Top 10 Startup Mỹ có nhiều ảnh hưởng nhất trong thập kỷ vừa qua

  1. top 1 Airbnb
  2. top 2 Facebook
  3. top 3 Instagram
  4. top 4 Slack
  5. top 5 Snapchat
  6. top 6 SpaceX
  7. top 7 Tesla
  8. top 8 Stripe
  9. top 9 Twitter
  10. top 10 Paypal

Airbnb

Airbnb là viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast, là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽ thu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng và chủ nhà. Airbnb được thành lập vào năm 2008 tại San Francisco, Mỹ bởi 3 đồng sáng lập: Joe Gebbia, Brian Chesky và Nathan Blecharczyk. Câu chuyện thần kỳ của Airbnb khởi nguồn từ một bức email mà Joe Gebbia gửi cho bạn cùng phòng của mình – Brian Chesky vào một ngày tháng 9/2007.

Trong email đó, Joe chia sẻ ý tưởng: Sẽ thế nào nếu họ chia sẻ căn phòng của mình với những nhà thiết kế trẻ tuổi, cùng một chiếc giường đệm hơi và một bữa ăn sáng. Họ hy vọng đây sẽ là một ý tưởng mang lại cho họ “một chút thu nhập” để trả tiền thuê nhà đắt đỏ ở San Francisco. Và gần 11 năm sau, ý tưởng “kiếm một chút thu nhập” này đã biến họ trở thành những tỷ phú thế giới. Ngày nay, Airbnb là một trong những start-up giá trị nhất thế giới, được định giá khoảng 30 tỷ USD, tương đương thương hiệu Marriott International, dù không sở hữu bất kỳ phòng khách sạn nào. Airbnb hoạt động theo mô hình “kinh tế chia sẻ” – một khái niệm đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên, chỉ đến năm 2009 mới bắt đầu phát triển mạnh do kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, buộc người dân phải thay đổi thói quen tiêu dùng. Việc chia sẻ những tài nguyên sẵn có giúp người tiêu dùng cắt giảm được chi phí, đồng thời biến những start-up công nghệ non trẻ thành những “gã khổng lồ” thực sự.


Ở Việt Nam, có lẽ bạn đã quá quen với Uber, Grab – những đại diện thành công của mô hình kinh doanh này. Nếu như Grab và Uber tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có là ô tô, xe máy thì Airbnb đã thực hiện điều đó với dịch vụ lưu trú. Airbnb đóng vai trò là trung gian, thu các khoản phí kết nối giữa chủ nhà với những khách du lịch thuê phòng. Nếu bạn có một phòng trống, căn hộ hay villa… bạn hoàn toàn có thể đăng ký trở thành host (chủ nhà) trên website của Airbnb. Khi khách du lịch có nhu cầu thuê phòng, họ có thể đặt phòng trên Airbnb. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện qua Airbnb, và chủ nhà sẽ kiếm được tiền từ việc tận dụng những phòng, căn hộ đang bỏ trống. Với vị trí trung gian, nguồn thu của Airbnb đến từ khoản phí trích 3% của chủ nhà và 6 – 12% của người thuê phòng. Đây là mức phí khá rẻ nếu so sánh với các kênh OTA khác – vốn có thể thu phí hoa hồng lên tới 25% giá bán của mỗi lượt booking.

Airbnb
Airbnb
Airbnb
Airbnb

Top 10 Startup Mỹ có nhiều ảnh hưởng nhất trong thập kỷ vừa qua

  1. top 1 Airbnb
  2. top 2 Facebook
  3. top 3 Instagram
  4. top 4 Slack
  5. top 5 Snapchat
  6. top 6 SpaceX
  7. top 7 Tesla
  8. top 8 Stripe
  9. top 9 Twitter
  10. top 10 Paypal

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy