Top 5 giáo án trò chuyện về nghề xây dựng cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 11 0 Báo lỗi

Bạn đang tìm kiếm những giáo án trò chuyện về nghề xây dựng cho trẻ mầm non đầy sáng tạo, sinh động và dễ áp dụng? Tổng hợp 5 giáo án dưới đây sẽ giúp trẻ hiểu ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 1

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết nghề xây dựng là nghề tạo nên nhà cửa, trường học, bệnh viện, cầu đường và nhiều công trình phục vụ cuộc sống.
    • Nhận biết tên và công dụng cơ bản của một số dụng cụ xây dựng như: bay, thước, xẻng, búa, bàn xoa…
    • Biết tên và phân biệt được một số nguyên vật liệu: gạch, cát, sỏi, xi măng, thép.
    • Biết trang phục bảo hộ của chú thợ xây: mũ bảo hộ, giày, găng tay, áo phản quang.
    • Biết cách chơi 2 trò chơi: “Ai nhanh hơn” và “Đoán đúng dụng cụ”.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát hình ảnh, ghi nhớ, so sánh.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua hoạt động trả lời – nhận xét – mô tả.
    • Phát triển kỹ năng vận động thông qua trò chơi nhóm.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ yêu quý, tôn trọng người làm nghề xây dựng.
    • Biết giữ gìn lớp học, trường học – thành quả của những chú thợ xây.
    • Có ý thức tham gia hoạt động nghiêm túc, trật tự.
    II. Chuẩn bị
    • Máy chiếu, laptop, bài giảng hình ảnh về nghề xây dựng.
    • Bộ tranh: trang phục bảo hộ – dụng cụ – nguyên vật liệu – sản phẩm công trình.
    • Bảng lớn + bộ lô tô cho hoạt động trò chơi.
    • 4 hộp quà nhỏ chứa tranh bí mật theo từng chủ đề.
    • Nhạc mở đầu “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Vòng thể dục cho trò chơi.
    • Trang phục trẻ gọn gàng, thuận tiện khi vận động.
    III. Tiến hành hoạt động Hoạt động 1: Gây hứng thú
    • Cô mở nhạc và xuất hiện trong vai một “phóng viên công trình” đang đi tìm hiểu về một nghề rất quan trọng.
    • Cô chào trẻ:
      “Xin chào các bé! Hôm nay cô là phóng viên của chương trình Khám phá nghề nghiệp quanh em. Cô nghe nói lớp mình rất giỏi, nên cô đến để nhờ các bé hỗ trợ điều tra một nghề vô cùng thú vị!”.
    • Cô hỏi:
      “Các bé có muốn cùng cô khám phá không?” (trẻ trả lời).
    • Cô chiếu đoạn video ngắn về hình ảnh công trình đang thi công.
      Sau đó hỏi:
    • Video nói về nghề gì?
    • Các chú trong video đang làm gì?
    • Con thấy công việc đó vất vả hay nhẹ nhàng?
    • Cô dẫn dắt:
      “Hôm nay chúng mình sẽ cùng tham gia chương trình Bé tìm hiểu nghề xây dựng để khám phá xem chú thợ xây làm gì, dùng gì và tạo ra điều gì cho mọi người nhé!”
    Hoạt động 2: Bé khám phá 1. Chia nhóm & nhận quà Cô mời trẻ về 4 nhóm.
    Mỗi nhóm lên nhận 1 hộp quà bí mật gồm tranh theo từng chủ đề:
    • Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
    • Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
    • Nhóm 3: Nguyên vật liệu
    • Nhóm 4: Sản phẩm của nghề xây dựng
    Trẻ mở hộp, quan sát trong 1 phút rồi cử đại diện trình bày. 2. Trò chuyện theo từng nhóm 🔹 Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
    • Cô hỏi trẻ:
      • Đây là gì? (mũ bảo hộ) Dùng để làm gì?
      • Còn đây? (áo phản quang)
      • Giày bảo hộ giúp bảo vệ điều gì?
    • Cô nhận xét – bổ sung:
      “Khi làm việc ngoài công trường, các chú luôn phải mang đủ mũ, găng tay, giày bảo hộ để bảo vệ bản thân và tránh nguy hiểm.”
    🔹 Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
    • Trẻ trình bày.
    • Cô chiếu slide lớn hơn:
    Hỏi trẻ:
    • Bay dùng để làm gì?
    • Xẻng dùng khi nào?
    • Thước để làm gì?
    • Cô kết luận:
      “Các dụng cụ này giúp chú thợ xây trộn hồ, xây tường, đo đạc… và tạo nên những bức tường chắc chắn.”
    🔹 Nhóm 3: Nguyên vật liệu xây dựng
    • Cô hỏi:
    • Đây là gạch, gạch được dùng để làm gì?
    • Cát và sỏi khác nhau thế nào?
    • Xi măng khi trộn với cát tạo thành gì?
    • Cô nhấn mạnh:
      “Gạch – cát – xi – sắt – thép là những nguyên liệu quan trọng giúp công trình đứng vững và bền chắc.”
    🔹 Nhóm 4: Sản phẩm của nghề xây dựng Trẻ quan sát tranh:
    • Trường học
    • Bệnh viện
    • Cầu đường
    • Nhà cao tầng
    Câu hỏi:
    • Đây là sản phẩm của nghề gì?
    • Những công trình này có ích gì cho con người?
    • Nếu không có nghề xây dựng thì điều gì sẽ xảy ra?
    • Cô giáo dục:
      “Nhờ nghề xây dựng mà chúng ta có nhà để ở, có trường học để học, có bệnh viện để chữa bệnh… nên phải biết giữ gìn sạch sẽ, không vẽ bậy lên tường hay phá hoại công trình.”
    3. Mở rộng kiến thức
    • Ngoài thợ xây, trong ngành xây dựng còn có:
    • Kỹ sư xây dựng
    • Kiến trúc sư
    • Công nhân cầu đường
    • Cô chiếu hình ảnh để trẻ mở rộng khái niệm.
    Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi 🎮 Trò chơi 1: Ai nhanh hơn Cách chơi:
    • Chia lớp thành 3 đội.
    • Khi nhạc bật, mỗi đội cử 1 bạn chạy lên chọn nhanh 1 thẻ lô tô đúng chủ đề cô yêu cầu (ví dụ: “Dụng cụ xây dựng”).
    • Đội chọn nhanh và đúng được 1 điểm.
    Luật chơi:
    • Mỗi bạn chỉ được chọn 1 lần/1 thẻ.
    • Chọn sai không tính điểm.
    Cô tổ chức chơi 2–3 lượt. 🎮 Trò chơi 2: Đoán đúng dụng cụ Cách chơi:
    • Cô giấu 3 dụng cụ trong túi (bay – thước – xẻng).
    • Trẻ thò tay vào túi, sờ và đoán xem đó là dụng cụ gì.
    Luật chơi:
    • Không được nhìn.
    • Chỉ dùng tay để cảm nhận.
    Kết thúc
    • Cô hỏi lại trẻ:
    • Hôm nay con được tìm hiểu về nghề gì?
    • Con thích nhất điều gì trong nghề xây dựng?
    • Cô khen trẻ, dặn trẻ phải biết tôn trọng lao động của các chú thợ xây, giữ gìn lớp học sạch đẹp.
    • Cô và trẻ cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và ra sân chơi.
    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 2

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
    • Trẻ hiểu nghề xây dựng là nghề tạo ra những công trình phục vụ đời sống như nhà ở, trường học, cầu đường, bệnh viện.
    • Trẻ nhận biết tên gọi và công dụng của một số đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu, trang phục bảo hộ trong xây dựng.
    • Biết tên một số công trình nổi tiếng do con người xây dựng.
    • Biết chơi và thực hiện đúng luật 2 trò chơi: “Đoán nhanh công cụ” và “Xếp công trình”.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, ghi nhớ hình ảnh.
    • Phát triển kỹ năng nói mạch lạc qua trình bày nhóm, trả lời câu hỏi.
    • Rèn kỹ năng vận động qua các trò chơi vận động kết hợp trí tuệ.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ biết quý trọng nghề xây dựng, kính trọng người lao động.
    • Biết giữ gìn trường lớp, không phá hoại công trình xây dựng.
    • Hứng thú tham gia trò chơi, hoạt động nhóm.
    II. Chuẩn bị
    • Máy chiếu, máy tính, bài giảng điện tử, tranh ảnh công trình xây dựng, video ngắn về các chú thợ xây.
    • 4 hộp quà bí mật theo chủ đề: trang phục bảo hộ, dụng cụ, nguyên vật liệu, sản phẩm công trình.
    • Lô tô tranh hình ảnh các vật dụng, nguyên liệu, công trình.
    • Nhạc nền: “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Vòng thể dục, bàn, bảng lớn cho trò chơi.
    • Trang phục trẻ thoải mái, thuận tiện khi vận động.
    III. Tiến hành hoạt động Hoạt động 1: Gây hứng thú
    • Cô bắt đầu bằng cách xuất hiện với vai trò “kiến trúc sư nhí”:
      “Xin chào các bé! Hôm nay chúng ta sẽ trở thành những nhà kiến trúc sư nhí để tìm hiểu về nghề xây dựng và khám phá công trình. Ai sẵn sàng cùng cô chưa?”
    • Cô chiếu video về một công trình đang xây dựng.
    • Hỏi trẻ:
    • Video nói về nghề gì?
    • Các chú thợ đang làm gì?
    • Con nghĩ nghề xây dựng có quan trọng không? Tại sao?
    • Cô dẫn dắt:
      “Các bé thấy không, nhờ có nghề xây dựng mà con người mới có những ngôi nhà, trường học, cầu đường để đi lại, bệnh viện để chữa bệnh… hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu nghề xây dựng nhé!”
    Hoạt động 2: Bé khám phá nghề xây dựng 1. Chia nhóm & nhận quà
    • Cô chia lớp thành 4 nhóm.
    • Mỗi nhóm lên nhận 1 hộp quà bí mật gồm tranh hình theo từng chủ đề:
      • Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
      • Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
      • Nhóm 3: Nguyên vật liệu
      • Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Mỗi nhóm có 1 phút quan sát, sau đó cử 1 đại diện trình bày.
    2. Trò chuyện theo từng nhóm 🔹 Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
    • Cô chiếu hình quần áo bảo hộ, mũ, găng tay, giày.
    • Hỏi trẻ:
    • Đây là gì?
    • Công dụng của món đồ này là gì?
    • Nếu chú thợ không mang đồ bảo hộ sẽ ra sao?
    • Cô bổ sung:
      “Trang phục bảo hộ giúp các chú tránh bị thương khi làm việc trên công trường và làm việc an toàn hơn.”
    🔹 Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
    • Trẻ quan sát tranh: bay, xẻng, thước, búa, bàn xoa.
    • Cô hỏi:
    • Bay dùng để làm gì?
    • Xẻng dùng khi nào?
    • Thước đo giúp chú thợ xây làm gì?
    • Cô kết luận:
      “Những dụng cụ này giúp xây dựng tường, đo đạc, trộn hồ… để tạo ra công trình chắc chắn.”
    🔹 Nhóm 3: Nguyên vật liệu
    • Trẻ quan sát: gạch, xi măng, cát, sỏi, thép.
    • Cô hỏi:
    • Nguyên vật liệu nào dùng để xây tường?
    • Xi măng khi trộn với cát có tác dụng gì?
    • Thép dùng để làm gì trong xây dựng?
    • Cô nhấn mạnh:
      “Nhờ có những nguyên vật liệu này mà các công trình mới chắc chắn, bền lâu.”
    🔹 Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Trẻ quan sát: trường học, bệnh viện, cầu đường, nhà cao tầng.
    • Cô hỏi:
    • Đây là sản phẩm của nghề gì?
    • Công trình này giúp ích gì cho con người?
    • Nếu không có nghề xây dựng thì điều gì xảy ra?
    • Cô giáo dục trẻ:
      “Những công trình này giúp cuộc sống con người tiện nghi và an toàn. Vì vậy các con phải giữ gìn sạch sẽ, không phá hoại công trình.”
    3. Mở rộng kiến thức
    • Cô cho trẻ xem hình ảnh các công trình nổi tiếng: cầu, tòa nhà cao tầng, bệnh viện, trường học.
    • Giới thiệu thêm về kỹ sư, kiến trúc sư và công nhân cầu đường.
    • Cô hỏi:
    • Ai muốn trở thành kiến trúc sư nhí không?
    • Công việc của họ quan trọng như thế nào?
    Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi 🎮 Trò chơi 1: Đoán nhanh công cụ
    • Cách chơi:
    • Cô giấu 3 dụng cụ trong túi (bay, xẻng, thước).
    • Trẻ sờ tay vào túi đoán dụng cụ.
    • Mỗi bạn đoán đúng được 1 điểm cho đội.
    • Luật chơi:
    • Không nhìn.
    • Chỉ dùng tay để đoán.
    🎮 Trò chơi 2: Xếp công trình
    • Cách chơi:
    • Chia lớp thành 3 đội.
    • Mỗi đội nhận 1 bộ tranh nhỏ gồm nguyên vật liệu, dụng cụ, công trình.
    • Nhiệm vụ: xếp đúng thứ tự để tạo nên “1 công trình hoàn chỉnh” trên bảng nhóm.
    • Luật chơi:
    • Thời gian 3 phút.
    • Trả lời nhanh – chính xác được 10 điểm.
    • Cô tổ chức chơi và kiểm tra kết quả, tuyên bố đội thắng.
    Kết thúc
    • Cô hỏi trẻ:
    • Hôm nay con học được gì về nghề xây dựng?
    • Con thấy nghề xây dựng quan trọng như thế nào?
    • Cô khen trẻ, nhắc nhở giữ gìn lớp học, trường lớp, các công trình xung quanh.
    • Cả lớp cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và ra sân chơi.
    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 3

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
    • Trẻ hiểu nghề xây dựng là nghề tạo ra các công trình như nhà ở, cầu đường, bệnh viện, trường học.
    • Nhận biết và phân biệt các dụng cụ xây dựng: bay, xẻng, búa, thước, bàn xoa…
    • Nhận biết và phân biệt nguyên vật liệu xây dựng: gạch, cát, sỏi, xi măng, thép.
    • Biết tên và tác dụng của trang phục bảo hộ: mũ, giày, găng tay, áo phản quang.
    • Biết chơi đúng luật 2 trò chơi: “Đoán vật liệu” và “Ai nhanh chọn đúng”.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, mô tả.
    • Phát triển kỹ năng nói mạch lạc khi trình bày nhóm và trả lời câu hỏi.
    • Phát triển kỹ năng vận động kết hợp tư duy thông qua trò chơi.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ quý trọng, kính trọng người lao động trong ngành xây dựng.
    • Biết giữ gìn công trình, trường lớp sạch sẽ, không phá hoại.
    • Tham gia hoạt động tích cực, có tinh thần hợp tác.
    II. Chuẩn bị
    • Máy chiếu, laptop, bài giảng điện tử.
    • Bộ tranh về nghề xây dựng: trang phục bảo hộ, dụng cụ, nguyên vật liệu, sản phẩm công trình.
    • 4 hộp quà bí mật theo từng nhóm chủ đề.
    • Lô tô tranh dụng cụ, nguyên vật liệu, công trình xây dựng.
    • Nhạc mở đầu: “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Vòng thể dục, bảng lớn cho trò chơi.
    • Trang phục trẻ gọn gàng, thuận tiện vận động.
    III. Tiến hành hoạt động Hoạt động 1: Gây hứng thú
    • Cô mở nhạc và xuất hiện trong vai “nhà thám hiểm công trình”:
      “Xin chào các bé! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi khám phá những vật liệu và dụng cụ bí mật để xây dựng các công trình. Ai sẵn sàng cùng cô nhỉ?”
    • Cô chiếu video ngắn về công trình đang thi công:
    • Các chú thợ đang làm gì?
    • Các công trình xuất hiện trong video là gì?
    • Con cảm thấy công việc này vất vả hay dễ dàng?
    • Cô dẫn dắt:
      “Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về những vật dụng, nguyên vật liệu mà các chú thợ xây sử dụng hằng ngày để tạo ra các công trình cho con người.”
    Hoạt động 2: Bé khám phá nghề xây dựng 1. Chia nhóm & nhận quà
    • Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm nhận 1 hộp quà bí mật:
      • Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
      • Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
      • Nhóm 3: Nguyên vật liệu
      • Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Mỗi nhóm có 1 phút quan sát, sau đó cử 1 đại diện trình bày.
    2. Trò chuyện theo từng nhóm 🔹 Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
    • Cô chiếu tranh về mũ, giày, găng tay, áo phản quang.
    • Hỏi trẻ:
    • Các bé có biết đây là gì không?
    • Món đồ này giúp các chú thợ xây gì?
    • Nếu không mặc đồ bảo hộ sẽ thế nào?
    • Cô kết luận:
      “Các chú thợ xây cần trang phục bảo hộ để đảm bảo an toàn, tránh bị thương khi làm việc ngoài công trường.”
    🔹 Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
    • Trẻ quan sát tranh: bay, xẻng, búa, thước, bàn xoa.
    • Cô hỏi:
    • Bay dùng để làm gì?
    • Xẻng dùng khi nào?
    • Thước đo giúp gì cho chú thợ xây?
    • Búa được sử dụng thế nào?
    • Cô bổ sung:
      “Các dụng cụ này là trợ thủ đắc lực giúp chú thợ xây hoàn thành công trình đúng kỹ thuật.”
    🔹 Nhóm 3: Nguyên vật liệu
    • Trẻ quan sát tranh: gạch, cát, sỏi, xi măng, thép.
    • Hỏi trẻ:
    • Nguyên vật liệu nào dùng xây tường?
    • Xi măng kết hợp với cát tạo thành gì?
    • Thép giúp công trình chắc chắn ra sao?
    • Cô nhấn mạnh:
      “Nhờ có nguyên vật liệu này mà các công trình đứng vững, an toàn cho con người.”
    🔹 Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Trẻ quan sát: nhà ở, trường học, cầu đường, bệnh viện.
    • Hỏi:
    • Đây là sản phẩm của nghề gì?
    • Các công trình này có ích gì cho mọi người?
    • Nếu không có nghề xây dựng, con sẽ gặp khó khăn gì?
    • Cô giáo dục:
      “Công trình giúp cuộc sống tiện nghi, an toàn. Vì vậy chúng ta cần giữ gìn, không phá hoại hay vẽ bậy lên công trình.”
    3. Mở rộng kiến thức
    • Cô chiếu hình ảnh các công trình nổi tiếng: cầu, bệnh viện, nhà cao tầng.
    • Giới thiệu thêm: kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư, công nhân cầu đường.
    • Cô hỏi trẻ:
    • Ai muốn trở thành kiến trúc sư nhí không?
    • Công việc của họ có quan trọng không?
    Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi 🎮 Trò chơi 1: Đoán vật liệu
    • Cách chơi:
    • Cô giấu 3 nguyên vật liệu trong túi (gạch, xi măng, sỏi).
    • Trẻ sờ tay vào túi và đoán xem đó là vật liệu gì.
    • Đội nào đoán đúng nhiều nhất thắng.
    • Luật chơi:
    • Không nhìn.
    • Chỉ dùng tay để đoán.
    🎮 Trò chơi 2: Ai nhanh chọn đúng
    • Cách chơi:
    • Chia lớp thành 3 đội.
    • Cô phát 1 lô tô tranh dụng cụ, nguyên vật liệu, công trình.
    • Khi nhạc bật, mỗi đội cử 1 bạn chạy chọn đúng hình theo yêu cầu.
    • Mỗi lượt đúng được 1 điểm.
    • Luật chơi:
    • Chỉ chọn 1 lần/1 thẻ.
    • Chọn sai không được tính điểm.
    Kết thúc
    • Cô hỏi trẻ:
    • Con học được gì về nghề xây dựng hôm nay?
    • Con thích vật liệu hay dụng cụ nào nhất?
    • Cô khen trẻ, nhắc giữ gìn trường lớp, công trình xung quanh.
    • Cả lớp cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và ra sân chơi.
    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 4

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
    • Trẻ hiểu nghề xây dựng là nghề tạo ra các công trình: nhà ở, trường học, bệnh viện, cầu đường.
    • Nhận biết một số công việc hàng ngày của chú thợ xây: xây tường, trộn hồ, đo đạc, giám sát công trình.
    • Nhận biết dụng cụ, nguyên vật liệu và trang phục bảo hộ trong nghề xây dựng.
    • Biết chơi đúng luật 2 trò chơi: “Ai là thợ xây nhanh nhất” và “Ghép công trình hoàn chỉnh”.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, mô tả, so sánh và ghi nhớ.
    • Phát triển kỹ năng nói mạch lạc, thuyết trình nhóm, trả lời câu hỏi.
    • Rèn kỹ năng vận động kết hợp trí tuệ thông qua trò chơi.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ quý trọng và tôn trọng nghề xây dựng, tôn trọng lao động của các chú thợ.
    • Biết giữ gìn lớp học, trường học, công trình xung quanh.
    • Hứng thú tham gia hoạt động, hợp tác nhóm.
    II. Chuẩn bị
    • Máy chiếu, laptop, bài giảng điện tử.
    • Bộ tranh: trang phục bảo hộ, dụng cụ, nguyên vật liệu, công trình xây dựng.
    • 4 hộp quà bí mật: trang phục bảo hộ, dụng cụ, nguyên vật liệu, sản phẩm công trình.
    • Lô tô tranh dụng cụ, nguyên vật liệu, công trình.
    • Nhạc mở đầu: “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Vòng thể dục, bảng lớn cho trò chơi.
    • Trang phục trẻ gọn gàng, thuận tiện khi vận động.
    III. Tiến hành hoạt động Hoạt động 1: Gây hứng thú
    • Cô xuất hiện với vai “nhà thám hiểm công trường”:
      “Xin chào các bé! Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi khám phá công việc hàng ngày của các chú thợ xây. Ai muốn trở thành phóng viên nhí để tìm hiểu nghề xây dựng không?”
    • Cô chiếu video ngắn: các chú thợ đang xây tường, trộn hồ, đo đạc công trình.
    • Hỏi trẻ:
    • Các chú thợ đang làm gì?
    • Công việc đó khó hay dễ?
    • Con thích nhất công việc nào?
    • Cô dẫn dắt:
      “Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các công việc của chú thợ xây, dụng cụ, nguyên vật liệu và sản phẩm họ tạo ra.”
    Hoạt động 2: Bé khám phá nghề xây dựng 1. Chia nhóm & nhận quà
    • Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm nhận 1 hộp quà bí mật:
      • Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
      • Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
      • Nhóm 3: Nguyên vật liệu
      • Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Trẻ quan sát trong 1 phút, cử đại diện trình bày.
    2. Trò chuyện theo từng nhóm 🔹 Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
    • Cô chiếu tranh: mũ bảo hộ, áo phản quang, giày, găng tay.
    • Hỏi trẻ:
    • Đây là gì?
    • Món đồ này giúp các chú thợ xây làm việc an toàn như thế nào?
    • Nếu không mặc đồ bảo hộ sẽ xảy ra điều gì?
    • Cô bổ sung:
      “Trang phục bảo hộ là vật dụng quan trọng giúp chú thợ xây làm việc an toàn, tránh thương tích.”
    🔹 Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
    • Trẻ quan sát: bay, xẻng, búa, thước, bàn xoa.
    • Hỏi trẻ:
    • Bay dùng để làm gì?
    • Xẻng dùng để trộn vật liệu nào?
    • Thước đo giúp gì trong xây dựng?
    • Búa dùng khi nào?
    • Cô kết luận:
      “Dụng cụ giúp chú thợ xây hoàn thành công trình chính xác và bền chắc.”
    🔹 Nhóm 3: Nguyên vật liệu
    • Trẻ quan sát: gạch, xi măng, cát, sỏi, thép.
    • Hỏi trẻ:
    • Nguyên vật liệu nào dùng xây tường?
    • Xi măng kết hợp với cát để làm gì?
    • Thép giúp công trình chắc chắn ra sao?
    • Cô nhấn mạnh:
      “Nguyên vật liệu giúp các công trình an toàn, chắc chắn, sử dụng lâu dài.”
    🔹 Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Trẻ quan sát: nhà ở, trường học, bệnh viện, cầu đường.
    • Hỏi:
    • Đây là sản phẩm của nghề gì?
    • Công trình này giúp ích gì cho mọi người?
    • Nếu không có nghề xây dựng, con sẽ gặp khó khăn gì?
    • Cô giáo dục trẻ:
      “Nhờ nghề xây dựng, con người có công trình để sống, học tập và đi lại an toàn. Chúng ta cần giữ gìn và không phá hoại công trình.”
    3. Mở rộng kiến thức
    • Cô chiếu hình ảnh các công trình nổi tiếng: cầu, tòa nhà cao tầng, bệnh viện, trường học.
    • Giới thiệu kỹ sư, kiến trúc sư, công nhân cầu đường.
    • Hỏi trẻ:
    • Ai muốn trở thành kiến trúc sư nhí không?
    • Công việc của họ quan trọng như thế nào?
    Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi 🎮 Trò chơi 1: Ai là thợ xây nhanh nhất
    • Cách chơi:
    • Chia lớp thành 3 đội.
    • Cô đọc câu hỏi về dụng cụ, nguyên vật liệu, công trình.
    • Trẻ chạy lên bảng chọn hình đúng nhanh nhất.
    • Đội chọn đúng nhiều nhất thắng.
    • Luật chơi:
    • Mỗi lượt chỉ chọn 1 thẻ.
    • Chọn sai không được tính điểm.
    🎮 Trò chơi 2: Ghép công trình hoàn chỉnh
    • Cách chơi:
    • Mỗi nhóm nhận bộ tranh: dụng cụ, nguyên vật liệu, sản phẩm công trình.
    • Nhiệm vụ: ghép đúng thứ tự để tạo ra 1 công trình hoàn chỉnh trên bảng nhóm.
    • Thời gian: 3 phút.
    • Luật chơi:
    • Hoàn thành đúng được 10 điểm.
    • Nhóm nào ghép nhanh và chính xác nhất thắng.
    Kết thúc
    • Cô hỏi trẻ:
    • Con học được gì về công việc hàng ngày của chú thợ xây?
    • Con thấy công việc nào thú vị nhất?
    • Cô khen trẻ, nhắc trẻ giữ gìn lớp học, công trình xung quanh.
    • Cả lớp cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và ra sân chơi.
    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 5

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
    • Trẻ hiểu nghề xây dựng tạo ra các công trình phục vụ đời sống con người: nhà ở, trường học, bệnh viện, cầu đường.
    • Nhận biết dụng cụ, nguyên vật liệu và trang phục bảo hộ trong nghề xây dựng.
    • Nhận biết sản phẩm của nghề xây dựng và hiểu ý nghĩa của nghề đối với xã hội.
    • Biết chơi đúng luật 2 trò chơi: “Chọn nhanh công trình” và “Rung chuông vàng nghề xây dựng”.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, phân loại, ghi nhớ, mô tả.
    • Phát triển kỹ năng nói mạch lạc khi thuyết trình nhóm, trả lời câu hỏi.
    • Phát triển kỹ năng vận động kết hợp trí tuệ qua trò chơi.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ quý trọng nghề xây dựng và người lao động trong ngành.
    • Biết giữ gìn công trình, trường lớp, lớp học sạch đẹp.
    • Tham gia tích cực các hoạt động, hợp tác nhóm.
    II. Chuẩn bị
    • Máy chiếu, máy tính, bài giảng điện tử.
    • Bộ tranh: trang phục bảo hộ, dụng cụ, nguyên vật liệu, sản phẩm công trình.
    • 4 hộp quà bí mật theo nhóm chủ đề.
    • Lô tô tranh dụng cụ, nguyên vật liệu, công trình xây dựng.
    • Nhạc mở đầu: “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Vòng thể dục, bảng lớn cho trò chơi.
    • Trang phục trẻ gọn gàng, thuận tiện khi vận động.
    III. Tiến hành hoạt động Hoạt động 1: Gây hứng thú
    • Cô xuất hiện với vai “nhà thám hiểm công trình”:
      “Xin chào các bé! Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá các sản phẩm của nghề xây dựng và tìm hiểu ý nghĩa quan trọng của nghề này. Ai sẵn sàng cùng cô?”
    • Cô chiếu video ngắn về các công trình: nhà cao tầng, trường học, cầu đường, bệnh viện.
    • Hỏi trẻ:
    • Con thấy công trình nào đẹp nhất?
    • Ai là người tạo ra những công trình này?
    • Con nghĩ nghề xây dựng quan trọng không? Tại sao?
    • Cô dẫn dắt:
      “Hôm nay các bé sẽ khám phá kỹ hơn về nghề xây dựng, các dụng cụ, nguyên vật liệu và sản phẩm do các chú thợ tạo ra.”
    Hoạt động 2: Bé khám phá nghề xây dựng 1. Chia nhóm & nhận quà
    • Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm nhận 1 hộp quà bí mật:
      • Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
      • Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
      • Nhóm 3: Nguyên vật liệu
      • Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Trẻ quan sát 1 phút, sau đó cử đại diện trình bày.
    2. Trò chuyện theo từng nhóm 🔹 Nhóm 1: Trang phục bảo hộ
    • Cô chiếu tranh: mũ bảo hộ, áo phản quang, giày, găng tay.
    • Hỏi trẻ:
    • Đây là gì?
    • Các món đồ này giúp chú thợ xây như thế nào?
    • Nếu không mang đồ bảo hộ sẽ ra sao?
    • Cô bổ sung:
      “Trang phục bảo hộ giúp các chú thợ làm việc an toàn, tránh bị thương.”
    🔹 Nhóm 2: Dụng cụ xây dựng
    • Trẻ quan sát tranh: bay, xẻng, búa, thước, bàn xoa.
    • Hỏi trẻ:
    • Bay dùng để làm gì?
    • Xẻng dùng khi nào?
    • Thước đo giúp gì cho công trình?
    • Búa dùng khi nào?
    • Cô kết luận:
      “Dụng cụ giúp xây dựng chính xác và bền vững.”
    🔹 Nhóm 3: Nguyên vật liệu
    • Trẻ quan sát: gạch, xi măng, cát, sỏi, thép.
    • Hỏi:
    • Nguyên vật liệu nào dùng xây tường?
    • Xi măng kết hợp cát tạo thành gì?
    • Thép giúp công trình vững chắc như thế nào?
    • Cô nhấn mạnh:
      “Nhờ có nguyên vật liệu, công trình trở nên chắc chắn, sử dụng lâu dài.”
    🔹 Nhóm 4: Sản phẩm công trình
    • Trẻ quan sát: nhà ở, trường học, cầu đường, bệnh viện.
    • Hỏi:
    • Đây là sản phẩm của nghề gì?
    • Công trình này giúp ích gì cho mọi người?
    • Nếu không có nghề xây dựng, con sẽ gặp khó khăn gì?
    • Cô giáo dục trẻ:
      “Nhờ nghề xây dựng, con người có nơi ở, trường học để học tập, bệnh viện để chữa bệnh, cầu đường để đi lại. Chúng ta cần giữ gìn sạch đẹp và không phá hoại công trình.”
    3. Mở rộng kiến thức
    • Cô chiếu thêm hình ảnh các công trình nổi tiếng, giới thiệu kỹ sư, kiến trúc sư, công nhân xây dựng.
    • Hỏi trẻ:
    • Ai muốn trở thành kiến trúc sư nhí?
    • Công việc của họ quan trọng ra sao?
    Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi 🎮 Trò chơi 1: Chọn nhanh công trình
    • Cách chơi:
    • Chia lớp thành 3 đội.
    • Cô chiếu hình ảnh các công trình và hỏi: “Đây là sản phẩm của nghề gì?”
    • Các đội chọn nhanh bằng cách giơ thẻ hoặc chạy lên bảng.
    • Đội chọn đúng nhanh nhất được 1 điểm.
    • Luật chơi:
    • Mỗi lượt chỉ chọn 1 câu trả lời.
    • Chọn sai không được tính điểm.
    🎮 Trò chơi 2: Rung chuông vàng nghề xây dựng
    • Cách chơi:
    • Cô đọc câu hỏi về dụng cụ, nguyên vật liệu, sản phẩm nghề xây dựng.
    • Trẻ trả lời nhanh trong thời gian 5 giây.
    • Ai trả lời đúng rung chuông vàng, đội đó được điểm.
    • Luật chơi:
    • Trả lời đúng mới rung chuông.
    • Trả lời sai phải nhường cơ hội cho đội khác.
    Kết thúc
    • Cô hỏi trẻ:
    • Con học được gì về nghề xây dựng hôm nay?
    • Con thích sản phẩm nào nhất?
    • Cô khen trẻ, nhắc trẻ giữ gìn lớp học và công trình xung quanh.
    • Cả lớp cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và ra sân chơi.
    giáo án trò chuyện về nghề xây dựng - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy