Top 5 giáo án xé dán đàn cá cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm giáo án xé dán đàn cá cho trẻ mầm non hay nhất, dễ áp dụng và phù hợp với từng độ tuổi? Bộ sưu tập dưới đây sẽ giúp giáo viên tổ chức hoạt ... xem thêm...động tạo hình sinh động, rèn kỹ năng xé – dán khéo léo và phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Mỗi giáo án được thiết kế chi tiết, sáng tạo, giúp trẻ hứng thú khám phá thế giới dưới nước qua những đàn cá đầy màu sắc.
-
giáo án xé dán đàn cá - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ hiểu đặc điểm chung của cá: đầu cá có mắt, mang; thân cá có vảy, vây; đuôi cá giúp cá bơi.
- Biết cách gấp đôi giấy và xé lượn cong để tạo thân cá hình oval.
- Nhận biết cách xé tam giác làm đuôi cá và các mảnh nhỏ làm vây, mắt.
- Luyện kỹ năng xé theo đường cong, xé nhích từng chút và kiểm soát lực tay.
- Biết phối hợp xé – dán để tạo bố cục đàn cá hài hòa.
- Rèn kỹ năng sử dụng hồ dán đúng cách: phết hồ vừa đủ, không lem bẩn.
- Giáo dục trẻ yêu quý sinh vật biển, biết giữ gìn môi trường nước sạch.
- Khuyến khích trẻ thể hiện ý tưởng riêng và tự tin chia sẻ sản phẩm.
-
3 tranh mẫu:
- Tranh 1: đàn cá mình tròn bơi thành hàng.
- Tranh 2: đàn cá có màu sắc khác nhau.
- Tranh 3: đàn cá bơi trong biển có rong, đá, bong bóng nước.
- Giấy màu nhiều loại, hồ dán, nền tranh A4.
- Nhạc nhẹ không lời.
- Bút chì, khăn lau tay cho trẻ.
Gợi hỏi:- “Bài hát nói về con vật gì?”
- “Các con biết những loài cá nào nữa?”
Câu hỏi gợi mở:- “Đàn cá đang bơi theo hướng nào?”
- “Thân cá có dạng gì?”
- “Muốn xé mình tròn thế này, các con phải làm gì?”
- “Ở bức tranh này cá có gì khác?”
-
“Màu sắc có làm bức tranh sinh động hơn không?”
Cô phân tích về cách phối màu và chọn vị trí dán để bức tranh hài hòa.
- “Các con nhìn xem đàn cá bơi như thế nào?”
-
“Rong biển, đá, bong bóng nước giúp bức tranh ra sao?”
Cô tóm lược: muốn tranh phong phú, trẻ có thể thêm các chi tiết phụ bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- “Con muốn đàn cá của mình bơi như thế nào?”
- “Con sẽ xé con cá to hay nhỏ?”
- “Con muốn thêm gì trong bức tranh?”
- Cô nhắc tư thế ngồi: lưng thẳng, mặt không sát bàn.
- Trẻ tự chọn giấy màu, xé thân cá, đuôi cá và dán lên nền.
- Cô bật nhạc nhẹ, bao quát lớp, giúp đỡ trẻ yếu.
- Trẻ trưng bày tranh lên bảng.
-
Cô mời vài trẻ giới thiệu sản phẩm.
- “Con xé dán được những con gì?”
- “Con thích nhất điểm nào trong tranh của mình?”
- Cô khích lệ trẻ biết khen bạn và học hỏi điểm hay từ tranh khác.

-
giáo án xé dán đàn cá - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết đặc điểm các bộ phận của cá qua quan sát trực quan: mắt, mang, vây, thân, đuôi.
- Hiểu rằng mỗi con cá có hình dáng khác nhau: cá tròn, cá dài, cá thon.
- Biết sử dụng kỹ thuật xé dọc để tạo thân cá dài và kỹ thuật xé cong để tạo vây và đuôi.
- Luyện kỹ năng xé theo từng đoạn nhỏ, điều chỉnh độ cong theo ý muốn.
- Phát triển kỹ năng dán theo bố cục: biết đặt cá theo hướng bơi, sắp xếp đàn cá phù hợp.
- Rèn khả năng lựa chọn màu sắc hài hòa giữa cá và nền tranh.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo bằng cách thêm rong biển, đá, bọt nước.
- Trẻ biết quý trọng sự sống trong biển cả.
- Tự tin thể hiện ý tưởng cá nhân, vui vẻ khi tham gia hoạt động tạo hình.
-
3 tranh mẫu minh họa đàn cá:
- Tranh 1: đàn cá bơi theo dòng nước cùng một hướng.
- Tranh 2: đàn cá gồm nhiều kích thước khác nhau.
- Tranh 3: cảnh biển có san hô, rong, cá bơi tự do.
- Giấy thủ công nhiều màu: xanh, vàng, cam, đỏ, tím…
- Hồ dán, khăn lau, nền tranh A4.
- Nhạc không lời nhẹ nhàng.
- Một số mô hình cá đồ chơi để trẻ quan sát.
- “Các con nghe thấy tiếng gì?”
- “Trong biển có những loài động vật nào?”
Cô đặt câu hỏi:- “Con thấy các chú cá đang bơi theo hướng nào?”
- “Thân cá trong tranh có dáng gì?”
- “Màu sắc đàn cá như thế nào?”
Gợi hỏi:- “Ở đây có những chú cá to hay nhỏ?”
- “Cá to và cá nhỏ khác nhau như thế nào?”
- “Vì sao trong tranh có cá to ở gần và cá bé ở xa?”
Cô hỏi:- “Bức tranh này khác gì so với hai bức trước?”
- “Những chi tiết phụ như cát, san hô, bọt nước giúp tranh đẹp hơn không?”
- “Con muốn làm đàn cá bơi ở đâu? Gần mặt nước hay dưới sâu?”
- “Con muốn đàn cá bơi nhanh hay chậm?”
- “Con sẽ chọn màu gì cho chú cá đầu tiên?”
- Cô hướng dẫn tư thế ngồi, cách giữ giấy khi xé và cách bôi hồ.
- Trẻ bắt đầu xé thân cá theo kiểu riêng: tròn, dài, ngắn.
- Trẻ dán cá lên nền và sắp xếp thành đàn.
- Cô bật nhạc nhẹ để tạo cảm giác thư giãn.
- Cô bao quát, hỗ trợ trẻ yếu, khuyến khích trẻ giỏi thử sáng tạo thêm.
- xé thêm rêu – rong biển,
- vẽ bọt nước,
- xé đáy biển hoặc san hô.
Cô lần lượt cho trẻ nhận xét:- “Con thấy đàn cá của bạn như thế nào?”
- “Màu cá của bạn có gì đặc biệt?”
- “Con thích nhất điểm nào trong tranh của mình?”

-
giáo án xé dán đàn cá - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ hiểu cá sống dưới nước và di chuyển bằng vây – đuôi.
- Nhận biết các bộ phận cơ bản của cá: đầu, thân, mắt, vây, đuôi.
- Nắm được kỹ thuật xé cong để tạo thân cá hình bầu dục và kỹ thuật xé nhọn để tạo đuôi.
- Rèn khả năng thao tác bằng các ngón tay: giữ giấy, điều chỉnh lực xé, phết hồ mỏng.
- Trẻ biết phối hợp nhiều mảnh giấy để tạo nên đàn cá đa dạng màu sắc.
- Luyện khả năng sắp xếp bố cục: đặt các con cá theo hướng khác nhau để tạo sự sinh động.
- Biết trân trọng sản phẩm sáng tạo của bản thân.
- Có sự hợp tác, hỗ trợ nhau khi thực hiện hoạt động.
-
3 tranh mẫu:
- Tranh 1: đàn cá nhiều màu bơi quanh rong biển.
- Tranh 2: đàn cá lớn – nhỏ xen kẽ.
- Tranh 3: đàn cá tạo thành hình vòng tròn.
- Giấy màu theo nhóm: xanh, đỏ, tím, vàng, cam.
- Giấy nền A4 màu xanh nhạt.
- Hồ dán, khăn lau, bút chì.
- Nhạc nhẹ chủ đề biển.
-
“Các con đoán trong túi có gì sống dưới nước?”
Cô lấy ra mô hình cá: - “Đây là ai vậy?”
- “Cá có thể bơi bằng gì?”
Cô mời trẻ quan sát và đặt câu hỏi:- “Các con cá có màu gì?”
- “Vì sao dùng nhiều màu làm bức tranh nổi bật hơn?”
- “Thân cá trong tranh được tạo ra bằng cách nào?”
Cô hỏi:- “Cá to ở vị trí nào? Cá nhỏ ở đâu?”
- “Muốn xé con cá nhỏ, giấy phải như thế nào?”
Cô hỏi:- “Các con cá đang bơi theo kiểu gì?”
- “Vì sao sắp xếp vòng tròn làm tranh đẹp hơn?”
- “Con muốn đàn cá của mình gồm mấy con?”
- “Con thích cá màu gì nhất?”
- “Con muốn cá bơi theo chiều nào?”
- Trẻ chọn giấy màu theo ý thích.
- Cô nhắc trẻ tư thế: ngồi thẳng lưng, chân đặt đúng, giữ giấy bằng tay không thuận.
-
Trẻ thực hiện:
- Xé thân cá theo đường cong.
- Xé đuôi cá bằng cách xé vát hoặc xé hình tam giác.
- Xé thêm vây nhỏ.
- Dán cá lên nền tranh.
- Trẻ trang trí thêm bọt nước, rong biển bằng cách vẽ hoặc xé giấy.
- Các bức tranh được treo thành một “triển lãm biển”.
-
Cô mời 2–3 trẻ lên giới thiệu:
- “Con xé dán bao nhiêu con cá?”
- “Con thích nhất con nào?”
- “Con đặt đàn cá bơi theo hướng nào?”
-
Trẻ khác nhận xét:
- “Con thấy bức tranh của bạn có đẹp không?”
- “Bạn dùng màu sắc như thế nào?”

-
giáo án xé dán đàn cá - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết cá có nhiều hình dạng khác nhau: cá tròn, cá dài, cá bơi nhanh, cá bơi chậm.
- Nhận biết cấu tạo cơ bản của cá: đầu, thân, đuôi, vây, mắt.
- Hiểu kỹ thuật xé giấy theo hai kiểu: xé lượn tròn để tạo thân cá tròn và xé đường cong dài để tạo thân cá thon.
- Luyện kỹ năng điều khiển ngón tay để xé giấy có đường cong theo ý muốn.
- Trẻ biết bôi hồ vừa đủ, dán đúng vị trí, tránh bị nhăn hoặc rách giấy.
- Rèn kỹ năng sáng tạo trong trang trí và bố cục bằng cách lựa chọn các chi tiết phụ như rong biển, bọt nước, đáy biển.
- Tăng khả năng quan sát, nhận diện màu sắc, sắp xếp khoảng cách giữa các con cá.
- Trẻ yêu thích hoạt động nghệ thuật, hứng thú khi tạo ra sản phẩm của riêng mình.
- Biết trân trọng môi trường biển và sinh vật dưới nước.
- Tinh thần hợp tác, chia sẻ nguyên vật liệu với bạn.
- Nhạc nền nhẹ về biển.
-
Bộ 3 tranh mẫu:
- Tranh 1: cá bơi sát mặt nước.
- Tranh 2: cá bơi sâu dưới đáy, kèm rong biển.
- Tranh 3: đàn cá bơi ngược chiều nhau tạo sự chuyển động.
- Giấy màu: xanh, đỏ, cam, vàng, tím, hồng.
- Giấy nền A4 màu xanh biển.
- Hồ dán, khăn lau, bút lông trang trí.
Cô hỏi:- “Các con thấy âm thanh gì?”
- “Trong biển có những con vật nào?”
Cô hỏi:- “Những chú cá đang bơi ở đâu?”
- “Thân cá ở đây có hình gì?”
- “Màu sắc cá được sắp xếp thế nào?”
Cô hỏi:- “Con thấy dưới đáy biển có những gì?”
- “Cá ở đây to hay nhỏ?”
- “Rong biển giúp bức tranh đẹp hơn như thế nào?”
Cô hỏi:- “Điều gì làm bức tranh này khác hai tranh kia?”
- “Khi cá bơi ngược chiều nhau thì bức tranh có sinh động hơn không?”
- “Con muốn đàn cá bơi nhanh hay chậm?”
- “Con sẽ làm bao nhiêu con cá?”
- “Con muốn cá ở gần hay ở xa?”
- Chuẩn bị nguyên vật liệu: Trẻ chọn giấy màu, nền tranh.
-
Xé thân cá:
- Cá tròn: xé cong tạo hình bầu dục.
- Cá dài: xé cong kéo dài.
-
Xé đuôi – vây:
- Xé hình tam giác hoặc xé nhọn để tạo độ bay.
-
Dán cá:
- Bôi hồ mỏng, đặt thân cá trước, rồi dán đầu – đuôi – vây.
- Sắp xếp đàn cá theo hướng bơi theo ý thích.
-
Trang trí:
- Xé thêm rong biển.
- Vẽ bọt nước.
- Trang trí ánh sáng hoặc mặt trời nếu muốn.
- “Con thích nhất chú cá nào trong tranh của mình?”
- “Bạn nào sử dụng màu sắc đẹp?”
- “Đàn cá của bạn bơi theo hướng gì?”
“Các con đã biết xé giấy khéo léo, biết sắp xếp tranh hài hòa. Tất cả sản phẩm đều đẹp theo cách riêng.” 3. Kết thúc (1–3 phút) Cả lớp cùng làm động tác “cá bơi” theo nhạc, sau đó chuyển sang hoạt động mới.
-
giáo án xé dán đàn cá - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết cách xé lượn cong từ tờ giấy màu để tạo thành hình con cá đơn giản.
- Nhận biết các bộ phận của cá: đầu, mình, đuôi; hiểu đuôi và vây giúp cá bơi.
- Hiểu được bố cục tranh theo chiều ngang để tạo hiệu ứng đàn cá bơi trong hồ.
- Luyện khả năng xé theo đường cong, xé nhích ngón tay, xé các chi tiết nhỏ.
- Phối hợp kỹ năng phết hồ, dán đúng vị trí, không bị lem hồ ra ngoài.
- Rèn tính tập trung, tính thẩm mỹ khi phối hợp màu sắc giữa cá và nền hồ.
- Trẻ biết yêu quý các loài vật dưới nước.
- Hứng thú, tự tin khi tham gia hoạt động nghệ thuật.
- Tranh mẫu: đàn cá bơi trong hồ nước xanh, cá nhỏ – cá lớn, cá bơi theo nhiều góc độ.
- Giấy màu nhiều tông: cam, đỏ, vàng, xanh dương, xanh lá.
- Hồ dán, giấy nền, bút chì, khăn lau tay.
- Nhạc nền nhẹ nhàng gợi không gian biển.
- Cô mở bài hát “Cá vàng bơi”, cho trẻ vận động theo giai điệu.
-
Đàm thoại:
- Con vừa hát bài gì?
- Trong hồ nước còn có những con vật nào nữa?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng mình sẽ tạo một bức tranh hồ nước xanh với nhiều chú cá bơi thật đẹp bằng cách xé dán nhé!”
-
Cô giơ tranh đàn cá bơi trong hồ.
- Con thấy bức tranh nói về điều gì?
- Những chú cá có màu gì?
- Cá lớn và cá bé khác nhau thế nào?
- Cá bơi theo hướng nào? Ngang – chéo – lên – xuống?
- Cô chốt: “Cô đã xé lượn cong để tạo mình cá, xé tam giác nhỏ làm đuôi, xé hình bầu dục nhỏ làm mắt rồi dán thành đàn cá bơi trong hồ.”
-
Cô làm mẫu:
- Gấp đôi giấy màu.
- Dùng đầu ngón tay xé cong để tạo mình cá.
- Xé mảnh tam giác làm đuôi.
- Xé vây nhỏ.
- Hướng dẫn trẻ phết hồ mỏng, đều.
- Cô nhấn mạnh “Dán cá cùng hướng sẽ tạo cảm giác đàn cá bơi chung.”
-
Cô đặt câu hỏi:
- Con muốn dán bao nhiêu con cá?
- Con thích đàn cá cùng màu hay nhiều màu?
- Con định dán cá bơi hướng nào?
- Trẻ xé và dán tranh theo ý tưởng.
- Cô mở nhạc, bao quát, hỗ trợ trẻ cần giúp.
- Gợi ý trẻ thêm chi tiết: bong bóng nước, rong biển, đáy hồ.
- Trưng bày tranh.
-
Trẻ giới thiệu sản phẩm:
- Con xé dán đàn cá như thế nào?
- Phần con thích nhất trong tranh là gì?
- Cô nhận xét chung: khen sự sáng tạo, động viên trẻ còn vụng về.
- Cho trẻ thu dọn vật liệu, chuyển sang hoạt động nhẹ.



















