Top 6 Bài thuyết trình tham gia dự thi giáo viên giỏi tiểu học ở các môn hay nhất

Hội thi giáo viên dạy giỏi là căn cứ quan trọng để đánh giá năng lực đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng ... xem thêm...

  1. Top 1

    Bài thuyết trình: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng học toán ở tiểu học

    Kính thưa Ban tổ chức,

    thưa Ban giám khảo,


    Hôm nay, tôi rất vinh dự tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ... với chủ đề: “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng học toán ở tiểu học.”


    Qua khảo sát đầu năm của lớp 4B, tôi nhận thấy tỷ lệ học sinh yếu kém môn toán khá cao. Làm thế nào để giúp các em vượt qua khó khăn, theo kịp chương trình là một vấn đề tôi luôn trăn trở. Chính vì vậy, tôi mong muốn chia sẻ một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu trong môn toán.


    Thuận lợi:

    Trường có sự quan tâm từ phụ huynh, học sinh luôn đầy đủ sách vở và đi học đúng giờ. Đội ngũ giáo viên tâm huyết, có trình độ cao, luôn tích cực tự học. Trường cũng nhận được sự chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo.


    Khó khăn:

    Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn như thiếu đồ dùng dạy học, một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em, và có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng đến việc học.


    Biện pháp thực hiện:

    • Xây dựng môi trường học tập thân thiện: Giáo viên tạo ra không khí lớp học an toàn, gần gũi và tôn trọng học sinh, giúp các em cởi mở chia sẻ khó khăn.
    • Phân loại học sinh yếu: Giáo viên cần nắm bắt đặc điểm từng em để đưa ra phương pháp hỗ trợ phù hợp, từ đó khắc phục các lỗ hổng kiến thức.
    • Giáo dục ý thức học tập: Giáo viên cần giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn học, tạo hứng thú học tập, phối hợp với gia đình để tăng cường hiệu quả.
    • Kèm cặp học sinh yếu: Xây dựng kế hoạch phụ đạo, phân công bạn học khá giúp đỡ bạn học yếu, đồng thời thường xuyên gọi học sinh yếu trả lời câu hỏi, khen ngợi khi làm tốt.

    Những biện pháp cụ thể:

    • Tạo tiền đề xuất phát: Giúp học sinh ôn tập kiến thức cần thiết trước mỗi bài học mới.
    • Lấp lỗ hổng kiến thức: Tập trung vào những kiến thức còn thiếu sót của học sinh và giúp các em tự phát hiện và bổ sung lỗ hổng đó.
    • Luyện tập vừa sức và rèn luyện phương pháp học tập.


    Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức, Ban giám khảo đã lắng nghe. Kính chúc hội thi thành công rực rỡ, chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

    Trân trọng cảm ơn!

    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)

  2. Top 2

    Bài thuyết trình: “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3."

    Kính thưa:

    • Ban tổ chức!
    • Thưa Ban giám khảo!

    Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3”.


    Kính thưa ban giám khảo!


    Trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, học sinh cần học 6 phân môn với các nhiệm vụ khác nhau. Mỗi phân môn đều đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực học sinh. Cụ thể, phân môn Tập đọc giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu, rèn luyện khả năng đọc đúng, đọc trôi chảy, đồng thời hiểu được nội dung bài đọc về thiên nhiên, xã hội, con người. Phân môn Luyện từ và câu giúp học sinh hiểu và sử dụng từ ngữ, đặt câu chính xác trong giao tiếp. Phân môn Chính tả tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng viết chính tả, viết đúng và đẹp. Phân môn Tập làm văn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng diễn đạt ý tưởng qua các đoạn văn, bài văn ngắn.


    Với những yêu cầu trên, tôi nhận thấy một số học sinh vẫn gặp khó khăn trong việc đọc, viết và diễn đạt ý tưởng của mình. Do đó, tôi xin chia sẻ một số biện pháp nhằm giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3.


    Giải pháp thứ nhất: Rèn kỹ năng đọc và thể hiện giọng điệu khi đọc

    Trong mỗi giờ dạy Tập đọc, tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn học sinh đọc đúng và thể hiện giọng điệu phù hợp. Trước khi đọc, giáo viên cần giới thiệu nội dung bài học thông qua hình ảnh, vật thật để tạo sự hứng thú cho học sinh. Khi đọc mẫu, giáo viên cần đọc rõ ràng, ngắt nghỉ đúng chỗ và nhấn giọng để học sinh cảm nhận được sự hấp dẫn của bài đọc. Sau đó, giáo viên hướng dẫn học sinh đọc theo nhóm, chú ý tới các dấu câu, ngắt nghỉ hợp lý để bài đọc trở nên tự nhiên và dễ hiểu.


    Giải pháp thứ hai: Thực hành luyện viết

    Để học sinh viết tốt, giáo viên cần tổ chức các buổi luyện viết thường xuyên, từ viết trên bảng con, vở bài tập đến việc viết chính tả. Khi luyện viết, giáo viên phải hướng dẫn tỉ mỉ từng bước viết chữ, từ việc cầm bút, ngồi viết đúng tư thế đến cách viết chữ đẹp, đúng chính tả. Đồng thời, giáo viên cũng cần chú ý đến việc phân tích và sửa lỗi chính tả của học sinh, đặc biệt là những từ dễ nhầm lẫn như phụ âm (c/k, g/gh, l/n...) và các vần dễ nhầm (an/ang, ac/at, ât/ăc...). Việc luyện viết chính tả kết hợp với việc phân tích các lỗi giúp học sinh cải thiện kỹ năng viết từng ngày.


    Giải pháp thứ ba: Rèn kỹ năng sử dụng từ và dấu câu

    Phân môn Luyện từ và câu yêu cầu học sinh biết sử dụng từ ngữ để đặt câu đúng, đồng thời nhận biết các dấu câu trong câu, đoạn văn. Khi dạy bài, giáo viên cần hướng dẫn học sinh đặt câu theo các mẫu câu khác nhau và giải thích cách sử dụng các dấu câu, ví dụ như dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than. Ngoài ra, giáo viên cũng cần giúp học sinh nhận diện hình ảnh so sánh, nhân hóa trong các bài tập làm văn hoặc bài thơ, từ đó giúp các em hiểu cách xây dựng câu văn mạch lạc, dễ hiểu.


    Giải pháp thứ tư: Tổ chức trò chơi học tập

    Trò chơi học tập là phương pháp rất hiệu quả để giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách vui nhộn và dễ dàng hơn. Giáo viên có thể tổ chức các trò chơi liên quan đến các bài học trong sách Tiếng Việt như “Tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa”, “Xếp câu” hay “Đoán ý nghĩa từ ngữ”. Những trò chơi này giúp học sinh không chỉ hiểu bài mà còn phát triển tư duy sáng tạo và rèn luyện khả năng giao tiếp.


    Qua thực tiễn giảng dạy, tôi nhận thấy rằng khi áp dụng những phương pháp này, không khí lớp học trở nên sôi nổi hơn, các em học sinh tự tin hơn trong việc đọc, viết và thể hiện ý tưởng của mình. Các em cũng dần cải thiện kỹ năng Tiếng Việt và đạt được kết quả học tập ngày càng tốt hơn.


    Kính thưa Ban tổ chức, Ban giám khảo!

    Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lắng nghe của quý vị. Tôi hy vọng rằng bài thuyết trình này sẽ đóng góp phần nào vào việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học.

    Cuối cùng, xin kính chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội thi đạt được những kết quả tốt đẹp!

    Trân trọng cảm ơn!

    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  3. Top 3

    Bài thuyết trình: "Một số biện pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc lớp 1 ở trường tiểu học"

    Kính thưa:

    • Ban tổ chức!
    • Thưa Ban giám khảo!

    Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với "Một số biện pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc lớp 1 ở trường tiểu học".


    Kính thưa ban giám khảo!

    Đối với lớp 1, nội dung học môn âm nhạc chủ yếu phân môn học hát chiếm vị trí khá nhiều. Chính vì thế ca hát là con đường đưa các em vào thế giới của những cảm xúc tràn đầy, mở ra cho các em khả năng hiểu biết âm nhạc, có thẩm mỹ trong cuộc sống. Đối với học sinh lóp 1 là giai đoạn đầu phát triển nhân cách đặc biệt. Lớp 1 trẻ còn giữ nhiều nét thể chất tâm lý của mẫu giáo trong vận động, giao tiếp,thích ứng xã hội trong phát triển trí tuệ. Đặc biệt trẻ rất giàu trí tưởng tượng, ham thích sáng tạo, rất hồn nhiên trong tiếp xúc âm nhạc. Học sinh lớp 1 chưa đọc, viết tốt, tập ghép vần, nhưng lại có khả năng phân biệt và ghi nhớ các ký hiệu, dấu hiệu. Vì vậy để học sinh lớp 1 làm quen với bài hát bằng ngôn ngữ âm nhạc cần có phương pháp riêng cho phù hợp.


    Ưu điểm:


    Nhìn chung qua khảo sát thực tế tại đơn vị trường vừa trò chuyện với giáo viên dạy lớp 1, vừa tham gia dự giờ trực tiếp để đánh giá kết quả quá trình dạy âm nhạc nhằm phát triển kỹ năng âm nhạc cho học sinh lớp 1 tại trường tiểu học ……. – huyện …….chúng tôi nhận thấy rằng:


    Xét về góc độ toàn diện giáo viên lớp 1 đã biết vận dụng tốt các phương pháp dạy học cũng như hình thức tổ chức dạy học đạt yêu cầu, có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để hiệu quả tiết dạy đạt tỷ lệ cao, phát huy tương đối những kỹ năng biểu diễn bài hát ở các em như xây dựng cho các em ý thức độc lập tự chủ, tạo niềm tin khi thể hiện bài hát trước đám đông, biết nhận xét cách trình bày của bạn một cách chân thành, chính xác, các em đã biết thể hiện chất giọng, điệu bộ, tính cách của bài hát thông qua lời hát của mình. Nhìn nét mặt rạng rỡ, phấn khởi của các em khi học xong tiết âm nhạc đã cho chúng tôi thấy rằng hiệu quả của tiết dạy đã đạt một mức độ nhất định.


    Khuyết điểm:

    Tuy nhiên với nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan nên không thể tránh khỏi những thiếu sót khi dạy âm hạc của một số giáo viên làm hạn chế một số kỹ năng của các em không đạt như mong muốn. Ví dụ việc thiếu sót trong bao quát học sinh sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý những em không được gọi hát, các em sẽ tự ti trước bạn bè và lần sau sẽ ngại biểu diễn hoặc hát một cách miễn cưỡng không tự giác. Hay khi học sinh đang hát mà giáo viên ngắt lời đột xuất sẽ gây ra sự mất bình tĩnh của các em, hứng thú học tập sẽ bị giãn đoạn v.v.


    Một số biện pháp dạy học âm nhạc lớp 1:

    a) Hướng dẫn nghe hát – giới thiệu bài hát :
    Để các em hát hay có khả năng truyền cảm, các em phải nghe, phải hiểu bài hát mà các em đã học và hát. Vì vậy việc đầu tiên là phải tạo ra được trong ý thức các em hình tượng trọn vẹn, đầy đủ về bài hát mà các em sẽ hát.

    Hướng dẫn nghe hát với yêu cầu để các em làm quen với bài hát mà các em sẽ hát nhằm làm cho các em chú ý đảm bảo cảm thụ đầy đủ hình tượng âm nhạc, nắm được tính chất và phương thức diễn tả, nắm được yêu cầu tập luyện của mình.

    – Trình diễn giới thiệu bài hát : giáo viên hát nhiệt tình, giàu tính biểu hiện, giao lưu tình cảm và thu hút sự chú ý của học sinh. trình diễn giới thiệu bài hát tốt là đưa đến cho các em những cảm xúc tốt đẹp, kích thích trí tưởng tượng làm cho các em ham muốn thực hiện.

    – Trao đổi sau khi đã nghe học sinh trình diễn giới thiệu bài hát : Giúp các em hiểu đúng đắn bài hát, qua đó giáo viên tìm hiểu được những năng lực cảm thụ âm nhạc (bài hát của học sinh). Giáo viên có thể gợi ý dẫn giải bằng âm thanh. Những thuật ngữ liên quan như: giai điệu, nhịp điệu.v.v.

    – Nói chuyện giới thiệu bài hát: Giáo viên giới thiệu sơ lược thân thế, sự nghiệp của tác giả, xuất xứ bài hát (nếu cần thiết). Khi giới thiệu cần dùng lời nói ngắn gọn, sát thực tế, có thể dùng các phương tiện trực quan như bản đồ, tranh ảnh.

    – Nghe hát mẫu lại: Để khắc sâu hình tượng bài hát, giáo viên có thể sử dụng băng đĩa nhạc cho học sinh nghe để đảm bảo nghệ thuật và sự chuẩn mực.


    b) Hướng dẫn tập hát:
    – Trước khi hướng dẫn tập hát giáo viên cho học sinh đọc lời ca đồng thanh (có thể đọc theo tiết tấu) giúp cho các em cảm nhận nội dung và phát âm đúng. Giáo viên giải thích từ khó hiểu.

    – Khởi động giọng (luyện giọng, luyện thanh)

    – Tiến hành dạy hát từng câu:

    + Giáo viên chia bài hát thành từng câu và dạy truyền khẩu theo lối móc xích câu trước tiếp câu sau cho đến hết bài.

    + Khi tập hát cần kết hợp nhạc cụ, cho học sinh nghe đàn và giáo viên đệm đàn (giáo viên cho học sinh nghe một đến hai lần trước khi các em hát theo)

    + Giáo viên hát mẫu câu hát mà các em sẽ hát đảm bảo kỹ thuật hát và nghệ thuật hát. Hát mẫu phải thật chuẩn xác về âm nhạc, rõ ràng về lời ca, sắc thái to, nhỏ, mạnh, nhẹ biến đổi chính xác.

    + Hát mẫu gắn liền với lấy giọng. Lấy giọng hát phù hợp với tầm giọng chung của lớp sẽ giúp các em dễ dàng sử dụng giọng hát của mình để hát đúng bài hát đồng thời tập cho các em bắt vào bài hát chuẩn xác đồng đều. Nếu lấy giọng cao hay thấp quá sẽ khó khăn cho các em.

    + Hướng dẫn bắt vào mẫu câu hát hoặc toàn bài cần tiến hành bằng các hiệu lệnh: đếm (1,2; 2,1; 2,3), hiệu lệnh gõ, hiệu lệnh tay.

    + Khi học sinh bắt đầu hát giáo viên chú ý lắng nghe (có thể dùng đàn đánh giai điệu).

    + Trong khi tập hát cho học sinh tập gõ đệm theo bài, có thể chia thành nhóm nhỏ để các em thay nhau hát, nghe.

    + Hướng dẫn kết thúc bài hát giáo viên cần tập cho học sinh hát đầy đủ câu cuối cùng, chú trọng đến câu hát kết thúc, âm kết thúc. Biết sử dụng các phương tiện diễn tả âm nhạc để câu kết thúc được khắc hoạ rõ ràng, đậm nét, có tác dụng mạnh đến tình cảm nhận thức con người.

    Phương pháp sửa sai :
    + Trong khi dạy và học hát, có nhiều học sinh hát sai do nhiều nguyên nhân khác nhau : thiếu sự chú ý, âm vực giọng chưa phát triển, chưa biết kết hợp tai nghe và giọng hát, nhút nhát thiếu tích cực, hưng phấn thái quá.v.v

    + Tuỳ từng nguyên nhân mà có biện pháp sửa chữa hợp lý, không nên nóng vội. Vì vậy giáo viên cần : dự kiến trước được chỗ khó, tạo cho học sinh thói quen khi nào im lặng nghe, khi nào hát. Tập hát đúng ngay từ đầu, cần động viên khích lệ khi học sinh hát.

    + Khi học sinh đã nhớ thuộc bài hát thì giáo viên nâng cao trình độ và rèn luyện kỹ năng hát. Tuỳ theo mức độ nắm bài hát của học sinh để nêu yêu cầu của nội dung.

    Thể hiện đúng sắc thái tình cảm bài hát, khai thác các phương tiện diễn tả bài hát.


    Đối với việc tổ chức dạy học âm nhạc là một phương thức đổi mới của giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Đây là một nội dung quan trọng và thiết thực. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải thật kiên trì nhẫn nại chứ không nóng vội, rèn từng bước, hướng dẫn từng ngày cho học sinh trên một quá trình lâu dài, bởi việc dạy học không phải là một ngày, hai ngày mà tốt được. Môn âm nhạc là một môn mang tính chất phát triển năng khiếu phải có thời gian rèn luyện kỹ năng.


    Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

    Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc lớp 1 ở trường tiểu học".

    Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

    Trân trọng cảm ơn!

    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  4. Top 4

    Bài thuyết trình: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Đạo đức lớp 1 trong trường tiểu học

    Kính thưa:

    • Ban tổ chức!
    • Thưa Ban giám khảo!

    Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề "Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Đạo đức lớp 1 trong trường tiểu học."


    Kính thưa Ban giám khảo!

    Môn Đạo đức ở lớp 1 không chỉ là việc truyền đạt kiến thức, mà quan trọng hơn là việc giáo dục, hình thành những giá trị đạo đức cơ bản cho học sinh ngay từ những bước đầu tiên của cuộc đời. Môn học này giúp học sinh hiểu và thực hành những chuẩn mực đạo đức trong mối quan hệ với bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp dạy học không chỉ nhằm phát triển nhận thức, mà còn nhằm định hình nhân cách cho các em.


    Dưới đây là một số biện pháp tôi áp dụng trong việc nâng cao chất lượng môn Đạo đức lớp 1:

    Biện pháp 1: Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp

    Mỗi bài học môn Đạo đức đều có những đặc thù riêng. Vì vậy, giáo viên cần linh hoạt áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp với mục tiêu của từng bài học. Việc lựa chọn phương pháp cần căn cứ vào nội dung bài học và đặc điểm tâm lý của học sinh lớp 1. Đồng thời, giáo viên cần kết hợp các phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại để tạo sự sinh động, dễ tiếp thu cho học sinh.


    Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả

    Đồ dùng dạy học đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Đạo đức. Do đó, trước mỗi tiết dạy, giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ các phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh, đồ dùng tự làm hoặc các tài liệu khác để giúp học sinh dễ dàng hình dung và tiếp nhận bài học. Đặc biệt, giáo viên có thể sử dụng các tranh ảnh trong vở bài tập để học sinh quan sát và liên hệ với bài học, từ đó hiểu sâu hơn về các tình huống đạo đức.


    Biện pháp 3: Dạy đạo đức qua các môn học khác

    Việc dạy đạo đức không chỉ giới hạn trong một môn học Đạo đức, mà còn có thể được lồng ghép vào các môn học khác như Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội. Qua các bài tập đọc, các chủ đề trong sách giáo khoa hay các hoạt động ngoài giờ lên lớp như buổi sinh hoạt Đội, phong trào “Nuôi heo đất” hay các cuộc thi văn nghệ, thể thao, học sinh sẽ được rèn luyện các giá trị đạo đức như tinh thần tương thân tương ái, tiết kiệm, biết ơn và tôn sư trọng đạo.


    Biện pháp 4: Kết hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức

    Giáo dục đạo đức không thể chỉ diễn ra trong lớp học mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng. Thông qua các cuộc họp phụ huynh, các hoạt động ngoại khóa, giáo viên có thể trao đổi với phụ huynh để cùng nhau giám sát và hỗ trợ học sinh trong việc phát triển nhân cách. Việc này giúp tạo ra môi trường giáo dục đồng bộ và bền vững.


    Biện pháp 5: Giáo viên bồi dưỡng chuyên môn và đổi mới phương pháp giảng dạy

    Giáo viên cần không ngừng học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn để áp dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả, đặc biệt là trong việc dạy môn Đạo đức. Cùng với đó, nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa học, các buổi chia sẻ kinh nghiệm, giúp nâng cao trình độ chuyên môn và cải tiến phương pháp dạy học.


    Các biện pháp trên sẽ giúp học sinh không chỉ tiếp thu được kiến thức mà còn rèn luyện được phẩm chất đạo đức, trở thành những công dân có trách nhiệm, có lòng yêu thương, biết quan tâm và giúp đỡ người khác.


    Kính thưa Ban tổ chức, Ban giám khảo!

    Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình về “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Đạo đức lớp 1 trong trường tiểu học”.

    Xin kính chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi đạt được kết quả tốt đẹp!

    Trân trọng cảm ơn!

    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  5. Top 5

    Bài thuyết trình: Một số biện pháp rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2

    Kính thưa:

    • Ban tổ chức!
    • Thưa Ban giám khảo!

    Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Một số biện pháp rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2”.


    Kính thưa Ban giám khảo,

    Dạy kể chuyện không chỉ là một hoạt động mang tính giải trí mà còn là phương pháp quan trọng trong giáo dục, giúp học sinh phát triển ngôn ngữ và hình thành nhân cách. Qua việc kể chuyện, học sinh không chỉ được tiếp cận với những tác phẩm văn học đặc sắc, mà còn học được cách biểu đạt cảm xúc, tư duy mạch lạc và nhận thức đúng đắn về các giá trị đạo đức.


    Kể chuyện giúp các em làm giàu vốn từ vựng, khơi gợi trí tưởng tượng, và phát triển khả năng giao tiếp. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp học sinh củng cố kỹ năng nghe - nói - đọc, đồng thời giúp các em phát triển nhân cách qua các tình huống trong câu chuyện. Do vậy, việc rèn luyện kỹ năng kể chuyện cho học sinh cần được tiến hành một cách bài bản và có hệ thống.


    Sau đây, tôi xin trình bày một số biện pháp rèn luyện kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2:

    Biện pháp 1: Khảo sát, phân loại chất lượng kể chuyện của học sinh

    • Mục tiêu: Việc khảo sát chất lượng kể chuyện của học sinh là bước đầu quan trọng để giáo viên có thể xác định được mức độ kỹ năng của từng em, từ đó chọn lựa phương pháp và hình thức rèn luyện phù hợp. Bằng cách này, giáo viên sẽ giúp các em phát huy điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu trong khả năng kể chuyện.
    • Cách thực hiện: Ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát kỹ năng kể chuyện của học sinh thông qua các tiết kể chuyện. Sau khi phân loại học sinh theo mức độ kể chuyện, tôi thành lập các nhóm học sinh để các em hỗ trợ nhau tiến bộ. Các học sinh có kỹ năng tốt sẽ giúp đỡ các bạn chưa tự tin hoặc chưa thành thạo. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn động viên, khích lệ các em có tiến bộ để các em có thêm tự tin.

    Biện pháp 2: Chuẩn bị bài giảng kỹ càng cho giáo viên và học sinh

    • Mục tiêu: Để việc dạy học đạt hiệu quả, sự chuẩn bị kỹ lưỡng là yếu tố không thể thiếu. Việc giáo viên chuẩn bị bài kỹ sẽ giúp tổ chức lớp học một cách linh hoạt và hiệu quả, đồng thời phát huy tối đa khả năng kể chuyện của học sinh.
    • Cách thực hiện: Mỗi tiết học kể chuyện, tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung và mục tiêu bài học để chọn phương pháp dạy phù hợp. Tôi cũng chuẩn bị sẵn các đồ dùng dạy học cần thiết để tạo sự hấp dẫn cho tiết học, giúp học sinh dễ dàng hình dung và hiểu câu chuyện. Bên cạnh đó, tôi cũng yêu cầu học sinh chuẩn bị bài kỹ, đọc trước câu chuyện, chuẩn bị các chi tiết cần thiết để kể chuyện cho bạn bè nghe.


    Biện pháp 3: Vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học linh hoạt

    • Mục tiêu: Để học sinh hứng thú và tự tin hơn trong việc kể chuyện, giáo viên cần linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp dạy học khác nhau, khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động học tập.
    • Cách thực hiện: Tôi kết hợp nhiều phương pháp dạy học như trò chơi, thảo luận nhóm, hoặc kể chuyện theo vai. Việc sử dụng các phương pháp này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng kể chuyện mà còn phát triển khả năng tư duy sáng tạo của các em. Mỗi tiết học, tôi đều cố gắng tạo ra một không khí lớp học vui vẻ, kích thích sự sáng tạo, hứng thú của học sinh.

    Biện pháp 4: Hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng nghe - nói qua các bài học

    • Mục tiêu: Phát triển kỹ năng nghe - nói là một trong những mục tiêu chính trong quá trình dạy kể chuyện. Bằng cách hướng dẫn học sinh lắng nghe câu chuyện và tham gia vào các hoạt động thảo luận, các em sẽ cải thiện khả năng kể chuyện của mình.
    • Cách thực hiện: Tôi tạo ra các tình huống giao tiếp để học sinh thực hành kể lại câu chuyện theo cách riêng của mình, từ đó giúp các em phát triển khả năng diễn đạt và xây dựng câu chuyện mạch lạc. Tôi cũng khuyến khích học sinh lắng nghe bạn kể và đưa ra nhận xét, điều này giúp các em học hỏi được những cách kể chuyện hay từ bạn bè.

    Biện pháp 5: Đánh giá và động viên học sinh thường xuyên

    • Mục tiêu: Việc đánh giá và động viên học sinh sau mỗi bài học sẽ giúp các em nhận thức rõ về sự tiến bộ của bản thân, từ đó tạo động lực học tập.
    • Cách thực hiện: Sau mỗi tiết học kể chuyện, tôi luôn dành thời gian để khen ngợi những học sinh có tiến bộ, đồng thời chỉ ra những điểm cần cải thiện. Việc này không chỉ giúp học sinh tự tin hơn mà còn khuyến khích các em nỗ lực học hỏi và phát triển.

    Kính thưa Ban giám khảo,

    Tôi vừa trình bày một số biện pháp tôi áp dụng trong việc rèn luyện kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2. Cuối cùng, xin kính chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công rực rỡ!

    Trân trọng cảm ơn!

    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
  6. Top 6

    Bài thuyết trình: Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 ở trường Tiểu học

    Kính thưa:

    • Ban tổ chức!
    • Thưa Ban giám khảo!

    Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi "Giáo viên dạy giỏi" cấp Huyện năm học ..., với chủ đề: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 tại trường Tiểu học."


    Kính thưa Ban giám khảo,


    Lịch sử không chỉ là những sự kiện đã xảy ra mà là những câu chuyện có thật, phản ánh quá khứ khách quan, không thể suy đoán hay tưởng tượng. Việc học Lịch sử giúp học sinh hiểu rõ hơn về các sự kiện, nhân vật, và những mốc thời gian quan trọng thông qua các "dấu tích" lịch sử còn lại. Để giúp học sinh dễ dàng hình dung về những sự kiện lịch sử, cần có cách tiếp cận sinh động, cụ thể, kết hợp giữa phương pháp giảng dạy và những công cụ hỗ trợ học tập phù hợp.


    Là người giáo viên, tôi luôn nỗ lực xây dựng những bài giảng có tính khoa học, linh hoạt và sáng tạo để khơi dậy sự hứng thú của học sinh. Khi đảm bảo các yếu tố như chuẩn bị bài học kỹ lưỡng, vận dụng phương pháp dạy học đa dạng, tôi hy vọng rằng các em sẽ chủ động, sáng tạo, và ghi nhớ kiến thức Lịch sử một cách sâu sắc. Sau đây, tôi xin chia sẻ một số biện pháp mà tôi đã áp dụng trong quá trình giảng dạy.


    Biện pháp 1: Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học

    Môn Lịch sử yêu cầu sự đa dạng trong phương pháp giảng dạy để không gây nhàm chán và thu hút học sinh. Với môn học này, tôi thường sử dụng các phương pháp như:

    • Miêu tả, kể chuyện, tường thuật để tạo sự gần gũi với học sinh.
    • Phương pháp trực quan để cung cấp hình ảnh sinh động, cụ thể về các sự kiện lịch sử.
    • Phương pháp đàm thoại, hỏi đáp để khuyến khích học sinh suy nghĩ và trao đổi ý kiến.
    • Phương pháp tổ chức dạy học theo nhóm để giúp học sinh phát huy tính tương tác và hợp tác.
    • Phương pháp đóng vai, tái hiện lại các tình huống lịch sử để học sinh hiểu rõ hơn về bối cảnh, sự kiện.

    Biện pháp 2: Tổ chức các trò chơi lịch sử

    Với học sinh tiểu học, học mà chơi là phương pháp hiệu quả. Trò chơi không chỉ tạo không khí vui vẻ, thoải mái mà còn giúp học sinh nhớ lâu hơn các sự kiện lịch sử. Các trò chơi có thể là:

    • Giải ô chữ Lịch sử.
    • Thi trả lời nhanh.
    • Sưu tầm và thuyết minh hình ảnh lịch sử.
    • Trò chơi vẽ tranh và kể lại câu chuyện lịch sử.

    Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

    Sử dụng các công cụ như máy tính, máy chiếu, phần mềm giảng dạy sẽ tạo thêm sự sinh động và hấp dẫn cho bài giảng. Công nghệ thông tin giúp học sinh dễ dàng tiếp cận các tư liệu lịch sử một cách trực quan, sinh động hơn.


    Biện pháp 4: Sử dụng sơ đồ tư duy

    Sơ đồ tư duy là công cụ hữu hiệu giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, nhận diện mối liên hệ giữa các sự kiện lịch sử, qua đó làm tăng khả năng ghi nhớ và hiểu bài.


    Biện pháp 5: Học Lịch sử thông qua gia đình, sách báo, tài liệu và tham quan

    Khuyến khích học sinh tìm hiểu thêm về lịch sử thông qua các hoạt động ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử hoặc đọc sách báo liên quan đến lịch sử sẽ giúp học sinh có cái nhìn sâu rộng hơn về quá khứ.


    Việc đổi mới phương pháp dạy học đã giúp lớp học của tôi thay đổi rất nhiều. Trước đây, học sinh lớp tôi thường không yêu thích môn Lịch sử, thậm chí có em còn sợ học. Nhưng giờ đây, với những phương pháp dạy học sinh động, các em luôn mong chờ những tiết học Lịch sử, tham gia nhiệt tình và chủ động tìm tòi kiến thức. Học sinh đã dần hình thành tình yêu với môn học, yêu quý lịch sử dân tộc và chủ động học hỏi thêm.


    Kính thưa Ban tổ chức, Ban giám khảo!

    Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình với chủ đề: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 tại trường Tiểu học."

    Cuối cùng, tôi xin chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi diễn ra tốt đẹp!

    Trân trọng cảm ơn!

    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
    Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy