Top 9 Phân tích tác phẩm Thần Sét (Ngữ văn 10) hay nhất

Thai Ha 360 0 Báo lỗi

Nằm trong nhóm thần thoại suy nguyên thuộc kho tàng văn học dân gian Việt Nam, truyện “Thần Sét” kể về nguồn gốc hiện tượng tự nhiên. Bằng trí tưởng tượng ... xem thêm...

  1. Truyện thần thoại luôn là những câu chuyện hấp dẫn cả người lớn lẫn trẻ nhỏ bởi những thông tin lý thú mà nó mang lại. Không chỉ vậy, những chi tiết kì ảo trong thần thoại còn vẽ nên trong đầu ta biết bao tưởng tượng về thế giới từ thuở sơ khai cho đến tận bây giờ. Thần thoại được chia thành nhiều nhóm, song ấn tượng nhất có lẽ là nhóm thần thoại suy nguyên, kể về sự hình thành trời đất, thế gian, vạn vật, kể về các vị thần.


    Nằm trong nhóm thần thoại suy nguyên thuộc kho tàng văn học dân gian Việt Nam, truyện “Thần Sét” cũng kể về nguồn gốc hiện tượng tự nhiên. Bằng trí tưởng tượng phong phú của mình, tác giả dân gian đã khéo vẽ nên câu chuyện về thần Sét, nhằm giải thích hiện tượng sấm sét trong tự nhiên: do thần Sét đánh lầm kẻ vô tội nên bị Ngọc Hoàng bắt nằm im trong một đám rừng ở thiên đình.


    Ngọc Hoàng ra lệnh cho con gà thần thỉnh thoảng mổ một cái vào người thần Sét khiến thần đau nhói mà không biết làm thế nào được. Khi được Ngọc Hoàng tha tội, hễ cứ nghe thấy tiếng gà là giật mình. Mỗi lần nghe tiếng chớp, biết thần Sét xuống nên người hạ giới thường bắt chước tiếng gà để dọa thần.


    Chi tiết này đã khéo léo giải thích hiện tượng sấm sét trên trời, đồng thời giải thích lý do của một số trường hợp không may, khi con người hoặc con vật bị sét đánh chết. Ngoài ra, chi tiết này còn thể hiện kinh nghiệm dân gian của nhân dân trong việc đối phó với các hiện tượng cực đoan của tự nhiên.


    Như vậy, ngoài vai trò làm nên sắc thái kì ảo, thiêng liêng cho câu chuyện thần thoại, các yếu tố kì ảo còn là cầu nối để nhân dân lan truyền các kinh nghiệm đối phó với hiểm họa thiên nhiên cho con cháu đời sau.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Từ thời xa xưa đến nay, tồn tại song song với nền văn minh tiến tiến của nhân loại, thần thoại Việt Nam vẫn là một di sản phong phú với hàng trăm, hàng ngàn câu chuyện. Thần Sét là một câu chuyện nằm trong kho tàng truyện thần thoại của dân tộc. Với nét bút tài hoa và trí tưởng tượng phong phú, tác giả đã nêu bật lên chi tiết kì ảo


    Thần Sét có một lưỡi búa đá để xử án bất cứ kẻ nào dù là người, là vật, là cây cỏ thì thần tự mình nhảy xuống tận nơi để trừng trị họ bằng cách trở ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ thẳng lên đầu, chứ không chém vào cổ. Tuân theo chỉ định của Ngọc Hoàng, thần Sét trừng trị những kẻ độc ác ở trần gian bằng chiếc búa uy quyền của mình.


    Những hành động đó cũng thể hiện thay sự phẫn nộ của ông Trời với trần gian. Thông qua chi tiết kì ảo này, tác giả muốn lý giải các quan niệm của dân gian về hiện tượng sấm sét, mỗi lần có chớp rạch trời là một lần có sấm sét. Từ đó, con người gửi gắm hình tượng thần linh và khát vọng khám quá các quy luật của thiên nhiên, đất trời.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Thần thoại Việt Nam là một thể loại cũng mang phong cách huyền huyễn tương tự truyền thuyết, tuy nhiên nó lý giải những điều bình thường và thực tế hơn. Cũng chính vì vậy, những truyện này gần gũi đối với người dân lao động. Hình ảnh bầu trời với những tia sét trong những truyện thần thoại Việt Nam rất đa dạng, được sáng tạo nên từ nhiều bàn tay nghệ nhân xây dựng. Đặc biệt, truyện thần Sét là một truyện thần thoại vô gần gũi với dân tộc tại Việt Nam.


    Thần sét là một trong những tướng lĩnh tài giỏi của Ngọc Hoàng. Thần có bộ mặt mũi nanh ác và luôn quát tháo dữ dội. Ngoài ra tính nết của Thần Sét cũng vô cùng nóng đẩy. Chính vì vậy đôi khi Thần đã làm cho cả người và vật phải chết oan. Có một điểm yếu của thần là thần rất sợ tiếng gà và trong một lần giao tranh, thần Sét đã bị Cường Bạo Đại Vương đánh bại.


    Mỗi câu chuyện thần thoại lại mang đến cho chúng ta những kiến thức về các hiện tượng tự nhiên. Khi chúng ta đã đọc truyện Thần trụ trời, thần gió, thần mưa thì chắc chắn không thể nào quên thân Sét.

    Với cốt truyện đơn giản và quen thuộc. Kể về cuộc sống, công việc của thần Sét. Sét là một tướng lĩnh của Ngọc Hoàng. Ngoại hình của thần Sét chắc chắn sẽ để lại cho chúng ta rất nhiều ấn tượng mặt mũi rất nanh ác, tiếng quát tháo thì rất dữ dội.


    Công việc của thần Sét đó chính là chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian, hành động của thần phản ánh sự thịnh nộ của Ngọc Hoàng. Thần Sét sẽ dùng lưỡi búa của mình khi xử án.


    Câu chuyện còn giúp chúng ta giải thích hiện tượng tự nhiên về việc mùa đông chúng ta sẽ ít khi gặp được hiện tượng Sét vì thần Sét lúc đó sẽ ngủ đông khoảng hai đến ba tháng. Và sét đánh xuống sẽ khiến cho cây cối, vật nuôi và cả con người đều sẽ chết oan. Vì tính tình của thần rất nóng nảy.


    Truyện Thần Sét có đầy đủ đặc điểm của một câu chuyện thần thoại. Và thực hiện đúng những chức năng của mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Trong câu chuyện, “Thần Sét” là một vị thần rất hung ác và có tiếng thét dữ dội. Thần có nhiệm vụ thi hành án ở trần gian. Khi phát hiện ra những kẻ xấu, thần sẽ dùng chiếc búa đá đầy uy lực của mình để giáng một đòn thật mạnh xuống đầu những tội nhân bất kể họ là người hay vật. Với nghệ thuật miêu tả tài ba, tác giả biến những hiện tượng tự nhiên thành một câu chuyện thần thoại của dân tộc.


    Qua đó lí giải hiện tượng sấm chớp với sự bùng nổ bất ngờ và âm thanh vang động, mỗi lần chúng ta thấy chớp rạch thì sau đó sẽ có sấm sét. Sấm sét có thể đánh xuống khắp mọi nơi, là mối nguy hiểm có thể đánh chết hoặc thiêu đốt bất cứ thứ gì va phải nó. Bên cạnh đó, ta thấy được quan niệm về vũ trụ của người xưa, khát vọng chinh phục hiện tượng tự nhiên được gửi gắm vào các vị thần.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Trong đám tướng lĩnh của Ngọc Hoàng, trước tiên phải kể thần Sét. Thần Sét có danh hiệu là Thiên Lôi, cũng có khi được gọi là ông Sấm.


    Thần có mặt mũi nhìn rất dữ tợn và nanh ác, tiếng quát tháo rất đữ đội. Thần chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian. Hành động của thân phản ánh sự thịnh nộ của Ngọc Hoàng. Thân có một lưỡi búa đá. Khi xử án kẻ nào dù là người, là vật, là cây cỏ thì thân tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu.


    Có khi xong việc, thân không mang lưỡi búa lên theo mà quảng luôn tại đó. Thần thường ngủ về mùa đông, vào khoảng tháng Hai, tháng Ba mới lại dậy làm việc.


    Tính thần Sét rất nóng nảy: hễ Ngọc Hoàng sai là đi ngay, hễ thấy là đánh liền cho nên cũng có lúc làm chong ười, vật chết oan. Vì thế mà thân Sét đã có lúc bị Ngọc Hoàng phạt vì đánh lầm giết hại kẻ vô tội.

    Người ta kể chuyện: có lần thần bị bắt nằm im một nơi không cựa quậy trong một đám rừng ở thiên đình. Con gà thân của Ngọc Hoàng được lệnh thỉnh thoảng lại mổ một cái làm cho thần đau nhói cả người những không biết làm thế nào được.


    Khi được Ngọc Hoàng tha, thần có thói quen là hễ thấy hoặc nghe tiếng gà là giật mình. Mỗi lần có chớp rạch, biết thân Sét sắp xuống, người hạ giới thường bắt chước tiếng gọi gà để đọa thần có lẽ cũng vì cớ đó.


    Thần Sát kể ra thì cục oai, cực đữ, nhưng không ai có thể tưởng tượng được rằng thần bị thưa Cường Bạo Đại vương“. Mặc dầu ông Cường Bạo sau rồi cũng bị thân Sét đánh chết nhưng câu chuyện này đã một dạo làm cho cả thiên đình xấu hổ.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. Thần Sét là một trong những tác phẩm hay được đánh giá rất cao về nội dung: tác phẩm “Thần Sét” thể hiện cái nhìn của người cổ đại về vũ trụ và thế giới tự nhiên, thần Sét là vị thần có hình dạng khổng lồ, khác thường.


    Thần Sét công việc là chuyên về thi hành pháp luật ở trần gian. Ngoài ra, khi mà xử án bất cứ kẻ nào, thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu.

    Thần Sét có tính khí rất nóng nảy, nhiều khi giết nhầm người, vật vô tội. Việc dựng lên một hình tượng nhân vật thần Sét nhằm cắt nghĩa, lý giải các hiện tượng tự nhiên và đời sống theo quan niệm của người xưa, đồng thời thể hiện trí tưởng tưởng và sức sáng tạo của họ.


    Bên cạnh đó về mặt nghệ thuật: Truyện thần thoại có cốt truyện đơn giản. Thời gian phiếm chỉ, mang tính ước lệ và không gian vũ trụ với nhiều cõi khác nhau. Truyện được ưu tiên viết với lối tư duy vô tư, chất phác, trí tưởng tượng hồn nhiên của người cổ.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  7. Thần Sét là vị thần có hình dạng khổng lồ, khác thường và có cái nhìn của người cổ đại về vũ trụ và thế giới tự nhiên.


    Thần Sét chuyên việc thi hành pháp luật ở trần gian. Khi xử án kẻ nào, thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu. Tính khí của thần Sét nóng nảy, nhiều khi giết nhầm người, vật vô tội. Việc xây dựng hình tượng nhân vật thần Sét nhằm phản ánh quan niệm, nhận thức của người xưa về thế giới tự nhiên.


    Người xưa quan niệm mọi vật trong vũ trụ đều có linh hồn, có mối liên hệ mật thiết và bình đẳng, con người cũng là một phần ở trong Thế giới “vạn vật hữu linh” ấy. Vì vậy, họ đã nhân hóa các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, sáng tạo nên các nhân vật thần.


    Ở đây, hiện tượng sấm sét đã được hình tượng hóa thành thần Sét có nhân hình, có nhân tính và công việc rất cụ thể. Truyện cũng gửi gắm thông điệp: giải thích nguồn gốc hiện tượng sấm sét trong tự nhiên bằng trí tưởng tượng của nhân dân và thể hiện mong ước “đánh bại thần Sét” để ca ngợi lòng bất khuất chống chọi lại thiên nhiên của dân tộc ta.


    “Thần Sét” thuộc thể loại thần thoại nên có cốt truyện đơn giản. Thời gian phiếm chỉ, mang tính ước lệ và không gian vũ trụ với nhiều cõi khác nhau. Truyện được viết theo lối tư duy hồn nhiên, chất phác, trí tưởng tượng bay bổng của người cổ.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  8. Trong thần thoại suy nguyên, mỗi nhân vật thần có mối liên hệ mật thiết với một hiện tượng tự nhiên và thực chất họ là các hiện tượng tự nhiên được hình tượng hoá. Người xưa quan sát, nắm bắt những đặc điểm nổi bật của các hiện tượng tự nhiên; hình dung về chúng như những con người, trao cho chúng các đặc điểm về hình dạng người tương ứng. Mối liên hệ giữa hình tượng thần Sét với các hiện tượng trong tự nhiên.


    Hình dạng, hành động, tính khí của thần Sét: “mặt mũi rất nanh ác”, “tiếng quát tháo rất dữ dội”, hành động nóng vội, tính khí nóng nảy – tương ứng với hiện tượng sét: bùng nổ bất ngờ, gây âm thanh vang động, dữ dội, có thể đánh chết hoặc thiêu cháy các sinh vật trên mặt đất, …


    Công việc của thần Sét: “thi hành luật pháp”, trừng trị kẻ có tội nhưng “cũng có lúc làm cho người, vật chết oan”, dùng lưỡi búa bổ vào đầu tội nhân; ngủ về mùa đông – lí giải cho hiện tượng sét đánh vào đầu người, ngọn cây; mùa đông thường không có sấm sét…

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  9. Thần Sét – Một vị thần có thể nói là rất hung dữ, mặt mũi nanh ác, quát tháo dữ dội, mình mẩy đen thui chỉ vận một cái khố, lưng đeo trống, tay cầm một lưỡi búa đá. Thần Sét chuyên thi hành lệnh Trời theo luật thiên đình đã xử công việc ở trần gian. Hành động của Thần biểu lộ sự thịnh nộ của Trời.


    Theo lệnh trời, thần Sét xử phạt những người gây nên tội ác có hại đến nhân mạng mà khéo che đậy hoặc luật pháp trần gian không xét xử đến (mẹ con Lý Thông, khụ khụ). Thần Sét cũng đánh những ma quỷ loài vật, cây cỏ tu luyện thành tinh rồi tìm cách hãm hại người trần…


    Mỗi lần xử án, thần Sét thường đánh trống đeo bên mình thành tiếng sấm rồi từ trên trời nhảy xuống tận nơi, trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân, bổ ngay búa vào đầu. Tính tình thần Sét cực kỳ nóng nảy, hễ được lệnh Trời sai là đi ngay, thấy là đánh liền cho nên có lúc đánh lầm làm cho người vật chết oan.


    Vì thế mà thần Sét có lần đánh chết oan người vô tội mà bị Trời phạt, bắt nằm yên không được cựa quậy, để con gà thần của Trời thỉnh thoảng lại đến mổ phạt một cái đau điếng.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy