Top 5 giáo án truyện Chiếc ấm sành nở hoa cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Chiếc Ấm Sành Nở Hoa” là một trong những tác phẩm giàu ý nghĩa dành cho trẻ mầm non, giúp các bé học được bài học về sự trân trọng, tái sử dụng và yêu ... xem thêm...thiên nhiên. Để hỗ trợ giáo viên dễ dàng hơn trong giảng dạy, chúng tôi đã tổng hợp những giáo án kể chuyện Chiếc Ấm Sành Nở Hoa hay nhất, sáng tạo và phù hợp cho trẻ từ 4 – 6 tuổi.
-
giáo án truyện Chiếc ấm sành nở hoa - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ biết được tên truyện, nhận diện và gọi đúng tên các nhân vật: Ấm sành, Bướm vàng, Cô bé, Hạt hoa, Ong, Bướm.
- Hiểu được nội dung câu chuyện: dù bị hỏng, chiếc ấm sành đã tìm thấy niềm vui mới khi trở thành chậu hoa tỏa hương, mang lại ích lợi cho mọi người.
- Nhớ và nhắc lại được một số câu thoại ngắn của nhân vật trong truyện.
- Kỹ năng:
- Rèn khả năng lắng nghe có chủ định, chú ý tập trung khi cô kể chuyện.
- Biết trả lời các câu hỏi của cô ngắn gọn, mạch lạc.
- Phát triển ngôn ngữ thông qua việc nhập vai, nhắc lại lời nhân vật.
- Hình thành kỹ năng quan sát, ghi nhớ theo trình tự sự việc.
- Thái độ:
- Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn, bảo vệ và trân trọng đồ dùng trong gia đình.
- Biết suy nghĩ tích cực, tìm cách biến những đồ vật hỏng thành vật dụng hữu ích.
- Hình thành tình cảm yêu thiên nhiên, thích làm đẹp cho ngôi nhà, lớp học.
- Tích cực tham gia hoạt động, đoàn kết, vui vẻ cùng bạn bè.
- Đồ dùng của cô:
- Mô hình minh họa câu chuyện (có ấm sành, hoa, bướm, cô bé).
- Tranh ảnh minh họa các đoạn chính.
- Bài hát “Tôi là chiếc ấm trà” (nhạc mở đầu và kết thúc).
- Rối tay hoặc trang phục mô phỏng nhân vật (ấm, bướm, cô bé).
- Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi hình bán nguyệt để dễ quan sát.
- Một số bông hoa giấy để tham gia trò chơi cuối giờ.
- Cô xuất hiện cùng chiếc hộp quà bí mật, tạo tò mò cho trẻ.
-
Cô hỏi:
- Các con đoán xem trong hộp quà này có gì?
- Chúng mình có muốn biết không?
- Cô bật nhạc “Tôi là chiếc ấm trà”, mở hộp, lấy ra một chiếc ấm sành bị sứt quai.
-
Gợi hỏi:
- Đây là đồ vật gì?
- Cái ấm thường dùng để làm gì?
- Chiếc ấm này còn nguyên vẹn không?
- Cô dẫn dắt: Có một chiếc ấm sành bị sứt quai cũng buồn bã như thế, nhưng cuối cùng nó lại trở thành chậu hoa rất đẹp. Câu chuyện đó mang tên “Chiếc Ấm Sành Nở Hoa”.
- Lần 1: Cô kể bằng giọng diễn cảm, kết hợp nét mặt, cử chỉ để trẻ hình dung rõ nhân vật.
-
Đàm thoại nhanh sau lần 1:
- Câu chuyện có tên là gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
-
Lần 2: Cô kể lại bằng mô hình minh họa để trẻ quan sát.
- Nhấn mạnh các tình tiết quan trọng: Ấm sành buồn vì bị bỏ rơi – Ấm sành che mưa cho Bướm vàng – Cô bé nhặt về và gieo hạt trong lòng ấm – Hoa nở rực rỡ, ong bướm kéo đến, ấm sành hạnh phúc.
-
Cô hỏi trẻ:
- Ấm sành bị làm sao?
- Khi bướm vàng tìm chỗ trú mưa, ấm sành đã nói gì?
- Ai đã mang ấm sành về nhà?
- Cô bé đã làm gì với chiếc ấm sành?
- Khi hoa nở, ong bướm nói gì với ấm sành?
- Từ đó, ấm sành cảm thấy ra sao?
-
Mời trẻ nhắc lại lời nhân vật:
- “Các bạn ơi, hãy vào trong lòng tôi này!”
- “Ối ối, có gì đang cựa quậy trong lòng tôi thế này?”
- “Hoa đẹp quá, hoa thơm quá! Cảm ơn bạn ấm sành nhiều nhé!”
-
Giảng giải – giáo dục:
Qua câu chuyện, các con thấy không? Đồ vật hỏng nếu biết tận dụng sẽ trở nên hữu ích. Chúng ta hãy yêu quý và giữ gìn đồ dùng trong gia đình, đồng thời biết sáng tạo để làm đẹp cho ngôi nhà và lớp học.
- Trò chơi: “Gieo hạt”
-
Cô và trẻ cùng vận động theo nhịp:
- Gieo hạt – Nảy mầm – Một cây – Hai cây – Một nụ – Hai nụ – Một hoa – Hai hoa – Mùi hương thơm ngát – Gió thổi cây nghiêng – Lá rụng nhiều.
- Trẻ vừa đọc lời vừa kết hợp động tác tay, tạo sự vui tươi.
- Cô khen ngợi trẻ đã chăm ngoan, chú ý nghe chuyện.
- Cùng trẻ hát múa bài “Tôi là chiếc ấm trà”.
- Cô nhắc nhở: Các con hãy biết giữ gìn đồ dùng, nếu đồ dùng bị hỏng hãy suy nghĩ để biến nó thành vật có ích nhé!

-
giáo án truyện Chiếc ấm sành nở hoa - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện, tác giả và nhận diện được các nhân vật.
- Hiểu được nội dung: chiếc ấm sành tuy không còn công dụng ban đầu nhưng lại mang một ý nghĩa mới khi trở thành chậu hoa.
- Nhớ được diễn biến chính theo thứ tự.
- Kỹ năng
- Luyện kỹ năng nghe – hiểu – kể lại bằng ngôn ngữ của trẻ.
- Trẻ có khả năng nhập vai, đối thoại theo nhân vật, rèn diễn đạt lưu loát.
- Biết hợp tác, cùng bạn tham gia hoạt động nhóm.
- Rèn trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo khi “thêm lời thoại” cho nhân vật.
- Thái độ
- Biết yêu quý, giữ gìn và tận dụng đồ dùng.
- Có thái độ trân trọng những gì mình có, không chê bai cái cũ, cái hỏng.
- Vui vẻ, hứng thú tham gia hoạt động cùng cô và các bạn.
- Đồ dùng của cô
- Sân khấu nhỏ (hoặc bàn mô hình) với cảnh đường, vườn hoa, ấm sành, bướm, cô bé, ong.
- Rối tay/đầu, hoặc mặt nạ nhân vật cho trẻ nhập vai.
- Tranh minh họa nội dung các đoạn.
- Nhạc nền nhẹ nhàng (cảnh mưa, cảnh hoa nở).
- Đồ dùng của trẻ
- Mặt nạ/đạo cụ đơn giản: bướm, ong, hoa giấy.
- Ghế ngồi hình vòng cung, dễ quan sát.
- Cô mang ra một chiếc ấm cũ, quai bị sứt, để trong giỏ đồ.
-
Đặt câu hỏi gợi mở:
- Các con có thấy chiếc ấm này như thế nào?
- Nếu cái ấm bị hỏng thì chúng mình sẽ làm gì?
- Cô nói: Có một chiếc ấm sành cũng bị bỏ rơi, nhưng sau này nó lại mang niềm vui cho rất nhiều bạn nhỏ. Muốn biết câu chuyện ra sao, chúng mình cùng nghe cô kể chuyện “Chiếc Ấm Sành Nở Hoa” nhé!
- Lần 1: Cô kể bằng giọng truyền cảm, kết hợp tranh minh họa.
- Trẻ nghe và quan sát tranh.
-
Đàm thoại nhanh:
- Câu chuyện có tên là gì?
- Nhân vật nào xuất hiện trong truyện?
- Lần 2: Cô kể kết hợp mô hình, tạo âm thanh nền (mưa, chim hót).
- Cô chọn 4 – 5 trẻ tham gia đóng vai: Ấm sành, Bướm vàng, Cô bé, Ong, Hoa.
- Cô hướng dẫn trẻ đeo mặt nạ, cầm đạo cụ.
-
Trẻ được tập nói lại lời nhân vật, ví dụ:
- Ấm sành: “Các bạn ơi, hãy vào trong lòng tôi này!”
- Bướm vàng: “Cảm ơn bạn ấm sành nhé!”
- Cô bé: “Mình sẽ gieo hạt hoa vào trong lòng bạn.”
- Cả lớp quan sát, cổ vũ cho nhóm bạn diễn.
-
Cô hỏi:
- Khi còn sứt quai, ấm sành cảm thấy thế nào?
- Khi có hoa trong lòng mình, ấm sành đã vui ra sao?
- Các con học được điều gì từ câu chuyện này?
- Giáo dục: Đồ vật hỏng không nên vứt bỏ, chúng ta có thể sáng tạo ra cách dùng mới.
- Trò chơi: “Hoa nở – Ong bướm bay về”
-
Cách chơi:
- Một số trẻ làm “hoa” (ngồi xổm, tay ôm đầu).
- Khi cô hô “hoa nở”, trẻ giơ hai tay thành bông hoa.
- Các bạn khác làm ong, bướm bay vòng quanh, hát câu: “Hoa đẹp quá, hoa thơm quá, cảm ơn bạn ấm sành nhé!”.
- Đổi vai để nhiều trẻ được tham gia.
- Cô nhận xét: Các con tham gia rất ngoan, biết nhập vai và hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- Cùng hát bài “Tôi là chiếc ấm trà”.
- Dặn dò: Về nhà, các con hãy nhờ bố mẹ cùng tận dụng những đồ cũ để trồng cây, cắm hoa cho đẹp nhé.

-
giáo án truyện Chiếc ấm sành nở hoa - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật và diễn biến chính.
- Hiểu được nội dung: chiếc ấm sành tuy hỏng nhưng vẫn trở thành chậu hoa đẹp, có ích.
- Nhớ và nhắc lại một số chi tiết, lời thoại tiêu biểu.
- Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ qua việc trả lời câu hỏi, kể lại một phần nội dung bằng tranh.
- Luyện khả năng quan sát, tư duy hình ảnh, trí tưởng tượng.
- Rèn kỹ năng tạo hình: vẽ/xé dán hoa trong chiếc ấm.
- Biết phối hợp nhóm, chia sẻ đồ dùng, làm việc có kỷ luật.
- Thái độ
- Hình thành thói quen yêu quý đồ dùng, biết tái sử dụng khi hỏng.
- Yêu thiên nhiên, yêu hoa lá, biết làm đẹp cho lớp học và ngôi nhà.
- Vui vẻ, hứng thú khi tham gia hoạt động sáng tạo.
- Đồ dùng của cô
- Mô hình kể chuyện với các nhân vật (ấm sành, bướm vàng, cô bé, hoa, ong).
- Tranh minh họa nội dung câu chuyện.
- Nhạc nền: “Tôi là chiếc ấm trà” và âm thanh thiên nhiên (tiếng mưa, chim hót).
- Giấy vẽ khổ A4 in hình chiếc ấm sành chưa có hoa.
- Giấy màu, hồ dán, bút màu, kéo an toàn cho trẻ.
- Đồ dùng của trẻ
- Bút chì màu, giấy màu, hồ dán.
- Khăn lau tay, bàn ghế sắp xếp nhóm nhỏ.
- Cô mang ra chiếc ấm cũ bị sứt quai.
-
Gợi hỏi:
- Đây là cái gì?
- Cái ấm dùng để làm gì?
- Khi bị hỏng, chúng mình thường làm gì với nó?
- Cô dẫn dắt: Có một chiếc ấm cũng bị hỏng, nhưng nhờ có cô bé tốt bụng mà nó trở thành một chậu hoa đẹp. Đó chính là câu chuyện “Chiếc Ấm Sành Nở Hoa”.
- Lần 1: Cô kể diễn cảm, kết hợp cử chỉ, nét mặt, giọng điệu.
-
Đàm thoại nhanh:
- Truyện có tên là gì?
- Có những nhân vật nào?
- Lần 2: Cô kể kết hợp mô hình.
- Nhấn mạnh chi tiết: Ấm sành buồn → Che mưa cho bướm → Được cô bé nhặt về → Hạt hoa nảy mầm → Hoa nở, ong bướm kéo đến → Ấm sành hạnh phúc.
-
Cô hỏi trẻ:
- Khi bị sứt quai, ấm sành cảm thấy thế nào?
- Ai đã nhặt ấm sành về?
- Cô bé đã làm gì với chiếc ấm sành?
- Khi hoa nở, ong bướm nói gì?
-
Mời trẻ nhắc lại câu thoại ngắn:
- “Các bạn ơi, hãy vào trong lòng tôi này!”
- “Hoa đẹp quá, hoa thơm quá, cảm ơn bạn ấm sành nhiều nhé!”
- Giáo dục: Câu chuyện dạy chúng ta hãy biết tái sử dụng đồ dùng cũ để tạo ra điều có ích, giống như chiếc ấm sành.
- Cô phát cho trẻ tranh in sẵn hình chiếc ấm sành trống rỗng.
- Yêu cầu: Dùng bút màu hoặc xé dán giấy để vẽ/ghép thêm những bông hoa vào lòng chiếc ấm.
-
Cô gợi ý:
- Hoa có thể nhiều màu khác nhau.
- Có thể vẽ thêm ong, bướm bay quanh cho sinh động.
- Trẻ thực hiện, cô đi quan sát, hỗ trợ.
- Trưng bày sản phẩm, cho trẻ giới thiệu tranh của mình.
- Trò chơi: “Hoa nở – Hoa tàn”
-
Cách chơi:
- Khi cô hô “Hoa nở”, trẻ giơ hai tay dang rộng, miệng cười tươi.
- Khi cô hô “Hoa tàn”, trẻ cúi người, tay buông xuống.
- Kết hợp nhạc vui nhộn để tạo hứng thú.
- Cô nhận xét tinh thần học tập và sản phẩm tạo hình của trẻ.
- Cùng cả lớp hát bài “Tôi là chiếc ấm trà”.
- Nhắc nhở: Các con hãy giữ gìn đồ dùng cẩn thận, nếu hỏng hãy nghĩ cách làm cho nó có ích, giống như chiếc ấm sành trong truyện.

-
giáo án truyện Chiếc ấm sành nở hoa - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật và nắm được diễn biến chính.
- Hiểu nội dung: chiếc ấm sành dù sứt quai nhưng đã trở nên có ích khi được dùng làm chậu hoa.
- Nhận biết thông điệp: không nên vứt bỏ đồ dùng cũ, có thể tái chế để sử dụng.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ có trình tự.
- Biết trả lời, thảo luận và đưa ra ý kiến cá nhân.
- Phát triển kỹ năng sống: tiết kiệm, bảo vệ môi trường, sáng tạo từ đồ vật hỏng.
- Khuyến khích kỹ năng hợp tác qua trò chơi nhóm.
- Thái độ
- Giáo dục trẻ yêu quý và giữ gìn đồ dùng trong gia đình, lớp học.
- Hình thành thói quen tiết kiệm, không lãng phí.
- Có thái độ tích cực, vui vẻ, yêu thiên nhiên, thích làm việc tốt.
- Đồ dùng của cô
- Rối tay/mặt nạ nhân vật: ấm sành, bướm vàng, cô bé, ong, hoa.
- Tranh minh họa từng đoạn trong truyện.
- Một số ví dụ đồ dùng cũ trong đời sống: lon sữa, chai nhựa, hộp giấy.
- Nhạc bài “Tôi là chiếc ấm trà”.
- Đồ dùng của trẻ
- Một vài chai nhựa, lon sữa rỗng, hộp giấy (sưu tầm ở nhà mang tới lớp).
- Giấy màu, hồ dán, kéo an toàn để tái chế đồ vật sau khi nghe chuyện.
-
Cô cầm trên tay một chiếc chai nhựa cũ và hỏi:
- Các con có thấy chai này còn dùng được không?
- Nếu bỏ đi thì có phí không?
- Cô nói: Có một chiếc ấm sành bị bỏ rơi như thế, nhưng sau này nó đã trở thành một chậu hoa rất đẹp. Hôm nay, cô kể cho các con nghe câu chuyện “Chiếc Ấm Sành Nở Hoa”.
- Lần 1: Cô kể diễn cảm, dùng cử chỉ, giọng nói truyền cảm.
-
Đàm thoại nhanh:
- Câu chuyện có tên gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Lần 2: Cô kể bằng rối tay/mô hình minh họa, kết hợp âm thanh (tiếng mưa, chim hót).
- Nhấn mạnh tình tiết: Ấm sành buồn → Che mưa cho bướm → Được cô bé nhặt về → Gieo hạt → Hoa nở → Ong bướm kéo đến → Ấm sành vui vẻ.
-
Cô hỏi trẻ:
- Khi còn sứt quai, ấm sành buồn như thế nào?
- Cô bé đã làm gì để giúp ấm sành có ích trở lại?
- Các con học được điều gì từ câu chuyện?
- Cho trẻ thảo luận nhóm nhỏ: “Nếu có đồ vật hỏng ở nhà, chúng mình có thể làm gì để tái sử dụng?”.
- Trẻ đưa ý kiến: trồng cây trong chai nhựa, làm hộp bút từ lon sữa, làm chậu hoa từ hộp giấy…
- Cô tổng kết: Đúng rồi, đồ vật hỏng có thể biến thành những vật có ích, giống như chiếc ấm sành trong truyện.
- Cô chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm chai nhựa/hộp giấy.
- Yêu cầu: trang trí, dán hoa lá để biến thành “chậu hoa tái chế”.
- Trẻ cùng nhau thực hiện, cô đi hỗ trợ.
- Trưng bày sản phẩm, cho trẻ giới thiệu: “Đây là chậu hoa của nhóm mình”.
- Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
-
Cô đưa ra các tình huống:
- Một cái lon sữa rỗng → con sẽ làm gì?
- Một hộp giấy cũ → con sẽ dùng để làm gì?
- Một chiếc chén bị sứt → con có ý tưởng gì?
- Trẻ giơ tay trả lời, ai có ý tưởng sáng tạo và hợp lý sẽ được cô khen.
- Cô nhận xét tinh thần học tập và sản phẩm tái chế của trẻ.
- Cả lớp cùng hát bài “Tôi là chiếc ấm trà”.
- Nhắc nhở: Về nhà, các con hãy cùng bố mẹ giữ gìn và tái sử dụng đồ dùng, để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường.

-
giáo án truyện Chiếc ấm sành nở hoa - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên truyện, các nhân vật chính.
- Hiểu nội dung: chiếc ấm sành dù bị sứt quai vẫn trở nên hữu ích khi được dùng để gieo hạt và nở hoa.
- Nhận ra ý nghĩa: mỗi người, mỗi vật đều có giá trị riêng nếu biết phát huy.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ.
- Biết nhập vai nhân vật, thể hiện lời thoại, cảm xúc.
- Phát triển kỹ năng hợp tác, tự tin biểu diễn trước tập thể.
- Rèn khả năng sáng tạo khi tự nghĩ cách thể hiện vai diễn.
- Thái độ
- Giáo dục trẻ biết quý trọng đồ dùng, không vứt bỏ lãng phí.
- Biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, chia sẻ niềm vui với bạn bè.
- Tự tin, mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ, tình cảm.
- Đồ dùng của cô
- Rối tay hoặc mặt nạ các nhân vật: Ấm sành, Bướm vàng, Cô bé, Ong, Hoa.
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện.
- Sân khấu nhỏ (hoặc không gian lớp học được sắp xếp thành “sân khấu”).
- Nhạc nền vui nhộn, âm thanh mưa rơi.
- Đồ dùng của trẻ
- Trang phục đơn giản: băng đô ong, bướm, váy hoa, khăn làm áo choàng…
- Đạo cụ phụ: bông hoa giấy, giọt mưa bằng giấy xanh, lá cây.
- Cô hóa trang thành người kể chuyện, trên tay cầm một chiếc ấm sành sứt quai.
-
Cô hỏi:
- Đây là đồ vật gì?
- Chiếc ấm này có còn đẹp và nguyên vẹn không?
- Cô dẫn dắt: “Chiếc ấm sành trong câu chuyện mà cô sắp kể cũng từng buồn vì sứt quai, nhưng rồi nó lại nở hoa và hạnh phúc. Chúng mình cùng nghe nhé!”.
- Lần 1: Cô kể diễn cảm toàn bộ truyện.
-
Đàm thoại nhanh:
- Truyện có tên gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Lần 2: Cô kể bằng tranh minh họa kết hợp âm thanh: tiếng mưa rơi, tiếng ong vỗ cánh.
- Nhấn mạnh tình tiết chính: Ấm buồn → Che mưa cho bướm → Được cô bé nhặt về → Gieo hạt → Hoa nở → Ong bướm kéo đến → Ấm hạnh phúc.
- Cô chia lớp thành các nhóm nhỏ (5 – 6 trẻ/nhóm).
- Giao vai: Ấm sành, bướm vàng, cô bé, ong, bông hoa, mưa.
-
Cô hướng dẫn trẻ tập lời thoại ngắn, ví dụ:
- Ấm sành: “Ôi, tôi sứt quai rồi, buồn quá…”
- Bướm vàng: “Ấm ơi, cho tôi trú mưa với nhé!”
- Cô bé: “Ấm ơi, về với tôi nhé, tôi sẽ gieo hạt hoa vào lòng ấm.”
- Ong: “Chà, hoa đẹp quá, cảm ơn ấm sành nhé!”
- Cho từng nhóm lên sân khấu biểu diễn, nhóm còn lại làm khán giả cổ vũ.
- Cô khuyến khích trẻ sáng tạo thêm lời thoại, cử chỉ riêng.
-
Sau khi diễn, cô hỏi trẻ:
- Vì sao chiếc ấm sành lại vui vẻ trở lại?
- Nếu có đồ vật hỏng, chúng mình có nên vứt đi không?
- Các con học được điều gì từ câu chuyện?
- Cô kết luận: Ai cũng có giá trị riêng, nếu biết yêu quý và tìm cách phát huy thì sẽ tạo ra những điều tốt đẹp.
- Trò chơi: “Đóng vai nhanh”
-
Cô đọc một tình huống, trẻ sẽ nhanh chóng nhập vai để thể hiện:
- Bướm vàng trú mưa dưới ấm.
- Ong bay đến hoa trong lòng ấm.
- Cô bé reo vui khi hoa nở.
- Nhóm nào nhập vai nhanh và hay sẽ được cả lớp vỗ tay khen.
- Cô khen ngợi sự tự tin, sáng tạo của trẻ khi nhập vai.
- Cùng cả lớp hát “Tôi là chiếc ấm trà” để khép lại tiết học.
- Nhắc trẻ: Về nhà hãy kể cho bố mẹ nghe câu chuyện này và thử nghĩ xem có thể biến đồ vật cũ thành gì nhé.



















