Top 5 Vị thần trong Thần đạo Shinto Nhật Bản

  1. top 1 Amaterasu Oomikami
  2. top 2 Tsukuyomi no Mikoto
  3. top 3 Susanoo no Mikoto
  4. top 4 Izanami and Izanagi
  5. top 5 Thần Biển (Ryujin)

Amaterasu Oomikami

Amaterasu Oomikami, tiếng Hán là “Thiên Chiếu Đại Ngự Thần”, là nữ thần Mặt Trời tối cao trong Shinto (Thần đạo) và được xem là thủy tổ của dòng dõi hoàng gia Nhật Bản. Amaterasu không chỉ được coi là vị thần của mặt trời, mà còn là vị thần của vũ trụ. Tên gọi Amaterasu có nguồn gốc từ cụm từ amateru, mang ý nghĩa "toả sáng trên thiên đường".


Amaterasu là con của Izanami và Izanagi, 2 vị thần mang sứ mệnh tạo ra Nhật Bản. Ngài đã trở thành người kế tục của cha mình và cai quản Takamagahara – Cao Thiên Nguyên (Thiên giới). Theo truyền thuyết Nhật Bản, các Thiên Hoàng được coi là hậu duệ của bà.


Tương truyền, khi xưa, trong một lần say rượu, thần bão tố Susano'o, em trai bà, đã giẫm lên đồng lúa, lấp đầy tất cả các kênh mương, ném thứ ô uế vào cung điện và đền thờ của Amaterasu. Nhiều lần, Amaterasu van nài em mình dừng lại nhưng Susano'o không nghe. Quá đáng hơn, Susano'o còn lột da một con ngựa trắng, ném vào khung cửi đang dệt vải của bà. Kết quả khiến một người hầu gái giúp bà dệt đã bị khung cửi đâm xuyên qua người. Uất ức và tức giận, Amaterasu lánh vào Thiên Nham Cung (hang trời) lấp kín cửa vào, vì vậy dương gian chìm đắm trong tăm tối không còn ngày đêm. Bà tuyên bố hễ chư thần còn chấp nhận cho Susano'o sống chung, bà sẽ ở lì trong Thiên Nham Cung không xuất hiện nữa. Chư vị thần linh hết sức bối rối, cùng tập hợp trên dòng Thiên Hà cạn khô, thoạt còn ít, sau đông dần, tới tám triệu vị, bàn nhau kiếm cách nào hiệu nghiệm nhất khiến Amaterasu rời khỏi Thiên Nham Cung. Cuối cùng, nhờ kế sách của thần mưu cơ Taka-mi-misubi, Amaterasu mới chịu ra khỏi hang, đem ánh sáng chiếu xuống dương gian và vạn vật, ngày đêm lại bắt đầu vận chuyển.

Amaterasu rời khỏi Thiên Nham Cung
Amaterasu rời khỏi Thiên Nham Cung
Nữ thần Amaterasu
Nữ thần Amaterasu

Top 5 Vị thần trong Thần đạo Shinto Nhật Bản

  1. top 1 Amaterasu Oomikami
  2. top 2 Tsukuyomi no Mikoto
  3. top 3 Susanoo no Mikoto
  4. top 4 Izanami and Izanagi
  5. top 5 Thần Biển (Ryujin)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy