Top 5 giáo án truyện ba cô gái cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 29 0 Báo lỗi

Truyện “Ba cô gái” là một tác phẩm ý nghĩa, giúp trẻ mầm non học cách yêu thương và hiếu thảo với cha mẹ. Để hỗ trợ giáo viên tổ chức giờ kể chuyện hấp dẫn, ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ nhớ tên truyện: Ba cô gái.
    • Biết các nhân vật trong truyện: Bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út, sóc con.
    • Hiểu nội dung truyện: Câu chuyện nói về tình yêu thương và lòng hiếu thảo của người con đối với mẹ.
    • Trẻ hiểu nghĩa một số từ khó: ròng rã, hối hả, hiếu thảo.
    • Biết trình tự các sự kiện trong câu chuyện.
    • Nhận biết tính cách của từng nhân vật qua lời nói, hành động.
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển kỹ năng nghe – hiểu, trả lời câu hỏi rõ ràng.
    • Biết kể lại truyện bằng lời của mình, diễn đạt mạch lạc.
    • Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định.
    • Biết phối hợp với bạn khi kể chuyện nhóm.
    • Phát triển ngữ điệu, giọng kể phù hợp từng nhân vật.
    3. Thái độ:
    • Trẻ hứng thú với giờ kể chuyện.
    • Biết yêu thương, quan tâm và hiếu thảo với cha mẹ, người thân.
    • Hình thành thái độ biết ơn, tôn trọng người lớn tuổi.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô:
    • Giáo án điện tử, máy chiếu, loa.
    • Hình ảnh minh họa 5 đoạn truyện hoặc rối dẹt các nhân vật.
    • Que chỉ, nhạc bài “Bàn tay mẹ”.
    • Thẻ từ: Ròng rã, hối hả, hiếu thảo để giải nghĩa.
    • Trang phục hóa thân nhân vật (nếu cần).
    2. Đồ dùng của trẻ:
    • Tranh kể chuyện chia theo 5 đoạn.
    • Bảng ghép tranh cốt truyện.
    • Trang phục nhẹ nhàng, gọn gàng để tham gia hoạt động.
    3. Địa điểm:
    • Trong lớp học, sắp xếp bàn ghế theo hình chữ U, đủ ánh sáng, thoáng mát.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú
    • Cô cho trẻ nghe bài hát “Bàn tay mẹ”.
    • Sau khi hát xong, cô trò chuyện:
      • Các con vừa nghe bài hát gì?
      • Trong bài hát, mẹ làm những việc gì cho con?
      • Khi mẹ ốm, các con sẽ làm gì để mẹ vui hơn?
    ➡️ Cô khái quát: “Các con ạ, mẹ là người sinh ra, chăm sóc và yêu thương chúng ta vô điều kiện. Nhưng có những người con lại không biết quý trọng điều đó. Câu chuyện hôm nay – Ba cô gái – sẽ giúp các con hiểu thêm điều này nhé!” 2. Cô kể mẫu Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp trình chiếu hình ảnh minh họa.
    • Sau khi kể, cô hỏi:
      • Câu chuyện có tên là gì?
      • Trong truyện có những ai?
    Lần 2: Cô kể lần hai – vừa kể vừa đàm thoại với trẻ. Một số câu hỏi gợi mở:
    • Bà mẹ sinh được mấy cô con gái?
    • Khi bà mẹ ốm, bà nhờ ai mang thư cho các con?
    • Sóc con gặp cô cả đang làm gì? Cô cả trả lời thế nào?
    • Vì sao sóc con giận dữ?
    • Cô cả và cô hai bị biến thành con gì?
    • Khi sóc gặp cô út, cô đang làm gì?
    • Cô út đã làm gì sau khi nhận tin mẹ ốm?
    • Kết thúc câu chuyện như thế nào?
    ➡️ Cô giáo dục: Người con hiếu thảo sẽ luôn được yêu thương và gặp điều tốt lành. Chúng ta phải biết quan tâm, chăm sóc bố mẹ, ông bà – đặc biệt khi họ ốm đau. 3. Dạy trẻ kể lại truyện Lần 1: Kể theo tranh nhóm nhỏ
    • Cô chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm cầm một bức tranh minh họa 1 đoạn truyện.
    • Cô hướng dẫn trẻ kể dựa theo tranh, gợi ý câu mở đầu – kết thúc.
    • Khi trẻ kể, cô khuyến khích diễn đạt tự nhiên, dùng giọng phù hợp.
    • Sau mỗi nhóm kể, cô nhận xét – tuyên dương nhóm kể rõ, đúng, sáng tạo.
    Lần 2: Kể cá nhân theo vai
    • Cô mời 1 số trẻ lên đóng vai các nhân vật (bà mẹ, sóc con, cô cả, cô hai, cô út).
    • Cô hướng dẫn:
      • Giọng bà mẹ: yếu, lo lắng.
      • Giọng cô cả, cô hai: thờ ơ, lạnh nhạt.
      • Giọng cô út: dịu dàng, thương mẹ.
      • Giọng sóc con: nhanh nhẹn, dễ thương.
    • Cô là người dẫn chuyện, hỗ trợ trẻ nếu quên lời.
    • Sau khi kể xong, cô và cả lớp vỗ tay khen bạn.
    4. Củng cố – Trò chơi Trò chơi 1: “Ai kể đúng?”
    • Cô đọc tên nhân vật hoặc một hành động, trẻ nói đúng tên nhân vật tương ứng.
      Ví dụ:
      • “Nghe tin mẹ ốm, ai chạy về ngay?” → Trẻ: Cô út!
      • “Ai đang cọ chậu nhưng không về thăm mẹ?” → Cô cả!
      • “Ai giúp bà mẹ chuyển lời đến các con?” → Sóc con!
    Trò chơi 2: “Ghép tranh theo thứ tự”
    • Mỗi nhóm 5 trẻ xếp lại các bức tranh cho đúng trình tự diễn biến truyện.
    • Nhóm nào ghép nhanh, đúng được tặng hoa điểm thưởng.
    5. Kết thúc
    • Cô cùng trẻ hát lại bài “Bàn tay mẹ”.
    • Cô nhận xét: “Hôm nay các con đã nghe, kể rất tốt. Câu chuyện dạy chúng ta phải biết hiếu thảo, yêu thương cha mẹ như cô út trong truyện.”
    • Dặn trẻ: “Khi về nhà, hãy ôm mẹ và nói con yêu mẹ nhé!”
    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 2

    Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (5–6 tuổi)
    Thời lượng: 25 – 30 phút
    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên truyện: Ba cô gái.
    • Nhận biết được các nhân vật: Bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út, sóc con.
    • Hiểu nội dung câu chuyện: Dạy trẻ biết yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ, không vô tâm như cô cả và cô hai.
    • Trẻ hiểu nghĩa một số từ khó: Ròng rã, hối hả, hiếu thảo.
    • Biết được trình tự các sự việc chính trong truyện.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển khả năng chú ý nghe, ghi nhớ có chủ định.
    • Biết sử dụng giọng điệu, nét mặt thể hiện cảm xúc nhân vật khi kể lại truyện.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua việc kể chuyện theo nhóm hoặc theo vai.
    • Trẻ có kỹ năng quan sát, suy luận và trả lời câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng.
    • Biết phối hợp với bạn khi tham gia trò chơi, diễn kịch.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tích cực trong giờ học.
    • Biết thương yêu, kính trọng và quan tâm đến cha mẹ, ông bà.
    • Có thái độ đồng cảm, biết chia sẻ và giúp đỡ người thân khi họ gặp khó khăn.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô
    • Sân khấu nhỏ hoặc bàn kể chuyện.
    • Rối dẹt các nhân vật: bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út, sóc con.
    • Giáo án điện tử minh họa hình ảnh từng đoạn truyện.
    • Nhạc nền nhẹ nhàng, bài “Bàn tay mẹ”.
    • Một số thẻ tranh mô phỏng nội dung từng đoạn truyện.
    • Bảng tên các nhân vật để trẻ nhận biết.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Mũ đội hoặc thẻ tên nhân vật để hóa thân khi tham gia trò chơi.
    • Tranh ghép cốt truyện (5 đoạn).
    • Không gian lớp sạch, yên tĩnh, sắp xếp chỗ ngồi hình chữ U.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú
    • Cô cho trẻ chơi khởi động: “Con yêu mẹ nhất” (trò chơi vận động theo nhạc).
      • Khi nhạc dừng, cô hỏi: “Con yêu mẹ bằng gì nào?”
      • Trẻ trả lời: “Con yêu mẹ bằng trái tim!”, “Bằng vòng tay ôm!”
    • Cô khen trẻ và hỏi tiếp:
      “Nếu một ngày mẹ bị ốm, các con sẽ làm gì để mẹ vui hơn?”
      ➜ Dẫn dắt: “Cô biết một câu chuyện kể về ba cô con gái, nhưng chỉ có một người thật lòng thương mẹ. Hôm nay cô kể cho các con nghe nhé!”
    2. Cô kể chuyện bằng rối dẹt Lần 1: Cô kể trọn vẹn bằng rối – không gián đoạn
    • Cô kể kết hợp biểu cảm, cử động rối, nhạc nền xen kẽ.
    • Khi kể xong, cô hỏi:
      • Câu chuyện có tên là gì?
      • Trong truyện có những nhân vật nào?
    Lần 2: Cô kể kết hợp đàm thoại, trích dẫn lời thoại Cô đưa từng rối lên sân khấu, hỏi trẻ xen kẽ:
    • Bà mẹ bị ốm đã nhờ ai giúp đỡ?
    • Sóc con đã phải đi đường thế nào?
    • Khi sóc đến gặp cô cả, cô đang làm gì và trả lời ra sao?
    • Cô cả bị trừng phạt thế nào?
    • Còn cô hai thì sao?
    • Ai là người duy nhất chạy về thăm mẹ ngay?
    • Cuối cùng, cô út được sống ra sao?
    ➡️ Giáo dục trẻ:
    Cô tóm lại: “Các con thấy đấy, cô út là người hiếu thảo, luôn thương mẹ thật lòng. Còn cô cả và cô hai vô tâm nên phải chịu hậu quả. Chúng ta hãy luôn yêu thương và chăm sóc bố mẹ, giống cô út nhé.”
    3. Trẻ kể lại truyện Hoạt động 1: Kể chuyện theo vai bằng rối
    • Cô chia lớp thành 2 nhóm nhỏ.
    • Mỗi nhóm nhận 5 con rối và sắp xếp thứ tự các nhân vật.
    • Cô hướng dẫn nhóm 1 kể đoạn đầu (bà mẹ nhờ sóc, sóc gặp cô cả – cô hai).
    • Nhóm 2 kể đoạn sau (gặp cô út, cô út về thăm mẹ).
    • Cô là người dẫn chuyện, hỗ trợ giọng kể nếu trẻ quên lời.
    • Sau khi kể xong, cô nhận xét: giọng kể, thái độ, nội dung.
    Hoạt động 2: Kể chuyện nối tiếp theo tranh
    • Cô dán 5 bức tranh lộn xộn lên bảng.
    • Trẻ lên sắp xếp đúng thứ tự, sau đó từng bạn nối tiếp kể lại từng đoạn.
    • Cô khuyến khích trẻ dùng câu từ tự nhiên: “Một hôm nọ…”, “Khi ấy…”, “Thật là tội nghiệp…”
    • Khen ngợi những trẻ kể sáng tạo, nhớ lời thoại nhân vật.
    4. Củng cố – Trò chơi Trò chơi 1: “Tìm bạn của nhân vật”
    • Cô phát cho mỗi trẻ 1 thẻ hình nhân vật.
    • Khi cô đọc tình huống, trẻ phải tìm đúng “bạn” của nhân vật đó.
      • Ví dụ: “Ai đã gặp cô út đang giặt áo?” → Sóc con tìm cô út.
      • “Ai không chịu về thăm mẹ?” → Cô cả và cô hai đứng cạnh nhau.
    Trò chơi 2: “Nghe lời ai nói?”
    • Cô đọc lời thoại, trẻ đoán đó là của ai.
      • “Sóc khôn ngoan! Sóc hãy nói với các con của ta là ta đang ốm.” → Bà mẹ.
      • “Ta đang bận, không thể về đâu!” → Cô cả.
      • “Mẹ ốm ư? Em phải về ngay thôi!” → Cô út.
    Trẻ trả lời đúng được cô tặng hoa hoặc sticker dễ thương. 5. Kết thúc
    • Cô mời trẻ cùng cô hát “Bàn tay mẹ” và làm động tác minh họa.
    • Cô nhận xét tiết học:
      “Cô rất vui vì các con đã biết kể chuyện, trả lời rõ ràng. Câu chuyện hôm nay dạy chúng ta rằng, người con ngoan luôn biết quan tâm, chăm sóc cha mẹ.”
    • Dặn dò:
      “Khi về nhà, hãy giúp mẹ làm việc nhỏ nhé – nhặt đồ chơi, gấp quần áo, nói ‘Con yêu mẹ!’.”
    • Cô và trẻ cùng nắm tay, hô to: “Con ngoan – mẹ vui – gia đình hạnh phúc!”
    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 3

    Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (5–6 tuổi)
    Thời lượng: 25 – 30 phút
    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ được tên truyện: Ba cô gái.
    • Gọi đúng tên và nhận biết được các nhân vật: Bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út, sóc con.
    • Hiểu nội dung câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi lòng hiếu thảo của người con út đối với mẹ, phê phán sự thờ ơ của hai cô chị.
    • Hiểu được ý nghĩa của một số từ khó: ròng rã, hối hả, hiếu thảo.
    • Biết được thứ tự các sự kiện chính trong truyện.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển khả năng quan sát tranh, suy luận nội dung và kể lại bằng lời.
    • Diễn đạt trôi chảy, rõ ràng, thể hiện cảm xúc qua giọng nói và nét mặt.
    • Biết làm việc nhóm khi sắp xếp tranh, kể nối tiếp theo nhóm.
    • Rèn trí nhớ và khả năng tập trung lắng nghe.
    • Biết so sánh, phân biệt hành vi đúng – sai của các nhân vật.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tự tin khi tham gia kể chuyện.
    • Hình thành thái độ biết yêu thương, kính trọng cha mẹ.
    • Biết bày tỏ tình cảm với người thân qua lời nói, hành động.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô
    • Bộ tranh minh họa 5 đoạn truyện khổ lớn.
    • Que chỉ, bảng gài tranh.
    • Máy chiếu trình chiếu tranh (nếu có).
    • Nhạc bài “Bàn tay mẹ”.
    • Một số đạo cụ nhỏ để trẻ minh họa: khăn, giỏ, bức thư nhỏ, cây chổi, rổ giặt áo…
    • Thẻ từ ghi tên nhân vật.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Mỗi nhóm 1 bộ tranh nhỏ gồm 5 bức.
    • Thẻ hình nhân vật để đeo trên cổ khi kể chuyện.
    • Trang phục gọn gàng, dễ vận động.
    3. Địa điểm
    • Trong lớp học rộng rãi, sắp xếp theo hình chữ U, trẻ ngồi quanh cô.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú
    • Cô cùng trẻ chơi trò “Đoán tên mẹ”:
      • Cô nói: “Ai là người nấu cơm cho con ăn?”
      • Trẻ đồng thanh: “Là mẹ!”
      • “Ai hát ru con ngủ?” – “Là mẹ!”
      • “Ai thương con nhất trên đời?” – “Là mẹ!”
    • Cô mỉm cười: “Đúng rồi, mẹ là người yêu thương chúng ta nhất. Nhưng có ba cô gái lại cư xử khác nhau khi mẹ bị ốm. Các con có muốn biết chuyện gì xảy ra không?”
      → Giới thiệu truyện: “Ba cô gái”
    2. Cô kể mẫu Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp chỉ tranh minh họa
    • Cô kể lần lượt từng đoạn, vừa kể vừa chỉ vào hình.
    • Trẻ quan sát, lắng nghe.
    Lần 2: Cô kể kết hợp đàm thoại, trích dẫn lời thoại nhân vật
    • Cô giơ từng bức tranh và hỏi:
      • Tranh 1: Chuyện gì đang xảy ra? Bà mẹ bị làm sao?
      • Tranh 2: Sóc con đến nhà ai đầu tiên? Cô cả nói gì?
      • Tranh 3: Sóc con đến nhà cô hai, cô ấy trả lời thế nào?
      • Tranh 4: Khi sóc đến nhà cô út, cô đang làm gì?
      • Tranh 5: Kết quả cuối cùng ra sao? Ai được sống hạnh phúc?
    ➡️ Cô khái quát: “Qua câu chuyện, chúng ta hiểu rằng người con ngoan luôn biết quan tâm, yêu thương và chăm sóc mẹ của mình.” 3. Dạy trẻ kể chuyện qua tranh và hành động minh họa Hoạt động 1: Kể chuyện nhóm theo tranh
    • Cô chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm 1 bộ tranh nhỏ.
    • Nhiệm vụ: Sắp xếp tranh theo thứ tự diễn biến câu chuyện.
    • Khi nhóm hoàn thành, cô mời từng nhóm lên kể nối tiếp theo tranh.
    • Cô khuyến khích trẻ kể bằng lời của mình, kết hợp hành động minh họa.
      Ví dụ:
      • Bé đóng vai sóc con làm động tác chạy nhanh, đưa thư.
      • Bé đóng vai cô cả làm động tác rửa chậu, nói “Ta bận rồi!”
      • Bé đóng vai cô út ôm giỏ, chạy về nhà mẹ.
    • Cô động viên: “Các con kể rất hay, vừa kể vừa làm, giống thật lắm!”
    Hoạt động 2: Cả lớp kể lại chuyện
    • Cô làm người dẫn chuyện, chỉ vào từng tranh lớn trên bảng.
    • Trẻ cùng cô kể lại nội dung toàn bộ câu chuyện.
    • Khi đến đoạn có lời thoại, cô mời trẻ đồng thanh nói theo:
      • “Sóc khôn ngoan! Sóc hãy nói với các con của ta là ta đang ốm.”
      • “Ta đang bận, không thể về đâu!”
      • “Mẹ ốm ư? Em phải về ngay thôi!”
    • Cô khuyến khích: “Giọng cô út nhẹ nhàng, tình cảm hơn nhé.”
    • Kết thúc, cô và trẻ cùng nói to: “Cô út là người con hiếu thảo nhất!”
    4. Củng cố – Trò chơi Trò chơi 1: “Ai nói đúng?”
    • Cô đọc lời thoại, trẻ đoán tên nhân vật.
      • “Ta đang bận, không thể về đâu!” – (Cô cả hoặc cô hai)
      • “Mẹ ốm ư? Em phải về ngay thôi!” – (Cô út)
      • “Sóc khôn ngoan, hãy nói với các con của ta nhé.” – (Bà mẹ)
    Trò chơi 2: “Tình yêu của con”
    • Cô nói tình huống:
      “Nếu mẹ bị ho, con sẽ làm gì?” – Trẻ trả lời: “Con lấy nước cho mẹ uống.”
      “Nếu mẹ mệt, con sẽ làm gì?” – “Con xoa lưng cho mẹ.”
      “Nếu mẹ buồn, con nói gì?” – “Con yêu mẹ nhiều lắm!”
    • Cô khen ngợi: “Các con thật ngoan, biết thương mẹ như cô út rồi đấy.”
    5. Kết thúc
    • Cô hỏi trẻ:
      • Con thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
      • Con học được điều gì sau câu chuyện này?
    • Cô khẳng định: “Người con hiếu thảo sẽ luôn được yêu thương và gặp điều tốt đẹp. Các con hãy là những cô út nhỏ của mẹ nhé!”
    • Cô mở bài hát “Bàn tay mẹ”, cả lớp cùng hát và làm động tác minh họa nhẹ nhàng.
    • Cô nhận xét: “Hôm nay các con kể rất hay, biết thể hiện cảm xúc tốt. Cô khen tất cả các bạn.”
    • Trẻ cùng cô nói to khẩu hiệu kết thúc:
      👉 “Yêu mẹ – chăm mẹ – ngoan như cô út!”
    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ nhớ tên truyện: Ba cô gái.
    • Nhớ tên và đặc điểm các nhân vật: bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út, sóc con.
    • Hiểu được nội dung: Câu chuyện ca ngợi lòng hiếu thảo của người con út, phê phán sự vô tâm của hai cô chị.
    • Hiểu được một số từ khó: Ròng rã, hối hả, hiếu thảo, vô tâm.
    • Nắm được trình tự 5 đoạn nội dung và biết thể hiện lời thoại phù hợp với từng nhân vật.
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển kỹ năng lắng nghe có chủ đích, kỹ năng ghi nhớ trình tự nội dung truyện.
    • Biết thể hiện cảm xúc, giọng điệu, điệu bộ khi kể lại câu chuyện.
    • Rèn khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc và tự tin khi nói trước tập thể.
    • Biết hợp tác, phân vai, phối hợp cùng bạn khi tham gia đóng kịch hoặc kể nhóm.
    3. Thái độ:
    • Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động kể chuyện.
    • Yêu quý, kính trọng, quan tâm chăm sóc cha mẹ, người thân.
    • Biết phê phán những hành vi vô tâm, không hiếu thảo.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô:
    • Mô hình sân khấu rối hoặc rối tay các nhân vật: bà mẹ, sóc con, cô cả, cô hai, cô út.
    • Nhạc nền: “Bàn tay mẹ”, “Lòng mẹ”.
    • Hình ảnh minh họa 5 đoạn truyện trình chiếu qua PowerPoint.
    • Bảng phụ từ khóa, tên nhân vật.
    • Trang phục hóa thân cho trẻ (khăn, áo, mũ rối).
    2. Đồ dùng của trẻ:
    • Bộ tranh 5 đoạn truyện.
    • Thẻ tên nhân vật.
    • Trẻ ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
    3. Địa điểm:
    • Trong lớp học thoáng mát, bố trí không gian sân khấu nhỏ cho hoạt động kể chuyện.
    4. Đội hình:
    • Trẻ ngồi hình chữ U hướng về phía cô, thuận tiện quan sát.
    III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
    Hoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định tổ chức – Gây hứng thú- Cô mở bài hát “Bàn tay mẹ”, trò chuyện cùng trẻ:
    + Các con có yêu mẹ mình không?
    + Khi mẹ ốm, con sẽ làm gì để mẹ vui và mau khỏe?
    - Trẻ trả lời: Dọn nhà giúp mẹ, pha nước cho mẹ, xoa lưng cho mẹ, hát cho mẹ nghe…
    - Cô gật đầu, mỉm cười: “Các con thật ngoan! Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện nói về tình cảm của ba người con đối với mẹ mình. Câu chuyện có tên là Ba cô gái.”- Trẻ lắng nghe.
    2. Phương pháp và hình thức tổ chức a. Cô kể mẫu:
    • Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp PowerPoint (5 tranh tương ứng 5 đoạn truyện).
      → Hỏi trẻ: “Tên truyện là gì?”, “Có những nhân vật nào trong truyện?”
    • Lần 2: Cô sử dụng rối tay minh họa.
      → Vừa kể vừa đổi giọng phù hợp từng nhân vật:
      • Bà mẹ: giọng yếu, hiền từ.
      • Sóc con: nhanh nhẹn, đáng yêu.
      • Cô cả, cô hai: thờ ơ, lạnh nhạt.
      • Cô út: dịu dàng, lo lắng.
    → Sau khi kể, cô hỏi trẻ:
    • Bà mẹ có mấy người con?
    • Khi mẹ bị ốm, bà nhờ ai đi báo tin?
    • Cô cả, cô hai có về thăm mẹ không?
    • Ai là người con hiếu thảo nhất?
    • Cuối truyện, điều gì xảy ra với các cô?
    → Cô khái quát: “Người hiếu thảo luôn được đền đáp, còn người vô tâm sẽ bị trừng phạt.” b. Dạy trẻ kể chuyện – Phát triển ngôn ngữ
    • Lần 1: Kể theo tranh (theo nhóm nhỏ)
      • Cô chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm 1 bức tranh, phân công vai: người dẫn truyện – bà mẹ – sóc con – cô cả – cô hai – cô út.
      • Cô hỗ trợ, gợi ý trẻ kể theo trình tự.
      • Sau khi nhóm kể xong, cô cùng cả lớp nhận xét: giọng kể, nội dung, cách thể hiện nhân vật.
    • Lần 2: Kể chuyện bằng rối tay
      • Cô mời từng nhóm lên sân khấu nhỏ, sử dụng rối tay.
      • Trẻ thay phiên nhau nhập vai nhân vật, kể theo trí nhớ.
      • Cô khuyến khích trẻ dùng biểu cảm khuôn mặt và giọng nói sinh động.
    • Lần 3: Cá nhân kể lại
      • Cô mời cá nhân trẻ tự tin lên kể lại toàn bộ truyện.
      • Trẻ khác nhận xét, cô động viên và tuyên dương.
    c. Trò chơi củng cố – “Ai nhanh hơn?”
    • Cô giơ thẻ từ khóa hoặc hình nhân vật, trẻ nhanh chóng nói tên nhân vật, lời thoại hoặc hành động đặc trưng của họ.
      • Ví dụ: Khi cô giơ hình “Sóc con” → trẻ nói: “Cháu chào cô, mẹ cháu đang ốm, cô về thăm mẹ ngay nhé!”
      • Khi cô giơ hình “Cô út” → trẻ nói: “Mẹ ơi, con về rồi đây!”
    • Cô nhận xét, tuyên dương nhóm kể đúng, diễn cảm nhất.
    3. Kết thúc – Giáo dục
    • Cô cùng trẻ nghe lại bài hát “Bàn tay mẹ” và trò chuyện:
      • Con học được điều gì qua câu chuyện hôm nay?
      • Ai trong truyện là người con ngoan ngoãn, hiếu thảo nhất?
      • Con sẽ làm gì để thể hiện tình yêu thương với mẹ mình?
    → Giáo dục trẻ:
    Mẹ là người sinh ra, chăm sóc và yêu thương ta vô điều kiện. Mỗi khi mẹ ốm hay mệt, con hãy biết quan tâm, giúp đỡ và làm mẹ vui. Người con hiếu thảo sẽ luôn được yêu thương và gặp nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.
    • Cô nhận xét, khen những bạn tích cực, ngoan ngoãn, kể chuyện tốt.
    • Cho trẻ chơi nhẹ: “Tay mẹ” – vận động theo nhạc.
    IV. ĐÁNH GIÁ SAU HOẠT ĐỘNG
    • Trẻ hứng thú: 90% trẻ tập trung, tham gia tích cực.
    • Trẻ nắm được nội dung truyện: kể lại được 4–5 đoạn chính, hiểu ý nghĩa câu chuyện.
    • Trẻ thể hiện lời thoại tốt: nhiều trẻ biết dùng giọng điệu phù hợp với từng nhân vật.
    • Giáo dục đạo đức: Trẻ hiểu được giá trị của lòng hiếu thảo, tình yêu thương gia đình.
    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ nhớ tên truyện: Ba cô gái và các nhân vật chính: bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út, sóc con.
    • Hiểu nội dung truyện gốc: Kể về người mẹ có ba cô con gái, chỉ cô út là hiếu thảo, hai cô chị vô tâm bị trừng phạt.
    • Biết so sánh, sáng tạo phần kết mới cho câu chuyện.
    • Hiểu ý nghĩa: Biết ơn, hiếu thảo, yêu thương mẹ.
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển khả năng tưởng tượng, kể sáng tạo dựa trên tình huống gốc.
    • Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, biết thay đổi giọng kể và cảm xúc phù hợp.
    • Làm việc nhóm, phân vai và hợp tác khi kể hoặc diễn câu chuyện sáng tạo.
    • Biết chia sẻ cảm nghĩ, lựa chọn kết thúc theo ý riêng.
    3. Thái độ:
    • Yêu thích giờ kể chuyện, biết lắng nghe và tôn trọng ý tưởng của bạn.
    • Biết đồng cảm, yêu thương và kính trọng cha mẹ, người thân.
    • Hứng thú khi được hóa thân thành nhân vật và “sáng tạo câu chuyện của riêng mình.”
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô:
    • Tranh minh họa 5 đoạn của truyện gốc (PowerPoint).
    • Bộ rối tay hoặc mô hình nhân vật.
    • Trang phục đóng vai (khăn, áo, mũ, giỏ, thư nhỏ…).
    • Bảng phụ có ghi các “tình huống mở” cho trẻ sáng tạo:
      1. Nếu cô cả biết hối lỗi, chuyện sẽ ra sao?
      2. Nếu sóc con không tìm được cô út thì sao?
      3. Nếu mẹ khỏi bệnh và gặp lại các con, bà sẽ nói gì?
    • Nhạc nền: “Bàn tay mẹ”, “Cả nhà thương nhau”.
    2. Đồ dùng của trẻ:
    • Thẻ tên nhân vật.
    • Giấy vẽ, bút màu để vẽ phần kết sáng tạo.
    • Trẻ ăn mặc gọn gàng, thoải mái khi tham gia kể chuyện.
    3. Địa điểm:
    • Trong lớp học, bố trí góc “sân khấu kể chuyện” cho trẻ trình bày.
    4. Đội hình:
    • Trẻ ngồi theo nhóm hình chữ U, dễ quan sát và di chuyển.
    III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
    Hoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định – Gây hứng thú- Cô mở bài hát “Cả nhà thương nhau”, hỏi trẻ: “Bài hát nói về ai và nói điều gì?”- Trẻ trả lời: nói về tình cảm gia đình, cha mẹ yêu con, con yêu cha mẹ…- Cô gợi mở: “Câu chuyện hôm nay cũng kể về một người mẹ và ba cô con gái, nhưng hôm nay cô không chỉ kể lại mà còn muốn các con giúp cô sáng tạo một phần mới cho câu chuyện này nhé!”- Trẻ hào hứng lắng nghe.
    2. Phương pháp và hình thức tổ chức a. Cô kể mẫu (truyện gốc):
    • Cô kể diễn cảm toàn bộ câu chuyện “Ba cô gái” bằng rối tay kết hợp hình ảnh minh họa.
    • Sau khi kể, cô đàm thoại:
      • Câu chuyện có những nhân vật nào?
      • Cô nào hiếu thảo nhất?
      • Hai cô chị có cư xử đúng không?
      • Câu chuyện kết thúc như thế nào?
        → Cô chốt: “Người biết yêu thương, hiếu thảo sẽ luôn hạnh phúc.”
    b. Cho trẻ sáng tạo phần kết mới
    • Cô nói: “Giờ cô muốn nghe các con tưởng tượng nếu câu chuyện có thêm một đoạn nữa, thì điều gì sẽ xảy ra?”
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm chọn 1 tình huống sáng tạo:
      • Nhóm 1: Nếu cô cả biết hối lỗi và về thăm mẹ, chuyện sẽ ra sao?
      • Nhóm 2: Nếu sóc con không tìm thấy cô út, câu chuyện có khác không?
      • Nhóm 3: Nếu mẹ khỏi bệnh và gặp lại các con, bà sẽ nói gì?
    → Các nhóm thảo luận, cô đi từng nhóm gợi ý:
    • Ai sẽ là người nói trước?
    • Câu chuyện sẽ kết thúc vui hay buồn?
    • Con muốn thêm nhân vật mới không (ví dụ chim nhỏ, gió, ông mặt trời...)?
    c. Trẻ kể sáng tạo theo nhóm
    • Lần 1: Kể bằng lời – mỗi nhóm kể phần sáng tạo của mình (1–2 phút).
    • Lần 2: Kể bằng hành động – nhóm phân vai, đóng kịch theo phần sáng tạo vừa kể.
    • Cô khuyến khích trẻ dùng giọng điệu, cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt sinh động.
    • Mỗi nhóm kể xong, cô và các bạn nhận xét:
      • Kết thúc của nhóm có hợp lý không?
      • Ai kể hay nhất, ai diễn cảm nhất?
    d. Củng cố nội dung – Trò chơi “Tìm người con hiếu thảo”
    • Cô phát thẻ hình nhân vật cho trẻ, yêu cầu:
      • Khi cô đọc lời thoại hiếu thảo → trẻ giơ thẻ cô út.
      • Khi cô đọc lời thờ ơ → trẻ giơ thẻ cô cả hoặc cô hai.
      • Khi cô đọc lời tốt bụng → giơ thẻ sóc con.
        → Cô khen nhóm phản ứng nhanh, đúng nhân vật.
    3. Kết thúc – Giáo dục và cảm xúc
    • Cô trò chuyện:
      • Con thích kết thúc nào nhất? Vì sao?
      • Nếu con là cô cả, con sẽ làm gì khác?
      • Câu chuyện dạy con điều gì?
    → Cô khẳng định:
    “Người biết quan tâm, yêu thương và chăm sóc cha mẹ sẽ luôn được mọi người yêu quý. Câu chuyện không chỉ kể lại, mà hôm nay chính các con đã giúp nó trở nên đẹp hơn nhờ tình yêu và sự sáng tạo.”
    • Cô mời cả lớp hát và vận động theo bài: “Bàn tay mẹ” để khép lại tiết học.
    IV. ĐÁNH GIÁ SAU HOẠT ĐỘNG
    • Trẻ hứng thú: 100% tham gia tích cực, vui vẻ, tự tin.
    • Trẻ nắm nội dung truyện: kể được nội dung chính, hiểu ý nghĩa.
    • Trẻ sáng tạo: nhiều nhóm có kết thúc mới độc đáo, hợp lý.
    • Ngôn ngữ phát triển: trẻ nói rõ ràng, biết thể hiện cảm xúc qua giọng điệu.
    • Giáo dục đạo đức: trẻ hiểu và biết bày tỏ tình cảm yêu thương với cha mẹ.
    giáo án truyện ba cô gái - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy