Top 5 giáo án truyện Chiếc đu màu đỏ cho trẻ mầm non hay nhất
Câu chuyện “Chiếc đu màu đỏ” là một trong những truyện thiếu nhi hấp dẫn, giúp trẻ mầm non học được bài học về chia sẻ, hợp tác và vui chơi cùng bạn bè. Bài ... xem thêm...viết tổng hợp các giáo án truyện “Chiếc đu màu đỏ” hay nhất, chi tiết, sinh động, kèm hướng dẫn vận động, minh họa và đàm thoại, giúp giáo viên dễ dàng triển khai lớp học, đồng thời rèn luyện ngôn ngữ, kỹ năng và giáo dục trẻ hiệu quả.
-
giáo án truyện chiếc đu màu đỏ - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết tên truyện “Chiếc đu màu đỏ” và các nhân vật chính trong câu chuyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: bài học về chia sẻ, hợp tác, không ích kỷ khi chơi cùng bạn.
- Rèn kỹ năng phát âm, ghi nhớ có chủ định câu chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua kể lại truyện, đặt câu hỏi và trả lời.
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý khi nghe cô kể và xem tranh minh họa.
- Giáo dục trẻ biết chia sẻ đồ chơi, chơi cùng bạn, không tranh dành.
- Khuyến khích trẻ hứng thú tham gia các hoạt động kể chuyện, vận động và trò chơi nhóm.
- Giáo án điện tử, tranh minh họa từng đoạn câu chuyện.
- Nhạc bài hát “Em chơi đu”.
- Một chiếc đu màu đỏ (hoặc mô hình minh họa).
- Trang phục sạch sẽ, gọn gàng, chuẩn bị tâm thế vào lớp.
- Ngồi theo chiếu, sẵn sàng quan sát và lắng nghe.
- Cô chào hỏi trẻ, giới thiệu khách mời (nếu có).
- Giới thiệu câu chuyện: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện thật thú vị, tên là ‘Chiếc đu màu đỏ’”.
- Cô kể lần 1 bằng lời, kèm điệu bộ, cử chỉ.
- Cô nhắc lại tên truyện, hỏi trẻ: “Các con có nhớ tên truyện không?”
-
Cô kể lần 2, kết hợp tranh minh họa: mỗi đoạn truyện cô dừng lại, hỏi trẻ các câu hỏi:
- “Ai là nhân vật trong câu chuyện?”
- “Ai phát hiện ra chiếc đu màu đỏ?”
- “Các bạn đã làm gì khi muốn chơi chiếc đu màu đỏ?”
- Cô tổng hợp bài học: Lợn con chỉ muốn chơi một mình, không cho bạn nào chơi cùng → chưa ngoan.
- Cô hỏi trẻ: “Các con nghĩ gì về hành động của lợn con?”
- Cô giáo dục trẻ: Khi chơi đồ chơi phải chơi cùng bạn, biết chia sẻ, vui vẻ với bạn bè.
- Cho trẻ vừa nghe nhạc bài “Em chơi đu” vừa vận động mô phỏng hành động chơi đu.
- Cô hướng dẫn: các con đứng thành vòng tròn, cùng nhau đu như trong câu chuyện, vừa chơi vừa hát.
- Trẻ thực hành chơi đu cùng bạn, học cách hợp tác.
- Cô hỏi lại trẻ: “Câu chuyện hôm nay tên gì?”
- “Ai là nhân vật trong truyện?”
- “Các con học được bài học gì từ lợn con?”
- Cô nhắc trẻ tham gia chơi cùng bạn, chia sẻ đồ chơi khi ra sân ngoài trời.
- Nhận xét, động viên trẻ: khen trẻ tham gia tích cực, biết chia sẻ và hợp tác.
- Dặn trẻ: “Ngoài vườn trường có nhiều đồ chơi như đu quay, cầu trượt, các con hãy chơi cùng bạn thật vui nhé!”.

-
giáo án truyện chiếc đu màu đỏ - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhận biết tên truyện, các nhân vật: Lợn con, các bạn.
- Trẻ hiểu được trình tự các sự kiện trong câu chuyện.
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định: kể lại chi tiết từng đoạn câu chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua đàm thoại, trả lời câu hỏi.
- Giáo dục trẻ biết hợp tác, chia sẻ khi chơi đồ chơi.
- Khích lệ trẻ tham gia trò chơi nhóm, vận động tập thể.
- Tranh minh họa, giáo án điện tử.
- Nhạc bài “Em chơi đu”.
- Các đạo cụ mô phỏng đồ chơi trong truyện.
- Quần áo gọn gàng, sạch sẽ.
- Ngồi trên chiếu, tập trung nghe kể chuyện.
- Cô chào hỏi, điểm danh trẻ, giới thiệu khách mời.
- Giới thiệu: “Hôm nay chúng ta cùng kể câu chuyện về chiếc đu màu đỏ nhé!”.
- Cô kể lần 1 kèm cử chỉ minh họa.
-
Cô kể lần 2 kết hợp tranh minh họa và hỏi trẻ:
- “Chiếc đu màu đỏ được tìm thấy như thế nào?”
- “Ai muốn chơi chiếc đu đầu tiên?”
- “Các bạn phải làm gì để được chơi cùng?”
- Cô dẫn trẻ hiểu hành vi của Lợn con: chỉ muốn chơi một mình → chưa ngoan.
- Cô hỏi trẻ: “Các con nghĩ sao về Lợn con?”
- Trẻ trả lời, cô nhận xét, bổ sung bài học: Chia sẻ và đoàn kết là tốt.
- Hát bài “Em chơi đu”, cho trẻ mô phỏng chơi đu cùng bạn.
- Trẻ thực hành xếp hàng, nhường nhau, hợp tác trong trò chơi.
- Cô mời 2-3 trẻ kể lại câu chuyện theo trí nhớ.
- Cô nhận xét, khen trẻ phát âm rõ ràng, kể đầy đủ nội dung.
- Nhắc lại bài học: chia sẻ, chơi cùng bạn.
- Động viên trẻ tham gia vui chơi ngoài trời với bạn bè.

-
giáo án truyện chiếc đu màu đỏ - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết tên truyện, nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện.
- Rèn kỹ năng quan sát tranh minh họa, trả lời câu hỏi.
- Phát triển ngôn ngữ tự nhiên, mạch lạc, biết đặt câu hỏi.
- Giáo dục trẻ biết hợp tác, chia sẻ, không tranh giành đồ chơi.
- Tranh minh họa từng đoạn câu chuyện.
- Giáo án điện tử, nhạc bài “Em chơi đu”.
- Quần áo gọn gàng, tâm thế sẵn sàng học tập.
- Chào hỏi, điểm danh trẻ, giới thiệu khách mời.
- Giới thiệu: “Hôm nay chúng ta sẽ kể về chiếc đu màu đỏ và học cách chia sẻ cùng bạn bè”.
- Cô kể lần 1 với điệu bộ minh họa.
-
Lần 2, kết hợp tranh minh họa, hỏi trẻ:
- “Chiếc đu màu đỏ có màu gì?”
- “Ai tìm thấy chiếc đu?”
- “Các bạn chơi cùng Lợn con như thế nào?”
- Cô mời trẻ đứng thành nhóm, mô phỏng hành động chia sẻ chiếc đu.
- Trẻ quan sát và trả lời câu hỏi: “Nếu các bạn muốn chơi cùng bạn, các con phải làm gì?”
- Trẻ vừa hát vừa vận động theo bài “Em chơi đu”.
- Cô hướng dẫn xếp hàng, đu cùng bạn, rèn kỹ năng hợp tác.
- Hỏi lại trẻ về tên truyện, nhân vật, bài học rút ra.
- Cô khen trẻ tích cực tham gia, biết chia sẻ và hợp tác.
- Động viên trẻ tham gia vui chơi ngoài trời cùng bạn bè.
- Nhắc trẻ: “Chia sẻ đồ chơi sẽ khiến các con vui hơn!”.

-
giáo án truyện chiếc đu màu đỏ - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết tên truyện, nhân vật, hiểu nội dung: chia sẻ, đoàn kết.
- Rèn kỹ năng phát âm, kể chuyện mạch lạc.
- Phát triển tư duy logic: ai làm gì, sự việc xảy ra theo trình tự.
- Giáo dục trẻ biết chia sẻ, hợp tác với bạn bè.
- Tranh minh họa, giáo án điện tử.
- Nhạc bài “Em chơi đu”.
- Quần áo gọn gàng, tâm thế sẵn sàng học tập.
- Chào hỏi, giới thiệu khách.
- Giới thiệu câu chuyện: “Các con ơi, hôm nay chúng ta cùng nghe truyện ‘Chiếc đu màu đỏ’ nhé!”.
- Cô kể lần 1 bằng lời, lần 2 dùng tranh minh họa.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Ai là nhân vật trong câu chuyện?”
- “Chiếc đu màu đỏ được tìm thấy khi nào?”
- “Các bạn chơi cùng Lợn con như thế nào?”
- Cô hướng dẫn trẻ nhận ra hành vi chưa ngoan của Lợn con.
- Hỏi trẻ: “Các con nghĩ sao nếu chỉ chơi một mình, không chia sẻ đồ chơi?”
- Kết luận: Chia sẻ và chơi cùng bạn mới vui.
- Hát bài “Em chơi đu”, trẻ mô phỏng chơi đu cùng bạn.
- Cô hướng dẫn xếp hàng, nhường lượt, hợp tác.
- Trẻ kể lại câu chuyện theo trí nhớ.
- Cô khen trẻ phát âm rõ, kể đầy đủ.
- Nhắc lại bài học về chia sẻ và hợp tác.
- Động viên trẻ vui chơi cùng bạn ngoài trời.

-
giáo án truyện chiếc đu màu đỏ - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhận biết tên truyện, nhân vật, hiểu nội dung: bài học chia sẻ và hợp tác.
- Rèn kỹ năng kể chuyện sáng tạo: mô tả hành động, cảm xúc nhân vật.
- Phát triển cảm xúc: biết bày tỏ vui, buồn, xấu hổ, hạnh phúc.
- Giáo dục trẻ biết chia sẻ đồ chơi, hợp tác vui vẻ với bạn.
- Tranh minh họa, giáo án điện tử.
- Nhạc bài “Em chơi đu”.
- Trang phục sạch sẽ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Chào hỏi trẻ, giới thiệu khách.
- Giới thiệu câu chuyện: “Hôm nay chúng ta sẽ nghe câu chuyện ‘Chiếc đu màu đỏ’ và cùng tưởng tượng cảm xúc nhân vật nhé!”.
- Cô kể lần 1 bằng lời, lần 2 minh họa qua tranh và điệu bộ.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Lợn con cảm thấy thế nào khi chơi một mình?”
- “Các bạn của Lợn con cảm thấy sao khi không được chơi cùng?”
- Cô mời trẻ diễn lại hành động và cảm xúc của Lợn con, các bạn trong câu chuyện.
- Trẻ tập thể hiện biểu cảm, lời nói phù hợp cảm xúc nhân vật.
- Hát bài “Em chơi đu”, trẻ mô phỏng chơi đu cùng bạn, chia sẻ và hợp tác.
- Cô hướng dẫn xếp hàng, nhường lượt, học cách hợp tác trong nhóm.
- Mời 2-3 trẻ kể lại câu chuyện theo trí nhớ, biểu cảm.
- Cô khen trẻ phát âm rõ, kể sinh động và hiểu bài học.
- Nhắc lại bài học: chia sẻ đồ chơi, hợp tác và vui vẻ khi chơi cùng bạn.
- Động viên trẻ chơi ngoài trời, tham gia vui chơi cùng bạn bè.



















