Top 5 giáo án truyện sự tích cây khoai lang cho trẻ mầm non hay nhất

Truyện “Sự tích cây khoai lang” là một câu chuyện dân gian giàu ý nghĩa giáo dục, giúp trẻ mầm non hiểu về lòng hiếu thảo, đức tính chăm chỉ và tinh thần sẻ ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 1

    I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ được tên câu chuyện: “Sự tích cây khoai lang”.
    • Trẻ biết và gọi đúng tên các nhân vật trong truyện: cậu bé, bà, người dân trong làng.
    • Trẻ hiểu nội dung chính của câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, luôn yêu thương bà; từ tình yêu thương ấy đã xuất hiện củ khoai lang – một loại củ quen thuộc, bổ dưỡng.
    • Trẻ bước đầu hiểu được nguồn gốc của cây khoai lang thông qua câu chuyện dân gian.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng nghe và ghi nhớ có chủ định thông qua việc lắng nghe cô kể chuyện.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giúp trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, trọn ý.
    • Rèn kỹ năng quan sát tranh, mô hình và liên hệ nội dung câu chuyện với thực tế.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động kể chuyện.
    • Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, chăm chỉ, biết yêu thương và chia sẻ với người thân.
    • Trẻ biết trân trọng những sản phẩm từ lao động.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Máy tính, bài giảng điện tử (nếu có).
    • Tranh ảnh minh họa nội dung truyện “Sự tích cây khoai lang”.
    • Mô hình kể chuyện (nhân vật bà, cậu bé, rừng cây).
    • Củ khoai lang thật để trẻ quan sát.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Chiếu hoặc ghế ngồi ngay ngắn.
    • Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia hoạt động.
    III. Tiến hành Hoạt động 1: Gây hứng thú (3 – 5 phút) Cô tổ chức trò chơi “Món ăn bí mật”.
    Cô cho một chiếc hộp kín, bên trong đựng củ khoai lang, mời từng trẻ sờ và đoán:
    • Các con thử đoán xem trong hộp là gì?
    • Củ này có hình dáng như thế nào?
    Cô mở hộp cho trẻ quan sát và hỏi:
    • Các con có biết đây là củ gì không?
    • Ở nhà, ai đã từng ăn khoai lang rồi?
    Cô dẫn dắt:
    “Khoai lang là một loại củ rất quen thuộc với chúng ta. Nhưng các con có biết khoai lang từ đâu mà có không? Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay, đó là Sự tích cây khoai lang.”
    Hoạt động 2: Kể chuyện – Đàm thoại – Giáo dục (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện diễn cảm
    • Lần 1: Cô kể chuyện bằng giọng diễn cảm, nhẹ nhàng, thể hiện rõ tính cách nhân vật.
      • Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
    • Lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh họa, chỉ vào từng hình ảnh phù hợp với nội dung.
      → Cô khái quát nội dung: Câu chuyện kể về một cậu bé hiếu thảo, luôn yêu thương và chăm sóc bà; từ tấm lòng ấy đã xuất hiện cây khoai lang giúp mọi người có thêm lương thực.
    b. Đàm thoại – Giúp trẻ hiểu nội dung truyện
    • Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
    • Cậu bé sống cùng ai?
    • Khi lớn lên, cậu bé đã nói gì với bà?
    • Điều gì không may đã xảy ra với cậu bé?
    • Cậu bé tìm được củ lạ ở đâu?
    • Củ lạ đó có đặc điểm gì?
    • Bà đã dặn cậu bé làm gì để trồng loại củ này?
    • Sau này, cậu bé đặt tên cho loại củ đó là gì?
    Cô lắng nghe câu trả lời, gợi mở để trẻ trả lời đầy đủ hơn. c. Giáo dục Cô đàm thoại giáo dục:
    • Qua câu chuyện này, các con học được điều gì từ cậu bé?
    Cô kết luận:
    “Cậu bé trong truyện rất hiếu thảo, chăm chỉ và biết yêu thương bà. Nhờ vậy mà mọi người có được cây khoai lang – một loại củ rất bổ dưỡng. Các con cần biết yêu thương ông bà, bố mẹ và chăm chỉ giúp đỡ mọi người nhé.”
    d. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện trên mô hình, cho trẻ quan sát diễn biến rõ ràng hơn. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)
    • Cô hỏi lại:
      • Tên câu chuyện là gì?
      • Câu chuyện nói về điều gì?
    • Cô nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ tích cực.
    • Cho trẻ ra ngoài quan sát hoặc chơi nhẹ nhàng.
    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 2

    I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ đúng tên truyện: “Sự tích cây khoai lang”.
    • Trẻ biết tên và nhận diện được các nhân vật chính trong truyện: cậu bé, bà, người dân.
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, luôn quan tâm chăm sóc bà; từ tình yêu thương và sự cố gắng của cậu bé đã xuất hiện cây khoai lang – một loại củ quen thuộc, bổ dưỡng.
    • Trẻ bước đầu hiểu được nguồn gốc của cây khoai lang thông qua câu chuyện dân gian.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng nghe hiểu và ghi nhớ trình tự diễn biến câu chuyện.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc trả lời câu hỏi, kể lại ý chính của truyện.
    • Rèn kỹ năng mạnh dạn chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận cá nhân.
    3. Thái độ
    • Trẻ yêu thích hoạt động kể chuyện, tích cực tham gia vào giờ học.
    • Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, biết yêu thương ông bà, cha mẹ, sống chăm chỉ và biết chia sẻ với người khác.
    • Trẻ có thái độ trân trọng các sản phẩm lao động trong cuộc sống.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh minh họa các đoạn chính trong truyện “Sự tích cây khoai lang”.
    • Mô hình hoặc rối tay nhân vật: cậu bé, bà.
    • Củ khoai lang thật để trẻ quan sát.
    • Nhạc nền nhẹ nhàng khi kể chuyện.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi ngay ngắn, đủ cho mỗi trẻ.
    • Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
    III. Tiến hành Hoạt động 1: Gây hứng thú – Trò chuyện mở (3 – 4 phút) Cô cho trẻ quan sát rổ củ quả, trong đó có khoai lang, và hỏi:
    • Các con có biết đây là những loại củ gì không?
    • Trong các loại củ này, con thích ăn củ nào nhất?
    Cô cầm củ khoai lang lên và gợi mở:
    • Củ khoai lang có hình dáng và màu sắc như thế nào?
    • Theo các con, khoai lang có từ đâu mà có?
    Cô dẫn dắt:
    “Ngày xưa, ông bà ta đã kể cho nhau nghe một câu chuyện rất hay để giải thích nguồn gốc của khoai lang. Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe truyện Sự tích cây khoai lang.”
    Hoạt động 2: Kể chuyện – Tìm hiểu nội dung (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể câu chuyện bằng giọng kể chậm rãi, diễn cảm, chú ý nhấn mạnh tình cảm giữa cậu bé và bà.
    • Sau khi kể xong, cô hỏi:
      • Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
    b. Cô kể chuyện lần 2 kết hợp tranh minh họa Cô vừa kể vừa chỉ tranh, giúp trẻ hình dung rõ diễn biến câu chuyện. Cô giới thiệu ngắn gọn nội dung:
    “Câu chuyện nói về một cậu bé rất hiếu thảo, luôn yêu thương bà. Nhờ sự chăm chỉ và tấm lòng tốt, cậu bé đã tìm ra cây khoai lang giúp mọi người có thêm thức ăn.”
    c. Đàm thoại – Khai thác nội dung truyện
    • Trong truyện có những nhân vật nào?
    • Cậu bé sống cùng ai?
    • Cậu bé đã đối xử với bà như thế nào?
    • Khi cậu bé lớn lên, cậu đã nói gì với bà?
    • Chuyện gì không may đã xảy ra với cậu bé?
    • Trong rừng, cậu bé tìm được củ lạ như thế nào?
    • Củ lạ đó có đặc điểm gì khác so với những củ khác?
    • Bà đã hướng dẫn cậu bé làm gì để trồng loại củ đó?
    • Cuối cùng, loại củ ấy được đặt tên là gì?
    Cô khuyến khích trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình, không ép buộc đúng – sai. d. Giáo dục – Liên hệ thực tế Cô hỏi trẻ:
    • Các con có yêu thương ông bà, bố mẹ không?
    • Ở nhà, các con đã làm gì để giúp đỡ ông bà, bố mẹ?
    Cô kết luận:
    “Câu chuyện dạy chúng ta phải biết hiếu thảo, chăm chỉ và yêu thương những người thân trong gia đình. Khi sống tốt, chúng ta sẽ nhận được những điều tốt đẹp.”
    e. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện bằng rối tay, tăng sự hấp dẫn và giúp trẻ nhớ lâu hơn. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)
    • Cô hỏi lại trẻ:
      • Tên truyện là gì?
      • Câu chuyện nhắc đến loại củ nào?
    • Cô nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ tích cực phát biểu.
    • Cho trẻ chuyển hoạt động nhẹ nhàng.
    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 3

    I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”.
    • Trẻ biết tên và nhận diện được các nhân vật trong truyện: cậu bé, bà và những người dân trong làng.
    • Trẻ hiểu nội dung chính của câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, biết yêu thương bà; từ sự cố gắng và tấm lòng tốt của cậu bé đã xuất hiện cây khoai lang – loại củ quen thuộc, bổ dưỡng trong đời sống.
    • Trẻ hiểu được ý nghĩa câu chuyện thông qua các tình huống và hành động của nhân vật.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng lắng nghe có chủ đích, ghi nhớ trình tự diễn biến câu chuyện.
    • Rèn kỹ năng diễn đạt cảm xúc thông qua lời nói, nét mặt và hành động khi nhập vai.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng giao tiếp khi trả lời câu hỏi và kể lại từng đoạn truyện.
    • Rèn sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động tập thể.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động kể chuyện.
    • Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, yêu thương ông bà, sống chăm chỉ và biết quan tâm, chia sẻ.
    • Trẻ biết trân trọng các loại cây trồng và thành quả lao động.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh minh họa các tình tiết chính của truyện.
    • Trang phục, mũ hoặc băng đô nhập vai nhân vật (cậu bé, bà).
    • Mô hình kể chuyện (khu rừng, ngôi nhà nhỏ).
    • Củ khoai lang thật cho trẻ quan sát.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Chỗ ngồi phù hợp để dễ dàng tham gia nhập vai.
    • Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng hoạt động.
    III. Tiến hành Hoạt động 1: Gây hứng thú – Trò chơi nhập vai ngắn (3 – 5 phút) Cô cho trẻ chơi trò “Đóng vai nhanh”:
    • Cô mời một trẻ làm bà, một trẻ làm cậu bé.
    • Cô đưa ra tình huống: “Bà bị mệt, cậu bé sẽ làm gì?”
    Sau khi trẻ trả lời và thể hiện, cô hỏi:
    • Các con thấy cậu bé trong trò chơi vừa rồi là người như thế nào?
    Cô dẫn dắt:
    “Ngày xưa có một cậu bé rất hiếu thảo, luôn yêu thương bà. Câu chuyện về cậu bé ấy đã được ông bà kể lại với tên gọi Sự tích cây khoai lang.”
    Hoạt động 2: Kể chuyện – Nhập vai – Đàm thoại (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể chuyện bằng giọng kể chậm rãi, giàu cảm xúc, thể hiện rõ tính cách hiền lành của cậu bé và sự yêu thương của bà.
    • Sau khi kể, cô hỏi:
      • Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
    b. Cô kể chuyện lần 2 kết hợp tranh và nhập vai Cô vừa kể vừa chỉ tranh, đồng thời mời một vài trẻ lên nhập vai minh họa cho từng đoạn. Cô giới thiệu nội dung:
    “Câu chuyện kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ. Nhờ tình yêu thương và sự cố gắng của cậu, cây khoai lang đã xuất hiện để giúp mọi người.”
    c. Đàm thoại – Khai thác nội dung truyện
    • Trong truyện có những nhân vật nào?
    • Cậu bé sống cùng ai?
    • Cậu bé đã chăm sóc bà ra sao?
    • Khi cậu bé lớn lên, cậu đã nói gì với bà?
    • Điều gì không may đã xảy ra với cậu bé?
    • Trong rừng, cậu bé tìm được củ lạ trong hoàn cảnh nào?
    • Củ lạ đó có đặc điểm gì?
    • Bà đã dặn cậu bé làm gì để trồng loại củ ấy?
    • Sau này, cậu bé đặt tên cho loại củ đó là gì?
    Cô gợi ý để trẻ nhớ lại từng đoạn, không yêu cầu trả lời đúng tuyệt đối. d. Giáo dục – Liên hệ cảm xúc Cô hỏi trẻ:
    • Nếu các con là cậu bé trong truyện, các con sẽ làm gì để chăm sóc bà?
    Cô kết luận:
    “Câu chuyện giúp chúng ta hiểu rằng, yêu thương ông bà, sống chăm chỉ và biết giúp đỡ người khác sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho mọi người.”
    e. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện bằng mô hình, cho trẻ quan sát toàn bộ diễn biến một lần nữa. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)
    • Cô hỏi trẻ:
      • Tên câu chuyện là gì?
      • Nhân vật nào con thích nhất?
    • Cô nhận xét, tuyên dương những trẻ tham gia nhập vai tích cực.
    • Cho trẻ chuyển sang hoạt động khác.
    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 4

    I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ đúng tên truyện “Sự tích cây khoai lang”.
    • Trẻ biết tên và nhận diện được các nhân vật trong truyện: cậu bé, bà, người dân trong làng.
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, luôn yêu thương bà; từ tấm lòng tốt của cậu bé, cây khoai lang đã xuất hiện và trở thành loại củ quen thuộc trong cuộc sống.
    • Trẻ hiểu được nguồn gốc của cây khoai lang thông qua câu chuyện dân gian.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét thông qua việc nhìn củ khoai lang thật, tranh minh họa.
    • Phát triển kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ diễn biến câu chuyện.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc khi trẻ trả lời câu hỏi, nêu ý kiến cá nhân.
    • Rèn khả năng liên hệ nội dung truyện với thực tế đời sống hằng ngày.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động trong giờ kể chuyện.
    • Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, sự chăm chỉ, biết yêu thương và giúp đỡ người thân.
    • Trẻ biết trân trọng cây trồng, không lãng phí thức ăn.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh minh họa các nội dung chính trong truyện.
    • Mô hình kể chuyện (ngôi nhà, khu rừng nhỏ).
    • Củ khoai lang thật, dao nhựa (để minh họa cắt – không cho trẻ sử dụng).
    • Nhạc nền nhẹ nhàng khi kể chuyện.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế hoặc chiếu ngồi gọn gàng.
    • Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
    III. Tiến hành Hoạt động 1: Gây hứng thú – Quan sát trải nghiệm (3 – 5 phút) Cô mang rổ khoai lang ra cho trẻ quan sát, cho trẻ lần lượt cầm và cảm nhận. Cô đặt câu hỏi:
    • Củ khoai lang có màu gì?
    • Khi sờ vào, các con thấy vỏ khoai lang như thế nào?
    • Ở nhà, khoai lang thường được chế biến thành những món gì?
    Cô gợi mở:
    • Các con có biết khoai lang từ đâu mà có không?
    Cô dẫn dắt:
    “Ngày xưa, ông bà ta đã kể lại một câu chuyện rất hay để giải thích điều đó. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe truyện Sự tích cây khoai lang.”
    Hoạt động 2: Kể chuyện – Đàm thoại – Trải nghiệm (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể chuyện bằng giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện rõ tình cảm giữa cậu bé và bà.
    • Sau khi kể, cô hỏi:
      • Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
    b. Cô kể chuyện lần 2 kết hợp tranh minh họa Cô vừa kể vừa chỉ tranh, giúp trẻ dễ hình dung từng tình tiết. Cô giới thiệu nội dung:
    “Câu chuyện kể về một cậu bé hiếu thảo, nhờ sự chăm chỉ và yêu thương bà, cậu đã mang đến cây khoai lang cho mọi người.”
    c. Đàm thoại – Khai thác nội dung truyện
    • Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
    • Cậu bé sống cùng ai?
    • Cậu bé đã chăm sóc bà như thế nào?
    • Khi lớn lên, cậu bé đã nói gì với bà?
    • Điều gì không may đã xảy ra với cậu bé?
    • Trong rừng, cậu bé tìm được củ lạ trong hoàn cảnh nào?
    • Củ lạ đó có đặc điểm gì?
    • Bà đã dặn cậu bé làm gì để trồng loại củ này?
    • Sau đó, cây khoai lang đã giúp ích cho mọi người như thế nào?
    Cô khuyến khích trẻ trả lời theo suy nghĩ, không ép buộc đúng sai. d. Giáo dục – Liên hệ thực tế Cô trò chuyện:
    • Ở nhà, các con đã giúp ông bà, bố mẹ những việc gì?
    • Khi ăn khoai lang hoặc các món ăn khác, chúng ta cần làm gì?
    Cô kết luận:
    “Các con cần biết yêu thương người thân, chăm chỉ học tập và trân trọng thức ăn do lao động mà có.”
    e. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện trên mô hình để trẻ ghi nhớ rõ hơn. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)
    • Cô hỏi lại:
      • Tên câu chuyện là gì?
      • Câu chuyện dạy chúng ta điều gì?
    • Cô nhận xét, tuyên dương trẻ tích cực tham gia.
    • Cho trẻ chuyển hoạt động nhẹ nhàng.
    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 5

    I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ đúng tên truyện “Sự tích cây khoai lang”.
    • Trẻ ghi nhớ được các nhân vật chính trong truyện: cậu bé, bà, người dân.
    • Trẻ hiểu diễn biến chính của câu chuyện: tình cảm yêu thương, hiếu thảo của cậu bé dành cho bà; từ đó hình thành nên cây khoai lang – loại củ quen thuộc trong đời sống.
    • Trẻ biết ý nghĩa giáo dục của câu chuyện: sống hiếu thảo, chăm chỉ, biết chia sẻ và giúp đỡ người khác.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ có trình tự.
    • Rèn kỹ năng diễn đạt bằng lời nói, kể lại một đoạn truyện theo khả năng.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động đàm thoại và đóng vai.
    • Rèn sự tự tin khi trẻ tham gia thể hiện vai nhân vật trước tập thể.
    3. Thái độ
    • Trẻ yêu thích hoạt động kể chuyện, mạnh dạn tham gia các trò chơi đóng vai.
    • Trẻ biết thể hiện tình cảm yêu thương với ông bà, cha mẹ.
    • Hình thành cho trẻ thói quen chăm chỉ, ngoan ngoãn và biết chia sẻ với mọi người xung quanh.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh minh họa nội dung truyện theo từng đoạn.
    • Mũ đội đầu hoặc băng tên nhân vật: cậu bé, bà.
    • Mô hình củ khoai lang, cây khoai lang.
    • Nhạc nền nhẹ khi kể chuyện và khi trẻ đóng vai.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế hoặc chiếu ngồi ngay ngắn.
    • Tâm thế sẵn sàng tham gia kể chuyện và đóng vai.
    III. Tiến hành Hoạt động 1: Gây hứng thú – Trò chuyện mở đầu (3 – 5 phút) Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, đưa ra một củ khoai lang giả. Cô hỏi:
    • Các con có biết đây là củ gì không?
    • Củ khoai lang dùng để làm những món ăn gì?
    Cô dẫn dắt:
    “Có một câu chuyện rất hay kể về sự ra đời của củ khoai lang. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau nghe và kể lại câu chuyện Sự tích cây khoai lang nhé.”
    Hoạt động 2: Bài mới (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể diễn cảm, nhấn mạnh các chi tiết thể hiện tình cảm yêu thương của cậu bé dành cho bà.
    • Sau khi kể xong, cô hỏi:
      • Tên câu chuyện là gì?
    b. Cô kể chuyện lần 2 kết hợp tranh Cô kể từng đoạn ngắn, sau mỗi đoạn dừng lại để hỏi trẻ. Ví dụ:
    • Đoạn 1: Cuộc sống của hai bà cháu.
      • Cậu bé sống cùng ai?
    • Đoạn 2: Biến cố xảy ra.
      • Điều gì đã xảy ra với cậu bé?
    • Đoạn 3: Củ lạ trong rừng.
      • Củ lạ có đặc điểm gì?
    c. Đàm thoại – Giúp trẻ hiểu nội dung truyện
    • Vì sao mọi người nói cậu bé là người hiếu thảo?
    • Khi tìm được củ lạ, cậu bé đã làm gì?
    • Bà đã hướng dẫn cậu bé như thế nào?
    • Cây khoai lang đã giúp ích gì cho mọi người?
    Cô khen ngợi những trẻ trả lời tự tin. Hoạt động 3: Trẻ kể chuyện – Đóng vai (8 – 10 phút)
    • Cô mời 2 – 3 trẻ lên đóng vai cậu bé và bà.
    • Cô gợi ý lời thoại đơn giản:
      • “Bà ơi, bà có mệt không?”
      • “Cháu sẽ chăm sóc bà.”
    • Những trẻ khác đóng vai người dẫn chuyện, cô hỗ trợ khi cần.
    • Cô khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện theo cách của mình, không yêu cầu chính xác từng câu chữ.
    Hoạt động 4: Giáo dục – Liên hệ thực tế (3 – 5 phút) Cô trò chuyện:
    • Ở nhà, các con đã làm gì để giúp ông bà, bố mẹ?
    • Khi ăn khoai lang hay các món ăn khác, các con cần làm gì?
    Cô kết luận:
    “Các con hãy luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ, yêu thương người thân giống như cậu bé trong câu chuyện.”
    Hoạt động 5: Kết thúc (2 – 3 phút)
    • Cô hỏi lại:
      • Tên câu chuyện là gì?
      • Câu chuyện dạy chúng ta điều gì?
    • Cô nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ.
    • Cho trẻ chuyển sang hoạt động tiếp theo.
    giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy