Top 5 giáo án truyện sự tích quả dưa hấu cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Sự tích quả dưa hấu” là một trong những câu chuyện dân gian quen thuộc, giúp trẻ mầm non hiểu thêm về lòng biết ơn, ý chí vượt khó và tình yêu lao ... xem thêm...động. Để hỗ trợ giáo viên tổ chức hoạt động giảng dạy sinh động, bài viết này tổng hợp các giáo án truyện Sự tích quả dưa hấu cho trẻ mầm non hay, dễ áp dụng và sáng tạo nhất hiện nay.
-
giáo án truyện sự tích quả dưa hấu - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu- Trẻ hứng thú nghe kể chuyện, nhớ được tên truyện “Sự tích quả dưa hấu”, hiểu nội dung câu chuyện và biết kể lại cùng cô bằng lời của trẻ.
- Trẻ biết được tính cách của nhân vật Mai An Tiêm: chăm chỉ, kiên trì, thông minh và biết ơn.
- Phát triển ngôn ngữ: Trẻ phát âm rõ ràng, luyện nói các từ khó: hoang đảo, dưa đỏ, thưa thớt, đen nhánh.
- Giáo dục trẻ biết trân trọng công sức lao động, yêu quý thành quả do con người làm ra.
- Hình thành kỹ năng hợp tác, chú ý lắng nghe, mạnh dạn phát biểu ý kiến trước lớp.
- Tranh minh hoạ nội dung truyện (5–6 tranh).
- Mô hình đảo hoang nhỏ, quả dưa thật hoặc mô hình quả dưa hấu bằng nhựa.
- Video ngắn về “Sự tích quả dưa hấu”.
- Thẻ từ chứa các từ khó, bảng chữ từ.
- Trang phục nhỏ cho hoạt động đóng vai (áo choàng vua, khăn cho Mai An Tiêm...).
- Ghế ngồi vòng cung để tiện quan sát.
- Mặt nạ nhân vật cho trò chơi đóng vai.
- Lớp học gọn gàng, có không gian trưng bày sản phẩm.
- Cô mang một giỏ trái cây đến lớp.
- Cô hỏi: “Các con hãy cùng cô xem trong giỏ có những loại quả gì nhé?”
- Cho trẻ kể tên từng loại quả.
-
Cô cắt miếng dưa hấu, mời trẻ quan sát và hỏi:
- Quả gì đây nào?
- Vỏ màu gì? Ruột màu gì?
- Các con có biết vì sao quả này lại được gọi là dưa hấu không?
- Trẻ quan sát, trả lời và nêu cảm nhận.
- Trẻ đoán tên quả, một số trẻ chia sẻ trải nghiệm khi ăn dưa hấu.
- Cô dẫn dắt: “Vậy hôm nay, cô và các con sẽ cùng nghe câu chuyện kể về nguồn gốc của quả dưa hấu – câu chuyện Sự tích quả dưa hấu.”
- Cô kể diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, kết hợp cử chỉ minh họa, biểu cảm khuôn mặt.
- Cô khơi gợi: “Các con vừa nghe chuyện gì? Trong chuyện có ai?”
- Cô kể lại kết hợp với tranh minh họa.
-
Dừng ở những đoạn quan trọng để giải thích:
- Thưa thớt là chỉ nơi rất ít người ở, xa nhau.
- Đen nhánh là rất đen và sáng bóng.
- Cho trẻ luyện đọc các từ khó theo lớp – nhóm – cá nhân.
- Vì sao Mai An Tiêm bị đày ra đảo hoang?
- Ở đảo, Mai An Tiêm đã làm gì?
- Quả mà Mai An Tiêm trồng có đặc điểm gì?
- Nhà vua sau khi biết chuyện đã làm gì?
- Con học được điều gì từ Mai An Tiêm?
- Cho trẻ trả lời lần lượt.
- Gợi ý, khích lệ trẻ nêu cảm xúc, cảm nhận nhân vật.
- Cô chốt ý: “Mai An Tiêm là người chăm chỉ, thông minh và không nản chí dù gặp khó khăn. Nhờ lòng kiên trì, ông đã trồng được quả dưa hấu – món quà quý cho mọi người.”
- Trẻ phát biểu ý kiến, nêu suy nghĩ.
- Một số trẻ tập kể lại đoạn yêu thích bằng lời của mình.
- Cô chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm có các bức tranh nhỏ mô tả các đoạn trong truyện.
- Nhiệm vụ: Xếp tranh theo đúng trình tự nội dung câu chuyện.
- Luật chơi: Nhóm nào xếp đúng, nhanh hơn sẽ thắng.
- Khi xong, cô cho cả lớp cùng kể lại theo thứ tự tranh.
- Cho trẻ đóng vai: Nhà vua, Mai An Tiêm, vợ Mai An Tiêm, người đưa tin…
- Cô gợi mở lời thoại, để trẻ thể hiện cảm xúc của nhân vật qua cử chỉ, lời nói.
- Nhận xét sự tham gia của trẻ, tuyên dương những bạn biết lắng nghe và kể chuyện tốt.
- Nhấn mạnh ý nghĩa giáo dục: “Qua câu chuyện, chúng ta học được rằng chỉ có chăm chỉ, kiên trì mới gặt hái được thành công.”
- Cho trẻ hát bài “Quả” để chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- Hát và vận động minh hoạ bài “Quả”, vỗ tay theo nhịp.
- Về chỗ thu dọn đồ chơi gọn gàng.

-
giáo án truyện sự tích quả dưa hấu - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Sự tích quả dưa hấu”, hiểu được nội dung và ý nghĩa: ca ngợi Mai An Tiêm – người thông minh, cần cù, không ngại khó.
- Biết vì sao quả dưa hấu có hình dáng, màu sắc như hiện nay.
-
Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, phát âm đúng các từ khó: hoang đảo, thưa thớt, đen nhánh, quả lạ.
- Biết thể hiện cảm xúc khi nghe kể và khi tham gia đóng vai.
-
Thái độ:
- Trẻ yêu quý con người lao động, biết ơn những người tạo ra của ngon vật lạ cho đời.
- Hình thành tính kiên trì, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
- Mô hình sân khấu rối nhỏ.
- Rối tay các nhân vật: Mai An Tiêm, vợ, nhà vua, lính, người dân.
- Tranh ảnh minh hoạ hoặc video về quả dưa hấu thật.
- Nhạc nền nhẹ nhàng để tạo không khí khi kể chuyện.
- Bảng từ chứa các từ khó.
- Mặt nạ nhân vật cho hoạt động đóng vai cuối giờ.
- Thẻ tranh để chơi trò “Đoán ý qua hình”.
- Không gian lớp gọn gàng, ánh sáng tốt.
-
Cô mang một quả dưa hấu thật ra trước lớp, vừa xoay vừa hỏi:
- Quả gì đây nào?
- Quả có hình gì? Màu gì?
-
Cô cắt miếng nhỏ, mời trẻ ngửi mùi thơm, gợi nói:
- Khi ăn dưa hấu con cảm thấy thế nào?
-
Cô đọc câu đố:
“Quả gì vỏ mỏng màu xanh,
Ruột đỏ hạt đen, ai ăn cũng thèm?” → Trẻ trả lời: Quả dưa hấu! - Cô tiếp lời: “Các con có biết vì sao quả dưa hấu lại được gọi như vậy không? Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện ‘Sự tích quả dưa hấu’ nhé.”
- Trẻ quan sát, trả lời, đoán tên quả.
- Tập trung nghe cô dẫn chuyện.
- Cô giới thiệu từng nhân vật rối: “Đây là Mai An Tiêm – người rất chăm chỉ. Đây là vợ ông ấy. Còn đây là nhà vua.”
- Cô kể chuyện bằng giọng diễn cảm, phối hợp cử động rối sinh động.
- Khi kể đến đoạn Mai An Tiêm bị đày ra đảo, cô thay đổi giọng rối thể hiện cảm xúc buồn, khi tìm thấy hạt lạ thì thể hiện vui mừng.
- Kết thúc, cô hỏi: “Các con có thấy Mai An Tiêm giỏi không nào?”
-
Cô kể lại kết hợp tranh minh hoạ, giải thích từ khó:
- Thưa thớt – nghĩa là ít, cách xa nhau.
- Đen nhánh – rất đen và bóng.
- Cho trẻ đọc lại từ khó theo cô.
- Cô nhấn mạnh đoạn Mai An Tiêm khắc tên mình lên vỏ quả – biểu hiện của lòng tự hào và niềm tin.
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Vì sao Mai An Tiêm bị đày ra đảo hoang?
- Ở trên đảo, ông đã tìm thấy gì đặc biệt?
- Ông làm gì để trồng được quả lạ đó?
- Nhà vua có thái độ ra sao khi nhận ra công của Mai An Tiêm?
- Con học được điều gì từ Mai An Tiêm?
- Lắng nghe trẻ trả lời, khuyến khích diễn đạt trọn ý.
- Khen ngợi, gợi ý để trẻ hiểu sâu ý nghĩa: “Mai An Tiêm đã dạy chúng ta rằng: dù ở đâu, chỉ cần siêng năng và tin vào bản thân thì đều có thể sống tốt.”
- Cô giơ từng tranh minh hoạ chi tiết trong truyện (ví dụ: hình hạt giống, đảo hoang, quả dưa, nhà vua, thuyền chở dưa).
- Trẻ đoán xem đó là đoạn nào trong truyện.
- Ai đoán đúng, cô cho tiếng vỗ tay, hoặc được gắn hình dưa nhỏ làm thưởng.
- Cho 3–4 trẻ lên sân khấu rối nhỏ, tập làm diễn viên rối: mỗi bạn điều khiển 1 nhân vật và nói lời thoại ngắn.
- Cô hướng dẫn nhẹ nhàng để trẻ thể hiện giọng cảm xúc.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Quả” hoặc “Trái cây xanh” để thư giãn.
- Nhận xét tinh thần học của trẻ, tuyên dương nhóm trả lời tốt, kể hay.
- Nhấn mạnh ý nghĩa: “Câu chuyện dạy chúng ta biết quý trọng lao động và luôn tin vào chính mình.”
- Cho trẻ xem lại quả dưa thật và cùng nhắc tên truyện một lần nữa.
- Hát, vỗ tay theo nhạc, cười vui.
- Thu dọn đồ chơi và rối theo hướng dẫn của cô.

-
Kiến thức:
-
giáo án truyện sự tích quả dưa hấu - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Sự tích quả dưa hấu”, nhớ được các nhân vật chính: Mai An Tiêm, vợ Mai An Tiêm, nhà vua, lính.
- Hiểu được nội dung câu chuyện: ca ngợi tinh thần lao động, ý chí vượt khó của con người.
- Biết vì sao xuất hiện quả dưa hấu trên đất Việt Nam.
-
Kỹ năng:
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ và kể chuyện theo trình tự tranh.
- Luyện phát âm rõ ràng, đúng các từ khó: thưa thớt, hoang đảo, đen nhánh, quả lạ.
- Làm việc nhóm: biết lắng nghe, trao đổi ý kiến, kể cùng bạn.
-
Thái độ:
- Trẻ yêu quý lao động, kính trọng người giỏi giang, trung thực.
- Học tập đức tính kiên trì, sáng tạo từ nhân vật Mai An Tiêm.
- Bộ tranh lớn (5–6 bức) minh họa các đoạn trong truyện.
- Quả dưa hấu thật hoặc mô hình cắt nửa.
- Thẻ chữ tên nhân vật, thẻ từ khó.
- Nhạc nền nhẹ, máy chiếu (nếu có).
- Mỗi nhóm 1 bộ tranh nhỏ (in khổ A5).
- Bút chì màu, giấy trắng để trẻ vẽ lại hình ảnh mình thích.
- Bàn ghế sắp theo nhóm 4–5 trẻ.
-
Cô chiếu hình ảnh các loại quả: xoài, cam, táo, dưa hấu… và hỏi:
- Các con nhìn xem có những loại quả gì nào?
- Quả nào có ruột đỏ, hạt đen, vỏ xanh?
-
Cô đọc câu đố:
“Xanh vỏ, đỏ lòng, đen hạt,
Giải khát mùa hè, ăn thật ngọt ngào.” -
Sau khi trẻ đoán đúng, cô hỏi:
- Các con có biết vì sao có quả dưa hấu không?
- Muốn biết điều đó, hôm nay chúng ta cùng nghe câu chuyện “Sự tích quả dưa hấu” nhé!
- Quan sát, trả lời, đoán câu đố.
- Thể hiện sự tò mò, hứng thú.
- Cô kể bằng giọng kể truyền cảm, kết hợp chỉ tranh minh họa theo từng đoạn.
- Giọng kể nhẹ nhàng khi nói về vợ chồng Mai An Tiêm, nghiêm nghị khi nói về nhà vua, vui tươi khi quả dưa ra đời.
-
Cô kể lại từng đoạn, cho trẻ quan sát kỹ từng bức tranh:
- Tranh 1: Mai An Tiêm được nhà vua ban thưởng.
- Tranh 2: Bị đày ra đảo hoang.
- Tranh 3: Nhặt được hạt giống lạ.
- Tranh 4: Trồng lên và ra quả.
- Tranh 5: Nhà vua biết chuyện, tha tội và đón về.
-
Cô giải thích từ khó:
- Thưa thớt – chỉ nơi ít người ở, cách xa nhau.
- Đen nhánh – rất đen và bóng.
- Cho trẻ phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân.
- Câu chuyện có tên là gì?
- Trong truyện có những ai?
- Vì sao Mai An Tiêm bị đày ra đảo?
- Ở đảo hoang, ông làm gì để sống?
- Khi thấy hạt giống lạ, ông đã làm gì?
- Quả đó có đặc điểm ra sao?
- Cuối cùng nhà vua có tha cho Mai An Tiêm không?
- Con học được điều gì từ câu chuyện này?
- Khích lệ trẻ trả lời, gợi ý để trẻ diễn đạt ý trọn vẹn.
- Cô kết luận: “Câu chuyện dạy chúng ta rằng, trong khó khăn, nếu biết nỗ lực và không bỏ cuộc, ta sẽ thành công. Quả dưa hấu là biểu tượng của niềm tin và lòng kiên trì.”
- Cô chia lớp thành 3 nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh nhỏ lẫn lộn.
- Yêu cầu: Cùng nhau thảo luận, xếp tranh theo đúng thứ tự nội dung câu chuyện.
- Nhóm nào xếp đúng và kể lại được theo tranh sẽ được tuyên dương.
- Không nói chuyện ồn ào, mỗi nhóm có 3 phút để hoàn thành.
- Sau khi xếp xong, đại diện nhóm kể lại ngắn gọn nội dung từng tranh.
- Cô cho cả lớp vỗ tay khen nhóm xếp nhanh và đúng nhất.
- Hỏi lại: “Tranh nào các con thích nhất? Vì sao?”
- Cô phát giấy, màu và gợi ý: “Các con hãy vẽ lại hình ảnh mà mình thích nhất trong câu chuyện nhé!”
- Trong khi trẻ vẽ, cô đi quan sát, gợi hỏi: “Con đang vẽ ai vậy? Mai An Tiêm đang làm gì?”
- Vẽ tranh, nói về sản phẩm của mình.
- Trưng bày tranh lên bảng lớp, cùng ngắm và kể lại nội dung bức tranh.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương tinh thần hợp tác của các nhóm.
- Cô tổng kết: “Quả dưa hấu ngày nay không chỉ ngon ngọt mà còn là biểu tượng của sự nỗ lực và niềm tin. Các con hãy luôn chăm chỉ như Mai An Tiêm nhé!”
- Cho trẻ hát bài “Quả ngọt quê hương” để kết thúc tiết học vui vẻ.
- Hát, vỗ tay, cùng cô thu dọn đồ dùng gọn gàng.

-
Kiến thức:
-
giáo án truyện sự tích quả dưa hấu - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Sự tích quả dưa hấu”, nhớ các nhân vật chính và hiểu nội dung: kể về Mai An Tiêm – người thông minh, chịu khó, luôn tin vào sức lao động của mình.
- Trẻ biết nguồn gốc và ý nghĩa của quả dưa hấu.
-
Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ nói, nghe, khả năng quan sát, so sánh và ghi nhớ chi tiết.
- Rèn luyện kỹ năng trả lời câu hỏi trọn ý, kể lại một phần câu chuyện bằng lời của trẻ.
- Biết tham gia hoạt động trải nghiệm, khám phá đặc điểm của quả dưa.
-
Thái độ:
- Trẻ yêu quý người lao động, kính trọng người có tài và nghị lực như Mai An Tiêm.
- Hình thành tinh thần tự lập, không ngại khó, biết trân trọng thành quả lao động.
- Video kể chuyện “Sự tích quả dưa hấu” (có hình ảnh minh hoạ sinh động).
- Một quả dưa hấu thật (có thể chuẩn bị thêm dưa hấu cắt lát để cho trẻ quan sát ruột).
- Hình ảnh các loại quả khác để so sánh.
- Bảng từ các từ khó: thưa thớt, hoang đảo, đen nhánh, quả lạ.
- Máy chiếu, loa, khăn lau tay, dao cắt dưa.
- Khăn giấy, khay nhựa nhỏ để trải nghiệm với dưa hấu.
- Ghế ngồi ngay ngắn, dễ quan sát màn hình.
- Cô cho trẻ xem một video ngắn không tiếng: cảnh người cắt dưa hấu, ăn dưa, trẻ em vui chơi ngoài đồng.
-
Cô hỏi:
- Các con nhìn thấy gì trong video?
- Quả gì có vỏ xanh, ruột đỏ, hạt đen?
- Cô cầm quả dưa thật, gõ nhẹ và hỏi: “Nghe tiếng không? Quả gì đây nhỉ?”
- Cô giới thiệu: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Sự tích quả dưa hấu – nói về nguồn gốc của loại quả ngon lành này nhé!”
- Quan sát, trả lời câu hỏi.
- Cảm nhận trực tiếp quả dưa, nói tên, màu sắc, hình dáng.
- Cô bật video kể chuyện có nhạc nền nhẹ.
-
Khi video phát, cô xen kẽ lời dẫn, nhấn mạnh đoạn cảm xúc:
- “Mai An Tiêm dù bị đày ra đảo hoang vẫn không buồn, ông tin vào sức mình.”
- “Ông nhặt được hạt giống lạ và trồng nên quả dưa đỏ ngọt lành.”
-
Cô chiếu lại từng đoạn ngắn của video, đặt câu hỏi gợi mở:
- Ở đoạn đầu, Mai An Tiêm được vua ban thưởng gì?
- Vì sao ông bị đày ra đảo?
- Trên đảo, ông tìm thấy gì?
- Ông đã làm gì với hạt giống đó?
- Khi thấy quả lạ mọc lên, ông đặt tên là gì?
-
Giải thích từ khó:
- Thưa thớt – nghĩa là ít, xa nhau.
- Đen nhánh – nghĩa là đen và sáng bóng.
- Cho trẻ luyện đọc từ theo nhóm, cá nhân.
-
Cho trẻ nói cảm nghĩ:
- Con thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
- Nếu con là Mai An Tiêm, con sẽ làm gì khi bị đày ra đảo?
- Cô nhận xét, khích lệ: “Các con giỏi lắm! Mai An Tiêm là người không than vãn, luôn tìm cách vượt qua khó khăn. Câu chuyện dạy ta phải chăm chỉ, tin vào bản thân.”
- Phát biểu cảm nghĩ, nêu ý hiểu bằng lời ngắn gọn.
- Một vài trẻ thử kể lại một phần câu chuyện theo tranh cô in từ video.
- Cô cắt quả dưa hấu thật trước mặt trẻ (đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách).
- Cho trẻ quan sát màu sắc, mùi thơm, hạt dưa.
-
Đặt câu hỏi:
- Vỏ dưa có màu gì?
- Ruột dưa thế nào?
- Hạt dưa ra sao?
- Con có thấy giống quả trong truyện không?
- Cô cho trẻ nếm thử miếng dưa nhỏ (nếu điều kiện cho phép).
- Quan sát, sờ nhẹ, ngửi mùi và chia sẻ cảm nhận: “Ngọt”, “Mát”, “Thơm ạ”.
- Liên hệ: “Con sẽ chăm chỉ như Mai An Tiêm để được ăn nhiều quả ngon.”
- Cô giấu trong túi các thẻ hình: hạt giống, quả dưa, đảo hoang, nhà vua, Mai An Tiêm.
- Trẻ lần lượt thò tay vào túi, chọn thẻ, nói tên và kể nhanh một chi tiết liên quan.
- Ai kể đúng được cả lớp vỗ tay thưởng.
- Nhận xét giờ học, khen các bạn trả lời tốt, kể hay.
- Tổng kết: “Nhờ sự chăm chỉ, kiên cường của Mai An Tiêm mà chúng ta có quả dưa hấu ngọt lành hôm nay. Các con hãy luôn tin vào bản thân và yêu lao động nhé!”
- Cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” hoặc “Quả” để kết thúc.
- Hát và vận động minh hoạ.
- Thu dọn khay, khăn, rửa tay sạch sẽ.

-
Kiến thức:
-
giáo án truyện sự tích quả dưa hấu - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện “Sự tích quả dưa hấu”, biết các nhân vật: Mai An Tiêm, vua Hùng, vợ Mai An Tiêm, lính canh, người dân.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi tinh thần tự lập, tin vào sức lao động, không ỷ lại.
- Rèn khả năng kể lại chuyện bằng lời của trẻ, sử dụng giọng điệu, nét mặt phù hợp.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng diễn đạt cảm xúc.
- Biết phối hợp, nhập vai và tương tác với bạn khi biểu diễn.
- Trẻ yêu quý người chăm chỉ, tự lập, không ngại khó.
- Mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân trước tập thể.
- Mũ hoặc bảng tên nhân vật: Vua Hùng, Mai An Tiêm, vợ Mai An Tiêm, lính canh, người dân.
- Tranh minh hoạ từng đoạn truyện (5 bức).
- Thẻ câu thoại ngắn: “Tôi tin vào đôi tay của mình!”, “Con xin cảm ơn nhà vua!”, “Đây là hạt giống lạ!”.
- Nhạc nền nhẹ khi kể.
- Sân khấu nhỏ hoặc khu vực trang trí “hoang đảo”, “ruộng dưa”.
- Mũ đội đầu hoặc đạo cụ cầm tay tượng trưng cho nhân vật.
- Bảng nhỏ có tên truyện.
-
Cho trẻ nghe bài hát “Quả” hoặc “Em yêu cây xanh”, gợi hỏi:
- Trong bài hát nhắc đến những loại quả gì?
- Con có biết quả nào có vỏ xanh, ruột đỏ không?
- Cô cầm quả dưa hấu thật lên và hỏi: “Các con có biết vì sao quả dưa hấu lại có mặt ở nước ta không?”
- Cô giới thiệu: “Câu chuyện hôm nay sẽ giúp các con biết điều đó. Đó là truyện ‘Sự tích quả dưa hấu’.”
- Quan sát, trả lời, thể hiện sự tò mò, hứng thú.
- Cô kể trọn vẹn câu chuyện bằng giọng truyền cảm, có nhạc nền minh hoạ.
-
Nhấn mạnh các đoạn:
- Mai An Tiêm bị đày ra đảo.
- Nhặt được hạt giống lạ.
- Trồng nên quả dưa hấu.
- Nhà vua biết chuyện và tha tội.
-
Cô vừa kể vừa cho trẻ xem tranh minh hoạ, gợi hỏi:
- Ai là người bị đày ra đảo?
- Trên đảo, ông tìm thấy gì?
- Ông đặt tên quả đó là gì?
- Sau khi được tha, ông sống thế nào?
- Cô giải thích từ khó: đày ra đảo, hạt giống lạ, thưa thớt.
-
Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm đảm nhận một phần câu chuyện:
- Nhóm 1: Cảnh Mai An Tiêm được vua ban thưởng và bị đày ra đảo.
- Nhóm 2: Cảnh trên đảo – nhặt hạt giống, trồng dưa.
- Nhóm 3: Cảnh dưa chín – vua biết chuyện và tha tội.
- Thảo luận nhanh trong nhóm (1–2 phút): ai làm vua, ai làm Mai An Tiêm, ai làm vợ Mai An Tiêm, ai làm người kể chuyện.
-
Lên sân khấu “biểu diễn” kể lại theo cách của nhóm: có thể dùng câu thoại sáng tạo, ví dụ:
- “Con tin vào đôi bàn tay của mình, trời không phụ lòng người chăm chỉ.”
- “Ôi, hạt giống lạ này biết đâu mang điều may mắn đến!”
- Cô khích lệ sự sáng tạo: “Bạn nào có thể nói khác đi nhưng vẫn đúng ý?”
- Cô mời 3–4 trẻ lên kể lại truyện bằng lời riêng.
- Trẻ có thể sử dụng tranh gợi nhớ hoặc đạo cụ nhỏ.
-
Cô nhận xét nhẹ nhàng:
- “Bạn kể to, rõ, có cảm xúc.”
- “Bạn nhớ tốt chi tiết.”
- “Lần sau con nhớ nói chậm hơn nhé.”
-
Cô đọc một câu thoại, trẻ giơ thẻ có hình nhân vật tương ứng:
- “Ta ban thưởng cho con đấy!” → (Vua Hùng)
- “Tôi tin vào đôi tay của mình!” → (Mai An Tiêm)
- “Chúng ta cùng trồng hạt giống này đi!” → (Vợ Mai An Tiêm)
- Trẻ xếp 5 bức tranh theo trình tự truyện, sau đó nói nhanh mỗi đoạn 1 câu.
- Tổng kết: “Mai An Tiêm là người không ngại khó, luôn tin rằng hạnh phúc đến từ lao động. Nhờ vậy mà chúng ta có quả dưa hấu thơm ngon hôm nay.”
-
Gợi hỏi liên hệ:
- Ở nhà, con có giúp bố mẹ việc gì không?
- Con có tin rằng nếu chăm chỉ, mình sẽ làm được nhiều điều tốt không?
- Cho cả lớp hát bài “Quả ngọt quanh em” để kết thúc.



















