Top 5 Giáo án truyện gà tơ đi học cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo án truyện “Gà tơ đi học” cho trẻ mầm non là một tài liệu hữu ích giúp giáo viên tổ chức giờ học sinh động, lôi cuốn. Với nội dung gần gũi, ý nghĩa giáo ... xem thêm...dục cao, truyện dạy trẻ tinh thần ham học, lễ phép và chăm ngoan. Bài viết này sẽ tổng hợp những giáo án “Gà tơ đi học” hay nhất, chi tiết, dễ áp dụng cho lứa tuổi mầm non.
-
Giáo án truyện gà tơ đi học - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện “Gà tơ đi học”.
- Nhận biết các nhân vật: Gà tơ, mẹ gà, cô giáo, các bạn.
- Hiểu được nội dung: ban đầu Gà tơ lười học, ham chơi nên không biết chữ; sau khi nghe lời mẹ và cô giáo khuyên nhủ, bạn ấy đã đi học và trở nên chăm chỉ, biết đọc, biết viết.
- Nhận ra ý nghĩa: Đi học giúp chúng ta ngoan hơn, học được nhiều điều hay.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nghe và chú ý khi cô kể chuyện.
- Trẻ trả lời được câu hỏi trọn câu, rõ ràng.
- Biết bắt chước giọng điệu, hành động, tiếng kêu của nhân vật.
- Kỹ năng hợp tác khi chơi trò chơi, tham gia hoạt động nhóm.
- Thái độ
- Hứng thú, tích cực tham gia giờ học.
- Biết yêu quý cô giáo, bạn bè.
- Có ý thức đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Tăng cường tiếng Việt
- Từ mới: gà tơ, chăm ngoan, ham chơi, đi học, biết chữ.
- Luyện cách nói trọn câu: “Bạn Gà tơ đi học”, “Bạn ấy chăm ngoan hơn”.
- Đồ dùng của cô
- Sách tranh khổ lớn minh họa truyện “Gà tơ đi học”.
- Slide trình chiếu hình ảnh nhân vật và các tình tiết chính.
- Máy chiếu, loa, tivi.
- Mũ hóa trang hình gà, mẹ gà, cô giáo.
- Nhạc: “Đàn gà con”, “Em đi mẫu giáo”, “Lời chào buổi sáng”.
- Đồ dùng của trẻ
- Một số mũ con vật nhỏ để trẻ nhập vai.
- Tranh ghép theo trình tự truyện.
1. Ổn định – Gây hứng thú- Cô bật nhạc “Đàn gà con”, mời trẻ cùng hát và vận động theo nhạc.
-
Cô trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có những con vật nào?
- Ai trong lớp mình thích đi học nào?
- Cô dẫn: “Có một bạn gà cũng đi học giống các con, nhưng lúc đầu bạn ấy lại chưa thích học. Đó chính là bạn Gà tơ. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện ‘Gà tơ đi học’ nhé.”
-
Lần 1: Cô kể diễn cảm, dùng tranh minh họa.
- Giọng cô thay đổi theo nhân vật: mẹ gà giọng dịu dàng, gà tơ giọng ngúng nguẩy, cô giáo giọng hiền từ.
- Khi gà tơ ham chơi, cô làm động tác chạy nhảy để trẻ dễ hình dung.
- Lần 2: Cô kể kết hợp trình chiếu slide, chỉ rõ hình ảnh từng tình tiết.
- Câu chuyện có tên là gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Lúc đầu bạn Gà tơ như thế nào? (→ lười học, chỉ ham chơi).
- Ai đã khuyên bạn Gà tơ đi học? (→ mẹ gà và cô giáo).
- Cuối cùng Gà tơ đã thay đổi ra sao? (→ đi học, chăm ngoan, biết đọc, biết viết).
4. Giáo dục-
Cô trò chuyện:
- Các con có thích đi học không?
- Đến lớp, các con học được những gì?
- Nếu các con nghỉ học, điều gì sẽ xảy ra?
- Cô nhấn mạnh: “Đi học đều đặn giúp các con thông minh, vui vẻ và được chơi với bạn bè. Các con nhớ đi học chăm ngoan như bạn Gà tơ nhé.”
Trò chơi 1: “Gọi bạn”- Cách chơi: Cô gọi tên con vật, trẻ bắt chước tiếng kêu.
- Cô: “Gà tơ gọi bạn!” → Trẻ: “Ò ó o…”
- Cô: “Mèo đến lớp!” → Trẻ: “Meo…meo…”
- Cô: “Chó con đi học!” → Trẻ: “Gâu…gâu…”
- Tất cả cùng gọi: “Đi học thôi nào!”
- Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm nhận bộ tranh cắt rời.
- Nhiệm vụ: sắp xếp theo đúng thứ tự câu chuyện.
- Nhóm nào hoàn thành nhanh, đúng sẽ được cả lớp vỗ tay khen ngợi.
- Cô và trẻ cùng múa hát “Lời chào buổi sáng”.
- Cả lớp thực hiện động tác: giơ tay chào cô, chào bạn, chào ông bà, cha mẹ.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con đã nghe cô kể chuyện, trả lời câu hỏi, chơi trò chơi rất giỏi.”
- Khen ngợi, động viên: “Cô tin rằng ngày mai ai cũng đến lớp vui vẻ, chăm ngoan như bạn Gà tơ.”
- Cho trẻ ra về trong tiếng nhạc vui tươi.
- Cô: “Các con có muốn nghe cô kể một câu chuyện thật hay không?”
- Trẻ: “Có ạ!”
- Cô: “Câu chuyện có tên là ‘Gà tơ đi học’. Chúng mình cùng nghe nhé.”
-
(Cô kể, đến đoạn Gà tơ ham chơi):
- Cô: “Các con thấy bạn Gà tơ có ngoan không?”
- Trẻ: “Không ngoan ạ.”
- Cô: “Vì sao?”
- Trẻ: “Vì bạn ấy không chịu đi học.”
-
(Đến đoạn Gà tơ nghe lời cô giáo):
- Cô: “Sau khi nghe cô giáo khuyên nhủ, bạn ấy làm gì?”
- Trẻ: “Bạn ấy đi học.”
- Cô: “Vậy cuối cùng bạn ấy có biết chữ không?”
- Trẻ: “Có ạ!”
- Trẻ hào hứng, tập trung lắng nghe.
- Đa số trả lời được câu hỏi trọn câu.
- Trẻ tham gia tích cực các trò chơi, nhập vai nhân vật.
- Một số trẻ nhút nhát được cô động viên để cùng tham gia.
- Trong các giờ học tiếp theo, cô cho trẻ vẽ tranh về “Bạn Gà tơ đi học”.
- Khuyến khích trẻ kể lại một đoạn truyện bằng ngôn ngữ của mình.
- Cho trẻ chơi trò “Đóng vai cô giáo – học trò” để củng cố hành vi đúng khi đến lớp.

-
Giáo án truyện gà tơ đi học - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên truyện “Gà tơ đi học”.
- Nhận diện các nhân vật qua rối tay: Gà tơ, mẹ gà, cô giáo.
- Hiểu nội dung: Gà tơ ban đầu ham chơi, không muốn đi học. Nhờ có sự động viên của mẹ và cô giáo, bạn ấy đã thay đổi, chăm chỉ học tập.
- Thông điệp: Đi học mang lại niềm vui, giúp chúng ta biết nhiều điều bổ ích.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, lắng nghe.
- Trả lời được câu hỏi của cô, tập diễn đạt thành câu.
- Biết nhập vai nhân vật, thể hiện hành động đơn giản bằng rối hoặc điệu bộ.
- Kỹ năng hợp tác khi chơi trò chơi.
- Thái độ
- Hứng thú nghe kể chuyện, yêu thích hình thức kể bằng rối.
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm.
- Hình thành tình cảm yêu trường, lớp, bạn bè.
- Tăng cường tiếng Việt
- Từ mới: ham chơi, rối tay, cô giáo, chăm học.
- Luyện câu nói: “Gà tơ đi học”, “Bạn ấy biết chữ rồi”.
- Đồ dùng của cô
- Bộ rối tay: Gà tơ, mẹ gà, cô giáo.
- Sân khấu rối nhỏ (hộp rối).
- Hình ảnh minh họa nội dung.
- Nhạc: “Cháu đi mẫu giáo”, “Lời chào buổi sáng”.
- Đèn chiếu, loa.
- Đồ dùng của trẻ
- Mũ hóa trang con vật nhỏ.
- Một số thẻ hình ảnh để trẻ tham gia trò chơi “Đoán nhân vật”.
1. Ổn định – Gây hứng thú- Cô cho cả lớp đứng thành vòng tròn, hát và vận động theo nhạc “Cháu đi mẫu giáo”.
-
Cô xuất hiện với một con rối tay (mẹ gà), chào các con:
- “Xin chào các bạn nhỏ! Mẹ là mẹ của bạn Gà tơ đây. Hôm nay mẹ có một câu chuyện muốn kể cho các bạn nghe.”
- Trẻ tò mò → cô dẫn: “Đúng rồi, đó là câu chuyện ‘Gà tơ đi học’.”
-
Lần 1: Cô sử dụng rối tay, kể diễn cảm.
- Rối mẹ gà: dịu dàng, khuyên nhủ.
- Rối Gà tơ: giọng nhõng nhẽo, lười biếng.
- Rối cô giáo: hiền từ, kiên nhẫn.
- Cô vừa điều khiển rối, vừa kể diễn đạt cử chỉ (ví dụ: gà tơ quay đi, giãy nảy khi mẹ gọi đi học).
- Lần 2: Cô kể lại kết hợp chiếu tranh minh họa, nhấn mạnh diễn biến chính.
- Câu chuyện có tên là gì?
- Trong truyện có những ai?
- Lúc đầu Gà tơ có ngoan không? (→ ham chơi, không chịu đi học).
- Ai đã khuyên bạn ấy đi học?
- Sau khi nghe lời cô giáo, Gà tơ thay đổi thế nào?
4. Giáo dục-
Cô trò chuyện:
- Các con có muốn giống bạn Gà tơ sau này, biết đọc, biết viết không?
-
Để được như vậy, các con cần làm gì?
→ Trẻ trả lời: “Đi học chăm ngoan, nghe lời cô giáo.”
- Cô nhấn mạnh: “Đi học là niềm vui, giúp các con thông minh, biết nhiều điều hay.”
Trò chơi 1: “Đoán nhân vật qua rối”- Cô giấu rối sau sân khấu, cho lộ một phần hoặc cất tiếng kêu.
- Trẻ đoán xem đó là ai.
- Ví dụ: Rối kêu “Ò ó o” → trẻ trả lời “Bạn Gà tơ”.
- Chia lớp thành nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm chọn rối tay để nhập vai, kể lại một đoạn ngắn trong truyện.
- Các nhóm thi nhau biểu diễn, cô nhận xét và khích lệ.
- Cả lớp đứng thành vòng tròn, hát “Lời chào buổi sáng”, thực hiện động tác chào cô, chào bạn.
- Cô nhắc: “Mai chúng mình cũng sẽ chào bố mẹ, chào cô rồi đi học như bạn Gà tơ nhé.”
- Cô nhận xét tiết học: “Hôm nay các con đã nghe cô kể chuyện qua rối tay rất chăm chú, trả lời câu hỏi rất giỏi, chơi trò chơi rất hào hứng.”
- Khen ngợi, động viên: “Ngày mai chúng mình cùng đi học vui vẻ nhé.”
- Cho trẻ nghe lại nhạc “Cháu đi mẫu giáo” để kết thúc.
- Cô (mẹ gà): “Con ơi, hôm nay đi học với mẹ nhé!”
- Rối Gà tơ (cô điều khiển): “Không, con không đi đâu, con muốn đi chơi cơ!”
- Cô: “Nếu con không đi học thì sẽ không biết chữ, không đọc được sách đâu.”
- Trẻ (cùng trả lời): “Phải đi học ạ!”
- Rối cô giáo: “Gà tơ, đi học rất vui, ở lớp con sẽ được học chữ, được chơi với bạn bè.”
- Rối Gà tơ: “Thế ạ? Vậy con sẽ đi học cùng cô và các bạn.”
- Trẻ chú ý, hứng thú hơn khi xem rối.
- Biết gọi tên nhân vật và hành động của từng nhân vật.
- Một số trẻ còn nhút nhát khi cầm rối được cô hỗ trợ, khích lệ.
- Tất cả tham gia trò chơi sôi nổi.
- Trong giờ tạo hình, cho trẻ tập vẽ bạn Gà tơ đi học.
- Trong giờ âm nhạc, cho trẻ hát các bài về gà con, về đi học.
- Gợi ý phụ huynh kể lại câu chuyện ở nhà để trẻ ghi nhớ.

-
Giáo án truyện gà tơ đi học - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên truyện “Gà tơ đi học”, biết tên các nhân vật chính trong truyện.
- Hiểu nội dung: Ban đầu gà tơ ham chơi, không thích đến trường, sau khi được mẹ và cô giáo khuyên nhủ thì gà tơ đã đi học chăm chỉ, biết đọc, biết viết.
- Trẻ biết được ý nghĩa: Đi học là niềm vui, giúp các con trưởng thành và khôn lớn.
- Lắng nghe, chú ý khi cô kể chuyện.
- Biết trả lời câu hỏi của cô bằng câu đầy đủ, rõ lời, mạch lạc.
- Thực hành được một số hành động, lời thoại của nhân vật (gà tơ, gà mẹ, cô giáo, các bạn).
- Hợp tác làm việc nhóm khi cùng phân vai và nhập vai trong trò chơi.
- Hứng thú, vui vẻ khi tham gia các hoạt động.
- Yêu thích việc đến trường, biết chào cô, chào bạn khi đến lớp.
- Biết ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ và cô giáo.
- Từ mới: gà tơ, ham chơi, chăm ngoan, khuyên nhủ.
- Trẻ biết dùng các từ này trong giao tiếp hằng ngày.
1. Đồ dùng của cô- Tranh minh họa lớn các cảnh trong truyện.
- Bộ rối tay các nhân vật: gà tơ, gà mẹ, cô giáo, mèo con, chó con.
- Slide chiếu hình ảnh nhân vật và bối cảnh trường học.
- Nhạc các bài hát: “Đàn gà con”, “Ngày vui đến trường”, “Cả nhà thương nhau”.
- Mũ hóa trang (mũ gà con, mèo, chó, cô giáo).
- Một số đạo cụ đơn giản: bảng nhỏ, quyển sách, cặp đi học.
- Ghế ngồi thành vòng tròn để trẻ dễ quan sát.
- Một góc sân khấu nhỏ để trẻ nhập vai diễn lại truyện.
1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)- Cô bật nhạc bài “Đàn gà con”, cùng trẻ hát và vận động minh họa.
-
Sau đó, cô hỏi:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có con vật nào đáng yêu?
- Ngoài sân nhà bà ngoại, các con có thấy đàn gà con đi theo gà mẹ không?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay, cô sẽ kể cho chúng mình nghe một câu chuyện cũng nói về một chú gà con. Nhưng chú gà này không còn bé xíu nữa, mà đã lớn, được gọi là gà tơ. Chúng mình cùng nghe xem gà tơ có đi học ngoan không nhé!”
-
Giọng kể chậm rãi, tình cảm, thể hiện rõ tính cách:
- Gà tơ: lười biếng, ham chơi → sau đó ngoan ngoãn, hối hận.
- Gà mẹ: dịu dàng, lo lắng cho con.
- Cô giáo: hiền hậu, động viên.
- Cô điều khiển rối gà tơ: “Con không muốn đi học đâu, con muốn đi chơi thôi.”
- Gà mẹ (rối): “Con ạ, đi học thì mới biết đọc, biết viết. Nếu con không học, sau này con sẽ vất vả.”
- Cô giáo (rối): “Gà tơ, em hãy đến lớp cùng các bạn nhé. Đi học vui lắm, có trò chơi, có bài hát.”
- Trẻ được quan sát rối, slide chiếu thêm cảnh lớp học → giúp dễ hiểu hơn.
-
Cô hỏi trẻ:
- Câu chuyện có tên là gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Ban đầu gà tơ như thế nào?
- Vì sao gà tơ không muốn đi học?
- Ai đã khuyên gà tơ đi học?
- Cuối cùng gà tơ đã làm gì?
-
Cô chốt:
“Câu chuyện dạy chúng ta rằng đi học rất quan trọng. Nhờ có mẹ và cô giáo khuyên nhủ, gà tơ đã chăm chỉ đi học, biết đọc, biết viết. Các con của cô cũng giống như gà tơ, mỗi ngày đi học để học thêm điều hay, điều mới.”
-
Cô chia trẻ thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: Đóng vai gà tơ và gà mẹ.
- Nhóm 2: Đóng vai gà tơ và cô giáo.
- Nhóm 3: Đóng vai các bạn nhỏ trong lớp học.
- Trẻ tự chọn mũ hóa trang, đạo cụ.
-
Cô cho từng nhóm diễn lại một đoạn ngắn trong truyện.
- Nhóm 1: Cảnh gà tơ cãi mẹ, không chịu đi học.
- Nhóm 2: Cảnh cô giáo khuyên nhủ gà tơ.
- Nhóm 3: Cảnh gà tơ vui vẻ đến lớp cùng các bạn.
-
Cô khuyến khích trẻ dùng câu thoại đơn giản:
- “Con không muốn đi học đâu!”
- “Con ạ, đi học thì mới biết chữ.”
- “Gà tơ ơi, đi học với chúng mình nhé!”
- Sau mỗi nhóm diễn xong, cô và cả lớp vỗ tay khen ngợi.
-
Cô đọc câu hỏi, trẻ nhanh chóng giơ thẻ hoặc trả lời:
- Gà tơ lúc đầu thế nào? (Ham chơi, không chịu học)
- Ai đã khuyên gà tơ? (Mẹ và cô giáo)
- Cuối cùng gà tơ thế nào? (Ngoan, biết đọc, biết viết)
- Trẻ đứng thành hàng, vừa đi vừa hát: “Ngày vui đến trường”.
- Khi cô hô “Gà tơ ham chơi”, trẻ giả vờ chạy đi chơi.
-
Khi cô hô “Gà tơ nghe lời mẹ”, trẻ xếp hàng ngay ngắn, đi vào lớp.
→ Trẻ vừa chơi vừa khắc sâu nội dung truyện.
-
Cô nhấn mạnh:
“Các con thấy không, gà tơ đi học rồi mới biết đọc, biết viết. Chúng ta cũng vậy, mỗi ngày đến lớp là một ngày vui. Ở lớp, chúng mình được học, được chơi cùng cô và các bạn. Vậy nên, ai cũng phải đi học đầy đủ, đúng giờ, chăm ngoan nhé.” - Cô và trẻ cùng hát bài “Ngày vui đến trường”.
- Nhận xét tiết học, khen ngợi tinh thần nhập vai và trả lời của trẻ.
- Trẻ hứng thú, tham gia tích cực vào hoạt động nhóm và nhập vai.
- Phần lớn trẻ trả lời đúng câu hỏi, nắm được nội dung cơ bản của truyện.
- Một số trẻ còn rụt rè, cô cần khuyến khích mạnh dạn hơn.
Tiết học truyện “Gà tơ đi học” không chỉ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng biểu đạt, mà còn rèn tính tự tin khi làm việc nhóm, nhập vai. Thông qua câu chuyện, trẻ hiểu rằng đi học là cần thiết, đem lại niềm vui và tri thức mới.
-
Giáo án truyện gà tơ đi học - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên truyện và các nhân vật chính: gà tơ, gà mẹ, cô giáo, các bạn.
- Hiểu nội dung câu chuyện: gà tơ ban đầu ham chơi, không chịu đi học; nhờ mẹ và cô giáo động viên, cuối cùng gà tơ đã đi học chăm chỉ.
- Nhận biết ý nghĩa: đi học mang lại niềm vui, tri thức và sự trưởng thành.
- Rèn kỹ năng quan sát, suy đoán thông qua các trò chơi “Đoán tranh – đoán nhân vật”.
- Luyện kỹ năng nói mạch lạc, trả lời câu hỏi rõ ràng.
- Phát triển trí tưởng tượng qua hoạt động “kể lại theo cách của con”.
- Hợp tác, chia sẻ ý kiến với bạn trong trò chơi nhóm.
- Tích cực, hứng thú tham gia các trò chơi và hoạt động.
- Yêu thích việc đến trường, có thái độ ngoan ngoãn, biết vâng lời mẹ, cô giáo.
- Hình thành tình cảm gắn bó với lớp học, thầy cô và bạn bè.
- Từ mới: ham chơi, chăm chỉ, khuyên nhủ, biết đọc, biết viết.
- Rèn kỹ năng đặt câu với các từ này.
- Tranh ghép hình lớn về các cảnh trong truyện (chia thành từng mảnh để trẻ ghép).
- Bộ thẻ hình ảnh nhân vật (gà tơ, gà mẹ, cô giáo, mèo con, chó con).
- Máy chiếu/slide có các tình huống hình ảnh gợi ý.
- Nhạc các bài: “Ngày đầu tiên đi học”, “Đàn gà con”.
- Bảng con và bút dạ (để vẽ nhanh).
- Một số mũ hóa trang nhỏ (gà tơ, gà mẹ, cô giáo).
- Chỗ ngồi hình chữ U để trẻ dễ nhìn lên bảng và slide.
- Góc chơi “nhập vai” để kể lại truyện.
1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)- Cô mở nhạc “Ngày đầu tiên đi học”, cùng trẻ hát và vỗ tay theo nhịp.
-
Cô hỏi:
- Các con có thích đi học không?
- Ai đưa các con đến trường mỗi ngày?
- Ở trường, chúng ta được làm gì?
- Cô dẫn dắt: “Có một bạn gà tơ không muốn đi học, chỉ thích chơi thôi. Các con có muốn biết chuyện gì xảy ra với bạn ấy không? Hôm nay, chúng ta cùng nghe câu chuyện ‘Gà tơ đi học’ nhé.”
- Cô đưa từng mảnh tranh cho trẻ ghép, khi ghép xong thì hiện lên một cảnh trong truyện → cô kể đến đoạn đó.
-
Giọng kể:
- Gà tơ: nghịch ngợm, ương bướng.
- Gà mẹ: hiền từ, khuyên nhủ.
- Cô giáo: dịu dàng, động viên.
- Slide chiếu từng cảnh → cô kể ngắn gọn hơn.
- Trẻ cùng trả lời câu hỏi nhỏ: “Trong hình này gà tơ đang làm gì?”
-
Cô hỏi:
- Truyện có tên là gì?
- Có những nhân vật nào trong truyện?
- Ban đầu gà tơ có chịu đi học không?
- Ai đã khuyên gà tơ đi học?
- Khi đến trường, gà tơ cảm thấy thế nào?
-
Cô gợi ý trẻ dùng câu đầy đủ:
- “Ban đầu gà tơ không muốn đi học, chỉ thích chơi.”
- “Gà mẹ và cô giáo đã khuyên gà tơ đi học.”
- Cô chốt ý: “Câu chuyện dạy chúng ta phải chăm chỉ đi học, nghe lời bố mẹ và cô giáo.”
-
Cô đọc lời thoại, trẻ đoán nhân vật:
- “Con không muốn đi học đâu!” → Gà tơ
- “Con ạ, đi học mới biết chữ.” → Gà mẹ
- “Gà tơ ơi, em hãy đến lớp cùng các bạn.” → Cô giáo
- Slide có 4 ô cửa, ẩn hình ảnh phía sau.
-
Trẻ chọn ô cửa, mở ra hình ảnh, rồi trả lời:
- Đây là cảnh gì trong truyện?
- Chuyện gì xảy ra tiếp theo?
- Mỗi nhóm nhận 3 bức tranh không theo thứ tự.
- Nhiệm vụ: sắp xếp đúng thứ tự truyện, kể lại bằng lời.
- Cô hỗ trợ trẻ dùng từ: ban đầu – sau đó – cuối cùng.
- Cô gợi ý: “Nếu gà tơ vẫn không chịu đi học thì chuyện gì sẽ xảy ra? Các con thử tưởng tượng và kể tiếp nhé.”
- Trẻ thảo luận nhóm nhỏ, một bạn đại diện kể trước lớp.
-
Ví dụ:
- “Nếu gà tơ không đi học thì gà tơ sẽ không biết chữ, không đọc được sách.”
- “Gà tơ sẽ buồn vì các bạn đều biết hát, biết đọc, chỉ mình gà tơ không biết.”
- Cô khen ngợi sự sáng tạo, khuyến khích trẻ diễn đạt tự nhiên.
- Cô khẳng định: “Nhờ đi học mà gà tơ đã trở nên chăm chỉ, biết đọc, biết viết. Các con cũng vậy, đến lớp mỗi ngày để học nhiều điều mới.”
- Cho trẻ cùng hát và vận động bài “Đàn gà con”.
- Nhận xét giờ học: tuyên dương những bạn tích cực tham gia.
- Trẻ tham gia hứng thú, hào hứng trong các trò chơi tư duy.
- Phần lớn trả lời đúng, sắp xếp tranh chính xác.
- Một số trẻ còn kể chưa trọn vẹn, cô cần luyện thêm cách dùng từ nối (ban đầu – sau đó – cuối cùng).
Giờ học truyện “Gà tơ đi học” đã kết hợp linh hoạt giữa kể chuyện và trò chơi tư duy, giúp trẻ vừa tiếp thu nội dung vừa phát triển kỹ năng quan sát, suy đoán và kể chuyện sáng tạo. Trẻ hiểu rằng đi học là niềm vui, là điều cần thiết để trưởng thành.
-
Giáo án truyện gà tơ đi học - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên truyện: “Gà tơ đi học”, biết nhân vật chính: gà tơ, gà mẹ, cô giáo, các bạn.
- Hiểu nội dung: gà tơ ham chơi, không muốn đi học; nhờ mẹ và cô giáo khuyên nhủ, gà tơ đã chăm chỉ học tập.
- Nhận ra ý nghĩa: Đi học mang lại tri thức, niềm vui và giúp con người trưởng thành.
- Nghe kể chuyện kết hợp nhạc nền, đoán được tâm trạng nhân vật qua âm thanh.
- Biết trả lời câu hỏi bằng câu rõ ràng, mạch lạc.
- Hát – vận động theo các bài hát gắn với nội dung truyện.
- Tập diễn xuất theo nhạc (vừa hát vừa nhập vai nhân vật).
- Hứng thú tham gia các hoạt động kết hợp nhạc – vận động.
- Yêu thích việc đến lớp, biết chào hỏi lễ phép, vui vẻ khi đi học.
- Biết nghe lời người lớn, chăm ngoan học tập.
- Từ mới: ham chơi, chăm chỉ, đi học, khuyên nhủ.
- Thực hành đặt câu với các từ đó trong khi kể và khi hát.
1. Đồ dùng của cô- Tranh minh họa truyện “Gà tơ đi học”.
-
Nhạc các bài:
- “Đàn gà con” (mở đầu).
- “Ngày vui đến trường” (khi gà tơ đến lớp).
- Nhạc nền buồn (khi gà tơ ham chơi, không đi học).
- Nhạc vui tươi (khi gà tơ chăm ngoan, đến lớp).
- Micro và loa phát nhạc.
- Mũ hóa trang: gà tơ, gà mẹ, cô giáo, các bạn.
- Nhạc cụ gõ nhỏ: trống lắc, xắc xô để trẻ minh họa khi kể chuyện có nhạc.
- Phòng học rộng, có chỗ để trẻ vận động.
- Một góc sân khấu nhỏ để trẻ nhập vai và biểu diễn.
1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)- Cô mở nhạc bài “Đàn gà con”, cùng trẻ vừa hát vừa vận động minh họa (dang tay làm cánh gà, vỗ cánh, nhún nhảy).
-
Cô hỏi:
- Chúng mình vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có ai? (Đàn gà con, gà mẹ)
- Cô dẫn dắt: “Trong bài hát có gà con đi theo mẹ, rất ngoan. Nhưng có một bạn gà tơ thì lại không thích đi học. Hôm nay, cô sẽ kể câu chuyện ‘Gà tơ đi học’ cho chúng mình nghe nhé.”
Lần 1: Kể với nhạc nền theo tâm trạng- Cảnh gà tơ ham chơi → bật nhạc nghịch ngợm, rộn ràng.
- Cảnh gà mẹ khuyên nhủ → nhạc nhẹ nhàng, dịu êm.
- Cảnh cô giáo động viên → nhạc tươi vui, trong sáng.
- Cảnh gà tơ đến lớp → bật nhạc “Ngày vui đến trường”.
- Gà tơ: “Con không muốn đi học đâu, con muốn đi chơi thôi!”
- Gà mẹ: “Con ạ, đi học mới biết đọc, biết viết.”
- Cô giáo: “Đi học vui lắm, có cô, có bạn. Em hãy đến lớp cùng mọi người nhé.”
- Khi đến đoạn gà tơ vui vẻ đến lớp, cô và trẻ cùng hát “Ngày vui đến trường”.
- Trẻ gõ nhạc cụ theo nhịp, minh họa bằng động tác đi học.
-
Cô hỏi trẻ:
- Truyện có tên là gì?
- Nhân vật chính trong truyện là ai?
- Ban đầu gà tơ như thế nào?
- Ai đã khuyên gà tơ đi học?
- Cuối cùng gà tơ đã ra sao?
- Cô kết luận: “Gà tơ nhờ đi học mà biết đọc, biết viết. Các con cũng vậy, đi học sẽ mang lại niềm vui và nhiều điều bổ ích.”
-
Cô bật một đoạn nhạc:
- Nhạc buồn → trẻ đoán: “Đây là cảnh gà tơ không chịu đi học.”
- Nhạc vui tươi → trẻ đoán: “Đây là cảnh gà tơ vui vẻ đến trường.”
- Trẻ giải thích lý do dựa vào giai điệu.
- Nhóm 1: Đóng cảnh gà tơ ham chơi (nhạc nghịch ngợm).
- Nhóm 2: Đóng cảnh gà mẹ khuyên nhủ (nhạc dịu nhẹ).
-
Nhóm 3: Đóng cảnh gà tơ đến lớp (nhạc tươi vui).
→ Mỗi nhóm vừa diễn vừa vận động theo nhạc.
- Cô hát câu đầu: “Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui...”
- Trẻ hát tiếp: “…Ngày vui đến trường, vui sao bao nhiêu.”
- Cô gợi ý: “Nếu gà tơ biết hát bài này sớm, chắc chắn gà tơ sẽ thích đi học ngay từ đầu.”
- Cô bật nhạc “Ngày vui đến trường”, phát giấy màu, bút sáp cho trẻ.
- Yêu cầu: “Các con hãy vẽ một bức tranh gà tơ đến trường cùng các bạn.”
-
Khi nhạc dừng, trẻ giơ tranh lên giới thiệu:
- “Đây là gà tơ cầm cặp đi học.”
- “Đây là gà mẹ đưa gà tơ đến trường.”
- Cô khen ngợi sự sáng tạo, treo tranh ở góc lớp.
- Cô khẳng định: “Nhờ mẹ và cô giáo khuyên nhủ, gà tơ đã chăm chỉ đi học, biết đọc, biết viết. Các con cũng vậy, phải đi học đầy đủ, đúng giờ và chăm ngoan nhé.”
- Cô cùng trẻ hát lại bài “Ngày vui đến trường”, vừa hát vừa làm động tác vẫy tay chào bạn, chào cô.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những bạn hát hay, diễn tốt.
- Trẻ rất hứng thú vì có âm nhạc, dễ nhập tâm vào nhân vật.
- Nhiều trẻ mạnh dạn tham gia trò chơi, trả lời đúng nội dung.
- Một số trẻ còn rụt rè khi hát một mình, cần khuyến khích thêm.
Giờ học truyện “Gà tơ đi học” kết hợp âm nhạc và vận động đã tạo không khí sôi nổi, giúp trẻ không chỉ hiểu nội dung truyện mà còn được rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc, phối hợp hát – vận động – kể chuyện. Qua đó, trẻ thêm yêu việc đến trường, gắn bó với cô giáo và bạn bè.


















