Top 5 giáo án Đi trên ghế thể dục cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo dục thể chất đóng vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Bộ 5 giáo án Đi trên ghế thể dục dưới đây được thiết kế chi tiết, bài ... xem thêm...bản, giúp trẻ rèn luyện thăng bằng, sức mạnh cơ chân, tay và khả năng phối hợp nhịp nhàng. Các hoạt động đa dạng kết hợp trò chơi vận động sẽ khiến giờ tập trở nên thú vị, khơi dậy hứng thú vận động ở trẻ.
-
Giáo án 1: Đi trên ghế thể dục – Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi
I. Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức:- Trẻ nhận biết ghế thể dục là dụng cụ vận động.
- Biết cách đi đúng trên ghế thể dục theo hướng dẫn của cô.
- Giữ thăng bằng khi đi trên ghế, mắt nhìn thẳng, lưng thẳng, chân bước vững chắc.
- Phát triển cơ tay, cơ chân, khả năng phối hợp vận động nhịp nhàng.
- Hứng thú tham gia giờ học.
- Rèn luyện tính kiên nhẫn, kỷ luật và tinh thần đồng đội.
- 2 ghế thể dục, đĩa CD nhạc tập thể dục, đầu đĩa DVD, tivi.
- 1 còi để điều khiển hoạt động.
- 1 sợi dây thừng (dài 4m), 1 chai nước cá nhân.
- Trong lớp, ghế xếp cách nhau ít nhất 2m, tạo không gian an toàn.
- Cho trẻ hát bài: “Em đi mẫu giáo”.
-
Trò chuyện:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Ngoài múa hát, các con còn được học gì để cơ thể khỏe mạnh?”
- “Hôm nay chúng ta cùng tập đi trên ghế thể dục, các con có thích không?”
- Hát theo cô.
- Trả lời các câu hỏi.
- Thể hiện sự hứng thú, đứng vào vị trí tập trung.
- Mở nhạc khởi động, cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc.
- Thực hiện các kiểu chân theo hiệu lệnh: bước nhẹ, bước cao, nhún chân.
- Đi vòng tròn, phối hợp tay chân theo nhịp nhạc.
- Hô hấp: Thổi bóng.
- Tay – vai: Đưa hai tay lên cao, ra trước.
- Bụng – lườn: Cúi người về phía trước, tay đưa cao.
- Chân: Nhún chân theo nhịp.
- Bật: Chụm tách chân.
- Cho trẻ đọc bài thơ: “Bạn mới”.
- Chia đội hình 2 hàng ngang, cách nhau 3m.
-
Làm mẫu:
- Lần 1: Chỉ đi mẫu, 1-2 trẻ quan sát.
-
Lần 2: Vừa đi mẫu vừa giải thích động tác:
- Hai chân đặt cạnh nhau.
- Tay chống hông hoặc dang ngang.
- Lưng thẳng, đầu nhìn thẳng.
- Khi có hiệu lệnh “bước”, đưa chân lên ghế, chân kia theo, đi đến cuối ghế, bước xuống, quay về cuối hàng.
- Quan sát cô.
- Lần lượt thực hiện, cô chỉnh sửa sai sót, khen ngợi trẻ thực hiện đúng.
- Nhắc lại tên vận động: “Đi trên ghế thể dục”.
Cô:- Giới thiệu trò chơi.
- Chia lớp thành 2 đội, vạch mốc, dây kéo co ở giữa, buộc khăn.
- Cách chơi: Khi cô hô “Hai – Ba!”, kéo dây về phía đội mình.
- Chơi 1-2 lần, nhận xét sau mỗi lượt.
- Chia đội, chơi theo hướng dẫn.
- Hứng thú, cổ vũ bạn bè.
- Đi nhẹ nhàng, hít thở sâu, uống nước.
- Lắng nghe cô nhắc nhở về thói quen giữ thăng bằng và an toàn.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ tham gia tích cực.
- Cho trẻ hát bài kết thúc.
- Hát cùng cô, rút kinh nghiệm.
- Giữ trật tự ra về.

-
Giáo án 2: Đi trên ghế thể dục – Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi
I. Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức:- Trẻ biết cách đi trên ghế thể dục an toàn.
- Nhận biết tầm quan trọng của việc rèn luyện thăng bằng và vận động cơ thể.
- Giữ thăng bằng khi đi trên ghế, bước đi vững vàng, mắt nhìn thẳng.
- Phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân, phát triển thể lực, cơ lưng, cơ chân và khả năng tập trung.
- Hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động.
- Tuân thủ hướng dẫn của cô giáo, rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần hợp tác.
- 2 ghế thể dục, băng nhạc CD hoặc DVD nhạc tập thể dục, tivi hoặc loa.
- 1 còi, 1 đồng hồ bấm giờ để quản lý thời gian các hoạt động.
- 1 sợi dây thừng (dài 4m) để làm mốc trò chơi.
- 1 chai nước cá nhân, khăn nhỏ.
- Trong lớp học, ghế xếp cách nhau tối thiểu 2,5 m.
- Không gian xung quanh ghế đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Cho trẻ hát bài: “Mỗi ngày đến lớp là một niềm vui”.
-
Trò chuyện:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Hôm nay chúng ta cùng đi trên ghế thể dục. Các con có biết lợi ích của việc đi trên ghế không?”
- “Đi trên ghế sẽ giúp chúng ta giữ thăng bằng và cơ thể khỏe mạnh.”
- Hát theo cô.
- Trả lời các câu hỏi, đứng đúng vị trí, sẵn sàng tham gia.
- Mở nhạc khởi động.
- Cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc.
-
Thực hiện các động tác:
- Xoay tay, vung tay lên xuống.
- Nhún chân, bước nhẹ, bước cao theo nhịp nhạc.
- Đi vòng tròn, phối hợp tay chân theo nhịp, giữ khoảng cách an toàn.
- Hô hấp: Hít sâu, thở ra, thổi bong bóng giả định.
- Tay – vai: Đưa hai tay lên cao, vòng ra trước, vung sang hai bên.
- Bụng – lườn: Chống tay vào hông, cúi người nhẹ, thẳng lưng.
- Chân: Nhún chân, nâng gối cao.
- Bật: Bật tại chỗ, chụm tách chân.
- Giới thiệu ghế thể dục, giải thích công dụng.
- Chia đội hình 2 hàng ngang, cách nhau 3m.
-
Làm mẫu:
- Lần 1: Cô đi mẫu, 1-2 trẻ quan sát.
-
Lần 2: Vừa đi mẫu vừa giải thích chi tiết:
- Hai chân đặt cạnh nhau, tay dang ngang hoặc chống hông.
- Lưng thẳng, đầu nhìn về phía trước.
- Khi có hiệu lệnh “bước”, đưa chân lên ghế, chân kia theo, đi đến cuối ghế, bước xuống đất, quay về cuối hàng.
- Lần lượt từng trẻ lên thực hiện, cô quan sát và chỉnh sửa sai sót.
- Nhắc lại tên vận động: “Đi trên ghế thể dục”.
- Giới thiệu trò chơi: “Chuyền bóng tiếp sức”.
- Chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội xếp hàng sau ghế thể dục.
- Khi hiệu lệnh bắt đầu, trẻ đi trên ghế, vừa đi vừa chuyền bóng cho bạn tiếp theo.
- Trò chơi kết thúc khi tất cả trẻ trong đội hoàn thành, đội nhanh hơn thắng.
- Tham gia trò chơi, phối hợp đi trên ghế và chuyền bóng, cổ vũ bạn bè.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng trên nền nhạc chậm, hít thở sâu.
- Nhắc trẻ uống nước và nghỉ ngơi.
- Đi nhẹ nhàng, thở đều, uống nước.
- Lắng nghe cô nhắc về các kỹ năng giữ thăng bằng và an toàn.
- Nhận xét từng trẻ, tuyên dương trẻ thực hiện đúng.
- Cho cả lớp hát bài “Em yêu trường mầm non”.
- Hát theo cô, vui vẻ, rút kinh nghiệm cho lần tập tiếp theo.

-
Giáo án 3: Đi trên ghế thể dục – Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi
I. Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức:- Trẻ nhận biết ghế thể dục là dụng cụ rèn luyện thăng bằng.
- Biết cách thực hiện đi trên ghế đúng kỹ thuật: lưng thẳng, mắt nhìn thẳng, bước đi vững vàng.
- Phát triển cơ chân, cơ tay, khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân.
- Giữ thăng bằng khi đi trên ghế, bước đi chắc chắn và dứt khoát.
- Hứng thú tham gia các hoạt động tập thể.
- Tuân thủ hướng dẫn, rèn luyện tính kiên nhẫn và tinh thần tập thể.
- 2 ghế thể dục, băng nhạc CD/DVD nhạc tập thể dục, tivi hoặc loa.
- 1 còi, 1 đồng hồ bấm giờ, 1 số bóng nhỏ để trò chơi bổ trợ.
- 1 sợi dây thừng dài 4m, 1 chai nước cá nhân, khăn nhỏ.
- Trong lớp học, ghế xếp cách nhau ít nhất 2m, tạo không gian an toàn.
- Cho trẻ hát bài: “Ngày đầu tiên đi học”.
-
Trò chuyện:
- “Hôm nay các con sẽ học đi trên ghế thể dục. Các con có biết tại sao chúng ta phải đi trên ghế không?”
- “Đi trên ghế giúp chúng ta khỏe mạnh, giữ thăng bằng và phối hợp tay chân nhịp nhàng.”
- Hát theo cô.
- Trả lời câu hỏi, xếp hàng theo đội hình chuẩn bị hoạt động.
- Mở nhạc khởi động, cho trẻ đi vòng tròn theo nhịp.
-
Thực hiện các động tác:
- Vung tay lên cao, vung sang hai bên, xoay vai.
- Nhún chân, bước cao, bước thấp.
- Xoay cổ nhẹ nhàng theo nhịp nhạc.
- Đi vòng tròn, phối hợp nhịp nhàng tay chân, giữ khoảng cách an toàn.
- Hô hấp: Hít sâu, thở ra, thổi bong bóng giả định.
- Tay – vai: Tay đưa lên cao, vòng ra trước, vung sang hai bên.
- Bụng – lườn: Cúi người về phía trước, tay đưa cao, giữ lưng thẳng.
- Chân: Nhún chân, nâng gối cao, bước tại chỗ.
- Bật: Bật tại chỗ, chụm tách chân theo nhịp nhạc.
- Giới thiệu ghế thể dục, giải thích lợi ích.
- Chia lớp thành 2 hàng ngang, cách nhau 3m.
-
Làm mẫu:
- Lần 1: Cô đi mẫu, 1-2 trẻ quan sát.
-
Lần 2: Vừa đi mẫu vừa giải thích:
- Hai chân đặt cạnh nhau, tay dang ngang hoặc chống hông.
- Lưng thẳng, đầu nhìn về phía trước.
- Khi có hiệu lệnh “bước”, đưa chân lên ghế, chân kia theo, đi đến cuối ghế, bước xuống đất, quay về cuối hàng.
- Lần lượt từng trẻ lên thực hiện, cô quan sát chỉnh sửa sai sót.
- Nhắc lại tên vận động: “Đi trên ghế thể dục”.
- Giới thiệu trò chơi: “Đua tiếp sức qua ghế”.
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội đứng sau ghế thể dục.
- Khi hiệu lệnh, trẻ đi trên ghế, đến cuối ghế, lấy bóng hoặc vật nhỏ và quay về, trao cho bạn tiếp theo.
- Đội nào hoàn thành nhanh nhất thắng.
- Tham gia trò chơi, đi trên ghế, phối hợp nhịp nhàng và cổ vũ bạn bè.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng, hít thở sâu, nhịp thở đều.
- Nhắc trẻ uống nước và nghỉ ngơi.
- Đi nhẹ nhàng, thở đều, uống nước.
- Lắng nghe cô nhắc về kỹ năng giữ thăng bằng.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ thực hiện tốt.
- Cho cả lớp hát bài “Em yêu trường mầm non” hoặc “Em đi mẫu giáo”.
- Hát theo cô, vui vẻ, rút kinh nghiệm cho lần tập tiếp theo.

-
Giáo án 4: Đi trên ghế thể dục – Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi
I. Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức:- Trẻ biết cách đi trên ghế thể dục đúng kỹ thuật.
- Nhận biết lợi ích của việc rèn luyện thăng bằng, sức mạnh cơ chân và cơ tay.
- Giữ thăng bằng khi đi trên ghế: mắt nhìn thẳng, lưng thẳng, bước chân dứt khoát.
- Phối hợp tay-chân nhịp nhàng, phát triển khả năng tập trung và phối hợp cơ thể.
- Hứng thú tham gia, tuân thủ hướng dẫn của cô.
- Rèn luyện tinh thần đồng đội, kỷ luật và kiên nhẫn.
- 2 ghế thể dục, băng nhạc CD/DVD, tivi hoặc loa.
- 1 còi, 1 số bóng nhỏ hoặc đồ chơi để trò chơi bổ trợ.
- 1 sợi dây thừng dài 4m, 1 chai nước cá nhân.
- Trong lớp học, ghế xếp cách nhau ít nhất 2m, không gian xung quanh đảm bảo an toàn.
- Cho trẻ hát bài: “Em đi học mỗi ngày”.
-
Trò chuyện:
- “Hôm nay chúng ta cùng đi trên ghế thể dục. Các con có biết tại sao chúng ta tập đi trên ghế không?”
- “Đi trên ghế giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển thăng bằng và phối hợp tay chân.”
- Hát theo cô.
- Trả lời câu hỏi, đứng vào vị trí sẵn sàng tập luyện.
- Mở nhạc khởi động, cho trẻ đi vòng tròn theo nhịp.
-
Thực hiện các động tác:
- Xoay vai, vung tay lên cao, vòng ra trước.
- Nhún chân, bước cao, bước thấp.
- Xoay cổ nhẹ nhàng theo nhịp nhạc.
- Đi vòng tròn, phối hợp tay chân theo nhịp, giữ khoảng cách an toàn.
- Hô hấp: Hít sâu, thở ra, thổi bong bóng giả định.
- Tay – vai: Tay đưa lên cao, vòng ra trước, vung sang hai bên.
- Bụng – lườn: Cúi người nhẹ về phía trước, tay đưa cao, giữ lưng thẳng.
- Chân: Nhún chân, nâng gối cao, bước tại chỗ.
- Bật: Bật tại chỗ, chụm tách chân theo nhịp nhạc.
- Giới thiệu ghế thể dục, giải thích lợi ích.
- Chia lớp thành 2 hàng ngang, cách nhau 3m.
-
Làm mẫu:
- Lần 1: Cô đi mẫu, 1-2 trẻ quan sát.
-
Lần 2: Vừa đi mẫu vừa giải thích:
- Hai chân đặt cạnh nhau, tay dang ngang hoặc chống hông.
- Lưng thẳng, đầu nhìn thẳng về phía trước.
- Khi có hiệu lệnh “bước”, đưa chân lên ghế, chân kia theo, đi đến cuối ghế, bước xuống đất, quay về cuối hàng.
- Lần lượt từng trẻ lên thực hiện, cô quan sát chỉnh sửa sai sót.
- Nhắc lại tên vận động: “Đi trên ghế thể dục”.
- Giới thiệu trò chơi: “Ghế nhảy – Vượt chướng ngại vật”.
-
Cách chơi:
- Đặt ghế theo hàng, khoảng cách giữa các ghế là 1m.
- Trẻ đi trên ghế, khi tới chướng ngại vật (bóng hoặc đồ chơi), nhảy qua hoặc đi vòng xung quanh, tiếp tục đi đến cuối hàng.
- Trò chơi giúp rèn thăng bằng, phản xạ nhanh và phát triển sự phối hợp.
- Tham gia trò chơi, đi trên ghế, vượt chướng ngại vật theo hướng dẫn.
- Hứng thú, cổ vũ bạn bè và hoàn thành thử thách.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng trên nền nhạc chậm, hít thở sâu.
- Nhắc trẻ uống nước và nghỉ ngơi.
- Đi nhẹ nhàng, thở đều, uống nước.
- Lắng nghe cô nhắc về kỹ năng giữ thăng bằng.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ thực hiện tốt.
- Cho cả lớp hát bài kết thúc: “Em yêu trường mầm non”.
- Hát theo cô, vui vẻ, rút kinh nghiệm cho lần tập tiếp theo.

-
Giáo án 5: Đi trên ghế thể dục – Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi
I. Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức:- Trẻ biết đi trên ghế thể dục đúng kỹ thuật: lưng thẳng, mắt nhìn thẳng, bước đi vững vàng.
- Nhận thức tầm quan trọng của việc rèn luyện thăng bằng, sức khỏe và sự phối hợp tay-chân.
- Giữ thăng bằng khi đi trên ghế, bước chân chắc, tay phối hợp nhịp nhàng.
- Phát triển cơ tay, cơ chân, khả năng tập trung và sự linh hoạt của cơ thể.
- Hứng thú tham gia các hoạt động tập thể.
- Tuân thủ hướng dẫn, rèn luyện tính kiên nhẫn, kỷ luật và tinh thần đồng đội.
- 2 ghế thể dục, băng nhạc CD/DVD nhạc tập thể dục, tivi hoặc loa.
- 1 còi, 1 số đồ chơi nhỏ để làm chướng ngại vật hoặc trò chơi bổ trợ.
- 1 sợi dây thừng dài 4m, 1 chai nước cá nhân, khăn nhỏ.
- Trong lớp học, ghế xếp cách nhau ít nhất 2m, đảm bảo không gian an toàn cho trẻ.
- Cho trẻ hát bài: “Em đi học mỗi ngày”.
-
Trò chuyện:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Hôm nay chúng ta sẽ đi trên ghế thể dục. Các con có biết lợi ích của việc đi trên ghế không?”
- “Đi trên ghế giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng giữ thăng bằng, tay chân linh hoạt.”
- Hát theo cô.
- Trả lời câu hỏi, đứng vào vị trí chuẩn bị tham gia.
- Mở nhạc khởi động, cho trẻ đi vòng tròn theo nhịp.
-
Thực hiện các động tác:
- Xoay vai, vung tay lên cao, vòng ra trước.
- Nhún chân, bước cao, bước thấp.
- Xoay cổ nhẹ nhàng theo nhịp nhạc.
- Đi vòng tròn, phối hợp tay chân theo nhịp, giữ khoảng cách an toàn.
- Hô hấp: Hít sâu, thở ra, thổi bong bóng giả định.
- Tay – vai: Tay đưa lên cao, vòng ra trước, vung sang hai bên.
- Bụng – lườn: Cúi người nhẹ về phía trước, tay đưa cao, giữ lưng thẳng.
- Chân: Nhún chân, nâng gối cao, bước tại chỗ.
- Bật: Bật tại chỗ, chụm tách chân theo nhịp nhạc.
- Giới thiệu ghế thể dục, giải thích lợi ích.
- Chia lớp thành 2 hàng ngang, cách nhau 3m.
-
Làm mẫu:
- Lần 1: Cô đi mẫu, 1-2 trẻ quan sát.
-
Lần 2: Vừa đi mẫu vừa giải thích:
- Hai chân đặt cạnh nhau, tay dang ngang hoặc chống hông.
- Lưng thẳng, đầu nhìn thẳng về phía trước.
- Khi có hiệu lệnh “bước”, đưa chân lên ghế, chân kia theo, đi đến cuối ghế, bước xuống đất, quay về cuối hàng.
- Lần lượt từng trẻ lên thực hiện, cô quan sát chỉnh sửa sai sót.
- Nhắc lại tên vận động: “Đi trên ghế thể dục”.
- Giới thiệu trò chơi: “Đi ghế – Nhặt đồ vật”.
-
Cách chơi:
- Đặt 5 đồ vật nhỏ trên bàn hoặc sàn gần ghế.
- Mỗi trẻ đi trên ghế, đến điểm đặt đồ vật, cúi xuống nhặt một vật và quay về cuối hàng.
- Trò chơi giúp trẻ rèn thăng bằng, phối hợp tay-chân, đồng thời tăng khả năng tập trung.
- Tham gia trò chơi, đi trên ghế, nhặt vật, quay về đúng hàng.
- Cổ vũ bạn bè, hoàn thành thử thách.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng, hít thở sâu, nhịp thở đều.
- Nhắc trẻ uống nước và nghỉ ngơi.
- Đi nhẹ nhàng, thở đều, uống nước.
- Lắng nghe cô nhắc về kỹ năng giữ thăng bằng.
- Nhận xét từng trẻ, tuyên dương những trẻ thực hiện đúng kỹ thuật.
- Cho cả lớp hát bài kết thúc: “Em yêu trường mầm non”.
- Hát theo cô, vui vẻ, rút kinh nghiệm cho lần tập tiếp theo.



















