Top 5 giáo án truyện Cậu bé mũi dài cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án mầm non hay nhất để kể chuyện “Cậu bé mũi dài” cho trẻ mầm non? Bài viết tổng hợp các giáo án chi tiết, sáng tạo, đa dạng phương ... xem thêm...pháp với trò chơi vận động, âm nhạc, rối minh họa và thực hành vệ sinh giúp trẻ hiểu bài học về giá trị các bộ phận cơ thể, giữ gìn vệ sinh, phát triển kỹ năng sống, sáng tạo và hứng thú học tập.
-
giáo án truyện Cậu bé mũi dài - mẫu 1
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhớ được tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.
- Hiểu được nội dung: Cậu bé mũi dài cảm thấy vướng víu vì chiếc mũi, định bỏ đi nhưng được chim họa mi và ong khuyên nhủ. Qua đó, trẻ nhận ra rằng tất cả các bộ phận cơ thể đều quan trọng và cần được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Phát triển khả năng chú ý, lắng nghe và ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ biết diễn đạt ý bằng câu trả lời ngắn gọn, rõ ràng.
- Rèn kỹ năng giao tiếp, hợp tác khi tham gia trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể hằng ngày: rửa mặt, rửa tay, đánh răng, tắm gội.
- Hình thành thái độ trân trọng cơ thể, không chê bai hay muốn bỏ đi bất cứ bộ phận nào.
- Tranh minh họa truyện “Cậu bé mũi dài”.
- Rối tay nhân vật: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Đồ dùng trực quan: Gương nhỏ, khăn lau mặt, lọ nước hoa.
- Bài hát: “Mũi tôi” hoặc “Cái mũi”.
- Tích hợp: Âm nhạc, trò chơi vận động, kỹ năng sống.
- Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, chơi trò “Ai nhanh hơn” (cô giơ hình ảnh bộ phận cơ thể, trẻ nhanh chóng chạm vào đúng bộ phận trên người mình).
-
Sau khi chơi, cô hỏi:
- Con vừa chạm vào bộ phận nào?
- Trên cơ thể chúng ta có những bộ phận gì?
- Cô giới thiệu: “Mỗi bộ phận trên cơ thể đều quan trọng. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện về một cậu bé vì không hiểu điều này nên đã muốn bỏ đi chiếc mũi của mình. Câu chuyện có tên là ‘Cậu bé mũi dài’”.
- Cô kể lần 1 bằng giọng diễn cảm.
- Cô kể lần 2 kết hợp tranh minh họa.
- Cô kể lần 3 sử dụng rối tay để tăng hấp dẫn.
-
Cô hỏi:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Ai là tác giả?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Vì sao cậu bé thấy khó chịu với chiếc mũi của mình?
- Khi cậu bé định bỏ đi chiếc mũi, những ai đã khuyên nhủ cậu?
- Chim họa mi và ong nói gì với cậu bé?
- Sau khi được khuyên, cậu bé đã hiểu ra điều gì?
-
Trích dẫn một đoạn ngắn trong truyện để trẻ nhớ lại nội dung:
“Lúc đó cậu bé mới hiểu rằng chiếc mũi cũng rất cần thiết. Cậu không bao giờ muốn vứt chúng đi nữa.”
-
Cô trò chuyện:
- Nếu không có mũi, con có ngửi được mùi thơm không?
- Nếu không có mắt, con có nhìn thấy mọi vật không?
- Kết luận: Tất cả bộ phận cơ thể đều quan trọng. Muốn cơ thể khỏe mạnh, các con phải vệ sinh sạch sẽ: đánh răng, rửa tay trước khi ăn, tắm gội thường xuyên…
-
Trò chơi: “Chiếc mũi tinh nhạy”
- Cô chuẩn bị một số lọ nhỏ có mùi (chanh, cam, sữa, nước hoa).
- Trẻ bịt mắt, dùng mũi để ngửi và đoán mùi.
- Mục đích: giúp trẻ hiểu rõ hơn chức năng quan trọng của chiếc mũi.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cái mũi”.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con đã học được rằng mỗi bộ phận trên cơ thể đều cần thiết và chúng ta phải biết chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cơ thể. Cô mong rằng các con sẽ luôn sạch sẽ, khỏe mạnh như cậu bé sau khi nhận ra bài học trong truyện.”

-
giáo án truyện Cậu bé mũi dài - mẫu 2
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Hiểu được nội dung truyện: Cậu bé thấy mũi dài gây vướng bận, định cắt bỏ, nhưng được chim họa mi và ong khuyên nhủ. Trẻ nhận thức được mọi bộ phận cơ thể đều quan trọng và cần được giữ gìn vệ sinh.
- Lắng nghe cô kể chuyện, quan sát tranh minh họa.
- Biết trả lời các câu hỏi gợi mở.
- Tham gia trò chơi vận động và tương tác nhóm.
- Giáo dục trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh cơ thể: rửa tay, rửa mặt, tắm gội, chăm sóc răng miệng.
- Trẻ biết quý trọng cơ thể, không chê bai hay muốn bỏ đi bộ phận nào.
- Tranh minh họa truyện “Cậu bé mũi dài”.
- Rối tay: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Bảng “Cơ thể khỏe mạnh” (vẽ các bộ phận cơ thể và cách giữ gìn).
- Vật dụng: nước hoa, hương liệu tự nhiên (trà, hoa, trái cây).
- Nhạc bài hát: “Cái mũi tinh nhạy”.
- Trò chơi vận động: “Bắt chim họa mi và ong”.
- Tích hợp: kỹ năng sống, âm nhạc, vận động phát triển thể chất.
-
Cô chào các con và dẫn dắt:
- “Hôm nay các con sẽ cùng cô khám phá một câu chuyện rất thú vị về một cậu bé đặc biệt có mũi dài.”
-
Trò chơi: “Tìm bộ phận trên cơ thể”
- Cô nói tên bộ phận, trẻ phải chạm vào đúng vị trí trên cơ thể.
- Mục đích: giúp trẻ nhận biết các bộ phận cơ thể và vai trò của chúng.
-
Cô hỏi: “Các con nghĩ chiếc mũi dùng để làm gì?”
- Trẻ trả lời: ngửi mùi, thở, giúp ăn ngon hơn.
- Cô kể lần 1: Diễn cảm, không dùng tranh.
- Cô kể lần 2: Kết hợp tranh minh họa và rối tay.
-
Cô kể lần 3: Hỏi trẻ đoán tiếp theo trong câu chuyện:
- Cậu bé sẽ làm gì khi mũi dài gây vướng bận?
- Ai sẽ xuất hiện giúp cậu bé nhận ra bài học?
“Cậu bé mũi dài cảm thấy vướng bận, muốn cắt bỏ chiếc mũi. Chim họa mi và ong đã xuất hiện, khuyên cậu bé: ‘Mỗi bộ phận đều có công dụng, không nên bỏ đi!’” c. Hoạt động 3: Đàm thoại – Học hiểu sâu Cô đặt câu hỏi gợi mở:- Câu chuyện do ai sáng tác?
- Nhân vật trong truyện gồm những ai?
- Tại sao cậu bé muốn bỏ mũi?
- Ai khuyên cậu bé và nói gì với cậu?
- Sau khi được khuyên, cậu bé hiểu ra điều gì?
- Chúng ta rút ra bài học gì cho bản thân về việc giữ gìn cơ thể?
- Mỗi bộ phận cơ thể đều quan trọng.
- Hàng ngày phải giữ vệ sinh: rửa tay, đánh răng, rửa mặt, tắm gội.
- Cô chuẩn bị nhiều hương liệu: cam, chanh, sữa, nước hoa.
- Trẻ bịt mắt, dùng mũi ngửi và đoán đúng mùi.
- Mục đích: giúp trẻ nhận thức vai trò quan trọng của mũi.
- Cô phát cho 2 trẻ làm rối chim họa mi và ong.
- Các trẻ còn lại làm cậu bé mũi dài.
- Khi chim hoặc ong “bắt” được cậu bé, trẻ phải dừng lại và trả lời câu hỏi về câu chuyện.
- Mục đích: vận động, củng cố kiến thức, tăng hứng thú.
- Cô cho trẻ hát bài “Cái mũi tinh nhạy” và vỗ tay theo nhịp.
- Trẻ nhảy theo hướng dẫn: đưa tay lên mũi, lên mắt, lên miệng, vỗ tay.
- Mục đích: củng cố kiến thức về các bộ phận cơ thể, kết hợp vận động.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay các con học được gì từ câu chuyện?
- Con sẽ làm gì để cơ thể khỏe mạnh và sạch sẽ?
-
Cô kết luận:
- “Các con ơi, cậu bé mũi dài đã nhận ra rằng mọi bộ phận đều quan trọng. Chúng ta cũng vậy. Hãy luôn giữ vệ sinh cơ thể để khỏe mạnh, vui vẻ học tập và chơi cùng bạn bè.”
- Trẻ vỗ tay và hát kết thúc bài hát cùng cô.

-
giáo án truyện Cậu bé mũi dài - mẫu 3
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện và tên các nhân vật: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Hiểu nội dung truyện: Cậu bé vì mũi dài vướng bận định bỏ đi nhưng được chim họa mi và ong nhắc nhở. Qua đó trẻ biết mọi bộ phận cơ thể đều quan trọng.
- Trẻ phát triển kỹ năng nghe kể chuyện, quan sát tranh, rối minh họa.
- Biết trả lời câu hỏi, diễn đạt ý tưởng bằng lời nói.
- Tham gia trò chơi vận động và tương tác nhóm.
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân: đánh răng, rửa tay, rửa mặt, tắm gội.
- Hình thành thái độ tôn trọng, yêu thương cơ thể của mình và bạn bè.
- Tranh minh họa truyện “Cậu bé mũi dài”.
- Rối tay: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Bảng “Bài học về cơ thể” vẽ các bộ phận và chức năng.
- Vật liệu: nước hoa, hương liệu tự nhiên (cam, chanh, lá bạc hà).
- Nhạc bài hát: “Cái mũi tinh nhạy” hoặc “Mũi tôi thính”.
- Trò chơi vận động: “Đường hầm mũi dài”.
- Tích hợp: kỹ năng sống, âm nhạc, vận động phát triển thể chất.
- Cô chào các con: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một câu chuyện thú vị về một cậu bé đặc biệt.”
-
Trò chơi: “Bingo cơ thể”
- Cô gọi tên bộ phận cơ thể, trẻ phải tìm đúng hình ảnh in sẵn trên thẻ của mình.
- Mục đích: giúp trẻ nhận biết các bộ phận và vai trò của chúng.
- Cô gợi mở: “Các con biết không, có một câu chuyện về cậu bé vì mũi dài mà gặp rắc rối. Chúng ta cùng nghe nhé!”
- Cô kể lần 1: Diễn cảm, nhấn giọng ở những đoạn quan trọng.
- Cô kể lần 2: Kết hợp tranh minh họa, hỏi trẻ đoán tiếp theo câu chuyện.
- Cô kể lần 3: Dùng rối tay để mô phỏng các nhân vật: cậu bé, chim họa mi, ong.
“Cậu bé mũi dài thấy mũi mình dài quá, vướng bận nên định bỏ đi. Chim họa mi và ong khuyên cậu: ‘Mỗi bộ phận đều quan trọng, không nên bỏ đi!’ Cậu bé mới nhận ra bài học.” c. Hoạt động 3: Thảo luận – Học hiểu sâu Cô đặt câu hỏi gợi mở:- Ai là tác giả câu chuyện?
- Nhân vật trong truyện gồm những ai?
- Tại sao cậu bé muốn bỏ mũi?
- Ai khuyên cậu bé và nói gì?
- Cậu bé học được gì sau khi được khuyên?
- Các con có thấy bộ phận nào trên cơ thể mình quan trọng không?
- Mỗi bộ phận cơ thể đều có vai trò riêng.
- Hàng ngày phải giữ vệ sinh để cơ thể khỏe mạnh.
- Cô trải thảm, tạo “đường hầm” cho trẻ bò qua.
- Trẻ tượng trưng là cậu bé mũi dài, cần vượt qua các chướng ngại vật (khối hộp, vòng tròn).
- Khi trẻ qua hầm, cô hỏi về câu chuyện: “Ai đã khuyên cậu bé?” hoặc “Cậu bé học được gì?”
- Mục đích: vận động, ghi nhớ câu chuyện, vui chơi sáng tạo.
- Cô chuẩn bị nhiều lọ hương liệu: cam, chanh, hoa, nước hoa.
- Trẻ bịt mắt, dùng mũi ngửi và đoán mùi.
- Mục đích: giúp trẻ hiểu chức năng quan trọng của mũi.
- Cô cho trẻ hát bài “Cái mũi tinh nhạy”.
- Kết hợp vỗ tay, vận động tay lên mũi, mắt, miệng.
- Trẻ cùng nhún nhảy theo nhạc, kết hợp các hành động thể hiện vai trò của các bộ phận cơ thể.
-
Cô hỏi trẻ:
- Hôm nay các con học được gì từ câu chuyện?
- Con sẽ làm gì để giữ cơ thể khỏe mạnh và sạch sẽ?
-
Cô kết luận:
- “Cậu bé mũi dài đã nhận ra tất cả các bộ phận đều quan trọng. Các con cũng vậy, hãy luôn giữ vệ sinh cơ thể, chăm sóc bản thân để khỏe mạnh, vui chơi và học tập tốt.”
- Trẻ vỗ tay, hát bài kết thúc cùng cô.

-
giáo án truyện Cậu bé mũi dài - mẫu 4
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Hiểu được nội dung truyện: Cậu bé vì mũi dài vướng bận muốn bỏ đi, nhưng được chim họa mi và ong khuyên nhủ. Trẻ nhận thức được mọi bộ phận cơ thể đều quan trọng.
- Lắng nghe kể chuyện, quan sát tranh minh họa và tham gia vẽ tranh.
- Biết diễn đạt ý tưởng, mô tả nhân vật, sự vật.
- Tham gia đóng vai, vận động, phối hợp nhóm.
- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cơ thể hằng ngày: đánh răng, rửa tay, rửa mặt, tắm gội.
- Trẻ biết quý trọng cơ thể, không chê bai hay muốn bỏ đi bộ phận nào.
- Tranh minh họa truyện “Cậu bé mũi dài”.
- Rối tay hoặc búp bê: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Giấy vẽ, bút màu, hồ dán.
- Nhạc bài hát: “Cái mũi tinh nhạy” hoặc “Mũi tôi thính”.
- Dụng cụ vận động: vòng, dây nhảy, khối chướng ngại vật.
- Hình ảnh các bộ phận cơ thể, bảng hướng dẫn vệ sinh cơ thể.
- Cô chào trẻ: “Hôm nay các con sẽ cùng cô khám phá một câu chuyện thú vị về cậu bé mũi dài.”
-
Trò chơi: “Bắt bộ phận cơ thể”
- Cô đọc tên một bộ phận, trẻ phải nhanh chóng chỉ hoặc chạm vào đúng bộ phận trên cơ thể mình.
- Mục đích: giúp trẻ nhận biết các bộ phận, vai trò của chúng.
- Cô giới thiệu truyện: “Câu chuyện kể về cậu bé thấy mũi dài vướng bận, muốn bỏ đi, nhưng được chim họa mi và ong khuyên nhủ. Các con cùng nghe nhé!”
- Cô kể lần 1: Diễn cảm, nhấn giọng ở những đoạn quan trọng.
- Cô kể lần 2: Kết hợp tranh minh họa, hỏi trẻ đoán tiếp theo.
- Cô kể lần 3: Sử dụng rối tay để trẻ hình dung các nhân vật.
“Cậu bé mũi dài cảm thấy mũi mình dài quá, vướng bận và định bỏ đi. Chim họa mi và ong xuất hiện, khuyên: ‘Mỗi bộ phận đều quan trọng, không nên bỏ đi!’ Cậu bé mới hiểu ra bài học.” c. Hoạt động 3: Vẽ tranh minh họa- Cô phát giấy và bút màu cho trẻ.
- Yêu cầu trẻ vẽ cậu bé mũi dài và các nhân vật trong truyện (chim họa mi, ong).
-
Cô hỏi trẻ:
- Cậu bé đang làm gì?
- Chim họa mi và ong đang nói gì với cậu?
- Mục đích: giúp trẻ ghi nhớ nội dung truyện, phát triển khả năng quan sát và sáng tạo.
- Chia nhóm, mỗi nhóm chọn nhân vật để đóng vai: cậu bé, chim họa mi, ong.
-
Cô hướng dẫn trẻ đóng vai lại câu chuyện:
- Cậu bé định bỏ mũi.
- Chim họa mi và ong khuyên nhủ.
- Sau khi đóng vai xong, cô hỏi trẻ rút ra bài học gì.
- Mục đích: giúp trẻ hiểu sâu nội dung truyện, rèn kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm.
- Cô trải thảm, đặt vòng và khối chướng ngại vật.
-
Trẻ tượng trưng là cậu bé mũi dài, vượt qua hầm, đồng thời trả lời câu hỏi về câu chuyện:
- Ai khuyên cậu bé?
- Cậu bé học được gì sau khi được khuyên?
- Mục đích: vận động, củng cố kiến thức, tăng hứng thú học tập.
- Hát bài “Cái mũi tinh nhạy”.
- Trẻ vỗ tay, nhún nhảy, đưa tay lên mũi, mắt, miệng.
- Mục đích: giúp trẻ ghi nhớ các bộ phận cơ thể và vai trò của chúng một cách sinh động.
-
Cô hỏi trẻ:
- Hôm nay con học được gì từ câu chuyện?
- Con sẽ làm gì để cơ thể khỏe mạnh và sạch sẽ?
-
Cô kết luận:
- “Cậu bé mũi dài đã hiểu rằng mọi bộ phận cơ thể đều quan trọng. Các con cũng vậy, hãy giữ vệ sinh cơ thể mỗi ngày, chăm sóc bản thân để khỏe mạnh và vui chơi cùng bạn bè.”
- Trẻ vỗ tay, hát bài kết thúc cùng cô.

-
giáo án truyện Cậu bé mũi dài - mẫu 5
1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Hiểu nội dung truyện: Cậu bé mũi dài thấy vướng bận định bỏ đi, được chim họa mi và ong khuyên nhủ. Trẻ nhận ra mọi bộ phận cơ thể đều quan trọng và cần giữ vệ sinh.
- Trẻ lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi.
- Biết thực hành vệ sinh cá nhân: rửa tay, rửa mặt, súc miệng.
- Tham gia các trò chơi vận động, nhận biết mùi, âm nhạc và cảm giác.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể hằng ngày.
- Trẻ biết quý trọng cơ thể, không chê bai hay muốn bỏ đi bộ phận nào.
- Phát triển cảm giác, tư duy, phối hợp tay mắt.
- Tranh minh họa truyện “Cậu bé mũi dài”.
- Rối tay: Cậu bé, chim họa mi, ong.
- Bảng “Cơ thể khỏe mạnh” (vẽ các bộ phận cơ thể và cách giữ gìn vệ sinh).
- Vật liệu trò chơi cảm giác: hương liệu (cam, chanh, trà, lá bạc hà), bông tẩy, khăn giấy, cốc nước.
- Nhạc bài hát: “Cái mũi tinh nhạy”.
- Dụng cụ vận động: vòng, dây nhảy, khối chướng ngại vật.
- Cô chào trẻ và trò chuyện: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá một câu chuyện thú vị về cậu bé mũi dài và học cách giữ vệ sinh cơ thể.”
-
Trò chơi: “Bóc thăm bộ phận”
- Cô chuẩn bị các thẻ hình bộ phận: mũi, tay, chân, mắt, miệng.
- Trẻ bốc thăm và phải diễn tả công dụng của bộ phận đó bằng hành động hoặc lời nói.
- Mục đích: giúp trẻ nhận biết chức năng của các bộ phận cơ thể.
- Cô kể lần 1: Diễn cảm, nhấn giọng ở đoạn cậu bé định bỏ mũi.
- Cô kể lần 2: Kết hợp tranh minh họa, hỏi trẻ đoán tiếp theo.
- Cô kể lần 3: Sử dụng rối tay, nhấn mạnh chim họa mi và ong khuyên nhủ cậu bé.
“Cậu bé mũi dài thấy mũi mình dài quá, muốn bỏ đi. Chim họa mi và ong nói: ‘Mỗi bộ phận đều quan trọng, không nên bỏ đi!’ Cậu bé mới nhận ra bài học và giữ gìn cơ thể.” c. Hoạt động 3: Trò chơi cảm giác – Ngửi và nhận biết-
Trò chơi: “Mũi tinh nhạy”
- Cô chuẩn bị nhiều lọ hương liệu: cam, chanh, trà, lá bạc hà, nước hoa.
- Trẻ bịt mắt, ngửi và đoán đúng mùi.
- Mục đích: giúp trẻ nhận thức chức năng mũi và sự quan trọng của các giác quan.
-
Cô hướng dẫn trẻ thực hành:
- Rửa tay bằng xà phòng đúng cách.
- Rửa mặt sạch sẽ, lau khô bằng khăn.
- Súc miệng sau khi ăn.
- Trẻ thực hành theo nhóm nhỏ, cô quan sát và nhắc nhở.
- Mục đích: rèn thói quen vệ sinh cá nhân và liên hệ với bài học trong truyện.
-
Trò chơi: “Đường hầm mũi dài”
- Cô trải thảm, đặt vòng, khối chướng ngại vật.
-
Trẻ tượng trưng là cậu bé mũi dài, vượt qua hầm và trả lời câu hỏi về truyện:
- Ai khuyên cậu bé?
- Cậu bé học được gì sau khi được khuyên?
- Mục đích: kết hợp vận động, củng cố kiến thức, tăng hứng thú.
- Cô hướng dẫn trẻ hát bài “Cái mũi tinh nhạy”.
- Kết hợp vận động: đưa tay lên mũi, mắt, miệng; vỗ tay theo nhịp.
- Mục đích: củng cố kiến thức về các bộ phận cơ thể, giúp trẻ nhớ lâu và vui vẻ.
-
Cô hỏi trẻ:
- Hôm nay con học được gì từ câu chuyện?
- Con sẽ làm gì để cơ thể khỏe mạnh và sạch sẽ?
-
Cô kết luận:
- “Cậu bé mũi dài đã nhận ra rằng mọi bộ phận cơ thể đều quan trọng. Các con cũng vậy, hãy giữ vệ sinh cơ thể mỗi ngày để khỏe mạnh, vui chơi và học tập tốt.”
- Trẻ vỗ tay, hát bài kết thúc cùng cô.



















