Top 5 giáo án dạy hát Vui đến trường cho trẻ mầm non hay nhất
Âm nhạc luôn là phương tiện tuyệt vời giúp trẻ mầm non phát triển cảm xúc, ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp. Trong đó, bài hát Vui đến trường là lựa chọn quen ... xem thêm...thuộc, mang đến niềm vui và hứng khởi cho bé khi đến lớp. Bài viết này tổng hợp những giáo án dạy hát Vui đến trường cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng áp dụng, sáng tạo và nâng cao hiệu quả giảng dạy.
-
giáo án dạy hát Vui đến trường cho trẻ mầm non - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài hát Vui đến trường, biết tác giả là nhạc sĩ Hồ Bắc.
- Trẻ hát đúng giai điệu, nhịp điệu, bước đầu biết thể hiện tình cảm vui tươi, hồn nhiên khi hát.
- Trẻ hiểu được nội dung bài hát: nói lên niềm vui của bạn nhỏ khi được đến trường, gặp lại cô giáo và bạn bè.
- Trẻ được nghe cô hát bài Ngày vui của bé (Hoàng Văn Yến), cảm nhận được sự rộn ràng, trong sáng của bài.
- Rèn khả năng lắng nghe, chú ý khi cô hát và hướng dẫn.
- Luyện kỹ năng hát đồng ca, hát theo nhóm, cá nhân; biết hát to – nhỏ theo hiệu lệnh.
- Phát triển tai nghe âm nhạc, khả năng cảm thụ giai điệu vui tươi, nhịp nhàng.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc, mạnh dạn thể hiện trước tập thể.
- Biết yêu quý cô giáo, bạn bè, có tình cảm vui vẻ khi đến lớp.
- Hình thành tinh thần đoàn kết, hợp tác qua trò chơi âm nhạc.
- Máy tính hoặc loa mở nhạc: Vui đến trường, Ngày vui của bé.
- Trang phục gọn gàng, tươi vui.
- Mũ gắn biểu tượng (hoa, mặt trời, ngôi sao) cho 3 đội thi.
- Một số nhạc cụ gõ đơn giản: song loan, trống lắc, phách tre.
- Sân khấu nhỏ, ghế ngồi hình chữ U.
- Trang phục sạch đẹp, gọn gàng.
- Tinh thần thoải mái, chuẩn bị tham gia chương trình.
- Cô: “Xin chào mừng các bé đến với chương trình Bé yêu âm nhạc! Hôm nay, các con sẽ tham gia một hành trình âm nhạc thật vui, cùng nhau hát, nghe và chơi nhạc nhé. Chúng ta có ba đội chơi: đội Hoa xinh, đội Mặt trời và đội Ngôi sao. Mỗi đội hãy đội mũ của mình thật đẹp nào!”
-
Trẻ cùng cô khởi động bằng trò chơi “Vũ điệu hóa đá”:
- Nhạc bật bài “Walking in the sun”.
- Trẻ nhún nhảy, vận động theo nhạc.
- Khi nhạc dừng, trẻ phải đứng yên, giữ nguyên động tác.
- Cô nhận xét: “Các con nhảy thật giỏi! Ai cũng rất vui tươi và nhanh nhẹn. Bây giờ, chúng ta hãy đến với phần hấp dẫn tiếp theo nhé.”
-
Cô hỏi:
- “Buổi sáng đến trường, các con thấy thế nào?” (Trẻ trả lời: vui, thích, được gặp cô, gặp bạn).
- “Đúng rồi, đến trường có nhiều niềm vui. Có một nhạc sĩ tên là Hồ Bắc đã viết một bài hát rất hay về niềm vui này. Bài hát có tên là Vui đến trường.”
- Cô giới thiệu tên tác giả, tên bài hát.
- Cô hát lần 1: không nhạc, kết hợp cử chỉ, nét mặt vui tươi.
-
Cô hỏi:
- “Cô vừa hát bài gì?”
- “Bài hát do ai sáng tác?”
- Cô hát lần 2: có nhạc đệm, vừa hát vừa vận động tay minh họa.
- Cô gợi mở: “Bài hát nói về bạn nhỏ rất vui khi được đến trường, gặp cô giáo, gặp bạn bè, và niềm vui ấy vang lên trong từng giai điệu.”
- Cô: “Khi hát bài này, các con hãy thể hiện khuôn mặt tươi vui, giọng hát trong sáng nhé.”
-
Trẻ hát theo cô cả lớp:
- Lần 1: không nhạc.
- Lần 2: có nhạc.
-
Cô mời từng tổ, nhóm nhỏ, cá nhân hát.
- Khi trẻ hát, cô theo dõi, sửa sai về giai điệu, nhịp.
- Động viên trẻ hát rõ lời, thể hiện sự hồn nhiên.
-
Cả lớp hát kết hợp trò chơi “Hát to – hát nhỏ”:
- Cô đưa tay cao: hát to.
- Cô hạ tay thấp: hát nhỏ.
- Cô chỉ tay về phía nào: phía đó hát.
- Trẻ rất hứng thú tham gia.
- Cô: “Ngoài bài Vui đến trường, còn có một bài hát nữa cũng nói về niềm vui của các bạn nhỏ khi đến lớp. Đó là bài Ngày vui của bé của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến. Các con hãy lắng nghe cô hát nhé.”
- Lần 1: không nhạc, kết hợp cử chỉ, nét mặt.
-
Cô hỏi:
- “Bài hát có tên là gì?”
- “Do ai sáng tác?”
- Cô giải thích ngắn gọn: “Bài hát nói về niềm vui của bé khi đến lớp, được múa hát cùng bạn bè.”
- Lần 2: Cô hát có nhạc, khuyến khích trẻ vỗ tay, lắc lư theo nhịp.
- Cô bật nhạc Vui đến trường nhưng dừng bất chợt ở một chỗ.
- Nhiệm vụ: đội nào hát tiếp đúng lời và đúng nhạc thì được một ngôi sao thưởng.
- Các đội luân phiên tham gia.
- Cô nhận xét, tuyên dương đội thắng, khuyến khích cả lớp.
-
Cô cùng trẻ ôn lại:
- “Hôm nay, chúng ta đã học bài hát gì?”
- “Ai là tác giả bài hát?”
- “Bài hát nói lên điều gì?”
- Cô nhận xét: “Các con hát rất hay, ai cũng vui khi đến trường. Cô tin rằng mỗi ngày đến lớp sẽ là một ngày thật vui với các con.”
- Cả lớp cùng đứng dậy, nắm tay nhau hát và vận động minh họa lại bài Vui đến trường.
- Hầu hết trẻ hứng thú tham gia hoạt động, tích cực hát và chơi trò chơi.
- Trẻ bước đầu hát đúng giai điệu, biết hát theo hiệu lệnh, có biểu cảm vui vẻ.
- Một số trẻ còn rụt rè, cô cần động viên nhiều hơn ở những lần học sau.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời, cô mở nhạc bài Vui đến trường để trẻ vừa hát vừa vận động.
- Trong các giờ sinh hoạt đầu ngày, cô và trẻ cùng hát lại bài này để tạo không khí vui tươi.
- Gợi ý phụ huynh cùng con nghe và hát lại bài ở nhà, giúp trẻ thêm gắn bó với trường lớp.

-
giáo án dạy hát Vui đến trường cho trẻ mầm non - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ và gọi đúng tên bài hát Vui đến trường, biết tác giả là nhạc sĩ Hồ Bắc.
- Trẻ hát đúng giai điệu, nhịp điệu, rõ lời, có thể kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu chậm – nhanh.
- Trẻ hiểu nội dung: Bài hát diễn tả niềm vui trong sáng, hồn nhiên khi trẻ đến trường gặp cô và bạn bè.
- Trẻ được làm quen với bài Ngày vui của bé – Hoàng Văn Yến, bước đầu cảm nhận sự rộn ràng của nhạc điệu.
- Rèn kỹ năng chú ý, lắng nghe, hát theo hiệu lệnh.
- Biết phối hợp hát và vận động đơn giản; gõ đệm theo tiết tấu của bài.
- Phát triển khả năng phản xạ âm nhạc thông qua trò chơi hát nối tiếp, hát theo nhóm.
- Trẻ hứng thú tham gia giờ học, mạnh dạn biểu diễn trước tập thể.
- Biết yêu quý thầy cô, bạn bè, có tình cảm gắn bó với trường lớp.
- Biết hợp tác, chia sẻ qua các trò chơi nhóm.
- Máy tính, loa, nhạc nền các bài: Vui đến trường, Ngày vui của bé.
- Một số nhạc cụ gõ: song loan, trống nhỏ, lục lạc, phách.
- Một số thẻ hình (cô giáo, học sinh, ngôi trường, hoa cờ) để minh họa.
- Không gian lớp rộng rãi, sạch sẽ, ghế ngồi hình vòng cung.
- Trang phục gọn gàng.
- Tinh thần vui vẻ, sẵn sàng tham gia.
- Cô cho trẻ nghe đoạn nhạc vui nhộn, vừa đi vòng tròn vừa vỗ tay theo nhịp.
- Khi nhạc dừng, trẻ ngồi xuống nhanh về đúng vị trí.
-
Cô gợi chuyện:
- “Sáng nay ai được bố mẹ đưa đến trường?”
- “Đến trường, các con cảm thấy thế nào?” (Trẻ: vui, được gặp bạn, gặp cô, được học hát múa).
- Cô kết nối: “Có một bài hát rất hay cũng nói về niềm vui đến trường. Hôm nay, chúng ta sẽ học bài hát đó nhé.”
- Cô: “Bài hát có tên là Vui đến trường, do nhạc sĩ Hồ Bắc sáng tác. Các con hãy lắng nghe cô hát trước nhé.”
- Lần 1: không nhạc, kết hợp cử chỉ minh họa (đi đến trường, vẫy tay chào bạn).
-
Cô hỏi:
- “Cô vừa hát bài gì?”
- “Do ai sáng tác?”
- Lần 2: có nhạc đệm, cô hát tươi vui.
- Cô giảng giải: “Bài hát kể về bạn nhỏ rất hạnh phúc khi đi học, được gặp bạn bè và cô giáo. Giai điệu rất rộn ràng, chúng ta cùng học nhé.”
- Cô hát mẫu từng câu ngắn, trẻ hát nhắc lại.
- Cả lớp hát nối tiếp từng câu cho đến hết bài.
- Sau đó, trẻ hát trọn vẹn bài 2 – 3 lần.
-
Trò chơi 1: Gõ đệm theo nhịp
- Cô chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm A hát, nhóm B gõ nhịp (1 – 2 – 3 – 4). Sau đó đổi vai.
- Cô khuyến khích trẻ nghe nhạc để gõ chính xác, không nhanh hay chậm hơn.
-
Trò chơi 2: Hát nối tiếp
- Cô chia lớp thành 3 nhóm. Nhóm 1 hát câu 1, nhóm 2 hát câu 2, nhóm 3 hát câu 3 – 4.
- Các nhóm nối tiếp nhau cho đến hết bài.
-
Trò chơi 3: Hát to – nhỏ theo hiệu lệnh
- Cô đưa tay cao: hát to.
- Cô hạ tay thấp: hát nhỏ.
- Khi cô chỉ tay về phía nào, nhóm đó hát.
- Cả lớp cùng hát lại một lần với nhạc, kết hợp vận động tay đơn giản (vẫy tay, dậm chân).
- Cô: “Ngoài bài Vui đến trường, còn có một bài khác cũng rất rộn ràng. Đó là bài Ngày vui của bé do nhạc sĩ Hoàng Văn Yến sáng tác.”
- Lần 1: không nhạc, kết hợp nét mặt vui tươi.
- Cô hỏi trẻ tên bài, tên tác giả.
- Giải thích: “Bài hát kể về ngày vui khi các bạn nhỏ đến lớp, được cùng nhau múa hát thật hồn nhiên.”
- Lần 2: cô hát với nhạc, khuyến khích trẻ vỗ tay, lắc lư theo nhịp.
- Cô bật nhạc dạo đầu của Vui đến trường hoặc Ngày vui của bé.
- Đội nào đoán đúng tên bài hát nhanh hơn sẽ được thưởng một bông hoa điểm.
- Các đội tham gia nhiều lượt, cô động viên, khích lệ tinh thần.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Hôm nay chúng ta học bài hát gì?”
- “Ai sáng tác bài hát đó?”
- “Khi hát, các con cảm thấy thế nào?”
- Cô nhận xét: “Các con hát rất giỏi, biết gõ đệm và chơi trò chơi vui vẻ. Cô khen tất cả lớp mình!”
- Cả lớp đứng dậy, nắm tay nhau cùng hát và vận động lại bài Vui đến trường.
- Đa số trẻ thuộc bài hát nhanh, hát rõ lời, thể hiện được niềm vui khi hát.
- Trẻ hứng thú với trò chơi gõ đệm và hát nối tiếp.
- Một số trẻ còn chậm phản xạ khi chơi trò đoán bài, cô cần hỗ trợ ở lần học sau.
- Trong các giờ hoạt động ngoài trời, cô phát nhạc để trẻ vừa hát vừa gõ nhạc cụ.
- Khi sinh hoạt đầu giờ, cô và trẻ cùng hát Vui đến trường để tạo bầu không khí tươi vui.
- Gợi ý phụ huynh nghe nhạc cùng con ở nhà, khuyến khích trẻ hát cho bố mẹ nghe.

-
giáo án dạy hát Vui đến trường cho trẻ mầm non - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài hát Vui đến trường, nhớ tên tác giả Hồ Bắc.
- Hát đúng giai điệu, rõ lời, thể hiện được cảm xúc vui tươi.
- Hiểu nội dung bài hát qua câu chuyện kể: Niềm vui của bé khi đi học, được gặp cô và các bạn.
- Làm quen với bài Ngày vui của bé (Hoàng Văn Yến), biết cảm nhận nhạc điệu hồn nhiên, rộn ràng.
- Phát triển kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ, hát theo giai điệu.
- Rèn kỹ năng biểu diễn: hát theo nhóm, cá nhân, kết hợp vận động minh họa.
- Tập trung chú ý qua tình huống kể chuyện, biết chờ lượt hát.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
- Có tình cảm yêu trường lớp, bạn bè, thầy cô.
- Biết chia sẻ, hợp tác cùng nhau qua hoạt động âm nhạc.
- Nhạc các bài: Vui đến trường, Ngày vui của bé.
- Rối tay hoặc tranh minh họa nhân vật: bé gái, cô giáo, trường học.
- Một vài đạo cụ nhỏ: cặp sách, hoa cờ, bóng bay.
- Không gian lớp gọn gàng, ghế ngồi hình chữ U.
- Trang phục gọn gàng.
- Tinh thần thoải mái.
- Cô cùng trẻ hát một đoạn ngắn bài quen thuộc (Múa cho mẹ xem hoặc Lý cây xanh).
- Sau đó, cô cầm rối tay bé gái và bắt đầu kể chuyện:
- Cô đóng vai bạn Na, ôm cặp và hát bài Vui đến trường lần 1 (không nhạc).
-
Cô hỏi trẻ:
- “Bạn Na vừa hát bài gì?”
- “Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác?”
- Cô hát lại lần 2 với nhạc, kèm vận động minh họa: bước chân đi học, vẫy tay chào bạn.
- Cô giải thích: “Bài hát nói về niềm vui hồn nhiên của các bạn nhỏ khi đến lớp. Các con có muốn cùng bạn Na hát không?”
- Cô dạy trẻ hát từng câu ngắn, cả lớp hát nhắc lại.
- Sau khi hát hết bài, cô chia lớp thành 2 nhóm: một nhóm đóng vai “bạn Na”, một nhóm làm “các bạn trong lớp”. Hai nhóm hát nối tiếp nhau.
- Mời cá nhân xung phong: “Ai muốn hát tặng bạn Na nào?”
- Cô chỉnh sửa phát âm, cao độ, khen trẻ kịp thời.
-
Cả lớp đứng thành vòng tròn, vừa hát vừa làm động tác:
- Đi quanh vòng tròn (thể hiện đi đến trường).
- Vỗ tay chào khi nhắc đến bạn bè, cô giáo.
- Cô khuyến khích trẻ cười tươi, hát rõ ràng, hồn nhiên.
-
Trò chơi “Ai gọi bạn Na?”
- Cô gọi tên một bạn, bạn đó phải đứng dậy hát 1 câu bất kỳ trong bài.
- Bạn nào hát đúng và nhanh được cả lớp vỗ tay khen.
- Cô kể tiếp: “Sau một ngày đến trường, bạn Na cùng các bạn nắm tay nhau hát một bài khác, rộn ràng không kém. Bài hát có tên là Ngày vui của bé của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến.”
- Lần 1: không nhạc, kết hợp cử chỉ minh họa.
-
Cô hỏi:
- “Bài hát tên là gì?”
- “Ai sáng tác?”
- Cô giải thích: “Bài hát kể về niềm vui của các bạn nhỏ khi được múa hát, vui chơi trong ngày đến lớp.”
- Lần 2: cô hát có nhạc, mời trẻ lắc lư, vỗ tay theo.
- Cô đóng vai bạn Na, hát một câu trong bài Vui đến trường và dừng lại.
- Nhiệm vụ: Nhóm hoặc cá nhân hát tiếp câu tiếp theo.
- Ai hát đúng được bạn Na tặng hoa (giấy hoặc sticker).
- Trẻ hào hứng tham gia, cười nói vui vẻ.
- Cô ôn lại câu chuyện: “Hôm nay, chúng ta đã gặp bạn Na, nghe bạn hát bài gì?”
- Trẻ trả lời: Vui đến trường – nhạc sĩ Hồ Bắc.
- Cô nhận xét: “Các con hát rất hay, rất tươi vui. Cô tin rằng ngày nào đến trường cũng sẽ là ngày thật đẹp của chúng ta.”
- Cả lớp cùng đứng dậy, nắm tay nhau hát lại bài Vui đến trường, kết hợp vận động nhẹ.
- Trẻ hát đúng giai điệu, bước đầu có cảm xúc khi thể hiện.
- Nhiều trẻ mạnh dạn tham gia trò chơi hát tiếp lời, hát cá nhân.
- Một số trẻ chưa rõ lời, cô cần luyện thêm ở những giờ sau.
- Trong giờ kể chuyện, cô có thể lồng lại câu chuyện về bạn Na để nhắc trẻ nhớ bài hát.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời, trẻ vừa hát vừa diễn kịch ngắn: “Một buổi sáng đến trường”.
- Khuyến khích phụ huynh cùng con hát lại bài ở nhà, đóng vai cô giáo – học sinh để tạo sự hứng thú.

-
giáo án dạy hát Vui đến trường cho trẻ mầm non - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ thuộc và hát đúng giai điệu, nhịp điệu bài Vui đến trường.
- Trẻ nhớ tên tác giả Hồ Bắc và hiểu nội dung bài hát: Niềm vui của trẻ em khi đến trường gặp cô và bạn bè.
- Làm quen với bài Ngày vui của bé của Hoàng Văn Yến, bước đầu cảm nhận sự rộn ràng trong giai điệu.
- Hát theo nhóm, đối đáp, thi đua nhanh – đúng.
- Biết kết hợp hát với vận động đơn giản và trò chơi âm nhạc.
- Phát triển khả năng phản xạ, sự tập trung và tinh thần hợp tác trong nhóm.
- Trẻ hứng thú, tự tin khi tham gia thi đua hát.
- Biết cổ vũ, động viên bạn bè, không ganh đua căng thẳng.
- Yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo.
- Máy tính, loa, nhạc nền: Vui đến trường, Ngày vui của bé.
- Bảng điểm, hoa giấy hoặc sticker để chấm thi.
- Thẻ tên cho 3 đội: Đội Hoa hồng, Đội Mặt trời, Đội Ngôi sao.
- Một số nhạc cụ gõ: trống lắc, song loan, phách.
- Trang phục gọn gàng.
- Sẵn sàng tham gia thi đua theo nhóm.
- Cô mời cả lớp cùng hát một đoạn ngắn quen thuộc (Trường chúng cháu là trường mầm non).
-
Sau đó, cô tuyên bố:
“Hôm nay, lớp mình sẽ tham gia chương trình đặc biệt mang tên Giọng hát vui đến trường. Các con sẽ chia thành 3 đội: Hoa hồng, Mặt trời và Ngôi sao. Đội nào hát hay, hát nhanh và đúng sẽ nhận được hoa thưởng. Chúng ta có sẵn sàng không?” - Trẻ hô to: “Sẵn sàng!”
- Cô hát lần 1 không nhạc, tươi vui, cử chỉ minh họa.
- Hỏi trẻ: “Cô vừa hát bài gì? Ai sáng tác?”
- Cô hát lần 2 có nhạc, khuyến khích trẻ vỗ tay theo nhịp.
- Cả lớp hát theo cô từng câu ngắn.
- Hát nối tiếp đến hết bài.
- Cả lớp hát 2 – 3 lần trọn vẹn.
-
Phần 1: Hát đối đáp
- Đội Hoa hồng hát câu 1, đội Mặt trời hát câu 2, đội Ngôi sao hát câu 3 – 4.
- Sau đó đổi lượt để tất cả đều được hát.
-
Phần 2: Hát nhanh – đúng
- Cô bật nhạc nhanh hơn bình thường, đội nào theo kịp và đúng giai điệu sẽ được thưởng.
- Cô có thể cho nhạc chậm hơn, yêu cầu hát chậm rãi để thử thách.
-
Phần 3: Hát gõ đệm
- Một đội hát, hai đội còn lại dùng nhạc cụ gõ nhịp.
- Sau đó đổi vai.
- Cả lớp cùng hát lại một lần với nhạc, vừa hát vừa vận động: bước đi, vẫy tay chào.
- Cô: “Ngoài bài Vui đến trường, còn một bài hát nữa cũng rất hay, tên là Ngày vui của bé, sáng tác bởi Hoàng Văn Yến. Các con hãy lắng nghe nhé.”
- Lần 1: không nhạc, kết hợp cử chỉ.
- Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả.
- Giải thích: “Bài hát kể về niềm vui của các bạn nhỏ khi đến lớp, được múa hát cùng nhau.”
- Lần 2: cô hát với nhạc, mời trẻ vỗ tay, nhún nhảy theo.
- Mỗi đội xếp hàng.
- Cô hát câu đầu tiên của bài Vui đến trường.
- Bạn đầu tiên trong hàng hát câu tiếp theo, rồi chạm tay bạn sau. Bạn tiếp theo hát câu kế tiếp, cứ thế cho đến hết bài.
- Đội nào hát nhanh và đúng nhất sẽ chiến thắng.
-
Cô cùng trẻ tổng kết:
- “Hôm nay chúng ta đã học bài hát gì?”
- “Ai sáng tác bài hát?”
- “Bài hát nói về điều gì?”
- Cô nhận xét: “Các con hát rất hay, thi đua rất vui. Cô khen cả ba đội đều giỏi!”
- Cả lớp cùng nắm tay, hát lại bài Vui đến trường để chào tạm biệt.
- Hầu hết trẻ thuộc bài hát, hát rõ lời, giai điệu đúng.
- Trẻ hứng thú khi thi đua, mạnh dạn thể hiện trước tập thể.
- Một số trẻ còn chậm phản xạ, cô cần hỗ trợ thêm.
- Trong giờ chơi, cô có thể cho trẻ chia nhóm hát đối đáp để ôn lại.
- Trong hoạt động ngoài trời, tổ chức trò chơi “Tiếp sức âm nhạc” dưới sân trường.
- Phụ huynh được khuyến khích cùng con chơi trò “hát tiếp lời” ở nhà để củng cố.

-
giáo án dạy hát Vui đến trường cho trẻ mầm non - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ thuộc tên bài hát Vui đến trường, nhớ tên tác giả Hồ Bắc.
- Hát đúng giai điệu, rõ lời, thể hiện được sự vui tươi.
- Biết vận động minh họa theo nhạc, kết hợp hát – diễn đạt bằng hình thể.
- Làm quen với bài Ngày vui của bé (Hoàng Văn Yến), cảm nhận được sự rộn ràng trong âm nhạc.
- Phát triển khả năng vận động theo nhạc: vỗ tay, bước chân, tạo hình bằng tay và cơ thể.
- Biết hát theo hiệu lệnh, kết hợp hát nhóm – cá nhân.
- Phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo khi tạo hình âm nhạc.
- Trẻ hứng thú, mạnh dạn biểu diễn.
- Yêu cô, yêu bạn, thêm yêu trường lớp.
- Biết hợp tác cùng nhau khi tạo nhóm biểu diễn.
- Nhạc nền các bài: Vui đến trường, Ngày vui của bé.
- Một số dụng cụ: cờ nhỏ, hoa giấy, bóng bay để trẻ cầm khi vận động.
- Trang phục vui tươi, thân thiện.
- Không gian lớp gọn gàng, đủ chỗ cho trẻ vận động.
- Trang phục gọn gàng.
- Sẵn sàng tham gia vận động và tạo hình.
- Cô mở nhạc không lời vui nhộn, mời trẻ đi vòng tròn, vừa đi vừa vỗ tay.
- Khi nhạc nhanh, trẻ đi nhanh; khi nhạc chậm, trẻ đi chậm.
-
Cô dừng nhạc và hỏi:
- “Khi đi học, các con cảm thấy thế nào?”
- “Có niềm vui nào khi gặp bạn, gặp cô ở trường?”
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay, chúng ta sẽ học một bài hát nói về niềm vui ấy. Bài hát có tên là Vui đến trường.”
- Lần 1: không nhạc, kết hợp cử chỉ minh họa (xách cặp đi học, vẫy tay chào bạn).
- Cô hỏi: “Bài hát tên gì? Ai sáng tác?”
- Lần 2: có nhạc, nét mặt tươi vui.
- Cô hát từng câu ngắn, trẻ hát nhắc lại.
- Sau đó, hát nối tiếp cho hết bài.
- Trẻ hát 2 – 3 lần trọn vẹn.
-
Cô hướng dẫn động tác minh họa:
- Khi hát “Hôm nay em đến trường”: bước đi nhẹ, cười tươi.
- Khi hát “mẹ dắt tay đến lớp”: nắm tay bạn bên cạnh.
- Khi hát “em vui hát ca”: vỗ tay theo nhịp.
- Trẻ vừa hát vừa vận động theo cô.
- Cô mời nhóm nhỏ, cá nhân biểu diễn.
-
Cô chia lớp thành 3 nhóm, giao nhiệm vụ:
- Nhóm 1: Tạo hình “cổng trường”.
- Nhóm 2: Tạo hình “cô giáo và học sinh”.
- Nhóm 3: Tạo hình “bạn bè nắm tay nhau”.
- Khi nhạc bật, mỗi nhóm vừa hát vừa tạo hình minh họa theo lời bài.
- Cô khen ngợi sự sáng tạo, khuyến khích trẻ chia sẻ cảm nhận.
- Cô: “Ngoài bài Vui đến trường, còn một bài khác cũng nói về niềm vui khi đến lớp. Đó là Ngày vui của bé, do nhạc sĩ Hoàng Văn Yến sáng tác.”
- Lần 1: không nhạc, kết hợp động tác múa.
- Cô hỏi: “Tên bài hát là gì? Ai sáng tác?”
- Cô giải thích: “Bài hát kể về ngày đến lớp thật rộn ràng, vui vẻ.”
- Lần 2: cô hát có nhạc, mời trẻ vỗ tay, lắc lư, nhún chân theo nhạc.
- Cô bật bài Vui đến trường, trẻ vừa hát vừa vận động.
- Khi nhạc dừng, trẻ phải đứng yên, tạo một dáng thật đẹp (ví dụ: giơ tay, cười, cầm hoa).
- Ai đứng yên được lâu và đẹp sẽ được khen.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Hôm nay, chúng ta đã học bài hát gì?”
- “Bài hát do ai sáng tác?”
- “Bài hát nói về điều gì?”
- Cô nhận xét: “Các con hát rất hay, vận động và tạo hình rất sáng tạo. Cô khen tất cả lớp mình.”
- Cả lớp nắm tay thành vòng tròn, vừa hát Vui đến trường vừa bước quanh để kết thúc.
- Trẻ thuộc lời, hát đúng giai điệu, biết kết hợp vận động minh họa.
- Nhiều trẻ mạnh dạn tham gia tạo hình âm nhạc, thể hiện sự sáng tạo.
- Một số trẻ còn rụt rè, cần được khuyến khích thêm.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời, cho trẻ hát Vui đến trường kết hợp diễu hành quanh sân trường.
- Trong các buổi sinh hoạt văn nghệ, cô hướng dẫn trẻ biểu diễn bài hát với động tác minh họa và đạo cụ đơn giản.
- Khuyến khích phụ huynh ghi hình con hát và vận động ở nhà, tạo sự gắn kết giữa gia đình và trường học.


















