1953 General Motors Firebird 1 XP-21
Những năm 1950 là thời điểm mà những chiếc xe hơi quyến rũ, với nước sơn sáng và mạ crôm chiếm lĩnh thị trường. Chiếc siêu xe Firebird 1 XP-21 này không giống những mẫu xe cùng thời, trông giống một tên lửa được quân đội sử dụng để tiêu diệt kẻ thù trong chiến tranh hơn. Là mẫu đầu tiên trong số bốn mẫu riêng biệt của GM từ năm 1953 đến 1964, Firebird 1 XP-21 được thiết kế cho một mục đích duy nhất là thử nghiệm một loại động cơ mới.
Động cơ trong Firebird 1 XP-21 là động cơ tua bin khí Wildfire Turbo Power với hộp số hai cấp. Động cơ này có thể tạo ra công suất khổng lồ (vào thời điểm đó) 370 mã lực với tốc độ 13.000 vòng / phút. Tốc độ tối đa ước tính của cả bốn thế hệ của những chiếc xe ý tưởng này là 200 dặm một giờ. Động cơ cũng trục xuất nhiên liệu phản lực ở mức đáng kinh ngạc 1.250 độ F. Chiếc xe không thực tế đến mức trong một thời gian dài, chỉ có một người lái xe đủ tiêu chuẩn để vận hành nó là Emmett Conklin, người đứng đầu dự án.
Người chịu trách nhiệm về kiểu dáng cực chất của Firebird 1 XP-21 là Phó chủ tịch phong cách GM huyền thoại Harley J. Earl, người đã giúp thiết kế Buick Y-Job và Chevrolet Corvette 1953. Do thân xe bằng sợi thủy tinh nhẹ nặng 2.500 pound, các vây trên chiếc xe mang lại vẻ ngoài giống cá mập đã có mặt để giúp nó giảm tốc độ từ tốc độ tối đa dự kiến đáng kinh ngạc. Các mẫu xe năm 1953, 56 và 59 đều ra mắt tại triển lãm ô tô Motorama, và các phiên bản 56 và 59 của chiếc xe có kiểu dáng bình thường hơn. Đây là chiếc xe chạy bằng khí đốt đầu tiên được thử nghiệm ở Hoa Kỳ.