừng ngay. Sau đó cô hát lại đoạn nhạc, trẻ cùng hát.
    • Tạo không khí sôi nổi, tăng khả năng cảm thụ tiết tấu.
    3.4. Hoạt động 4: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Tên bài hát hôm nay là gì?”
      • “Ai sáng tác bài hát?”
      • “Qua bài hát con học được điều gì?”
    • Trẻ trả lời: “Biết mời bạn ăn”, “Ăn nhiều rau để khỏe mạnh”…
    • Cả lớp cùng nắm tay, hát lại bài hát với nhạc đệm, đi vòng tròn quanh lớp.
    • Cô khen: “Các con hát rất hay, biết chia sẻ cùng bạn. Cô rất vui.”
    4. Mở rộng – Ứng dụng thực tế
    • Trước bữa ăn ở lớp, cô gợi ý trẻ hát câu “Mời bạn ăn…” rồi mời bạn ngồi cạnh.
    • Khuyến khích trẻ ở nhà cũng mời ông bà, bố mẹ trước khi ăn cơm.
    • Tích hợp với chủ đề Gia đình – Trường học – Thực phẩm để giáo dục thói quen văn minh trong ăn uống.
    5. Nhận xét – Đánh giá sau hoạt động
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hát và trò chơi.
    • Đa số trẻ hát đúng lời, một số trẻ cần luyện thêm để rõ phát âm.
    • Trẻ có ý thức mời bạn trong sinh hoạt thực tế.
    6. Rút kinh nghiệm (cho giáo viên)
    • Khi kể chuyện mở đầu, cần diễn cảm, dùng cử chỉ, giọng điệu sinh động để thu hút.
    • Khi dạy hát, nên sử dụng nhiều loại nhạc cụ gõ để trẻ cảm nhận nhịp tốt hơn.
    • Khích lệ từng cá nhân hát thử, không chỉ tập trung vào cả lớp.
    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 3

    1. Mục đích – yêu cầu 1.1. Kiến thức
    • Trẻ gọi đúng tên bài hát “Mời bạn ăn” của nhạc sĩ Trần Ngọc.
    • Trẻ nhớ lời ca, hát đúng giai điệu, rõ ràng, mạch lạc.
    • Hiểu được nội dung: mời bạn bè cùng ăn, thể hiện tình cảm thân thiết, yêu thương.
    1.2. Kỹ năng
    • Biết phối hợp hát và vận động phụ họa: xúc cơm, đưa tay mời, ăn rau, ăn tôm cá.
    • Rèn kỹ năng gõ đệm theo nhịp bằng trống lắc, song loan.
    • Luyện khả năng tự tin, mạnh dạn khi hát đơn ca/nhóm.
    • Trẻ biết hợp tác trong hoạt động nhóm và trò chơi âm nhạc.
    1.3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc.
    • Giáo dục trẻ biết mời bạn, chia sẻ đồ ăn, hình thành thói quen văn minh trong ăn uống.
    • Trẻ thêm yêu thích giờ âm nhạc, tự tin thể hiện bản thân.
    2. Chuẩn bị 2.1. Đồ dùng của cô
    • Bộ bàn ăn giả định: bát, thìa, đĩa, khay nhựa.
    • Mô hình món ăn bằng nhựa/giấy: cơm, rau, cá, thịt, tôm.
    • Đàn organ, phách tre, trống nhỏ.
    • Nhạc nền bài “Mời bạn ăn”.
    2.2. Đồ dùng của trẻ
    • Trang phục gọn gàng.
    • Một số trẻ cầm đồ chơi mô hình món ăn.
    2.3. Địa điểm
    • Lớp học bố trí bàn nhỏ như bữa ăn gia đình, ghế ngồi vòng cung quanh cô.
    3. Tiến trình tổ chức hoạt động 3.1. Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô mời trẻ ngồi quanh bàn nhỏ đã chuẩn bị sẵn.
    • Cô hỏi:
      • “Các con nhìn xem bàn ăn của chúng ta có những món gì?”
      • “Nếu có cơm, rau, cá… thì chúng ta sẽ làm gì với bạn?”
    • Trẻ trả lời: “Con sẽ mời bạn ăn cùng.”
    • Cô dẫn dắt: “Các con rất ngoan. Có một bài hát rất hay cũng nói về việc mời bạn ăn. Đó là bài ‘Mời bạn ăn’ của nhạc sĩ Trần Ngọc. Hôm nay cô sẽ dạy các con nhé.”
    3.2. Hoạt động 2: Khám phá – Dạy hát (20 phút) a. Cô hát mẫu
    • Lần 1: Cô hát cả bài, vừa hát vừa lấy thìa xúc cơm, đưa tay mời bạn.
    • Hỏi trẻ:
      • “Bài hát nhắc đến những món ăn gì?”
      • “Tên bài hát là gì? Ai sáng tác?”
    • Lần 2: Cô hát không nhạc, thể hiện rõ lời ca để trẻ nghe kỹ.
    b. Dạy trẻ hát từng đoạn
    • Cô chia bài thành 4 đoạn nhỏ.
    • Tập theo trình tự:
      1. Cô hát mẫu từng đoạn.
      2. Trẻ hát lại.
      3. Trẻ hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
    • Ghép nối dần đến khi trẻ hát trọn bài.
    c. Hát kết hợp vận động
    • Cô hướng dẫn:
      • Khi hát “Mời bạn ăn cơm ngon”, trẻ đưa thìa xúc cơm.
      • Khi hát “rau xanh cho mịn da”, trẻ giả vờ đưa rau mời bạn.
      • Khi hát “Mình cùng ăn để lớn nhanh”, trẻ đưa hai tay ôm bụng vui vẻ.
    • Trẻ tập đồng loạt, sau đó từng nhóm nhỏ biểu diễn.
    d. Hát đa dạng hình thức
    • Hát theo nhóm 2-3 trẻ.
    • Hát nối tiếp: nhóm A hát câu đầu, nhóm B hát câu tiếp.
    • Hát cá nhân: một vài trẻ tự tin hát một đoạn hoặc cả bài.
    3.3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút) Trò chơi 1: “Bày mâm theo nhạc”
    • Cô bật nhạc đệm. Khi nhạc vang lên, trẻ nhanh chóng chọn thẻ món ăn đặt vào mâm.
    • Khi nhạc dừng, trẻ dừng lại, cùng hát câu hát có nhắc món ăn đó.
    • Ví dụ: nếu trẻ đặt rau, cả lớp hát câu “rau xanh cho mịn da”.
    Trò chơi 2: “Đoán động tác – hát lời ca”
    • Một bạn đứng giữa vòng tròn làm động tác phụ họa (ví dụ: xúc cơm, đưa rau).
    • Cả lớp đoán động tác thuộc câu nào trong bài hát và hát to câu đó.
    • Trò chơi rèn trí nhớ lời ca và sự quan sát.
    3.4. Hoạt động 4: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Hôm nay chúng ta học bài hát gì?”
      • “Qua bài hát con học được điều gì?”
    • Trẻ trả lời: “Con biết mời bạn ăn cùng”, “Con ăn rau để khỏe mạnh.”
    • Cả lớp cùng hát lại bài hát một lần nữa với nhạc đệm, vừa hát vừa cùng xếp quanh bàn ăn giả định.
    • Cô khen ngợi: “Các con rất ngoan, hát hay và biết mời bạn cùng ăn. Cô tin các con sẽ áp dụng trong bữa ăn thật của mình.”
    4. Mở rộng – Ứng dụng thực tế
    • Trong bữa ăn tại lớp, cô khuyến khích trẻ hát câu “Mời bạn ăn…” trước khi bắt đầu.
    • Hướng dẫn trẻ biết nhường phần ăn, biết chia sẻ.
    • Liên hệ chủ đề Dinh dưỡng – Sức khỏe: Ăn đầy đủ cơm, rau, thịt, cá để cơ thể khỏe mạnh.
    5. Nhận xét – Đánh giá sau hoạt động
    • Trẻ hào hứng khi được trải nghiệm bày bàn ăn.
    • Đa số trẻ hát đúng nhịp, rõ lời, biết vận động phụ họa.
    • Một số trẻ còn nhút nhát khi hát cá nhân, cần động viên thêm.
    6. Rút kinh nghiệm (cho giáo viên)
    • Hoạt động trải nghiệm cần chuẩn bị kỹ, đồ ăn giả định nên đẹp, bắt mắt.
    • Khi hướng dẫn vận động, cần làm mẫu rõ ràng, nhịp nhàng.
    • Tăng cường gọi cá nhân để tạo sự tự tin.
    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 4

    1. Mục đích – yêu cầu 1.1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài hát “Mời bạn ăn” – sáng tác của nhạc sĩ Trần Ngọc.
    • Hát thuộc lời, đúng nhịp, thể hiện rõ nội dung ca khúc.
    • Hiểu rằng bài hát dạy chúng ta biết mời bạn bè cùng ăn, tạo niềm vui trong bữa cơm.
    1.2. Kỹ năng
    • Trẻ rèn kỹ năng hát kết hợp vận động và đóng vai.
    • Biết thể hiện bài hát bằng nhiều hình thức: hát nhóm, hát đơn ca, hát kết hợp nhạc cụ gõ.
    • Phát triển khả năng biểu cảm khi hát: nét mặt, động tác.
    • Tăng cường kỹ năng hợp tác qua trò chơi “bé làm đầu bếp – mời bạn ăn”.
    1.3. Thái độ
    • Giáo dục trẻ thói quen mời bạn, mời cô khi ăn.
    • Trẻ thêm yêu thích âm nhạc, tự tin thể hiện trước lớp.
    • Khuyến khích trẻ chia sẻ, yêu thương bạn bè.
    2. Chuẩn bị 2.1. Đồ dùng của cô
    • Đàn organ, trống lắc, song loan.
    • Trang phục đơn giản mô phỏng đầu bếp: mũ đầu bếp, tạp dề.
    • Thẻ món ăn: cơm, rau, cá, thịt, tôm, trái cây.
    • Nhạc nền bài “Mời bạn ăn”.
    2.2. Đồ dùng của trẻ
    • Một số mũ đầu bếp nhỏ bằng giấy để trẻ đội khi đóng vai.
    • Bộ đồ chơi “nhà bếp” bằng nhựa/giấy.
    2.3. Địa điểm
    • Lớp học, sắp xếp ghế vòng cung. Một góc lớp làm “gian bếp nhỏ” với bàn để đồ chơi.
    3. Tiến trình tổ chức hoạt động 3.1. Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô hóa trang thành cô đầu bếp, đội mũ, mặc tạp dề, bê một khay đồ chơi thức ăn ra.
    • Cô nói:
      “Xin chào các bé! Hôm nay cô đầu bếp chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon. Nhưng ăn một mình thì buồn lắm. Nếu có bạn bè cùng ăn thì mới vui. Các con có muốn hát một bài hát để mời bạn ăn cùng không?”
    • Cả lớp trả lời: “Có ạ!”
    • Cô giới thiệu: “Bài hát đó tên là ‘Mời bạn ăn’ của nhạc sĩ Trần Ngọc.”
    3.2. Hoạt động 2: Khám phá – Dạy hát (20 phút) a. Cô hát mẫu
    • Lần 1: Cô hát trong vai “đầu bếp”, vừa hát vừa cầm thìa mời trẻ.
    • Hỏi:
      • “Các con nghe thấy bài hát nhắc đến những món gì?”
      • “Tên bài hát là gì?”
    • Lần 2: Cô hát không nhạc, rõ lời, kết hợp nét mặt vui vẻ.
    b. Dạy trẻ hát từng đoạn
    • Cô chia bài thành 4 đoạn, dạy theo thứ tự.
    • Trẻ tập hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
    • Sau mỗi đoạn, cô mời một “bé đầu bếp” đội mũ lên hát thử cho cả lớp.
    • Khi trẻ đã hát thành thạo, cô ghép dần để cả lớp hát trọn bài.
    c. Hát kết hợp đóng vai
    • Một số trẻ được đội mũ đầu bếp, đứng ở “gian bếp” chuẩn bị đồ ăn giả định.
    • Khi hát “Mời bạn ăn cơm ngon”, bé đầu bếp xúc cơm và mời bạn.
    • Khi hát “rau xanh cho mịn da”, bé đầu bếp đưa rau cho bạn.
    • Các bạn khác vừa hát vừa đóng vai khách, nhận thức ăn, cười vui vẻ.
    • Hoạt động tạo cảm giác như một bữa ăn thật.
    d. Luyện tập nhiều hình thức
    • Hát theo tổ: tổ A làm đầu bếp, tổ B làm khách, sau đó đổi vai.
    • Hát nối tiếp: mỗi nhóm nhỏ hát một đoạn, kết hợp động tác.
    • Hát cá nhân: từng trẻ hát một đoạn trong vai đầu bếp.
    3.3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút) Trò chơi 1: “Bé đầu bếp tài ba”
    • Cô chọn một bé làm đầu bếp.
    • Bé đầu bếp cầm thẻ món ăn, giơ lên, cả lớp phải hát đúng câu hát có món ăn đó.
    • Nếu hát đúng, bé đầu bếp “phát phần ăn” tượng trưng cho bạn.
    Trò chơi 2: “Nghe nhạc tìm khách mời”
    • Khi cô đàn một đoạn nhạc, trẻ chạy vòng tròn.
    • Khi nhạc dừng, bé đầu bếp gọi một bạn bất kỳ và hát câu “Mời bạn ăn…”.
    • Bạn được mời sẽ hát câu tiếp theo.
    3.4. Hoạt động 4: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Chúng ta vừa học bài hát gì?”
      • “Ai là tác giả bài hát?”
      • “Bài hát dạy chúng ta điều gì?”
    • Trẻ trả lời: “Biết mời bạn ăn cùng, biết chia sẻ.”
    • Cả lớp cùng hát lại bài hát, các bé đầu bếp phát “thức ăn” tượng trưng cho bạn bè.
    • Cô khen ngợi: “Các con hôm nay không chỉ hát hay mà còn biết mời bạn, thật đáng khen.”
    4. Mở rộng – Ứng dụng thực tế
    • Trong giờ ăn, cô gợi ý trẻ áp dụng: trước khi ăn, nhớ mời bạn, mời cô.
    • Liên hệ thực tế: khi ở nhà cũng mời ông bà, bố mẹ trước khi ăn cơm.
    • Kết hợp chủ đề Nghề nghiệp – Gia đình – Thực phẩm để mở rộng kiến thức.
    5. Nhận xét – Đánh giá sau hoạt động
    • Trẻ hứng thú với hình thức đóng vai.
    • Hầu hết trẻ hát đúng, rõ lời, có biểu cảm.
    • Một số trẻ nhút nhát chưa mạnh dạn đóng vai, cần khích lệ thêm.
    6. Rút kinh nghiệm (cho giáo viên)
    • Cần chuẩn bị đạo cụ bắt mắt để gây hứng thú.
    • Khi cho trẻ đóng vai, cần phân vai hợp lý, tạo cơ hội cho nhiều trẻ được tham gia.
    • Trò chơi nên tổ chức ngắn gọn, sinh động, tránh kéo dài.
    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 5

    1. Mục đích – yêu cầu 1.1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên và tác giả bài hát “Mời bạn ăn” (Nhạc: Trần Ngọc).
    • Hát thuộc lời, đúng giai điệu, thể hiện được sự vui tươi, hồn nhiên.
    • Hiểu nội dung bài hát nói về việc mời bạn bè cùng ăn uống, chia sẻ niềm vui trong bữa ăn.
    1.2. Kỹ năng
    • Hát đúng nhịp, rõ lời, phát âm chuẩn.
    • Biết kết hợp hát với vận động phụ họa, tạo sự sinh động.
    • Tập luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác thông qua trò chơi âm nhạc và hoạt động nhóm.
    • Phát triển khả năng biểu đạt cảm xúc thông qua nét mặt, cử chỉ.
    1.3. Thái độ
    • Giáo dục trẻ lễ phép, biết mời bạn, mời cô trước khi ăn.
    • Hình thành tình cảm thân thiện, biết sẻ chia cùng bạn bè.
    • Tạo cho trẻ thói quen ăn uống văn minh, lịch sự.
    2. Chuẩn bị 2.1. Đồ dùng của cô
    • Đàn organ, loa mở nhạc bài hát.
    • Trống lắc, xắc xô, song loan.
    • Thảm picnic, giỏ đồ ăn bằng nhựa/giấy (cơm, rau, cá, hoa quả).
    • Một số chén, muỗng, ly nhựa an toàn.
    2.2. Đồ dùng của trẻ
    • Nón nhỏ/khăn đội đầu khi “đi picnic”.
    • Bộ đồ chơi thức ăn hoặc hộp cơm giả định (chuẩn bị trước).
    2.3. Không gian
    • Có thể tổ chức ngoài sân trường hoặc trong lớp (giả định không gian ngoài trời, trải thảm picnic, để giỏ đồ ăn ở giữa).
    3. Tiến trình tổ chức hoạt động 3.1. Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô cho trẻ ngồi quanh thảm picnic.
    • Cô mang giỏ đồ ăn ra, nói:
      “Hôm nay lớp mình cùng đi picnic nhé! Cô mang theo rất nhiều món ăn ngon. Nhưng ăn một mình thì đâu vui bằng ăn cùng các bạn. Vậy mình cùng học một bài hát để mời bạn bè ăn chung, được không nào?”
    • Trẻ trả lời: “Dạ được ạ!”
    • Cô giới thiệu: “Bài hát đó tên là ‘Mời bạn ăn’ của nhạc sĩ Trần Ngọc.”
    3.2. Hoạt động 2: Dạy hát – Khám phá âm nhạc (20 phút) a. Cô hát mẫu
    • Lần 1: Cô hát trong không khí picnic, vừa hát vừa mời trẻ thưởng thức món ăn tượng trưng.
    • Lần 2: Cô hát không nhạc, chậm rãi, rõ lời.
    • Hỏi trẻ:
      • “Các con nghe thấy bài hát nhắc đến những món gì?”
      • “Bài hát nói về điều gì?”
    b. Dạy trẻ hát từng đoạn
    • Cô chia bài thành từng câu, dạy chậm rãi.
    • Trẻ lặp lại theo nhóm nhỏ.
    • Cả lớp hát lại nhiều lần cho thuộc.
    c. Hát kết hợp vận động
    • Khi hát “Mời bạn ăn cơm ngon”: trẻ đưa tay ra như mời bạn.
    • “Rau xanh cho mịn da”: giả vờ cầm bó rau đưa lên.
    • “Cá tôm cho khỏe người”: bắt chước động tác bơi cá.
    • “Hoa quả cho thêm vui”: hai tay vòng tròn như cầm trái cây.
    d. Hát theo nhiều hình thức
    • Hát nhóm 4 – 5 trẻ ngồi cùng nhau như một gia đình trong buổi picnic.
    • Hát cá nhân: từng trẻ đứng dậy mời cả lớp.
    • Hát đối đáp: một nhóm hát câu “Mời bạn ăn…”, nhóm khác hát câu tiếp theo.
    3.3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút) Trò chơi 1: “Chiếc giỏ kỳ diệu”
    • Cô giơ giỏ đồ ăn, rút một món bất kỳ.
    • Nhóm trẻ nào nhanh chóng hát đúng câu có nhắc đến món đó sẽ được “nhận phần ăn” tượng trưng.
    • Trò chơi rèn trí nhớ lời hát.
    Trò chơi 2: “Nghe nhạc tìm bạn”
    • Khi nhạc vang lên, trẻ đi vòng quanh thảm picnic.
    • Khi nhạc dừng, trẻ phải nhanh chóng tìm một bạn và cùng hát một câu mời ăn.
    • Nếu bạn nào chưa tìm được thì sẽ hát solo cho cả lớp nghe.
    3.4. Hoạt động 4: Củng cố – Kết thúc (5 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Chúng ta vừa học bài hát gì?”
      • “Ai sáng tác bài hát này?”
      • “Bài hát dạy chúng ta điều gì?”
    • Trẻ trả lời: “Biết mời bạn bè cùng ăn, biết chia sẻ.”
    • Cô cho cả lớp hát lại bài hát, ngồi quây quần trên thảm picnic, chia sẻ đồ ăn tượng trưng.
    • Cô khen: “Các con hôm nay hát rất hay, lại biết mời bạn ăn chung, thật đáng yêu.”
    4. Mở rộng – Ứng dụng thực tế
    • Trong giờ ăn trưa ở lớp, nhắc trẻ mời bạn và mời cô trước khi ăn.
    • Ở nhà, dặn trẻ mời ông bà, cha mẹ khi vào bữa cơm.
    • Tích hợp vào hoạt động ngoài trời: khi đi dã ngoại thật sự, cô nhắc lại bài hát.
    5. Nhận xét – Đánh giá sau hoạt động
    • Trẻ hứng thú với không gian picnic giả định.
    • Hầu hết hát rõ lời, đúng nhịp, biết vận động phụ họa.
    • Một số trẻ chưa quen với hình thức hát đối đáp, cần luyện thêm.
    6. Rút kinh nghiệm (cho giáo viên)
    • Nên chuẩn bị thảm và giỏ đồ ăn sinh động để tạo hứng thú thật sự.
    • Khi chơi trò chơi, điều chỉnh thời gian vừa phải để tất cả đều được tham gia.
    • Khuyến khích trẻ tự tin thể hiện, không gò bó, tạo không khí vui vẻ như buổi dã ngoại thật.
    giáo án dạy hát Mời bạn ăn - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy