Top 10 Lý do nhất định phải đến tỉnh Kon Tum

Vũ Phương Linh 341 0 Báo lỗi

Kon Tum là tỉnh xa nhất của Tây Nguyên, có cửa khẩu với Lào Và Campuchia, nên còn được gọi là “ngã 3 đông dương”. Mảnh đất này không chỉ là gây ấn tượng với du ... xem thêm...

  1. Nhà rông Kon K’lor mới được xây dựng lại ngay trên nền nhà rông cũ tại làng Kon Klor, P. Thắng Lợi, Kon Tum vào năm 2011. Nhà rông cũ bị các thiếu niên “say sỉn” đốt cháy vào năm 2010. Nhà rông Kon Klor hiện tại có chiều dài 17m, rộng 6m và chiều cao của nóc là 22m, cao hơn nhà rông cũ 1m. Đây được coi là nhà rông lớn nhất Kon Tum và Tây Nguyên nói chung.


    Nhà rông Kon Klor được thiết kế theo kiểu truyền thống với chất liệu hoàn toàn bằng gỗ, tranh, tre, nứa, lá với những hoa văn, họa tiết sắc xảo đặc trưng của dân tộc Ba Na. Đặc biệt, toàn bộ phần trụ và mặt sàn mới đều được làm bằng gỗ xoay - một loại gỗ quí hiếm. Nhà rông Kon K’lor nằm trong một khuôn viên có cổng và tường bao quanh, nhà rông nằm gần bên sông Dak b’la “nước chảy ngược dòng" và cầu treo Kon Klor. Nơi đây là điểm thu hút khách tham quan du lịch chụp ảnh cưới, chech in khi tới Kon Tum.

    Nhà Rông Kon K’lor
    Nhà Rông Kon K’lor
    Nhà Rông Kon K’lor
    Nhà Rông Kon K’lor

  2. Khi đã đến làng Konktu, bạn đừng vội vã theo kiểu “sáng đi chiều về”. Nếu thong thả thời gian, hãy ngủ lại làng trong những nhà sàn homestay để có thêm cơ hội trải nghiệm. Một trong những homestay được nhiều khách du lịch ghé thăm nhất ở đây là homestay Bích Ngọc.


    Là một homestay rộng rãi, thoáng đãng với vị trí sơn thủy bậc nhất (Sau lưng dựa núi, trước mặt là dòng Dabla huyển thoại), Bích Ngọc homestay sẽ mang đến cho bạn cảm giác như ở nhà mình. Đặc biệt, bà chủ nhà ở đây khá thân thiện, hiếu khách và nấu ăn ngon. Nếu muốn, bạn cũng có thể yêu cầu bà chủ nấu ăn cho mình với các món ăn đặc sản của Kontum như lợn rừng, cơm lam, gỏi lá…


    Buổi sáng thức dậy ở homestay, bạn sẽ được hít hà không khí trong lành của vùng đất Tây nguyên, được nhâm nhi ly cà phê nóng hổi, được ngắm nhìn cảnh sắc quanh mình trong một không gian tuyệt diệu khác hẳn ở thành phố.

    Ăn ngủ tại homestay
    Ăn ngủ tại homestay
    Ăn ngủ tại homestay
    Ăn ngủ tại homestay
  3. Đến phố núi Kon Tum, bạn sẽ ngỡ ngàng với hình ảnh dòng sông Đắk Bla như một dải lụa mềm uốn lượn điệu đà ôm gọn thành phố Kon Tum bé nhỏ, và sẽ thật ấn tượng khi nhìn thấy giữa vùng sông nước Đắk Bla bao la rộng lớn, những chiếc thuyền độc mộc như những chiếc lá rừng lững lờ trôi trên sông.


    Trải nghiệm du thuyền trên sông Đắk Bla khá thú vị. Nếu tới Konktu vào một ngày đẹp trời, không mưa gió, bạn có thể nhờ người dân địa phương dẫn ra bến thuyền và bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình bên dòng sông huyền thoại. Sau khi đi thuyền dọc bờ sông, bạn có thể lên bờ và trải nghiệm tiếp những hoạt động khác bên dòng Đắk Bla như đi dạo bên bờ sông, ngắm nghía mọi hoạt động của người dân bên bờ sông. Và nếu muốn, bạn có thể chạy xuống sông, tắm táp thật thoải mái, chỉ lưu ý là đừng tắm quá xa mà thôi. Tắm ven bờ nước khá nông và mát mẻ, là hoạt động rất thú vị cho những ai thực sự muốn khám phá dòng sông.

    Sông nước Đắk Bla - dải lụa óng ả giữa lòng Kon Tum
    Sông nước Đắk Bla - dải lụa óng ả giữa lòng Kon Tum
    Đi thuyền trên sông Đắk Bla
    Đi thuyền trên sông Đắk Bla
  4. Đến Kon Tum mà chưa ăn gỏi lá thì coi như chưa đến. Gỏi lá là một đặc sản mà bất cứ ai đến với Kon Tum đều muốn một lần được thử. Món gỏi này đặc biệt bởi nó lấy nguyên liệu từ hơn 50 loại lá, rau khác nhau từ quen đến lạ và rất lạ.


    Có thể kể đến trong số đó như cải cay, diếp cá, húng quế, quế, mã đề, lá lốt, sung, đinh lăng, ổi, mơ, sâm đất, tram, chó đẻ răng cưa, vừng, hồng ngọc… Phần lớn có thể dọn món khi chỉ đủ 40 loại đổ lại nhưng nhất thiết không thể thiếu lá sung, đinh lăng và lá mơ lông. Đây là các loại lá được dùng để cuốn thành phễu đựng các món khác để làm thành một phần ăn.

    Ăn gỏi lá
    Ăn gỏi lá
    Ăn gỏi lá
    Ăn gỏi lá
  5. Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum – báu vật nằm giữa núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn là một công trình kiến trúc tôn giáo rất độc đáo với tuổi đời lên đến hàng thế kỷ, là niềm tự hào bao đời nay của người dân Kon Tum.

    Nhà thờ gỗ Kon Tum
    – cái tên dân dã mà người dân nơi đây vẫn thường gọi bởi công trình này được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ cà chít. Đây được xem là di tích cổ kính và đẹp nhất của thành phố xinh đẹp này. Nhà thờ tọa lạc trên đường Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, được xây dựng vào năm 1913, đến năm 1918 thì hoàn thành và còn tồn tại đến ngày nay.


    Nhà thờ Chính tòa Kon Tum do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mạng đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên.


    Vật liệu để xây dựng lên nhà thờ cũng rất đặc biệt, không phải bằng đá như nhà thờ đá Phát Diệm (Ninh Bình), cũng không phải bằng gạch hay bê tông cốt thép như những nhà thờ khác mà hoàn toàn bằng gỗ tốt nhất thời bấy giờ. Cà chít (sến đỏ) – loại gỗ đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên được sử dụng chủ yếu trong việc xây dựng nhà thờ. Qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đến từ Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi… công trình đã được dựng lên, các tấm gỗ được kết dính với nhau bằng mộng mà không hề sử dụng đinh. Nhà thờ là công trình kiệt tác bằng gỗ mang phong cách Basilica duy nhất còn lại trên thế giới.

    Thăm nhà thờ gỗ
    Thăm nhà thờ gỗ
    Thăm nhà thờ gỗ
    Thăm nhà thờ gỗ
  6. Đến xứ cà phê Kon Tum, bạn có thể lỡ quên một món ăn, quên ghé một nhà thờ hay địa điểm nào đó nhưng nếu bỏ qua cà phê Eva với những lời đồn nức tiếng, chắc hẳn bạn sẽ phải ngậm ngùi. Cà phê Eva ở phố núi Kon Tum vốn không xa lạ với những người mê cà phê và khách du lịch Tây, ta. Du khách nào khi đặt chân đến đây cũng đều mê đắm hương vị đại ngàn nơi quán cà phê xinh đẹp này, từng chi tiết trang trí giản dị nhưng mang đậm hồn, cốt cách Tây Nguyên.


    Đến Kontum, bạn nhất định phải ghé thăm quán cà phê nổi tiếng bậc nhất vùng này. Đó là cà phê Eva, địa chỉ số 5 Phan Chu Trinh, Kontum. Theo lời của chủ quán, cà phê Eva đã có tuổi đời hơn 20 năm. Không gian, cách bài trí được giữ gần như vẹn nguyên suốt từ đó đến giờ. Có chăng, sự khác biệt là bởi quán có thêm những không gian mới, những phần hư hại được sữa chữa, thêm những gốc cây cho quán xanh mát hay những vật dụng mới được sưu tầm. Không gian quán rộng rãi, xanh mướt và được bài trí khá ấn tượng. Bộ sưu tập tượng nhà mồ được bày khá nhiều trong quán, tạo nên một điểm nhấn thật đặc biệt. Kiến trúc quán mang đậm tính chất hoang sơ, không khí núi rừng Tây Nguyên với nội thất chủ yếu là gỗ. Cà phê Eva vừa là nơi để du khách nghỉ chân, tào lao chuyện phiếm, thưởng thức ly cà phê giữa đại ngàn, vừa là một địa chỉ du lịch nên đến khi ghé thăm Tây Nguyên.

    Cà phê Eva
    Cà phê Eva
    Cà phê Eva
    Cà phê Eva
  7. Măng Đen là thiên đường sinh thái ở một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Măng Đen có độ cao hơn 1.200 m so với mực nước biển. Vùng này có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không cao chỉ giao động trung bình từ 16-22 độ C, nên cũng có thể nói là se se lạnh. Được rừng nguyên sinh bao bọc và có độ che phủ hơn 80% diện tích tự nhiên. Do khí hậu ôn hòa nên ở đây có khá nhiều hệ động thực vật sinh sống. Hoa nở bốn mùa, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Có ba hồ bảy núi nên nơi đây được ví như thiên đường sinh thái- Nàng thơ của Kon Tum. Du lịch Măng Đen bạn sẽ được đi trên những con đường quanh co khúc khuỷu, hai bên những dặng thông xanh ngát, mùi hoa rừng tỏa hương ngào ngạt.


    Đến Măng Đen bạn sẽ được đi trên những con đường quanh co uốn lượn, hai bên là những rặng thông xanh mát, hoa lan rừng tỏa hương thơm nhẹ nhẹ. Tản bộ là thú vui của những du khách khi tới nơi đây. Ở Măng Đen bạn còn có thể đi thăm quan khu du lịch Kon Tum hồ Đăk Ke- một hồ đẹp và hoang sơ địa điểm du lịch lý tưởng cho khách du lịch tham quan. Vì là khu sinh thái hoang sơ nguyên bản nên Măng Đen còn lưu giữ trong mình được nhiều thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng về chủng loại. Măng Đen có bảy hồ ba thác đặc sắc như: Đăk Ke, Pa sỹ, Lô Ba, hồ Toong Đam, Toong Zơri, Toong Pô… thích hợp cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học.

    Khu du lịch sinh thái Măng Đen
    Khu du lịch sinh thái Măng Đen
    Khu du lịch sinh thái Măng Đen
    Khu du lịch sinh thái Măng Đen
  8. Núi Ngọc Linh là khối núi cao nhất miền Nam Việt Nam, và là đỉnh núi cao thứ hai nước ta. Dãy Ngọc Linh có độ cao khoảng 800 - 2.800 m. Ngọn núi này hứa hẹn là một địa điểm cự kỳ thú vị và đầy tính thách thức với giới trẻ, đặc biệt là những phượt thủ. Bỏi, con đường lên núi Ngọc Linh gập ghềnh, quanh co với những vách đá cheo leo, dựng thẳng đứng. Một điều đặc biệt không thể bỏ qua khi ghé ngang ngọn núi này, trong dãy Ngọc Linh có loài nhân sâm nổi tiếng Việt Nam mang tên sâm Ngọc Linh mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh.


    Các đỉnh núi cao

    • Ngok Lum Heo, cao 2116 m;
    • Mường Hoong, cao 2400 m;
    • Ngok Linh (núi Ngọc Linh), được xem là cao nhất Nam Trường Sơn (từ dãy Bạch Mã đến hết cao nguyên Nam
    • Trung Bộ) và nửa phía Nam Việt Nam (tức Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, các vùng phía Nam đèo Hải Vân) với độ cao tuyệt đối là 2.605m.
    • Ngọc Phan 2.251 m;
    • Ngọc Krinh nằm ở trên ranh giới hai huyện Đăk Hà và Kon Plông, cao 2.066 m;
    • Ngọk Tem, thuộc xã Ngọk Tem huyện Kon Plông, cao 1362 m;
    • Ngọc Bôn Sơn 1.939 m;
    • Kon Bo Ria 1.500 m;
    • Ngọk Roo, nằm trên ranh giới hai huyện Kon Plông và Kbang, đầu nguồn sông Ba, cao 1509 m;
    • Kon Krông 1.330 m.
    Núi Ngọc Linh bí ẩn  trong làn mây trắng
    Núi Ngọc Linh bí ẩn trong làn mây trắng
    Núi Ngọc Linh - Nóc nhà đất của Tây Nguyên
    Núi Ngọc Linh - Nóc nhà đất của Tây Nguyên
  9. Vườn quốc gia Chư Mom Ray, nguyên là khu bảo tồn thiên nhiên Chư Mom Ray, thuộc tỉnh Kon Tum, là một vườn quốc gia trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam. Hiện nay, vườn quốc gia Chư Mom Ray là nơi cư trú của 1.500 loài thực vật trong đó có 131 loài là được đưa vào danh sách quý hiếm cần được bảo vệ và 620 loài động vật. Vườn quốc gia Chư Mom Ray được coi là vương quốc khỉ, vượn vì nhiều loài khỉ, vượn quý hiếm có tên trong sách đỏ đã được đưa về đây. Với không gian rộng lớn, khung cảnh hữu tình và sự đa dạng trong hệ sinh thái, vườn quốc gia Chư Mom Ray là địa điểm thu hút khách du lịch đến khám phá thiên nhiên Việt Nam. Đây cũng là nơi các nhà nghiên cứu về các loại động thực vật tập trung.


    Đến với vườn quốc gia Chư Mom Ray, bạn không những được chu du trong thiên nhiên rộng lớn, mà bạn còn có thể ghé thăm các bản làng của người dân địa phương. Được chiêm ngưỡng và trải nghiệm về phong tục tập quán của người dân nơi đây. Còn chần chờ gì mà không lên lịch cùng chúng bạn nhanh nào

    Dòng thác giữa thiên nhiên tại vườn quốc gia Chư Mom Ray
    Dòng thác giữa thiên nhiên tại vườn quốc gia Chư Mom Ray
    Vườn quốc gia Chư Mom Ray
  10. Thác Pa Sỹ - Tuyệt tác thiên nhiên giữa núi rừng Kon Tum. Thác Pa Sỹ nằm trong khu du lịch sinh thái văn hóa thác Pa Sỹ (hay gọi là khu du lịch thác Pa Sỹ) có tổng diện tích là 25 ha, là một trong ba thác nước đẹp ở rừng thông Măng Đen, là vùng đất gắn liền với truyền thuyết 7 hồ 3 thác của người dân. Thác Pa Sỹ nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển nên không khí quanh năm luôn mát mẻ. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức bản hòa ca từ tiếng thác đổ và tiếng chim ríu rít, nghe một lần chỉ muốn ở đây mãi. Thác đổ xuống như dải lụa trắng vắt ngang núi rừng trông thật mỹ miều. Ngồi ngắm nhìn những bọt nước trắng xóa mát lạnh, nghe tiếng chim của núi rừng rộng lớn và tận hưởng bầu không khí trong lành, bỏ hết những mệt mỏi, khói bụi nơi thành phố, đây là lúc tâm hồn bạn yên tĩnh, bình yên nhất.


    Nếu cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể ghé những chòi lá xung quanh tháp nghỉ ngơi và ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ. bạn vừa có thể thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng, vừa có thể hòa mình vào thiên nhiên. Đây cũng chính là điểm thu hút của khu du lịch thác Pa Sỹ. Không những thế, Du khách đến đây còn có thể tìm hiểu về không gian sinh hoạt văn hóa truyền thống của người đồng bào Mơ Nâm tại làng Kon Tu Rằng. Học hỏi cách làm những vật dụng sinh hoạt bình thường từ mây tre nữa hay xem cách người đồng bào làm rượu cần…

    Thác pa Sỹ -
    Thác pa Sỹ - "nàng tiên" của đại ngàn Măng Đen
    Thác Pa Sỹ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy