Top 5 giáo án truyện Chiếc áo mùa xuân cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Chiếc áo mùa xuân” là một câu chuyện giàu hình ảnh và cảm xúc, giúp trẻ mầm non cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân, hiểu sự thay đổi của thiên nhiên và các ... xem thêm...loài vật theo mùa. Tổng hợp các giáo án truyện Chiếc áo mùa xuân hay nhất dưới đây sẽ hỗ trợ giáo viên tổ chức hoạt động kể chuyện sinh động, phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và kỹ năng sống cho trẻ.
-
giáo án truyện chiếc áo mùa xuân - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên câu chuyện “Chiếc áo mùa xuân”.
- Trẻ biết tên một số nhân vật trong truyện như: Gà Gô, Nhái Bén, Châu Chấu, Thỏ con, Thỏ mẹ…
- Trẻ hiểu được nội dung chính của câu chuyện: Khi mùa xuân đến, thời tiết ấm áp hơn, cây cối và các loài vật đều thay cho mình những chiếc áo mới phù hợp với môi trường sống.
- Trẻ bước đầu nhận biết sự thay đổi của thiên nhiên và các loài vật theo mùa.
- Phát triển khả năng quan sát, chú ý và ghi nhớ có chủ định thông qua việc lắng nghe cô kể chuyện.
- Rèn kỹ năng nghe – hiểu, trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.
- Phát triển ngôn ngữ nói cho trẻ thông qua đàm thoại, kể lại một số chi tiết trong truyện.
- Rèn sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia giờ học.
- Trẻ yêu thích câu chuyện, yêu quý các loài vật trong thiên nhiên.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe, mặc trang phục phù hợp với thời tiết.
- Tranh minh họa nội dung truyện “Chiếc áo mùa xuân” theo từng đoạn.
- Sa bàn hoặc rối tay các nhân vật trong truyện.
- Nhạc nền nhẹ nhàng chủ đề mùa xuân.
- Thẻ hình các con vật để chơi trò chơi cuối giờ.
- Ghế ngồi ngay ngắn, thoải mái.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Các con đang nghe bài hát nói về mùa gì?
- Khi mùa xuân đến, thời tiết như thế nào?
- Mùa xuân các con thường được bố mẹ sắm cho điều gì mới?
“Mùa xuân đến, không chỉ có các bạn nhỏ được mặc quần áo mới mà các loài vật trong rừng cũng có những chiếc áo mới rất đẹp. Để biết đó là những chiếc áo như thế nào, hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Chiếc áo mùa xuân.” Hoạt động 2: Cô kể chuyện – Đàm thoại (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể diễn cảm, thể hiện rõ giọng điệu của từng nhân vật, kết hợp cử chỉ, điệu bộ.-
Cô hỏi trẻ:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
-
Sau mỗi đoạn, cô đặt câu hỏi gợi mở:
- Khi mùa xuân đến, trong rừng đã xảy ra điều gì?
- Những con vật nào đã thay áo mới?
- Gà Gô có chiếc áo mới màu gì?
- Nhái Bén có chiếc áo như thế nào?
- Những chú Châu Chấu đã làm gì khi nhìn thấy Thỏ con?
- Khi bị chế giễu, Thỏ con cảm thấy ra sao?
- Thỏ mẹ đã khuyên Thỏ con điều gì?
- “Nằng nặc”: là đòi hỏi mãi, không chịu dừng lại.
- Cô cho trẻ ngồi quây quần xung quanh cô.
- Lần 1: Cô kể, trẻ kể theo cô từng đoạn ngắn.
- Lần 2: Cô dẫn chuyện, trẻ nói lời thoại của nhân vật.
- Giọng Thỏ con nhẹ nhàng
- Giọng Châu Chấu tinh nghịch
- Khi thời tiết lạnh, các con cần mặc quần áo như thế nào?
- Khi trời nóng, các con nên mặc ra sao?
“Mỗi mùa có thời tiết khác nhau, vì vậy chúng mình cần mặc quần áo phù hợp để giữ gìn sức khỏe, giống như các loài vật trong câu chuyện đã thay chiếc áo mùa xuân cho mình.” Hoạt động 5: Trò chơi củng cố “Ai mặc áo đúng?” (3 – 5 phút)- Cô chia lớp thành 3 đội.
- Trẻ chọn hình con vật và chiếc áo phù hợp với mùa xuân.
- Đội nào chọn đúng và nhanh sẽ chiến thắng.
- Cô hỏi lại tên câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Chuyển sang hoạt động khác.

-
giáo án truyện chiếc áo mùa xuân - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên câu chuyện “Chiếc áo mùa xuân”.
- Trẻ nhớ và nhận biết được một số nhân vật quen thuộc trong truyện: Gà Gô, Nhái Bén, Châu Chấu, Thỏ con, Thỏ mẹ.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Khi mùa xuân đến, thời tiết thay đổi, cây cối đâm chồi nảy lộc, các loài vật cũng thay cho mình những chiếc áo mới để thích nghi với môi trường.
- Trẻ hiểu rằng mỗi mùa trong năm đều có những đặc điểm riêng.
- Rèn kỹ năng quan sát có chủ đích thông qua tranh ảnh và tình huống kể chuyện.
- Phát triển khả năng lắng nghe, ghi nhớ diễn biến truyện theo trình tự.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi trọn câu, rõ ràng.
- Phát triển ngôn ngữ nói thông qua việc kể lại chi tiết truyện theo gợi ý của cô.
- Trẻ hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trẻ yêu thích thiên nhiên, các loài vật.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe, biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Bộ tranh lớn minh họa nội dung câu chuyện “Chiếc áo mùa xuân”.
- Hình ảnh các loài vật quen thuộc trong rừng.
- Một số trang phục mùa đông – mùa xuân (tranh hoặc đồ dùng mô phỏng).
- Nhạc nền chủ đề mùa xuân.
- Ghế ngồi gọn gàng.
- Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia giờ học.
- Các con nhìn thấy gì trong bức tranh?
- Thời tiết mùa xuân khác mùa đông như thế nào?
“Khi mùa xuân đến, không chỉ con người mà các loài vật cũng có những thay đổi rất thú vị. Cô có một câu chuyện kể về điều đó, các con cùng lắng nghe nhé.” Hoạt động 2: Cô kể chuyện – Khám phá nội dung (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, truyền cảm.-
Sau khi kể xong, cô hỏi:
- Câu chuyện có tên là gì?
-
Sau mỗi đoạn, cô dừng lại gợi mở:
- Khi mùa xuân đến, trong khu rừng có gì thay đổi?
- Những con vật nào được nhắc đến?
- Gà Gô có chiếc áo mùa xuân như thế nào?
- Áo của Nhái Bén có màu gì?
- Châu Chấu đã nói gì khi nhìn thấy Thỏ con?
- Vì sao Thỏ con lại buồn?
- Thỏ mẹ đã giải thích cho Thỏ con điều gì?
- “Nằng nặc” nghĩa là đòi hỏi mãi, không chịu nghe lời khuyên.
- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm chọn 1 – 2 nhân vật trong truyện.
- Trẻ kể lại đoạn truyện theo tranh, cô hỗ trợ bằng câu hỏi gợi ý.
- “Con vật này đã thay áo như thế nào?”
- “Bạn ấy cảm thấy ra sao khi có áo mới?”
- Khi trời lạnh, các con thường mặc quần áo gì?
- Khi trời ấm hơn, các con nên mặc như thế nào?
“Mỗi mùa đều có thời tiết khác nhau, vì vậy chúng mình cần biết chọn quần áo phù hợp để bảo vệ sức khỏe, giống như các loài vật trong câu chuyện.” Hoạt động 5: Củng cố – Trò chơi “Chọn áo cho bạn” (3 – 5 phút)- Cô đưa ra tranh các con vật và tranh trang phục.
- Trẻ lên chọn chiếc áo phù hợp cho con vật vào mùa xuân.
- Cô nhận xét, khen trẻ chọn đúng.
-
Cô hỏi lại:
- Tên câu chuyện là gì?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ.
- Cho trẻ chuyển sang hoạt động tiếp theo.

-
giáo án truyện chiếc áo mùa xuân - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên câu chuyện “Chiếc áo mùa xuân”.
- Trẻ biết và gọi tên được các nhân vật trong truyện: Gà Gô, Nhái Bén, Châu Chấu, Thỏ con, Thỏ mẹ.
- Trẻ hiểu nội dung chính của câu chuyện: Khi mùa xuân đến, các loài vật trong rừng thay áo mới để phù hợp với thời tiết; mỗi loài có đặc điểm riêng và không nên so sánh, chế giễu nhau.
- Trẻ hiểu được thông điệp: biết yêu quý bản thân, tôn trọng sự khác biệt.
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ có trình tự.
- Rèn kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ qua lời nói và hành động khi đóng vai.
- Phát triển khả năng biểu đạt cảm xúc: vui, buồn, tự tin, lo lắng.
- Rèn sự mạnh dạn, tự tin khi thể hiện vai diễn trước tập thể.
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động kể chuyện, đóng vai.
- Trẻ biết quan tâm, chia sẻ và không trêu chọc bạn bè.
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên và các loài vật xung quanh.
- Trang phục hoặc mũ đội đầu các nhân vật: Gà Gô, Nhái Bén, Châu Chấu, Thỏ con, Thỏ mẹ.
- Phông nền sân khấu đơn giản (khu rừng mùa xuân).
- Nhạc nền nhẹ nhàng, âm thanh minh họa.
- Tranh tóm tắt nội dung truyện.
- Chỗ ngồi gọn gàng cho trẻ xem biểu diễn.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia đóng vai.
- Các con nhận ra đây là con vật gì?
- Con vật này thường sống ở đâu?
“Hôm nay, các con sẽ cùng cô tham gia vào một buổi biểu diễn kể chuyện rất đặc biệt mang tên Chiếc áo mùa xuân.” Hoạt động 2: Cô kể chuyện – Trình diễn mẫu (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô vừa kể vừa hóa thân vào từng nhân vật bằng giọng điệu khác nhau.-
Cô hỏi trẻ:
- Câu chuyện có tên là gì?
- Khi mùa xuân đến, trong rừng có điều gì thay đổi?
- Gà Gô và Nhái Bén có chiếc áo mới như thế nào?
- Vì sao Châu Chấu lại cười chế giễu Thỏ con?
- Khi bị trêu chọc, Thỏ con cảm thấy thế nào?
- Thỏ mẹ đã nói gì để an ủi Thỏ con?
- “Nằng nặc”: đòi hỏi nhiều lần, không chịu dừng lại.
- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm nhận vai các nhân vật.
- Cô gợi ý lời thoại đơn giản, phù hợp với trẻ mầm non.
- “Mùa xuân đến rồi, áo của mình đẹp quá!”
- “Mỗi bạn đều có chiếc áo riêng.”
- Khi bạn có điểm khác với mình, các con nên làm gì?
- Nếu bạn buồn, các con sẽ nói gì để an ủi bạn?
“Mỗi bạn đều có nét đẹp riêng, chúng mình không nên chê bai hay trêu chọc nhau.” Hoạt động 6: Củng cố – Nhận xét (2 – 3 phút)- Cô hỏi lại tên câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ tham gia tích cực.
- Cho trẻ hát bài hát về mùa xuân và chuyển hoạt động.

-
giáo án truyện chiếc áo mùa xuân - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên truyện “Chiếc áo mùa xuân”.
- Trẻ biết và gọi tên đúng các nhân vật xuất hiện trong truyện: Gà Gô, Nhái Bén, Châu Chấu, Thỏ con, Thỏ mẹ.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Mùa xuân đến, thiên nhiên thay đổi, các loài vật đều có chiếc áo mới phù hợp với môi trường sống của mình.
- Trẻ hiểu rằng mỗi loài vật có đặc điểm riêng, không nên chê bai hay so sánh lẫn nhau.
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ có chủ đích thông qua việc lắng nghe kể chuyện.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi nhanh, rõ ràng, đủ ý.
- Phát triển ngôn ngữ thông qua các trò chơi ngôn ngữ: gọi tên nhân vật, nói đặc điểm, kể đoạn ngắn.
- Rèn phản xạ, sự tập trung và tinh thần hợp tác nhóm.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trẻ yêu thích câu chuyện, yêu quý các loài vật.
- Giáo dục trẻ biết tôn trọng bạn bè, không trêu chọc, chế giễu người khác.
- Tranh minh họa các nhân vật trong truyện “Chiếc áo mùa xuân”.
- Thẻ chữ hoặc thẻ hình các nhân vật.
- Vòng thể dục, bảng gắn, nhạc nền vui tươi.
- Một số trang phục minh họa cho mùa đông và mùa xuân.
- Ghế ngồi ngay ngắn.
- Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia trò chơi.
- Tranh này là mùa gì?
- Mùa xuân thời tiết như thế nào?
“Khi mùa xuân đến, thiên nhiên và các loài vật đều có nhiều thay đổi thú vị. Cô có một câu chuyện rất hay nói về điều đó.” Hoạt động 2: Cô kể chuyện – Làm quen nội dung (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể diễn cảm, giọng kể nhẹ nhàng, truyền cảm.-
Hỏi trẻ:
- Câu chuyện có tên là gì?
-
Sau mỗi đoạn, cô đặt câu hỏi ngắn:
- Con vật nào xuất hiện?
- Bạn ấy có chiếc áo như thế nào?
- Mùa xuân đến, những con vật nào đã thay áo mới?
- Gà Gô có chiếc áo màu gì?
- Nhái Bén có chiếc áo ra sao?
- Ai đã chế giễu Thỏ con?
- Khi bị trêu chọc, Thỏ con cảm thấy thế nào?
- Thỏ mẹ đã giải thích cho Thỏ con điều gì?
- “Nằng nặc”: là đòi hỏi nhiều lần, không chịu dừng lại.
- Cô giơ thẻ hình con vật.
- Trẻ nói nhanh tên con vật và chiếc áo mùa xuân của bạn ấy.
- Cô kể một đoạn ngắn.
- Trẻ nối tiếp kể thêm một câu hoặc một ý.
- Trẻ lên gắn tranh chiếc áo phù hợp cho con vật vào mùa xuân.
- Khi bạn có điểm khác mình, các con nên cư xử như thế nào?
- Khi trời lạnh hoặc trời ấm, các con cần mặc quần áo ra sao?
“Mỗi người, mỗi con vật đều có đặc điểm riêng. Chúng mình hãy biết tôn trọng và yêu thương nhau.” IV. Kết thúc- Cô hỏi lại tên câu chuyện.
- Nhận xét tinh thần tham gia của trẻ.
- Cho trẻ vận động nhẹ với bài hát về mùa xuân.

-
giáo án truyện chiếc áo mùa xuân - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên câu chuyện “Chiếc áo mùa xuân”.
- Trẻ biết tên các nhân vật chính trong truyện: Gà Gô, Nhái Bén, Châu Chấu, Thỏ con, Thỏ mẹ.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Khi mùa xuân đến, thời tiết ấm áp hơn, các loài vật trong rừng đều thay cho mình chiếc áo mới phù hợp với điều kiện sống; mỗi loài có vẻ đẹp riêng.
- Trẻ hiểu ý nghĩa câu chuyện: không so sánh bản thân với người khác, biết yêu quý chính mình.
- Phát triển kỹ năng lắng nghe có mục đích, ghi nhớ các tình tiết chính của truyện.
- Rèn kỹ năng trình bày suy nghĩ cá nhân thông qua các câu hỏi mở.
- Phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc khi kể lại một đoạn truyện theo cảm nhận riêng.
- Rèn kỹ năng sống cơ bản: tự tin, biết chia sẻ cảm xúc, biết lắng nghe người khác.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia giờ học.
- Trẻ biết tôn trọng sự khác biệt của bạn bè.
- Trẻ có ý thức giữ gìn sức khỏe, mặc trang phục phù hợp với thời tiết.
- Tranh minh họa nội dung câu chuyện theo từng tình huống.
- Hình ảnh các loại trang phục theo mùa.
- Thẻ cảm xúc: vui, buồn, tự tin, lo lắng.
- Nhạc nền nhẹ nhàng chủ đề mùa xuân.
- Ghế ngồi ngay ngắn.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng chia sẻ cảm xúc.
- Khi được mặc quần áo mới, con cảm thấy thế nào?
- Nếu bị bạn chê, con sẽ cảm thấy ra sao?
“Hôm nay, chúng mình sẽ nghe một câu chuyện nói về cảm xúc của các bạn nhỏ trong rừng khi mùa xuân đến. Đó là câu chuyện Chiếc áo mùa xuân.” Hoạt động 2: Cô kể chuyện – Cảm nhận nội dung (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể chậm rãi, truyền cảm, tập trung vào cảm xúc của từng nhân vật.-
Hỏi trẻ:
- Câu chuyện có tên là gì?
- Khi mùa xuân đến, các loài vật đã thay đổi như thế nào?
- Vì sao Thỏ con buồn khi nghe Châu Chấu nói?
- Thỏ mẹ đã nói gì để giúp Thỏ con vui lên?
- Nếu là Thỏ con, con sẽ làm gì?
- “Nằng nặc”: là đòi hỏi mãi, không chịu dừng lại.
- Con có bao giờ bị bạn chê chưa?
- Khi đó con đã làm gì?
- Nói với người lớn khi buồn.
- Không trêu chọc bạn khác.
- Biết khen ngợi bạn bè.
- Trẻ lần lượt nói một lời khen dành cho bạn bên cạnh.
- Cô khuyến khích trẻ nói lời nhẹ nhàng, lịch sự.
- Cô hỏi lại tên câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ biết chia sẻ cảm xúc.
- Cho trẻ nghe nhạc và chuyển hoạt động.



















