Top 5 Giáo án dạy hát dự thi giáo viên giỏi mầm non chi tiết nhất
Bài viết dưới đây, Toplist đã tổng hợp một số giáo án dạy hát dành cho giáo viên mầm non trong các kỳ thi giáo viên giỏi, được thiết kế chi tiết và dễ áp dụng. ... xem thêm...Các giáo án này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng âm nhạc mà còn tạo điều kiện để các cô giáo thể hiện khả năng sáng tạo trong giảng dạy. Hãy cùng tham khảo để nâng cao chất lượng giảng dạy âm nhạc cho trẻ mầm non.
-
Giáo án dạy hát dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”; NDKH: Trò chơi “Vũ điệu cầu mùa” với điệu nhảy Tắc sình.
Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ
Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên
Hoạt động: Âm nhạc
Đề tài: Dạy hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”; NDKH: Trò chơi “Vũ điệu cầu mùa” với điệu nhảy Tắc sình.
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
Đối tượng: Trẻ 5 - 6 tuổi
Số lượng trẻ: 25-28 trẻ
Thời gian dạy: 30-35 phút
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” của nhạc sĩ Hoàng Hà.
- Trẻ thuộc lời bài hát, hát đúng nhạc, đúng lời, cảm nhận được giai điệu vui tươi của bài hát.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát: nói về bạn nhỏ thích làm mưa để giúp cây cối xanh tốt, giúp ích cho đời.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi “Vũ điệu cầu mùa” với điệu nhảy Tắc sình.
- Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng nghe và ghi nhớ lời bài hát.
- Phát triển khả năng chú ý nghe và cảm nhận giai điệu của bài hát.
- Trẻ rèn kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu.
- Trẻ có kỹ năng hoạt động nhóm, khả năng tương tác giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với cô trong trò chơi âm nhạc “Vũ điệu cầu mùa”.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, có tinh thần đoàn kết.
- Giáo dục trẻ tầm quan trọng của nước, bảo vệ nguồn nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm: Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1, Trường Mầm non..
- Đồ dùng của cô:
- Giáo án chi tiết. Sân khấu trang trí cây xanh, bóng bay, hoa…
- Đàn Organ, Máy tính, loa.
- Nhạc bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”, “Nhạc nhảy tắc sình”.
- Trang phục dân tộc Cao Lan.
- Đồ dùng của trẻ:
- Xốp ngồi, trẻ ngồi đội hình chữ U.
- Trang phục dân tộc Cao Lan, Kinh, Dao.
- Mic hát, mũ ông mặt trời, Giọt mưa, Mây xanh, Cây tre, Phách tre.
III. CÁCH TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2-3 phút)- Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Sân chơi âm nhạc”.
- Các đội chơi và các thầy cô giáo được giới thiệu.
- Trẻ tham gia trò chơi “Mưa to mưa nhỏ”.
a. Phần thứ nhất: Tài năng âm nhạc- Giới thiệu bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”.
- Cô khởi động giọng hát với các nốt “Đồ Rê Mi Fa Sol La Shi Đo”.
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1 và lần 2, minh họa cử chỉ điệu bộ.
- Cô tóm tắt nội dung bài hát, nhấn mạnh tầm quan trọng của mưa.
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ trả lời câu hỏi về bài hát và trò chơi đã tham gia.
- Kết thúc chương trình, chúc các thầy cô và các bé sức khỏe.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
-
Giáo án dạy hát dự thi giáo viên giỏi mầm non: Hát “ Trời nắng trời mưa ”
Hoạt động: Âm Nhạc
Đề tài: Hát “Trời nắng trời mưa”
Nội dung kết hợp: Trò chơi âm nhạc “Tiết tấu vui nhộn”
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
Đối tượng: MGB 3-4 tuổi
Thời gian: 20 phút
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát “Trời nắng, trời mưa” của tác giả Nhất Mai.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát: Bài hát nói về trời nắng các chú thỏ đi tắm nắng để cho cơ thể khỏe mạnh, nhưng khi nghe mưa to, các chú thỏ đã biết chạy nhanh về nhà.
- Trẻ hát thuộc bài hát, hát đúng giai điệu, nhịp điệu của bài hát “Trời nắng, trời mưa” theo cô.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi “Tiết tấu vui nhộn”.
- Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng ca hát, thể hiện bài hát “Trời nắng, trời mưa” với tâm trạng vui tươi, rộn ràng, đúng giai điệu, nhịp điệu.
- Trẻ biết nhún nhảy, lắc lư... phù hợp với âm thanh và giai điệu có tiết tấu nhanh, chậm.
- Phát triển kỹ năng nghe và vận động nhịp nhàng theo tiết tấu, qua đó hình thành kỹ năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
- Thái độ:
- Giáo dục trẻ yêu thích thể dục để cơ thể luôn khỏe mạnh và biết nghe lời người lớn khi gặp trời mưa phải chạy vào nhà.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm:
- Phòng âm nhạc được bố trí gọn gàng, khoa học.
- Đồ dùng của cô:
- Máy tính, loa, nhạc bài hát “Trời nắng, trời mưa”, nhạc “Go, go, Stop” (có tiết tấu vui nhộn).
- Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục, mỗi trẻ 1 mũ thỏ, thảm, micro, ghế ngồi.
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (1-2 phút)- Cô giới thiệu người đến dự.
- Cô đọc câu đố:
“Con gì đuôi ngắn tai dài, mắt hồng lông mượt, có tài chạy nhanh?”
Đó là con gì? - Cô cùng trẻ trò chuyện về những chú thỏ và dẫn giắt trẻ vào bài hát.
a. Dạy hát “Trời nắng, trời mưa”- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Cô hát mẫu lần 1 không nhạc:
- Trẻ nghe và trả lời câu hỏi: Bài hát gì? Do ai sáng tác?
- Cô hát lần 2, kết hợp với nhạc đệm:
- Cô giảng giải nội dung bài hát: Bài hát nói về trời nắng các chú thỏ đi tắm nắng để cho cơ thể khỏe mạnh, nhưng khi nghe mưa to, các chú thỏ chạy nhanh về nhà và các con cũng vậy, khi thấy mưa to phải chạy nhanh vào nhà nhé!
- Cô hát lần 3, đọc chậm lời ca:
“Trời nắng trời nắng thỏ đi tắm nắng, vươn vai vươn vai thỏ rung đôi tai, nhảy tới nhảy tới đùa trong nắng mới, bên nhau bên nhau bên nhau ta cùng chơi, mưa to rồi, mưa to rồi mau mau mau về thôi, mưa to rồi, mưa to rồi mau mau mau về thôi.” - Cô khái quát lại và giáo dục trẻ yêu thích thể dục để cơ thể luôn khỏe mạnh và biết nghe lời người lớn khi gặp trời mưa phải chạy vào nhà.
- Cô dạy trẻ hát từng câu một.
- Khi trẻ nhớ được lời, cô ghép cả bài hát.
- Khi trẻ đã hát thuộc cả bài, cô tổ chức cho trẻ hát bằng nhiều hình thức khác nhau:
- Cả lớp hát 1-2 lần.
- Tổ hát.
- Nhóm hát.
- Cá nhân hát.
- Cả lớp hát cùng cô.
- Cô giới thiệu cách chơi: Cô có bản nhạc có tiết tấu vui nhộn. Nhiệm vụ của trẻ là lắng nghe thật kỹ tiết tấu và thể hiện vận động nhún nhảy, lắc lư, dừng lại... phù hợp với âm thanh và giai điệu có tiết tấu nhanh chậm của bản nhạc.
- Cô tổ chức trò chơi cho trẻ chơi 2 lần: một lần ngồi và một lần đứng.
- Cô nhận xét và động viên trẻ.
- Cô cho trẻ chào các cô và giả làm các chú thỏ ra ngoài trời tắm nắng.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) -
Giáo án dạy hát dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy hát Đàn vịt con.
Hoạt động: Âm nhạc
Đề tài: Dạy hát "Đàn vịt con"
Trò chơi: Hãy lắng nghe (Lần 1)
Độ tuổi: 24-36 tháng
Thời gian: 15-17 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát "Đàn vịt con" của nhạc sỹ Mộng Lân.
- Trẻ biết nội dung bài hát nói về đàn vịt con đi chơi cùng mẹ rất ngoan, đi thẳng hàng.
- Trẻ biết hát theo cô cả bài hát.
- Trẻ biết chơi trò chơi “Hãy lắng nghe”.
- Kỹ năng:
- Trẻ hát đúng lời bài hát "Đàn vịt con".
- Rèn kỹ năng nghe, khả năng chú ý cho trẻ.
- Rèn kỹ năng hát đúng giai điệu bài hát.
- Rèn kỹ năng quan sát và nhanh nhẹn khi chơi trò chơi.
- Thái độ:
- Trẻ tích cực, hào hứng tham gia vào hoạt động.
- Qua bài hát, trẻ yêu quý các con vật nuôi và ngoan ngoãn biết vâng lời cô giáo và bố mẹ ông bà.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm:
- Phòng học lớp nhà trẻ A2, Trường mầm non Vân Sơn.
- Chuẩn bị của cô:
- Loa, máy tính có nhạc bài hát "Đàn vịt con".
- Ti vi.
- Sân khấu biểu diễn.
- Chuẩn bị của trẻ:
- Chỗ ngồi ghế xếp hình chữ U cho trẻ.
- Trang phục gọn gàng.
- Mũ các con vật đủ cho trẻ.
- Tâm lý trẻ thoải mái.
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút)- Cô giới thiệu sân chơi âm nhạc.
- Cô đọc câu đố:
“Con gì kêu cạp cạp, có mỏ to màu vàng, hai chân lại có màng, bước đi kêu lạch bạch?”
Đó là con gì? - Cô giới thiệu bài hát "Đàn vịt con" của nhạc sỹ Mộng Lân và nói về đàn vịt con đi chơi cùng mẹ rất ngoan ngoãn, biết đi thẳng hàng.
- Cô hát mẫu lần 1 (không nhạc), thể hiện cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt:
- Trẻ nghe và trả lời các câu hỏi về bài hát và nhạc sỹ.
- Cô hát mẫu lần 2 (kết hợp nhạc):
- Trẻ nghe và trả lời câu hỏi về giai điệu và nội dung bài hát.
- Cô dạy trẻ hát:
- Lớp hát cùng cô 4-5 lần (không nhạc).
- Cô chú ý sửa sai và khuyến khích các đội hát.
- Các đội (Gà con, Vịt con, Mèo con) sẽ hát và biểu diễn.
- Cô khen ngợi và thưởng cho các đội khi hát hay.
- Cô giải thích cách chơi:
- Trẻ sẽ chơi với ba bài hát đã học.
- Trẻ phải lắng nghe và thực hiện đúng yêu cầu của trò chơi.
- Cô cho trẻ chơi 3 lần với ba bài hát đã học.
- Cô hỏi lại tên bài hát và nhạc sỹ.
- Cô khen ngợi trẻ và tổ chức pháo tay cho các đội.
- Cô kết thúc chương trình và chúc mừng các bé.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) -
Giáo án dạy hát dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy vận động: “Một con vịt”
Chủ đề: Thế giới động vật
Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ
Hoạt động: Âm nhạc
Đề tài: Dạy vận động "Một con vịt" – Sáng tác: Kim Duyên
Nội dung khởi động: Nghe hát "Vì sao chim hay hót" – Sáng tác: Nguyễn Hải Hà
Trò chơi âm nhạc: Nhảy theo điệu nhạc
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
Thời gian: 20 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ hát và kết hợp vận động các động tác múa đơn giản để minh họa cho bài hát “Một con vịt”.
- Trẻ cảm nhận được nội dung và giai điệu của bài hát cô hát cho trẻ nghe.
- Kỹ năng:
- Giúp trẻ có kỹ năng vận động một số động tác đơn giản để minh họa cho bài hát.
- Phát triển kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc ở trẻ.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động, yêu thích âm nhạc.
- Trẻ có ý thức chăm sóc, nuôi dưỡng, yêu quý và bảo vệ động vật nuôi.
II. CHUẨN BỊ- Địa điểm:
- Lớp 3 tuổi C2, Trường Mầm non Hoa Hồng.
- Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng.
- Đồ dùng của cô:
- Giáo án.
- Máy tính, âm thanh loa đài có nhạc các bài hát của hoạt động: Nhạc bài hát “Một con vịt”, “Vì sao chim hay hót”, “Đàn gà con”.
- Sân khấu chương trình “Bé yêu âm nhạc”.
- Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi của trẻ.
- Trẻ mặc trang phục gọn gàng, đẹp, tâm lý thoải mái.
- Mũ cho trẻ: mũ gà con, mũ thỏ ngọc, mũ chim non.
- Trẻ ngồi ghế theo đội hình chữ U.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút)- Cô giới thiệu chương trình "Bé yêu âm nhạc" và các phần thi:
- Phần thi thứ nhất: Tài năng của bé.
- Phần thi thứ hai: Quà tặng âm nhạc.
- Phần thi thứ ba: Trò chơi âm nhạc.
- Cô hỏi trẻ: "Các con đã sẵn sàng vào các phần thi chưa?"
- Phần thi thứ 1: "Tài năng của bé"
- Dạy vận động minh họa bài hát “Một con vịt”
- Cô nói: "Bài hát này hay hơn nhiều khi chúng mình hát kết hợp với vận động minh họa."
- Cô vận động minh họa cho trẻ:
- Lời 1: “Một con vịt” – tay trái chống cạnh sườn, tay phải đưa ra phía trước, vòng bàn tay áp vào trước ngực.
- Lời 2: “Xòe ra hai cái cánh” – đưa hai tay sang ngang vẫy giống như hai cánh vịt.
- Lời 3: “Nó kêu rằng cáp, cáp, cáp, cạp, cạp, cạp” – đưa hai tay ra trước, úp vào nhau, mở các đầu ngón tay ra rồi đưa sang hai bên.
- Lời 4: “Gặp hồ nước nó bì bà bì bõm” – hai tay thẳng ra phía trước, phối hợp với chân đưa lên, xuống nhịp nhàng, mềm mại.
- Lời 5: “Lúc lên bờ vẫy cái cánh cho khô” – dang hai tay sang hai bên, đưa lên, xuống nhịp nhàng, mềm mại.
- Cô cho trẻ hát và vận động (không nhạc một lần).
- Cô cho cả lớp hát kết hợp nhạc và vận động, chú ý sửa sai cho trẻ.
- Cô cho từng tổ hát và vận động.
- Cô mời các bạn trai và gái, cá nhân trẻ lên biểu diễn.
- Phần thi thứ 2: "Quà tặng âm nhạc"
- Cô hát bài “Vì sao chim hay hót” của tác giả Nguyễn Hải Hà cho trẻ nghe.
- Lần 1: Cô hát thể hiện tình cảm và giảng qua nội dung bài hát.
- Lần 2: Cô mở nhạc có lời bài hát.
- Cô giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ động vật.
- Phần thi thứ 3: Trò chơi âm nhạc
- Trò chơi “Nhảy theo nhạc điệu”:
- Cách chơi: Khi nghe nhạc nhanh, các con nhảy nhanh; khi nghe nhạc chậm, các con nhảy chậm.
- Luật chơi: Nếu bạn nào nhảy không đúng nhạc, sẽ phải nhảy lò cò.
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô và cả lớp hát bài “Một con vịt” kết hợp với nhạc.
- Cô nhận xét, động viên và khích lệ trẻ.
- Cô hỏi: "Hôm nay các con được học vận động minh họa bài hát gì?"
- Cô mời trẻ đóng vai các chú vịt con đi chơi và hát bài “Đàn vịt con”.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) -
Giáo án dạy hát dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy hát Cô và Mẹ
Chủ đề: Nghề nghiệp
Tên hoạt động: Âm nhạc
Dạy hát: "Cô và Mẹ"
Nghe hát: "Cô giáo"
Trò chơi: "Ai đoán giỏi"
Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi
1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ hát được bài "Cô và Mẹ" theo giai điệu và nhịp điệu đúng.
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả và hiểu nội dung bài hát.
- Kỹ năng:
- Trẻ rèn luyện kỹ năng hát và nhún theo nhịp điệu bài hát.
- Trẻ phát triển phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi.
- Thái độ:
- Trẻ yêu mến cô giáo và biết ơn cô giáo, có ý thức tôn trọng nghề nghiệp của mẹ và cô giáo.
- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động, hứng thú và nhiệt tình.
2. CHUẨN BỊ- Đồ dùng của cô:
- Máy tính, loa, bản nhạc bài hát "Cô và Mẹ" và "Cô giáo".
- Nội dung bài hát.
- Đồ dùng của trẻ:
- Mũ chóp, mũ hoa, lá.
3. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Ổn định tổ chức, gây hứng thú (2 phút)- Cô chào mừng các bé đến với chương trình "Giao lưu âm nhạc cho bé". Cô giới thiệu các đội: đội hoa đỏ, đội hoa vàng và đội lá xanh.
- Cô mời các bé vỗ tay chào mừng các đội tham gia.
- Cô giới thiệu chương trình và mời các đội tham gia phần giao lưu đầu tiên "Bé nào hát hay".
- Cô mời trẻ biết hát bài "Cô và Mẹ" đứng lên thể hiện cho cả lớp nghe.
- Cô hát mẫu bài hát một lần để trẻ làm quen với giai điệu.
- Cô hỏi trẻ: "Bài hát này có tên là gì? Tác giả của bài hát là ai?"
- Cô hát lần 2 thể hiện tình cảm trong từng câu hát.
- Cô giải thích nội dung bài hát nói về tình cảm của cô giáo và mẹ dành cho chúng ta, vì cả hai đều yêu thương và chăm sóc chúng ta.
- Cô mời các đội lần lượt hát cùng cô bài hát này (cả lớp hát 2-3 lần).
- Cô cho từng đội (3 tổ) hát và thể hiện, chú ý sửa sai cho trẻ khi cần.
- Cô mời các cá nhân trẻ lên thể hiện bài hát.
- Cô giới thiệu bài hát "Cô giáo" của nhạc sĩ Đỗ Mạnh Thường.
- Cô hát lần 1 thể hiện cảm xúc qua giai điệu của bài hát.
- Cô hỏi trẻ: "Tên bài hát là gì? Tên tác giả bài hát?"
- Cô hát lần 2 và thể hiện động tác minh họa để trẻ dễ dàng hình dung nội dung bài hát.
- Cô giải thích bài hát nói về tình cảm của các bạn nhỏ dành cho cô giáo, người luôn dạy dỗ và yêu thương các con.
- Cô mời các đội đứng lên hát cùng cô một lần nữa.
- Cô giới thiệu trò chơi "Ai đoán giỏi": Cô cho một trẻ lên chơi đội mũ chóp kín, dưới lớp cô sẽ chỉ định một bạn hát bài hát nào đó.
- Bạn đội mũ chóp ra sẽ phải đoán xem bạn nào vừa hát bài.
- Nếu bạn đoán sai, sẽ phải nhảy lò cò hoặc múa.
- Cô tổ chức trò chơi cho trẻ tham gia 3-4 lần, nhận xét kết quả và động viên trẻ.
- Cô kết thúc trò chơi, khen ngợi các bé tham gia tích cực.
- Cô cảm ơn các bé đã tham gia chương trình và chúc mừng các đội đã hát rất hay.
- Cô tuyên bố kết thúc chương trình "Giao lưu âm nhạc cho bé" và hẹn gặp lại các bé trong các hoạt động sau.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) - Kiến thức: