Ăn trên vũ trụ

Với sự phát triển không ngừng của khoa học và kỹ thuật, thức ăn trên trạm vũ trụ ISS đã được cải thiện rất nhiều so với trước kia. Cùng với công việc mang tầm "vũ trụ", việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho tất cả phi hành gia trong suốt quá trình bay lên không gian rất được quan tâm. Nếu bạn nghĩ các phi hành gia sẽ mang cả tá gạo, thịt, dầu mỡ,... lên vũ trụ để nấu nướng thì đây là suy nghĩ điên rồ. Trong môi trường không trọng lực, các phi hành gia không thể tự chế biến đồ ăn.


Mọi đồ ăn khi được mang lên trạm vũ trụ đều phải được nấu sẵn và phải làm khô, tiệt trùng và đóng gói kĩ lưỡng trong từng bọc nhỏ. Mỗi vài trăm gram thức ăn được đưa lên ISS tốn khoảng 55 triệu đồng nên mọi loại thức ăn mang theo phải càng nhẹ càng tốt. Điều đó không có nghĩa là các phi hành gia trên các trạm vũ trụ luôn phải ăn những thứ khô khốc, tẻ nhạt, thực tế đôi khi họ vẫn có thể ăn những thực phẩm tươi. Thỉnh thoảng các phi hành gia cũng được thưởng những món ăn từ quê nhà "trái đất" như mù tạt, hay kẹo Marshmallow nhờ những chuyến tiếp tế lương thực thường xuyên của NASA.


Sống lâu ở ngôi nhà đặc biệt ngoài không gian, vị giác của các phi hành gia ngày càng kém đi, đó là lý do những đồ ăn cay, kích thích vị giác luôn được ưa thích. Việc mang thịt lên tàu vũ trụ là điều không thể nhưng thịt bò khô thì có thể bởi nó vừa nhẹ vừa chứa nhiều protein đặc biệt là mùi vị nó được đánh giá rất ngon. Món ngũ cốc trộn với sữa cũng là một trong những món ăn ưa thích của các phi hành gia. Những đồ ăn phải hâm nóng bằng lò vi sóng hay trải qua quy trình gọi là "tái thủy" thì mới ăn được. Thay vì bánh mì, các phi hành gia phải dùng bánh ngô bởi đây là thực phẩm gọn nhẹ, không tốn nhiều diện tích lại có thời gian bảo quan lâu dài lên tới 18 tháng.

Thỉnh thoảng các phi hành gia cũng được ăn những thực phẩm tươi.
Thỉnh thoảng các phi hành gia cũng được ăn những thực phẩm tươi.
Ăn trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy