Bài soạn "Người kể trong văn bản tự sự" số 6
I Vai trò của người kể trong văn bản tự sự
1, Đọc đoạn văn
2, Trả lời câu hỏi
a, Chuyện kể bề thời khắc chia tay giữa người họa sĩ già, anh thanh niên và cô gái.
b, Người kể câu truyện trên không phải ba nhân vật, có thể là tác gả hoặc một người chứng kiến sự vieehc kể lại bằng giọng văn khách quan. Nếu người kể là một trong ba nhân vật thì cách xưng hô sẽ bị thay đổi thành “tôi”
c, Câu văn “giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ”,.. là câu văn nhận xét của người kể chuyeenjj đối với anh thanh niên và suy nghĩ của anh ta. Những lời nói ấy không xuất phát từ anh thanh niên bởi nếu người phát ngôn là anh thanh niên thì tính khách quan và khái quát sẽ bị giảm đi và hạn chế.
d, Dựa vào người kể chuyên, đối tượng được miêu tả, ngôi kể, cách nhìn và giọng văn ta có thể thấy người kể ở trong đoạn trích chứng kiến toàn bộ sự việc, tâm tư tình cảm của ba nhân vật.
II Luyện tập bài người kể trong văn bản tự sự
Câu 1 trang 193 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1
So sánh đoạn văn của Nguyên Hồng và đoạn văn Nguyễn Thành Long:
Người kể trong đoạn văn của Nguyên Hồng chính là nhân vật “tôi”, chính là chú bé trong lần gặp gỡ người mẹ sau bao tháng ngày xa cách
Ngôi kể thứ nhất giúp cảm xúc trở nên chân thực, nhẹ nhàng đi sâu vào lòng người. Ngôi kể này hạn chế ở điểm không có tính khách quan và bao quát.
Câu 2 trang 193 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1
Học sinh có thể tự lựa chon nhân vật để biến đổi ngôi kể sao cho phù hợp nhất.