Top 5 giáo án truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” là một trong những câu chuyện giáo dục đạo đức được nhiều giáo viên mầm non lựa chọn. Câu chuyện giúp trẻ hiểu về tinh thần ... xem thêm...giúp đỡ người khác, biết yêu thương và đoàn kết. Dưới đây là tổng hợp các giáo án truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” hay nhất, dễ áp dụng trong lớp học mầm non.
-
giáo án truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”, biết các nhân vật: Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em.
- Hiểu nội dung: Câu chuyện ca ngợi hai anh em nhà thỏ ngoan ngoãn, biết vâng lời mẹ, đặc biệt là Thỏ anh biết quan tâm và giúp đỡ người khác.
- Kỹ năng
- Rèn khả năng nghe hiểu, ghi nhớ có chủ đích.
- Phát triển kỹ năng kể lại hoặc trả lời câu hỏi mạch lạc, tự tin.
- Luyện ngữ điệu và biểu cảm qua lời kể, nhận biết hành vi tốt – xấu.
- Thái độ
- Biết yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Hứng thú, tích cực khi tham gia vào hoạt động kể chuyện.
II. CHUẨN BỊ- Đồ dùng của cô:
- Rối tay: Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Gà hoa mơ.
- Màn hình trình chiếu hoặc tranh minh họa từng đoạn truyện.
- Nhạc nền nhẹ nhàng.
- Đồ dùng của trẻ:
- Mũ thỏ, mũ gà, hoa giấy để nhập vai khi chơi.
- Môi trường lớp học:
- Ghế ngồi hình bán nguyệt, sân khấu rối bố trí sẵn phía trước.
III. TIẾN HÀNH- Ổn định – Gây hứng thú (3 phút)
Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Chú thỏ con”, minh họa bằng cử chỉ:
“Tai dài vểnh vểnh – Mắt đỏ long lanh...”
→ Đặt câu hỏi: “Trong bài thơ nhắc đến con vật gì?” – “Con thỏ ạ.”
→ Dẫn dắt: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện về hai anh em nhà thỏ rất ngoan, cùng nghe xem ai là người đáng khen nhiều hơn nhé!”
- Hoạt động 1: Cô kể chuyện lần 1 (diễn cảm)
Cô kể bằng giọng kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ minh họa.
Sau khi kể xong hỏi:
- “Câu chuyện có tên là gì?”
- “Trong truyện có những ai?”
Trẻ trả lời, cô gợi ý giúp trẻ nhớ nội dung chính: Hai anh em thỏ đều ngoan, nhưng Thỏ anh ngoan hơn vì biết giúp đỡ cô Gà hoa mơ.- Hoạt động 2: Kể lần 2 bằng rối và hình ảnh minh họa
Cô sử dụng rối tay kể lại từng đoạn, cho hình ảnh chiếu minh họa lên màn hình.
Đặt câu hỏi xen kẽ:
- “Thỏ mẹ giao việc gì cho hai anh em?”
- “Thỏ em gặp sóc vàng đang khóc, bạn ấy làm gì?”
- “Thỏ anh gặp cô gà hoa mơ thì sao?”
→ Củng cố: Thỏ anh biết vâng lời, còn biết giúp đỡ người khác.- Hoạt động 3: Đàm thoại – Giáo dục hành vi
Cô hỏi:
- “Ai đáng khen nhiều hơn?”
- “Vì sao Thỏ anh đáng khen?”
- “Còn các con, khi gặp bạn bị ngã thì con sẽ làm gì?”
=> Cô khích lệ, kết luận: “Thỏ anh ngoan vì biết vâng lời và giúp đỡ người khác. Chúng mình cũng sẽ là những em bé ngoan giống như Thỏ anh nhé!”- Hoạt động 4: Trẻ nhập vai
Cô mời trẻ đội mũ thỏ, gà… đóng lại một đoạn ngắn trong truyện.
→ Giúp trẻ rèn kỹ năng biểu đạt, ghi nhớ lời thoại, phát triển ngôn ngữ.
IV. KẾT THÚC (2 phút)
Cô cùng trẻ hát bài “Thỏ con” để củng cố tinh thần vui vẻ.
Cô dặn: “Về nhà kể lại cho bố mẹ nghe câu chuyện Ai đáng khen nhiều hơn nhé!”
→ Khen trẻ ngoan, vâng lời, biết giúp đỡ bạn bè như Thỏ anh.
-
giáo án truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Nhớ tên truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”, hiểu ý nghĩa: Biết giúp đỡ, chia sẻ và vâng lời cha mẹ.
- Gọi đúng tên nhân vật, hiểu hành động của từng nhân vật.
- Kỹ năng
- Nghe – hiểu – trả lời câu hỏi rõ ràng.
- Phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ trình tự câu chuyện.
- Thái độ
- Biết yêu thương, giúp đỡ người khác.
- Biết phân biệt hành vi tốt và chưa tốt.
II. CHUẨN BỊ- File PowerPoint minh họa 6 tranh theo trình tự câu chuyện.
- Que chỉ, nhạc nền nhẹ.
- Thẻ hình nhân vật để trẻ lựa chọn trong trò chơi.
III. TIẾN HÀNH- Ổn định – Gây hứng thú
Trẻ hát bài “Nhà của tôi”, cô hỏi:
- “Các con trong nhà ai là người yêu thương mình nhất?”
→ Dẫn dắt: “Cũng có một gia đình nhà thỏ rất yêu thương nhau, hôm nay cô kể cho các con nghe câu chuyện ‘Ai đáng khen nhiều hơn’ nhé!”
- Cô kể chuyện lần 1: Diễn cảm kết hợp PowerPoint
Cô kể lần 1 toàn bộ truyện bằng giọng kể truyền cảm.
Sau đó hỏi trẻ:
- “Câu chuyện có tên là gì?”
- “Có những nhân vật nào?”
- “Thỏ anh và thỏ em làm việc gì theo lời mẹ?”
- Cô kể lần 2: Kết hợp tranh và câu hỏi xen kẽ
Chiếu từng tranh, dừng lại hỏi trẻ:
- “Thỏ em gặp ai?”
- “Vì sao thỏ anh về muộn hơn?”
- “Thỏ mẹ nói gì khi nghe hai con kể?”
→ Trẻ thảo luận và trả lời. Cô khen trẻ biết suy nghĩ, diễn đạt.- Đàm thoại – Giáo dục hành vi
Cô hỏi:
- “Ai đáng khen nhiều hơn?”
- “Thỏ anh đáng khen vì sao?”
→ Giúp trẻ rút ra bài học: “Biết nghe lời và giúp đỡ người khác là điều đáng quý.”
- Trò chơi: Đoán nhân vật qua lời nói
Cô đọc các câu trích từ truyện, trẻ đoán đó là lời của ai.
Ví dụ:
- “Mẹ ơi, con hái được 10 bông hoa thật đẹp!” (→ Thỏ em)
- “Con giúp cô gà hoa mơ tìm gà con bị lạc ạ.” (→ Thỏ anh)
→ Trò chơi giúp trẻ nhớ lâu, rèn phản xạ ngôn ngữ.
IV. KẾT THÚC- Cô tóm tắt nội dung truyện một lần nữa.
- Nhấn mạnh: “Chúng mình hãy học theo Thỏ anh – biết vâng lời và giúp đỡ mọi người.”
- Cho trẻ hát “Làm chú thỏ ngoan” và ra về trong niềm vui.

-
giáo án truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Nhớ tên truyện và các nhân vật chính.
- Hiểu nội dung: Hai anh em thỏ đều ngoan, nhưng Thỏ anh đáng khen hơn vì giúp đỡ người khác.
- Kỹ năng
- Phát triển khả năng nhập vai, kể chuyện theo nhóm.
- Tăng kỹ năng giao tiếp, hợp tác.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, tự tin thể hiện trước lớp.
- Biết yêu thương và quan tâm đến mọi người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ- Trang phục hóa trang: tai thỏ, váy gà, bó hoa, rổ nấm.
- Mặt nạ nhân vật.
- Không gian sân khấu nhỏ.
III. TIẾN HÀNH- Khởi động (3 phút)
Trẻ hát “Thỏ con học bài”, cô trò chuyện:
- “Trong bài hát có ai được nhắc đến?” – “Chú thỏ.”
→ Dẫn dắt: “Vậy hôm nay cô kể một câu chuyện cũng về thỏ nhé!”
- Cô kể chuyện lần 1: Kể diễn cảm kết hợp minh họa động tác
Cô kể toàn bộ truyện, sử dụng đạo cụ đơn giản minh họa.
Sau khi kể, hỏi:
- “Thỏ mẹ giao cho hai con nhiệm vụ gì?”
- “Thỏ em có giúp đỡ ai không?”
- “Thỏ anh đã làm việc tốt nào?”
- Cô kể lần 2: Kể kết hợp với kịch hóa
Cô mời nhóm 5 trẻ đóng vai Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Sóc vàng, Gà hoa mơ.
Mỗi trẻ được hướng dẫn lời thoại đơn giản.
Cô hỗ trợ lời kể xen kẽ, trẻ biểu diễn minh họa.
→ Trẻ được trải nghiệm nhập vai, hiểu sâu hơn tính cách từng nhân vật.- Đàm thoại – Giáo dục hành vi
Cô hỏi:
- “Theo con, ai đáng khen nhiều hơn?”
- “Vì sao?”
- “Nếu là Thỏ em, con sẽ làm gì khi thấy bạn gặp khó khăn?”
→ Cô khen những trẻ biết suy nghĩ tích cực.- Trò chơi củng cố: Gắn biểu tượng khen thưởng
Cô chuẩn bị 2 bảng tên “Thỏ anh” – “Thỏ em”.
Trẻ gắn hoa khen cho nhân vật mà mình cho là đáng khen hơn.
→ Hầu hết trẻ chọn Thỏ anh → cô kết luận bài học: “Thỏ anh ngoan, biết giúp đỡ người khác – các con hãy học theo nhé.”
IV. KẾT THÚC- Cả lớp cùng hát bài “Bạn ơi lắng nghe”.
- Cô dặn: “Ở lớp nghe lời cô, ở nhà nghe lời bố mẹ và biết giúp đỡ bạn bè, các con sẽ được khen như Thỏ anh nhé!”

-
giáo án truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật và nội dung chính.
- Hiểu bài học: biết giúp đỡ người khác là việc làm đáng quý.
- Kỹ năng
- Luyện kỹ năng sắp xếp tranh theo trình tự truyện.
- Biết kể lại từng phần qua tranh.
- Thái độ
- Biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè.
- Tự giác vâng lời và tích cực trong hoạt động.
II. CHUẨN BỊ- Bộ tranh 5 bức minh họa truyện.
- Thẻ chữ tên nhân vật, que chỉ, nhạc nhẹ.
- Thẻ hoa thưởng cho trẻ.
III. TIẾN HÀNH- Gây hứng thú
Cô cho trẻ xem tranh một chú thỏ đang giúp gà con.
Hỏi: “Các con thấy chú thỏ trong tranh đang làm gì?”
→ Dẫn dắt: “Trong câu chuyện hôm nay cũng có một bạn thỏ biết giúp đỡ người khác, chúng mình cùng nghe nhé!”
- Cô kể lần 1: Diễn cảm toàn bộ truyện
Cô kể bằng giọng kể sinh động, kết hợp chỉ tranh.
Trẻ nghe chăm chú.
- Cô kể lần 2: Cho trẻ tham gia sắp xếp tranh
Cô chia nhóm nhỏ, phát tranh lẫn lộn để trẻ xếp đúng thứ tự.
Khi nhóm hoàn thành, cô kể lại ngắn gọn từng đoạn, trẻ đọc tên nhân vật.
- Đàm thoại – Khắc sâu nội dung
Câu hỏi gợi mở:
- “Thỏ mẹ giao việc gì cho hai con?”
- “Thỏ em hái hoa có giúp ai không?”
- “Thỏ anh về muộn vì sao?”
→ Kết luận: “Thỏ anh biết giúp đỡ cô gà hoa mơ tìm gà con bị lạc, nên được mẹ khen nhiều hơn.”
- Trò chơi củng cố: Chọn hành vi đúng
Cô chiếu 4 hình minh họa hành vi:
(1) Giúp bạn nhặt đồ, (2) Cãi mẹ, (3) Chia sẻ đồ chơi, (4) Xô bạn ngã.
→ Trẻ chọn hành vi đáng khen.
=> Cô liên hệ: “Ai làm việc tốt như Thỏ anh sẽ được khen.”
IV. KẾT THÚC- Trẻ cùng cô đọc thơ “Thỏ ngoan” và hát “Em yêu trường em”.
- Cô nhận xét, tuyên dương, dặn dò trẻ học tập theo gương Thỏ anh.

-
giáo án truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Nhớ được tên truyện, các nhân vật chính.
- Hiểu ý nghĩa: Biết yêu thương, giúp đỡ và vâng lời cha mẹ.
- Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng quan sát, phản ứng nhanh qua trò chơi tương tác.
- Biết trình bày suy nghĩ, kể lại ngắn gọn nội dung truyện.
- Thái độ
- Tích cực, chủ động trong hoạt động học.
- Biết thể hiện tình cảm với bạn bè, thầy cô, người thân.
II. CHUẨN BỊ- Máy chiếu, file trình chiếu minh họa truyện có âm thanh nền.
- Video ngắn về hành động giúp đỡ bạn.
- Thẻ nhân vật và bảng tương tác điện tử.
III. TIẾN HÀNH- Khởi động (3 phút)
Cho trẻ xem đoạn video “Bé giúp bạn nhặt đồ chơi”.
→ Cô hỏi: “Bạn nhỏ trong video có ngoan không? Vì sao?”
→ Dẫn dắt: “Câu chuyện hôm nay cũng kể về hai anh em nhà thỏ ngoan ngoãn, cùng xem ai đáng khen hơn nhé!”
- Kể chuyện lần 1: Trên màn hình
Cô kể toàn bộ truyện kết hợp trình chiếu PowerPoint tự động.
Giọng kể nhẹ nhàng, xen âm thanh minh họa tiếng chim, tiếng thỏ chạy…
- Kể chuyện lần 2: Xen kẽ câu hỏi tương tác
Cô dừng hình ở các đoạn:
- Khi thỏ mẹ giao việc
- Khi thỏ em gặp sóc vàng
- Khi thỏ anh giúp cô gà hoa mơ
Đặt câu hỏi:- “Thỏ em có làm gì khi thấy sóc vàng khóc không?”
- “Nếu là con, con sẽ làm gì?”
→ Trẻ trả lời trực tiếp trên bảng tương tác bằng cách chọn hình ảnh phù hợp.
- Đàm thoại – Rút ra bài học
- “Thỏ anh đáng khen vì sao?”
- “Còn thỏ em thì sao?”
Cô tóm tắt: “Thỏ anh ngoan hơn vì biết giúp đỡ người khác, làm việc tốt dù không ai bảo.”
- Hoạt động trải nghiệm: Bé làm việc tốt
Trẻ chia nhóm, thực hiện hành động “việc tốt nhỏ” như: xếp gọn đồ chơi, nhặt rác bỏ vào thùng.
→ Cô khen ngợi, liên hệ: “Các con đã làm giống như Thỏ anh đấy!”
IV. KẾT THÚC- Cho trẻ hát “Thỏ con học bài” và vỗ tay nhịp.
- Cô tổng kết: “Ai ngoan, biết nghe lời, biết giúp đỡ người khác thì sẽ luôn được khen



















