Top 5 giáo án trò chuyện về ngày 20/10 cho trẻ mầm non hay nhất
Ngày 20/10 là dịp đặc biệt để giáo dục trẻ mầm non về tình yêu thương và sự biết ơn đối với bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái. Thông qua những giáo án trò chuyện ... xem thêm...sinh động, trẻ không chỉ hiểu ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam mà còn học cách bày tỏ cảm xúc bằng lời chúc, bài hát, món quà nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những giáo án trò chuyện 20/10 hay nhất cho trẻ mầm non.
-
giáo án trò chuyện về ngày 20/10 - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam.
- Trẻ hiểu ý nghĩa: Ngày tôn vinh bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái.
- Biết các hoạt động thường diễn ra trong ngày này: tặng hoa, tặng quà, gửi lời chúc, biểu diễn văn nghệ.
- Kỹ năng
- Trẻ rèn luyện kỹ năng nghe – hiểu – trả lời câu hỏi.
- Mạnh dạn, tự tin khi nói lời chúc mừng bà, mẹ và cô.
- Khéo léo trong việc làm thiệp, dán hoa.
- Thái độ
- Trẻ có tình cảm yêu thương, biết quan tâm đến những người phụ nữ thân yêu.
- Trẻ biết bày tỏ lòng biết ơn bằng hành động, lời nói, sản phẩm thủ công.
- Tích cực, hào hứng tham gia các hoạt động.
- Đồ dùng của trẻ
- Trang phục gọn gàng, đẹp, thoải mái.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Đồ dùng của cô
- Trang phục phù hợp, tạo sự gần gũi.
- Băng đĩa/clip ngắn về hoạt động kỷ niệm 20/10.
- Tranh ảnh phụ nữ Việt Nam (mẹ, bà, cô giáo, nữ công nhân, bác sĩ, bộ đội…).
- Hoa giấy, bìa cứng, keo dán để trẻ làm thiệp.
- Không gian lớp trang trí ấm áp: bàn bày hoa, hộp quà, bảng treo khẩu hiệu “Chúc mừng ngày 20/10”.
- Cô mời trẻ hát bài “Bông hồng tặng cô”.
-
Sau bài hát, cô hỏi:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có nhắc đến ai?
- Bài hát thường được hát vào dịp nào?
- Cô cho trẻ xem đoạn clip ngắn: các bạn nhỏ tặng hoa mẹ, bố tặng quà bà, cô giáo được học trò chúc mừng…
-
Sau khi xem, cô hỏi:
- Các con vừa xem đoạn phim nói về ngày gì vậy?
- Ai là nhân vật chính trong ngày 20/10?
- Vì sao chúng ta lại tôn vinh họ?
- Các con thấy trong ngày đó có những hoạt động gì? (biểu diễn văn nghệ, tặng hoa, tặng quà, chúc mừng).
- Ở nhà con, bố và con sẽ làm gì để chúc mừng bà và mẹ?
- Cô mời một vài trẻ lên nói lời chúc gửi đến bà, mẹ, cô giáo.
-
Cô khuyến khích:
- Con có thể chúc mẹ điều gì?
- Con mong bà sẽ luôn như thế nào?
- Con muốn gửi lời chúc gì tới các bạn gái trong lớp?
- Cô chuẩn bị sẵn giấy màu, hoa giấy.
- Trẻ ngồi theo nhóm nhỏ, cùng làm thiệp dán hoa.
- Cô gợi ý: Các con có thể vẽ thêm trái tim, mặt cười, hoặc nhờ cô viết lời chúc lên thiệp.
- Sau khi hoàn thành, trẻ trưng bày sản phẩm lên “góc quà tặng”.
- Cô nhận xét: Hôm nay các con đã biết thêm điều gì về ngày 20/10?
- Cô động viên, khen ngợi sự khéo léo, tình cảm của các con.
- Cả lớp cùng hát lại một bài hát về mẹ: “Mẹ yêu không nào” để kết thúc buổi trò chuyện.
- Ưu điểm: Trẻ hứng thú, tích cực, biết trả lời và nói lời chúc mừng.
- Hạn chế: Một số trẻ còn rụt rè khi phát biểu.
- Biện pháp: Cô tiếp tục khuyến khích, tạo cơ hội cho trẻ thể hiện trong các hoạt động tiếp theo.

-
giáo án trò chuyện về ngày 20/10 - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam.
- Trẻ hiểu ý nghĩa: Ngày để tôn vinh, biết ơn và thể hiện tình cảm với những người phụ nữ thân yêu.
- Nhận biết được các hoạt động kỷ niệm 20/10: tặng hoa, tặng quà, gửi lời chúc, biểu diễn văn nghệ.
- Kỹ năng
- Trẻ mạnh dạn bày tỏ tình cảm với mẹ, bà, cô giáo qua lời chúc và cử chỉ.
- Phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng vận động qua trò chơi.
- Rèn sự khéo léo khi tham gia làm sản phẩm thủ công đơn giản.
- Thái độ
- Trẻ biết quan tâm, yêu thương bà, mẹ, cô giáo, bạn gái.
- Trẻ vui vẻ, tự tin, tích cực tham gia hoạt động.
- Biết đoàn kết, chia sẻ trong khi chơi và làm việc nhóm.
- Đồ dùng của trẻ
- Trang phục đẹp, thoải mái, có thể chuẩn bị thêm nơ, hoa cài tóc.
- Tâm thế sẵn sàng tham gia.
- Đồ dùng của cô
- Trang phục lịch sự, tạo sự gần gũi.
- Nhạc các bài hát: “Bông hồng tặng cô”, “Mẹ yêu không nào”, “Cả nhà thương nhau”.
- Hoa tươi, thiệp mẫu, giấy màu, keo dán, bút màu cho trẻ làm sản phẩm.
- Video/ảnh các hoạt động kỷ niệm 20/10.
- Sân khấu nhỏ trong lớp để tổ chức trò chơi – văn nghệ.
- Cô bật nhạc bài “Cả nhà thương nhau”, cả lớp vừa hát vừa vỗ tay nhịp theo.
- Cô dẫn dắt: “Các con ạ, trong gia đình chúng ta luôn có những người rất đặc biệt, đó là bà, mẹ, chị gái. Và hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe về một ngày rất ý nghĩa – ngày 20/10, ngày dành cho phụ nữ Việt Nam”.
- Cô chiếu hình ảnh: bà đang chăm cháu, mẹ đang nấu ăn, cô giáo dạy học, bạn nữ đi học…
-
Đàm thoại:
- Trong hình các con thấy ai?
- Họ đang làm công việc gì?
- Ai là người yêu thương, chăm sóc các con hằng ngày?
- Các con có biết tại sao chúng ta cần cảm ơn bà, mẹ, cô giáo không?
- Cô chuẩn bị rổ hoa giấy ở cuối lớp.
- Chia lớp thành 2 đội, nhiệm vụ: từng bạn lần lượt chạy lên lấy một bông hoa mang về bỏ vào bình của đội mình.
- Đội nào nhiều hoa hơn sẽ thắng.
- Sau trò chơi, cô hỏi: “Những bông hoa này các con sẽ tặng cho ai nhân ngày 20/10?”.
- Cô mời 3–4 trẻ lên sân khấu nói lời chúc.
-
Gợi ý:
- Con muốn nói gì với mẹ trong ngày này?
- Con mong bà sẽ như thế nào?
- Con muốn gửi lời chúc gì tới các bạn gái?
-
Cô hướng dẫn:
- Lấy giấy bìa màu, dán hoa, vẽ thêm trái tim, mặt cười.
- Nhờ cô viết lời chúc: “Chúc mẹ 20/10 vui vẻ!”, “Chúc bà nhiều sức khỏe!”.
- Trẻ cùng nhau thực hiện, sản phẩm được trưng bày ở “Góc quà yêu thương”.
- Cô nhận xét hoạt động: Hôm nay các con đã biết ngày 20/10 là ngày gì?
- Cô động viên: Tối nay các con hãy tặng thiệp hoặc hoa cho bà, mẹ nhé.
- Kết thúc bằng bài hát “Mẹ yêu không nào” – cả lớp vừa hát vừa múa minh họa.
- Ưu điểm: Trẻ hào hứng, tham gia tích cực, biết thể hiện tình cảm bằng nhiều hình thức (lời nói, sản phẩm, trò chơi).
- Hạn chế: Một số trẻ còn nhút nhát khi nói lời chúc.
- Biện pháp: Cô cần khuyến khích và lồng ghép thêm nhiều cơ hội thực hành trong các hoạt động tiếp theo.

-
giáo án trò chuyện về ngày 20/10 - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam – ngày tôn vinh phụ nữ.
- Biết ý nghĩa: thể hiện tình cảm với bà, mẹ, cô giáo, bạn gái.
- Nhận biết được các hoạt động diễn ra trong ngày này: tặng hoa, tặng quà, nói lời chúc, tổ chức văn nghệ.
- Kỹ năng
- Trẻ phát triển ngôn ngữ qua việc nghe – kể lại câu chuyện.
- Biết thể hiện cảm xúc, đóng vai nhân vật, nói lời chúc.
- Tự tin, mạnh dạn trước tập thể, biết phối hợp với bạn trong đóng vai.
- Thái độ
- Yêu thương, kính trọng phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.
- Biết bày tỏ tình cảm chân thành qua lời nói, hành động.
- Hứng thú tham gia hoạt động, biết lắng nghe, chia sẻ với bạn.
- Đồ dùng của trẻ
- Trang phục đẹp, thoải mái.
- Tâm thế vui vẻ.
- Đồ dùng của cô
- Tranh minh họa câu chuyện “Món quà tặng mẹ” (một bé gái cùng bố chuẩn bị hoa và quà cho mẹ).
- Đồ dùng đóng vai: hoa giấy, túi quà, áo choàng làm mẹ, búp bê.
- Giấy màu, bút chì, keo dán để làm sản phẩm.
- Nhạc bài hát: “Bông hồng tặng cô”, “Nhật ký của mẹ”.
- Cô cho trẻ hát bài “Bông hồng tặng cô”.
-
Sau đó cô hỏi:
- Trong bài hát nhắc đến ai?
- Chúng ta thường tặng hoa cho ai trong dịp đặc biệt?
-
Cô kể câu chuyện “Món quà tặng mẹ”:
Bé Na cùng bố chuẩn bị một bó hoa thật đẹp và một tấm thiệp dễ thương để tặng mẹ nhân ngày 20/10. Khi nhận quà, mẹ rất xúc động, ôm Na vào lòng. Na cảm thấy rất hạnh phúc khi làm mẹ vui.
- Cô chiếu tranh minh họa, vừa kể vừa cho trẻ quan sát.
-
Đặt câu hỏi:
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Na và bố đã chuẩn bị gì cho mẹ?
- Mẹ cảm thấy thế nào khi nhận quà?
- Qua câu chuyện, các con hiểu ngày 20/10 dành cho ai?
-
Cô chia nhóm trẻ, giao nhiệm vụ:
- Nhóm 1: Đóng vai bố và bé Na chuẩn bị hoa, quà.
- Nhóm 2: Đóng vai mẹ nhận quà.
- Nhóm 3: Đóng vai cô giáo và học trò chúc mừng ngày 20/10.
- Các nhóm chuẩn bị nhanh bằng đạo cụ (hoa, thiệp, áo choàng).
- Trẻ lần lượt biểu diễn ngắn.
- Cô nhận xét, khích lệ: “Con đã thể hiện rất tình cảm khi làm mẹ bất ngờ”, “Con nói lời chúc rất dễ thương”.
- Cô mời trẻ nối tiếp nhau nói một lời chúc cho bà, mẹ, cô giáo hoặc bạn gái.
-
Gợi ý:
- “Chúc mẹ 20/10 luôn xinh đẹp.”
- “Chúc bà khỏe mạnh sống lâu.”
- “Chúc cô giáo luôn vui vẻ, dạy chúng con học giỏi.”
- Trẻ chọn giấy màu, cắt/dán hoa, vẽ thêm hình trái tim.
- Cô gợi ý: Các con có thể nhờ cô viết lời chúc hoặc tự vẽ ký hiệu thay cho lời chúc.
- Sau khi làm xong, trẻ dán sản phẩm lên “Góc quà 20/10” trong lớp.
-
Cô cùng cả lớp ôn lại:
- Ngày 20/10 là ngày gì?
- Những ai được tôn vinh trong ngày này?
- Các con sẽ làm gì để thể hiện tình yêu thương với bà, mẹ, cô giáo?
- Cả lớp cùng hát bài “Mẹ yêu không nào”, vỗ tay theo nhịp.
- Cô động viên: “Tối nay các con hãy nói lời chúc và tặng thiệp cho mẹ, cho bà nhé!”.
- Ưu điểm: Trẻ hứng thú, tích cực tham gia kể chuyện và đóng vai; biết nói lời chúc rõ ràng, dễ thương.
- Hạn chế: Một số trẻ còn ngại thể hiện cảm xúc khi nhập vai.
- Biện pháp: Cô cần luyện tập thường xuyên cho trẻ kỹ năng giao tiếp và bày tỏ cảm xúc qua trò chơi – kể chuyện.

-
giáo án trò chuyện về ngày 20/10 - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày tôn vinh những người phụ nữ.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa: bày tỏ tình cảm, biết ơn bà, mẹ, cô giáo, bạn gái.
- Nhận biết một số hoạt động thường diễn ra trong ngày này: tặng quà, tặng hoa, văn nghệ, lời chúc.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng giao tiếp: biết trả lời đầy đủ, rõ ràng.
- Phát triển kỹ năng quan sát, trải nghiệm thông qua hoạt động thực tế.
- Biết làm việc nhóm, khéo léo khi cùng bạn thực hiện sản phẩm.
- Thái độ
- Yêu thương, kính trọng bà, mẹ, cô giáo.
- Tích cực, hứng thú tham gia hoạt động.
- Biết chia sẻ và hợp tác trong nhóm.
- Đồ dùng của trẻ
- Trang phục gọn gàng, đẹp.
- Tâm thế thoải mái, vui vẻ.
- Đồ dùng của cô
- Tranh ảnh, video ngắn về hoạt động kỷ niệm 20/10 (tặng hoa, quà, văn nghệ).
- Hoa tươi thật (có thể chuẩn bị vài bó hoa nhỏ).
- Giấy màu, hồ dán, kéo, bút sáp.
- Bàn trưng bày sản phẩm nhóm.
- Nhạc: “Cả nhà thương nhau”, “Bông hồng tặng cô”.
- Cô cho trẻ cùng hát “Cả nhà thương nhau”, vừa hát vừa nắm tay nhau thành vòng tròn.
- Sau đó cô dẫn dắt: “Trong gia đình chúng ta có những người phụ nữ rất quan trọng như bà, mẹ, chị gái. Và có một ngày đặc biệt để tôn vinh họ, đó chính là ngày 20/10 – Ngày Phụ nữ Việt Nam”.
- Cô cho trẻ xem hình ảnh, video ngắn về hoạt động 20/10: học sinh tặng hoa cô giáo, bố tặng quà mẹ, bé gái chúc bà.
-
Đặt câu hỏi gợi mở:
- Con vừa nhìn thấy những hoạt động gì?
- Những người được tặng hoa, quà là ai?
- Vì sao mọi người lại tặng hoa, tặng quà cho họ?
- Ngày 20/10 dành cho những ai?
- Cô chuẩn bị một số bình hoa nhỏ, hoa tươi đơn giản (cúc, hồng).
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ (4–5 trẻ).
- Nhiệm vụ: mỗi nhóm cùng nhau cắm một bình hoa để tặng bà hoặc mẹ.
- Trẻ cùng bàn bạc, phân công: bạn chọn hoa, bạn cắm, bạn chỉnh sửa.
- Khi hoàn thành, các nhóm đặt sản phẩm lên bàn trưng bày.
- Cô nhận xét: “Bình hoa nào cũng đẹp, cũng chứa đựng tình yêu thương của các con dành cho bà, mẹ”.
- Cô mời đại diện nhóm đứng lên cầm bình hoa, nói một lời chúc gửi tới mẹ hoặc cô giáo.
-
Ví dụ:
- “Con chúc mẹ luôn vui vẻ và xinh đẹp.”
- “Con chúc bà sống lâu trăm tuổi.”
- “Con chúc cô giáo dạy giỏi và khỏe mạnh.”
- Mỗi nhóm nhận giấy bìa, bút màu, keo dán.
- Cùng nhau làm một tấm thiệp lớn: vẽ hình hoa, trái tim, viết lời chúc tập thể.
- Hoàn thành xong, cô treo thiệp lên bảng “Quà tặng 20/10”.
-
Cô hỏi trẻ:
- Ngày 20/10 là ngày gì?
- Những ai được nhận hoa, quà trong ngày này?
- Tối nay các con sẽ làm gì để tặng bà, mẹ?
- Cả lớp cùng hát bài “Bông hồng tặng cô”, vỗ tay theo nhạc.
- Cô động viên: “Hãy nhớ nói lời chúc và trao yêu thương tới bà, mẹ khi về nhà nhé”.
- Ưu điểm: Trẻ hứng thú, chủ động tham gia; biết phối hợp trong nhóm để cắm hoa, làm thiệp; mạnh dạn phát biểu lời chúc.
- Hạn chế: Một số trẻ chưa tích cực trong làm sản phẩm nhóm.
- Biện pháp: Cô phân công nhiệm vụ rõ ràng, khích lệ trẻ tham gia đều hơn.

-
giáo án trò chuyện về ngày 20/10 - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày tôn vinh và tri ân bà, mẹ, cô giáo, bạn gái.
- Biết các hoạt động trong ngày này: văn nghệ, tặng hoa, tặng quà, nói lời chúc.
- Hiểu được ý nghĩa của việc thể hiện tình cảm với phụ nữ.
- Kỹ năng
- Mạnh dạn, tự tin khi tham gia văn nghệ, trò chơi giao lưu.
- Biết nói lời chúc đơn giản, rõ ràng và đầy đủ.
- Phát triển kỹ năng biểu diễn, hợp tác khi tham gia hội thi nhóm.
- Thái độ
- Trẻ biết yêu thương, kính trọng phụ nữ xung quanh mình.
- Biết quan tâm, chia sẻ qua lời chúc, món quà, bài hát.
- Vui vẻ, tự tin, hòa đồng trong các hoạt động tập thể.
- Đồ dùng của trẻ
- Trang phục đẹp, gọn gàng, có thể mang nơ, hoa cài tóc.
- Một số đạo cụ đơn giản: khăn choàng, hoa giấy, nhạc cụ gõ.
- Đồ dùng của cô
- Trang trí lớp học thành sân khấu nhỏ, có ghế ngồi khán giả.
- Băng nhạc: “Mẹ yêu không nào”, “Bông hồng tặng cô”, “Cả nhà thương nhau”.
- Hoa, quà tượng trưng (gói nhỏ).
- Bảng “Hội thi chào mừng 20/10”.
- Giấy màu, bút sáp để trẻ vẽ tranh nhanh.
- Cô mời trẻ ngồi thành vòng tròn, cùng nhau hát “Cả nhà thương nhau”.
- Cô dẫn dắt: “Các con ạ, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tham gia một chương trình đặc biệt mang tên Hội thi chào mừng ngày 20/10 để cùng tìm hiểu và bày tỏ tình cảm tới bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái”.
-
Cô đặt câu hỏi:
- Các con có biết ngày 20/10 là ngày gì không?
- Ngày này dành cho những ai?
- Mọi người thường làm gì để chúc mừng ngày 20/10?
- Cô kết luận: Đây là ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Trẻ cần biết yêu thương và bày tỏ tình cảm tới bà, mẹ, cô giáo, bạn gái.
- Cô chia lớp thành 3 nhóm.
- Nhóm 1: Hát bài “Bông hồng tặng cô”.
- Nhóm 2: Biểu diễn múa minh họa bài “Mẹ yêu không nào”.
- Nhóm 3: Đọc thơ ngắn về mẹ, bà hoặc cô giáo.
- Cô khích lệ, nhận xét, vỗ tay động viên.
- Các nhóm tham gia trò chơi: “Gửi lời chúc yêu thương”.
- Luật chơi: Cô giơ tấm thẻ hình trái tim, nhóm nào nhanh nhất sẽ nói một lời chúc cho mẹ, bà, cô giáo hoặc bạn gái.
- Ví dụ: “Chúc mẹ luôn khỏe mạnh”, “Chúc bà sống lâu trăm tuổi”.
- Mỗi nhóm có giấy và bút màu, nhiệm vụ: vẽ nhanh món quà mình muốn tặng mẹ hoặc cô giáo trong ngày 20/10.
- Sau 3 phút, các nhóm treo tranh lên bảng trưng bày.
-
Cô hỏi:
- Nhóm con vẽ gì?
- Vì sao con lại chọn món quà này?
- Cô chuẩn bị sẵn hoa và quà nhỏ, mời trẻ đại diện lên trao quà cho cô giáo hoặc các bạn nữ trong lớp.
- Trẻ đồng thanh chúc: “Chúc mừng ngày 20/10!”.
- Cả lớp vỗ tay rộn ràng.
-
Cô cùng trẻ ôn lại:
- Ngày 20/10 là ngày gì?
- Những ai được tôn vinh trong ngày này?
- Chúng ta cần làm gì để thể hiện tình cảm với bà, mẹ, cô giáo?
- Kết thúc bằng bài hát tập thể “Mẹ yêu không nào”.
- Cô dặn: “Khi về nhà, các con hãy hát cho bà, mẹ nghe và nói lời chúc yêu thương nhé”.
- Ưu điểm: Trẻ tham gia tích cực, hào hứng như một buổi lễ hội; biết hát, múa, đọc thơ, gửi lời chúc.
- Hạn chế: Một vài trẻ còn rụt rè khi biểu diễn.
- Biện pháp: Tạo thêm nhiều sân chơi văn nghệ – giao lưu trong lớp để trẻ mạnh dạn hơn.



















