Top 5 giáo án trò chuyện về nghề sản xuất cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm những giáo án trò chuyện về nghề sản xuất cho trẻ mầm non hay nhất, dễ triển khai và phù hợp với mọi lứa tuổi? Bộ giáo án dưới đây được biên ... xem thêm...soạn khoa học, sinh động, giúp trẻ hiểu hơn về các nghề sản xuất quen thuộc như nghề nông, thợ may, thợ xây… Từng giáo án đều có mục tiêu rõ ràng, hoạt động hấp dẫn và gợi mở tư duy cho trẻ.
-
giáo án trò chuyện về nghề sản xuất - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên và đặc điểm của một số nghề sản xuất quen thuộc: nghề nông, nghề may, nghề thợ xây.
- Trẻ hiểu công việc chính và sản phẩm của từng nghề.
- Trẻ biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa các nghề.
- Rèn khả năng quan sát tranh, phát triển ngôn ngữ mạch lạc khi trả lời câu hỏi.
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định và khả năng suy luận đơn giản.
- Phát triển kỹ năng làm việc nhóm khi thảo luận theo tranh.
- Giáo dục trẻ yêu quý và trân trọng thành quả lao động của mọi nghề.
- Trẻ biết lễ phép, biết cảm ơn những người lao động tạo ra sản phẩm phục vụ cuộc sống.
- Tranh ảnh nghề nông, nghề may, nghề thợ xây.
- Thẻ lô tô sản phẩm tương ứng.
- Máy ghi âm bài hát “Cháu yêu cô thợ dệt”.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cháu yêu cô thợ dệt”.
-
Hỏi trẻ: “Cô thợ dệt làm nghề gì?”, “Nghề dệt tạo ra sản phẩm gì?”.
→ Cô dẫn dắt: “Trong xã hội có rất nhiều nghề sản xuất khác nhau. Hôm nay, chúng mình cùng tìm hiểu một số nghề gần gũi nhé!”
- Cô chia lớp thành 3 nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 tranh về nghề: nông – may – xây.
- Trẻ quan sát, trao đổi trong 2 phút.
- Đại diện nhóm lên trình bày: nghề gì, họ làm công việc gì, tạo ra sản phẩm nào.
- Cô hỏi: “Bác nông dân hàng ngày làm gì ở ruộng?”
- Trẻ trả lời.
- Cô mở rộng: “Bác gieo mạ, cày đất, trồng lúa, trồng ngô… Những hạt gạo thơm ngon chúng ta ăn mỗi ngày là công sức vất vả của bác nông dân đấy.”
- Cho trẻ đọc từ: “Nghề nông”.
- Cô giới thiệu tranh nghề may.
- Hỏi trẻ: “Các cô chú thợ may làm gì?”
- Trẻ nêu: đo vải, cắt vải, may quần áo, vá đồ…
- Cô giải thích thêm về máy may, kim chỉ và sản phẩm là quần áo, khăn, túi…
- Cô đưa tranh nhà đang xây.
- Hỏi: “Thợ xây dùng gì để xây nhà?”
- Trẻ nêu: gạch, xi măng, cát…
- Cô khẳng định: “Nhờ thợ xây mà chúng ta có nhà ở, trường học khang trang.”
- Giống nhau: đều tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống, đều vất vả.
-
Khác nhau:
- Nghề nông làm ruộng, tạo ra lương thực.
- Nghề may làm quần áo.
- Nghề xây dựng tạo ra nhà cửa.
- Biết yêu quý công việc lao động của mọi người.
- Biết trân trọng thức ăn, quần áo, nhà cửa vì đó là thành quả lao động.
- Cho trẻ đọc thơ “Bác nông dân”.
- Cho trẻ hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Cô làm động tác minh hoạ: gieo hạt – kéo chỉ – trộn hồ…
- Trẻ đoán tên nghề.
- Chơi 2 – 3 lượt.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con đã biết nhiều nghề rất quan trọng.”
- Cả lớp hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.

-
giáo án trò chuyện về nghề sản xuất - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết được một số nghề sản xuất truyền thống và hiện đại: nghề làm gốm, nghề làm bánh, nghề nông.
- Trẻ hiểu đặc điểm công việc, nguyên liệu và sản phẩm của mỗi nghề.
- Biết phân biệt sự khác nhau giữa nghề thủ công (gốm, bánh) và nghề sản xuất lương thực (nông).
- Rèn khả năng quan sát tranh và mô tả bằng lời.
- Phát triển khả năng tư duy, phân tích và so sánh.
- Rèn kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm khi cùng thảo luận.
- Giáo dục trẻ biết quý trọng người lao động, yêu những sản phẩm được tạo ra từ công sức của họ.
- Hình thành ý thức giữ gìn đồ vật, không làm hỏng vì biết giá trị lao động tạo nên.
- Tranh ảnh nghề làm gốm, nghề làm bánh, nghề nông.
- Một số mẫu sản phẩm thật: chén sành nhỏ, khuôn bánh, hạt lúa… (nếu có).
- Thẻ lô tô nghề nghiệp và sản phẩm.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Cô bật nhạc và cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Hỏi trẻ: “Trong bài hát nhắc đến ai?” – Trẻ trả lời.
- Cô dẫn dắt: “Có rất nhiều người lao động đã tạo ra những sản phẩm cần thiết cho cuộc sống. Hôm nay, chúng mình sẽ trò chuyện về những nghề rất thú vị!”
- Cô cho trẻ xem ba bức tranh: làm gốm – làm bánh – làm ruộng.
- Cho trẻ nêu tên từng nghề.
- Cô đưa tranh hoặc mô hình lò gốm.
-
Hỏi trẻ:
- “Các cô chú thợ gốm đang làm gì?”
- “Để làm ra cái chén, cái bình, họ dùng nguyên liệu gì?”
- Trẻ trả lời: đất sét, bàn xoay, lò nung…
-
Cô mở rộng:
“Đất sét được nhào nặn, tạo hình, sau đó đưa vào lò nung rất nóng để thành sản phẩm gốm. Đây là nghề truyền thống rất lâu đời của nước ta.” - Cho trẻ sờ mẫu chén gốm (nếu có).
- Hỏi trẻ: “Sản phẩm này được dùng để làm gì?” → Cô củng cố.
- Giáo dục: “Đồ gốm rất dễ vỡ nên mình phải nâng niu, dùng cẩn thận.”
- Cô đưa tranh nghề làm bánh.
-
Hỏi trẻ:
- “Cô chú thợ làm bánh đang làm gì?”
- “Để làm bánh, cần những nguyên liệu gì?”
- Trẻ trả lời: bột mì, bơ, đường, trứng…
-
Cô giải thích:
“Thợ bánh phải nhào bột, tạo hình, nướng lên hoặc hấp chín mới có chiếc bánh thơm ngon chúng mình ăn.” - Cô cho trẻ ngửi mùi bánh (nếu có).
- Hỏi: “Các con thích ăn bánh gì?” → Trẻ nêu.
- Cô liên hệ: “Nghề làm bánh tạo ra những món ăn ngon phục vụ mọi người mỗi ngày.”
- Cô đưa tranh bác nông dân làm việc.
-
Hỏi:
- “Bác đang làm gì trên cánh đồng?”
- “Nguyên liệu để bác trồng lúa là gì?”
- Trẻ trả lời: hạt giống, nước, đất, phân…
-
Cô nói thêm:
“Bác nông dân cày đất, gieo hạt, chăm bón và gặt lúa. Nhờ bác mà chúng ta có cơm ăn, có rau, có bắp, có khoai…” - Cho trẻ đọc từ: “Nghề nông”.
- Đều tạo ra sản phẩm phục vụ cuộc sống.
- Đều cần sự chăm chỉ, khéo léo.
- Nghề gốm → tạo ra đồ dùng bằng đất sét.
- Nghề làm bánh → tạo ra thực phẩm từ bột.
- Nghề nông → tạo ra lương thực, rau củ.
- Biết tôn trọng và yêu quý người lao động.
- Không lãng phí lương thực, không làm rơi vỡ đồ gốm, không vứt bánh bừa bãi.
- Biết cảm ơn người đã tạo ra những sản phẩm mình đang sử dụng.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “Bác nông dân”.
- Sau đó cả lớp hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Cô chuẩn bị một chiếc hộp, bên trong có thẻ lô tô: nắm đất sét, hạt lúa, chiếc bánh, cọ vẽ, viên gạch…
- Trẻ thò tay lấy một thẻ và đoán nghề tương ứng.
- Trẻ nói: “Đây là đất sét → nghề làm gốm”; “Đây là hạt lúa → nghề nông”…
- Đoán đúng được thưởng một tràng pháo tay.
- Chơi 3 – 4 lượt.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con đã biết thêm ba nghề vô cùng quan trọng trong cuộc sống.”
- Cả lớp đứng lên hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Cô dặn dò: “Hãy luôn biết trân trọng công sức của những người làm ra đồ vật và thức ăn cho mình.”

-
giáo án trò chuyện về nghề sản xuất - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết được tên gọi, công việc và sản phẩm của ba nghề sản xuất quen thuộc: nghề mộc, nghề may, nghề trồng rau.
- Trẻ hiểu vì sao mỗi nghề đều quan trọng và phục vụ những nhu cầu khác nhau của con người.
- Trẻ biết phân biệt dụng cụ của từng nghề: búa, cưa (nghề mộc); kéo – chỉ – máy may (nghề may); cuốc – bình tưới (nghề trồng rau).
- Rèn trẻ kỹ năng quan sát tranh, kỹ năng mô tả bằng câu trọn ý.
- Rèn kỹ năng tư duy, so sánh và phân loại sản phẩm theo nghề.
- Tăng cường khả năng hợp tác nhóm, chờ đến lượt và lắng nghe bạn.
- Giáo dục trẻ yêu quý, tôn trọng thành quả lao động của cô chú nghề mộc, thợ may và bác trồng rau.
- Hình thành ý thức giữ gìn đồ dùng, không lãng phí thực phẩm, biết sử dụng đồ đạc đúng cách.
- Tranh ảnh sinh động: xưởng mộc, tiệm may, vườn rau.
- Dụng cụ thật (nếu có): thước gỗ, mảnh vải, hạt giống rau.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Bộ lô tô dụng cụ và sản phẩm của mỗi nghề.
- Cô cho trẻ hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
-
Cô hỏi:
- “Trong xã hội có nhiều nghề khác nhau, ai cũng làm việc để tạo ra sản phẩm đúng không?”
- “Các con có muốn biết thêm về những nghề sản xuất gần gũi quanh mình không?”
-
Trẻ trả lời.
→ Cô dẫn vào bài mới: “Hôm nay cô và các con sẽ trò chuyện về nghề mộc, nghề may và nghề trồng rau nhé!”
- Cô chia lớp thành 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tranh: nghề mộc – nghề may – nghề trồng rau.
- Trẻ quan sát và thảo luận trong 2 phút: nghề gì? họ làm gì? sản phẩm là gì?
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Cô nhận xét và bổ sung.
-
Cô đưa tranh xưởng mộc:
- “Các chú thợ mộc đang làm gì?”
- “Họ dùng những dụng cụ nào?”
- Trẻ trả lời: bào gỗ, cưa, đóng bàn ghế...
-
Cô mở rộng:
“Gỗ được cắt, bào nhẵn rồi ghép lại để làm ra bàn, ghế, tủ, giường… Tất cả đều phải mất rất nhiều thời gian và sự khéo léo.” -
Cô giáo dục:
“Đồ gỗ dễ bị trầy nên mình phải sử dụng nhẹ nhàng.”
-
Cô đưa tranh tiệm may:
- “Các cô chú thợ may dùng gì để làm việc?”
- Trẻ nêu: kéo, thước dây, máy may, kim chỉ…
-
Cô giải thích:
“Thợ may đo vải, cắt vải, rồi may thành quần áo, khăn, túi xách… Quần áo các con đang mặc cũng được làm từ nghề may đấy.” - Cô cho trẻ sờ mẫu vải.
- Cô hỏi: “Các con có thích nghề may không?” → Trẻ trả lời.
-
Cô đưa tranh vườn rau sạch:
- “Bác nông dân trồng rau đang làm gì?”
- Trẻ trả lời: gieo hạt, tưới nước, nhổ cỏ, thu hoạch…
-
Cô giải thích thêm:
“Nhờ có các bác trồng rau mà chúng ta có rau xanh ăn mỗi ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh.” - Cô cho trẻ xem gói hạt giống.
- Cho trẻ đọc từ “Trồng rau”.
- Đều tạo ra sản phẩm phục vụ con người.
- Đều cần sự chăm chỉ, cẩn thận.
- Nghề mộc → tạo đồ dùng gỗ.
- Nghề may → tạo quần áo, khăn.
- Nghề trồng rau → tạo thực phẩm xanh.
- Biết trân trọng đồ đạc trong lớp: bàn ghế do thợ mộc làm.
- Không làm bẩn quần áo, vì thợ may vất vả may ra.
- Biết ăn rau, không bỏ phí thức ăn vì đó là công sức của bác nông dân.
- Cho trẻ đọc bài thơ “Bàn tay cô thợ may”.
- Cho trẻ hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Mỗi trẻ bốc 1 thẻ lô tô.
-
Lần lượt dán lên bảng theo đúng nghề tương ứng.
- Thẻ cái bàn → nghề mộc.
- Thẻ chiếc áo → nghề may.
- Thẻ cây rau → nghề trồng rau.
- Dán đúng – cả lớp vỗ tay.
- Dán sai – cô gợi ý để trẻ sửa lại.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con biết thêm nhiều nghề sản xuất rồi đấy!”
- Trẻ nhắc lại tên ba nghề: nghề mộc – nghề may – nghề trồng rau.
- Cô cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” để kết thúc giờ học.

-
giáo án trò chuyện về nghề sản xuất - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết được ba nghề sản xuất truyền thống quen thuộc ở nhiều địa phương: nghề làm gốm, nghề đan lát, nghề làm đường mía.
- Trẻ hiểu quy trình sản xuất cơ bản của từng nghề ở mức độ đơn giản: nặn – nung gốm; vót nan – đan; ép mía – nấu đường.
- Trẻ biết nhận diện sản phẩm của mỗi nghề và biết chúng được dùng vào mục đích gì.
- Rèn kỹ năng quan sát và phân tích hình ảnh.
- Rèn trẻ nói câu trọn ý, kể lại những gì trẻ nhìn thấy.
- Phát triển tư duy so sánh: chỉ ra điểm giống và khác của các nghề sản xuất thủ công.
- Giáo dục trẻ yêu quý sản phẩm truyền thống, giữ gìn sự cẩn thận khi sử dụng đồ gốm, đồ đan.
- Tôn trọng công sức lao động của cô chú thợ gốm, thợ đan, thợ làm đường.
- Nhắc trẻ không lãng phí thức ăn, đồ vật từ các nghề sản xuất này.
- Tranh hoặc hình ảnh: xưởng gốm, người đan rổ rá, nhà máy đường mía.
- Một số sản phẩm thật (nếu có): chén gốm nhỏ, giỏ tre, gói đường.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Lô tô dụng cụ và sản phẩm của từng nghề.
- Cô cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
-
Cô hỏi:
- “Các con có biết trong cuộc sống có rất nhiều nghề sản xuất khác nhau không?”
- “Hôm nay các con muốn tìm hiểu nghề nào nhỉ?”
-
Trẻ trả lời.
→ Cô giới thiệu: “Chúng ta sẽ cùng trò chuyện về các nghề truyền thống rất thú vị: nghề làm gốm, nghề đan lát và nghề sản xuất đường mía.”
- Cô chia lớp thành 3 nhóm.
- Phát cho mỗi nhóm 1 tranh: xưởng gốm – làng đan – nhà máy đường.
- Yêu cầu: “Các con hãy xem tranh và nói xem đây là nghề gì, họ đang làm gì và sản phẩm là gì.”
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Cô nhận xét, bổ sung.
-
Cô đưa tranh người thợ đang xoay bàn xoay gốm:
- “Các con thấy thợ gốm đang làm gì?”
- Trẻ nêu: nặn đất, xoay bàn xoay…
-
Cô mở rộng:
“Đất sét được nhào mềm rồi nặn thành hình. Sau đó đem phơi khô, rồi cho vào lò nung để thành sản phẩm cứng và đẹp.” - Cô cho trẻ xem một chiếc chén gốm nhỏ.
-
Cô giáo dục:
“Đồ gốm dễ vỡ nên khi dùng phải nhẹ nhàng, không làm rơi.” - Cho trẻ đọc từ: “Nghề làm gốm”.
-
Cô đưa tranh người thợ vót nan tre:
- “Các con thấy họ dùng gì để đan?”
- Trẻ trả lời: nan tre, trúc…
-
Cô giải thích:
“Nan tre được vót mỏng, sau đó đan xen thành rổ, rá, giỏ, khay… rất chắc chắn.” - Cô đưa giỏ tre thật để trẻ xem.
- Cô hỏi: “Sản phẩm này dùng làm gì?” → Trẻ trả lời.
- Cô mở rộng: “Đan lát là nghề rất khéo léo và tỉ mỉ.”
-
Cô đưa tranh nhà máy đang ép mía:
- “Các con nhìn xem, máy đang làm gì với cây mía vậy?”
- Trẻ trả lời: ép lấy nước.
-
Cô kể ngắn:
“Sau khi ép, nước mía được nấu lên cho đến khi cô đặc lại rồi kết tinh thành những hạt đường trắng ngọt mà chúng ta dùng hằng ngày.” - Cô cho trẻ xem gói đường nhỏ.
-
Cô giáo dục:
“Chúng ta không nên ăn quá nhiều đường để bảo vệ sức khỏe.”
- Đều là nghề sản xuất tạo ra sản phẩm phục vụ cuộc sống.
- Đều cần sự chăm chỉ và khéo tay.
- Gốm → làm từ đất.
- Đan lát → làm từ tre, trúc.
- Đường → làm từ cây mía.
- Biết giữ gìn đồ dùng bằng gốm và đồ đan.
- Không vứt rác bừa bãi làm hỏng môi trường trồng mía, tre.
- Tôn trọng người lao động vì họ đã tạo ra rất nhiều sản phẩm đẹp và hữu ích.
- Cô cho trẻ đọc thơ “Bàn tay cô thợ gốm” hoặc “Bàn tay cô thợ đan” (tuỳ lựa chọn).
- Cho trẻ hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Trên bảng có 3 giỏ tương ứng: Gốm – Đan lát – Đường.
-
Trẻ bốc lô tô và dán vào đúng giỏ.
- Chén gốm → nghề gốm
- Giỏ tre → nghề đan
- Hạt đường → nghề làm đường
- Dán đúng thì cả lớp vỗ tay.
- Dán sai thì cô gợi ý để trẻ tự sửa.
- Cô hỏi trẻ nhắc lại: “Hôm nay chúng mình đã tìm hiểu những nghề gì?”
- Trẻ nêu: Làm gốm – Đan lát – Làm đường.
- Cô khen ngợi và cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” để kết thúc tiết học.

-
giáo án trò chuyện về nghề sản xuất - mẫu 5
I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết được một số nghề sản xuất quen thuộc trong cuộc sống như nghề nông, nghề thợ xây, nghề thợ may.
- Trẻ biết tên gọi, dụng cụ và công việc chính của từng nghề.
- Trẻ hiểu rằng các nghề đều tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày.
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tranh.
- Rèn khả năng ghi nhớ và diễn đạt rõ ràng.
- Mạnh dạn hơn khi tham gia thảo luận nhóm.
- Giáo dục trẻ yêu quý, trân trọng cô chú lao động.
- Biết giữ gìn sản phẩm của các nghề làm ra.
- Tranh ảnh nghề nông, nghề thợ xây, nghề thợ may.
- Tranh lô tô minh họa dụng cụ từng nghề.
- Một số vật mẫu như cuốc, gạch giả, mảnh vải, thước dây.
- Cô và trẻ hát bài “Cháu yêu cô thợ dệt”.
-
Đàm thoại: “Cô thợ dệt làm gì?”, “Cô thợ dệt tạo ra sản phẩm gì?”, “Nghề thợ dệt có phải nghề sản xuất không?”.
→ Dẫn dắt: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng trò chuyện về những nghề sản xuất quen thuộc quanh chúng mình nhé!”
-
Chia trẻ thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: Nghề nông
- Nhóm 2: Nghề thợ xây
- Nhóm 3: Nghề thợ may
- Trẻ quan sát tranh và thảo luận: “Trong tranh có ai?”, “Họ đang làm gì?”, “Dụng cụ họ dùng là gì?”
-
Câu hỏi gợi ý:
- Bác nông dân làm công việc gì hằng ngày?
- Các bác trồng những loại cây gì?
- Sản phẩm nông nghiệp dùng để làm gì?
- Cô khẳng định: Nghề nông tạo ra gạo, khoai, bắp – nguồn lương thực nuôi sống con người.
- Cho trẻ đọc từ “Nghề nông”.
-
Trẻ xem tranh, trả lời:
- Công việc của thợ xây là gì?
- Thợ xây cần dụng cụ gì?
- Cô nhấn mạnh: Thợ xây xây nhà cửa, trường học, bệnh viện… giúp xã hội phát triển.
- Cô đưa tranh vải, kim chỉ, máy may.
- Trẻ nhận xét: “Cô chú may tạo ra gì?”, “Con đang mặc áo từ nghề nào?”
- Cô giải thích: Nghề thợ may tạo ra quần áo đẹp, tiện dụng.
-
So sánh nghề nông và nghề thợ xây:
- Giống: Đều là nghề sản xuất, đều tạo ra sản phẩm phục vụ cuộc sống.
- Khác: Nghề nông làm việc ngoài đồng → tạo lương thực; thợ xây xây dựng → tạo nhà cửa.
- Gợi mở thêm: “Còn nghề may thì khác gì hai nghề kia?”
- Củng cố lại đặc điểm từng nghề.
- Cô giáo dục trẻ biết yêu quý, tôn trọng công sức của người lao động.
- Nhắc trẻ giữ gìn quần áo, nhà cửa, lương thực – đó là sản phẩm quý báu từ nhiều nghề.
- Hát đồng thanh bài: “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Đọc thơ “Bác nông dân”.
- Cách chơi: Cô làm động tác mô phỏng → trẻ đoán nghề.
- Luân phiên trẻ làm động tác → bạn đoán.
- Luật chơi: Đoán nhanh – đúng – được khen.
- Hát lại bài: “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Nhận xét – khen trẻ và chuyển sang hoạt động tiếp theo.



















