Bài tham khảo số 7

Thần Sét là vị thần có hình dạng khổng lồ, khác thường và có cái nhìn của người cổ đại về vũ trụ và thế giới tự nhiên.


Thần Sét chuyên việc thi hành pháp luật ở trần gian. Khi xử án kẻ nào, thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu. Tính khí của thần Sét nóng nảy, nhiều khi giết nhầm người, vật vô tội. Việc xây dựng hình tượng nhân vật thần Sét nhằm phản ánh quan niệm, nhận thức của người xưa về thế giới tự nhiên.


Người xưa quan niệm mọi vật trong vũ trụ đều có linh hồn, có mối liên hệ mật thiết và bình đẳng, con người cũng là một phần ở trong Thế giới “vạn vật hữu linh” ấy. Vì vậy, họ đã nhân hóa các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, sáng tạo nên các nhân vật thần.


Ở đây, hiện tượng sấm sét đã được hình tượng hóa thành thần Sét có nhân hình, có nhân tính và công việc rất cụ thể. Truyện cũng gửi gắm thông điệp: giải thích nguồn gốc hiện tượng sấm sét trong tự nhiên bằng trí tưởng tượng của nhân dân và thể hiện mong ước “đánh bại thần Sét” để ca ngợi lòng bất khuất chống chọi lại thiên nhiên của dân tộc ta.


“Thần Sét” thuộc thể loại thần thoại nên có cốt truyện đơn giản. Thời gian phiếm chỉ, mang tính ước lệ và không gian vũ trụ với nhiều cõi khác nhau. Truyện được viết theo lối tư duy hồn nhiên, chất phác, trí tưởng tượng bay bổng của người cổ.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy