Top 6 Giáo án dạy thơ dự thi giáo viên giỏi mầm non chi tiết nhất

Trong chương trình giáo dục mầm non, dạy thơ cho trẻ không chỉ giúp phát triển ngôn ngữ mà còn kích thích sự sáng tạo và tư duy của các bé. Những giáo án dạy ... xem thêm...

  1. Top 1

    Giáo án dạy thơ dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy Thơ ‘‘Giúp bà”

    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
    Hoạt động: Làm quen Văn học
    Đề tài: Thơ "Giúp bà"
    Chủ đề: Phương tiện và luật lệ an toàn giao thông
    Loại tiết: Cung cấp kiến thức kỹ năng mới
    Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
    Thời gian: 25-30 phút

    I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
    1. Kiến thức
      • Trẻ nhớ tên bài thơ "Giúp bà" của nhà thơ Hoàng Thị Phảng.
      • Trẻ hiểu nội dung bài thơ và cảm nhận được âm điệu, nhịp điệu của bài thơ.
      • Cung cấp thêm kiến thức về luật lệ an toàn giao thông.
    2. Kỹ năng
      • Trẻ đọc thuộc bài thơ cùng cô, đọc đúng các câu và từ ngữ.
      • Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ lời thơ và phát triển ngôn ngữ.
    3. Thái độ
      • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, học được cách yêu thương và giúp đỡ người khác, chấp hành luật lệ giao thông.

    II. CHUẨN BỊ
    1. Địa điểm: Lớp mẫu giáo 4 tuổi B2, trường MN Nghĩa Hòa.
    2. Đồ dùng của cô: Giáo án chi tiết, máy tính, loa vi tính, mô hình bài thơ "Giúp bà", ghế cho trẻ, xốp trải nền, nhạc về giao thông, trang phục áo dài.
    3. Đồ dùng của trẻ: Trang phục phù hợp, tâm thế vui tươi, thoải mái.

    III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
    1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
      • Cô tạo tình huống đưa trẻ vào không khí của chương trình "Bé yêu thơ" với chủ đề "An toàn giao thông". Trẻ được làm quen với bài thơ "Giúp bà" và tham gia vào phần thi "Bé cùng lắng nghe".
    2. Hoạt động 2: Bài mới
      • Phần 1: Cô đọc thơ diễn cảm kết hợp với mô hình minh họa nội dung bài thơ "Giúp bà" để trẻ chú ý lắng nghe và cảm nhận.
      • Phần 2: Trẻ tham gia trả lời câu hỏi về bài thơ, củng cố nội dung thông qua việc đàm thoại và giảng giải về các chi tiết trong bài.
      • Phần 3: Cô dạy trẻ đọc thơ, cho trẻ thực hành đọc thơ theo từng hình thức khác nhau (tổ, nhóm, cá nhân) để rèn kỹ năng đọc và phát âm.
    3. Hoạt động 3: Kết thúc
      • Cô tuyên bố cả 3 đội đều chiến thắng và kết thúc chương trình "Bé yêu thơ". Chương trình được khép lại bằng lời chúc sức khỏe và hẹn gặp lại các bạn trong các giờ học sau.
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)

  2. Top 2

    Giáo án dạy thơ dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy thơ "Cô và mẹ"

    Đề tài: Dạy trẻ học thuộc thơ bài “Cô và mẹ”
    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
    Đối tượng: MGN (4-5 tuổi)
    Thời gian: 25-30 phút

    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức:
      • Trẻ nhớ tên bài thơ “Cô và mẹ” và tên tác giả “Trần Quốc Toàn”.
      • Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhận thức được hình ảnh em bé ngoan chào cô, chào mẹ và tình cảm yêu thương mà cô và mẹ dành cho bé.
    2. Kỹ năng:
      • Rèn khả năng ghi nhớ, đọc rõ lời thơ, phát âm chính xác.
      • Rèn khả năng trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.
    3. Thái độ:
      • Trẻ biết chăm ngoan, nghe lời và thể hiện tình cảm yêu thương đối với cô giáo và mẹ.
      • Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, có thái độ hợp tác trong nhóm.

    II. CHUẨN BỊ
    1. Địa điểm:
      • Lớp học rộng rãi, thoáng mát.
    2. Đồ dùng của cô:
      • Giáo án điện tử, hình ảnh minh họa bài thơ, sa bàn bài thơ, que chỉ.
      • Cô thuộc thơ và luyện giọng đọc diễn cảm.
    3. Đồ dùng của trẻ:
      • Không yêu cầu đồ dùng đặc biệt.

    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
    1. Ổn định tổ chức
    • Cô chào mừng các bé tham gia hội thi “Thế giới thơ ca”.
    • Giới thiệu các đội tham gia:
      • Đội Họa Mi
      • Đội Sơn Ca
      • Đội Vàng Anh
    • Giới thiệu các phần thi:
      • Phần 1: Đôi tai tinh
      • Phần 2: Cùng nhau khám phá
      • Phần 3: Bé làm nhà thơ
    • Cô giới thiệu thành phần ban giám khảo là các cô giáo trong ban giám hiệu trường Mầm non Đồng Văn.
    • Cô mời tất cả các bạn tham gia và hưởng ứng với tiết mục múa “Ngày đầu tiên đi học”.
    2. Dạy trẻ học thuộc thơ
    Phần thi 1: Đôi tai tinh
    • Cô giới thiệu bài thơ “Cô và mẹ” của nhà thơ Trần Quốc Toàn.
    • Cô đọc lần 1 diễn cảm, kết hợp cử chỉ, điệu bộ để thu hút sự chú ý của trẻ.
      • Câu hỏi: Các con vừa nghe bài thơ gì? Của ai?
    • Cô đọc lần 2, kết hợp sử dụng PowerPoint với hình ảnh minh họa để trẻ dễ hiểu hơn.
      • Giải thích: Bài thơ nói về em bé ngoan biết chào cô, chào mẹ và tình cảm yêu thương của cô và mẹ dành cho bé.
    • Cô khen ngợi các đội chú ý lắng nghe, sẽ tặng mỗi đội 2 bông hoa.
    Phần thi 2: Cùng nhau khám phá
    • Câu hỏi 1: Cô vừa đọc bài thơ gì? Ai sáng tác bài thơ này?
    • Câu hỏi 2: Buổi sáng, bé làm gì?
      • Trả lời: “Buổi sáng bé chào mẹ, chạy đến ôm cổ cô.”
    • Câu hỏi 3: Buổi chiều bé làm gì?
      • Trả lời: “Buổi chiều bé chào cô, rồi sà vào lòng mẹ.”
    • Câu hỏi 4: Tình cảm thương yêu của mẹ và cô dành cho bé trong suốt một ngày được ví với điều gì?
      • Trả lời: “Mặt trời mọc rồi lặn, trên đôi chân lon ton. Hai chân trời của con, là mẹ và cô giáo.”
    • Cô giải thích từ “lon ton” là dáng đi chạy nhanh nhẹn của trẻ con.
    • Cô giáo dục trẻ vâng lời cô, mẹ, ăn ngoan và giúp đỡ cô, mẹ những việc phù hợp với khả năng của mình.
    • Cô thưởng cho mỗi đội một bông hoa vì các đội trả lời rất xuất sắc.
    Phần thi 3: Bé làm nhà thơ
    • Hoạt động đọc thơ:
      Cả lớp cùng đọc 2 lần bài thơ “Cô và mẹ”.
      • Cô chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ sẽ đọc một lần bài thơ.
      • Các nhóm trẻ đọc thơ (2-3 nhóm).
      • Cô sửa sai phát âm cho trẻ khi cần thiết và khuyến khích các bé đọc diễn cảm.
    • Cả lớp cùng đọc lại bài thơ một lần nữa, với sự hướng dẫn của cô (đọc to – nhỏ).
    • Cô thưởng cho mỗi đội một bông hoa vì các đội đọc rất tốt.
    • Cô đọc thơ lần 3 kết hợp với mô hình: Cô sử dụng sa bàn bài thơ để minh họa từng phần của bài thơ giúp trẻ dễ hình dung.
    3. Trò chơi củng cố
    • Trò chơi “Bé lễ phép”:
      • Cô giải thích luật chơi:
        • Khi cô nói “Chào cô”, trẻ khoanh tay chắp lại trước ngực và cúi đầu chào.
        • Khi cô nói “Chào mẹ”, trẻ đan tay chéo trước ngực.
        • Khi cô nói “Chào bạn”, trẻ vẫy tay nhẹ.
      • Cách chơi: Trẻ chơi theo nhóm, mỗi lần cô thay đổi khẩu lệnh để trẻ phản ứng và làm theo.
      • Luật chơi: Trẻ nào làm sai sẽ bị yêu cầu hát hoặc múa tặng lớp một bài.
      • Cô tổ chức trò chơi và khen ngợi các trẻ tham gia nhiệt tình.
    4. Kết thúc
    • Cô tổng kết lại chương trình “Thế giới thơ ca” ngày hôm nay, cảm ơn các đội và trẻ tham gia tích cực.
    • Cô tuyên dương tất cả các đội vì đều thể hiện xuất sắc trong các phần thi. Mỗi đội nhận một phần quà từ chương trình.
    • Cô chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn ở các chương trình lần sau.

    IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
    • Trẻ có thể nhớ và thuộc bài thơ “Cô và mẹ” một cách rõ ràng.
    • Trẻ hiểu và thể hiện được tình cảm của mình đối với cô và mẹ qua hoạt động.
    • Trẻ tham gia tích cực vào các phần thi, thể hiện được sự chú ý và sáng tạo trong việc học thuộc thơ.
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  3. Top 3

    Giáo án dạy thơ dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy Thơ Giữa vòng gió thơm

    Chủ đề: Gia đình
    Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi
    Thời gian: 30-35 phút
    Số trẻ: Cả lớp

    I. Mục Đích - Yêu Cầu:
    1. Kiến thức:
    • Trẻ nhớ tên bài thơ "Giữa vòng gió thơm", tên tác giả "Quang Huy" và nội dung bài thơ.
    • Trẻ chú ý nghe cô đọc thơ, cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.
    • Trẻ hiểu và nắm bắt được tình cảm yêu thương, sự quan tâm của cháu đối với bà trong bài thơ.
    2. Kỹ năng:
    • Trẻ đọc thuộc bài thơ và thể hiện ngữ điệu, nhịp điệu của bài thơ.
    • Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định, khả năng cảm thụ tác phẩm văn học.
    • Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi đủ câu, rõ ràng.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ biết yêu quý, vâng lời và giúp đỡ ông bà.
    • Trẻ tập trung chú ý trong giờ học.

    II. Chuẩn bị:
    Chuẩn bị của cô:
    • Nhạc bài hát: "Cháu yêu bà", "Bà còng".
    • Hình ảnh minh họa bài thơ, nền nhạc để đọc thơ.
    • Máy vi tính, tivi.
    • Tâm thế trẻ vui vẻ, thoải mái trước khi bước vào giờ học.
    • Trẻ mặc trang phục gọn gàng, sạch sẽ.

    III. Cách tiến hành:
    1. Ổn định tổ chức và gây hứng thú (5 phút)
    • Hoạt động của cô:
      • Cô bắt đầu bằng việc chào mừng các cô giáo đến lớp và tổ chức một hoạt động vui nhộn: vận động theo bài hát "Chicken dance" để tặng các cô giáo.
      • Sau khi vận động, cô hỏi: "Chúng mình cảm thấy như thế nào?" và cùng trẻ tiếp tục câu chuyện.
      • Cô giới thiệu: "Hôm nay cô có một câu chuyện về tình yêu thương của một bạn nhỏ dành cho bà. Bạn ấy rất quan tâm khi bà bị ốm. Các con có muốn nghe không?"
    • Hoạt động của trẻ:
      • Trẻ tham gia vận động theo bài hát "Chicken dance" và trả lời câu hỏi của cô về cảm xúc sau khi vận động.
      • Trẻ chăm chú lắng nghe cô giới thiệu bài thơ.
    2. Nội dung chính (15 phút)Hoạt động 1: Đọc thơ diễn cảm (7 phút)
    • Hoạt động của cô:
      • Cô đọc bài thơ "Giữa vòng gió thơm" lần 1, kết hợp diễn cảm và làm điệu bộ minh họa cho từng câu thơ.
      • Cô hỏi lại: "Các con vừa được nghe bài thơ gì? Của ai sáng tác?"
    • Hoạt động của trẻ:
      • Trẻ trả lời câu hỏi của cô: "Bài thơ 'Giữa vòng gió thơm' của tác giả Quang Huy."
      • Trẻ lắng nghe cô đọc lần 2, với hình ảnh minh họa giúp trẻ dễ dàng hình dung nội dung bài thơ.
    Hoạt động 2: Đàm thoại và giảng giải (8 phút)
    • Hoạt động của cô:
      • Cô dẫn dắt trẻ phân tích nội dung bài thơ qua những câu hỏi gợi mở:
        • "Tại sao bạn nhỏ lại nhắc chú gà nâu và chị vịt bầu im lặng?"
        • "Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bà?"
        • "Không gian trong nhà và vườn ngoài trời như thế nào?"
      • Cô giải thích từ khó như "lẩn", "phe phẩy", "rung rinh" để trẻ hiểu rõ hơn về ý nghĩa trong bài thơ.
    • Hoạt động của trẻ:
      • Trẻ trả lời câu hỏi về sự nhắc nhở của bạn nhỏ đối với chú gà và chị vịt.
      • Trẻ thảo luận về các hành động mà bạn nhỏ làm khi bà ốm, như quạt cho bà ngủ, và cảm nhận không gian vắng vẻ xung quanh.
      • Trẻ nhận xét và chia sẻ cảm nhận về bài thơ.
    Hoạt động 3: Dạy trẻ học thuộc thơ (5 phút)
    • Hoạt động của cô:
      • Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ cùng cô 1 lần.
      • Cô tổ chức cho các tổ, nhóm và cá nhân trẻ đọc lại bài thơ để củng cố.
    • Hoạt động của trẻ:
      • Trẻ đọc theo cô và các bạn.
      • Trẻ tự đọc, rồi tham gia vào các nhóm nhỏ để giúp nhau học thuộc.
    3. Trò chơi củng cố (5 phút)Trò chơi "Hãy là bé ngoan" (5 phút)
    • Hoạt động của cô:
      • Cô giới thiệu trò chơi đóng kịch: Trẻ sẽ đóng vai các nhân vật trong bài thơ, như bà, em bé, gà nâu, vịt bầu.
      • Cô phân vai cho các trẻ, tạo cơ hội cho trẻ thể hiện qua hành động và lời nói.
    • Hoạt động của trẻ:
      • Trẻ tham gia trò chơi, đóng vai bà, em bé, gà nâu, vịt bầu theo kịch bản của cô.
      • Trẻ cùng cô đọc lại các câu thơ để thực hiện đúng động tác và nhịp điệu.
    4. Kết thúc (5 phút)
    • Hoạt động của cô:
      • Cô hỏi: "Chúng mình vừa học bài thơ gì? Bài thơ nói về điều gì?"
      • Cô khuyến khích trẻ đọc bài thơ cho ông bà, bố mẹ và mọi người trong gia đình nghe.
      • Cô mời trẻ cùng đứng lên chào tạm biệt các cô giáo bằng bài hát "Bey bey goodbey".
    • Hoạt động của trẻ:
      • Trẻ trả lời câu hỏi của cô về bài thơ.
      • Trẻ tham gia bài hát "Bey bey goodbey" để chào tạm biệt.
    Lưu ý:
    • Cô cần kiên nhẫn, giúp trẻ hiểu rõ về ý nghĩa bài thơ qua từng câu hỏi, phân tích hình ảnh trong thơ để trẻ có thể cảm nhận và thể hiện tình cảm đúng đắn.
    • Tạo không khí học tập vui tươi, thoải mái để trẻ chủ động tham gia, thể hiện bản thân qua các hoạt động.
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  4. Top 4

    Giáo án dạy thơ dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy thơ Tâm sự của cái mũi

    Hoạt động: Làm quen văn học
    Đề tài: Thơ: Tâm sự của cái mũi
    Chủ đề: Bản thân
    Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
    Đối tượng: 4-5 tuổi A5
    Thời gian: 25-30 phút

    I. Mục đích yêu cầu:
    1. Kiến thức:
      • Trẻ biết tên bài thơ “Tâm sự của cái mũi” và tên tác giả Phạm Hổ.
      • Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về cái mũi - một trong những giác quan của cơ thể, mũi giúp thở và ngửi. Cần giữ vệ sinh cho mũi sạch sẽ.
    2. Kỹ năng:
      • Trẻ đọc thơ diễn cảm, thể hiện ngữ điệu và nhịp điệu của bài thơ.
      • Trẻ trả lời các câu hỏi của cô một cách tự tin, rõ ràng.
      • Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý và ghi nhớ có chủ định.
    3. Thái độ:
      • Trẻ tham gia hoạt động một cách tích cực, hào hứng.
      • Trẻ biết yêu quý bản thân và chăm sóc các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là cái mũi.

    II. Chuẩn bị:
    1. Địa điểm:
      • Phòng học sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát.
    2. Đồ dùng của cô:
      • Giáo án, hình ảnh powerpoint minh họa bài thơ “Tâm sự của cái mũi”.
      • Máy tính, loa phát nhạc, màn hình chiếu.
      • Nhạc bài hát trong chủ đề.
    3. Đồ dùng của trẻ:
      • Hoa ngực (dành cho trẻ tham gia phần thi).
      • Trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
      • Ghế ngồi.
    4. Tâm thế của trẻ:
      • Trẻ có tâm thế thoải mái, vui vẻ khi tham gia hoạt động.

    III. Cách tiến hành:
    1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô giới thiệu chương trình:
      • Chào mừng các bạn đến với chương trình “Bé yêu thơ”.
      • Hôm nay, lớp chúng ta rất vinh dự khi có các cô trong ban giám hiệu tham dự tiết học. Chúng ta sẽ bắt đầu chương trình bằng ba phần:
        • Phần 1: Cùng bé quan sát.
        • Phần 2: Bé lắng nghe.
        • Phần 3: Thể hiện tài năng.
    • Gây hứng thú cho trẻ:
      • Cô đọc một câu đố:
        “Nhô cao giữa mặt một mình
        Hít thở rất giỏi lại tinh ngửi mùi”
        Câu đố nói về cái gì?
      • Cô mời trẻ trả lời câu đố và giải thích.
    2. Hoạt động 2: Bài mới (15-18 phút)
    • Giới thiệu bài thơ:
      • Cô giới thiệu tên bài thơ: "Tâm sự của cái mũi" của tác giả Phạm Hổ.
      • Cô giải thích nội dung bài thơ, nói về cái mũi - một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể con người, có chức năng ngửi và thở.
    • Cô đọc thơ diễn cảm:
      • Cô đọc lần 1, kết hợp cử chỉ, điệu bộ và nét mặt để giúp trẻ cảm nhận được nội dung bài thơ.
      • Cô yêu cầu trẻ chú ý và nghe thật kỹ.
    • Lần 2: Đọc kết hợp với hình ảnh minh họa:
      • Cô đọc lại bài thơ kết hợp với hình ảnh minh họa từ powerpoint để trẻ dễ hình dung về những gì bài thơ mô tả.
    • Đàm thoại và giải thích từ khó:
      • Cô hỏi: "Bài thơ nói về cái gì?" và yêu cầu trẻ trả lời.
      • Cô giải thích các từ khó trong bài thơ:
        • “Ngạt ngào” là một mùi hương rất thơm, lan tỏa khắp không gian.
      • Cô hỏi trẻ: "Mũi giúp chúng ta làm gì?"
      • Cô giải thích: Mũi giúp chúng ta ngửi hương thơm, thở.
      • Cô mời trẻ bịt mũi lại và hỏi cảm nhận của các con. Trẻ sẽ trả lời: “Không thở được!”
      • Cô khái quát lại: "Mũi rất quan trọng vì giúp chúng ta thở và ngửi, vậy chúng ta cần giữ mũi sạch sẽ để mũi luôn xinh đẹp."
    • Giáo dục:
      • Cô giáo dục trẻ: “Các con hãy nhớ giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, rửa mũi hàng ngày, và khi ra ngoài thì đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.”
    3. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ (7-10 phút)
    • Phần thi cuối cùng - Thể hiện tài năng:
      • Cô mời trẻ cùng bước vào phần thi "Thể hiện tài năng" với việc đọc thơ.
      • Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần để trẻ làm quen với bài thơ.
      • Cô chia lớp thành hai tổ, tổ 1 đọc, tổ 2 đọc, cô sửa sai và khen ngợi trẻ.
      • Cô mời nhóm bạn trai và bạn gái đọc thơ.
      • Cuối cùng, cô gọi từng cá nhân trẻ lên đọc thơ.
    4. Hoạt động 4: Kết thúc (2-3 phút)
    • Kết thúc hoạt động:
      • Cô tổng kết lại bài học: "Hôm nay chúng ta đã học về bài thơ ‘Tâm sự của cái mũi’. Mũi giúp chúng ta ngửi và thở, vì vậy các con nhớ giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhé!"
      • Cô động viên và khen ngợi các con đã đọc thơ rất hay.
      • Cô chào tạm biệt và yêu cầu trẻ đứng lên thực hiện bài hát “Bey bey goodbye” để chào tạm biệt các cô giáo.
    Chú ý:
    • Trong quá trình dạy, cô cần quan sát và động viên kịp thời, tạo không khí vui vẻ, thoải mái để trẻ dễ dàng tiếp thu bài học.
    • Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động và ngữ điệu phù hợp để bài thơ thêm phần hấp dẫn và dễ hiểu.
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  5. Top 5

    Giáo án dạy thơ dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy Thơ “Đèn giao thông”

    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
    Chủ đề: Giao thông
    Hoạt động: Làm quen văn học
    Đề tài: Thơ "Đèn giao thông"
    Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
    Đối tượng trẻ: Trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
    Thời gian: 25-30 phút

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
    1. Kiến thức:
    • Cung cấp kiến thức:
      • Trẻ nhớ tên bài thơ "Đèn giao thông", của tác giả Mỹ Trang.
      • Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ nói về 03 đèn tín hiệu giao thông trên các ngã tư đường phố. Khi tham gia giao thông, mọi người biết dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, đi chậm lại khi có tín hiệu đèn vàng, và đi qua đường khi có tín hiệu đèn xanh.
      • Trẻ cảm nhận được nhịp thơ, lời bài thơ.
    • Củng cố kiến thức:
      • Trẻ nhớ 3 đèn tín hiệu giao thông: Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng.
    2. Kỹ năng:
    • Cung cấp kỹ năng:
      • Trẻ có kỹ năng ghi nhớ các màu đèn giao thông (xanh, đỏ, vàng) và những quy định của đèn khi tham gia giao thông.
    • Củng cố kỹ năng:
      • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trẻ trả lời rõ ràng, đủ câu thông qua hoạt động đọc thơ, đàm thoại nội dung bài thơ "Đèn giao thông".
      • Rèn cho trẻ kỹ năng tham gia trò chơi.
    3. Thái độ:
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động do cô tổ chức.
    • Giáo dục trẻ biết chấp hành đúng quy định giao thông khi đi trên đường bộ.

    II. CHUẨN BỊ:
    1. Địa điểm:
    • Lớp mẫu giáo, sạch sẽ, thoáng mát.
    2. Đồ dùng của giáo viên:
    • Sa bàn giao thông.
    • Nhạc bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”, nhạc không lời về chủ điểm giao thông.
    • Ba đèn giao thông (đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng).
    • Hộp quà chứa các vật dụng liên quan đến giao thông (bộ mô hình xe cộ, bảng thông báo...).
    3. Đồ dùng của trẻ:
    • Ghế ngồi đủ cho trẻ.
    • Hoa đeo ngực.

    III. CÁCH TIẾN HÀNH:
    Hoạt động 1: Gây hứng thú (1-2 phút)
    • Mục đích: Tạo sự tò mò và hứng thú cho trẻ trước khi vào bài học.
    Hoạt động của cô:
    • Cho trẻ khám phá hộp quà. Hỏi trẻ xem trong hộp có gì.
    • Dẫn dắt và giới thiệu về đèn giao thông: "Đèn giao thông có những màu gì?"
    • Giới thiệu tên bài thơ "Đèn giao thông" của tác giả Mỹ Trang.
    Hoạt động của trẻ:
    • Trẻ khám phá hộp quà, chú ý và trả lời các câu hỏi của cô.
    • Trẻ trả lời câu hỏi: "Đèn giao thông có những màu gì?" (Đèn đỏ, đèn vàng, đèn xanh).
    Hoạt động 2: Bài mới (20-21 phút)Mục đích: Cung cấp và giải thích bài thơ, giúp trẻ hiểu về các tín hiệu giao thông và cách ứng xử khi tham gia giao thông.Hoạt động của cô:
    • Cô đọc bài thơ: "Đèn giao thông" của tác giả Mỹ Trang. Đọc với sự diễn cảm, kết hợp điệu bộ, cử chỉ để làm cho bài thơ sinh động.
    • Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, vừa đọc vừa biểu cảm cử chỉ.
      • Câu hỏi: Cô vừa đọc bài thơ gì?
    • Lần 2: Cô đọc lại trên nền nhạc, giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu của bài thơ.
      • Câu hỏi: Cô vừa đọc bài thơ gì?
    • Lần 3: Cô đọc kết hợp sa bàn giao thông, thể hiện minh họa cụ thể các tín hiệu đèn giao thông.
      • Câu hỏi: Bài thơ có mấy đèn tín hiệu giao thông?
    Đàm thoại, giảng giải nội dung bài thơ:
    • Giải thích: Bài thơ nói về ba tín hiệu đèn giao thông: đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng. Cô sẽ giải thích rõ:
      • Khi đèn đỏ sáng, chúng ta phải dừng lại để đảm bảo an toàn.
      • Khi đèn vàng sáng, chúng ta phải đi chậm lại, chuẩn bị dừng lại.
      • Khi đèn xanh sáng, chúng ta có thể đi qua đường.
    • Giải nghĩa từ khó: "Tín hiệu" – Đây là tín hiệu của đèn giao thông giúp báo hiệu cho các phương tiện biết khi nào nên dừng lại và khi nào có thể đi.
    Trích dẫn trong bài thơ:
    • "Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng
      Ba đèn tín hiệu an toàn giao thông."
    Hướng dẫn trẻ trả lời các câu hỏi:
    • Trẻ trả lời các câu hỏi về đèn giao thông:
      • "Khi đèn xanh sáng, chúng ta đi thế nào?"
      • "Khi đèn vàng sáng, chúng ta làm gì?"
      • "Khi đèn đỏ sáng, chúng ta phải làm gì?"
    Giáo dục: Cô nhấn mạnh rằng khi tham gia giao thông, trẻ cần phải biết chấp hành các quy định của đèn giao thông để đảm bảo an toàn. Cô khuyến khích trẻ học thuộc bài thơ và nhớ quy tắc khi tham gia giao thông.Dạy trẻ đọc thơ:
    • Cô đọc bài thơ và mời trẻ đọc lại cùng cô.
    • Cô tổ chức các hoạt động đọc thơ theo nhóm:
      • Trẻ đọc theo cô (2-3 lần).
      • Trẻ đọc theo tổ (từng tổ một).
      • Trẻ đọc theo nhóm (2-3 nhóm).
      • Cá nhân trẻ đọc thơ.
      • Cô chú ý sửa lỗi ngữ âm, động viên kịp thời.
    Chơi trò chơi "Đèn đỏ, đèn xanh":
    • Cô tổ chức trò chơi để trẻ thực hành quy tắc giao thông. Khi cô giơ tín hiệu đèn, trẻ sẽ hành động theo tín hiệu đó (dừng lại khi đèn đỏ, đi chậm khi đèn vàng, đi khi đèn xanh).
    Hoạt động 3: Kết thúc (1-2 phút)Hoạt động của cô:
    • Cô tổng kết lại bài học hôm nay và nhắc lại tên bài thơ.
    • Cô cảm ơn trẻ và kết thúc bài học.
    Hoạt động của trẻ:
    • Trẻ trả lời lại tên bài thơ: "Đèn giao thông."
    • Trẻ tham gia trò chơi "Đèn đỏ, đèn xanh" và ra ngoài dạo chơi.
    Lưu ý:
    • Cô chú ý tạo không khí học tập vui vẻ, hứng thú, khuyến khích trẻ tham gia tích cực.
    • Cô động viên và khen ngợi trẻ khi trả lời đúng và tham gia tốt các hoạt động.
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  6. Top 6

    Giáo án dạy thơ dự thi giáo viên giỏi mầm non: Dạy Thơ “ Rong và cá” của tác giả Phạm Hổ

    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ: Văn học
    Chủ đề: Động vật
    Đề tài: Thơ “Rong và cá” của tác giả Phạm Hổ
    Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
    Đối tượng trẻ: Trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
    Thời gian: 25-30 phút

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
    1. Kiến thức:
    • Cung cấp kiến thức:
      • Trẻ nhớ tên bài thơ "Rong và cá" của tác giả Phạm Hổ.
      • Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của cô rong xanh và một đàn cá nhỏ múa lượn quanh cô rong.
      • Trẻ biết đọc thơ cùng cô, phát triển khả năng ngôn ngữ qua bài thơ.
    2. Kỹ năng:
    • Cung cấp kỹ năng:
      • Trẻ trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc.
      • Rèn luyện kỹ năng đọc thơ và ghi nhớ có chủ định.
    • Củng cố kỹ năng:
      • Phát triển khả năng giao tiếp và ngôn ngữ thông qua việc đọc thơ, hiểu và mô tả nội dung bài thơ.
      • Trẻ làm quen với việc sử dụng ngữ điệu và cử chỉ khi đọc thơ.
    3. Thái độ:
    • Trẻ biết lắng nghe và làm theo sự hướng dẫn của cô.
    • Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các con cá cảnh, yêu quý thiên nhiên và giữ gìn môi trường nước trong sạch.

    II. CHUẨN BỊ:
    1. Địa điểm:
    • Lớp mẫu giáo, sạch sẽ, thoáng mát, bàn ghế ngồi gọn gàng cho trẻ.
    2. Đồ dùng của giáo viên:
    • Mô hình bể cá cảnh có rong và cá.
    • Rối tay rong và đàn cá nhỏ.
    • Ảnh cá, cua, tôm.
    • Bài hát “Cá vàng bơi”.
    • Máy tính, máy chiếu để hỗ trợ bài giảng.
    • Giáo án đầy đủ.
    3. Đồ dùng của trẻ:
    • Trang phục gọn gàng.
    • Mũ cá, mũ rong cho trẻ.
    • Đội hình ngồi vòng tròn quanh cô.
    4. Nội dung tích hợp:
    • Âm nhạc (bài hát “Cá vàng bơi”).
    • Khám phá khoa học (tìm hiểu về các con vật dưới nước).

    III. TIẾN HÀNH:
    Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú (5 phút)
    Hoạt động của cô:
    • Chào mừng trẻ đến với “vương quốc Nàng Tiên Cá thu nhỏ” của cô. Cô sẽ vào vai Nàng Tiên Cá, và các con sẽ là những bạn cá nhỏ và những cô rong xanh.
    • Cô cùng trẻ hát bài hát "Cá vàng bơi" để cả lớp cùng đi vào không gian thần kỳ của vương quốc Nàng Tiên Cá.
    Câu hỏi khai thác:
    • "Vương quốc của Nàng Tiên Cá có những gì?" (Cô rong và cá nhỏ).
    • "Các bạn cá sống ở đâu?" (Trong nước).
    • "Ngoài cá, các con biết những con vật nào sống dưới nước không?" (Tôm, cua, ốc, cá…).
    Giáo dục:
    • Cô nhắc trẻ rằng để Nàng Tiên Cá và các bạn cá sống vui vẻ, chúng ta cần phải giữ gìn môi trường nước sạch, không vứt rác xuống nước.
    Giới thiệu bài thơ:
    • Cô giới thiệu bài thơ “Rong và cá” của tác giả Phạm Hổ, kể về vẻ đẹp của cô rong xanh và đàn cá nhỏ múa lượn.
    Hoạt động 2: Đọc thơ và hiểu nội dung (15-17 phút)Hoạt động của cô:
    • Đọc thơ diễn cảm lần 1: Cô đọc bài thơ “Rong và cá” kết hợp điệu bộ, cử chỉ để thể hiện sinh động nội dung bài thơ.
    Câu hỏi sau khi đọc lần 1:
    • "Cô vừa đọc bài thơ gì?"
    • "Bài thơ do ai sáng tác?"
    • "Bài thơ nói về điều gì?"
    Giải thích nội dung:
    • Cô giải thích rằng bài thơ miêu tả vẻ đẹp của cô rong xanh và đàn cá nhỏ đang múa lượn quanh cô rong, làm cho cảnh vật thêm sinh động và đẹp đẽ.
    • Đọc lần 2: Cô đọc lại bài thơ kết hợp với việc sử dụng rối tay rong và cá nhỏ để tạo sự sinh động, hấp dẫn cho trẻ.
    Đàm thoại và trích dẫn:
    • Cô đưa ra câu hỏi:
      • "Cô rong có màu gì?"
      • "Cô rong sống ở đâu?"
      • "Cô rong đẹp như thế nào?"
      • Trích dẫn khổ thơ đầu:
        • "Có cô rong xanh
          Đẹp như tơ nhuộm
          Giữa hồ nước trong
          Nhẹ nhàng uốn lượn."
        • Giải thích từ "tơ": Tơ là sợi nhỏ, mềm mại và mỏng manh.
    • Khổ thơ thứ hai miêu tả đàn cá nhỏ:
      • "Một đàn cá nhỏ
        Đuôi đỏ lụa hồng
        Quanh cô rong đẹp
        Múa làm văn công."
    • Cô hỏi:
      • "Đàn cá nhỏ sống ở đâu?"
      • "Đàn cá nhỏ có đuôi màu gì?"
      • "Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?"
    Giáo dục:
    • Cô nhấn mạnh việc giữ gìn môi trường sống cho cá và rong. Cô dạy trẻ cách yêu quý và chăm sóc các con cá, rong và bảo vệ thiên nhiên.
    Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ (7-8 phút)
    Hoạt động của cô:
    • Cô cùng trẻ đọc thơ hai lần để trẻ quen với nhịp điệu và nội dung của bài thơ.
    • Đọc luân phiên theo hình thức: Cô Nàng Tiên Cá giơ hai tay lên khi cả lớp đọc, giơ một tay về tổ rong khi tổ rong đọc, giơ một tay về tổ cá khi tổ cá đọc, và cả hai tay khi cả lớp cùng đọc.
    Giáo dục:
    • Cô khuyến khích trẻ yêu quý, chăm sóc cá cảnh, các con vật và giữ gìn môi trường nước sạch.
    Hoạt động 4: Trò chơi "Ai đoán giỏi?" (5 phút)
    Hoạt động của cô:
    • Cô tổ chức trò chơi "Ai đoán giỏi?" với sự tham gia của trẻ.
    • Trên màn hình chiếu, Nàng Tiên Cá sẽ hiển thị những bức tranh đẹp về cá, rong và các loài động vật dưới nước.
    • Cô yêu cầu các con quan sát nhanh và đoán xem đó là bức tranh gì.
    Hoạt động 5: Kết thúc (2-3 phút)
    Hoạt động của cô:
    • Cô nhận xét về sự tham gia của trẻ, tuyên dương các bạn học tốt.
    • Cô nhắc lại tên bài thơ và khen ngợi sự tiến bộ của trẻ.
    Lưu ý:
    • Cô chú ý tạo không khí học tập vui tươi, hấp dẫn, khuyến khích trẻ tham gia tích cực và động viên kịp thời.
    • Cô điều chỉnh nội dung và cách thức tổ chức sao cho phù hợp với từng nhóm trẻ trong lớp.
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy